Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay
lượt xem 5
download
Luận án trình bày cơ sở lý luận về quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng; cơ sở thực tiễn quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng; biện pháp, khảo nghiệm và thử nghiệm các biện pháp quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay
- BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ NGUYỄN THỊ TỐ NGA QU¶N Lý PHèI HîP C¸C LùC L¦îNG X· HéI TRONG §µO T¹O NGHÒ ë C¸C TR¦êNG CAO §¼NG TR£N §ÞA BµN THµNH PHè Hµ NéI HIÖN NAY LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
- HÀ NỘI 2021
- BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ NGUYỄN THỊ TỐ NGA QU¶N Lý PHèI HîP C¸C LùC L¦îNG X· HéI TRONG §µO T¹O NGHÒ ë C¸C TR¦êNG CAO §¼NG TR£N §ÞA BµN THµNH PHè Hµ NéI HIÖN NAY Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số : 914 01 14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. PGS.TS Trịnh Quang Từ
- 2. TS Bùi Hồng Thái HÀ NỘI 2021
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu riêng của tác giả. Các tài liệu số liệu trích dẫn trong luận án đều trung thực và có xuất xứ rõ ràng, không trùng lặp vời các công trình đã công bố. Tác giả luận án Nguyễn Thị Tố Nga
- MỤC LỤC Trang TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẲT DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU MỞ ĐẦU 5 Chương 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 13 1.1. Các công trình nghiên cứu về phối hợp các lực lượng xã hội trong giáo dục, đào tạo 13 1.2. Các công trình nghiên cứu về quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề, đáp ứng nguồn lực lao động cho xã hội 19 1.3. Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình đã công bố và những vấn đề đặt ra luận án cần tập trung giải quyết 23 Chương 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ PHỐI HỢP CÁC LỰC LƯỢNG XÃ HỘI TRONG ĐÀO TẠO NGHỀ Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG 27 2.1. Những vấn đề lý luận về phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng 27 2.2. Những vấn đề lý luận về quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng 37 2.3. Những yếu tố tác động đến quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội 55 Chương 3. CƠ SỞ THỰC TIỄN QUẢN LÝ PHỐI HỢP CÁC 68 LỰC LƯỢNG XÃ HỘI TRONG ĐÀO TẠO NGHỀ Ở
- CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1. Khái quát về các trường cao đẳng và công tác đào tạo nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay 68 3.2. Tổ chức khảo sát thực trạng 74 3.3. Thực trạng phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội 77 3.4. Thực trạng quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội 88 3.5. Thực trạng những yếu tố tác động đến quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội 101 3.6 Đánh giá chung về quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội 106 Chương 4. BIỆN PHÁP, KHẢO NGHIỆM VÀ THỬ NGHIỆM CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ PHỐI HỢP CÁC LỰC LƯỢNG XÃ HỘI TRONG ĐÀO TẠO NGHỀ Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY 112 4.1. Những biện pháp quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay 112 4.2. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp 145 4.3. Thử nghiệm một số biện pháp 152 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 169 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN 174 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 175 PHỤ LỤC 189
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt 1. Ban Chấp hành BCH 2. Chủ nghĩa tư bản CNTB 3. Chủ nghĩa xã hội CNXH 4. Công nghiệp hoá, hiện đại CNH, HĐH hoá 5. Cơ sở vật chất CSVC 6. Điểm trung bình ĐTB 7. Điều tra, khảo sát ĐT,KS 8. Giáo dục và đào tạo GD,ĐT 9. Kinh tế xã hội KTXH 10. Nhà xuất bản Nxb 11. Thành phố Hà Nội Tp.Hà Nội 12. Thương binh và Xã hội TBXH 13. Tư bản chủ nghĩa TBCN 14. Xã hội chủ nghĩa XHCN
- DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU Tên Nội dung Trang bảng, biểu Bảng 3.1. Đánh giá nhận thức về mục đích, ý nghĩa của sự phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng 77 Bảng 3.2. Đánh giá về thực hiện nội dung phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng 84 Bảng 3.3. Đánh giá về thực hiện quản lý phối hợp các lực lượng trong xây dựng mục tiêu, đổi mới chương trình, nội dung đào tạo nghề ở các trường cao đẳng 88 Bảng 3.4. Đánh giá về thực hiện quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong xây dựng mục tiêu, đổi mới chương trình, nội dung đào tạo nghề ở các trường cao đẳng 90 Bảng 3.5. Đánh giá về thực hiện quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong trong đổi mới phương pháp dạy học ở các trường cao đẳng 92 Bảng 3.6. Tổng hợp kết quả tốt nghiệp năm 2018 của Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội 98 Bảng 3.7. Đánh giá về mức độ các yếu tố tác động đến quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng 103 Bảng 4.1. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp 146 Bảng 4.2. Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp 147 Bảng 4.3. Kết quả và thứ bậc về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đã đề xuất 149 Bảng 4.4. Đánh giá về mức độ kiến thức, thái độ và kỹ năng thực hành nghề của sinh viên ở Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội 155 Bảng 4.5. Nội dung Kế hoạch 157 Bảng 4.6. Nội dung kế hoạch công việc 158 Bảng 4.7. Mức độ thực hành nghề của sinh viên sau thử nghiệm lần 159
- 1 Bảng 4.8. Mức độ thực hành nghề của sinh viên sau thử nghiệm lần 2 160 Bảng 4.9. Mức độ thực hành nghề của sinh viên sau 2 lần thử nghiệm 164 Biểu đồ Đánh giá nhận thức về mục đích, ý nghĩa của sự phối hợp 3.1. các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng 78 Biểu đồ Đánh giá về thực hiện nội dung phối hợp các lực lượng 3.2. xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng 85 Biểu đồ Đánh giá về thực hiện quản lý phối hợp các lực lượng 3.3. trong xây dựng mục tiêu, đổi mới chương trình, nội dung đào tạo nghề ở các trường cao đẳng 91 Biểu đồ Đánh giá về thực hiện quản lý phối hợp các lực lượng 3.4. trong đổi mới phương pháp dạy học ở các trường cao đẳng 93 Biểu đồ Đánh giá về yếu tố tác động đến quản lý phối hợp các lực 3.5. lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng 104 Biểu đồ Tính cần thiết của các biện pháp 4.1. 147 Biểu đồ Tính khả thi của các biện pháp 4.2. 149 Biểu đồ Tương quan giữa mức độ cần thiết và khả thi 4.3. 150 Biểu đồ Mức độ đạt được về kỹ năng thực hành của sinh viên sau 4.4. 2 lần thử nghiệm 165
- 5 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài luận án Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 201 2020 đã xác định: Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đa dạng, đa tầng của công nghệ và trình độ phát triển của các lĩnh vực, ngành nghề. Thực hiện liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động và nhà nước để phát triển nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội. Trong những năm qua, đào tạo nghề ở nước ta bên cạnh những thành tựu đã đạt được thì vẫn còn tồn tại những hạn chế, thiếu sót. Ở một số nội dung của công tác đào tạo nghề chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn lực lao động của đất nước. Hơn nữa, việc huy động sự đóng góp sức lực, trí tuệ của các lực lượng xã hội trong quá trình đào tạo nghề, đáp ứng đòi hỏi đẩy mạnh sự nghiệp CNH,HĐH, hội nhập quốc tế sâu rộng là một trong những vấn đề vừa cơ bản, vừa cấp thiết. Phối hợp các lực lượng xã hội là nhằm phát huy vai trò trách nhiệm của mỗi người, của cả cộng đồng đối với sự nghiệp xây dựng nền giáo dục nước nhà, đặc biệt là trước yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện GD, ĐT. Đảng ta chỉ rõ: Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo, bảo đảm dân chủ, thống nhất; tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục, đào tạo; coi trọng quản lý chất lượng. Đè án đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 20162020 của Bộ lao động – Thương binh xã hội đã khẳng định tầm quan trọng và khẳng định sự cần thiết và xây dựng cơ chế phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề. Nghị quyết chỉ rõ tiếp tục nâng cao hiệu quả của quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề, để đào tạo và phát triển nguồn lực lao động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế
- 6 xã hội trong giai đoạn mới của sự nghiệp cách mạng [7]. Những năm gần đây, công tác phối hợp các lực lượng xã hội trong GD,ĐT nói chung, đào tạo nghề nói riêng đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn Tp.Hà Nội quan tâm, hưởng ứng tích cực. Chủ trương phát huy sức mạnh của các lực lượng xã hội tham gia đổi mới căn bản, toàn diện GD, ĐT cũng như đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội từng bước đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, việc đầu tư các nguồn lực để hỗ trợ cho công tác đào tạo nghề ở các trường cao đẳng còn tồn tại hạn chế, bất cập. Trên địa bàn Tp.Hà Nội một số cấp uỷ Đảng, chính quyền (xã, phường, quận) và cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp,… chưa nhận thức đầy đủ vị trí, tầm quan trọng của sự phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề. Trách nhiệm của nhà trường, sự quan tâm ủng hộ của nhân dân, của các tổ chức KTXH, doanh nghiệp còn bộc lộ những hạn chế, nhất là công tác quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề. Về phương diện lý luận, vấn đề phối hợp và quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề nói chung đã được một số nhà nghiên cứu quan tâm, luận giải ở những góc độ khác nhau, song vẫn còn thiếu những công trình nghiên cứu một cách có hệ thống, toàn diện về phối hợp và quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội. Vì vậy, tác giả lựa chọn vấn đề: “Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay” để nghiên cứu, với mong muốn đưa ra những kiến giải khoa học, tiếp tục giải quyết những vấn đề đặt ra về việc quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng, góp phần phát triển nguồn nhân lực cho Thành phố,
- 7 đất nước hiện nay. 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề, luận án đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội hiện nay góp phần tạo ra nguồn nhân lực qua đào tạp đáp ứng nhu cầu xã hội.. Nhiệm vụ nghiên cứu Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài. Luận chứng cơ sở lý luận quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng. Khảo sát, đánh giá chính xác thực trạng phối hợp và thực trạng quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội. Đề xuất các biện pháp, tiến hành khảo nghiệm và thử nghiệm các biện pháp đã đề xuất. 3. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu Quản lý đào tạo nghề ở các trường cao đẳng. Đối tượng nghiên cứu Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội.. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung: luận án nghiên cứu sâu về quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá hoạt động đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà
- 8 Nội. Phạm vi về khách thể khảo sát: khách thể tham gia khảo sát gồm: cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, sinh viên tại Tiến hành khảo sát 10 trường cao đẳng (Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội; Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội; Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội; Trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Công nghệ thực phẩm Hà Nội; Trường Cao đẳng Điện tử Điện lạnh Hà Nội; Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ; Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội; Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội; Trường Cao đẳng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bắc Bộ; Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội) và một số cán bộ quản lý, chuyên viên thuộc doanh nghiệp trên địa bàn Tp.Hà Nội. Phạm vi về thời gian: các tài liệu nghiên cứu, số liệu phục vụ cho nghiên cứu được khảo sát, điều tra, tổng hợp từ năm học 2015 2016 đến nay. Phạm vi thử nghiệm: lựa chọn 01 biện pháp đã đề xuất để thử nghiệm nhằm kiểm chứng mức độ cần thiết, tính khả thi của biện pháp, chứng minh tính đúng đắn của giả thuyết khoa học mà luận án đã đưa ra. 4. Giả thuyết khoa học Chất lượng đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội có vai trò rất quan trọng. Nếu các chủ thể đề xuất các biện pháp và tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp như: Tổ chức giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các chủ thể trong phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề; Chỉ đạo phối hợp các lực lượng xã hội trong xây dựng hệ thống thông tin tuyển sinh, chương trình đào tạo; Chỉ đạo phối hợp các lực lượng xã hội trong đổi mới phương pháp dạy học, thực hành, thực tập và kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo nghề; Định hướng các tác động quản lý đến việc phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề và Tổ chức phối hợp các lực lượng xã hội trong đánh giá kết quả đào tạo theo
- 9 chuẩn đầu ra và tư vấn việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp,... thì sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội hiện nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Đề tài thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về GD, ĐT và quản lý đào tạo. Trong quá trình nghiên cứu, tác giả tiếp cận vấn đề theo quan điểm hệ thống cấu trúc, tiếp cận thực tiễn và tiếp cận chức năng để làm rõ nội dung về quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội. Tiếp cận hệ thống cấu trúc Phối hợp và quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng xem xét trên quan điểm hệ thống là: xác định được các bộ phận thuộc lực lượng xã hội tham gia vào quá trình đào tạo nghề cho sinh viên; quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề được đặt trong quá trình đào tạo nghề ở các trường cao đẳng; xuất phát từ thực tế để phân tích, khái quát, kết hợp với sự vận động của mục tiêu, nội dung, phương thức hợp thành quá trình phối hợp các lực lượng xã hội nhằm phát hiện, kích thích động lực bên trong, thúc đẩy hoạt động phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề có hiệu quả; những biện pháp quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề được nghiên cứu trong sự biến đổi của đời sống xã hội, dựa vào chủ trương, chính sách, các văn bản pháp luật về vai trò, trách nhiệm của nhà trường và cộng đồng xã hội trong đào tạo nghề; về mối quan hệ các lực lượng xã hội trong quản lý đào tạo nghề.
- 10 Tiếp cận thực tiễn Phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề, đáp ứng đòi hỏi của xã hội hiện nay; phân tích, đánh giá thực trạng phối hợp và quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội, trong đó coi trọng làm rõ ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của ưu điểm, hạn chế; đề xuất biện pháp quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về đào tạo, phát triển nguồn lực lao động; sử dụng quan điểm thực tiễn trong kiểm chứng những kết quả nghiên cứu đạt được. Tiếp cận theo chức năng quản lý Quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội được nghiên cứu thông qua các chức năng của quản lý (kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra), xác định vai trò, nhiệm vụ của từng chức năng cụ thể trong chu trình quản lý phối hợp. Tiếp cận thị trường: Phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề và quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội được nghiên cứu thông qua tiếp cận thị trường đó là các bên tham gia phối hợp phải đảm nhiệm một phần công việc của mình được giao tạo thành quy trình khép kín và mỗi bên phải tham gia tích cực có hiệu quả trong phối hợp. Phương pháp nghiên cứu Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết Phân tích và tổng hợp, hệ thống hoá, khái quát hoá các tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các văn kiện, nghị quyết của Đảng, Bộ GD, ĐT, Luật Giáo dục; Luật Giáo dục nghề nghiệp;
- 11 các giáo trình, sách tham khảo, tài liệu về khoa học phối hợp giữa nhà trường và xã hội, quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề; nghiên cứu các bài viết có liên quan đến đề tài đã được công bố và đăng tải trên các tạp chí, kỷ yếu hội thảo khoa học....trong nước và nước ngoài. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát: quan sát cách thức tổ chức phối hợp các lực lượng xã hội trong quá trình đào tạo ở một số trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội để rút ra kết luận về nội dung nghiên cứu. Phương pháp đàm thoại: thực hiện tọa đàm, trao đổi với cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên ở một số trường cao đẳng và cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc các lực lượng xã hội trên địa bàn Tp.Hà Nội, từ đó rút ra những kết luận cho đề tài nghiên cứu. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: điều tra xã hội học đối với cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên ở 10 trường cao đẳng và cán bộ doanh nghiệp, cán bộ quản lý thuộc các lực lượng xã hội để làm cơ sở đánh giá thực trạng, tìm nguyên nhân, đề xuất biện pháp quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội hiện nay. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: nghiên cứu từ những vấn đề đã và đang diễn ra liên quan đến công tác đào tạo nghề, phối hợp giữa nhà trường và xã hội trong đào tạo nghề, nhằm đúc rút kinh nghiệm về quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động: tiến hành nghiên cứu kết quả của phối hợp, quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng như: phối hợp trong xác định mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp dạy học; các văn bản chỉ đạo ở từng trường liên quan đến công tác phối hợp giữa nhà trường và xã hội nhằm
- 12 đưa ra luận cứ, luận chứng để chứng minh thực trạng vấn đề nghiên cứu. Phương pháp chuyên gia: xin ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý trường cao đẳng về một số vấn đề lý luận và thực tiễn hoạt động phối hợp, quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng có liên quan tới việc nghiên cứu đề tài. Phương pháp khảo nghiệm và thử nghiệm: xây dựng kế hoạch và tổ chức khảo nghiệm ở cán bộ quản lý, giảng viên; đồng thời, tổ chức thử nghiệm nhóm sinh viên Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội tại Nhà máy Canon Việt Nam Chi nhánh Bắc Thăng Long nhằm khẳng định tính cần thiết, tính khả thi và tính hiệu quả các biện pháp luận án đề xuất. Nhóm phương pháp hỗ trợ Phương pháp thống kế toán học: trong quá trình nghiên cứu, tác giả sử dụng toán thống kê để xử lý số liệu thu thập được từ khảo sát thực trạng, khảo nghiệm và thử nghiệm. Từ đó, phân tích, so sánh, tổng hợp rút ra những nhận định phục vụ cho việc nghiên cứu. 6. Đóng góp mới của luận án Bổ sung, phát triển lý luận về phối hợp và quản lý phối hợp các lực lượng trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng. Phát hiện, đánh giá đúng thực trạng phối hợp, quản lý phối hợp các lực lượng trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội. Đề xuất các biện pháp quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho Thành phố, cho đất nước. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn Ý nghĩa lý luận Luận án luận giải một cách toàn diện, hệ thống những vấn đề lý
- 13 luận về phối hợp và quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng. Trên cơ sở đó, góp phần làm chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng. Ý nghĩa về thực tiễn Kết quả nghiên cứu của luận án cung cấp những luận cứ khoa học và thực tiễn cho cán bộ quản lý trường cao đẳng, giảng viên và cán bộ quản lý, chuyên viên ở các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp vận dụng vào thực tiễn hoạt động phối hợp, quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề. Trên cơ sở đó, nâng cao hiệu quả quản lý phối hợp các lực lượng xã hội trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng trên địa bàn Tp.Hà Nội. Kết quả nghiên cứu của luận án có thể làm tài liệu tham khảo cho cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, sinh viên trong nghiên cứu khoa học, giảng dạy và học tập kiến thức về quản lý đào tạo, phối hợp giữa nhà trường và xã hội trong đào tạo và phát triển nguồn lực lao động. 8. Kết cấu của luận án Luận án có kết cấu gồm: phần mở đầu, 4 chương, kết luận và kiến nghị, danh mục các công trình nghiên cứu đã được công bố của tác giả có liên quan đến đề tài luận án, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay
27 p | 246 | 80
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước của chính quyền cấp tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước
208 p | 29 | 22
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý hành chính công: Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan hành chính nhà nước ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
28 p | 237 | 21
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị: Quản lý kiến trúc cảnh quan khu phố cổ Hà Nội với sự tham gia của cộng đồng
181 p | 42 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đất đai: Nghiên cứu tác động của quá trình đô thị hóa đến quản lý, sử dụng đất và đời sống việc làm của người dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
200 p | 32 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo ngành thiết kế thời trang ở các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
221 p | 50 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
254 p | 21 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư tại Việt Nam
245 p | 32 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
181 p | 20 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Quản lý vận hành nhà chung cư cao tầng thương mại của doanh nghiệp quản lý vận hành trên địa bàn thành phố Hà Nội
265 p | 37 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại các trường đại học
242 p | 69 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý Quỹ Đầu tư phát triển địa phương - Trường hợp tỉnh Hà Tĩnh
213 p | 14 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý giáo dục y đức cho sinh viên ngành điều dưỡng trong các trường cao đẳng y tế
256 p | 25 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị: Mô hình và giải pháp quản lý hồ điều hòa nhằm điều tiết nước mưa, giảm thiểu úng ngập đô thị trung tâm thành phố Hà Nội
207 p | 34 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
27 p | 13 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
36 p | 13 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý rủi ro dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện - Bộ Y tế
211 p | 11 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý xây dựng văn hóa nhà trường trong các trường mầm non có tổ chức giáo dục hòa nhập trên địa bàn thành phố Hải Phòng
32 p | 9 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn