LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận án tiến sĩ “Năng lực hiểu học viên trong dạy học<br />
của giảng viên đại học quân sự” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br />
liệu và tài liệu trong luận án là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công<br />
trình nghiên cứu nào. Tất cả những tham khảo và kế thừa đều được trích dẫn và<br />
tham chiếu đầy đủ.<br />
<br />
Nghiên cứu sinh<br />
<br />
Đặng Duy Thái<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
1<br />
<br />
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC HIỂU HỌC VIÊN<br />
TRONG DẠY HỌC CỦA GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC QUÂN SỰ<br />
<br />
8<br />
<br />
1.1. Tổng quan các nghiên cứu về năng lực hiểu học sinh trong dạy<br />
học của ngƣời giáo viên<br />
<br />
8<br />
<br />
1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài<br />
1.1.2. Các nghiên cứu ở trong nước<br />
1.2. Một số vấn đề lý luận về năng lực hiểu học viên trong dạy học của<br />
giảng viên đại học quân sự<br />
<br />
8<br />
14<br />
<br />
1.2.1. Lý luận tâm lý học về năng lực<br />
1.2.2. Lý luận về năng lực hiểu học viên trong dạy học của giảng<br />
viên đại học quân sự<br />
1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực hiểu học viên trong dạy học của<br />
giảng viên các trƣờng đại học quân sự<br />
<br />
18<br />
<br />
1.3.1. Các yếu tố chủ quan thuộc về giảng viên<br />
1.3.2. Các yếu tố khách quan<br />
Chƣơng 2. TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
<br />
18<br />
<br />
25<br />
52<br />
52<br />
55<br />
<br />
63<br />
<br />
2.1. Khái quát về khách thể, địa bàn nghiên cứu<br />
<br />
63<br />
<br />
2.1.1. Địa bàn nghiên cứu<br />
2.1.2. Khách thể nghiên cứu<br />
2.2. Tổ chức nghiên cứu<br />
<br />
63<br />
63<br />
65<br />
<br />
2.2.1. Nghiên cứu lý luận<br />
2.2.2. Nghiên cứu thực tiễn<br />
2.3. Các phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
<br />
65<br />
66<br />
69<br />
<br />
2.3.1. Phương pháp chuyên gia<br />
2.3.2. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi<br />
2.3.3. Phương pháp phỏng vấn sâu<br />
2.3.4. Phương pháp quan sát<br />
2.3.5. Phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động<br />
2.3.6. Phương pháp giải bài tập tình huống sư phạm giả định<br />
2.3.7. Phương pháp phân tích chân dung tâm lý<br />
2.3.8. Phương pháp thực nghiệm sư phạm<br />
2.3.9. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học<br />
<br />
69<br />
70<br />
72<br />
73<br />
74<br />
74<br />
76<br />
76<br />
81<br />
<br />
Chƣơng 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN NĂNG LỰC HIỂU HỌC<br />
VIÊN TRONG DẠY HỌC CỦA GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC QUÂN SỰ<br />
<br />
86<br />
<br />
3.1. Thực trạng năng lực hiểu học viên trong dạy học của giảng viên đại<br />
học quân sự<br />
<br />
86<br />
<br />
3.1.1. Thực trạng biểu hiện và xu hướng biến đổi năng lực hiểu học<br />
viên trong dạy học của giảng viên đại học quân sự<br />
3.1.2. Thực trạng mức độ năng lực hiểu học viên trong dạy học của<br />
giảng viên đại học quân sự<br />
3.1.3. Phân tích chân dung tâm lý ở một số khách thể là đại diện<br />
3.1.4. Thực trạng các yếu tố tác động, ảnh hưởng đến năng lực hiểu học<br />
viên trong dạy học của giảng viên đại học quân sự<br />
3.1.5. Đánh giá chung về thực trạng năng lực hiểu học viên trong dạy<br />
học của giảng viên đại học quân sự và lý giải nguyên nhân<br />
3.2. Các biện pháp tâm lý - sƣ phạm nâng cao năng lực hiểu học viên trong<br />
dạy học của giảng viên đại học quân sự<br />
<br />
86<br />
89<br />
103<br />
110<br />
114<br />
121<br />
<br />
3.2.1. Thường xuyên giáo dục, xây dựng, củng cố động cơ, mục đích và<br />
hình thành thái độ đúng đắn, phù hợp cho giảng viên ĐHQS .................................. 121<br />
3.2.2. Thường xuyên bồi dưỡng, trang bị, cập nhật kiến thức tâm lý học,<br />
nhất là kiến thức tâm lý học sư phạm và tâm lý học lứa tuổi học viên sĩ quan<br />
cấp phân đội cho giảng viên ĐHQS .......................................................................... 122<br />
3.2.3. Thường xuyên bồi dưỡng chuyên sâu và tổ chức tốt hoạt động<br />
thực tiễn rèn luyện, trải nghiệm, phát triển hệ thống các kỹ năng hiểu học viên<br />
trong dạy học cho giảng viên ĐHQS ........................................................................ 124<br />
3.2.4. Xây dựng môi trường văn hóa sư phạm quân sự tích cực, lành<br />
mạnh, mẫu mực ở mỗi trường ĐHQS gắn với tích cực hóa vai trò tự bồi<br />
dưỡng, rèn luyện nâng cao NLHHV của mỗi giảng viên ......................................... 127<br />
3.3. Kết quả thực nghiệm<br />
129<br />
3.3.1. Kết quả đo nghiệm trước thực nghiệm<br />
3.3.2. Kết quả đo nghiệm sau thực nghiệm<br />
3.3.3. Kết luận thực nghiệm<br />
<br />
129<br />
131<br />
134<br />
<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br />
<br />
136<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ LIÊN<br />
QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN<br />
<br />
139<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
140<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
Chữ viết tắt<br />
<br />
Chữ viết đầy đủ<br />
<br />
1.<br />
<br />
ĐHQS<br />
<br />
: Đại học quân sự<br />
<br />
2.<br />
<br />
ĐUQSTƯ<br />
<br />
: Đảng ủy Quân sự Trung ương<br />
<br />
3.<br />
<br />
ĐTB<br />
<br />
: Điểm trung bình<br />
<br />
4.<br />
<br />
GD&ĐT<br />
<br />
: Giáo dục và đào tạo<br />
<br />
5.<br />
<br />
GVKHXH&NV<br />
<br />
: Giảng viên khoa học xã hội và nhân văn<br />
<br />
6.<br />
<br />
GVQS<br />
<br />
: Giảng viên quân sự<br />
<br />
7.<br />
<br />
HVSQ<br />
<br />
: Học viên sĩ quan<br />
<br />
8.<br />
<br />
HVHC<br />
<br />
: Học viện Hậu cần<br />
<br />
9.<br />
<br />
MTVHSPQS<br />
<br />
: Môi trường văn hóa sư phạm quân sự<br />
<br />
10.<br />
<br />
NLHHV<br />
<br />
: Năng lực hiểu học viên<br />
<br />
11.<br />
<br />
QĐNDVN<br />
<br />
: Quân đội nhân dân Việt Nam<br />
<br />
12.<br />
<br />
QUTƯ<br />
<br />
: Quân ủy Trung ương<br />
<br />
13.<br />
<br />
TN<br />
<br />
: Thực nghiệm<br />
<br />
14.<br />
<br />
TSQCT<br />
<br />
: Trường Sĩ quan Chính trị<br />
<br />
15.<br />
<br />
TSQLQ1<br />
<br />
: Trường Sĩ quan Lục quân 1<br />
<br />
STT<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU<br />
1. Bảng 2.1: Thống kê chất lượng khách thể là giảng viên.<br />
2. Bảng 2.2: Thống kê chất lượng khách thể là học viên.<br />
3. Bảng 3.1: Các thành tố tâm lý tạo thành năng lực hiểu học viên trong<br />
dạy học của giảng viên đại học quân sự.<br />
4. Bảng 3.2: Dự báo xu hướng biến đổi các thành tố tâm lý tạo thành<br />
NLHHV trong dạy học của giảng viên đại học quân sự theo thâm niên<br />
công tác.<br />
5. Bảng 3.3: Nhận thức về học viên trong dạy học của giảng viên đại học<br />
<br />
Trang<br />
64<br />
65<br />
<br />
quân sự.<br />
<br />
6. Bảng 3.4: Dự báo xu hướng biến đổi nhận thức về học viên của giảng<br />
viên theo thâm niên công tác.<br />
7. Bảng 3.5: Thái độ đối với học viên trong dạy học của giảng viên đại<br />
học quân sự.<br />
8. Bảng 3.6: Dự báo xu hướng biến đổi thái độ đối với học viên của<br />
giảng viên theo thâm niên công tác.<br />
9. Bảng 3.7: Kỹ năng hiểu học viên của giảng viên đại học quân sự.<br />
10. Bảng 3.8: Dự báo xu hướng biến đổi kỹ năng hiểu học viên của<br />
giảng viên theo thâm niên công tác.<br />
11. Bảng 3.9: Tổng hợp thực trạng mức độ NLHHV trong dạy học của<br />
giảng viên ĐHQS thông qua kết quả điều tra bằng bảng hỏi.<br />
12. Bảng 3.10: Tổng hợp thực trạng mức độ NLHHV trong dạy học của<br />
giảng viên ĐHQS thông qua giải bài tập tình huống.<br />
13. Biểu đồ 3.1: Thực trạng NLHHV trong dạy học của giảng viên đại<br />
học quân sự.<br />
14. Sơ đồ 1: Tương quan giữa các thành tố biểu hiện năng lực hiểu học<br />
viên trong dạy học của giảng viên đại học quân sự.<br />
15. Bảng 3.11: Mức độ tác động, ảnh hưởng của các yếu tố đến<br />
NLHHV trong dạy học của giảng viên đại học quân sự.<br />
16. Biểu đồ 3.2: So sánh mức độ tác động, ảnh hưởng của các nhóm<br />
yếu tố đến NLHHV trong dạy học của giảng viên đại học quân sự<br />
17. Bảng 3.12: Tổng hợp điểm kết quả đo các kỹ năng trước và sau<br />
thực nghiệm<br />
18. Biểu đồ 3.3: So sánh kết quả trước và sau thực nghiệm tác động<br />
<br />
86<br />
<br />
88<br />
89<br />
<br />
91<br />
93<br />
94<br />
96<br />
99<br />
100<br />
100<br />
101<br />
102<br />
110<br />
113<br />
129<br />
133<br />
<br />