intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Dịch vụ viết thư theo yêu cầu củu phụ huynh vuoncotich.com

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

59
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: dịch vụ viết thư theo yêu cầu củu phụ huynh vuoncotich.com', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Dịch vụ viết thư theo yêu cầu củu phụ huynh vuoncotich.com

  1. Luận văn Dịch vụ viết thư theo yêu cầu củu phụ huynh vuoncotich.com 1
  2. A GIỚI THIỆU CHUNG Trẻ em là tương lai của đất nước, cần phải được nuôi dạy và chăm sóc thật tốt ngay từ những năm tháng đầu tiên của cuộc đời. Đó là điều mà có lẽ ai ai cũng hiểu, cũng biết. Tuy nhiên, thực tế là cùng với sự phát triển của xã hội, trẻ em ngày nay càng ngày càng nhận được ít sự quan tâm và dạy bảo đúng đắn. Những em bé mẫu giáo, tiểu học được tiếp xúc với tranh ảnh, phim truyện bạo lực, kích thích nhiều hơn là những hình ảnh của cổ tích, trong sáng. Chúng tôi nhận thấy cần phải có nhiều hơn những dịch vụ phục vụ cho lứa tuổi măng non này, với những sản phẩm mang tính hồn nhiên và trong sáng phù hợp với các em. Do đó, chúng tôi cho ra đời công ty và website vuoncotich.com dưới hình ảnh của các nhân vật cổ tích, thần tiên, họat hình được các em nhỏ yêu quí. Sản phẩm chính của chúng tôi là dịch vụ nhận viết thư cho các em nhỏ nhân các dịp lễ, ngày sinh .. dưới hình thức thư gửi từ 1 nhân vật cổ tích, hoạt hình do các cha mẹ lựa chọn cho con em mình. Chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ tặng quà theo yêu cầu với các món quà phù hợp với lứa tuổi của trẻ nhỏ. Do tính chất mới lạ của dịch vụ này, chúng tôi chưa có một đối thủ nào cạnh tranh trực tiếp sản phẩm với vuoncotich.com. Chúng tôi có xem xét mức độ cạnh tranh của các sản phẩm thay thế như các chương trình tâm sự, tư vấn cho trẻ nhỏ của các đài truyền hình, các báo nhi đồng... tuy nhiên mức độ cạnh tranh có thể nói là không cao đo đối tượng khách hàng của chúng tôi là các cha mẹ chứ không phải bản thân các em nhỏ. Chúng tôi đã làm các khảo sát về thị trường và có được kết quả khá khả quan về nhu cầu cho dịch vụ của chúng tôi. Các phân tích chi tiết sẽ được nêu rõ ở phần sau. Mô hình của chúng tôi vốn được hình thành từ ý tưởng viết thư nhân danh ông già Noen để gửi cho các em nhỏ nhân dịp lễ giáng sinh của www.santamail.com, vốn rất thành công ở Mỹ. Với việc đa dạng hóa nhân vật, thêm những tính năng phù hợp với trẻ nhỏ Việt Nam, chúng tôi tin dịch vụ của mình sẽ được các bậc phụ huynh đón nhận. 2
  3. B Ý TƯỞNG KINH DOANH 1 Sản phẩm, dịch vụ 1.1 Sản phẩm chính của vuoncotich.com là dịch vụ viết thư gửi cho các em nhỏ theo yêu cầu của phụ huynh. Ở dịch vụ này, vào các dịp lễ như tết thiếu nhi, rằm trung thu, hoặc ngày sinh nhật của các em nhỏ, các bậc phụ huynh có thể gửi yêu cầu tới vuoncotich.com để chúng tôi viết một bức thư tay cho các em nhỏ với nội dung mà các bậc phụ huynh mong muốn. Ví dụ như một bức thư từ chị hằng (hoặc chú cuội) gửi cho một em nhỏ với nội dung hỏi thăm và gửi gắn thông điệp, lời chúc hi vọng em nhỏ sẽ ngoan ngoãn, học giỏi và nghe lời cha mẹ. Bức thư sẽ được gửi qua đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp nếu có yêu cầu và đề người gửi là “Chị Hằng, gửi từ Cung Trăng”. Bức thư sẽ được viết với các chất liệu mực và giấy đặc biết để tạo ấn tượng và sự thích thú cho các em nhỏ. Ngoài ra, nếu các bậc phụ huynh mong muốn con em mình tập thói quen viết thư tay và có thêm người bạn tâm sự, cũng như có được 1 kênh để nhận biết tâm sự, tình cảm của con em mình, công ty sẽ cung cấp dịch vụ viết thư trao đổi với các em nhỏ, lắng nghe và giải đáp các thắc mắc của các em nhỏ, và phản hồi lại thông tin cho cha mẹ để họ biết được con em mình có những tâm sự gì. Chúng tôi tin, dịch vụ này của công ty sẽ giúp phụ huynh hiểu rõ con em mình hơn và có hướng giáo dục, chăm sóc trẻ nhỏ tốt hơn. Công ty sẽ chỉ phản hồi lại những thông tin mà chúng tôi cho là cần thiết, để đảm bảo tính riêng tư cần có cho các em nhỏ. Công ty sẽ liên kết với các chuyên gia tâm lý về trẻ em về giảng dạy cho các nhân vien chuyên viết thư của mình. Qua đó chúng tôi đảm bảo rằng những bức thư của mình sẽ đạt được các tiêu chí: thu hút được trẻ em khi đọc, mang nội dung lành mạnh, trong sáng, và góp phần định hướng tâm hồn trẻ em tới những giá trị tốt đẹp. 1.2 Chúng tôi còn cung cấp dịch vụ tặng quà theo yêu cầu. Chúng tôi sẽ tiến hành liên kết với các nhà sản xuất, phân phối quà tặng dành cho lứa tuổi trẻ nhỏ với những thiết kế ngộ nghĩnh, vui mắt và hữu ích. Các sản phẩm sẽ được vuoncotich.com lựa chọn kĩ càng và cho đăng trên website. Các cha mẹ có thể lên website của công ty để lựa chọn 1 món quà mà chúng tôi cung cấp, sau đó gửi yêu cầu về phía công ty. Ngoài ra, nếu cha mẹ nào quá bận rộn mà không thể đi chọn quà, chúng tôi sẽ nhận tư vấn và tìm quà theo yêu cầu (có giới 3
  4. hạn về số tiền của món quà). Thông qua mạng lưới các nhà cung cấp , chúng tôi tin tưởng sẽ tìm được món quà ưng ý đối với các bậc cha mẹ. Sau đó công ty sẽ trang trí và gửi quà tới gia đình vào thời gian yêu cầu. Chúng tôi không bán quà mà chỉ lấy phí dịch vụ đưa quà rất phải chăng, giá của món quà do đối tác quy định. Có biên lai cho phụ huynh kiểm tra. 2 Hình thức doanh thu Doanh thu chính: tiền thu từ hoạt động dịch vụ viết thư. Viết thư theo đơn đặt nhân các dịp lễ: tính theo đơn giá từng thư. Nhận thư từ các em nhỏ và phản hồi, thông báo cho cha mẹ Tiền thu từ dịch vụ tặng quà theo yêu cầu Doanh thu từ bán quảng cáo trên website. Doanh thu hoa hồng từ đối tác là các nhà phân phối quà tặng. 3 Sứ mệnh “Trở thành người bạn thần tiên của trẻ nhỏ, là người phụ tá đắc lực giúp đỡ cha mẹ thấu hiểu và nuôi dạy tâm hồn trẻ thơ, và trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực này” Với việc viết thư gửi cho các em nhỏ dưới hình ảnh của các nhân vật cổ tích, họat hình, chúng tôi mong muốn sẽ đem đến cho các em nhỏ những người bạn tới từ xứ sở thần tiên, trò chuyện và khuyên bảo các em nhỏ chăm ngoan và làm nhiều việc tốt. Với việc cam kết phản hồi những thông tin cần thiết với các bậc cha mẹ về những tâm sự của các em nhỏ được gửi gắm trong các bức thư, chung tôi mong muốn sẽ góp phần giúp đỡ các bậc cha mẹ vốn rất bận rộn trong thời đại hiện nay nắm bắt được tâm tư của con em mình và có hướng giáo dục, chăm sóc trẻ tốt hơn. Với lợi thế của người đi đầu trong lĩnh vực này, chúng tôi mong muốn sẽ ngày càng phát triển và mở rộng dịch vụ của mình để trở thành công ty hàng đầu về dịch vụ hướng tới trẻ nhỏ. 4 Mục đích Triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến và không trực tuyến đáp ứng nhu cầu lần đầu tiên xuất hiện ở người tiêu dùng Việt Nam trong việc giáo dục con em. Xây dựng một website tốt, nhanh, dễ tìm kiếm, dễ sử dụng, hấp dẫp và cung cấp đầy đủ thông tin 4
  5. Cung cấp các sản phẩm vừa mang đậm tính cổ tích song pha màu cuộc sống hiện tại để hướng trẻ em đến đức tính tốt và phát triển trí tưởng tượng của trẻ em, giúp làm cầu nối tâm hồn giữa cha mẹ và trẻ em. Thiết lập hệ thống phân phối nhanh, linh hoạt, và đáng tin cậy với khách hàng. Tổ chức liên kết với các website liên quan đến giáo dục và chăm sóc trẻ em khác để mở rộng danh mục sản phẩm Trở thành nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu sau 3 năm ra mắt 5 Mục tiêu Triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến và không trực tuyến tạo ra và đáp ứng nhu cầu lần đầu tiên xuất hiện ở người tiêu dùng Việt Nam trong việc giáo dục con em. - Trở thành website thương mại dịch vụ viết thư cho trẻ em đầu tiên và dẫn đầu tại Việt Nam - Trở thành một trong năm website thương mại phát triển nhất Việt Nam - 100% các bức thư gửi đến trẻ em có sự tư vấn từ các chuyên gia tâm lí nhằm định hướng đúng tính cách cho trẻ Xây dựng một website tốt, nhanh, dễ tìm kiếm, dễ sử dụng, hấp dẫp và cung cấp đầy đủ thông tin - Các thông tin được cung cấp sau 3 lần kích chuột - Hệ thống đặt hàng hoạt động hiệu quả, khách hàng có thể đặt yêu cầu trong vòng 5 phút - Hệ thống thanh toán kết hợp với 3 ngân hàng lớn thông suốt 24/24 - Thư góp ý gắn liền với từng trang, khách hàng góp ý sẽ nhận được thư phản hồi trong vòng 3 ngày Cung cấp các sản phẩm vừa mang đậm tính cổ tích song pha màu cuộc sống hiện tại để hướng trẻ em đến đức tính tốt và phát triển trí tưởng tượng của trẻ em, giúp làm cầu nối tâm hồn giữa cha mẹ và trẻ em. - Thay lời nhân vật cổ tích của Việt Nam và nước ngoài viết thư chúc mừng, động viên, tâm sự với trẻ em những sự kiển xuất phát từ thực tế đang diễn ra xung quanh để khuyến khích, phát triển trí tưởng tượng, tư duy của trẻ - Hỗ trợ phụ huynh trong việc tìm hiểu tâm tư tình cảm trẻ - 100% sử dụng hình thức viết thư, 5
  6. Thiết lập hệ thống phân phối nhanh, linh hoạt, và đáng tin cậy với khách hàng. - Đơn đặt hàng của khách hàng sẽ được thực hiện trong vòng 1 tuần - Các hình thức hậu mãi được thực hiện tốt, đảm bảo sự hài lòng và trung thành của khách hàng. - Mức độ hài lòng của khách hàng đạt trên 80% sau cuộc điều tra phỏng vấn về dịch vụ cung cấp. Các cuộc điều tra về chất lượng dịch vụ được tiến hành 6 tháng/lần Tổ chức liên kết với các website liên quan đến giáo dục và chăm sóc trẻ em khác để mở rộng danh mục sản phẩm - Liên kết với các website như webtretho.com, socnhi.vn để tìm hiểu thêm về nhu cầu của trẻ em và quảng bá về trang web - Mở rộng gói sản phẩm: tổ chức tiệc tại nhà cho trẻ, tư vấn cách giáo dục trẻ của bố mẹ trẻ - Tạo mối liên kết với các trường tiểu học, tổ chức các sự kiện tại các trường tiểu học như văn nghệ, cuộc thi viết thư tại các trường nhằm giới thiệu dịch vụ đến phụ huynh và học sinh Trở thành nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu sau 3 năm ra mắt - 80% các phụ huynh của trẻ em từ lớp 1 đến lớp 3 ở các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nằng biết đến dịch vụ sau 3 năm cung cấp - Dịch vụ nhận được phản hồi tốt từ 80% khách hàng - Mở rộng thị trường ra các 5 thành phố khác sau 5 năm triển khai 6 Giá trị họat động Giáo dục trẻ em là một nhiệm vụ không đơn giản, hiểu được tâm tư của trẻ đặc biệt trong những năm đầu bước chân đến trường, và động viên trẻ kịp thời lại là những vấn đề rất phức tạp mà phụ huynh, đặc biệt là những phụ huynh trẻ tuổi, phải đối mặt. Với những dịch vụ lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, công ty hứa hẹn là nhịp cầu nối tình cảm đáng tin cậy giúp những khó khăn của phụ huynh được giải quyết. Phụ huynh sẽ nắm được tâm sự của trẻ hàng ngày đến trường, hiểu suy nghĩ của trẻ khi những vấn đề tác động đến trẻ trong đời sống xung quanh, điều này sẽ góp phần kéo gần khoảng cách giữa bố mẹ và trẻ, một vấn đề đáng lo ngại trong đời sống hiện đại ngày nay. Đồng thời, dịch vụ cũng góp phần làm hồi sinh thói quen viết thư đã mất dần trong thời đại số hóa, hướng trẻ đến nền văn hóa thân yêu đất Việt và những thái độ tích cực trong cuộc sống. 6
  7. 7 Mô hình kinh doanh Công ty sẽ sử dụng mô hình B2B2C để xây dựng cho website của mình. Website của công ty sẽ được dùng để giới thiệu cung cấp hình ảnh thông tin về công ty và các sản phẩm dịch vụ cung cấp. Trên website cơ bản bao gồm các mục: + Giới thiệu : cung cấp thông tin về công ty, sứ mệnh, thành lập và tổng quan về các sản phẩm dịch vụ cung cấp + Sản phẩm, dịch vụ: giới thiệu chi tiết về các dịch vụ mà công ty cung cấp. + Đăng kí dịch vụ: các bậc cha mẹ muốn đăng kí dịch vụ của công ty có thể đăng kí qua website. Phần này là phần đăng kí thông tin liên lạc, qua đó công ty biết các bậc cha mẹ nào muốn sử dụng dịch vụ của công ty, công ty sẽ chủ động liên lạc mỗi khi nhận được thư hoặc điện thoại của các em nhỏ để thông báo và tư vấn cho cha mẹ. + Thành viên: trang cá nhân của các thành viên, trong đó có các chức năng gửi yêu cầu, cá biệt hóa sản phẩm lựa chọn, thanh toán trực tuyến, góp ý cho website…. + Liên hệ hợp tác: các công ty cung cấp các sản phẩm liên quan như giấy viết thư, mực đặc biệt, quà tặng cho trẻ nhỏ có thể lên website để điền thông tin liên hệ nếu có nhu cầu hợp tác với chúng tôi. Website chỉ là 1 trong các hình thức hỗ trợ cho công ty, các cha mẹ có thể sử dụng điện thoại hoặc đến trụ sở công ty để đăng kí thành viên và thanh toán, yêu cầu. 8 Tổng quát về kế hoạch phát triển 8.1 Giai đoạn 1: Giai đoạn chuẩn bị (3-4 tháng) Trong giai đoạn này, chúng tôi sẽ tập trung các nguồn lực để chuẩn bị cho ngày ra mắt website và giới thiệu dịch vụ tới mọi người. Mục tiêu cần đạt là: + Xây dựng và hoàn thiện website. Dự kiến hoàn thiện website vào cuối tháng 6/2011 + Chuẩn bị nguồn nhân lực: tập huấn kĩ năng viết thư và tâm lý trẻ nhỏ, phân chia các nhóm theo các công việc như quảng cáo, tìm kiếm đối tác, tìm kiếm khách hàng … + Tìm kiếm và kí kết thành công với các đối tác cung cấp :giấy, mực viết thư, quà tặng cho trẻ … + Tiến hành các họat động quảng cáo ban đầu thu hút được sự chú ý của mọi người. 7
  8. 8.2 Giai đoạn 2: ra mắt và phát triển tại thị trường Hà Nội (1 năm) Chúng tôi xác định với khả năng ban đầu của mình, vuongcotich.com sẽ chỉ tập chung phát triển ở khu vực Hà Nội trong lúc mới ra mắt. Mục tiêu cần đạt là: + Quảng cáo mạnh mẽ trên các phương tiện quảng cáo và đạt hiệu quả cao, số lượng người thuộc đối tượng khách hàng mục tiêu biết tới dịch vụ của chúng tôi cao (trên 50% số người được hỏi) + Doanh số và doanh thu tăng trưởng đều vào cao, đặc biệt tăng mạnh vào các dịp lễ như Rằm trung thu, tết thiếu nhi… + Nâng cao uy tín và chất lượng phục vụ tại thị trường Hà Nội, tạo dựng được thương hiệu tại thị trường này. 8.3 Giai đoạn 3: mở rộng ra các thành phố khác (2 năm) Sau khi đã xây dựng được tên tuổi ở Hà Nội, chúng tôi sẽ tím kiếm và mở rộng ra các thị trường tiềm năng khác Mục tiêu là đưa dịch vụ của công ty ra mắt và phát triển ở ít nhất là 3-4 tỉnh thành phố lớn ở Việt Nam 8.4 Giai đoạn 4: phát triển và mở rộng dịch vụ Không chỉ dừng lại ở đưa thư và tặng quà, chúng tôi mong muốn trở thành 1 công ty hàng đầu về phục vụ hướng tới trẻ nhỏ. Do đó, công ty chúng tôi sẽ cố gắng mở rộng các lĩnh vực kinh doanh của mình sang nhiều loại hình dịch vụ khác. 8
  9. C NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG 1 Nghiên cứu nhu cầu thị trường Như chúng ta đều biết, xã hội ngày nay càng phát triển thì trẻ em càng tiếp xúc nhiều hơn với những thú vui hiện đại nhưng lại có hại như chơi game trên máy tính, các tư liệu độc hại trên internet, truyện tranh có nhiều hình ảnh không phù hợp, phim hoạt hình bạo lực …. Những thú vui lành mạnh và có ích đối với trẻ em đã bị lấn át bởi những thứ mang đậm tính kích thích. Điều đó có đáng để chúng ta lo lắng ? Có. Thông qua sự khảo sát bằng phiếu điều tra qua mạng và thực tế, chúng tôi đã có được 1 kết quả là 100% cha mẹ, phụ huynh có con em đang ở lứa tuổi từ tiểu học trở xuống cảm thấy có lo lắng hoặc suy nghĩ về những gì con em mình chơi và đọc hằng ngày. Khoảng 95% trong tổng số 130 người tham kha điều tra khẳng định họ muốn con em mình được tiếp xúc nhiều hơn với hình ảnh của các nhân vật cổ tích như thạch sanh, nàng bạch tuyết hay các nhân vật hoạt hình đáng yêu như ĐôRêMon.… Đó là từ phía các bậc phụ huynh. Còn về phía các em nhỏ thì sao? Thông qua quan sát và phỏng vấn ở một số trường mẫu giáo và tiểu học, chung tôi đá rút ra kết luận rằng về bản chất trẻ em ở thế hệ nào cũng vậy, vẫn rất hồn nhiên và mơ mộng. Trẻ em vẫn luôn thích truyện cổ tích, thích hoạt hình vui nhộn, trong sáng. Các cháu bé mẫu giáo vẫn luôn chăm chú mỗi khi tới giờ nghe cô đọc truyện cổ tích. Các em học sinh tiểu học vẫn say sưa với truyện tranh Đôrêmon và các phim hoạt hình chuyển thể từ truyện cổ tích như là nàng bạch tuyết và bảy chú lùn, người đẹp và quái vật, aladin và cây đèn thần…. Điều đó cho thấy việc lấy hình ảnh đại diện là hình ảnh của các nhân vật cổ tích sẽ nhận được sự ủng hộ từ cả phía các bậc phụ huynh và các em nhỏ. Về phía hình thức viết thư tay, có lẽ đây là một trăn trở cho ý tưởng của chúng tôi. Với tốc độ phát triển của công nghệ hiện đại, các em nhỏ đã được tiếp cận với internet ngay từ rất sớm, và hầu như chẳng còn mấy khái niệm về việc viết thư tay. Ngay cả các cha mẹ cũng hầu như ít khi trực tiếp viết thư tay. Vậy liệu lựa chọn hình thức viết thư tay thì có cơ hội phát triển hay không ? Chúng tôi cho rắng là có. Phong trào viết thư UPU quốc tế vẫn diên ra hàng năm và vẫn nhận được sự tham gia tích cực từ các em thiếu niên nhi đồng của Việt Nam. Các tờ báo nhi đồng vẫn thường xuyên 9
  10. nhận được thư là các câu hỏi, tâm sự, hay là bài viết của các em nhỏ. Đó là những điều khích lệ ban đầu với ý tưởng của chúng tôi. Thêm nữa, có khoảng 43% bậc phụ huynh trả lời điều tra đã cho biết mình mong muốn con cháu được tiếp cận với hình thức viết thư tay. Có 24% số phiếu trả lời là sẵn sàng chi trả tiền để thuê người viết thư cho con cái của mình (với khoảng 70% với lí do là họ có thể tự viết (?) và 30% còn lại là chưa thấy rõ lợi ích của dịch vụ). Tuy nhiên, chỉ với một phiếu điều tra sơ bộ như thế chúng tôi đánh giá 24% là một con số có thể chấp nhận được. Như vậy, thông qua việc điều tra thị trường, chúng tôi nhận thấy rằng việc kinh doanh dịch vụ viết thư tay dưới danh nghĩa các nhân vật cố tích sẽ được các bậc phụ huynh và trẻ nhỏ ủng hộ. 2 Thị trường mục tiêu Dựa trên nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, vuoncotich.com.vn lựa chọn thị trường mục tiêu là 2.1 Các gia đình trẻ, có điều kiện kinh tế Gia đình trẻ, chiếm khoảng 16% tổng số gia đình ở Việt Nam, ở đây được hiểu là những cặp vợ chồng dưới 30 tuổi, có con không quá 5 tuổi. Những cặp vợ chồng này còn khá trẻ về tuổi đời, kinh nghiệm sống chưa nhiều. Do đó họ chưa thể hiểu rõ được tâm lý con trẻ, cũng như sẽ cảm thấy phiền toái với những câu hỏi “ trẻ thơ” sẽ dẫn đến việc bực tức, ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ con. Và đây cũng là đối tượng sẵn sàng thử nghiệm những loại hình dịch vụ mới. Dịch vụ trọn gói của vuoncotich.com.vn sẽ giúp các ông bố bà mẹ trẻ được những tư vấn tốt nhất về tâm lý con trẻ, những bức thư sẽ giúp đưa các con trẻ vào những câu chuyện thần kỳ, những giải đáp hồn nhiên tinh nghịch của lứa tuổi trẻ thơ. Đồng thời chia sẻ với phụ huynh con em họ đang có tâm sự gì và giúp đỡ cha mẹ định hướng con cái mình làm những điều tốt, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Ngoài ra, dịch vụ đưa quà trọn gói của vuoncotich.com.vn sẽ giúp các ông bố bà mẹ trẻ có một quãng thời gian hoàn toàn thư giãn, sảng khoái bên con của mình, gác lại những lo toan khác của cuộc sống. 2.2 Các gia đình khá giả có con trong độ tuổi mẫu giáo và tiểu học Ngày nay, do nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng phát triển nên số lượng gia đình có thu nhập cao đang ngày càng gia, họ chính là những người có khả năng chi trả nhất cho những dịch vụ của vuoncotich.com.vn, những bức thư của vuoncotich.com.vn 10
  11. giúp trẻ thơ đỡ mệt mỏi sau những ngày đi học, chìm đắm vào không gian thần tiên của bé khiến các em luôn vui vẻ, hồn nhiên và nhí nhảnh. Đây cũng là cơ hội lý tưởng để thắt chặt sợi dây tình cảm bố mẹ - con cái. Sản phẩm của vuoncotich.com.vn chủ yếu hướng tới là thư tay với các hình thù ngộ nghĩnh, cách trả lời dí dỏm, lồng vào đó là hình ảnh của các nhân vật cổ tích, đây thực sự là một sản phẩm dịch vụ rất mới lạ, và lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, điều đó đã tạo nên sự khác biệt hóa quan trọng đối với các đối thủ cạnh tranh của công ty, thêm nữa mỗi bức thư đều được “ cá nhân hóa” ( personalized), sẽ tạo sự đa dạng, hướng tới tâm lý của đối tượng cụ thể, điều này đã được khẳng định thành công trên thế giới qua trang web santamail.org của Mỹ, và các phiên bản toàn cầu D PHÂN TÍCH CẠNH TRANH 1 Đối thủ cạnh tranh Như đã nêu ở các phần trước, do tính chất mới của sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi, công sẽ không có những đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại thời điểm hiện tại. Thay vào đó, chúng tôi sẽ chỉ có các đối thủ với sản phẩm thay thế. 1.1 Các chương trình dành cho thiếu nhi của VCTV 1.1.1 Ưu điểm Thương hiệu: VCTV là một thương hiệu truyền hình nổi tiếng tại Việt Nam bao gồm nhiều gói chương trình, trong đó có những gói chương trình dành riêng cho trẻ em. Tại những chương trình này, VCTV đã thực sự tạo được chỗ đứng của mình đối với các em nhỏ đặc biệt với hình ảnh của chị Thỏ Ngọc, VCTV đã khẳng định được vị trí của mình trong phân khúc thị trường này. Cách thức hoạt động : có các kênh riêng trên truyền hình nên thu hút được sự chú ý của nhiều trẻ nhỏ, đặc biệt cùng sự hỗ trợ của hệ thống tổng đài điện thoại giúp các em có thể chủ động trong việc liên lạc với chị Thỏ Ngọc mọi lúc mọi nơi. Hình ảnh, nhân vật : các nhân vật hoạt hình được xây dựng với màu sắc bắt mắt, sinh động.ngôn ngữ được sử dụng gần gũi, nhí nhảnh, phù hợp với tâm lý trẻ nhỏ. Dịch vụ : VCTV trong lĩnh vực này cung cấp các dịch vụ khá phong phú, đa dạng từ giải trí đơn thuần đến các dịch vụ kết hợp như giáo dục,tư vấn…chị Thỏ Ngọc đã thực sự trở thành người bạn đối với nhiều em nhỏ. Dịch vụ tiện ích kèm theo : khi tham gia các chương trình này,kết nối với tổng đài các em nhỏ còn có cơ hội được nhận các phần quà hấp dẫn, đúng sở thích. Điều 11
  12. này đã đánh trúng tâm lý thích quà tặng của trẻ nhỏ nên càng góp phần thu hút cho chương trình. 1.1.2 Nhược điểm Đây chỉ là một dịch vụ “thêm” của VCTV, không phải là trọng tâm kinh doanh nên lơ là trong khâu marketing, chưa dành nhiều nguồn lực để thực dự phát triển lĩnh vực này. Chi phí cho mỗi lần gọi điện của chương trình còn khá đắt, chưa phù hợp với thực tế đời sống của đại bộ phận người Việt Nam. Với cách thức gọi điện thoại tuy dễ tiếp cận nhưng các bậc phụ huynh lại khó kiểm soát được các em nhỏ trong việc này nên chương trình nhiều khi gặp phải sự phản cảm của các phụ huynh. Nội dung chương trình tuy đa dạng nhưng thiếu tính định hướng lâu dài. 1.2 Các công ty tổ chức sự kiện cho trẻ nhỏ như MiO Kids Event Với chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao và đa dạng hoá kéo theo các gia đình ngày càng muốn tạo những điều tốt nhất cho con cái của họ, các công ty tổ chức sự kiện và vui chơi cho trẻ nhỏ ra đời đáp ứng đúng nhu cầu này của các bậc cha mẹ. 1.2.1 Ưu điểm - Có kinh nghiệm và tương đối chuyên nghiệp trong mảng tổ chức sự kiện và tiệc lễ. - Là một phương thức để cha mẹ có thể giúp con cái vui vẻ hơn nên sẽ không cần tới dịch vụ viết thư. 1.2.2 Nhược điểm Do lĩnh vực hoạt động khá hẹp, chỉ tập trung vào việc tổ chức các sự kiện và tiệc lễ nên sản phẩm các công ty này cung cấp khá đơn điệu và mới tập trung vào việc vui chơi của trẻ. Ngoài ra, phần lớn các công ty này thường không chuyên tổ chức sự kiện cho trẻ nhỏ mà cung cấp cho tất cả các đối tượng nên nhiều khi các sự kiện tổ chức không đúng nhu cầu tâm sinh lý và sở thích của lứa tuổi trẻ em. Dịch vụ cung cấp mới hướng tới việc tạo các cơ hội vui chơi cho trẻ chứ chưa chú trọng đến việc giáo dục và phát triển tâm sinh lý lứa tuổi này. 1.3 Đánh giá chung 12
  13. Có thể thấy, trên địa bàn Thành phố Hà Nội hiện nay, chưa có một công ty hay cá nhân này cung cấp sản phẩm có tính chất và đặc điểm giống sản phẩm chúng tôi dự định thiết kế và cung cấp ra thị trường. Nếu có thì mới chỉ dừng lại ở một số dịch vụ nhỏ và riêng lẻ. 2 Ma trận SWOT Ma trận SWOT cho vuoncotich.com  Điểm mạnh (Strengths)  Điểm yếu -Lĩnh vực chưa được thực sự chú ý (Weaknesses) tại Việt Nam. -Thiếu kinh nghiệm -Đội ngũ nhân viên trẻ sáng tạo, - Kiến thức kinh doanh chưa tháo vát. có hệ thống ( do đang là - Cơ cấu tổ chức gọn nhẹ sinh viên). - Đa dạng về các dịch vụ cung -Đối thủ cạnh tranh sản phẩm cấp. thay thế đã tạo được chỗ đứng -Tập trung vào phân khúc thị trường trong thị trường. này.  Thời cơ ( Opportunities)  Chiến lược SO  Chiến lược WO. Thời hội nhập văn hóa, người dân Không ngừng phát triển dịch vụ, -Tich lũy vốn. thành thị thích ứng với phong xây dựng những chương - Thuê chuyên gia liên quan cách sống nước ngoài (quan tâm trình hấp dẫn dựa trên những chủ về đến đời sống tinh thần của con cái dề sáng tạo giảng dạy, kết hợp với thực một cách khéo léo) - Chiếm cảm tình tầng lớp thu tiễn để tích lũy kinh nghiệm - Thu nhập người dân ngày càng nhập cao bằng chất lượng tuyệt đối về tâm lý trẻ nhỏ. tăng, tỉ lệ hộ giàu chiếm đến 11% tại và dịch vụ khách hàng chu đáo - Những người quản lý Hà Nội. - Nhanh chóng thâm nhập tạo không - Chưa có đối thủ nào cung cấp dịch dựng chỗ đứng trong thị trường. ngừng tự trau dồi kiến thức vụ viết thư cho trẻ em. kinh doanh  Thách thức ( Threats)  Chiến lược ST.  Chiến lược WT. Sẽ xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh Xây dựng và củng cố thương Triển khai mạnh mẽ và liên mới do bản chất dịch vụ dễ bắt hiệu–Một người bạn tục kế hoạch Marketing, tạo chước. lớn của cả gia đình, được các em nên trào lưu, mong muốn - Kinh tế khó khăn, người dân nhỏ yêu mến và phụ huynh tin cậy. được nhận thư, được tâm sự cắt giảm chi tiêu, đặc biệt về giải trí; trò chuyện với ông bụt bà tiên. có xu hướng trung thành với thương hiệu nổi tiếng. 13
  14. - Ở cấp độ cá nhân, người Việt Nam chưa quen với hình thức này. E CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG 1 Chiến lược cạnh tranh 1.1 Lợi thế cạnh tranh 1.1.1 Lợi thế về thị trường Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện nhiều công ty cung cấp các dịch vụ hướng đến việc chăm sóc và phát triển trẻ em, như: chương trình tương tác của VCTV cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý, “Chương trình phát thanh của chị Thỏ Ngọc” của Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam (VCC) với các chuyên mục kể chuyện, nghe nhạc, giải câu đố.., MiO Kids Event chuyên tổ chức sự kiện cho khách hàng nhí… Tuy nhiên số lượng các công ty nhắm tới đối tượng khách hàng này còn ít. Trên thế giới hình thức viết thư và gửi quà tặng cho trẻ em từ Ông già Noel đã xuất hiện từ lâu nhưng ở Việt Nam đây lại là một lĩnh vực hoàn toàn mới, chưa có một công ty nào cung cấp dịch vụ này. Vì vậy có thể nói thị trường cung cấp dịch vụ thư gửi và quà tặng cho trẻ em từ các nhân vật cổ tích còn bỏ ngỏ và đầy tiềm năng. 1.1.2 Lợi thế về sản phẩm Người viết và gửi thư cũng như quà tặng là các nhân vật cổ tích như cô Tấm, chị Hằng, ông Bụt, chú Mèo Đi-hia…sẽ giúp các bé tin và yêu hơn thế giới cổ tích, đưa các bé vào không gian của những điều kỳ diệu, thần tiên. Ngoài ra, việc đưa các nhân vật trong truyện kể dân gian Việt Nam vào vai trò người viết thư cũng là một cách khiến trẻ em hiểu thêm về văn hóa cũng như truyền thống dân tộc, nuôi dưỡng tâm hồn các em theo những đạo lý và lối sống tốt đẹp mà ông cha ta đúc kết. Bằng việc gửi thư cho các nhân vật mình yêu thích, các con có thể gián tiếp bày tỏ tâm sự, băn khoăn cũng như những ước mơ của mình dễ dàng hơn so với việc nói chuyện trực tiếp với cha mẹ hoặc những người tư vấn. Đồng thời, thông qua những món quà được trao tặng trực tiếp hoặc những bức thư được thay lời bởi các nhân vật trong truyện cổ tích, các bậc phụ huynh không chỉ có cơ hội khéo léo gửi gắm những lời chúc mừng hay răn dạy con em mình mà còn 14
  15. được mở ra cơ hội sẻ chia với các con những tâm tư, tình cảm, và khám phá, giải đáp những thắc mắc của thế giới trẻ thơ. Sản phẩm sẽ là cầu nối của thế giới thực và thế giới cổ tích,thế giới ước mơ; của thế giới người lớn và thế giới trẻ em; và của các bậc phụ huynh với con em mình. 1.1.3 Lợi thế về giá Mọi hoạt động về tìm mua, xem, lựa chọn sản phẩm và đặt hàng đều được thực hiện tại website, việc gửi thư và quà sẽ được thực hiện qua bưu điện. Vì thế, so với mỗi cuộc điện thoại để được tư vấn có giá từ 909 đồng/ phút đến 1.682 đồng/ phút thì mỗi bức thư thông thường với giá 10.000 – 15.000 đồng là hoàn toàn cạnh tranh. Chúng tôi cung cấp sản phẩm với giá phải chăng, lợi nhuận thu được trên đơn vị thấp nhằm thu hút số lượng lớn khách hàng quan tâm với mục tiêu mọi trẻ em có ước mơ đều có thể được nhận thư và quà từ các nhân vật mà mình yêu thích và mọi bậc cha mẹ quan tâm, muốn chia sẻ với con em mình đều được thỏa mãn nhu cầu. 1.2 Phạm vị cạnh tranh Sản phẩm được thiết kế hướng tới 2 đối tượng được phục vụ trong phạm vi Hà Nội. Nhóm thứ nhất là các em dưới độ tuổi mẫu giáo với các sản phẩm là những bức thư có nhiều chi tiết hình họa và dịch vụ tặng quà. Nhóm thứ hai là các em ở độ tuổi tiểu học, đã có khả năng đọc và hiểu thư viết. 1.3 Phương hướng cạnh tranh Không len vào cạnh tranh trực tiếp với các tổng đài tư vấn cũng như các chương trình truyền hình tương tác. Chúng tôi hoạt động trên một phân khúc thị trường riêng là viết thư, có thể kèm theo quà tặng trực tiếp. Tập trung cao điểm vào các thể loại thư chúc mừng sinh nhật, chúc mừng thành tích… và các dịp lễ 01/06, tết Trung thu.. 2 Chiến lược Marketing hỗn hợp 2.1 Chiến lược sản phẩm 2.1.1 Định hướng sản phẩm theo khách hàng mục tiêu 2.1.1.1 Sản phẩm tiêu chuẩn dành cho khách hàng thông thường Đây là nhóm khách hàng được xác định là chiếm số lượng lớn nhưng lại không mang lại mức lợi nhuận/ sản phẩm cao. Nhóm khách hàng này bao gồm những bậc phụ huynh không có yêu cầu đặc biệt về sản phẩm về hình thức, nội dung cũng như 15
  16. phương thức nhận thư, mà chỉ tìm đặt các bức thư thông thường, có mẫu sẵn vào mức giá từ 10 – 15 nghìn đồng/ bức. Cụ thể là khi truy cập vào trang web vuoncotich.com.vn, khách hàng sẽ tìm thấy những bức thư có nội dung viết sẵn, được chia theo các chủ đề khác nhau như: thư chúc mừng sinh nhật, Tết thiếu nhi, Rằm Trung thu… Với dòng sản phẩm này,khách hàng chỉ việc lựa chọn loại thư mà mình tìm kiếm, lựa chọn tem thư, hình thức thư và nhân vật cổ tích viết thư, sau đó điền đầy đủ các thông tin cơ bản như họ tên, ngày viết thư, địa chỉ nơi nhận. Với các khách hàng thuộc nhóm này, thông thường thư sẽ được gửi theo đường bưu điện. 2.1.1.2 Gói sản phẩm chất lượng cao cho khách hàng cá biệt Là nhóm khách hàng không chiếm số lượng lớn nhưng lại mang lại mức lợi nhuận sản phẩm cao. Nhóm khách hàng này là những cha mẹ có điều kiện kinh tế, muốn thư gửi cho con mình phải đặc biệt, với nội dung cũng như hình thức phải có chất lượng cao. Bên cạnh đó, nhóm khách hàng này sẽ có thể yêu cầu kèm theo các dịch vụ khác như trao đổi thư qua lại với các con hoặc giao thư và quà tặng tận tay bởi các nhân vật cổ tích. Dịch vụ viết thư tay với dòng sản phẩm cá biệt hóa Dòng sản phẩm này sẽ cho phép khách hàng đặt một bức thư phù hợp với nhu cầu riêng của mình. Với phần mềm hỗ trợ, trang web giúp khách hàng có thể tự mình thiết kế hình thức thư hoặc có thể lấy các mẫu thư đã được thiết kế sẵn, đồng thời khách hàng sẽ đưa ra các yêu cầu về nội dung muốn viết. Thư sau khi được hoàn thành sẽ được chuyển đến email của khách hàng để duyệt trước khi được giao theo yêu cầu. Dịch vụ trao đổi thư Dịch vụ này nhằm hướng đến những bé đã nhận được thư nhưng vẫn muốn tiếp tục trò chuyện với nhân vật mà mình yêu thích. Thông qua cầu nối là các bậc phụ huynh, các nhân vật sẽ trở thành người bạn thân thiết của các em bé, giải đáp những thắc mắc và chia sẻ với các em về thế giới trẻ thơ của mình. Dịch vụ đưa thư Khách hàng sau khi đặt thư trên trang web có thể lựa chọn dịch vụ đưa thư để được giao thư đến tận địa điểm và vào thời điểm mà mình đã đặt trước. Người đưa thư sẽ là nhân vật cổ tích được yêu cầu. Dịch vụ tặng quà 16
  17. Khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ này kèm theo việc đặt thư. Tại mục quà tặng, khách hàng có thể tìm thấy những món quà mẫu hoặc những đường link dẫn đến các shop quà tặng mà trang web liên kết. Nếu dịch vụ được lựa chọn là riêng rẽ, không đi kèm thư thì sau khi lựa chọn quà tặng, khách hàng sẽ điền các thông tin về địa chỉ, thời điểm nhận quà và lựa chọn nhân vật tặng quà. 2.1.2 Thường xuyên nghiên cứu, phát triển sản phẩm dịch vụ mới Với đội ngũ thiết kế mẫu thư và quà tặng là các bạn trẻ giàu sáng tạo, trang web sẽ liên tục cập nhật những mẫu thiết kế phù hợp với xu hướng sở thích của các em nhỏ nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với văn hóa dân tộc. Vào các dịp cao điểm như Tết trung thu, Tết thiếu nhi, chúng tôi sẽ tung ra các mẫu mã đa dạng hơn, trung bình 100 – 150 mẫu, để khách hàng có them nhiều sự lựa chọn. Đội ngũ viết thư là những người có sở thích và khả năng viết thư, viết dưới sự tư vấn của các chuyên gia nghiên cứu tâm lý trẻ em nhằm đảm bảo chất lượng nội dung thư. 2.2 Chiến lược giá Đối với dòng sản phẩm thông thường, giá được định ở mức thấp nhằm hướng tới tất cả các tầng lớp thu nhập. Mỗi bức thư được giao bằng đường bưu điện sẽ có giá từ 10.000 – 15.000 đồng/ bức. Đối với dòng sản phẩm cá biệt, tùy theo yêu cầu của khách hàng mà bức thư sẽ được định giá phù hợp. Quà tặng sẽ có giá từ vài chục ngàn đồng, tùy theo sản phẩm mà khách hàng chọn từ trang web hoặc từ các trang liên kết. Đối với dịch vụ giao thư và quà tận tay. Phí mỗi lần giao tùy vào địa điểm cụ thể xa bao nhiêu tính từ địa điểm phân phối gần nhất để tính cước. 2.3 Chiến lược phân phối Thư sẽ có hai hình thức chuyển là bằng bưu điện hoặc giao tận tay. Vì vậy,đối với thư được gửi qua bưu điện, trụ sở sẽ tổng hợp và gửi về từng địa chỉ yêu cầu.Đối với giao hàng tận tay thì việc giao hàng sẽ được chia theo từng khu vực. Ở mỗi quận sẽ phân bố 1 - 2 điểm giao hàng. 17
  18. 2.4 Chiến lược xúc tiến kinh doanh Tính chất của dịch vụ là nếu để trẻ nhỏ biết được các bức thư chúng nhận là do 1 công ty chuyên viết thư làm ra, sản phẩm của chúng tôi sẽ mất sự tin tưởng của trẻ. Do đó, chúng tôi sẽ chỉ quảng các trên các kênh hướng trực tiếp vào các đối tượng khách hàng là các cha mẹ có con nhỏ. Chúng tôi không thể quảng cáo rầm rộ trên phương tiện truyền thông hay hay báo chí được. Kênh quảng cáo qua mạng Forum: các forum như webtretho, diendantretho.com…và forum của các trang web về gia đình, các trang web nội trợ… Facebook, blog: Xây dựng page facebook, blog của Vuontretho Yahoo, Mail: spam qua các mail và yahoo cũng là 1 hình thức quảng cáo miễn phí hiệu quả Quảng cáo lan tỏa Giai đoạn đầu quảng cáo qua người thân bạn bè, sau này khi có khách hàng chúng tôi sẽ cố gắng phục vụ với chất lượng tốt nhất để các khách hàng khi đã sử dụng dịch vụ của vuoncotich.com sẽ hài lòng và trở thành 1 nguồn quảng cáo miễn phí và hiệu quả cho chúng tôi. Đội ngũ thực hiện hoạt động quảng cáo: Đặc điểm của các hoạt động quảng cáo trên các diễn đàn, website miễn phí là đòi hỏi cao về chất lượng của bản thân sản phẩm dịch vụ và sự hỗ trợ, hoạt động liên tục. Với lợi thế sẵn có là đội ngũ học sinh, sinh viên là cộng tác viên, nhân viên của Vuontretho cùng mối quan hệ của bản thân họ để nhân rộng sức mạnh của các kênh quảng cáo này. 2.5 Các vấn đề liên quan tới website 2.5.1 Domain name Chọn tên miền là việc rất quan trọng, cơ bản đầu tiên doanh nghiệp phải nghĩ đến trước khi bắt tay vào chiến dịch quảng bá website. Trong lĩnh vực kinh doanh, tên miền liên quan tới thương hiệu của doanh nghiệp. Với dịch vụ cho trẻ em, doanh nghiệp hướng tới các vị phụ huynh có điều kiện kinh tế và mong muốn cho con mình có được cả đời sống vật chất và tinh thần phong phú. Tên miền cần ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, đồng thời giúp các vị phụ huynh khi thấy tên miền sẽ phần nào biết đến lĩnh vực kinh doanh của công ty và nội dung của website. 18
  19. Từ những phân tích trên đây, chúng tôi quyết định lấy tên miền của website là vuoncotich.vn Với các em nhỏ, tên miền này gợi cho các em về một thế giới cổ tích với các nhân vật nổi tiếng và gắn liền với tuổi thơ của bất cứ em nhỏ nào. Những ông bụt, cô tiên, những nàng công chúa, những chàng hoàng tử, và cả ông già Noel sẽ xuất hiện ngay trong đầu các em mỗi khi tên miền vuoncotich.vn xuất hiện. Tên miền này thực sự có tác dụng gợi nhớ rất hiệu quả với các em nhỏ. Hơn thế nữa, việc website cho phép các em nhỏ tương tác với những nhân vật yêu thích sẽ làm các em thêm thích thú, ấn tượng với tên miền này. Các em sẽ có cảm giác được hòa vào không khí của vườn cổ tích với những bức thư và những món quà đáng yêu từ các nhân vật cổ tích mà website đem lại. Với các vị phụ huynh, tên miền trong sáng, giúp các vị phụ huynh tin tưởng nội dung của website. Đồng thời, tên miền đơn giản, giúp các phụ huynh dễ dàng ghi nhớ. Khi có nhu cầu về dịch vụ nhận thư hay nhận quà từ các nhân vật cổ tích, các vị phụ huynh sẽ tìm đến được website một cách thuận tiện. 2.5.2 Hosting service Doanh nghiệp sau khi cân nhắc đã quyết định chọn nhà cung cấp dịch vụ Web Hosting là Mắt Bão do một số nguyên nhân sau đây: - Mắt bão là nhà cung cấp dịch vụ hosting uy tín và chất lượng trên thị trường hiện nay. - Mắt Bão là nhà cung cấp dịch vụ hosting chuyên nghiệp. Với hệ thống máy chủ Windows / Linux mạnh đặt tại Việt Nam và Mỹ. - Dịch vụ hosting tại matbao.net đảm bảo sự ổn định và bảo vệ dữ liệu của khách hàng. - Mắt bão đảm bảo cung cấp dịch vụ 24/24, giúp các hoạt động tại website của doanh nghiệp được tiến hành liên tục và không bị ngắt quãng. - Với hệ thống các gói hosting phong phú, doanh nhiệp dễ dàng tìm được gói dịch vụ thích hợp với website của mình. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2