ĐẠI HC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
-----------------------------------------------------
NGUYN TH THUN
CM HỨNG PHÊ PHÁN
TRONG TIU THUYẾT MA VAN KHÁNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC
Hà Nội-2013
ĐẠI HC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
-----------------------------------------------------
NGUYN TH THUN
CM HỨNG PHÊ PHÁN
TRONG TIU THUYẾT MA VAN KHÁNG
Lun văn Thạc sĩ chuyên ngành: luận văn học
số: 60 22 01 20
Ngƣời hƣớng dn khoa hc: TS Nguyn n Nam
Hà Nội-2013
MC LC
A. M ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................... 1
2. Lch s vấn đề ........................................................................................... 2
3. Phƣơng pháp nghn cứu ......................................................................... 5
4. Đối tƣợng, mục đích, phạm vi nghiên cu .............................................. 5
5. Cấu trúc đề i .......................................................................................... 6
B. NI DUNG ............................................................................................... 7
Chƣơng 1: CẢM HỨNG PHÊ PHÁN TRONG VĂN HC VIT NAM
VÀ SÁNG TÁC CỦA MA VĂN KHÁNG .................................................. 7
1.1. Nhng biến đi của văn học Vit Nam sau 1975 .................................. 7
1.2. S gia tăng t trng ca cm hứng phê phán trong văn học và trong
tiu thuyết Vit Nam đƣơng đi ................................................................ 14
1.3. Hành trình ng tạo của Ma văn Kháng ............................................ 22
1.3.1. Vài nét về cuộc đời Ma Văn Kháng..................................................... 22
1.3.2. Đóng góp của Ma Văn Kháng đối vi văn học thi k đổi mi ........... 26
Tiu kết: ...................................................................................................... 28
Chƣơng 2: NHNG BIU HIN CA CM HỨNG P PHÁN
TRONG TIU THUYẾT MA VĂN KHÁNG .......................................... 29
2. 1. S xung cp ca đạo đc và văn hóa trong c quan h xã hội ............ 29
2.1.1. Cái ác thể hin qua mi con người trong các mối quan h xã hội ....... 29
2.1.2. Cái ác th hin qua mi quan h trong tình yêu và hạnh pc gia đình ...... 34
2.2. Báo động v s suy thoái của nhân cách con ngƣời ........................... 39
2.2.1. Con ngưi b tha hóa vì đồng tiền và lòng tham ................................. 40
2.2.2. Nhân vật trí thức b tha hóa về nhân cách .......................................... 44
2.2.3. Trí thức gi danh, những người đi lt trí thức nhưng bt tài, vô dng ....... 46
2.3. Cái thiện đem lại sắc thái lạc quan cho cm hứng phê phán ............ 54
2.3.1. Nhng người trí thức có tài năng và phẩm chất cao đẹp .................... 54
2.3.2. Nhng phm chất cao đẹp ca những con người bình dị .................... 65
Tiu kết: ...................................................................................................... 69
Chƣơng 3: CÁC PHƢƠNG THC BIU HIN CA CM HNG
PHÁN TRONG TIU THUYT CỦA MA VĂN KHÁNG ..................... 70
3.1. Ngh thuật xây dựng nhân vt ............................................................ 70
3.1.1. S hài hòa thống nht gia ngoại hình và tính cách nhân vt ............ 70
3.1.2. Ngh thut khc ha nội tâm nhân vật ............................................... 71
3.2. Ngh thut s dung ngôn ngữ ............................................................. 74
3.2.1. Ngôn ngữ dung d đời thường tươi rói sự sng ................................... 76
3.2.2. S dụng thành ngữ, tc ng một cách khéo léo, t nhiên .................... 77
3.3.3 Ngôn ng mang u sắc dung tc ca nhng nhân vt phn din ............. 81
3.2.4 Ngôn ng giàu tính biểu cm gin d mà trong sáng ........................... 86
3.3. Giọng điệu ............................................................................................ 90
3.3.1. Thế nào là giọng điệu ngh thut? ...................................................... 90
3.3.2 Triết lý, triết lun................................................................................. 91
3.3.3 Tr tình thiết tha, sâu lắng .................................................................. 96
3.3.4. Ma mai, châm biếm ......................................................................... 101
3.3.5 Thương cảm, xót xa ........................................................................... 106
Tiu kết: .................................................................................................... 112
C. PHN KT LUN .............................................................................. 113
D. TÀI LIU THAM KHO ................................................................... 115
1
A. M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Nhà văn Ma Văn Kháng (sinh ngày 01 tháng 12 năm 1936 ti
làng Kim Liên, Đống Đa, Nội) n thật là Đinh Trọng Đoàn. Ông đảng
viên Đảng Cng sn Vit Nam, từng giáo viên cấp hai, dạy môn Văn mt
tnh ti Vit Bc. Ông cũng hội viên Hội Nhà văn Việt Nam t năm 1974.
T năm 1976 đến nay, ông công tác tại Nội, đã tng Tổng biên tập, P
Giám đốc Nxut bn Lao động. T tháng 3 năm 1995, ông là Tổng bn
tp tạp chí n học Nước ngoài ca Hội Nhà văn Việt Nam. Ma Văn Kháng
là một nhà văn ln trong ng n học dân tộc, ông đã miệt mài cống hiến
cho nền văn học nước nhà với hàng chục cun tiu thuyết, hàng trăm truyện
ngắn ý nghĩa. Những tác phẩm của ông, đc biệt là những tiu thuyết là
đóng góp to lớn đối với n học Vit Nam hin đại và để li du n riêng ca
Ma Văn Kháng trên con đường sáng tạo ngh thut.
1.2. Ma Văn Kháng một trong những nhà văn công đu tiên mở
đường cho s nghiệp đổi mới văn học. Vào những năm đầu 80 ca thế k XX,
nhiu ng tác của Ông đã "nhìn thẳng vào sự tht, nói s tht", t đó tạo
nên những cuc tranh lun i nổi trên các diễn đàn văn học. Sáng tác ở c hai
thi k vi nhiu cun tiu thuyết khác nhau bản tn chính các tiểu thuyết
của Ma Văn Kháng đã thể hin nhất qtrình đổi mi ca văn học nước
nhà. Trước sau đi mi ng tác của ông nhiu thay đổi v ni dung,
quan điểm sáng tác, cách nhìn hiện thc. Quan sát các tiểu thuyết của Ma n
Kháng cho phép chúng ta một cái nhìn chân thực chính xác hơn quá
trình các nhà văn tự đổi mới chính mình để tiếp cn cuc sng được u sắc
chân xác hơn.
1.3. Do v trí, tầm quan trng ca th loi, tiu thuyết nói chung tiểu
thuyết đổi mới i riêng được xem là một th loi năng động linh hoạt
nht. Vi tính chất tng hp cao, tiu thuyết vừa khả năng bao quát hiện