
A. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Nhà văn Ma Văn Kháng (sinh ngày 01 tháng 12 năm 1936 tại
làng Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) tên thật là Đinh Trọng Đoàn. Ông là đảng
viên Đảng Cộng sản Việt Nam, từng là giáo viên cấp hai, dạy môn Văn ở một
tỉnh tại Việt Bắc. Ông cũng là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1974.
Từ năm 1976 đến nay, ông công tác tại Hà Nội, đã từng là Tổng biên tập, Phó
Giám đốc Nhà xuất bản Lao động. Từ tháng 3 năm 1995, ông là Tổng biên
tập tạp chí Văn học Nước ngoài của Hội Nhà văn Việt Nam. Ma Văn Kháng
là một nhà văn lớn trong dòng văn học dân tộc, ông đã miệt mài cống hiến
cho nền văn học nước nhà với hàng chục cuốn tiểu thuyết, hàng trăm truyện
ngắn có ý nghĩa. Những tác phẩm của ông, đặc biệt là những tiểu thuyết là
đóng góp to lớn đối với văn học Việt Nam hiện đại và để lại dấu ấn riêng của
Ma Văn Kháng trên con đường sáng tạo nghệ thuật.
1.2. Ma Văn Kháng là một trong những nhà văn có công đầu tiên mở
đường cho sự nghiệp đổi mới văn học. Vào những năm đầu 80 của thế kỷ XX,
nhiều sáng tác của Ông đã "nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật", từ đó tạo
nên những cuộc tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn văn học. Sáng tác ở cả hai
thời kỳ với nhiều cuốn tiểu thuyết khác nhau bản thân chính các tiểu thuyết
của Ma Văn Kháng đã thể hiện rõ nhất quá trình đổi mới của văn học nước
nhà. Trước và sau đổi mới sáng tác của ông có nhiều thay đổi về nội dung,
quan điểm sáng tác, cách nhìn hiện thực. Quan sát các tiểu thuyết của Ma Văn
Kháng cho phép chúng ta có một cái nhìn chân thực và chính xác hơn quá
trình các nhà văn tự đổi mới chính mình để tiếp cận cuộc sống được sâu sắc
chân xác hơn.
1.3. Do vị trí, tầm quan trọng của thể loại, tiểu thuyết nói chung tiểu
thuyết đổi mới nói riêng được xem là một thể loại năng động và linh hoạt
nhất. Với tính chất tổng hợp cao, tiểu thuyết vừa có khả năng bao quát hiện