BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
PHÂN TCH VÀ Đ XUT CHIN LƯC
KINH DOANH XUT KHU THÉP CA
TẬP ĐOÀN HÒA PHÁT ĐN NĂM 2025
Ngành: Kinh Doanh Thương Mại
ĐINH THỊ THU GIANG
Hà Nội, năm 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
PHÂN TCH VÀ Đ XUT CHIN LƯC
KINH DOANH XUT KHU THÉP CA
TẬP ĐOÀN HÒA PHÁT ĐN NĂM 2025
Ngành: Kinh doanh thương mại
Mã số: 8340121
Họ và tên học viên: Đinh Thị Thu Giang
Người hướng dẫn: PGS. TS Bùi Thị Lý
Hà Nội, năm 2022
i
LỜI CẢM ƠN
Trước hết, tác giả xin chân thành cảm ơn đến Ban Giám hiệu các Quý thầy,
cô trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, đặc biệt là những Quý thầy, cô trong Khoa
Sau Đại học đã tạo điều kiện tốt trong học tập, nghiên cứu truyền đạt các kiến
thức, kinh nghiệm quý báu cho tác giả trong suốt thời gian vừa qua.
Tác giả xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến PGS. TS. Bùi Thị đã dành thời gian
và tâm huyết hướng dẫn nghiên cứu và giúp tác giả hoàn thành luận văn tốt nghiệp.
Đồng thời, tác giả cũng xin cảm ơn Ban Lãnh đạo Công ty Vesuvius Việt
Nam, Công ty JFE Shoji Việt Nam, ng ty Cổ phần thép Hòa Phát cũng như các
các anh, chị đồng nghiệp đã hỗ trợ giúp tác giả trong việc thu thập các dữ liệu đ
hoàn thành luận văn này.
Mặc tác giả đã nhiều cố gắng hoàn thiện luận văn bằng tất cả năng lực
của mình, tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được
những đóng góp quý báu của các Quý thầy, cô.
Hà Nội, ngày tháng năm 2022
NGƯỜI THỰC HIỆN
ĐINH THỊ THU GIANG
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan bản luận văn y công trình nghiên cứu của chính tác
về phân tích và đề xuất chiến lược kinh doanh xuất khẩu thép của Tập Đoàn a
Phát đến năm 2025 trong quá trình công tác Vesuvius Việt Nam nhà thầu chính
thức của nhà y Hòa Phát về nguyên vật liệu chịu lửa, nguyên liệu đầu vào để vận
hành thép, công ty JFE Shoji công ty thương mại hợp tác trực tiếp với Hòa
Phát để xuất khẩu thép sang thị trường nước ngoài. Tất cả các số liệu kết quả
nghiên cứu trong luận văn đều trung thực, số liệu được công bố rộng rãi, số
liệu được thu thập từ báo cáo xuất nhập khẩu của hải quan, các số liệu từ các
nguồn nội bộ không ng khai rộng rãi khác. Tác giả không sao chép từ bất kmột
bài viết nào đã được công bố mà không trích dẫn nguồn gốc.
Hà Nội, ngày tháng năm 2022
NGƯỜI THỰC HIỆN
ĐINH THỊ THU GIANG
iii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ i
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIT TẮT........................................ vii
DANH MỤC CÁC BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ ............................................................ viii
DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH ...................................................................x
TÓM TẮT KT QUẢ LUẬN VĂN ....................................................................... xi
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................1
CHƯƠNG 1: SỞ LUẬN V XÂY DỰNG CHIN LƯC KINH
DOANH XUT KHẨU .............................................................................................5
1.1. Cơ sở lý luận chung về chiến lược kinh doanh ............................................5
1.1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh ...........................................................5
1.1.2. Vai tcủa chiến lược kinh doanh trong hoạt động kinh doanh của
doanh nghiệp ......................................................................................................5
1.1.3. Các loại hình chiến lược kinh doanh ......................................................7
1.1.3.1. Theo cấp quản trị chiến lược .............................................................7
1.1.3.2. Theo nội dung cạnh tranh ..................................................................8
1.1.3.3. Theo cách tiếp cận thực tiễn ..............................................................8
1.1.3.4. Theo phạm vi tác động của chiến lược ..............................................8
1.2. Cơ sở lý luận chung về chiến lược kinh doanh xuất khẩu .........................9
1.2.1. Định nghĩa chiến lược kinh doanh xuất khẩu .......................................9
1.2.2. Ý nghĩa của chiến lược kinh doanh xuất khẩu ......................................9
1.2.2.1. Ý nghĩa của hoạt động xuất khẩu .......................................................9
1.2.2.2. Ý nghĩa của chiến lược kinh doanh xuất khẩu .................................10
1.2.3. Nguyên tắc xây dựng chiến lược ...........................................................11
1.2.4. Các hình thức thực hiện chiến lược kinh doanh xuất khẩu ................12
1.2.4.1. Hình thức thực hiện chiến lược kinh doanh dựa trên phạm vi chiến
lược ................................................................................................................12
1.2.4.2. Hình thức thực hiện dựa trên hình thức xuất khẩu: .........................13