Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
lượt xem 17
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng về thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, luận văn đề xuất các giải pháp tăng cường thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và kiến nghị hoàn thiện chính sách này trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ PHƯƠNG VIÊN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI - 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ PHƯƠNG VIÊN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG Chuyên ngành: Chính sách công Mã số: 60 34 04 02 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ VĂN HÒA HÀ NỘI - 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn “Chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ” là công trình nghiên cứu của riêng tôi, ngoài sự hướng dẫn, giúp đỡ của TS. Lê Văn Hòa, luận văn này là sản phẩm của quá trình tìm tòi, nghiên cứu và trình bày của tác giả về đề tài luận văn. Mọi số liệu nêu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, quan điểm, quan niệm, kết luận của các tài liệu và các nhà nghiên cứu khác được trích dẫn theo đúng quy định. Các kết quả nghiên cứu chưa từng được công bố trong bất cứ công trình khoa học nào, vì vậy, tác giả luận văn xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng mình. Hà Nội, ngày tháng năm 2019 Tác giả Trần Thị Phương Viên
- LỜI CẢM ƠN Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia; Tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Sau đại học cùng các Thầy, Cô trong Học viện Hành chính Quốc gia đã giúp đỡ, giảng dạy, truyền thụ kiến thức cho em. Em xin trân trọng cảm ơn TS. Lê Văn Hòa đã dành thời gian, tâm huyết, tận tình hướng dẫn, chỉ bảo cho em trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Xin gửi lời cảm ơn đến Tỉnh ủy, Uỷ Ban nhân dân tỉnh Phú Thọ, đặc biệt là cơ quan Sở Nội vụ đã cung cấp những số liệu cần thiết và giúp đỡ em trong quá trình tìm hiểu nghiên cứu tại địa bàn. Xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ, động viên của gia đình, người thân, bạn bè và đồng nghiệp trong quá trình em thực hiện công trình khoa học này. Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song trong luận văn này vẫn còn có những thiếu sót, em mong nhận được sự góp ý bổ sung của các thầy cô và bạn bè đồng nghiệp để có thể sửa chữa và hoàn thiện luận văn của mình. Hà Nội, ngày tháng năm 2019 Tác giả Trần Thị Phương Viên
- MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt Danh mục các bảng MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ ...................................................................................................... 11 1.1. Khái quát về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã............... 11 1.1.1. Cán bộ, công chức cấp xã ........................................................... 11 1.1.2. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ............................ 18 1.2. Chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ................. 21 1.2.1. Khái niệm chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC cấp xã........... 21 1.2.2. Vai trò của chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức .... 23 1.2.3. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ......................... 25 1.3. Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC cấp xã ................. 36 1.3.1. Khái niệm thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC cấp xã ................................................................................................... 36 1.3.2. Vai trò của thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã .................................................................................. 37 1.3.3. Quy trình thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã .................................................................................. 38 1.3.4. Tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC cấp xã ........................................................................... 41 1.3.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến đào tạo, bồi dưỡng CB, CC cấp xã ... 43 1.4. Kinh nghiệm thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC cấp xã tại một số địa phương ở Việt Nam và bài học cho tỉnh Phú Thọ ............ 45
- 1.4.1. Kinh nghiệm thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC cấp xã tại một số địa phương ở Việt Nam ............................................. 45 1.4.2. Bài học cho tỉnh Phú Thọ............................................................ 50 Tiểu kết Chương 1 ...................................................................................... 52 Chương 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ......................................................................................... 53 2.1. Khái quát đặc điểm kinh tế - xã hội và đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh Phú Thọ ............................................................................ 53 2.1.1. Đặc điểm, điều kiện tự nhiên và dân số....................................... 53 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội ............................................................ 54 2.1.3. Thực trạng đội ngũ CB, CC cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ .... 55 2.2. Tình hình triển khai thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC cấp xã ở tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2013 - 2018 .............................. 63 2.2.1. Các chủ thể tham gia thực hiện chính sách ................................. 63 2.2.2. Quy trình thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC cấp xã tại tỉnh Phú Thọ ........................................................................ 68 2.2.3. Kết quả thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã giai đoạn 2013-2018 ......................................................... 80 2.3. Đánh giá chung về thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2013-2018 ........ 87 2.3.1. Những kết quả đạt được .............................................................. 87 2.3.2. Những hạn chế............................................................................ 91 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ................................................ 93 Tiểu kết chương 2 ....................................................................................... 95 Chương 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CB, CC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ GIAI ĐOẠN 2019 – 2025............. 96 3.1. Quan điểm và mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ở tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2019-2015 ....................................................... 96 3.1.1. Quan điểm ................................................................................... 96
- 3.1.2. Mục tiêu...................................................................................... 98 3.2. Giải pháp tăng cường thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ở tỉnh Phú Thọ.................................................. 99 3.2.1. Đổi mới nhận thức về tầm quan trọng của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ..................................................................... 99 3.2.2. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ................................................................................................. 101 3.2.3. Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã................................................................................. 102 3.2.4. Tăng cường công tác quản lý về công tác đào tạo, bồi dưỡng và bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho các cơ sở đào tạo đầu mối ........ 102 3.2.5. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở đào tạo .......... 103 3.2.6. Bổ sung biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ........ 104 3.2.7. Bổ sung nguồn kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã .......................................................................... 105 3.2.8. Thực hiện tốt công tác xét tuyển, lựa chọn CB, CC cấp xã tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng ................................................ 106 3.2.9. Tăng cường quản lý, sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã sau đào tạo............................................................. 107 3.3. Một số kiến nghị hoàn thiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã................................................................................. 109 3.3.1. Đối với trung ương ................................................................... 109 3.3.2. Đối với tỉnh Phú Thọ ................................................................ 113 KẾT LUẬN................................................................................................ 114 TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................ 116
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT CC : Công chức CB, CC : Cán bộ công chức CB, CCCX : Cán bộ, công chức cấp xã DTTS : Dân tộc thiểu số ĐTBD : Đào tạo, bồi dưỡng HĐND : Hội đồng nhân dân LLCT : Lý luận chính trị QLNN : Quản lý nhà nước UBND : Ủy ban nhân dân XHCN : Xã hội chủ nghĩa
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. CB, CC cấp xã chia theo đảng viên, tôn giáo và giới tính ............. 56 Bảng 2.2. Cán bộ công chức cấp xã chia theo độ tuổi ................................... 57 Bảng 2.3. Trình độ văn hóa của cán bộ, công chức cấp xã ............................ 58 Bảng 2.4. Trình độ chuyên môn cán bộ, công chức cấp xã ........................... 59 Bảng 2.5. Trình độ lý luận chính trị của CB, CC cấp xã ............................... 60 Bảng 2.6. Tổng hợp về CB, CC cấp được ĐTBD về quản lý nhà nước......... 61 Bảng 2.7. Trình độ tin học, ngoại ngữ CB, CC cấp xã .................................. 62 Bảng 2.8. Kết quả đào tạo chuyên môn nghiệp vụ CBCC cấp xã.................. 81 Bảng 2.9. Kết quả đào tạo nghiệp vụ QLNN cho CB, CC cấp xã ................. 82 Bảng 2.10. Kết quả đào tạo lý luận chính trị cho CB, CC cấp xã .................. 83 Bảng 2.11. Kết quả đào tạo tin học, ngoại ngữ cho CB, CC cấp xã .............. 84
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) có vị trí rất quan trọng trong hệ thống chính quyền bốn cấp của nước ta hiện nay, vấn đề này được Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ghi nhận tại Điều 118. Lịch sử quá trình hình thành và phát triển của nước ta đã cho thấy chính quyền cấp xã luôn giữ một vị trí, vai trò rất quan trọng. Có thể coi đây là nền tảng của toàn bộ hệ thống chính quyền, cấp xã cũng là cấp gần dân nhất, trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ của hoạt động quản lý Nhà nước trên tất cả các mặt ở cơ sở, đảm bảo cho chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Tuy nhiên chính quyền cấp xã không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách có hiệu lực và hiệu quả nếu thiếu một đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ để đảm nhận công việc được giao. Cũng như nhân tố con người trong mọi tổ chức khác, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã chính là hạt nhân, là nhân tố quyết định đến chất lượng hoạt động của chính quyền xã nói riêng cũng như toàn bộ hệ thống chính trị ở cấp xã nói chung. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Nghị quyết Trung ương 3 Khóa VIII đã xác định: “Xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất và năng lực là yếu tố quyết định chất lượng của bộ máy nhà nước”. Mặc dù trong những năm qua Nhà nước và Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và đội ngũ cán bộ công chức cấp xã nói riêng nhưng một thực tế khách quan cần nhận thấy là chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đặc biệt là cán bộ, công chức xã, thị trấn ở các vùng nông thôn và miền 1
- núi tương đối thấp, không tương xứng với vị trí, vai trò của họ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã và niềm tin của nhân dân vào bộ máy chính quyền. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên trong đó có việc triển khai thực hiện chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã. Tỉnh Phú Thọ đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá và thực hiện các công trình, dự án trọng điểm gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới nên việc đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC cấp xã là yêu cầu hết sức bức thiết. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn có những tồn tại, hạn chế cần phải được khắc phục nhằm đảm bảo hiệu quả của quá trình thực hiện chính sách. Bên cạnh đó, hiện nay yêu cầu đối với cán bộ, công chức trong bối cảnh xây dựng chính phủ kiến tạo và hành động lúc này không chỉ có đủ phẩm chất, đạo đức, trung thành với sự nghiệp cách mạng, có tinh thần, thái độ tận tụy phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân mà còn cần phải có một trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp tương xứng với vị trí của đội ngũ cán bộ, công chức trong thời kỳ mới. Do vậy, nâng cao kết quả thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhất là công chức cấp xã đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Xuất phát từ lý do đó, tôi lựa chọn đề tài “Chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ” với mục tiêu hệ thống hóa cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, từ đó đề xuất các giải pháp tăng cường thực hiện chính sách này ở Phú Thọ, đồng thời đề xuất hoàn thiện chính sách này trong thời gian tới. 2
- 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 2.1. Các nghiên cứu lý thuyết về chính sách và thực hiện chính sách Nghiên cứu của tác giả Lê Chi Mai, có tên gọi, Những vấn đề cơ bản về chính sách và quy trình chính sách, NXB Đại học quốc gia TP. HCM, 2001. Nội dung của cuốn sách này đề cập đến những nội dung mang tính lý luận về những vấn đề cơ bản của chính sách và quy trình chính sách, trong đó tác giả chú trọng trình bày những giai đoạn cuả quá trình thực hiện, các yếu tố tác động đến quá trình thực hiện chính sách cũng như các hình thức và công tác tổ chức thực hiện chính sách công [15]. Nghiên cứu của tác giả Lê Vinh Danh, với tựa đề, Chính sách công của Hoa Kỳ, Giai đoạn 1935-2001, NXB Thống Kê, 2001. Đây được xem là một nghiên cứu rất công phu của tác giả về chính sách của Hoa Kỳ giai đoạn 1935-2001. Mặc dù có tên gọi Chính sách công của Hoa Kỳ, Giai đoạn 1935- 2001 nhưng cuốn sách này lại được chia làm những phần nội dung khác nhau trình bày cả lý luận và thực tiễn về chính sách và quá trình chính sách. Phần một có tên gọi: Chính sách công và chính quyền, trong đó chương 2 tác giả nghiên cứu và trình bày những vấn đề cơ bản mang tính lý thuyết về chính sách và những vấn đề có liên quan đến chính sách. Phần 2 có 7 chương nghiên cứu về tiến trình lập và thực hiện chính sách trong đó tác giả tập trung trình bày những vấn đề về lý thuyết thực hiện và điều chỉnh chính sách [7]. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện khoa học chính trị, Giáo trình “Tìm hiểu về khoa học chính sách công, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1999. Cuốn sách là tài liệu giảng dạy của Viện khoa học chính trị, trong đó trình bày những nội dung cơ bản về chính sách công trên cả hai nội dung hoạch định chính sách và thực hiện chính sách [10]. Giáo trình của Trường đại học Kinh tế quốc dân, Khoa Khoa học quản lý, Giáo trình chính sách kinh tế-xã hội, NXB Khoa học kỹ thuật, Hà 3
- Nội, 2000, TS. Đoàn Thị Thu Hà và TS. Nguyễn Thị Ngọc Huyền làm chủ biên [19]. Tài liệu này được dùng để đào tạo đại học chuyên ngành quản lý kinh tế, nhằm cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản có hệ thống về quá trình hoạch định, tổ chức thực hiện và phân tích các chính sách kinh tế xã hội của nhà nước. Học viện Hành chính, Giáo trình Hoạch định và phân tích chính sách công, NXB Khoa học và kĩ thuật, 2008. Tài liệu này được dùng để đào tạo cử nhân hành chính của Học viện Hành chính nhằm cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về chính sách công, và phân tích chính sách công. Chương 3 của tài liệu này trình bày những vấn đề cơ bản về thực hiện chính sách công, trong đó trình bày tương đối khoa học và đầy đủ về quy trình tổ chức triển khai thực hiện chính sách cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tổ chức triển khai thực hiện chính sách [11]. Sách chuyên khảo: Hoạch định và thực thi chính sách công, NXB Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2016, TS. Lê Như Thanh và TS. Lê Văn Hòa, Học viện Hành chính Quốc gia đồng chủ biên [25]. Nội dung cuốn sách trình bày tổng quan về chính sách công, hoạch định chính sách công và thực thi chính sách công. Vì vậy, cuốn sách là tài liệu tham khảo hữu ích không chỉ trong công tác giảng dạy mà còn có tác dụng tham khảo tốt phục vụ cho cán bộ, công chức đang hoạt động trong các cơ quan nhà nước, những nhà nghiên cứu chính sách công và những ai quan tâm đến vấn đề này. 2.2. Các nghiên cứu về đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức Những nội dung liên quan đến vấn đề chính sách cán bộ nói chung và chính sách đối với cán bộ ở cơ sở đã được một số nhà nghiên cứu dưới những góc độ khác nhau: xây dựng Đảng, luật học, xã hội học... Các công trình nghiên cứu các tác giả đã được công bố dưới dạng đề tài khoa học, chuyên đề, khảo sát, luận án tiến sỹ, luận văn thạc sỹ và các bài đăng tải trên các tạp chí sách, báo... 4
- Nghiên cứu của Ngô Thành Can (2014), “Cải cách quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ”, Tạp chí Quản lý nhà nước số 05/2014. Qua bài viết tác giả đã tập trung làm rõ quan niệm về ĐTBD CB, CC; quy trình ĐTBD: xác định nhu cầu đào tạo, lập kế hoạch, thực hiện kế hoạch, đánh giá ĐTBD; kết quả thực hiện quy trình ĐTBD CB, CC thời gian qua và đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình ĐTBD CB, CC: đảm bảo thực hiện tốt quy trình gồm 4 bước cơ bản: xác định nhu cầu, lập kế hoạch, thực hiện kế hoạch và đánh giá ĐTBD; phát triển đội ngũ giảng viên có kiến thức và năng lực phù hợp với nội dung ĐTBD với 4 vấn đề quan trọng liên quan đến nhau: Cơ quan quản lý đào tạo, cơ sở đào tạo, người học và người dạy; thành lập quỹ quốc gia ĐTBD. Quỹ đặt dưới sự chỉ đạo của cơ quan quản lý đào tạo cao nhất để thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn C, BCC có đủ năng lực, có thành tích học tập xuất sắc đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài và ĐTBD chuyên sâu ở trong nước để tạo ra một đội ngũ CB, CC trẻ tài năng cho công vụ với mục đích cuối cùng nhằm nâng cao hiệu quả công tác thực thi công vụ của đội ngũ CB, CC một cách có hiệu quả nhất [1]. Nghiên cứu của Nguyễn Thị La (2015), “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính”, Tạp chí Cộng sản số 9/2015. Tập trung vào đánh giá thực trạng công tác ĐTBD CB, CC hiện nay, nêu ra mối liên hệ giữa hiệu quả công tác ĐTBD CB, CC với chủ trương, nội dung cải cách hành chính của nhà nước. Bên cạnh đó, tác giả cũng chỉ ra một số hạn chế của công tác ĐTBD CB, CC; một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa coi trọng đúng mức công tác ĐTBD; CB, CC chủ yếu vừa học vừa làm nên công việc chi phối quá trình học tập, thời gian dành trọn vẹn cho việc học tập không nhiều; quá trình đào tạo chưa đi liền với bố trí và sử dụng sau khi được cử đi ĐTBD, hay công tác này còn mang nặng tính hình thức, chưa có hiệu quả rõ rệt…. Từ đó, tác giả đưa ra các giải pháp như: tiếp tục hoàn thiện 5
- công tác quy hoạch cán bộ, lãnh đạo quản lý; xây dựng đội ngũ giảng dạy, báo cáo viên chất lượng cao; đổi mới nội dung, chương trình ĐTBD; ĐTBD phải gắn với việc bố trí và sử dụng… nhằm nâng cao hiệu quả công tác ĐTBD CB, CC trong quá trình cải cách hành chính trong thời gian tới cho phù hợp và đạt hiệu quả [14]. Tác giả Thái Bình Dương (2017) “Chính sách phát triển cán bộ công chức từ thực tiễn tỉnh Đồng Nai”. Luận văn thạc sĩ Chính sách công, Học viện Khoa học xã hội. Tác giả đi sâu vào nghiên cứu tình hình thực hiện chính sách phát triển CB, CC từ thực tiễn tỉnh Đồng Nai. Thông qua cách tiếp cận chi tiết về thực trạng công tác tuyển dụng, sử dụng, ĐTBD, đánh giá CB, CC. Từ đó có những đánh giá nhận xét về ưu điểm, hạn chế và bất cập của chính sách, chỉ ra những nguyên nhân chủ quan và khách quan của những hạn chế và bất cập. Đồng thời, đã đưa ra được các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách phát triển CB, CC như: hoàn thiện thể chế, hoàn thiện cung cụ giải pháp, nâng cao năng lực của chủ thể, tăng cường giáo dục tuyên truyền cũng như nguồn lực tài chính cho chính sách phát triển CB, CC. Cuối cùng, tác giả đã mạnh dạn đưa ra các kiến nghị và đề xuất để hoàn thiện chính sách tại nơi nghiên cứu như: tiếp tục hoàn thiện thể chế cơ chế tuyển dụng, sử dụng, ĐTBD, đãi ngộ đội ngũ CB, CC; thực hiện thường xuyên nguyên tắc phê bình và tự phê bình trong thực hiện chính sách; huy động sự tham gia của nhân dân vào việc giám sát hoạt động của các cơ quan QLNN cũng như tăng cường hoạt động ĐTBD và hợp tác quốc tế [8]. Ngoài ra còn nhiều công trình, bài viết của các nhà nghiên cứu đăng tải trên các sách, báo, tạp chí. Tiêu biểu như: Nguyễn Thế Vịnh (2009), Đổi mới chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức xã, xã, thị trấn, Tạp chí Tổ chức Nhà nước Số 1/2009. Trần Tiến Quân (2013), Một số giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở ở nước ta hiện nay, Tạp chí quản lý nhà nước số 3/2013 [16]. 6
- Nguyễn Hồng Chuyên (2013), Vai trò của cán bộ, công chức cấp xã trong thực hiện pháp luật về dân chủ ở xã, thị trấn, Tạp chí quản lý nhà nước số 5/2013 [6]. Tác giả Nguyễn Thị Hồng Hải chủ biên: Hỏi đáp về quản lý cán bộ công chức cấp xã, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 2013. Tóm lại, các nghiên cứu nói trên về ĐTBD CB, CC đã tạo nên một nền tảng về lý luận và thực tiễn, cho chúng ta một bức tranh tương đối rõ nét về ĐTBD theo các hướng khác nhau nhưng chưa có công trình nghiên cứu, bài viết nào đề cập đến chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Vì vậy, đề tài nghiên cứu “Chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ” là cần thiết và không trùng lặp với các công trình nghiên cứu đã có. Các công trình nghiên cứu, các bài viết của các tác giả là những nguồn tài liệu quý giá để tác giả tham khảo, kế thừa trong quá trình thực hiện luận văn của mình. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng về thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, luận văn đề xuất các giải pháp tăng cường thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và kiến nghị hoàn thiện chính sách này trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt mục đích nghiên cứu nêu trên, luận văn thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu dưới đây: - Nghiên cứu lý luận về đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC cấp xã. - Nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán 7
- bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2013-2018. Qua đó, chỉ ra được những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. - Nghiên cứu để đưa ra những đề xuất nhằm tăng cường thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn tiếp theo. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận về chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã và thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã (gồm các chức danh công chức cấp xã và các chức danh cán bộ chủ chốt, không bao gồm cán bộ chuyên trách cấp xã) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2013-2018. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Để thực hiện đề tài luận văn, tác giả vận dụng các phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tiếp cận trên quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về chính sách đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức cấp xã. Đồng thời, dựa trên cơ sở lý luận về chính sách công, thực thi chính sách công. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Tác giả sử dụng tổng hợp nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó chú trọng các phương pháp dưới đây: 8
- - Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Tác giả sử dụng phương này để nghiên cứu các tài liệu sẵn có (sách, báo khoa học, luận văn, luận án, văn bản quản lý của nhà nước, các báo cáo...) liên quan đến chính sách và thực thi chính sách đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã nói riêng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. - Phương pháp thống kê mô tả: Tác giả sử dụng phương pháp này để xử lý và trình bày kết quả nghiên cứu. - Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp: Tác giả sử dụng các phương pháp này để phân tích cơ sở lý luận, phân tích thực trạng, đối chiếu giữa thực tế và lý luận, từ đó tổng hợp lại thành những quan điểm, luận điểm, những kết luận. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa về lý luận: Luận văn đã hệ thống hóa được một số vấn đề lý luận về chính sách và thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã. - Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn đã đánh giá được thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Đồng thời, đưa ra được một số đề xuất nhằm hoàn thiện chính sách và tăng cường thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Luận văn là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tỉnh, huyện, xã ở Phú Thọ trong hoàn thiện chính sách và thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trong thời gian tới. Luận văn là tài liệu thao khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu, giảng viên, học viên, sinh viên chuyên ngành Chính sách công ở Học viện Hành chính Quốc gia và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng khác. 9
- 7. Kết cấu của luận văn Luận văn gồm: Phần mở đầu, Phần nội dung, Phần kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục. Phần nội dung được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã. Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Chương 3: Một số kiến nghị và giải pháp tăng cường thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. 10
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Khái quát về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã 1.1.1. Cán bộ, công chức cấp xã 1.1.1.1. Khái niệm cán bộ, công chức cấp xã Luật Cán bộ công chức năm 2008 có hiệu lực từ ngày 01/01/2010 quy định: Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước (Khoản 1 Điều 4); Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước (Khoản 2 Điều 4); 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp ở tỉnh Hải Dương
119 p | 68 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững ở huyện Phú Tân, tỉnh An Giang
81 p | 88 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với người khuyết tật trên địa bàn huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội
130 p | 65 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách tài khóa và cân đối ngân sách địa phương của tỉnh An Giang
83 p | 95 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang
83 p | 80 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách đối với người có công trên địa bàn thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội
115 p | 67 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường
115 p | 63 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
70 p | 77 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
72 p | 48 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng ở huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam
87 p | 70 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
73 p | 37 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang
77 p | 47 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thông tin cơ sở trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh An Giang
65 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn tỉnh An Giang
77 p | 46 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách xử phạt vi phạm hành chính tại tỉnh An Giang
79 p | 32 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách tổ chức, khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ từ thực tiễn Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Cao Bằng
78 p | 31 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ở huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
70 p | 48 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách đào tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn thành phố Phúc Yên- tỉnh Vĩnh Phúc
24 p | 50 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn