intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2010-2017

Chia sẻ: Ocxaodua999 Ocxaodua999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:128

50
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận văn này là trên cơ sở nghiên cứu làm rõ lý luận chung về thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao, phân tích đánh giá thực trạng thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện của tỉnh Phú Thọ, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần cải thiện việc thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao của UBND tỉnh Phú Thọ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2010-2017

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN GIANG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THU HÚT VÀ ĐÃI NGỘ NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO CỦA TỈNH PHÚ THỌ GIAI ĐOẠN 2010-2017 LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI - 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN GIANG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THU HÚT VÀ ĐÃI NGỘ NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO CỦA TỈNH PHÚ THỌ GIAI ĐOẠN 2010-2017 LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG Mã số: 8 34 04 02 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGÔ THÀNH CAN HÀ NỘI - 2019 ii
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của bản thân, chưa được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào. Các số liệu, nội dung được trình bày trong luận văn là hoàn toàn hợp lệ và hoàn thành dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Ngô Thành Can, tôi xin chịu trách nhiệm về đề tài nghiên cứu của mình./. Tác giả luận văn Nguyễn Giang iii
  4. LỜI CẢM ƠN Trong thời gian thực hiện luận văn, bên cạnh những thuận lợi tôi cũng gặp một số khó khăn vướng mắc, với những điều chưa biết nên còn thiếu sót nhưng đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy cô giáo, lãnh đạo cơ quan, bạn bè và người thân nên tôi đã hoàn thành được luận văn của mình. Với tình cảm chân thành và ghi ơn sâu sắc, em xin được gửi tới: - Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, các thầy cô giáo Khoa sau Đại học và các Khoa, phòng của Học viện Hành chính Quốc gia. - Đặc biệt với sự biết ơn sâu sắc của người học trò em xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Ngô Thành Can thầy đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ để em hoàn thành luận văn thạc sĩ Chính sách công đúng thời gian quy định. - Các đồng chí lãnh đạo, công chức công tác tại Sở Nội vụ tỉnh Phú Thọ; Phòng Nội vụ các huyện, thành, thị; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên tham mưu công tác Nội vụ thuộc Phòng Tổ chức cán bộ (Văn phòng) các sở, ngành cấp tỉnh đã tạo điều kiện tốt nhất cung cấp tài liệu, số liệu giúp tôi thực hiện luận văn. - Người thân và bạn bè luôn động viên, giúp đỡ trong quá trình viết luận văn. Đây là lần đầu tác giả thực hiện đề tài nghiên cứu mặc dù đã rất cố gắng xong không thể tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô và bạn đọc để hoàn thiện hơn nữa kiến thức và kỹ năng của mình./ Xin chân thành cảm ơn! iv
  5. MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................... iv MỤC LỤC ..................................................................................................... v DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................. x DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ..................................................... xi MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn......................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn .................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ........................................................... 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn .......................................... 8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ..................... 8 6. Ý nghĩa luận và thực tiễn của luận văn ....................................................... 9 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................ 10 Chương 1 ..................................................................................................... 11 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THU HÚT VÀ ĐÃI NGỘ NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO ..................................... 11 1.1. Nguồn nhân lực chất lượng cao ............................................................. 11 1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực............................................................ 11 1.1.2. Nguồn nhân lực chất lượng cao .................................................... 12 1.1.3. Nhận diện về nguồn nhân lực chất lượng cao ............................... 14 1.2. Cơ quan, đơn vị khu vực nhà nước ........................................................ 15 1.2.1. Cơ quan hành chính nhà nước ...................................................... 15 1.2.2. Đơn vị sự nghiệp công lập ............................................................ 17 1.2.3. Nguồn nhân lực chất lượng cao trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện ............ 19 v
  6. 1.3. Thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện ...................................................................................... 20 1.3.1. Chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao....................... 20 1.3.2. Chính sách đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao ...................... 22 1.3.3. Thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện ......................................................................... 24 1.3.4. Quy trình thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao ........................................................................................ 25 1.4. Các nội dung thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao vào trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện .............................................................. 29 1.4.1. Tuyển dụng .................................................................................. 29 1.4.2. Sử dụng trọng dụng ...................................................................... 29 1.4.3. Tiền lương và các chế độ theo lương ............................................ 30 1.4.4. Đào tạo, bồi dưỡng ....................................................................... 31 1.4.5. Khen thưởng ................................................................................ 33 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao vào trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện ........................................ 34 1.5.1. Yếu tố bên ngoài .......................................................................... 34 1.5.2. Yếu tố bên trong ........................................................................... 35 1.6. Kinh nghiệm thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao trong và ngoài nước ..................................................................... 36 1.6.1. Chính sách thu hút và đãi ngộ của một số địa phương ở trong nước ............................................................................................................... 36 1.6.2. Chính sách thu hút và đãi ngộ của một số nước ............................ 43 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 48 Chương 2 ..................................................................................................... 49 vi
  7. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THU HÚT VÀ ĐÃI NGỘ NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO VÀO TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN CỦA TỈNH PHÚ THỌ .................................... 49 2.1. Giới thiệu chung về tỉnh Phú Thọ .......................................................... 49 2.1.1. Sơ lược về tỉnh Phú Thọ ............................................................... 49 2.1.2. Hệ thống các văn bản đã được tỉnh Phú Thọ ban hành nhằm thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao ........ 51 2.1.3. Thực trạng cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện của tỉnh Phú Thọ.............. 53 2.2. Quy trình thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao vào trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện của tỉnh Phú Thọ .............................................. 58 2.2.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Phú Thọ ............................ 58 2.2.2. Công tác phổ biến, tuyên truyền chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Phú Thọ ................................... 59 2.2.3. Công tác phân công, phối hợp thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao ........................................................ 59 2.2.4. Duy trì chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao ......................................................................................................... 60 2.2.5. Điều chỉnh chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao ............................................................................................... 61 2.2.6. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao ........................................................ 62 2.2.7. Đánh giá tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao ....................................... 63 2.3. Thực trạng chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao vào trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện của tỉnh Phú Thọ .......................................................... 72 2.3.1. Tuyển dụng .................................................................................. 72 vii
  8. 2.3.2. Sử dụng, trọng dụng ..................................................................... 74 2.3.3. Tiền lương, đãi ngộ ...................................................................... 77 2.3.4. Đào tạo, bồi dưỡng ....................................................................... 78 2.3.5. Khen thưởng ................................................................................ 79 2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao vào trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện của tỉnh Phú Thọ ................... 80 2.4.1. Yếu tố bên ngoài .......................................................................... 80 2.4.2. Yếu tố bên trong ........................................................................... 80 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................ 82 Chương 3 ..................................................................................................... 83 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CẢI THIỆN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THU HÚT VÀ ĐÃI NGỘ NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO VÀO TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN CỦA TỈNH PHÚ THỌ .................................................................................................... 83 3.1. Phương hướng ....................................................................................... 83 3.1.1. Sự tác động của bối cảnh khu vực và quốc tế ............................... 83 3.1.2. Phương hướng đề xuất giải pháp .................................................. 85 3.2. Một số giải pháp cải thiện thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao vào trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện của tỉnh Phú Thọ ................... 87 3.2.1. Một số giải pháp về hoàn thiện thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao ........................................................ 87 3.2.2. Một số giải pháp về cải thiện thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Phú Thọ ............................ 93 Tiểu kết chương 3 ...................................................................................... 100 KẾT LUẬN................................................................................................ 101 KIẾN NGHỊ ............................................................................................... 103 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................... 104 viii
  9. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT NNL CLC Nguồn nhân lực chất lượng cao HCNN Hành chính nhà nước HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân QLNN Quản lý nhà nước CBCCVC Cán bộ, công chức, viên chức ix
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chia theo trình độ Ngoại ngữ ......................................................................................... 57 Bảng 2.2: Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chia theo trình độ Tin học.............................................................................................. 58 Bảng 2.3. Thống kê ý kiến đánh tác động của chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao đến phát triển kinh tế - xã hội ............. 67 Bảng 2.4. Thống kê ý kiến đánh năng lực của người được tuyển dụng theo chính sách thu hút và đãi ngộ ................................................................ 68 Bảng 2.5. Thống kê các ý kiến đánh giá về mức độ sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao ................................................................................. 77 x
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chia theo trình độ chuyên môn ...................................................................................... 55 Biểu đồ 2.2: Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chia theo trình độ lý luận chính trị ................................................................................ 56 Biểu đồ 2.3: Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chia theo độ tuổi ............................................................................................................ 58 Biểu đồ 2.4: Thực trạng đối tượng thu hút ......................................... 64 Biểu đồ 2.5: Thực hiện việc bố trí vị trí việc làm với đối tượng thu hút ........................................................................................................................ 65 Biểu đồ 2.6: Phân công, bố trí công tác đối với công chức ................ 65 Biểu đồ 2.7: Phân công, bố trí công tác đối với viên chức ................. 66 Biểu đồ 2.8: Số lượng công chức được thu hút giai đoạn 2010-2017 được bổ nhiệm ............................................................................................... 76 xi
  12. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Việt Nam đang trong quá trình hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển nền kinh tế thị trường trong điều kiện đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế đi vào chiều sâu, trước cơ hội và thách thức thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, bối cảnh phát triển nền kinh tế tri thức, đi liền với đó là sự phát triển của khoa học và công nghệ thì nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn kỹ năng nghề nghiệp cao, phẩm chất đạo đức tốt, năng lực tổ chức quản lý giỏi đáp ứng được những thay đổi của sự vận động xã hội giữ vao trò quan trọng trở thành lợi thế cạnh tranh quốc gia. Nguồn nhân lực trong bộ máy các cơ quan, đơn vị ở các cấp là lực lượng tổ chức thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nên đội ngũ này không chỉ cần có nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, tư duy tổng hợp kết hợp khả năng dự đoán chính xác, mà còn phải có tâm, có tầm góp phần đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững. Thực hiện Luật cán bộ, công chức; Luật viên chức và các văn bản hướng dẫn, cùng với thực hiện chủ trương, chính sách tinh giản biên chế của Đảng và Nhà nước, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả càng đặt ra cho các cấp, các ngành, các địa phương phải xây dựng cho mình chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức biết lao động, yêu lao động, chủ động tích cực tự giác lao động để làm tốt hơn, có hiệu quả hơn nhiệm vụ được phân công đáp ứng mục tiêu của chương trình tổng thể cải cách hành chính. Có thể nói, vấn đề tuyển dụng công chức, viên chức là nội dung không mới, nhưng đây là việc làm thường xuyên, quy định bắt buộc của công tác tổ chức cán bộ, khâu đầu tiên đồng thời vô cùng quan trọng trong chu trình quản
  13. lý cán bộ, công chức, viên chức có tính chất quyết định chất lượng đội ngũ trong thực thi công vụ, nhiệm vụ. Tuyển được những công chức, viên chức giỏi thì nhất định trong quá trình vận hành nền công vụ hoạt động sẽ đạt được những kết quả cao hơn. Với lý do trên tôi chọn đề tài “Thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2010-2017” làm luận văn thạc sĩ nhằm góp phần củng cố cơ sở lý luận và sáng tỏ những vấn đề còn tồn tại trong chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao tại tỉnh Phú Thọ. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 2.1. Các nghiên cứu liên quan đến chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao Hiện nay có nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học về nguồn nhân lực, thu hút nguồn nhân lực trong khu vực công, cụ thể như: a. Các bài viết liên quan đến chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao - Bài viết “Chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực công ở nước ta hiện nay” của TS. Hà Quang Ngọc - ThS. Trần Thị Hạnh, đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 4-2016. Tác giả bài viết này đã thể hiện quan điểm về NNL CLC cần phải được tiếp cận theo việc làm và ở nhiều góc độ cạnh khác nhau. Bên cạnh việc đưa ra các tiêu chí xem xét nhận định NNL CLC, bài viết chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại đó là: chính sách thu hút NNL CLC hiện nay thiếu tính đồng bộ, quy định chồng chéo, thậm chí mâu thuẫn với quy định đã có vì vậy chính sách thu hút NNL CLC có nơi vẫn chưa đủ sức hấp dẫn, chưa tạo ra động lực cống hiến, sáng tạo, thậm chí có thể dẫn tới tình trạng thu hút hình thức tính khả thi không cao, không có cơ chế giữ người có năng lực và thiếu chế tài xử lý trường hợp vi phạm cam kết với nhà tuyển dụng, ... Từ những vấn đề còn bất 2
  14. cập trong xây dựng chính sách thu hút của nhiều địa phương hiện nay, bài viết đặt ra các câu hỏi mà nhà quản lý, người tham mưu làm chính sách phải thực sự quan tâm để biết những người thuộc nhóm đối tượng thu hút cần gì từ chính sách “thu hút bằng tiền lương hay môi trường làm việc” và “thu hút bằng đãi ngộ hay trọng dụng, tạo cơ hội phát triển”, “nên áp dụng ở các cơ quan hành chính hay các trường đại học và viện/trung tâm nghiên cứu” những nơi thích hợp nhất để thu hút NNL CLC vào làm việc. - Bài viết “Bàn về một số giải pháp thu hút và trọng dụng người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước” của TS. Trần Văn Ngợi, chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi của Viện Khoa học tổ chức nhà nước. Trong bài viết này TS. Trần Văn Ngợi lại cho người đọc một cách tiếp cận mới về đối tượng cần thu hút vào trong các cơ quan hành chính nhà nước đó là “người có tài năng” và trọng dụng “người có tài năng” trong các cơ quan hành chính nhà nước. Tác giả đánh giá thu hút và và trọng dụng có mối quan hệ mật thiết với nhau, không tách rời nhau, bổ trợ cho nhau và có sự giao thoa với nhau. Vì vậy, để thu hút và trọng dụng người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước, tác giả đã đưa ra 4 nhóm giải pháp`khá chi tiết cần phải thực hiện đồng bộ đó là: Nhóm giải pháp nhận thức về thu hút và trọng dụng người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước; Nhóm giải pháp về chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước; Nhóm giải pháp cụ thể về thu hút và trọng dụng người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước; Nhóm giải pháp về điều kiện đảm bảo thực hiện thu hút và trọng dụng người có tài năng. - Bài viết “Thu hút, sử dụng cán bộ, chuyên gia giỏi - kinh nghiệm của một số địa phương” của Ths. Hà Hồng Hà chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi đăng Trang thông tin điện tử tổng hợp Ban Nội chính Trung ương (29/04/2015). 3
  15. Bài viết này tác giả đã đem đến cho người đọc một bức tranh tổng thể nhiều sắc màu về thực trạng các địa phương trong cả nước đang nỗ lực thực hiện chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao, từ những nơi có điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển cho tới các tỉnh vùng cao, miền núi. Những điểm đạt được từ việc tiếp nhận theo diện thu hút, đồng thời chỉ ra những khó khăn trắc trở khi tìm kiếm, sử dụng người giỏi tại các địa phương. Bên cạnh đó cũng qua việc chỉ ra những bất cập, hạn chế trong khu vực công chậm được khắc phục, từ đó dự báo cạnh tranh NNL CLC giữa khu vực tư với khu vực công. - Bài viết “Vài suy nghĩ về xây dựng nguồn nhân lực hành chính trong thời kỳ mới” của GS.TSKH. Nguyễn Văn Thâm, chuyên mục Thực tiễn - Kinh nghiệm đăng trên Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ (02/12/2015). Bên cạnh việc đánh giá những kết quả đóng góp của nguồn nhân lực hành chính (CBCC) trong những năm qua vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt từ khi nước ta chuyển sang quản lý nền kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Bài viết này tác giả đã bày tỏ băn khoăn, trăn trở là xây dựng nguồn nhân lực hành chính như thế nào cho phù hợp và đáp ứng tốt nhất yêu cầu của thời kỳ mới. Trong khi thực trạng về năng lực của đội ngũ công chức hiện nay đang làm cho nền hành chính nhà nước trì trệ và hạn chế sự phát triển của đất nước. Bên cạnh đó, còn có sự hạn chế của công tác quản lý CBCC trong thời gian qua đã gây ra những hệ lụy cho nền hành chính nhà nước Từ phân tích, đánh giá thực trạng của nền hành chính, bài viết đã đưa ra 5 nhóm giải pháp để xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC hành chính nhà nước đó là: nhận thức trong đó đề cập về xây dựng một nền hành chính phục vụ, bồi dưỡng đội ngũ công chức theo tinh thần phục vụ chứ không để thực hiện chức năng cai trị của nhà nước; xây dựng bộ máy gọn nhẹ 4
  16. hiệu quả, cần hướng tới cắt bỏ những bộ phận thừa và hỏng trong bộ máy hành chính; chuyển nền công vụ chức nghiệp sang một nền công vụ theo việc làm; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức; đổi mới cách thức đánh giá, tuyển chọn, sử dụng CBCC. b. Các công trình nghiên cứu có liên quan đến chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ở tỉnh Phú Thọ - Nguyễn Quang Hậu (2012), Nghiên cứu phát triển NNL CLC tỉnh Phú Thọ, Luận án Tiến sĩ Kinh tế, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Nghiên cứu những vấn đề lý luận liên quan đến phát triển nhân lực chất lượng cao, tìm hiểu kinh nghiệm ở một số nước trên thế giới và trong khu vực; kinh nghiệm ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm về phát triển NNL CLC cho tỉnh Phú Thọ. Phân tích, đánh giá thực trạng và những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển NNL CLC của tỉnh, đề tài đưa ra 6 nhóm giải pháp nhằm phát triển NNL CLC phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Phú Thọ. Cụ thể các nhóm đó là: về đào tạo và dạy nghề; về hoàn thiện công tác tuyển dụng và thu hút NNL CLC; về xây dựng chế độ sử dựng, đãi ngộ và tạo môi trường làm việc tốt cho NNL CLC; động viên khuyến khich mọi cá nhân trong cơ quan đơn vị, doanh nghiệp tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn; nâng cao nhận thức của người đứng đầu các ngành, các cấp, các cơ quan đơn vị về phát triển NNL CLC; tăng cường công tác quản lý nhà nước và hoàn thiện hệ thống chính sách nhằm phát triển NNL CLC. - Đỗ Thị Thúy (2013), Chính sách thu hút NNL CLC cho các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Phú Thọ, Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn nghiên cứu những vấn đề lý luận liên quan đến thu hút NNL CLC. Phân tích, đánh giá thực trạng thu hút NNL CLC vào trong các cơ quan 5
  17. hành chính nhà nước cấp tỉnh của Phú Thọ, từ đó đề ra giải pháp nhằm phát triển NNL CLC phục vụ phát triển kinh tế xã hội bền vững của tỉnh Phú Thọ. 2.2. Các bài viết liên quan đến thực hiện chính sách - Bài viết “Năng lực thực hiện chính sách công - những vấn đề lý luận và thực tiễn” của PGS. TS. Văn Tất Thu - Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi đăng trên tạp chí Tổ chức nhà nước số 12/2014. Bài viết này PGS. TS. Văn Tất Thu nêu lên ý nghĩa, tầm quan trọng của thực hiện chính sách, từ những ưu điểm và hạn chế, bất cập của việc thực hiện chính sách, tác giả đưa ra một số vấn đề lý luận về năng lực của đội ngũ CBCC tham gia thực hiện chính sách như: xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; phổ biến, tuyên truyền; phân công, phối hợp thực hiện; duy trì; điều chỉnh; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra; đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm đây là yếu tố quyết định chất lượng, hiệu quả của việc thực hiện chính sách. Cuối bài viết tác giả đưa ra một số kiến nghị và đề xuất để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách công. - Bài viết “Nâng cao hiệu quả thực thi chính sách công của cơ quan hành pháp” của ThS. Lê Thị Thu - Trường Đại học Nội vụ, Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 6-2017. Từ khẳng định vai trò của hệ thống các cơ quan hành pháp trong việc tổ chức thực thi chính sách, tác giả bài viết đánh giá khái quát một số kết quả của việc thực thi chính sách công của các cơ quan hành pháp đạt được trong lĩnh vực kinh tế - xã hội. Bài viết cũng chỉ ra một số hạn chế, bất cập đòi hỏi phải tập trung khắc phục một số khâu đó là: công tác tuyên truyền, công tác phân công phối hợp; tính khả thi; yếu tố nguồn lực để thực hiện và năng lực của những người tổ chức thực hiện chính sách. Qua việc đánh giá ưu, điểm 6
  18. hạn chế tác giả bài viết cũng đã đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao vai trò của cơ quan hành pháp trong thực thi chính sách công. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên chưa đi sâu phân tích thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ NNL CLC vào trong các sở, ban, ngành thuộc UBND cấp tỉnh (gọi chung là các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh) và UBND cấp huyện. Chưa có công trình nghiên cứu thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ NNL CLC vào trong các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện của tỉnh Phú Thọ và việc thực hiện chính sách trong bối cảnh phải tinh giản biên chế quyết liệt như hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở nghiên cứu làm rõ lý luận chung về thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao, phân tích đánh giá thực trạng thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện của tỉnh Phú Thọ, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần cải thiện việc thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao của UBND tỉnh Phú Thọ. 3.2. Nhiệm vụ - Nghiên cứu làm rõ cơ sở khoa học về thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao. - Phân tích, đánh giá việc thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện của tỉnh Phú Thọ từ năm 2010 đến 2017. - Đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Phú Thọ. 7
  19. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến việc thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao vào trong các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện của tỉnh Phú Thọ. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Không gian: Đề tài chỉ nghiên cứu trong phạm vi các sở, ban, ngành ở cấp tỉnh và UBND các huyện, thành, thị do UBND tỉnh Phú Thọ quản lý về biên chế quỹ tiền lương. Thời gian: Đề tài nghiên cứu và phân tích dữ liệu trong giai đoạn từ 2010 đến 2017. Các giải pháp được đề xuất trong đề tài nghiên cứu có ý nghĩa đến năm 2025 và các năm tiếp theo. Nội dung: Tập trung nghiên cứu các vấn đề liên quan đến việc thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao tại các sở, ban, ngành ở cấp tỉnh, UBND cấp huyện do UBND tỉnh Phú Thọ quản lý biên chế, quỹ tiền lương (không nghiên cứu thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao tại các cơ quan thuộc ngành ngành dọc trên địa bàn tỉnh; các tổ chức hội và đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh; cơ quan hành chính cấp xã). Nghiên cứu một số yếu tố liên quan đến chính sách thu hút, các hình thức đãi ngộ và các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời nghiên cứu thêm các tiêu chí xác định nguồn nhân lực chất lượng cao, không đi sâu nghiên cứu vấn đề thể lực của nguồn nhân lực chất lượng cao. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, đề tài tiếp cận từ cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước, chính sách thu hút và đãi ngộ người có trình độ cao của tỉnh Phú Thọ. 8
  20. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Nghiên cứu các văn bản pháp quy; - Phương pháp thu thập, phân tích tổng hợp xử lý tài liệu dữ liệu báo cáo việc thực hiện chính sách thu hút của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị do UBND tỉnh Phú Thọ quản lý; - Phương pháp so sánh, khái quát hóa; - Phương pháp điều tra khảo sát: Để có cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào các cơ quan nhà nước của tỉnh Phú Thọ, đề tài đã tiến hành khảo sát và tổng hợp số liệu của 115 phiếu. Hình thức tiến hành khảo sát được thực hiện nhờ sự giúp đỡ của các anh/chị tham gia lớp học do Sở Nội vụ tỉnh Phú Thọ tổ chức, cụ thể các lớp đó là: Lớp bồi dưỡng kỹ năng cho lãnh đạo cấp phòng (đối tượng trưởng, phó phòng của các sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện thành thị, thời gian 26/10/2017); Lớp bồi dưỡng công tác Nội vụ (đối tượng công chức, viên chức làm công tác Nội vụ thuộc các sở, ban, ngành, các đơn vị Sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện; thời gian 10/10/2017). 6. Ý nghĩa luận và thực tiễn của luận văn Góp phần làm rõ những vấn đề về lý luận và thực tiễn thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao, đánh giá thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao qua việc phân tích những yếu tố tác động và tiêu chí xác định nguồn nhân lực chất lượng cao. Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn thực hiện quy định của pháp luật trong tuyển dụng đặc cách không qua thi tuyển những người có trình độ cao của tỉnh Phú Thọ với những ưu điểm, nhược điểm, thành công và hạn chế. Thông qua việc thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực chất 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2