ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
TRƢƠNG ĐẶNG NHẬT YÊN
GIẢI PHÁP TRUYỀN THÔNG CHO THƢƠNG HIỆU
XÍ NGHIỆP XÂY DỰNG THIÊN LÂM,
THÀNH PHỐ KON TUM, TỈNH KON TUM
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 60.34.01.02
Đà Nẵng – 2017
Công trình đƣợc hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Ngƣời hƣớng dẫn KH: GS.TS. ĐẶNG VĂN MỸ
Phản biện 1: TS. NGUYỄN THỊ BÍCH THU
Phản biện 2: GS. TSKH. ƠNG XUÂN QUỲ
Luận văn đã đƣợc bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp Thạc Quản trị kinh doanh họp tại Phân hiệu Đại học Đà
Nẵng tại Kon Tum vào ngày 8 tháng 9 năm 2017
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thƣ viện trƣờng Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Sự cạnh tranh trên thị trƣờng xây dựng dân dụng ngày càng
gay gắt do ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trƣờng .
Để thu hút khách hàng, các doanh nghiệp đều liên tục đƣa ra nhiều
sản phẩm, dịch vụ, chính sách cạnh tranh với nhau, thậm chí sao
chép của nhau. Tuy nhiên một thứ đối thủ cạnh tranh không
sao chép đƣợc, đó chính là “thƣơng hiệu”. Do đó ngoài vấn đề giá cả,
chất lƣợng thì vấn đề truyền thông, và nhất là về truyền thông thƣơng
hiệu sẽ là vấn đề căn cứ cảm tính để khách hàng xem xét lựa chọn và
sử dụng dịch vụ.
Nếu truyền thông thƣơng hiệu đƣợc quan tâm sâu sắc, sản
phẩm khắc sâu vào tâm trí khách hàng, tạo ra một cam kết bền chặt
giữa nhà sản xuất với khách hàng, chiếm đƣợc lòng tin của khách
hàng thì đây sẽ chính sợi dây kết nối chặt mang lại giá trị kinh
doanh bền vững nhất.Xí nghiệp xây dựng Thiên Lâm đƣợc xem 1
doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực xây dựng tại thành phố KonTum.
Doanh nghiệp nằm trong top những doanh nghiệp dẫn đầu trong
những năm gần đây. Tuy nhiên hiện nay, các doanh nghiệp mới mở
nở rộ, ngành xây dựng đang trong trạng thái bão hòa, chính
vậy, nếu truyền thông cho thƣơng hiệu mà doanh nghiệp đã gầy dựng
trong 10 năm qua không đƣợc quan tâm sâu sắc, thì việc giữ 1 doanh
nghiệp lớn mạnh trong bối cảnh hiện nay điều hết sức k
khăn.Tính đến thời điểm này vẫn chƣa có nghiên cứu chuyên sâu nào
đề cập đến vấn đề truyền thông thƣơng hiệu Thiên Lâm tại thị
trƣờng Kon Tum, đây điều kiện thuận lợi cho đề tài đƣợc đi sâu
nghiên cứu toàn diện hơn về vấn đề này, tác dụng đóng góp lớn
2
đối với thực tiễn phát triển thƣơng hiệu của Thiên Lâm sau này.Xuất
phát từ tình hình thực tế của công ty cũng nhƣ những đòi hỏi thiết
yếu của việc cạnh tranh trên thị trƣờng hiện nay - với vai trò hết sức
cần thiết không thể thiếu của thƣơng hiệu. Nhận thấy những vấn
đề đó, tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Giải pháp truyền thông cho
thƣơng hiệu nghiệp xây dựng Thiên Lâm thành phố KonTum, tỉnh
KonTum” làm luận văn Thạc sỹ của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Hoàn thiện sở thuyết về thƣơng hiệu truyền thông
thƣơng hiệu.
- Phân tích đánh giá thực trạng kinh doanh truyền thông
thƣơng hiệu của doanh nghiệp
- Trên sở kết quả nghiên cứu về mối liên hệ mức độ
đóng góp hoặc ảnh hƣởng giữa các nhân tố trên, phân tích mức độ
nhận biết thƣơng hiệu của khách hàng đối với Thiên Lâm , đề xuất
một số gợi ý chiến lƣợc giải pháp nhằm phát triển thƣơng hiệu
Thiên Lâm trở thành thƣơng hiệu mạnh tại tỉnh Kon Tum.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu: hoạt động kinh doanh truyền
thông thƣơng hiệu Thiên Lâm những m qua gắn liền với quá trình
phát triển sản xuất kinh doanh của công ty
Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu thực hiện tại doanh nghiệp
Thiên Lâm hoạt động trên địa bàn tỉnh Kon Tum qua 3 năm 2014,
2015, 2016
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, phƣơng pháp nghiên cứu
sau đƣợc sử dụng:
- Phƣơng pháp nghiên cứu định tính: nghiên cứu tài liệu, đề tài
3
khoa học, báo khoa học, xây dựng sở lý thuyết phục vnghiên
cứu, xây dựng phƣơng pháp phân tích thực trạng, ..
- Phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng: thu thập dữ liệu cấp
và thứ cấp phục vụ nghiên cứu
+ Phƣơng pháp thống : Thu thập xử thông tin qua hai
nguồn : Dùng dữ liệu nội bộ của Thiên Lâm Kon Tum . Dùng dữ
liệu ngoại vi thu thập từ các nguồn sách báo, các phƣơng tiện truyền
thông, thông tin thƣơng mại, các tổ chức…
+ Phƣơng pháp thăm dò: Khảo sát thực tế, phỏng vấn trực tiếp
khách hàng một số khách hàng sử dụng sản phẩm của các công ty
cùng ngành nghề khác.
5 Ý nghĩa của đề tài
Đề tài đƣợc nghiên cứu góp phần giúp Thiên Lâm Kon Tum
một cái nhìn tổng thể về việc phát triển thƣơng hiệu, định hƣớng
chiến lƣợc phát triển thƣơng hiệu dài hạn trong thời gian tới. Việc
thực hiện khảo sát ý kiến của khách hàng về vấn đề thƣơng hiệu giúp
cho doanh nghiệp Thiên Lâm Kon Tum thấy đƣợc nhìn nhận của
khách hàng về thƣơng hiệu, mức độ nhận biết của khách hàng đối
với thƣơng hiệu, vận dụng những giải pháp nhằm đƣa phát triển
thƣơng hiệu Thiên Lâm trở thành thƣơng hiệu mạnh tại Kon Tum.
6 Kết cấu luận văn
Kết cấu của luận văn ngoài mở đầu kết luận bao gồm 3
chƣơng:
Chƣơng 1 - sở thuyết về thƣơng hiệu truyền thông
thƣơng hiệu.
Chƣơng 2 - Thực trạng truyền thông thƣơng hiệu Thiên Lâm
tại Kon Tum.
Chƣơng 3 - Giải pháp truyền thông thƣơng hiệu Thiên Lâm tại