Ơ Ì ẢNG D Y KINH T FULBRIGHT

------

Y NG V Â Ầ Ơ Ầ

Ả KHÔNG T I VIỆT NAM

, 2017

ii

Ơ Ì Ả Y

------

Y NG V Â Ầ Ơ Ầ

Ả I VIỆT NAM

ố: 60340402

GS. DAVID O. DAPICE

ThS. Y Â

ố ồ , 2017

i

Nghiên c u này không ph ểm c a

ườ Đại học Kinh t Thành phố Hồ Chí Minh hoặ ươ ng dạy Kinh t

Fulbright.

ư h

ii

Ả Ơ

Tôi muốn bày tỏ lòng bi ơ ối với các ươ ng dạy

Kinh t F ng dạ ướng dẫn tôi trong suốt quá trình học tập và làm luậ ă

ũ ỏ lòng bi ơ ối vớ ư

ạn cùng lớ ươ ng dạy Kinh t

F ỗ tr tôi ti n hành nghiên c u. Luận ă này sẽ ư c hoàn thành mà

không có sự khuy n khích c a họ.

iii

ậ ể ở Vi t Nam trong ă ă ở

c ng hàng không (CHK) ở ể ư ự ă Tổng

công ty C ng hàng không Vi t Nam (ACV) ố ặ ớ ặ

ư CHK mới mở rộng, trì ố h u. N ồ ố và ố

ự ể ng nhu c ư ướ ọ ố ư

ể ơ ở ạ CHK ư ư ố ố .

Kinh nghi m quốc t cho th y các tài chính dự án (project finance) là ổ ơ

trong vi ộng vố ư ư . H ư ự ố ,

ể ớ ạ ự . Tuy

nhiên, ỏ ồ ạ ự ố

, ồ ộ ồ

ẽ ơ ộ ể ộ ồ ặ Đ ng

ạ ố ư ự ọ

ể ố ẫ ạ ự ự ư

nhân ể ạ ự ự ạ

ườ ậ ă ự ự

ạ ố ự

Các dự ư ư ới sự tham gia c a khu vự ư ở gồm

có: ố CHK Đ ố CHK Cam Ranh,

ư ư ồ ự T

ờ ể ă 7 ạ vi ư ạ ộ ộ c a N ố

Đ , ự ạ gặp ph i nhi u tr c trặc ự ọ

ư ự ự ạ do ự ọ ư ư Độ ự

ư ự ạ ồ ồ

ớ ự ư ẫ ư ự

ươ ồ ơ ổ ể

iv

ặ ố ể ẫ ự

ại.

ự ặ ự CHK ự

ư 5 ư : ướ

ư ự ; ự ể ự ư ể

ự ; ố ộ ổ

ạ ể ư ; ư ư

ă ộ ố ướ ư ự ọ ồ

5 ồ ư ố ổ

v

CH

Đ ĐỒ

Ổ ...................................................................................................... 1

1.1 ố ......................................................................................................... 1

1.2 ......................................................................................................... 3

1.3 ạ .......................................................................................................... 3

1.4 ỏ ........................................................................................................... 3

1.5 ươ .................................................................................................. 3

ỆM QUỐC T ............................. 5

2.1 ự ự ư ư ư ......................... 5

2.1.1 ............................................................................................................ 5

2.1.2 ơ ở ự ư ........................................................... 6

2.2 ưở ư ận hành CHK ........................................................ 7

2.3 ............................................................................................................ 9

2.3.1 ồ ..................................................................................................... 12

2.3.2 ự án (project finance) ............................................................................. 13

2.3.3 ồ ư ......................................................................................... 17

2.3.4 ố ................................................................................................. 19

2.3.5 ổ ............................................................................................................. 21

Đ Ệ .............................................................................................................. 23

3.1 ươ ộ ố ư ể ............................................. 23

3.2 ố Đ ................................................................................................. 24

3.3 ố Đồ .................................................................................................... 24

3.4 ố .............................................................................................. 26

vi

3.5 .............................................................................................................. 26

3.6 .................................................................................................................. 27

3.7 ố ............................................................................................................... 27

3.7.1 ự ọ : ồ ................................................................................... 28

3.7.2 ự ọ : ậ ổ ồ ố ............................................. 28

3.8 ........................................................................................................... 29

Ố ................................................................. 31

4.1 ự ..................................................................................................................... 31

4.2 ự ................................................................................................................. 34

4.3 ự ............................................................................................................... 36

4.4 ổ ự ..................................................................................... 38

4.4.1 ự ....................................................................................................... 40

4.4.2 ạ ộ ...................................................................................................... 40

4.4.3 ........................................................................................................ 41

4.4.4 ướ .................................................................... 42

5 ............................................................................ 43

5.1 ậ ........................................................................................................................... 43

5.2 ......................................................................................................................... 43

vii

t

Airport Authority of India

v t t t AAI ACV ADB ADCC

ổ Vietnam ể Công ty TNHH MTV Thi t k và TVXD công trình hàng không ADCC

AHT Airport Design And Construction Consultancy One Member Limited Liability Company

AIA AOV ATC BAA ộ BLT Auckland International Airport Air Traffic Control British Airport Authority Build, Lease, Operate, Transfer

BOO BOOT Build, Own, Operate Build, Own, Operate, Transfer

BOT Build, Operate, Transfer

BQP CIA CIAL Côn ổ Đ ư ố Đ ố Auckland ổ ư ạ ộ ộ ậ ồ ự ể ồ ự ở ồ ự ở ể ồ ự ể giao ộ ố

CSHT GAO

ơ ở ạ ơ ẩ nh trách nhi m Chính ph Độ GOI ạ HCC HKDD HANCORP ổ ự ộ IPO IPP ổ Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Cochin International Airport Cochin International Airport Limitted United States Government Accountability Office Government of India Initial public offering

viii

v t t t t

ươ ớ ư ự ự ư ổ ậ ạ Đ

JCA MOU PPP PSP RDG Sun Group ổ ậ ặ ờ TASECO Japan Airport Consultants Public–private partnership Private sector participation

ổ ă

TTB Vietcombak ươ ại cổ ph n Ngoại

ươ t Nam

VietinBank ươ ại cổ ph n Công

ươ t Nam Ngân hàng TMCP Vi t Nam Th ư ng

VP Bank

ix

ư ...................................................................................... 8

Đặ ể ạ ồ ...................................................................... 11

ồ .......................................................................... 12

ự .................................................................... 14

ự ự ự ư .................................................................. 23

ố ờ ự .................................................................................. 32

ơ ố ự ............................................................ 37

ự ........................................................................................ 38

ổ ự ......................................................................................... 39

x

Ì

ơ ồ ự ....................................................................................................... 14

ự ................................................................................ 35

ể ồ ổ ồ ở ............................................. 10

1

Ơ 1.

1.1 u

ậ t i hàng không trong nh ă ở Vi t Nam có tố ộ ă ưởng r t cao và

ư ă ự Tổng số hành

khách qua các CHK ở Vi ă 31,6 tri ă 6 i ă 5 ột

cách khác, trong giai doạn 2010- 5 ư ă

5%/ ă

ổ Nam (ACV) (2015) ố ư

hàng không ư c dự báo sẽ ă 6-8%/ ă ạn 2015-2020, t

ố ă -3%, k ố ộ ă 8-10%. ơ ư ự

ố ộ ă ưở - 5% ộ % Đ % ố % ạn này1.

CHK ơ ư ể h ở ố ộ / ă ở ố .2 ư ă ư ạ

ư ă ă CHK Đ

ố 6 / ă ũ ướ ạ ư ă 5 6 ể ă 8 ă 20203. ố ư

ũ ư ự ă ưở 5 %/ ă CHK.

ă ưở ự ă ậ ể ẽ

ơ ạ ự ư ở ộ ă ự ố CHK

ự CSHT ư ự ồ CHK: ọ

Ranh ố ộ ố ự ạ ư

ể ẽ ư ư ă ồ : CHK ườ ă

ở CHK ở CHK ộ ớ CHK Đồ , CHK

1 ạ ộ ể – 6 2 http://vietnamairport.vn/gioi-thieu/cang-hang-khong-san-bay/cang-hang-khong-quoc-te-tan-son-nhat 3 http://www.tapchigiaothong.vn/du-bao-san-bay-da-nang-se-qua-tai-trong-nam-nay-d2436.html

2

CHK Đố ớ CHKQT ă

ạ ự ẽ ậ / ă 5

/ ă ự ỏ ư ố ớ

ặ ố ể ộ ố ũ ẩ

ể ọ ơ ạ ướ ồ ố

ộ ể ộ ồ ổ

ACV ể ộ ồ ố ư ậ 5/ 6 ộ ố ẫ ư

ạ ư ướ ể ộ ẫ 95 % ố ổ ơ

ố ạ ớ ẽ ă ở ư

ự ự ư ể ạ ưở ự ự ể

CSHT CHK (Camargo, 2013; Ellis J., 1995; Gerber, 2002; Kapur, 1995). ậ

ă ặ ớ ể ă 99 cho thuê ạ

(long-term lease 58 ớ ộ ố ỏ ố ỗ ự ể

ở ự ư (GAO, 1996b). ồ ạ ư

ố ớ ẫ ở ộ ờ ư ươ

ặ ặ ạ ố ư ướ

ậ ạ Đ ư ự

ổ ậ ặ ờ ư ư

CHK khi ự Đồ . ặ ồ ư

ể ộ ớ ớ ố ớ

ẩ (Budäus, 2005; Hussain &

Hamilton, 2010; Poole et al, 2014; Rondinelli, 2003) ơ ă 7 ự

ự ự ư ậ ộ ớ ự

ố Đ ư ư ư ậ ự ự ư

ự ự

3

1.2 t u u

M c tiêu th nh t c a luậ ă là nghiên c u ổ ự ự ư

trong ư ở so sánh với kinh nghi m quốc t

sâu ộ tình huống CHK ự ố ư , luậ ă tính

hi u qu c ự ự ư ư ận hành và qu n lý CHK

ơ luậ ă ố ẩ ư

ồ ự ư ặ ộ ể

ạ ư ẫn ể

ậ ể ư ư

1.3 v u

Đơ ạ ậ ự ư

CSHT ạ ồ ự ư ư ươ

ố ặ ạ ư ố ư

1.4 u u

1. Đ u là nh ng h phổ bi n ự ư ư ở

Nam?

2. Đ ng y u tố chính gi i thích cho sự hi u qu hay không hi u qu c a vi c tài tr

ư ng nguồn vố ư ở Vi t Nam?

1.5 u

a.

Đ ươ Để ờ ỏ

ổ ạ ự ư ự

ớ ự ư ạ

ậ ơ ố ự ồ ộ ố ự ư

ự ự

4

Để ờ ỏ CHK Phan ư ự ọ ố ư

ư ư ở ạ ồ ổ ố ớ

ạ ự ươ ố ư

ự ọ ạ ỏ ỏ (Wyk,

n.d.) ậ ồ : ự ư ồ

ă

b.

Câu hỏi nghiên c u Thi t k nghiên c u: ố ư ọ ố ậ

Thu thập d li u

Xác nh khung phân tíc ươ

Phân tích d li u

K t luận

u Yin (2009)

5

Ơ 2.

Ơ Y VÀ KINH NGHIỆM

QU C T

2.1 t u v t t t v t

2.1.1

ư public private partnership - PPP), ự ự ư

nhân (private sector participation – PSP) ư ư

cho nhau. Trong khi PPP tậ ư ớ c a chính ph ể

cung c p s n phẩm hoặc d ch v cho cộ ồng, PSP nh n mạnh trách nhi m c a khu vự ư

ư ập trung vào vi c chuyể ổi quy n sở h u hoặc bán cổ ph n trong một

tổ ch c.

ơ thẩ nh trách nhi m Chính ph (2014) rõ r ư

cậ n một loạt các hoạt ộng nh m gi m sự tham gia c a Chính ph vào vi c cung c p hàng

hoá và d ch v ư CHK ư c coi là mộ ươ ể làm gi m vai trò

c a chính ph trong qu n lý ập k hoạch chi ư CHK và "Phổ tư hâ hoá ó

thể o t hợp đ ng thu o , PPP, hượng quyề thươ mại và bán tài sản ũ hư

các hoạt động c a chính ph " (GAO, 1995, tr 1). Beek & Ernico (2012) cho r ng tư

là chuyể ổi hoàn toàn hoặc một ph n các ch ă m, quy n kiểm soát, và trong

một số ường h p, ể quy n sở h u c a chính ph ự ư.

ự ự ư (PSP) ộ ạ ố ự

ự ư ố ư CSHT ộ ố (ADB, 2008). Nhi u ười ể

nh m r ng PSP khu vự ư hoàn toàn chi CHK, ư ực

t , sự tham gia này có nhi u hình th c t một ph n hoàn toàn. Beek & Ernico (2012) phân

bi ư ột ph n và toàn bộ dựa vào m ộ sở h u công trong t ng hình th ư

nhân hóa một ph cậ n một ố ự vẫn một ph n

quy n sở h u trong khi ư ộ ự b t k quy n sở h u

6

Graham (2014) cho r ư CHK giúp chuyển các hoạ ộng kinh t hoặc kiểm soát

t khu vực công tới khu vự ư ự chuyể ổi này ch c ch n vi c qu n lý

ũ ư n sở h ộ ổ các chính ph muốn duy trì quy n kiểm soát

tại CHK. D i phổ này b u với sự kiểm soát g ư h p

ồng qu n lý, ồ tài chính dự ư ng , ố ổ . In & Kim

(2015) khẳ nh có sáu c ư ể chuyển r i ro, trách nhi m và

quy n sở h u. Trong số c ự ậ khu vự ư

ặ ư ư c ể ư

ũ ự ớ Để thực hi n m c tiêu nghiên c ươ

1, luậ ă d ng thuật ng "sự tham gia c a khu vực ư " (PSP) ư và vận

hành CSHT CHK.

2.1.2 s v t u v t

ơ ở ạ ạ ộ ư ỏ ố ư ớ ờ

ồ ố ẽ ư ư ạ ự

(Poole ộ ự, 2014) ự

ạ ự ườ

ậ ươ ạ Đ ự ự ư ư

ơ ở ạ ộ 1990; Winston, 2006, 2013; Poole ộ ự,

2014). Sự tham gia c a khu vự ư m b o r ng các dự án ph i tuân th k luậ ươ

mại và ư kiểm tra k ư ng v tài chính (Rondinelli, 2003).

Hạ ồ ố ư ự ơ ở

ạ ộ ố ể ự ặ

ơ ở ạ (Pena, 2013) ư ạ ồ ố ư ồ ơ

ự ư ậ ơ ớ ườ (Tsang, 2006).

Đ ở ạ ư ạ

ă ă ưở ơ ớ ơ ở ạ ố

7

(Radia, 2013; In & Kim, 2015). ậ ự ể ở

ể ư ư

ự ự ư ể ậ

ộ ẫ ự ể

ổ (In & Kim, 2015) ổ ớ ố ư ể ố

ẽ ể chung ự (Nielsen, n.d.).

2.2 Ả PSP tr đầu t và vận hành CHK

ặ ểm sinh lời và sự ộc quy n tự nhiên

ố ự ở ộ ẫ ơ ới các

ự giao thông khác mặc dù vi c bãi bỏ nh trong th ường vận t i hà ớ

(Hancioglu, 2008).

B t kể m c tiêu nh m tới , c a PSP trong ư ận hành có

ă ạ ư ậ ươ

pháp ti p cận khác nhau ư PSP cung c p

ư u qu cho c ước phát triể ển. Nâng cao ch t

ư ng d ch v và mang lại l ướ ườ ư c tiêu th hai trong

khi m c tiêu th ba là khuy ạng hóa (Graham, 2011).

Các tranh luận lý thuy t v nh ng thành tự ư ểm c a PSP tồn tại qua nhi ă

(Graham, 2014). Bên cạnh nh ng k t qu ạ ư ư cập ở ũ ng

hạn ch tạ ộc quy n ư (Graham, 2011), dẫ n tình trạng o u

ư vào CSHT ũ ư p các d ch v kém ư (Basso, 2008; Bel

& Fageda, 2010). Ngoài ra, lập luận ỗ PSP CHK là vi ă ng

không, d ch v hàng không có thể b các d ch v phi hàng không (Francis &

Humphreys, 2001). Graham (2014) ậ ư m nhìn ạ hẹp

ạ ọ ự ư hi m khi ộ nh ă i ích c a ộ ồ ,

họ ít q n các ạ ường, tiêu chuẩn an toàn, s c kho c a

8

cộ ồ ể ồ ộ ư u ki n làm vi c cho nhân

viên.

2.1 PSP CHK

M c tiêu c a PSP

N u

u

ư

ă

ư x

ố X

x

Độ

x

x

Assaf (2010) Brunner (2007) Button (2007)

x

x

Button (2008)

x

x

Fung (2008)

ướ ể ố

x

Anh

x

x

x

x

x

X

x

x x

x

x

x

X

x

x

x

Graham (2008) Hooper (2002) Hooper ộ ự (2002) Ohri (in press) Độ Ohta (1999) Park ộ ự Rico (2008) Yuen Zhang (2009)

Mexico ố

u Graham (2011)

Các rào c ộ theo Camargo (2013), là trở ngại nghiêm trọng cho PSP. "Các công dân có

thể c n trở quá trình này vì các k t qu ộng trực ti n cuộc sống c a họ một cách tiêu

cực" (Poole, 1992, trang 15, trích t Camargo, 2013). Tuy nhiên, t ở ngại ố ớ PSP

ự ư CSHT ở Châu Á nh ng kho ng trống gi a ọ chính

ph và khu vự ư v ộng vốn ư (Kohli, 1995 Hooper, 2002) Đ :

ự thi u v ng các m c tiêu rõ ràng c a chính ph ; (2) các th t c ra quy nh ph c tạp, (3)

9

thi u các chính sách khuy n khích và có l i cho khu vự ư , ường pháp lý

thuận l i; (4) nhu c u v kh ă n lý r i ro ơ ; (5) nă ực hạn

ch th ường tài chính; 6 sự c n thi t ph i ă minh bạch, ẩ cạnh tranh,

hỗ tr ự

ự ạ ể ư ự ư . 2015)

ậ ba ọ ể ự ư, bao gồm: ; nh

ch ư ng; và (3) nh an toàn, ngoạ nh m b o v l nh giá c , do

xu t, giá ư nh bởi chi phí trung bình và

có hai ậ ể ặt m cách ti p cậ ơ (single-till) và ậ (dual-

till). Các nhà hoạ nh chính sách ch u ch nh giá d ch v hàng không và bãi bỏ nh

v giá phi hàng không khi họ ti p cậ ươ dual-till Đối vớ nh v ch ư ng,

công bố tiêu chuẩn ch ư ư số ch ư ơ u giá và buộc

ph i bồ ườ ười s d ng do ch ư ng kém. Cuối cùng, các nhà khai

thác CHK ph i có trách nhi m cao v an toàn, an ninh và ngoạ . Họ buộc ph i b m an

toàn và an ninh tại CHK. Họ ũ u trách nhi m v ti ng ồn, ô nhi m và t c nghẽn giao

thông xung quanh CHK b ng nhi u cách. Ch số ngoại ể ư ính

ặc bi t cho ạ ngoại tác hoặc thi t lập các giới hạ ư ng ngoại tác

cho các CHK. B t kể loại h ư c lựa chọn, ự c n thi t k tốt quy

ước khi chuyển giao hoạ ộng CHK cho khu vự ư ước

c n n ư c ki n th c v doanh thu, hi u qu và giá c c a các CHK ể thực hành qu n lý

tốt nh t (Kapur, 1995).

2.3 t PSP

Camargo (2013) PSP thành bốn mô hình PSP: (1) h ồng d ch v (2) h ồng

qu n lý, (3) chính dự án và ậ và (4) ư ồng d ch v

ư khi CHK ư ể ực ạ CHK.

H ồng qu n lý là một ồ mà khu vự ư m qu n lý kiểm soát,

khu vực công ch sở h chính dự án và ậ ư

trực ti ư n và ậ các hoạ ộng hàng không hàng ngày. Tư

10

ch ộ cho thuê dài hạn CHK hoặc bán CHK cho ư ư

Ernico & Reimer, 2012, trích dẫn t Camargo 2013).

Trong khi Camargo (2013) ặ ự ồ ồ

Graham (2014) ố ư ỏ ự . Graham

(2014) phân chia ơ c chia tách PSP 5 : ồ

(management contract), (2) ự (project finance), (3) ư

ư

(concession), (4) ố (trade sale) (4) ổ (share flotation).

ổ ầ ổ ộ ặ ộ

quyề ộ ặ ộ

đ qu lý ư ươ O&M

v ộ ặ ộ

d án BOT, BOOT, DBFO, DCMF, IPP, BOO

ở công

ướ

ướ

ư

ểu đ 2.1 bổ đ t e t ất qu lý v s ữu

u Gr h m (2014)

Theo Graham (2014) ộ ẽ ư ố ươ ạ ộ ặ ộ

ướ ố ồ ư ặ ộ

ể ạ ộ ạ ộ ờ

ặ ể ạ ồ

11

2.2 đ ể l đ

t ất

- ự ư ộ ặ ộ CHK

- ờ ạ ồ : -5 ă ồ

- ể ở

- ạ : ồ ồ ồ .

- ự ư ư ớ / ể ộ

ặ ộ ạ

dự - ư xu ạ ạ ự

án - ờ ạ ồ : ă ớ -5 ă ờ ự

- ự ớ ờ ạ ồ

- ạ : BOT, BT, BLT...

- ự ư ậ ạ ộ ể ư ớ

CSHT ư - ồ ạ ặ ạ : 20-30 ă

- ưở ự ơ ờ ạ ồ ơ ạ

ự .

- ộ ặ ộ CHK ố ư thay

ư ư ố - ự ư ạ ộ ư ể

ạ CHK.

- ổ ộ ặ ộ CHK ư ư

ổ - ự ư ạ ộ ườ ể

ặ ở CHK.

u Gr h m

12

2.3.1 đ qu lý

a.

ự ư ạ ộ ườ CHK ự ể ộ

ở CHK ư V

ọ ẩ

ườ ự ư ư ọ (Pena, 2011)

ờ ạ ồ 5- ă ườ -5 ă .

ă ố : (1) ố ă

(2) ự ộ ă ă

chi tiêu ặ ă ạ ể

ạ ộ ặ ậ (Marino, 2008) ạ ể

ỏ ố ư ặ ổ ậ

ự ậ ươ ể ạ

ộ ạ ọ

2.3 v bất l đ qu lý

uậ l ất l - Đạ ể - ạ

ự ư ạ ư ể

- ồ ồ - ự ư ự

ạ ể ổ ơ

- ạ ồ ạ ờ ướ ư

- ể ể ở ộ ồ ơ

- ự ư ự

ạ ồ - B ư (TTB)

u Pena (2011)

ADB (2008, Pena, 2011) ộ ể ồ

ở . ộ ồ ư ặ ư ở ạ ộ ớ

13

ồ ơ ư ư ự

ự ư

b.

CHK ă 988 ồ

ă ồ ậ ă

ă ư . BAA

ậ ă ướ ă ư ồ

ư / ă ẽ ư

ạ 5 8 / ă ư

ă ồ . CHK Indianapolis ậ

ồ (Ott, 1998; Graham, 2014). ự

ồ ẫ ộ ồ ạ ă ư ă 998

ườ CHK ồ ớ Inc ể

ạ ỏ ư

ậ ậ ) Go-Albany ể ươ ạ

ạ ộ CHK

ọ AvPorts Go-Albany ự ư ự

CHK ( ộ ự 2012).

ạ ọ ồ . Để ồ

CHK ồ

2.3.2 T d án (project finance)

a. d án

ự ư ẽ ư và vận hành một ph n toàn bộ CHK ể tài s n này

ự sau ờ h nh. BOT (Build-Operate-Transfer) là loại phổ bi n nh t

ặ ở ướ ển do nh ng hạn ch v ngân sách. ồ ố ư trở

14

thành qu thi t y ể ạ ư c ớ ỏi vốn ớ (Graham, 2011) và PPP

tạo ra một c u nố ể gi i quy t nh ng kho ng trống này (Budäus, 2005).

H ồng i chính dự án 20- ă ồ 2-5 ă hoạ ộng xây

dựng. Thời gian còn lại dành cho ậ ạ ậ . Thờ ểm này ph ể các nhà

ư ể ư c l i nhuận t các dự án, s n sàng tham gia (ADB, 2008). Trong

ường h p nhu c ổi làm cho l i nhuận b t ngờ , khu vực công c n cung c p cho

ự ư ộ ă ạ ồ

ể ố ồ u v t

Đ ố Doanh thu BOT

2.1 đ d u ADB 8

ạ u dự án, c n có kho n thanh toán ỗ ể gi m r i ro

ươ ạ 8 ơ a, ự ậ một số CSHT ph tr

ư ột ự ư (Farell, 2011, trích dẫn t Pena, 2011).

2.4 v bất l t t d án

uậ l ất l - Đ ỏ ồ

- ổ ố - ự ư - ớ ă ặ - ố ư ưở ở - ơ - ố ư ơ - ạ ự ự

u : ADB (2008, tr h tro Pena, 2011)

15

Theo APEC China (2014) ố ớ ồ ổ

ự ư ồ : ự ư

ỏ ạ ố ẩ ă ư

ự ư

ườ ướ ự ở ổ ạ ự

ổ ẩ ạ ă ư

ư ư

ớ ố ặ

ư ể ọ

b. Cochin (CIA)

Sân bay Cochin ở Độ ướ ự ư

ể ổ ư ă CIA

Đườ ă ể ạ ớ ố ư

ạ ộ ự ươ ố ư ư ư

cho hai sâ ở ươ ư ậ CIA ở Độ

ư ư ớ ở ộ ể

bốn ở ạ ố ớ ự ồ : ậ ộ ố

ậ ư ư ự ư

ộ ư ự ũ ạ ớ

ườ ố ườ ẩ ở

ồ ũ ặ ă ườ CIA

ậ ớ ườ ậ ỏ ậ ườ ươ

ạ ậ ớ ơ ướ

ồ ể ư ở ạ

ơ ư ư bên ậ

ậ ẫ ườ ồ

ố ạ ư ỏ ậ ớ ộ :

16

ư ư ẽ ớ ậ

ẫ ườ -5 ạ

ộ ướ ạ

ớ ự ă nhân viên

ư ạ

ộ ướ CIA ặ ậ

ũ ể ạ ớ

Calicut ố ư ỗ ở ươ

ể ư ậ ố

Air India ộ ặ ộ Air India ă

ậ ể ố CIA. ở ể

ạ ậ .

Varkkey & Raghuram (2002) ự ẽ ố ặ ớ :

; ; ậ

ổ ườ ự ặ ơ

ươ ươ Để ố ự ố ư

ườ

ạ ể ớ

ạ ẽ ư ể ậ

ặ ẽ ư ướ

ư ự ẩ ậ

ổ ồ ơ

ư ố ể ạ

17

2.3.3 đ quyề

a. n

ư ư ể ể ộ

ể ư ộ ỏ ự ư ư

ể ộ ơ ộ ự ư

ư CSHT ớ ộ CHK (ADB, 2008).

ồ ự ộ ạ ặ ồ ư ở ự ư ồ

ờ ự ự ẫ ở

CHK. Tuy nhiên, ự ư ồ ư ư

ố ờ ậ ự , ự ư ự

ư ớ ở ạ ự CSHT.

ể Pena (2011) ồ ư ự ư

ớ ố ậ ẫ

ự ự ớ ạ

ộ ậ ư ự

ẩ 8 ồ ể - ă ạ ườ

ồ ư ROT (rehabili RLT (rehabilitate,

lease or rent and transfer ậ ư ạ

ể CHK ơ ể ạ ộ

ự ư

ẫ ư ự .

Đ ể ồ : ồ

ă ơ ă ồ

ờ ể ậ ư ă ạ

ồ CHK ư ở ở ự

ă ự ư ỏ ướ

ự ậ ậ ư ể ẫ ư

18

ậ ọ ộ ư ơ

ự ư ướ ể ờ ạ ộ ư ớ

ư

Theo Graham (2014) ể ồ ẩ ậ

ồ ẫ ự

ư ư ă ồ ộ ố ạ ự

ậ ồ ẩ ư

ă ạ ộ ươ

ồ ể ậ ơ

b. n

Các hồ sơ ư ng CHK ă ặn trong nh ă ại New York,

CHK ồng cho 99 ă ă 998 (Enright & Ng, 2015). 33 CHK

lớn nh t ở ư ư ng quy ươ ại bên cạ ướ ươ ự ở

Bolivia, Colombia, Peru và Ecuador.

Theo (Marino, 2008), CHK Eldorado ồ ư ng quy n với Compañía para El

Desarrollo del Aeropuerto Eldorado, liên minh ba công ty t Tây Ban Nha, M và Colombia.

H ồng bao gồ ư ườ ă ườ ă ố

t ẫ ườ ạ ư ồ ư ận

hành, duy trì và thu t c ườ ă ă

nhi u trang ỗ ồ nên họ ph i có trách nhi m ư các

ươ n này. ư ể hãng hàng không, gi ể

các ộ ơ bỏ CHK Eldorado. Marino

(2008) ũ u th ư c mở rộng rãi.

N ư ạ CHK Quốc t Rafael Núñez (Colombia) ạ chọ ư

. S 5 ă ạ ộng theo h ồ ư ng quy n, ậ ư cuối

cùng ng ng thanh toán do tình trạng tài chính x u. K t qu này b t nguồn t dự báo không

chính xác v nhu c u ậ ước khi ng ng thanh toán, họ ộc chính ph ph i

19

ổi k hoạch tổng thể CHK nhi u l n, khi n cho vi c xây dựng một số b chậm

ti ộ (Marino, 2008).

Vì vậy, có r t nhi u r c rố n h ồ ư ng quy n. Nh ng lý do này có thể b t

nguồn t u th u, ự ọ ư ố qu n lý trong dự án hoặc qu n lý

r i ro kém và l i ích công luôn b ưởng.

2.3.4 t t v

a.

ố ư ể ― ộ CHK ạ ẫ

ộ ổ ể ể CHK ‖ ộ ự 012,

tr.43). ư ộ ư CHK ể

ạ ự ư ở ộ ự ạ

ơ ố ổ ở ước EU khác trong nh ă 1990

(Graham, 2014).

ự n ố khi họ muốn bán CHK với m ơ

(initial public offering). ư ư ũ ơ n

(In & Kim, 2015) vì họ ơ ộ ổ ơ u tài chính và ậ ố ơ ở ể ạ

ơ v triển vọng ậ (Graham, 2014) ẩy vai trò c a khu vực

ư c kiểm tra cẩn thậ ể tránh r i ro ư

Nhà ư chi n th ng có thể là các tổ ch ươ ại trong và

ước, các công ty xây dựng hoặc các công ty qu n lý CHK mi n là họ là các chuyên gia

v quy hoạch CHK cung c vố ể ng nhu c u tài chính. Để

ố CHK CHK ― ư ‖ Đ CHK ph ư ư ột

ph n hoặc toàn bộ. N u một CHK hoàn toàn thuộc sở h u c a chính ph , nó ẽ ư IPO

ướ bớt ti m ẩn (Graham, 2014).

20

b. CHK Chicago Midway

Burton (2007) v ươ ểm ố ạ CHK Midway c a Chicago ư

ộ th nghi m hoàn h o cho vi ư CHK lớn tại Hoa K . Theo ộ

ự 2009), CHK Midway, ớ , tài s n quan trọng làm giàu cho thành

phố vớ ă 8 tri u USD ( ă 6) ư ư ư ậ ể

ă ở ỏ ư ư ở ộ Vào thờ ể có h ồng

qu ư c ở mặc dù nhi ươ ư nhân ư c bi n rộng

rãi ở ướ ậ ố c n ph ư c ểm ướ

ộ . M c tiêu c ươ ểm là xác minh xem vi ư CHK c i

thi n d ch v khách hàng và tạo ra nguồn vốn thay th cho phát triển CHK hay không.

Có hai ỗ mà các bên liên quan ph ối mặt. ự s m t quy n kiểm soát một

tài s n lớn số ti ư ư c m CHK. Khu

vự ư ng v kh ă ồ và CHK ể

vì b t k lý do gì ọ tìm ra một m c giá thích h p ể

mua CHK.

CHK ư c ể ă 6 ơ ập pháp Illinois thông qua luậ ể

ư CHK ( ộ ự 2009). T 8 Hộ ồng thành

phố phê chuẩn h ồ 99 ă

ẩ ồ ơ ướ chính quy n Bush k t thúc nhi m k . ố ti ư c

t thỏa thuận tr giá 2,5 t USD, một n a ph i thanh toán cho trái phi ư c s d ể c i

thi n vốn ở Midway ướ h n còn lạ ư c s d ng cho c nh sát và d ch v ch a cháy tại

CHK ă u tiên và thanh toán ể thâm h ươ ư cho thành phố.

H ồ ũ i tuân th nh nghiêm ngặt c a bên th ba.

yêu c u h ồng ph ư c 65% các hãng hàng không ch p thuận ớ ư .

Cuối cùng, thỏa thuậ ới nhi u ư ộ các hãng hàng không. CHK

Midway ậ th p ơ ă ực hành

khách, khi n c m th y không hài lòng khi họ so sánh m c phí và giá c ậu xe,

F&B, gi i trí, ...) ớ CHK ’Hare . Cuộc kh ng ho ng tài chính ẹ

21

ồ ồ ư ạ Mặc dù thành

phố ậ ư c 126 tri ạ u c a h ồng ư i xã hội

ă bởi vì nó là sự th t bại c a một liên minh vộ ặc bi t là sự

PSP ố ạ CHK ộ ự 2009).

2.3.5 Cổ ầ

a.

Chính ph sẽ t bỏ toàn bộ hoặc một ph n quy n sở h u c a mình cho các cổ ới.

ậ vi c ổ h p dẫ ư ố ư ng CHK thực hi n m

g (Graham, 2014). Nhi ể hiể ướng này. Th nh t, mặc dù các r i ro

kinh t ư ể và ư ư c ch n vì v kinh

t toàn c u ộ ũ ư ự thông tin trong th ường ch ng khoán. Đố

ớ ướ ể ơ ư ố ố

ể (Ellis J., 1995). Th hai, cổ ph ũ ổ ă

hóa tổ ch c (Enright & Ng, 2015). Để gi i quy t v này, nhi u chính ph

― ổ ‖ ể có thể gi m nhẹ ưở c a cổ ư c (de Neufville,

1999; Enright & Ng, 2015; GAO, 1996a; HKUST, 2005; Humphreys, Ison, & Francis, 2007;

Tang, 2016).

b.

BAA là công ty CHK u tiên bán cổ ph n Sở Giao d ch Ch Đ (1987) và cổ

phi ạ ư c giá tr g ă n giá tr ă ẫ thể ph quy t b t

k loại hình quy nh c a công ty với " ổ ". Một ví d khác ― ổ Kiwi‖ do

chính ph New Zealand có quy n biểu quy t n quy nh kinh doanh,

hoạ ộng và chia s l i nhuận (Brownlee, 2008; GAO, 1995).

Theo IATA (2005), ư ước ngoài n m gi 36% cổ ph n CHK Auckland (AIA).

Vi ư ạo ra một trong nh ng CHK có ờ nh t trên toàn th giới. Tuy nhiên, AIA

ũ nh ng b t l i c a sự tham gia c ư Đ c thi u một quy

22

ch kinh t hi u qu ể ă ặn AIA l i d ng v th thống tr c a nó hoặc ể tạo ra nh ng

ộng lực c i thi n hi u qu . K t qu là, các hãng hàng không ố vì phí cao. CHK

ũ ở h t và nhi u ộ ư ự ự c n thi t cho

hoạ ộng CHK. Cùng với chi phí vốn cao do AIA s d ng, vi nh giá quá cao tài s ư c

s d ă khi CHK ước tính phí c a họ.

*

* *

K ố ộ ố ự

ồ ổ

Đố ớ ự ư ạ ; ồ ư ộ ớ

ậ i ro ổ ố

ự ă ạ

23

Ơ 3.

Â

Ầ CHK Ệ

3.1 tr uy đ v t t tr ể CSHT CHK

Trong ươ ố ư ướ n

ă nh số 657/ Đ-BGTVT ngày 24/7/2015 ộ , mộ

ạ CHK ư ư ọ ư ộ ặ ớ

ố ă 2017 ộ ố ự ọ ự

ư trong khi ộ ố ẫ trong ạ

3.1 d s t u v t

t

đ - Quy d

đầu t

CHK

t VND)

– ố

ACV, Taseco, AOC, Hancorp

Đ

3,500

BOT – ộ CHK

Sun Group

Đồ

7,500

Cam Ranh

3,700

– ố

– ạ

ạ Đ

1,600

BOO – ạ

Sun Group

3,500

N/I

N/I

– ư ậ

N/I

N/I

ư ố ươ

N/I

N/I

ộ ố

N/I

N/I

u u v D v tá ả tổ hợp t á u há

24

3.2 qu t

ố Đ ư ư BOT. C ư Công ổ

Đ ư ố Đ . Tổng ố ư .500 t ồng, ồ 80% ố 20% ố ở AHT 4.

ự 3 hạng m : Nhà ga hành khách quốc t 4-6 tri u hành / ă , c ư ướ ỗ ô tô ổ 2). Nhà ga quốc t

Đ ư ự ặ ồ ố ư ể

CSHT CHK.

ớ ổng Công ty C ng hàng không mi n Trung

làm ch ư, ậ ộ 5 ă ự ự ư

ự ự ặ ể ạ ỏ ộ

11/2017. T ờ công CSHT ớ ờ CHK

Đ ư ự ố ư ă % ạ 5-2020

(ACV, 2016 ự CSHT ờ ư ọ ẽ CHK Đ ỏ ự

ờ ớ .

B ố ư ố ự ư ồ : ổ

ph n d ch v ă ổ ph Đ ư (3)

Tổng công ty Xây dựng Hà Nộ t nhập khẩ

ươ ố ớ

ậ Đ ư ốc t Đ ự Đ ể

ạ ự ở ố ơ

CHK ộ m

v ự

3.3 CHK qu t

ớ ự ố Đ ạ CHK Đồ ư

ồ BOT ổ ậ ặ ờ thông qua 4 http://batdongsan.enternews.vn/doanh-nghiep-du-an/bat-mi-nha-ga-san-bay-dau-tien-tai-viet-nam-duoc-xay- dung-bang-von-tu-nhan-20170520222529.html

25

ổ ư ể Đồ ổ ố ư ự 7.5 ồ . Thờ

ố ự 5 ă . ơ ố ự ư ố

ư ở g Bank. ự ạ ạ

ă ự 8 ựng nhà ga hành công su t 2 tri

/ ă ỗ ậ ạ ă ự ẽ 695

mở rộng nhà ga hà ng 5 tri / ă 30.000 t n hàng hóa/ ă ối

thiểu 7 v ậu bay.

Đ ư ố ự ồ : ổng Công ty C ng

hàng không Hàn Quốc - Công ty TNHH Joinus - Công ty TNHH Posco E&C; (2) Tậ

ọ ố ư ộ CHK ố CHK Đồ ư

ạ ở CHK ộ (BQL Khu kinh t Qu ng Ninh, 2015). ố ớ ậ

ặ ớ ớ nh Qu p tác nghiên c u

ư ự án CHK Đồ ư ũ ự

nhân. Đ n thờ ểm lựa chọ ư ạ t Sun Group; nên UBND t nh

Qu ự ọ ư (BQL Khu kinh t Qu ng Ninh, 2015)

ư ậ au khi ộ ạ CHK Đồ CHK

ố ộ CHK Đồ ư ồ ặ ươ

CHK ố 02/2017 ư ạ

.

ư ọ ư vố ư ự ă thêm 30% ớ

ướ ư ổng công ty C ng hàng không

Hàn Quốc, Công ty TNHH Joinus Vi t Nam và Công ty TNHH Posco E&C lập báo cáo

nghiên c u kh thi dự án có tổng m ư 5.128 t ồng. Khi ư ọ

, ậ quy mô vố ự ự ki n là 7.485 t ồng. ạ CHK Đồ ậ ộ 6 5. , Công ty TNHH Một Thành Viên

Thi t K ư n Xây Dựng Công Trình Hàng Không ơ ư

5 ự ự / 7 ư ờ / 8

26

CHK Đồ ậ ớ ỗ ọ ư

ư ự ẫ ọ CHK Đồ

ớ CHK thông số khí hậu ở Hà Nộ ể ố

ậ ự ở Đồ ở Đ ư ộ ự ồ ă 6.

3.4 qu t

ố ư ự ố ũ ư ư OT.

ổ ư 3.700 t ồ 8 % ố

Ngoạ ươ ươ

ạ ư ố ở ở ự ở 9/ 6 ổ ố 5 500m2, công su t ph c v 5 ư t

/ ă

ổ ự ồ : ACV, IPP, Công ty S n xu ươ ại d ch v Yên

Khánh, Công ty Vi t Xuân Mới, Công ty Giao nhận hàng hoá Nasco và ổ

ướ

3.5 CHK t

ớ CHK Đồ ở ở ạ CHK ẽ ư

ở ồ ở ậ ạ Đ công ty TNHH BOT CHK

ổ ư ự 6 ồ ạ CHK ư

ở ồ BQP ổ 9 ớ ố . ồ

CHK ư ạ CHK ớ ỗ 5.000m2. ă 7, BQP ồ ươ CHK

ư ạ ươ

6 http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150401/thiet-ke-san-bay-quang-ninh-nham-so-lieu-san-bay-phan- thiet/728111.html

27

Trong khi ự CHK Đồ ư ư CHK

ư ộ ư ự

3.6 CHK

CHK ư ư BOO ớ ư . ổ ư

3.5 ồ ể ự ạ ạ ự

ẽ ư ồ ồ ươ ặ ươ ự

ư ạ ạ ự ự

56 / ă 6 / ă ỗ m b o 2 v ỗ cho tàu

/ ạ ự ở ộ 5 / ă 88

/ ă ở ộ ỗ ỗ 5

ố ớ ườ CHK ộ ư ự

CHK ư ọ

3.7 CHK u

ư ự ư ư ố

ự ự ư ể CSHT CHK CHK ố ạ

ư ộ CHK CHK ố

ư ộ ự ự ư

CHK ố ộ ố ể CSHT CHK (FBNC, 2015

9 8/ Đ-BGTVT, 2014). Nă ACV ư ớ ộ CHK ố ớ ố ư 6 6 ồ , ẩ .325 m2, s ỗ ộ 400 m2 với 8 v ỗ tàu bay, -4 / ă .

ă 5 ộ ươ ự ặ CHK ố

ư ưở ố ặ ớ

ậ ơ ơ ơ ổ

r ồ ộ CHK. ặ ậ ẫ ỏ

ố ự . ộ ố ũ ũ ộ ươ

ể ộ HKDD

28

ư ư ươ ậ ổ ổ -

% ộ % ẽ ướ 7.

3.7.1 1 đ

ồ ộ ố ể

ạ ậ ặ .

ự ồ ố ể ẫ ự ố

CSHT CHK ạ (LLP, 2016). ặ ể ậ ậ ồ

ể ạ ở ộ ể CSHT ướ ẫ

ạ ồ ơ (LLP, 2016). ư ậ

ộ ố ẽ ươ ớ ạ ồ

Q / 7, ố ư CHK ố ă % ư

ă 5% ư ă 5 % Đ CHK ẫ

ướ ể ể

ộ ố ư ơ ặ ư ể ồ ă

ư ư ă ậ ậ

ư ,

ậ Đ ư ạ

ậ ươ ự ở CHK ạ ể

ự CHK ố ? ặ ự ự ự

ậ ặ ọ ờ ộ ơ ồ ơ .

3.7.2 2 lậ ty ổ ầ r t v

ớ ồ , ư ướ ẫ ớ ă

ậ ổ ồ ố ư

ậ ă ướ ẫ ư

7 http://baodautu.vn/thi-diem-nhuong-quyen-san-bay-cho-nha-dau-tu-noi-d24576.html

29

ũ ướ ố ướ CHK ố

ẽ ạ ơ CHK ư ự ự ự

ố ă ở ớ ố ớ CHK ạ

ậ ư ặ ư ổ CHK

ố ư CHK ạ CHK Phú Quốc không thuộc di n

nh v bán, chuyển giao doanh nghi ước. ạ

ự ự ư ự ộ CHK

ố ạ

3.8 CHK

ơ ư ươ ộ ố ố ư CHK

ặ ạ CHK ậ ă 97 - 97

ũ ự ể ự ă 975 ộ

ọ 5 ướ ũ

ạch v trí, quy mô và phân khu ch ă CHK ă

5 ổ ổ ă CHK ẫ ặ ạ

ể ậ ă 997

ạ ự CHK CHK F

/ ă ẫ ớ ộ ố ậ

ộ ờ ể ư ố ự ũ ớ

ạ ố 9 9/ Đ- ă ạ CHK

ố 6 8 ổ ư ậ

(JCA) (2013) ự ạ ồ ỏ ự

ơ 7 8 7 ạ ư ể ướ ư ể

ỏ 7 5 tri u USD (2013). ạ ặ ộ ướ

ọ ự ư o CHK ư ư

30

*

* *

Đ ể ự ư ư ự ố Đ ọ

ă ố ự ư ộ

ư ộ ố ự ũ ể ự ố ố

bên liên quan Đ ư

ậ ậ , ự ự ạ ở ự

ộ ố ự ư ớ

ố ạ ộ ư ơ ố ớ ự

ư ư ự ạ ư ậ ộ ặ

ươ ư ự ạ ư

ă ự ậ CHK.

31

Ơ 4.

Ì CHK

4.1 t d

CHK Phan ũ ư ự ă 9 , ộ ự am

ộ Đ ộ . ạ ă , CHK ớ , ư

ư ự p ố 30km. CHK

q ạ ộ ườ

ươ ố Đ ộ ạ

ự ư CHK .

ự CHK ũ ố

CHK. ố – ây ờ ể

TP. ờ Đườ ố – Phan

ẽ ờ ể ố 5 CHK ư ở

CHK T ơ , CHK ươ CHK B ộ , CHK Cam Ranh

C ậ ậ ự CHK CHK ở ỏ

ể . ặ CHK ư ự

ự ọ ố ư ẽ ố ố ướ CHK ẽ

ă ưở ậ ậ ậ ỗ ạ

CHK C ă 2020 ướ ă 2030.

Quy ạ CHK ư ậ ậ

ớ ự CHK RDG ư ư. S ă

ể ể ự , ư ạ CHK

ể ớ ướ / ạ ạ

ỏ ể .

32

4.1 t tr d

đ ể du b

05/2013 ậ ộ ố

: ố ố ự bay, Bộ ố

ậ ổ ư ự

08/2013 ậ ạ Đ RDG ă ư ư

ư ư ộ ậ

16/10/2013 ộ ạ . 6/ Đ-

BGTVT

18/9/2014 ướng giao cho UBND t nh Bình Thuậ ơ ước 7285/VPCP

có thẩm quy n thực hi ư ựng CHK dân d ng Phan -KTN

Thi t theo hình th c BOT.

05/2014 Công ty ADCC ậ ư ự CHK

. ư

17/11/2014 ư ă u th u ự Đ u

BOT ạ Đ . th u số 229

29/12/2014 UBND t nh ra quy nh v vi c phê duy t Báo cáo nghiên c u 6/ Đ-

kh thi UBND

30/12/2014 UBND t nh ra quy nh phê duy t lựa chọ ư ực hi n 66/ Đ-

ự Phan Thi t, hạng m c HKDD theo hình th c H p UBND

ồng BOT.

33

đ ể du b

30/12/2014 Sở GTVT ra quy nh phê duy t hồ ơ u lựa chọ u 5 5/ Đ-

ư ực hi n dự án BOT CHK Phan Thi t, hạng m c HKDD SGTVT

31/12/2014 ở ậ ổ ư . 5 6/ Đ-

SGTVT

07/01/2015 Tổ ư n lựa chọ ư. Sở GTVT b ựa

chọ ư ực hi n dự án BOT CHK Phan Thi t hạng m c

HKDD.

09/01/2015 UBND t nh ra quy nh phê duy t k t qu lựa chọ ư. 95/ Đ-

UBND

2/2016 ỏ ậ ư ự .

15/8/2016 ậ ồ .

21/6/2017 BQP ậ ậ

CHK ự ự

.

11/5/2017 Th ướng Chính ph ồ ạ CHK Phan 218/TB-

T . VPCP

07/2017 ă ă Bộ Xây dựng v vi c có ý 6832/VPCP

ki ối vớ ngh c a Bộ Giao thông vận t i v u ch nh quy -CN

hoạch CHK Phan Thi t.

07/2017 Bộ Xây dựng p ự ổ ạ 1670/BXD-

CHK . QHKT

u G o th v tả B h hu , v https://centreforaviation.com

34

4.2 ấu tr d

ự ư ồ ớ ổ ư 5 6 ồ

ồ ư ư ạ Đ ậ ồ

ư ổ 9 BQP.

ồ 6 ố ư ưở ự ự

ậ ồ ạ

ự ự ể ố ườ ố CHK ỗ

ố ớ BQP ơ ể ẩ ộ ự

ậ ũ ơ ậ ể ồ

ể ờ ặ ố CHK

ộ, CHK ẽ ể ậ

ư ư ồ ư ố

ể ồ ể RDG ạ ộ

ự CSHT,

ộ ự ậ ạ Đ ở ậ

ố ự ớ ự ộ ở ự

RDG ( ậ ạ Đ , 2017) ậ ươ

ọ ư RDG ỏ ố ự Đ ũ ư

8 ông ty TNHH BOT CHK ư ậ 5/ 6 ớ

ư ọ

― ạ ộ ỗ ự ậ ‖ ộ

ố ư ự ă ố

ự ạ CHK

ư CSHT ồ BOT ự ẽ

ư ạ ơ ướ ẩ ự ư

8 ố ộ ơ ố ự ố ở 6 % ố %

35

ự ạ Đ C ư ư ạ ồ

ự ươ

1 0 0 %

ậ đ u ò

ố 60%

7 ồ

ố 100%

ố %

NSQP ồ

ổ ty 319

ty t

57 ồ NSQP

CSHT1: CSHT2: Đ Đ

Đườ ă ỗ

Đườ C ể ườ , ể

ty 5 ạ

qu t ầu ậ ể công ậ ể ạ ồ BOT ều t t: ườ ẩ ạ

sử d dị v tỉ uậ vị đị

ồ ồ

4.1 ấu tr d t T ư ố ự ồ : BQP ổ 9 ố ự u á ả vẽ t h ều u th t há h u

ườ ă ờ ạ ộ ể

BQP ổ 9 ư ự ự ườ ă ể

ể ườ h. BQP ẽ ể ạ ộ ự CHK CHK ậ ộ ớ ạ ộ ự9. ổ

9 ư ơ ộ ư ển nhi m v sang xây dựng kinh t

9 http://laodong.com.vn/kinh-te/cu-hich-quoc-phong-kinh-te-tu-san-bay-phan-thiet-289292.bld

36

với các ch ă p các công trình công nghi p, dân d ng, ph c v Quốc

phòng và dân d ng. ớ ự ũ ư ở ộ ố ộ

ạ – Đồ .

ự ạ CHK ạ ơ ố

ươ ự .

ố ổ ạ CHK

ố ư ố

ư. ư ự

ặ ể CHK: – ẽ ặ ọ

d ; ổ CSHT ặ ặ

– ẽ ặ ;

ườ ạ CHK – ẽ

VIP,

4.3 d

Cơ u t h h á B

ổ ư ồ BT ồ ố ư

ổ ể ổ ở sân bay ự Trang10. Đ ộ ự ư ư ạ ư theo ộ ồ

5 5 ồ ồ ơ ướ ớ

ư ư ể ự CSHT ư ể ơ ướ

Đổ ạ ư ẽ ư ự ự ươ ạ ể

ư ậ ồ ư ọ ồ ― ổ

ạ ‖ ộ 6 ặ ự – ể

giao, ộ ố dự ự ườ ă m l ố

ư BQP ổ 9 vố ư

ự V , ổ 9 ộ ự ư ự ạ

ư 10 ư 5.

37

ộ ậ ậ CHK CHK ẽ ư ự

ồ ố ự ư ư ậ ướ ặ g. Tuy nhiên, c

ự ườ ă ể ồ ự

khu HKDD. ớ CHK ở ươ ươ

-9 ớ ư ộ ơ (Florida Department of

Transportation, 2016) ư ậ ặ ơ ơ ự CHK

ộ ự ộ ư 6 ồ

ư ư ư ưở ố ơ ạ

ể CSHT ơ ạ ư ũ

ướ ơ ồ ườ ă ể ạ

ự ự ă 7 Đ

ể ộ ự ư ự ự ố

ớ ơ ự

Cơ u t h h á B

ổ ố ư ồ .6 ồ . ố ẽ ư ă

5 7 8% ă 5 9% ă 6 ạ ă 7

ạ 8- 5% ạ - 5 % ạ 6-

9 5% ă ở 9% ậ ư ố

ờ ự % 55% CHK

.

4.2 ấu v v lị tr d

t đ 2015 2016 2017 ổ

252,64 355,26 499,12 1107,02

108,27 152,25 312,91 573,43

ổ 360,91 507,51 812,03 1680,45

u Báo áo h u hả th CHK h h t,

ồ ự ồ ặ

ọ ặ -

38

ớ ộ ă

ỗ 5 ă ă 7% ạ ư ự ă

ưở ạ 8- 5-5 % ạ -2025 - %

ạ 6- 8- % ỗ ạ ă ố ă ưở

5% ố % ạ 7 -2091 3).

4.3 t u đề ị d

ặ VIP ặ ọ

2018 80.000 10.000 2.500.000 220.000 2.000.000 3.000 8.000

2019 80.000 12.000 3.000.000 264.000 2.400.000 3.600 10.000

2020 80.000 14.000 3.000.000 317.000 2.880.000 4.300 120.000

u Báo áo h u hả th CHK h h t,

ự ồ : ự , ự (0, %

ự ố ớ ạ ự 0, % ố ớ ạ

ậ ự ă ậ % ă ậ

9 % ă ậ 8 % ă ậ ở ă

% ớ ă ướ ố ố ư %/ ă

ớ ự 4,55%, -19,5 ồ , IRR ự

9 8% ẫ ố ớ ư ể ậ ặ ư

ự ọ ự ặ ư ọ ự ọ ự

ớ ự ự ư ự ọ ư CHK

ọ ậ CHK .

4.4 bổ r i ro tr d BOT

8 ạ Pena, 2011) ạ ồ

ư ơ ổ ể ồ ướ l

ồ ổ ư ặ ướ ể

39

4.4 bổ r r tr d

r bổ r r t e đ ng BOT

r y d

ậ ặ

ư ọ ự

ư ọ ự

ư ự ư

r t đ

ậ ể ự ư

CHK ạ ặ ổ ạ ư ồ

ướ ạ

ự ổ ẩ ự ư

Đ ự ư

r t

ộ ố ồ

ố ă ư

r qu lý s

ồ ường h ặc bi t vì l i ự

ích quốc gia

ộ ơ ự

ổ ỗ ự

ự ư

ự ổ ư ồ

u ợp đ B

40

4.4.1 r y d

ặ ư ậ ố

ố ớ BQP ố

ờ ỏ ũ ư ẩ Đ 8/ 6 ự ư ạ ự ố 11. ậ

89 ạ ự ă 6 ậ ũ ậ

ư 6 ồ ườ ố CHK ố ự ă 12.

ự ự ă 7 ẫ ư ư

Đ ồ ũ ẩ

ộ ư

dự ậ ộ ự BOT n / 7 ớ 7 ồ ố ư ự 9 8 ồ 13 ự ư ự

ă 7. ồ ớ ườ ẫ

ự ể ư ổ ư ườ ―Khi quy hoạch xây

dự ổi có ưởng trực ti ểm, quy mô, m c tiêu c a dự án‖

ồ ặ ự ậ ơ ă

ư ư

4.4.2 r t đ

ồ ổ ộ ư ư ự

ư ậ ự C ă ưở

ự ự ư ặ ự

ạ ố ă ưở ũ ư ỗ ở ươ

B

11 http://baodautu.vn/hoan-thanh-giai-phong-mat-bang-hang-muc-dan-dung-san-bay-phan-thiet-d50139.html 12http://binhthuan.gov.vn/wps/portal/binhthuan/chinhquyen/tintuc/!ut/p/c4/04_SB8K8xLLM9MSSzPy8xBz9CP0 os3gfDxcLQ2MDQ09_Xy9XA0f3ED8nswB3Y7MgA_2CbEdFAE5tqDc!/?PC_7_LHD81301I88JE0A8GTO206 1KH5_WCM_CONTEXT=/wps/wcm/connect/bt_vi/bt_noi_dung/tin_tuc/tin_cq/a7e6118 13 ư 11

41

ự ộ ư ư ơ ở

ẽ ự ươ ự ộ .

H ồ ư ổ ờ

ự ự BQP ư ườ ă ể ơ ộ ộ ươ

ư ạ ộ ự ự CHK ớ

ạ ở ư ư ư ậ .

ổ ẩ ư

ổ ự ư CHK ư ậ ư ể ậ ă

ộ ặ ư CHK

ồ ơ ă ự ă ậ CHK ớ ố

ộ ở ạ

ẩ .

4.4.3 r t

Thông tin ộ ố ậ ơ ố ă ọ ự

không n 5/ ậ ư ể

ơ ố 75% . ồ ư

/ ơ ố ố

ư 5% 7 ồ ơ ố ở ư ộ ự

ộ ư ậ ạ Đ ồ ờ ể ạ

ậ ự ă ố ở ư ồ ơ

ố ạ ổ

ậ ể ư ă ự

ể ổ ể ể ự

ộ b o lãnh c a Chính Ph cho m c doanh thu tối thiểu ộ

2016) ồ ặ

ồ ư ẫ ư vay.

42

ạ ơ ổ ơ ở ũ ể

ự ồ ể ạ ố ớ CHK ỏ

ộ ớ ư ư ặ ố ư ư

ự ạ ư HCC

ạ D ậ ậ ườ ư ư ướ

ộ ư ẽ ư ộ ạ ướ

4.4.4 r s v qu lý

C ự ộ ổ ậ

ẽ ư ướ n h p pháp c ư quốc

h u hóa hoặc t ch thu b ng bi n pháp hành chính. ồ ườ ặ

ư ẽ ư ồ ườ ồ ở ự công. ự

ổ ư ặ ổ ũ

ẽ ướ ư Đ ư ồ

*

* *

Khô ớ ố PSP ự

ự ư ự ặ ơ ở ạ ự ư ặ

o ự ạ ậ ự ặ

ư ặ ẫ ư ự ạ

nên ự ọ ư . C ộ ư ự ư

ọ ậ . Đố ớ ự ộ ư

ư ặ ướ ẩ ậ ể ă ự ự ự

ẫ . ồ ư ỏ

ể ộ ư ự ọ ể ườ

ự ậ ạ

43

Ơ 5.

5.1 t luậ

ự ự ư ể CHK ớ ư

ướ ớ : ồ

ự , như ố ổ ự

ự ư ă ể ở N ớ

ă 5 ư ậ ư ự ồ ậ

ộ ự ự ư ũ ạ ạ

.

ự ư ố Đ ư

ự ạ ặ . ự ỏ

ư ẫ ư ự ự ặ ư

ư ẫ ố ư tham gia,

CHK ạ .

ự ạ ự ặ ộ

ư ự ặ ư ư

ơ ư ự ướ

khi CHK ư ạ .

ư ự ư ư ậ ự ồ ỏ ộ ố

ọ ph ổ ũ : ă ộ ố

CHK ạ ặ ổ ạ ướ ạ . N

ư ổ ồ ũ ể ă

5.2 ị

ự ậ ự ư ư

sau:

44

, ư ướ ậ ự ự ự

ưở ớ ặ - ộ ũ ồ ờ ạ ạ

ồ Q ậ ạ ồ ự

ưở ố ư ố ư ạ

ể ở ự ặ

ố ộ ướ ự ư

ể ư ư ự ự ư ể

ư ộ ự ự

ự ư ự ự ư g

ể ư ớ ự ỗ ướ ể ự ở ự

ư Khi ậ ư ự ỗ ự ự ư

ẫ ự ư ư ự ơ ư

ự ư . ở , ồ ự ẽ ư ổ

ư ạ ố ư ộ

ướ ẫ ưở

ạ ổ ạ ể ự ọ

ư ự ự ự .

ặ ộ ớ ự ể ư ă 6 ộ

ướ ẫ ự ự ự ọ ự

ự ọ ư ồ ự . ậ ậ

ướ ẫ ự ớ Đ ỏ ự ỗ ự ườ

ự ườ ự

ư ư ự ă ộ

ư ồ ố ă

ậ ố ư ọ ẫ ự

ạ ự ậ ồ ố ậ ặ ậ ư ồ ố

ờ ự ự ộ ự ể ẫ

45

ă ố ặ ă ự

ự ự ướ ổ ườ ổ

ẫ ậ ự ự

ố ồ ổ ự ự ư

ự ạ ồ ũ ở ạ

ơ ồ ổ ộ ố ỏ

ặ ổ ể ẫ ă ự ạ ặ

ờ ồ ũ ư

ẩ ồ ườ ư ơ .

ạ ồ ư ể ự ộ ơ ể ạ

ườ - ườ

46

Ệ Ả

l u t t

1. ACV. (2015). hươ á ổ ph hó AC p .

2. ộ 6 ổ t qu tr h quả v t u hư á h th h

á á .

3. BQL Khu kinh t Qu ng Ninh. (2015). BQL Khu kinh t thông báo lùi thời gian khởi công

xây dựng C ng hàng không Qu ng Ninh. Retrieved July 3, 2017, from

http://www.quangninh.gov.vn/VI-VN/Trang/Tin chi

ti t.aspx?newsid=23858&cid=13&dt=2015-03-29

4. Báo áo đ u tư tr h â C h

h t – B h hu

5. Báo áo h u hả th C h h t

6. ộ ọ 5 ận tại di

học th o luận v Dự án sân bay Long Thành- ― ọc và trách nhi ‖ - Hội

Khoa học và Công ngh Hàng không Vi t Nam. In D án sân bay Long Thành- “ C

khai, khoa h c và trách nhi m ” ộ :// / / -de-

long-thanh/Cac-bai-viet-cua-VAAST/Tham-luan-tai-dien-dan-khoa-hoc-thao-luan-ve-Du-

an-san-bay-Long-Thanh-Cong-khai-khoa-hoc-va-trach-nhiem-1/

7. ộ ọ 5 ận tại di

học th o luận v Dự án sân bay Long Thành- ― ọc và trách nhi ‖ - Hội

Khoa học và Công ngh Hàng không Vi t Nam. Retrieved from

http://vaast.org.vn/vi/chuyen-de-long-thanh/Cac-bai-viet-cua-VAAST/Tham-luan-tai-dien-

dan-khoa-hoc-thao-luan-ve-Du-an-san-bay-Long-Thanh-Cong-khai-khoa-hoc-va-trach-

nhiem-1/

8. JCA. (2013). ư ố

9. 6 Đặ ể ồ ậ

ồ ướng dẫn h ồng hàng không.

10. Tậ ạ Đ . (2017). Retrieved July 16, 2017, from

http://rangdonggroup.com.vn/project.php

47

11. ă 7 8/ -VPCP 2017 k t luận Th ướng

Nguy n Xuân Phúc làm vi c Bình Thuận. Retrieved July 18, 2017, from

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Thong-bao-218-TB-VPCP-2017-

ket-luan-Thu-tuong-Nguyen-Xuan-Phuc-lam-viec-Binh-Thuan-348964.aspx

l u t

1. ADB (ASIAN DEVELOPMENT BANK). (2008). Public-Private Partnership Handbook.

2. Andre Franco Pena. (2013). Public-Private Parnerships in the airport sector: structure

guidlines for PPP implementation.

3. APEC China. (2014). Infrastructure Public-Private Partnership Case Studies of APEC

Member Economies. In th e M sters’s Meet , Be j , Ch .

4. Basso, L. J. (2008). Airport deregulation: Effects on pricing and capacity. International

Journal of Industrial Organization, 26(4), 1015–1031.

http://doi.org/10.1016/j.ijindorg.2007.09.002

5. Beek, S. Van, & Ernico, S. (2012). ACRP Report 66 – Considering and Evaluating Airport

Privatization. Retrieved from papers3://publication/uuid/2668ACE3-07BB-43DD-845C-

0ECEBF95CD1C

6. Bel, G., & Fageda, X. (2010). Privatization, regulation and airport pricing: An empirical

analysis for Europe. Journal of Regulatory Economics, 37(2), 142–161.

http://doi.org/10.1007/s11149-009-9110-7

7. Brownlee, G. (2008). Inquiry into valuation methodology and practice for valuing State-

owned enterprises.

8. Budäus, D. (2005). Public Private Partnership.

9. 7 ’

Airport. The Journal of Air Law and Commerce, 72(3), 597–630.

10. Camargo, L. M. (2013). Airport Privatization Movement in the 21st Century.

11. de Neufville, R. (1999). Airport Privatization: Issues for the United States. Transportation

Research Record, 1662(1), 24–31. http://doi.org/10.3141/1662-03

12. Dutzik, T., Imus, B., & Baxandall, P. (2009). CHICAGO - Privatization and the Public

Interest Privatization and the Public Interest.

48

13. Ellis J., J. (1995). Airport Infrastructure: The Emerging Role of the Private Sector.

14. Enrico, Sheri; Boudreau, Bruce; Reimer, Dan;Van Beek, S. (2012). Considering and

Evaluating Airport Privatization.

15. Enright, M. J., & Ng, F. Airport Privatisation (2015).

16. FBNC. (2015). Bộ GTVT chính th c xin bán quy n khai thác Sân bay Phú Quốc -

YouTube. Retrieved from https://www.youtube.com/watch?v=clbIQHf8pyE

17. Florida Department of Transportation. (2016). Airport Costs, 2–3. Retrieved from

http://www.dot.state.fl.us/aviation/

18. Francis, G., & Humphreys, I. (2001). Airport regulation: Reflecting on the lessons from

BAA plc. Public Money & Management, 962(April), 49–52. http://doi.org/10.1111/1467-

9302.00248

19. GAO. (1995). Budget Issues: Privatization/Divestiture Practices in Other Nations.

Retrieved from http://www.gao.gov/products/AIMD-96-23

20. GAO. (1996a). Issues Related to the Sale or Lease of U . S .

21. GAO. (1996b). RCED-97-3 Airport Privatization: Issues Related to the Sale or Lease of

U.S. Commercial Airports, (November).

22. Gerber, P. (2002). Success factors for the privatisation of airports—an airline perspective.

Journal of Air Transport Management, 8(1), 29–36. http://doi.org/10.1016/S0969-

6997(01)00037-0

23. Graham, A. (2011). The objectives and outcomes of airport privatisation. Research in

Transportation Business and Management, 1(1), 3–14.

http://doi.org/10.1016/j.rtbm.2011.05.004

24. Graham, A. (2014). Managing airports: An international perspective. Routledge.

http://doi.org/10.1016/j.tourman.2013.12.004

25. Hancioglu, B. (2008). The Market power of Airports , Regulatory Issues and Competition.

German Airport Performance, (July), 1–28.

26. 5 ’ –8.

27. Hooper, P. (2002). Privatization of airports in Asia. Journal of Air Transport Management,

8(5), 289–300. http://doi.org/10.1016/S0969-6997(02)00009-1

49

28. Humphreys, I., Ison, S., & Francis, G. (2007). UK airport policy: Does the government

have any influence? Public Money and Management, 27(5), 339–344.

http://doi.org/10.1111/j.1467-9302.2007.00605.x

29. Hussain, M. Z., & Hamilton, B. A. (2010). Investment in Air Transport Infrastructure:

Guidance for Developing Private Participation. The World Bank.

30. IATA. (2005). IATA economics briefing: Airport Privatisation.

31. 5 F  :

The Case of Incheon International Airport in South Korea. Stanford University, (April), 1–

23.

32. JAC. (2013). óm t t áo áo đ u tư á â C qu t o h h.

33. Kapur, A. (1995). Airport infrastructure Emerging role of the private sector.

34. Maria Fe Villamejor-Mendoza. (2002). Equity and Fairness in Public-Private Partnerships:

The Case of Airport Infrastructure Development in the Philippines, 1–17.

35. Marino, A. R. (2008). r v t z t o o ter t o A rports he se o Bo ot ’s

Eldorado International Airport.

36. Nielsen, K. R. (n.d.). Some Practical Thoughts – Risk Allocation Regarding Airport

Projects In China.

37. Pena, A. F. (2011). Public-Private Partnerships in the Airport Sector, 111.

38.  : F

Decision-making, 97–135.

39. Robert E. Stake, Helen Simons, & Robert K. Yin. (n.d.). The Case Study as a Research

Method. Retrieved August 14, 2017, from

https://www.ischool.utexas.edu/~ssoy/usesusers/l391d1b.htm

40. Robert K. Yin. (2009). Case Study Research: Design and Methods. SAGE Inc. Retrieved

from

https://books.google.de/books?id=FzawIAdilHkC&printsec=frontcover&dq=inauthor:%22

Robert+K.+Yin%22&hl=vi&sa=X&ved=0ahUKEwiat_jq2ojLAhUFyRQKHUJJCUsQ6A

EILDAC#v=onepage&q&f=false

41. Rondinelli, D. A. (2003). Partnering for development: Government-private sector

50

cooperation in service provision. Reinventing government for the twenty-first century:

State capacity in a globalizing society. Reinventing Government for the Twenty-First

Century: State Capacity in a Globalizing Society.

42. Tan 6  :

from https://www.fas.org/sgp/crs/misc/R43545.pdf

43. Tsang, H. (2006). An analysis of the failure to privatise the Airport Authority.

44. Varkkey, B., & Raghuram, G. Public Private Partnership in Airport Development –

Governance and Risk Management Implications from Cochin International Airport Ltd 1 .

Biju Varkkey G Raghuram (2002).

45. Wyk, B. van. (n.d.). Research design and methods Part I.

51

l 1 s t v l v t

Airport

Over the capacity

% Pax increase 2014

% Carg increase 2014

Designed capacity (2014) (pax)

Actual traffic volume (2014)

% flights increase 2014

Avg pax growth (2010- 2015)

Designed capacity (2016) (pax)

Tan Son Nhat

20,000,000

22,153,349

110.77%

25,000,000

(2010- 2013) 10 - 15%

Noi Bai

25,000,000

14,190,675

56.76%

10.6%

16.4%

12.3%.

Da Nang

6,000,000

4,989,687

83.16%

Cam Ranh Phu Quoc Vinh Phu Bai

1,500,000 2,650,000 2,000,000 1,500,000

2,062,494 1,002,750 1,222,698 1,159,499

137.5% 37.84% 61.13% 77.3%

36.7% 33.2% 71.1%

85% 93.2% 273.4%

27.6% 25.2% 150.8%

(2010- 2013) 10 - 15% (2010- 2014) 15%

Cat Bi

1,200,000

927,001

77.25%

35.6%

13.6%

33.8%

20%

3,000,000 5,000,000.

1,000,000

695,149

69.51%

29.9%

219.1%

14.6%

Buon Ma Thuot

Lien Khuong

2,000,000

675,607

33.78%

32.5%

17%

Phu Cat

750, 000

420,520

56.07%

46.7%;

58.7%

19.9%

Can Tho Pleiku Con Dao Tho Xuan Dong Hoi Dien Bien Tuy Hoa Chu Lai Rach Gia Ca Mau

2,000,000 600,000 400,000 600,000 500,000 250,000 550,000 500,000 200,000 200,000

305,015 300,471 188,549 163,270 117,656 81,564 64,037 40,198 33,544 30,698

15.25% 50.08% 47.14% 27.21% 23.53% 32.63% 11.64% 8.04% 16.77% 15.35%

69.5% 7.4% 11% 1.5%

38.4%

57.1%

(2010- 2015) 15 % (2010- 2013) 27.2%

Source: vietnamairport.vn, 2017

52

2 bổ u v t

l 3 b về t đ t t u d t

53

l 4 ổ qu t

t qu

t

không

đ

ố ồ

ă

ự ư

Cochin

BOT

ự ư

ồ ộ

Độ

ậ ư ố

Eldorado

ư

(Colombia)

ươ

ư

Rafael

ư

ự ư ể

ọ ư ă ự

Núñez

ươ

ư

ậ ể

(Colombia)

5 ă ặ

ậ ồ ộ

ố ạ

ư ộ

HHK