BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN SƠN KHÁNH<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ<br />
CỦA VIỄN THÔNG HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
<br />
GS, TS ĐỖ VĂN PHỨC<br />
<br />
Hà Nội - 2013<br />
<br />
Đề tài: Một số Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Viễn Thông Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Trong quá trình làm luận văn em đã thực sự dành nhiều thời gian cho việc tìm<br />
kiếm cơ sở lý luận, thu thập dữ liệu; vận dụng kiến thức đã được học và thực tiễn<br />
công tác tại cơ sở để phân tích và đề xuất cải tiến thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý<br />
của Viễn Thông Hà Nội.<br />
Em xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của riêng em,<br />
được hệ thống hóa và phân tích từ nhiều nguồn tài liệu và liên hệ với số liệu thực<br />
tế. Không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án của bất cứ tác giả nào<br />
khác. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực. Các tài liệu trích dẫn có<br />
nguồn gốc rõ ràng.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Sơn Khánh<br />
<br />
Nguyễn Sơn Khánh<br />
<br />
CH QTKD 2011-2013<br />
<br />
Đề tài: Một số Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Viễn Thông Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC HÌNH<br />
LỜI NÓI ĐẦU ....................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ<br />
QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP............................................................................... 2<br />
1.1 Quan hệ giữa hiệu quả kinh doanh với chất lượng quản lý hoạt động và với<br />
chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của doanh nghiệp ................................................. 2<br />
1.2 Phương pháp đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp....... 9<br />
1.3 Các nhân tố và hướng giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản<br />
lý doanh nghiệp ............................................................................................................. 22<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .......................................................................................33<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN<br />
BỘ QUẢN LÝ CỦA VIỄN THÔNG HÀ NỘI ...................................................34<br />
2.1 Các đặc điểm hoạt động của Viễn thông Hà Nội ................................................. 34<br />
2.1.1 Đặc điểm sản phẩm – khách hàng ......................................................................... 35<br />
2.1.2 Đặc điểm công nghệ và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Viễn<br />
thông Hà Nội trong 5 năm gần đây ........................................................................................ 40<br />
2.2 Đánh giá tình hình chất lượng đội ngũ Cán bộ quản lý của Viễn Thông<br />
Hà Nội ...................................................................................................................43<br />
2.2.1 Đánh giá mức độ đáp ứng, phù hợp về ngành nghề được đào tạo theo<br />
thống kê của đội ngũ cán bộ quản lý của Viễn Thông Hà Nội. ...................................... 44<br />
2.2.2 Đánh giá mức độ đáp ứng, phù hợp về cấp độ chuyên môn được đào tạo theo<br />
thống kê của đội ngũ cán bộ quản lý của Viễn Thông Hà Nội .............................................. 47<br />
<br />
Nguyễn Sơn Khánh<br />
<br />
CH QTKD 2011-2013<br />
<br />
Đề tài: Một số Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Viễn Thông Hà Nội<br />
<br />
2.2.3 Đánh giá chất lượng công tác theo khảo sát của đội ngũ cán bộ quản lý của<br />
Viễn Thông Hà Nội ................................................................................................................... 49<br />
2.3 Những nguyên nhân của chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Viễn Thông Hà<br />
Nội chưa cao ................................................................................................................... 53<br />
2.3.1 Nguyên nhân từ kết quả xác định nhu cầu cán bộ quản lý và quy hoạch thăng<br />
tiến về quản lý của Viễn Thông Hà Nội................................................................................... 54<br />
2.3.2 Nguyên nhân về chính sách thu hút ban đầu cán bộ quản lý giỏi và tổ chức<br />
đào tạo bổ sung cho số cán bộ quản lý mới được đề bạt. ...................................................... 56<br />
2.3.3 Nguyên nhân từ phía quy hoạch thăng tiến; tiêu chuẩn và quy trình bổ nhiệm<br />
và miễn nhiệm cán bộ quản lý còn nhiều bất cập ................................................................... 60<br />
2.3.4 Nguyên nhân từ phương pháp đánh giá thành tích và mức độ hấp dẫn chưa<br />
cao của chính sách đãi ngộ cho các loại cán bộ quản lý giỏi................................................ 62<br />
2.3.5 Nguyên nhân từ chính sách hỗ trợ và mức độ hợp lý của tổ chức đào tạo<br />
nâng cao trình độ cho các loại cán bộ quản lý ....................................................................... 69<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .......................................................................................72<br />
CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CỦA VIỄN THÔNG HÀ NỘI ........................73<br />
3.1 Những sức ép mới đối với Doanh nghiệp và yêu cầu mới đối với đội ngũ cán<br />
bộ quản lý của Viễn Thông Hà Nội trong 5 năm tới ................................................. 73<br />
3.1.1 5 sức ép mới đối với tồn tại và phát triển của Viễn thông Hà Nội trong<br />
5 năm tới ................................................................................................................ 73<br />
3.1.2 Những yêu cầu mới đối với đội ngũ cán bộ quản lý của Viễn Thông Hà Nội<br />
trong 5 năm tới .......................................................................................................................... 76<br />
3.2 Giải pháp 1: Đổi mới chính sách sử dụng: quy hoạch thăng tiến về quản lý;<br />
tiêu chuẩn và quy trình bổ nhiệm; quy trình miễn nhiệm; đánh giá thành tích đóng<br />
góp, đãi ngộ cán bộ quản lý giỏi của Viễn Thông Hà Nội trong 5 năm tới ................ 77<br />
3.3 Giải pháp 2: Đổi mới chính sách hỗ trợ và tổ chức đào tạo nâng cao trình độ<br />
cho từng loại CBQL của Viễn Thông Hà Nội trong 5 năm tới .................................. 84<br />
<br />
Nguyễn Sơn Khánh<br />
<br />
CH QTKD 2011-2013<br />
<br />
Đề tài: Một số Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Viễn Thông Hà Nội<br />
<br />
3.3.1 Xác định nhu cầu đào tạo nâng cao trình độ cho từng loại cán bộ quản lý của<br />
Viễn Thông Hà Nội trong 5 năm tới ........................................................................................ 85<br />
3.3.2 Xác định mức độ hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ cho từng loại cán bộ quản<br />
lý của Viễn Thông Hà Nội trong 5 năm tới ............................................................................. 87<br />
3.3.3 Đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo nâng cao trình độ cho từng loại<br />
cán bộ quản lý của Viễn Thông Hà Nội trong 5 năm tới ....................................................... 89<br />
3.4 Ước tính mức độ chất lượng đội ngũ CBQL của Viễn Thông Hà Nội sẽ đạt<br />
được nếu áp dụng các giải pháp đề xuất. ............................................................................ 93<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .......................................................................................94<br />
KẾT LUẬN ...........................................................................................................96<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................97<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
Nguyễn Sơn Khánh<br />
<br />
CH QTKD 2011-2013<br />
<br />