intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Nâng cao năng lực cạnh trạnh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:122

44
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm đánh giá thực trạng năng lực cạnh trạnh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả hiện nay ra sao. Đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh trạnh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Nâng cao năng lực cạnh trạnh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ­­­­­­­***­­­­­­­ LUẬN VĂN THẠC SĨ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA  NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN  VIỆT NAM – CHI NHÁNH CẨM PHẢ Ngành: Kinh doanh thương mại TRẦN QUỐC BIÊN
  2. Hà Nội ­ 2020 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ­­­­­­­***­­­­­­­ LUẬN VĂN THẠC SĨ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA  NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN  VIỆT NAM – CHI NHÁNH CẨM PHẢ Ngành: Kinh doanh thương mại Mã số: 8340121 Họ và tên: Trần Quốc Biên Người hướng dẫn KH: TS Vũ Thành Toàn
  3. Hà Nội ­ 2020
  4. i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam  đoan đây là  công trình nghiên cứu “ Nâng cao năng lực cạnh  trạnh của Ngân hàng TMCP Đầu tư  và Phát triển Việt Nam ­ Chi nhánh  Cẩm Phả” là của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai   công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Quảng Ninh, ngày 08 tháng 06 năm 2020                                                      Tác giả    Trần Quốc Biên
  5. ii LỜI CẢM ƠN Trong thời gian nghiên cứu và thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được sự  giúp đỡ  nhiệt tình từ  các cơ  quan, tổ  chức và cá nhân. Nhân đây, tôi xin gửi lời  cảm  ơn sâu sắc lòng biết  ơn chân thành đến các tập thể, cá nhân đã tạo điều  kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Trước hết tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu trường Đại học Ngoại   thương cùng tập thể các thầy cô giáo, những người đã trang bị kiến thức cho tôi   trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại trường. Với lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất, tôi xin trân trọng cảm ơn TS   Vũ Thành Toàn người đã trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu   và hoàn thiện đề tài. Tôi xin trân trọng gửi lời cảm  ơn đến các đồng nghiệp tại Ngân hàng  TMCP Đầu tư  và Phát triển Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả  đã giúp đỡ  tôi thu  thập thông tin và tổng hợp số liệu trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện  luận văn này. Do thời gian nghiên cứu và kiến thức còn hạn chế, luận văn được hoàn   thiện không thể  tránh khỏi những sơ  suất thiếu sót, tôi rất mong nhận được  những ý kiến của các thầy cô giáo cùng các bạn. Xin chân thành cảm ơn! Quảng Ninh, ngày 08 tháng 06 năm 2020   TÁC GIẢ LUẬN VĂN
  6. iii          Trần Quốc Biên MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.............................................................................................i LỜI CẢM ƠN.................................................................................................ii MỤC LỤC......................................................................................................iii DANH MỤC KÝ HIỆU, VIẾT TẮT.................................................................vi DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ.....................................................................vii MỞ ĐẦU........................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài......................................................................1 2. Tổng quan nghiên cứu........................................................................2 3. Mục đích nghiên cứu...........................................................................5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.....................................................5 5. Phương pháp nghiên cứu...................................................................6 6. Kết cấu luận văn...................................................................................6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI....................................................................................7 1.1. Ngân hàng thương mại cạnh tranh Ngân hàng thương mại........7 1.1.1. Ngân hàng thương mại và các hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mại..................................................................................7 1.1.2. Cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh của NHTM............13 1.2. Năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại.......................19 1.2.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh..............................................19 1.2.2. Năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại................22 1.2.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM.........22 1.3. Các phương pháp phân tích năng lực cạnh tranh......................31 1.3.1. Phương pháp phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Ngân hàng................................................................31 1.3.2. Phương pháp phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của ngân hàng..........................................................................32 1.3.3. Mô hình ma trận SWOT phân tích năng lực cạnh tranh và tăng cường năng lực cạnh tranh của NHTM...................................35
  7. iv 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của NHTM.....37 1.5 Những vấn đề cơ bản về nâng cao năng lực cạnh tranh của NHTM.......................................................................................................40 1.5.1 Khái niệm về nâng cao năng lực cạnh tranh.........................40 1.5.2. Sự cần thiết nâng cao năng lực cạnh tranh..........................41 1.5.3. Nội dung nâng cao năng lực cạnh tranh...............................43 1.5.4. Nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao năng lực cạnh tranh......47 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH NHTMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH CẨM PHẢ. 53 2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả...............................................................................53 2.1.1. Lịch sử hình thành Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả........................................................53 2.1.2. Cơ cấu tổ chức Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả................................................................55 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả những năm gần đây. . .61 2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả.............................................................67 2.2.1. Năng lực tài chính....................................................................67 2.2.2. Năng lực công nghệ................................................................71 2.2.3. Nguồn nhân lực.......................................................................73 2.2.4. Hệ thống mạng lưới và mức độ đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ.........................................................................................................75 2.2.5. Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức......................................76 2.2.6. Chiến lược kinh doanh............................................................77 2.2.7. Quản trị rủi ro ngân hàng........................................................78 2.2.8. Uy tín, thương hiệu..................................................................78 2.3. Vận dụng mô hình SWOT đánh giá năng lực cạnh tranh của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả......................................................................79 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BIDV CHI NHÁNH CẨM PHẢ......................................................................81 3.1. Định hướng chiến lược trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả đến năm 2025.............................................................81
  8. v 3.1.1. Dự báo môi trường kinh doanh..............................................81 3.1.2. Mục tiêu hoạt động..................................................................82 3.1.3 . Yêu cầu....................................................................................83 3.2. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả đến năm 2025.........................................................................................................85 3.2.1. Hoạch định chiến lược phát triển mang tầm dài hạn...........85 3.2.2. Tăng cường năng lực hoạt động Huy động vốn và cấp tín dụng....................................................................................................87 3.2.3. Nâng cao chất lượng dịch vụ.................................................92 3.2.4. Thực hiện tốt chính sách khách hàng và các giải pháp chăm sóc khách hàng..................................................................................94 3.2.5. Mở rộng hệ thống kênh phân phối.........................................97 3.2.6. Nâng cao hiệu quả sử dụng công nghệ trong hoạt động ngân hàng...........................................................................................98 3.2.7. Phát triển nguồn nhân lực......................................................99 3.2.8. Đẩy mạnh hoạt động marketing...........................................101 3.3. Một số kiến nghị ...........................................................................102 3.3.1. Kiến nghị đối với chính phủ, Ngân hàng nhà nước...........102 3.3.2. Kiến nghị đối NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam......105 KẾT LUẬN.................................................................................................106 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................108
  9. vi DANH MỤC KÝ HIỆU, VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Việt ATM Máy rút tiền tự động dịch vụ ngân hàng BCKD Báo cáo kinh doanh BIDV Ngân hàng Thương mại Cổ Phần Đầu tư và Phát triển Việt  Nam BIDV Cẩm Phả Ngân hàng Thương mại Cổ Phần Đầu tư và Phát triển Việt  Nam Chi nhánh Cẩm Phả CNTT Công nghệ thông tin ĐCTC Định chế tài chính HĐV Huy động vốn KHCN Khách hàng cá nhân KHDN Khách hàng doanh nghiệp NH Ngân hàng NHNN Ngân hàng nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần TCTD Tổ chức tín dụng
  10. vii DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Với đề tài “Nâng cao năng lực cạnh trạnh của Ngân hàng TMCP Đầu  tư  và Phát triển Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả” luận văn làm rõ cơ  sở  lý  luận của năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại , các phương pháp phân  tích năng lực cạnh tranh và các nhân tố   ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của  NHTM. Tiếp đó luận văn đánh giá thực trạng năng lực cạnh trạnh của Ngân hàng  TMCP Đầu tư  và Phát triển Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả  về  Năng lực tài  chính, Năng lực công nghệ, Nguồn nhân lực,… và vận dụng mô hình SWOT đánh  giá năng lực cạnh tranh của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả.  Sau khi tiến hành phân tích thực trạng năng lực cạnh trạnh của Ngân hàng  TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả tác giả đã đưa ra các   gợi ý giải pháp như sau:
  11. viii + Hoạch định chiến lược phát triển mang tầm dài hạn + Tăng cường năng lực hoạt động huy động vốn và cấp tín dụng + Nâng cao chất lượng dịch vụ + Thực hiện tốt chính sách khách hàng + Mở rộng hệ thống kênh phân phối + Nâng cao hiệu quả sử dụng công nghệ trong hoạt động ngân hàng + Phát triển nguồn nhân lực + Đẩy mạnh hoạt động marketing + Giải pháp chăm sóc khách hàng Ngoài ra, luận văn còn   gợi ý các kiến nghị  cho các cơ  quan Nhà nước   nhằm giúp nâng cao năng lực cạnh trạnh của ngành Ngân hàng Việt Nam.
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam ngày càng gia nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thì sự ảnh   hưởng của toàn cầu hóa lên Việt Nam ngày càng rõ nét, đặc biệt khi Việt Nam   gia nhập WTO năm 2007. Mọi sự  biến động của nền kinh tế  thế  giới đều tác   động rất sớm đến nền kinh tế Việt Nam. Ngoài các cơ  hội kinh tế  của việc gia   nhập sâu rộng vào nền kinh tế  thế giới như: Các doanh nghiệp Việt Nam được   tiếp cận nhiều cơ  hội để  cải tiến công nghệ, kỹ  thuật, năng lực quản trị  điều   hành, tiếp cận đa dạng hơn với các nguồn vốn để nâng cao năng suất lao động và   hiệu quả  kinh tế…đi cùng với cơ  hội là những thách thức, cũng như  sự  cạnh  trạnh ngày càng tăng. Ngoài sự cạnh tranh khốc liệt từ trong nước, giờ đây sự cạnh tranh đến từ  nước ngoài nơi các công ty mạnh về  vốn và kinh nghiệm. Đặc biệt là sự  cạnh  tranh trong lĩnh vực tài chính.  Trong bối cảnh hội nhập kinh tế  quốc tế, cạnh   tranh trong lĩnh vực tài chính ngân hàng ngày càng gay gắt hơn, nhất là khi Việt  Nam mở cửa thị trường tài chính trong nước theo các cam kết quốc tế. Cụ thể kể  từ 01/04/2007, các ngân hàng nước ngoài được phép thành lập chi nhánh tại Việt   Nam và được phép huy động tiền gửi VNĐ. Sự xuất hiện của các tập đoàn ngân  hàng lớn trên thế giới là thách thức to lớn đối với ngành ngân hàng Việt Nam Vì vậy đề  tồn tại và phát triển được trong nền kinh tế  phẳng hiện nay thì  bắt buộc mọi doanh nghiệp nói chung, lĩnh vực ngân hàng nói riêng phải nâng cao   khả   năng  hoạt   động   và   cạnh   tranh  của   mình   nhằm   tìm   được   chỗ   đứng   trên   thương trường.  Việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các NHTM Việt Nam  mang tính cấp thiết, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các NHTMCP Việt Nam  ngoài đảm bảo khả  năng cạnh tranh phát triển của mỗi ngân hàng, mà còn đảm  bảo tính vững mạnh của hệ thống ngân hàng nhằm thực hiện tốt chức  năng cung  ứng vốn cho nền kinh tế.
  13. 2 Chiến lược Ngân hàng TMCP Đầu tư  và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi   nhánh Cẩm Phản nằm trong chiến lược chung của Ngân hàng TMCP Đầu tư  và  Phát triển Việt Nam tích cực hoàn thiện nâng cao khả  năng cạnh tranh trên thị  trường hiện nay. Quảng Ninh là tỉnh kinh tế  lớn trọng điểm phía Bắc là một  trong những tỉnh năng động về phát triển kinh tế của đất nước, vì vậy tính cạnh  tranh trên địa bàn là rất cao. Việc kinh doanh phát triển trên địa bản đòi hỏi không   chỉ BIDV Chi nhánh Cẩm Phả mà bất cứ một ngân hàng nào cũng phải nâng cao   khả năng cạnh tranh của mình thì mong có thể nâng cao khả năng hoạt động của   mình. Từ  những vấn đề  lý luận và thực tiễn trên, tôi đã chọn đề  tài “Nâng cao  năng lực cạnh trạnh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ­   Chi nhánh Cẩm Phả” cho nghiên cứu của mình. 2. Tổng quan nghiên cứu Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Đầu tư  và Phát triển   Việt Nam – Chi nhánh Tuyên Quang. Luận văn Thạc sĩ của Trần Hoàng, Trường   Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh ­ Đại học Thái Nguyên, 2014. Luận văn  chỉ  ra các tiêu chí đánh giá và xếp hạng năng lực cạnh tranh của NHTM, bao   gồm: Nhóm tiêu chí về  tài chính, nhóm tiêu chí về  kinh doanh, nhóm tiêu chí về  quản trị điều hành, nhóm tiêu chí về hạ tầng và công nghệ ngân hàng, nhóm tiêu   chí về uy tín, hình ảnh của ngân hàng trên thị trường; đồng thời tác giả  cũng chỉ  ra các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Trên cơ sở  hệ  thống lý luận đưa ra, tác giả  đã đi sâu phân tích thực trạng năng lực cạnh   tranh của Ngân hàng TMCP Đầu tư  và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Tuyên   Quang (BIDV Tuyên Quang) thông qua đánh giá các yếu tố  về: cơ  cấu tổ  chức,  năng lực cung  ứng dịch vụ, tiềm lực tài chính và năng lực marketing. Từ  đó đưa   ra các giải pháp phù hợp để  nâng cao năng lực  cạnh tranh của BIDV Tuyên  Quang trên địa bàn tỉnh. ­ Đánh giá năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Đầu tư  và Phát triển  
  14. 3 Việt Nam. Bài báo của NCS Lê Thị  Kim Nhạn trên Tạp chí Nghiên cứu & Trao   đổi, số 22(32) – Tháng 05 – 06/2015. Thông qua các phương pháp nghiên cứu định  tính, thống kê mô tả và phân tích dữ liệu, tác giả đã sử dụng mô hình CALMS để  đánh giá năng lực cạnh tranh của BIDV với các yếu tố: Hệ thống kinh doanh lõi  và công nghệ; quy mô và mô hình tổ  chức kinh doanh; tiềm lực tài chính, khả  năng sinh lời; chất lượng nguồn nhân lực; thương hiệu, thị  phần; dịch vụ ngân   hàng. Từ đó chỉ ra 6 điểm mạnh, lợi thế và 6 điểm yếu, hạn chế trong năng lực  cạnh tranh của BIDV. ­ Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và  phát triển nông thôn Việt Nam trong xu thế  hội nhập. Luận văn Thạc sĩ của  Phạm Tất Mến, Đại học kinh tế  thành phố  Hồ  Chí Minh, 2008. Luận văn đã   phân tích các yếu tố   ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh, những tác động của  môi trường kinh doanh đến năng lực cạnh tranh của ngân hàng thông qua việc sử  dụng lý thuyết về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của nhà kinh tế  học Michael  Porter. Qua đó, phân tích thực trạng về  năng lực cạnh tranh của NHNN&PTNT  Việt Nam trong trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời khái quát xu  thế cạnh tranh của các NHTM trong thời gian sắp tới, đánh giá được những điểm   mạnh, điểm yếu, những thời cơ và thách thức của NHNN&PTNT Việt Nam, đưa   ra   những   giải   pháp   góp   phần   nâng cao năng lực cạnh tranh của NHNN&PTNT Việt Nam. ­ Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng phát triển nhà Đồng bằng  sông Cửu Long thành phố  Cần Thơ  trong thời kỳ  hội nhập và phát triển. Luận  văn Thạc sĩ của Trương Hoàng Phương, Trường Đại học Kinh tế thành phố  Hồ  Chí Minh, 2008. Luận văn chỉ ra những cam kết của Việt Nam liên quan đến lĩnh   vực ngân hàng trong đàm phán gia nhập WTO và tác động của các cam kết này  tới các hoạt động của ngân hàng. Trên cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh, tác   giả  chỉ  ra đặc thù cạnh tranh của các NHTM, một số  bài học kinh nghiệm, các  tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng  lực cạnh tranh của NHTM. Giải pháp đưa ra được xác định theo từng nhóm cụ 
  15. 4 thể  bao gồm: nhóm giải pháp với khách hàng; nhóm giải pháp về  mở  rộng thị  phần; nhóm giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng; nhóm giải pháp phát triển nguồn  nhân lực. ­ Năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại trong xu thế hội nhập.   Nguyễn Thị Quy, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, 2005. Nghiên cứu đã xây dựng  một hệ thống các chỉ tiêu cụ thể cho việc đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân  hàng thương mại. Theo tác giả, các chỉ  tiêu này không chỉ  tập trung phản ánh  nguồn lực hiện có của ngân hàng, mà còn phải phản ánh được vị thế cạnh tranh  của ngân hàng đó ở hiện tại và khả  năng duy trì, phát triển vị thế cạnh tranh đó  trong tương lai. Do đó, các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM bao   gồm: Tiềm lực tài chính thể hiện qua: mức độ an toàn vốn và khả năng huy động  vốn, chất lượng tài sản có, mức sinh lời, khả  năng thanh khoản; tiềm lực về  công nghệ  thể  hiện qua: số  lượng, chất lượng, khả  năng đổi mới công nghệ;  nguồn nhân lực thể  hiện qua: trình độ  đào tạo, trình độ  thành thạo nghiệp vụ,   động cơ phấn đấu, mức độ cam kết gắn bó với ngân hàng; nguồn lực quản lý và  cơ  cấu tổ  chức thể  hiện qua: mức độ  chi phối và khả  năng giám sát của Hội  đồng quản trị đối với Ban giám đốc, số lượng, chất lượng và hiệu lực thực hiện   của các chiến lược, chính sách và quy trình kinh doanh cũng như  quy trình quản  lý rủi ro, kiểm soát nội bộ, cơ cấu tổ chức, mức độ  phối hợp giữa các bộ  phận  và khả năng thích nghi, thay đổi của cơ cấu; hệ thống kênh phân phối và mức độ  đa dạng hoá các sản phẩm, dịch vụ  cung cấp thể  hiện qua: số  lượng các Chi  nhánh, đơn vị trực thuộc, sự phân bổ theo địa lý, theo thị trường, tính hợp lý của  sự phân bổ  Chi nhánh, quản lý, giám sát hoạt động Chi nhánh, mức độ  đa dạng   các dịch vụ cung cấp. Trên cơ sở đánh giá thực trạng cạnh tranh và năng lực cạnh  tranh của các NHTM Việt Nam theo các chỉ tiêu xây dựng, tác giả đưa ra một số  giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của các NHTM Việt Nam. Các nghiên cứu của các tác giả  đều khẳng định tầm quan trọng của năng   lực cạnh tranh đối với sự  tồn tại và phát triển của doanh nghiệp nói chung và   NHTM nói riêng. Từ  việc thu thập, phân tích số  liệu cụ thể qua nhiều năm, các  
  16. 5 tác giả  đã có các kết luận, đánh giá cả  định tính và định lượng về  thực trạng  cạnh tranh và năng lực cạnh tranh, cũng như  phân tích các nhân tố   ảnh hưởng   đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và NHTM.  Qua nghiên cứu, rà soát các tài liệu có liên quan, có thể nhận thấy rằng hiện  nay hầu như  chưa có một nghiên cứu nào về  nâng cao năng lực cạnh trạnh của  Ngân hàng TMCP Đầu tư  và Phát triển Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả. Chính   bởi vậy, đề tài “Nâng cao năng lực cạnh trạnh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và  Phát triển Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả” vẫn có tính mới và  ứng dụng thực  tiễn. 3. Mục đích nghiên cứu Mục tiêu chung  Mục đích nghiên cứu nhằm tìm ra các giải pháp nâng cao năng lực cạnh   trạnh của Ngân hàng TMCP Đầu tư  và Phát triển Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm  Phả. Mục tiêu cụ thể gồm: Đánh giá thực trạng năng lực cạnh trạnh của Ngân hàng TMCP Đầu tư  và  Phát triển Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả hiện nay ra sao. Đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh trạnh của Ngân hàng TMCP   Đầu tư và Phát triển Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu Năng lực cạnh trạnh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ­  Chi nhánh Cẩm Phả.  Phạm vi nghiên cứu  + Nội dung: Luận văn nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh  tranh của NHTM, trên cơ sở phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của BIDV  
  17. 6 Chi nhánh Cẩm Phả, chỉ ra nguyên nhân và đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm   nâng cao năng lực cạnh tranh của BIDV Chi nhánh Cẩm Phả. + Về  không gian: Ngân hàng TMCP Đầu tư  và Phát triển Việt Nam – Chi   nhánh Cẩm Phả.  + Về thời gian: Nội dung nghiên cứu được giới hạn trong khoảng thời gian  từ năm 2015 – 2019. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp được sử dụng nghiên cứu là phương pháp phân tích tổng hợp;  phương pháp diễn giải và qui nạp; phương pháp so sánh đối chiếu; phương pháp  phân tích đồ thị, biểu đồ, bảng biểu nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu.  Nguồn số liệu: Các tài liệu, giáo trình, các bài báo, tạp chí, bài viết trên các tạp chí trong và  ngoài nước… liên quan đến nâng cao năng lực cạnh trạnh của Ngân hàng TMCP  Đầu tư và Phát triển Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả. Số  liệu, tài liệu giới thiệu về Ngân hàng TMCP Đầu tư  và Phát triển Việt  Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả, các báo cáo tài chính, báo cáo thường niên về  Ngân   hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và của Chi nhánh Cẩm Phả. 6. Kết cấu luận văn Kết cấu luận văn ngoài phần mở đầu và kết luận và các phụ lục bao gồm 3   chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại  Chương 2: Thực trạng về năng lực cạnh trạnh của Ngân hàng TMCP Đầu   tư và Phát triển Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả. Chương 3: Giải pháp năng lực cạnh trạnh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và   Phát triển Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả.
  18. 7 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN  HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Ngân hàng thương mại cạnh tranh Ngân hàng thương mại 1.1.1.   Ngân   hàng   thương   mại   và   các   hoạt   động   cơ   bản   của   Ngân   hàng   thương mại 1.1.1.1. Khái niệm Ngân hàng thương mại Theo   đạo   luật   ngân   hàng   của   Cộng   Hòa   Pháp   năm   1941   đã   cho   biết:  “NHTM là những cơ  sở  mà nghiệp vụ thường xuyên là nhận tiền bạc của công  chúng dưới hình thức ký thác, hoặc dưới hình thức khác, và sử dụng nguồn lực  đó cho chính họ trong các nghiệp vụ về chiết khấu, tín dụng và tài chính” (Trần  Huy Hoàng, 2011). Theo   Nghị   định   59/2009/NĐ­CP   ngày   16/07/2009:   “NHTM   là   ngân   hàng  được thực hiện toàn bộ  các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh   khác có liên quan vì mục tiêu lợi nhuận theo quy định của Luật các TCTD và các  quy định khác của pháp luật”. 1.1.1.2. Vai trò của Ngân hàng thương mại Cùng với sự phát triển đa dạng các nghiệp vụ kinh doanh, ngân hàng thương  mại ngày càng thực hiện nhiều vai trò mới để có thể duy trì khả năng cạnh tranh  và đáp ứng nhu cầu của xã hội. Các ngân hàng ngày nay có những vai trò cơ bản  sau: Thứ  nhất, NHTM là trung gian tài chính, thực hiện vai trò điều chuyển các  khoản tiền gửi; tiết kiệm, chủ yếu từ cá nhân và hộ gia đình thành vốn tín dụng 
  19. 8 cho các tổ chức kinh doanh và các thành phần kinh tế khác để đầu tư vào nhà cửa  thiết bị và các tài sản khác. Thứ   hai,   NHTM   giữ   vai   trò   là   trung   gian   thanh   toán,   thay   mặt khách hàng thực hiện thanh toán các giao dịch mua bán hàng hoá và dịch vụ của họ. Thứ  ba, NHTM giữ  vai trò là người bảo lãnh, cam kết trả  nợ  cho khách   hàng khi khách hàng mất khả năng thanh toán. Thứ tư, NHTM giữ vai trò đại lý, thay mặt khách hàng quản lý và bảo vệ tài   sản của họ, phát hành hoặc chuộc lại chứng khoán… Thứ  năm, NHTM là người thực hiện các chính sách kinh tế  của Chính phủ  góp phần điều tiết sự tăng trưởng kinh tế và theo đuổi các mục tiêu xã hội. Việc hoạch định chính sách tiền tệ  thuộc về  Ngân hàng Trung  ương. Để  thực thi chính sách tiền tệ, Ngân hàng Trung ương phải sử dụng các công cụ như  lãi suất dự trữ bắt buộc, thị trường mở… Chính các NHTM là chủ thể chịu sự tác  động trực tiếp của các công cụ này và đồng thời đóng vai trò cầu nối trong việc  chuyển tiếp các tác động của chính sách tiền tệ  đến nền kinh tế. Bởi vì, hoạt  động kinh doanh của NHTM gắn liền với các hoạt động kinh doanh của các   doanh nghiệp, các tổ chức và các chủ thể khác trong nền kinh tế. Mặt khác, cũng  qua NHTM và các định chế tài chính trung gian khác, tình hình sản lượng, giá cả,   công ăn việc làm, nhu cầu tiền mặt, lãi suất, tỷ giá… của nền kinh tế được phản   hồi về  cho Ngân hàng Trung  ương để  Chính phủ  và Ngân hàng Trung  ương có   những chính sách điều tiết thích hợp với từng tình hình cụ thể. Thứ  sáu, NHTM là cầu nối cho việc phát triển kinh tế  đối ngoại giữa các  quốc gia. Với xu hướng phát triển của nền kinh tế là hướng hội nhập vào cộng đồng   kinh tế  khu vực và toàn thế  giới, việc mở  rộng quan hệ giao lưu kinh tế là một   tất yếu, qua đó giúp cho mọi quốc gia phát huy được lợi thế của mình. Thông qua   các nghiệp vụ  tài trợ  xuất nhập khẩu, quan hệ  thanh toán với các tổ  chức tài   chính, ngân hàng và doanh nghiệp quốc tế…, NHTM giúp cho việc thanh toán, 
  20. 9 trao đổi mua bán được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, hỗ  trợ  đắc lực   cho các hoạt động kinh tế  đạt được hiệu quả  cao, đồng thời góp phần khẳng  định vị trí và vai trò điều tiết vốn cho nền kinh tế. 1.1.1.3. Các hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mại  Nhận tiền gửi Để  huy động vốn, các ngân hàng đã cung cấp rất nhiều loại tiền gửi khác   nhau cho khách hàng lựa chọn. Mỗi công cụ huy động tiền gửi mà các ngân hàng   đưa ra đều có những đặc điểm riêng biệt nhằm làm cho chúng phù hợp hơn với   nhu cầu của khách hàng trong việc tiết kiệm và thực hiện thanh toán. Căn cứ vào   nguồn hình thành, vốn tiền gửi của ngân hàng thương mại bao gồm tiền gửi của   tổ chức kinh tế, tiền gửi của dân cư và tiền gửi khác. Tiền gửi của tổ chức kinh tế Trong quá trình sản xuất kinh doanh, các tổ chức kinh tế thường có một bộ  phận vốn nhàn rỗi tạm thời như: Khấu hao đã trích nhưng chưa đến lúc sử dụng;   Tiền thu bán hàng chưa phải mua nguyên liệu, trả  lương; Các quỹ  đầu tư  phát  triển, phúc lợi, khen thưởng đã trích nhưng chưa sử dụng đến…Để  đảm bảo an  toàn tài sản và đồng vốn vẫn sinh lời, các tổ  chức kinh tế có thể  gửi số  vốn đó  vào ngân hàng. Hoặc để  thuận tiện cho quá trình sử  dụng vốn, đơn vị  có thể  thanh toán qua ngân hàng cũng như sử dụng các dịch vụ ngân hàng khác. Khi đó,  họ  cần phải gửi vốn vào ngân hàng. Tổ  chức kinh tế  có thể  gửi vốn vào ngân  hàng dưới hình thức: Tiền gửi không kỳ  hạn và tiền gửi có kỳ  hạn với các kỳ  hạn khác nhau. Đồng thời ngân hàng sẽ mở  cho đơn vị các tài khoản tương ứng  để thuận tiện trong việc sử dụng. ­ Tiền gửi không kỳ hạn: Tiền gửi không kỳ hạn là loại tiền gửi mà người   gửi có thể rút tiền ra bất kỳ lúc nào và ngân hàng luôn có nghĩa vụ phải thỏa mãn  các nhu cầu đó. Loại tiền gửi này có mục đích chính là để thanh toán. ­ Tiền gửi có kỳ hạn: Tiền gửi có kỳ hạn là loại tiền gửi có sự thỏa thuận 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0