Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các giải pháp nâng cao động lực làm việc của nhân viên Công ty ISB Việt Nam
lượt xem 4
download
Mục tiêu của đề tài là đánh giá thực trạng động lực làm việc của nhân viên tại công ty ISB Việt Nam; xác định những vấn đề tồn tại về động lực làm việc tại công ty ISB Việt Nam và tìm ra nguyên nhân gây ra các vấn đề này; đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc cho nhân viên công ty ISB Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các giải pháp nâng cao động lực làm việc của nhân viên Công ty ISB Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM ---------------------------- NGUYỄN TRUNG HẬU CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TY ISB VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM ---------------------------- NGUYỄN TRUNG HẬU CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TY ISB VIỆT NAM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hướng ứng dụng) Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. ĐINH CÔNG KHẢI TP. Hồ Chí Minh – Năm 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này được thực hiện bởi chính tôi dưới sự hướng dẫn của TS. Đinh Công Khải. Các trích dẫn và số liệu được tác giả thực hiện trong luận văn là trung thực, do chính tác giả thực hiện với mức độ chính xác nhất có thể. Học viên thực hiện Nguyễn Trung Hậu
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ TỰ, CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Trang MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................................... 2 3. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................................ 3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 3 4.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................. 3 4.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................... 3 5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 3 6. Kết cấu của luận văn ..................................................................................................... 4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC .............................. 5 1.1. Các khái niệm liên quan đến động lực làm việc ...................................................... 5 1.1.1. Động lực làm việc ..................................................................................................... 5 1.1.2. Tạo động lực làm việc .............................................................................................. 5 1.2. Cơ sở lý thuyết ............................................................................................................ 7 1.3. Tổng quan các nghiên cứu trước............................................................................. 11 1.4. Động lực làm việc và thang đo ................................................................................. 19 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc và thang đo ................................... 20 1.5.1. Mối quan hệ giữa Bản chất công việc và Động lực làm việc ............................. 20
- 1.5.2. Mối quan hệ giữa Đào tạo, Thăng tiến và Động lực làm việc............................ 21 1.5.3. Mối quan hệ giữa Tiền lương và Động lực làm việc ........................................... 22 1.5.4. Mối quan hệ giữa Cấp trên và Động lực làm việc .............................................. 23 1.5.5. Mối quan hệ giữa Đồng nghiệp và Động lực làm việc ........................................ 24 1.5.6. Mối quan hệ giữa Điều kiện làm việc và Động lực làm việc .............................. 25 1.5.7. Mối quan hệ giữa Phúc lợi và Động lực làm việc ............................................... 26 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY ISB VIỆT NAM ............................................................ 27 2.1. Tổng quan về công ty ISB Việt Nam ....................................................................... 27 2.1.1. Sự hình thành và phát triển của công ty ............................................................. 27 2.1.2. Sứ mệnh, tầm nhìn và chiến lược phát triển của công ty ISB Việt Nam.......... 27 2.1.3. Ngành nghề kinh doanh ........................................................................................ 28 2.1.4. Bộ máy tổ chức quản lý của công ty .................................................................... 29 2.1.5. Cơ cấu lao động tại công ty ISB Việt Nam .......................................................... 29 2.1.6. Tình hình hoạt động kinh doanh hiện tại của công ty ISB Việt Nam............... 31 2.2. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ............................................................................. 32 2.3. Kiểm định thang đo và EFA .................................................................................... 35 2.4. Thực trạng các yếu tố tạo động lực làm việc tại công ty ISB Việt Nam .............. 39 2.4.1. Yếu tố Bản chất công việc ..................................................................................... 40 2.4.2. Yếu tố đào tạo và thăng tiến ................................................................................. 42 2.4.3. Yếu tố Tiền lương .................................................................................................. 45 2.4.4. Yếu tố Phúc lợi ....................................................................................................... 51 2.4.5. Yếu tố Điều kiện làm việc ..................................................................................... 52 2.4.6. Yếu tố Cấp trên ...................................................................................................... 53 2.4.7. Yếu tố Đồng nghiệp ............................................................................................... 55
- 2.5. Đánh giá chung về động lực làm việc của nhân viên công ty ISB Việt Nam ...... 56 2.5.1. Những yếu tố tạo động lực làm việc cho nhân viên công ty ISB Việt Nam ...... 56 2.5.2. Những yếu tố không tạo động lực làm việc cho nhân viên công ty ISB Việt Nam ................................................................................................................................... 57 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY ISB VIỆT NAM ......................................................................... 59 3.1. Vấn đề về tiền lương ................................................................................................. 59 3.2. Vấn đề về đào tạo, thăng tiến .................................................................................. 62 3.3. Vấn đề về bản chất công việc ................................................................................... 65 3.4. Vấn đề về cấp trên .................................................................................................... 66 KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 68 1. Kết luận về kết quả nghiên cứu .................................................................................. 68 2. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo .................................................................... 69 2.1. Hạn chế của nghiên cứu ........................................................................................... 69 2.2 Hướng nghiên cứu trong tương lai .......................................................................... 70 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC KÝ TỰ, CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tên tiếng Anh Tên tiếng Việt TNHH Trách nhiệm hữu hạn ĐLLV Động lực làm việc NXB Nhà xuất bản TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh KMO Kaiser – Meyer – Olkin EFA Exploratory Factor Analysis
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Nhân tố duy trì và nhân tố động viên ..................................................................... 9 Bảng 1.2: Ảnh hưởng của các yếu tố duy trì và yếu tố động viên ....................................... 10 Bảng 1.3: Đo lường các yếu tố động viên trong mô hình nghiên cứu của Teck-Hong và Waheed (2011) ..................................................................................................................... 14 Bảng 1.4: Đo lường các yếu tố duy trì trong mô hình nghiên cứu của Teck-Hong và Waheed (2011).................................................................................................................................... 15 Bảng 1.5: Đo lường các yếu tố duy trì trong mô hình nghiên cứu của Teck-Hong và Waheed (2011).................................................................................................................................... 16 Bảng 1.6: Thang đo về Động lực làm việc của nhân viên .................................................... 20 Bảng 1.7: Thang đo biến Bản chất công việc ....................................................................... 21 Bảng 1.8: Thang đo biến Đào tạo và Thăng tiến .................................................................. 22 Bảng 1.9: Thang đo biến Tiền lương .................................................................................... 23 Bảng 1.10: Thang đo biến Cấp trên ...................................................................................... 24 Bảng 1.11: Thang đo biến Đồng nghiệp ............................................................................... 24 Bảng 1.12: Thang đo biến Điều kiện làm việc ..................................................................... 25 Bảng 1.13: Thang đo biến Phúc lợi ...................................................................................... 26 Bảng 2.1: Thông tin về công ty ISB Việt Nam .................................................................... 27 Bảng 2.2: Thông tin chung về mẫu khảo sát ........................................................................ 32 Bảng 2.3: Kết quả phân tích chéo giữa Tình trạng hôn nhân và Độ tuổi ............................. 33 Bảng 2.4: Kết quả phân tích chéo giữa Chức danh hiện tại và Trình độ học vấn ................ 34 Bảng 2.5: Kết quả phân tích chéo giữa Thu nhập và Chức danh ......................................... 34 Bảng 2.6: Mã hoá thang đo yếu tố “Động lực làm việc” ..................................................... 38 Bảng 2.7: Mã hoá thang đo yếu tố “Bản chất công việc”.................................................... 38 Bảng 2.8: Mã hoá thang đo yếu tố “Đào tạo và thăng tiến” ............................................... 38 Bảng 2.9: Mã hoá thang đo yếu tố “Tiền lương” ................................................................. 39 Bảng 2.10: Mã hoá thang đo yếu tố “Cấp trên” .................................................................. 39 Bảng 2.11: Mã hoá thang đo yếu tố “Đồng nghiệp” ........................................................... 39 Bảng 2.12: Đánh giá về yếu tố Bản chất công việc .............................................................. 41 Bảng 2.13: Mức trợ cấp ngoại ngữ tại công ty ISB Việt Nam ............................................. 43 Bảng 2.14: Đánh giá về yếu tố Đào tạo, Thăng tiến ............................................................ 44
- Bảng 2.15: Khung lương đang áp dụng tại ISB Việt Nam ................................................... 46 Bảng 2.16: Đánh giá về yếu tố Tiền lương........................................................................... 50 Bảng 2.17: Đánh giá về yếu tố Cấp trên ............................................................................... 54 Bảng 2.18: Đánh giá về yếu tố Đồng nghiệp........................................................................ 56 Bảng 3.1: Hệ số lương của nhân viên thuộc hạng 1 và hạng 2 tại công ty ISB Việt Nam .. 59 Bảng 3.2: Hệ số lương của nhân viên thuộc hạng 1 và hạng 2 tại công ty ISB Việt Nam sau khi điều chỉnh ....................................................................................................................... 60 Bảng 3.3: Mức điều chỉnh lương đối với nhân viên hạng 1 ................................................. 62 Bảng 4.1: Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố động lực làm việc tại công ty ISB Việt Nam ...................................................................................................................................... 69
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1.1: Chuỗi hành động tạo động cơ ................................................................................. 7 Hình 1.2: Tháp nhu cầu Maslow ............................................................................................ 8 Hình 1.3: Mô hình kỳ vọng của Vroom ............................................................................... 10 Hình 1.4: Mô hình nghiên cứu của Boeve (2007) ................................................................ 12 Hình 1.5: Mô hình nghiên cứu được đề xuất từ thuyết hai nhân tố của Herzberg của Teck- Hong và Waheed (2011) ....................................................................................................... 13 Hình 1.6: Mô hình nghiên cứu của Shaemi Barzoki và các cộng sự (2012) ........................ 17 Hình 1.7: Mô hình nghiên cứu đề xuất của Giao Hà Quỳnh Uyên (2015) .......................... 18 Hình 2.1: Bộ máy tổ chức quản lý của công ty ISB Việt Nam ............................................ 29 Hình 2.2: Cơ cấu lao động tại công ty ISB Việt Nam theo giới tính ................................... 30 Hình 2.3: Cơ cấu lao động tại công ty ISB Việt Nam theo trình độ học vấn ....................... 31
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng vững mạnh đáp ứng với sự phát triển của nền kinh tế còn phải phát huy tối đa nguồn lực con người. Rất nhiều công ty cho rằng con người là tài sản quý giá nhất của công ty, là yếu tố quan trọng nhất đem lại sự thành công cho doanh nghiệp; có được một đội ngũ nhân lực tài năng và trung thành với doanh nghiệp là điều mà nhà quản trị doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Tuy nhiên thực tế một hiện tượng hiện nay là việc nhân viên thường xuyên nhảy việc, họ không có tư tưởng gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp, sau một thời gian làm việc nếu cảm thấy chế độ chính sách của công ty dành cho họ không thoả đáng thì họ sẵn sàng rời bỏ doanh nghiêp. Vấn đề này gây ra rất nhiều bất lợi cho doanh nghiệp, vấn đề xáo trộn về mặc nhân sự ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty. Nguyên nhân của vấn đề này xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, phần lớn là nhân viên chưa hài lòng với những phúc lợi và lương thưởng của công ty hiện tại dành cho mình, điều kiện làm việc chưa tốt, … chưa kích thích, tạo động lực cho họ phát huy tối đa hiệu suất lao động của mình và gắn bó lâu dài với công ty. Trước hiện tượng nhân viên có xu hướng không gắn bó lâu dài với công ty hiện nay, câu hỏi đặt ra cho các nhà quản trị doanh nghiệp là làm cách nào để giải quyết hạn chế hiện tượng trên xảy ra với công ty của mình? Làm cách nào để khơi dậy động lực làm việc (ĐLLV) cho nhân viên, làm thế nào để duy trì một đội ngũ nhân viên đầy nhiệt huyết, có năng lực gắn bó lâu dài với công ty? Công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên là việc làm cấp thiết mà các nhà quản trị doanh nghiệp cần phải thực hiện để giải quyết vấn đề cấp bách này. Trong doanh nghiệp việc tạo động lực xuất phát từ mục tiêu tạo động lực. Tạo động lực nhằm giúp cho người lao động làm việc chăm chỉ hơn, cống hiến hết mình vì công ty, gắn bó với công ty lâu dài. Sự tồn tại và phát triển của công ty phụ thuộc rất lớn đến nỗ lực làm việc của các nhân viên, sự cống hiến, đóng góp công sức, trí tuệ của những con người tâm huyết, hết lòng vì công ty. Không một công ty nào có thể tồn tại và phát triển với những con người làm việc hời hợt, tâm lý luôn luôn chán nản, chán công việc. Chính vì thế bất cứ
- 2 công ty nào cũng cần phải tạo động lực lao động cho người lao động. Tạo động lực lao động cho người lao động không những kích thích tâm lý làm việc cho người lao động mà nó còn tăng hiệu quả lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty, xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, làm tăng khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường, .... Đứng trước vấn đề mà tôi đã đề cập ở trên, công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) ISB Việt Nam là một công ty hoạt động trong ngành công nghệ thông tin ở phân khúc gia công phần mềm xuất khẩu (IT outsourcing) cũng không thể không bị ảnh hưởng, nhất là hiện nay nhân lực ngành công nghệ thông tin đang rất khan hiếm. Làm sao để giữ chân nhân viên gắn bó với lâu dài với doanh nghiệp trước các chính sách thu hút mời gọi nhân tài từ các công ty khác. Nhận thức được vấn đề này ban lãnh đạo công ty cũng đã đưa ra nhiều chính sách để kịp thời động viên nhân viên, tạo động lực làm việc cho họ nhưng chính sách của công ty vẫn chưa phát huy được hiệu quả cao. Công ty có số lượng nhân viên khoảng 160 người nhưng hàng tháng vẫn có nhân viên nghỉ việc đều đều, hầu như tháng nào cũng có. Đặc biệt là trong những đợt sau tết dương lịch, chẳng hạn như trong tháng 2 năm 2016 có tới 12 nhân viên nghỉ việc, tiếp theo đó là những đợt nhân viên nghỉ việc hàng loạt kéo dài tới nay, vấn đề này gây nên tình hình khó khăn rất nhiều cho công ty. Vì vậy với mục tiêu góp phần nâng cao hiệu quả công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên công ty tác giả chọn thực hiện đề tài này để nghiên cứu và làm luận văn tốt nghiệp. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của đề tài bao gồm các vấn đề sau: - Đánh giá thực trạng động lực làm việc của nhân viên tại công ty ISB Việt Nam - Xác định những vấn đề tồn tại về động lực làm việc tại công ty ISB Việt Nam và tìm ra nguyên nhân gây ra các vấn đề này. - Đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc cho nhân viên công ty ISB Việt Nam.
- 3 3. Câu hỏi nghiên cứu - Thực trạng động lực làm việc tại công ty ISB Việt Nam hiện nay như thế nào? - Những vấn đề tồn tại liên quan đến động lực làm việc của nhân viên công ty ISB Việt Nam và nguyên nhân gây ra? - Cần phải có những giải pháp nào để nâng cao động lực làm việc cho nhân viên ISB Việt Nam? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là tạo động lực làm việc của nhân viên công ty ISB Việt Nam. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về không gian: Tại công ty ISB Việt Nam. - Phạm vi về thời gian: Các số liệu thứ cấp thu thập được từ năm 2013 đến năm 2014 và các số liệu sơ cấp thu thập được trong gian đoạn năm 2015 đến nữa đầu năm 2016. 5. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu được thực hiện theo 2 giai đoạn: - Giai đoạn 1: Sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính nhằm xác lập các tiêu chí đánh giá, hiệu chỉnh thang đo về ĐLLV. Sau khi xác định các nhân tố ảnh hưởng đến ĐLLV của nhân viên, tác giả tiến hành hiệu chỉnh và hình thành thang đo chính thức thông qua cuộc thảo luận với sự tham gia của 15 nhân viên công ty ISB Việt Nam. Bảng câu hỏi của cuộc khảo sát này được trình bày tại (Phụ lục 1). Nội dung của các cuộc phỏng vấn này được ghi chép cẩn thận để làm cơ sở để điều chỉnh bổ sung cho thang đo nhằm chuẩn bị cho nghiên cứu tiếp theo. - Giai đoạn 2: Phương pháp định lượng được áp dụng bao gồm kiểm tra độ tin cậy của các thang đo bằng phương pháp Cronbach’s Alpha và phân tích EFA để xác định các yếu tố tạo động
- 4 lực làm việc của nhân viên công ty ISB Việt Nam, và sau đó tác giả dùng phương pháp thống kê mô tả (đánh giá trung bình các thang đo) để nhận dạng đánh giá của các nhân viên về các yếu tố tạo động lực làm việc tại công ty ISB Việt Nam. Cuối cùng tác giả sử dụng phương pháp phân tích - tổng hợp để đưa ra các kết luận sơ bộ cho nghiên cứu. Tiếp theo tác giả tiến hành phỏng vấn sâu các đối tượng là nhân viên đang làm việc tại công ty ISB Việt Nam (Phụ lục 3) và các cán bộ quản lý trực tiếp tại công ty ISB Việt Nam (Phụ lục 4). Mục tiêu của các phỏng vấn sâu này là để làm rõ thực trạng các vấn đề nhận dạng được từ thống kê mô tả. Từ kết quả của vòng phỏng vấn này cùng với tham vấn ý kiến chuyên gia được sử dụng để tham khảo nhằm đề xuất các giải pháp để nâng cao động lực làm việc của nhân viên công ty ISB Việt Nam. Phần mở rộng thêm tác giả thực hiện hồi quy để kiểm định tương quan nhân quả nhưng kết quả sẽ được trình bày ở phụ lục 7. 6. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, phụ lục, các danh mục, tài liệu tham khảo, cấu trúc luận văn bao gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý thuyết Chương 1 giới thiệu các khái niệm liên quan đến ĐLLV, cơ sở lý thuyết về ĐLLV, tổng quan về các nghiên cứu về ĐLLV đã được thực hiện ở trong nước cũng như trên thế giới. Tiếp theo tác giả tiến hành xây dựng thang đo và xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến thang đo ĐLLV. Chương 2: Thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên tại công ty ISB Việt Nam Chương 2 giới thiệu tổng quan về công ty ISB Việt Nam, trình bày kết quả phân tích thực trạng các yếu tố tác động đến ĐLLV của nhân viên công ty ISB Việt Nam. Chương 3: Kết luận và kiến nghị giải pháp Chương 3 đưa ra kết luận về kết quả nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao ĐLLV cho nhân viên công ty ISB Việt Nam.
- 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC 1.1. Các khái niệm liên quan đến động lực làm việc 1.1.1. Động lực làm việc Bất kỳ một tổ chức nào đều mong muốn người lao động của mình hoàn thành công việc với hiệu quả cao để góp phần vào sự thành công các mục tiêu của tổ chức. Tuy nhiên trong tổ chức có những người lao động là việc hăng hái, nhiệt tình, phấn đấu nỗ lực hết mình trong công việc nhưng lai có những người lao động thờ ơ với công việc, thiếu hứng thú trong lao động nên kết quả công việc rất thấp. Các nhà kinh tế học đã chỉ ra nguyên nhân của vấn đề này là động lực làm việc của mỗi các nhân người lao động. Hiện nay có rất nhiều quan niệm khác nhau về động lực làm việc được các nhà nghiên cứu đưa ra trong các nghiên cứu của mình. Quan điểm của Herzberg (1959) trong tác phẩm “The motivation to work” cho rằng “động lực làm việc là sự khao khát và tự nguyện của người lao động để tăng cường nỗ lực để đạt được mục tiêu hay một kết quả cụ thể”. Ngoài ra, theo nghiên cứu của Robbins (1998) trong tác phẩm “Organizational Behavior: Concepts, Controversies, Applications” (nhà xuất bản Prentice Hall, 1998) thì cho rằng “động lực làm việc là sự sẵn lòng thể hiện mức độ cao của nỗ lực để hướng tới các mục tiêu của tổ chức, trong điều kiện một số nhu cầu cá nhân được thoả mãn theo khả năng nỗ lực của họ”. Theo Mitchell (1999), ông cho rằng “động lực làm việc là một mức độ mà một cá nhân muốn đạt tới và lựa chọn để gắng kết các hành vi của mình” (khái niệm được tác giả đưa ra trong cuốn sách “Multlines”, năm 1999, tr.418). Từ những quan điểm về ĐLLV ở trên ta có thể đưa ra một cách hiểu chung nhất về ĐLLV như sau: “Động lực làm việc là sự khát khao và tự nguyện của người lao động nhằm tăng cường sự nỗ lực để đạt được mục đích hay một kết quả cụ thể”. 1.1.2. Tạo động lực làm việc Với mong muốn nhân viên của mình sẽ nỗ lực hết mình vì mục tiêu của tổ chức thì các nhà quản trị phải thực hiện các biện pháp nhằm khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất để tạo động lực cho nhân viên hoàn thành nhiệm vụ của mình.
- 6 Trong quá trình công tác của mình các nhà quản lý thường đặt ra câu hỏi: Tại sao người lao động phải làm việc? Tại sao trong điều kiện làm việc như nhau tại sao có người làm việc đem lại hiệu quả công việc cao nhưng lại có người làm việc với hiệu quả kém? Câu trả lời cho những câu hỏi này chính là nhu cầu và lợi ích của người lao động đã tạo ra điều khác biệt đó. Bản chất của động lực làm việc xuất phát từ nhu cầu và sự thoả mãn nhu cầu của con người. Giữa nhu cầu và sự thoả mãn nhu cầu có một khoảng cách nhất định và khoảng cách đó luôn có động lực để rút ngắn khoảng cách đó. Vậy tạo động lực làm việc là cách sử dụng các biện pháp, chính sách nhằm khuyến khích người lao động phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ... từ đó nâng cao năng suất lao động thông qua các đòn bẩy về kích thích vật chất và tinh thần. Hay theo Lê Thanh Hà (2009) (trích từ đề tài luận văn “Tạo động lực cho giảng viên trường cao đẳng du lịch Hà Nội”, tác giả Phạm Thị Thu Hà, tr.11) cho rằng “tạo động lực làm việc là xây dựng và thực thi một hệ thống các chính sách, biện pháp, thủ thuật quản trị tác động đến người lao động khiến cho người lao động yêu thích và sáng tạo hơn trong công việc để đạt được kết quả tốt nhất có thể đối với mỗi nhiệm vụ cụ thể được giao”. Ngoài định nghĩa về tạo ĐLLV ở trên, theo Bùi Anh Tuấn (2011) cho rằng “tạo động lực lao động được hiểu là hệ thống các chính sách, biện pháp, thủ thuật quản lý tác động đến người lao động nhằm làm cho người lao động có động lực trong làm việc”. Muốn tạo động lực được cho nhân viên thì nhà quản trị cần phải tạo ra động cơ thúc đẩy họ làm việc. Động cơ thúc đẩy là xu hướng và sự cố gắng để thoả mãn một mong muốn hoặc một mục tiêu nhất định, là một phản ứng nối tiếp theo sơ đồ ở hình 1.1 bên dưới. Kết quả của quá trình tạo động lực là tạo ra sự hăng hái, nhiệt tình, phấn khởi và trách nhiệm hơn trong quá trình thực hiện công việc của các cấp dưới, qua đó làm cho công việc được hoàn thành một cách có hiệu quả cao, góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu của tổ chức.
- 7 Nhu cầu Biến thành Mong muốn Là nguyên nhân Thôi thúc Dẫn tới Hành động Đáp ứng Sự thoã mãn Hình 1.1: Chuỗi hành động tạo động cơ Nguồn: Phan Thị Minh Châu, Giáo trình Quản trị học, 2011 Nhìn chung, nghệ thuật tạo động lực làm việc cho nhân viên đồng nghĩa với việc sử dụng những nguồn lực và phương pháp sẵn có nhằm thuyết phục một ai đó làm việc chăm chỉ hơn hay phát huy tối đa sở trường đối với những công việc mà họ đang làm. Bản thân việc tạo động lực có thể tiến hành ở mọi hoàn cảnh, với nhiều phương thức linh hoạt mà sự đầu tư cho nó không phụ thuộc quá nhiều vào khả năng tài chính của doanh nghiệp. 1.2. Cơ sở lý thuyết Ngay từ cuối thế kỷ 19, với mục đích kích thích, nâng cao hiệu quả làm việc, hiệu suất lao động nên trên thế giới có rất nhiều nhà tác giả quan tâm nghiên cứu về ĐLLV. Vì vậy có rất nhiều lý thuyết về ĐLLV ra đời góp phần phát triển cho khoa học quản lý nói chung và ngành quản lý nguồn nhân lực nói riêng. các nhà nghiên cứu thuộc trường phái lý thuyết cổ điển với đại diện nổi bật là Taylor (1911) với “Lý thuyết về cây gậy và củ cà rốt” đã tập trung vào nghiên cứu việc phân công, chuyên môn hoá trong sản xuất nhằm đảm bảo công nhân thực hiện những công việc lặp đi lặp lại một cách nhàm chán nhưng
- 8 với hiệu quả cao nhất. Chính những nghiên cứu này đã đặt nền móng cho sự phát triển mạnh mẽ của khoa học về quản lý nói chung và quản trị nhân lực nói riêng với sự ra đời của các lý thuyết hiện đại về ĐLLV sau này. Hình 1.2: Tháp nhu cầu Maslow Nguồn: Maslow (1943) Năm 1943, nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ là Abraham Maslow (1908-1970) đã phát triển một trong các học thuyết mà tầm ảnh hưởng của nó được thừa nhận rộng rãi và sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau đó là học thuyết “Tháp nhu cầu”. Maslow chia hệ thống nhu cầu của con người thành 5 nhóm khác nhau theo thứ tự từ nhu cầu bậc thấp (cấp thiết nhất) đến nhu cầu bậc cao (ít cấp thiết) gồm: nhu cầu sinh học - nhu cầu an toàn - nhu cầu xã hội - nhu cầu được tôn trọng - nhu cầu tự thể hiện. Theo Maslow, ở mỗi người đều có những cấp bậc khác nhau về nhu cầu. Khi những nhu cầu ở bậc thấp được thỏa mãn, một nhu cầu ở bậc cao hơn sẽ trở thành động lực thúc
- 9 đẩy hành vi của họ. Sau khi một nhu cầu này được đáp ứng, một nhu cầu khác sẽ lại xuất hiện. Kết quả là con người luôn luôn có những nhu cầu chưa được đáp ứng và những nhu cầu này sẽ thúc đẩy con người thực hiện những hoạt động nào đó để thỏa mãn chúng. Frederick Herzberg (1966) phát triển Thuyết Động viên của mình không dựa vào việc thoả mãn nhu cầu, sự mong đợi hay sự công bằng mà phân tích mối quan hệ cá nhân đối với công việc và thái độ hướng đến công việc, điều này sẽ xác định sự thành công hay thất bại đối với nhân viên đó. Herzberg chỉ ra rằng không chỉ tồn tại hai trạng thái thoả mãn hay bất mãn ở nhân viên mà còn có các nhân tố bên trong (nhân tố động viên) và nhân tố bên ngoài (nhân tố duy trì), những nhân tố này liên quan đến ĐLLV của nhân viên trong mối quan hệ giữa công việc và thái độ của họ. Bảng 1.1: Nhân tố duy trì và nhân tố động viên Nhân tố duy trì Nhân tố động viên (Nhân tố bên ngoài) (Nhân tố bên trong) 1. An toàn 1. Phát triển 2. Địa vị 2. Tiến bộ 3. Các mối quan hệ với cấp dưới 3. Trách nhiệm 4. Cuộc sống cá nhân 4. Công việc 5. Quan hệ với đồng nghiệp 5. Nhận biết 6. Mức lương 6. Thành tựu 7. Điều kiện làm việc 8. Mối quan hệ với cấp trên 9. Sự giám sát 10. Chính sách và quản trị của công ty Nguồn: Robbins (2001) Herzberg cho rằng nhóm các nhân tố động viên là những yếu tố then chốt mà các nhà quản lý cần phải nắm bắt để tạo động lực và thoả mãn công việc cho nhân viên. Đó là các yếu tố thuộc về tính chất, nội dung công việc và những phần thưởng. Khi những yếu tố này được thoả mãn thì sẽ tạo động lực cho người lao động. Ngược lại nhóm các nhân tố duy trì thuộc về môi trường của tổ chức, bối cảnh làm việc hoặc phạm vi công việc, các
- 10 yếu tố này nếu được thực hiện tốt cũng không tác động nâng cao ĐLLV cho nhân viên nhưng khi những yếu tố này không được đảm bảo thì sẽ làm cho ĐLLV của nhân viên giảm sút nghiêm trọng. Bảng 1.2: Ảnh hưởng của các yếu tố duy trì và yếu tố động viên Ảnh hưởng của yếu tố duy trì Ảnh hưởng của yếu tố động viên Khi đúng Khi sai Khi đúng Khi sai Không có Bất mãn Thoả mãn Không thoả mãn sự bất mãn Hưng phấn trong Không tạo Ảnh hưởng tiêu cực Không có sự bất quá trình làm việc ra sự hưng (chán nản, thờ ơ, mãn (vẫn giữ được (hăng hái hơn, có phấn hơn …) mức bình thường) trách nhiệm hơn) Nguồn: Phan Thị Minh Châu (2011) Hình 1.3: Mô hình kỳ vọng của Vroom Nguồn: Vroom (1964) Thuyết kỳ vọng (Expectancy Theory) do Vroom (1964) khởi sướng cho rằng một cá nhân sẽ hành động một cách nhất định dựa trên những mong đợi về một kết quả nào đó hay sự hấp dẫn của kết quả đó đối với các nhân. Vì vậy theo ông thì để tạo ĐLLV cho nhân viên thì nhà quản lý cần phải làm cho nhân viên hiểu được mối quan hệ giữa nỗ lực và kết quả, giữa kết quả và phần thưởng. Từ những lý thuyết về ĐLLV như tác giả đề cập ở trên, Bartol và Martin (1998) (trích lại từ nghiên cứu về “Thang đo động viên nhân viên”, tác giả Trần Kim Dung và
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn