Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 3
download
Luận văn phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Hồ Chí Minh. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung luận văn này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ************** TRẦN KHÁNH LY CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNHLỰA CHỌN DỊCH VỤ KẾ TOÁN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2013
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRẦN KHÁNH LY CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNHLỰA CHỌN DỊCH VỤ KẾ TOÁN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: KẾ TOÁN Mã số: 60340301 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS MAI THỊ HOÀNG MINH Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2013
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là do bản thân tôi nghiên cứu và thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Mai Thị Hoàng Minh. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực. Nội dung của luận văn này chưa từng được ai công bố trong bất kì công trình nào. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung nghiên cứu của toàn bộ luận văn này. TP. Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2013 Người thực hiện luận văn Trần Khánh Ly
- MỤC ỤC TR N P LỜI C M ĐO N M CL C N M C N N M C N IỂU P ẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN .....................................................................................7 1.1 Các nghiên cứu trên Thế giới .....................................................................7 1.2 Các nghiên cứu tại Việt Nam ......................................................................8 1.3 Nhận xét ......................................................................................................10 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ THU ẾT .......................................................................12 2.1 C s thu ết ...........................................................................................12 2.1.1 .................................................12 2.1.2 ....................................................................................13 2.1.2.1 ...................................................................13 2.1.2.2 .................................................14 2.1.2.3 .............................................15 2.1.2.4 ..............................................................................................17 2.1.3 ....................................20 2.1.3.1 ......................................................................20 2.1.3.2 .......................................................................21 2.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất .....................................................................22 CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PH P NGHI N C U ..................................................26 3.1 Thiết ế nghiên cứu ...................................................................................26 3.1.1 ......................................................................................26
- 3.1.2 ....................................................................26 3.1.3 ..........................................................................27 3.2 Nghiên cứu s ........................................................................................28 3.2.1 ................................................................................28 3.2.2 ......................28 3.2.3 ...........................................................30 3.3 Nghiên cứu ch nh thức ..............................................................................31 3.3.1 .........................................................31 3.3.2 ...................................................................................31 3.3.3 ...................................................................32 3.3.3.1 ..............................................................................32 3.3.3.2 ....................................................32 3.3.3.3 .....................................................................33 3.3.3.4 ..........................................................................34 CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHI N C U ..............................................................35 4.1 M tả m u...................................................................................................35 4.1.1 ............................................................35 4.1.2 .....................................................................36 4.2 Kiểm đ nh v đánh giá thang đo ..............................................................36 4.2.1 ..................................................................36 4.2.2 ......................................................39 4.2.2.1 ................................39 4.2.2.2 ...................................41 4.3 Ph n t ch hồi qu i .................................................................................43 4.3.1 Phân ..........................................................................43 4.3.2 44 4.3.3 ........................................................47 4.3.4 ..........................................................................................................49
- 4.4 Ph n t ch ANOVA .....................................................................................50 4.4.1 ..................................................51 4.4.2 ...................................................51 4.4.3 ...................52 CHƯƠNG 5. KẾT UẬN VÀ KIẾN NGHỊ .........................................................54 5.1 Thảo uận ết quả nghiên cứu ..................................................................54 5.2 Kiến ngh ....................................................................................................56 5.2.1 ....................................56 5.2.2 ........................................................................59 5.2.2.1 ............................................................................59 5.2.2.2 ................................................................59 5.2.2.3 ..........................................60 5.3 Hạn chế c a đề t i v h ớng nghiên cứu tiếp th o .................................60 KẾT UẬN ..............................................................................................................62 TÀI IỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- ANH MỤC H NH H nh 2.1 Ph n lo i dịch v theo ttenson and Turner (1997)……………….......13 H nh 2.2 Quy tr nh mua dịch v của Philip otler 1997 ……………………....20 H nh 2.3 Mô h nh TR ……………………………………………………….....21 H nh 2.4 Mô h nh nghi n cứu đề xuất………………………………………......23 H nh 3.1 Quy tr nh nghi n cứu của đề tài………………………………………27 H nh 4.1 Mô h nh hồi quy sau nghi n cứu …………………………………......48 H nh 4.2 Đồ thị ph n tán Scatterplot……………………………………………49 H nh 4.3 iểu đồ istogram………………………………………………….....50 H nh 4.4 Đồ thị Q-Q plot của phần dư chu n h a……………………………….50
- ANH MỤC ẢNG IỂU ảng 3.1 Thang đo hiệu ch nh sau nghi n cứu định tính………………………….29 ảng 4.1 Thống k thông tin mẫu khảo sát……………………………………..…35 ảng 4.2 Thống k mô tả thang đo………………………………………………...36 ảng 4.3 ết quả kiểm định Cronbach lpha các thang đo…………………….....38 Bảng 4.4 iểm định MOvà artlett của các biến độc lập……………….……....39 ảng 4.5 T ng phư ng sai trích của biến độc lập………………………………....40 ảng 4.6 ết quả ph n tích nh n tố các biến độc lập sau khi xoay……………….41 Bảng 4.7 iểm định MOvà artlett của biến ph thuộc………………………...41 ảng 4.8 T ng phư ng sai trích của biến ph thuộc……………………………....42 ảng 4.9 ết quả ph n tích nh n tố biến ph thuộc…………………………….....42 ảng 4.10 Ma trận hệ số tư ng quan Pearson……………………………………..43 ảng 4.11 iểm định sự ph hợp của mô h nh hồi quy…………………………...44 ảng 4.12 ết quả ph n tích hồi quy bội………………………………………….45 ảng 4.13 Ph n tích sự khác biệt theo các thuộc tính của đối tượng nghi n cứu....51
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. T nh cấp thiết c a đề t i Kế toán và thông tin kế toán ngày càng đ ng vai trò quan trọng khi nền kinh tế Việt Nam gia nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới.Việc gia nhập vào sân ch i thế giới mang l i cho các doanh nghiệp c hội phát triển, mở rộng thị trường, thu h t vốn đầu tưvà thách thức c nh tranh từ các doanh nghiệp tr n thế giới, điều đ đ i h i kế toán và thông tin kế toán phải thật sự h u ích và đáng tin cậy để ph c v cho việc ho ch định chiến lược và ra các quyết định kinh doanh. n n a, thế giới và Việt Nam đang phải trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính lớn nhất trong lịch s và một lần n a tầm quan trọng của thông tin kế toán được đề cập đến khi một trong nh ng nguy n nh n của khủng hoảng là do đánh giá sai t nh h nh tài chính được phản ánh qua số liệu kế toán. n c nh đ đ c điểm kinh tế Việt Nam phần lớn là doanh nghiệp ho t động c quy mô nh và vừa, năm 2012 cả nước c 304.900 doanh nghiệp nh và vừa trong t ng số 312.600 doanh nghiệp đang ho t động, chiếm 97,5 t ng số doanh nghiệp (www.gos.gov.vn) và Thành phố ồ Chí Minh là n i tập trung phần lớn các doanh nghiệp nh và vừa chiếm t lệ 39,08 t ng số doanh nghiệp tr n cả nước. Đ c điểm của doanh nghiệp nh và vừa là linh ho t trước nh ng thay đ i của thị trường, t chức sản xuất, quản l linh ho t, gọn nh g p phần tiết kiệm chi phí quản l doanh nghiệp từ đ tăng sức c nh tranh của doanh nghiệp g p phần phát triển kinh tế cả nước. Với nh ng l do tr n th sự ra đời và phát triển của dịch v kế toán là xu hướng tất yếu và ph hợp. ế toán không ch là công c quản l kinh tế – tài chính mà đ trở thành một l nh vực dịch v , một nghề nghiệp được x hội thừa nhận trong nền kinh tế thị trường, mở c a. ịch v kế toán của Việt Nam ra đời từ năm 1991 khi ộ tài chính thành lập hai công ty kiểm toán đầu ti n là công ty kiểm toán Việt Nam V CO và công ty dịch v kế toán và kiểm toán Việt Nam SC . Đ c biệt khi Quốc hội ban hành Luật ế toán 2003 th dịch v kế toán Việt Nam chính thức
- 2 được thừa nhận là một nghề độc lập. Sau h n 20 năm ho t động th ngành dịch v kế toán Việt Nam đ phát triển nhanh ch ng về số lượng, quy mô của t chức dịch v , lo i h nh dịch v và không ngừng được cải thiện về chất lượng được thể hiện r n t như môi trường pháp l về kế toán đư ng đối đầy đủ, r ràng ph hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện Việt Nam; sự ra đời của ội nghề nghiệp đ ảnh hưởng s u s c đến thị trường dịch v kế toán. Tuy nhi n, thực tr ng thị trường dịch v kế toán t i Việt Nam hiện nay cho thấy các đối tượng cung cấp dịch v kế toán c n quá ít về số lượng đến năm 2013 cả nước c khoảng 200 doanh nghiệp và cá nh n đăng k hành nghề dịch v kế toán trong đ c 133 doanh nghiệp kiểm toán, 62 doanh nghiệp dịch v kế toán và 9 cá nh n www.hoiketoankiemtoan.vn ) so với 312.600 doanh nghiệp đang ho t độngvà yếu về chất lượng; việc quản l ho t động dịch v kế toán theo quy định của pháp luật vẫn c n chưa nghi m, c n thiếu nh ng quy định pháp l để kiểm soát chất lượng dịch v và hành nghề kế toán; các hội nghề nghiệp chưa thực sự phát huy hết vai tr của m nh trong việc trợ gi p các doanh nghiệp dịch v kế toán, nhận thức của các khách hàng s d ng dịch v kế toán c n nhiều h n chế Mai Thị oàng Minh, 2010 T i Việt Nam c rất ít nghi n cứu về dịch v kế toán, nghi n cứu n i bật là nghi n cứu của Mai Thị oàng Minh 2010 , nghi n cứu này đánh giá thực tr ng kế toán và dịch v kế toán để đưa ra các kiến nghị nhằm hoàn thiện ho t động dịch v kế toán, tuy nhi n nghi n cứu tiếp cận tr n khía c nh nhằm thực hiện các cam kết quốc tế và gia nhập t chức thế giới. Ngoài ra có các bài viết chủ yếu li n quan đến chiến lược phát triển và các nh n tố môi trường ảnh hưởng đến dịch v kế toán bài báo của ư ng Thị ư ng Li n và Nguyễn Vũ Việt, 2013 . Tr n thế giới các nhà nghi n cứu Scott and Walt 1995, unt et al 1999 và Lee 2009 cũng đ thực hiện các đề tài về các ti u chí lựa chọn và duy tr dịch v kế toán. Tuy nhi n các nghi n cứu này đều tiếp cận từ khía c nh dựa tr n các ti u chí của các nhà cung cấp dịch v , nh ng nghi n cứu này ch c thể d ng làm tài liệu tham khảo do thị trường nước ngoài và thị trường trong nước c nhiều khác biệt về văn hoá, kinh tế, x hội…
- 3 Theo như t ng kết các nghi n cứu tr n thế giới và Việt Nam th nghi n cứu về dịch v kế toán tiếp cận từ khía c nh của đối tượng s d ng dịch v kế toán là vấn đề mới và c n khoảng trống trong môi trường nghi n cứu Việt Nam. Từ nh ng vấn đề n u tr n, tác giả đ chọn nghi n cứu đề tài để g p phần n ng cao chất lượng và mở rộng thị trường dịch v kế toán t i thành phố ồ Chí Minh n i ri ng và cả nước n i chung. 2. M c tiêu nghiên cứu T m hiểu và đánh giá các nh n tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn và s d ng dịch v kế toán của các doanh nghiệp t i Thành phố ồ Chí Minh. i p cho nhà cung cấp dịch v hiểu được nh ng vấn đề quan t m của khách hàng khi quyết định lựa chọn dịch v kế toán và nh ng mong muốn của khách hàng về lợi ích mà dịch v kế toán c thể đem l i cho họ để từ đ n ng cao chất lượng dịch v , mở rộng thị trường dịch v g p phần đưa thị trường dịch v kế toán phát triển s u và rộng trở thành ngành dịch v mang l i thu nhập cao và đ ng g p đáng kể vào P của Thành phố ồ Chí Minh n i ri ng và cả nước n i chung. - Xác định các nh n tố ảnh hưởng quyết định lựa chọn dịch v kế toán của các doanh nghiệp vừa và nh t i TP. ồ Chí Minh. - Đo lường mức độ ảnh hưởng của các nh n tố đến quyết định lựa chọn dịch v kế toán của các doanh nghiệp vừa và nh t i TP. ồ Chí Minh. - Đánh giá sự khác nhau về giới tính, chức v , đối tượng cung cấp dịch v , đến quyết định lựa chọn dịch v kế toán của các doanh nghiệp vừa và nh t i TP. ồ Chí Minh. 3. C u h i nghiên cứu - Các nh n tố nào ảnh hưởng đến quyết địnhlựa chọn dịch v kế toán của các doanh nghiệp vừa và nh ?
- 4 - Mức độ ảnh hưởng của các nh n tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch v kế toán là như thế nào ? - C sự khác biệt về giới tính, chức v , đối tượng cung cấp dịch v đến quyết định lựa chọn dịch v kế toán của các doanh nghiệp vừa và nh ? 4. Đối t ng v phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghi n cứu của đề tài là việc quyết định lựa chọn dịch v kế toán và các nh n tố tác động quyết định lựa chọn dịch v kế toán của các doanh nghiệp vừa và nh . Đối tượng khảo sát là giám đốc, ph giám đốc, kế toán trưởng các doanh nghiệp c quy mô nh và vừa đang s d ng dịch v kế toán t i Thành phố ồ Chí Minh. oanh nghiệp nh và vừa là c sở kinh doanh đ đăng k kinh doanh theo quy định của pháp luật, được chia thành 3 cấp: si u nh , nh , vừa theo quy mô t ng nguồn vốn t ng nguồn vốn tư ng đư ng t ng tài sản được xác định trong bảng c n đối kế toán của doanh nghiệp ho c số lao động b nh qu n năm t ng nguồn vốn là ti u chí ưu ti n theo hoản 1, Điều 3 Nghị định số 56 2009 NĐ- CP ngày 30 06 2009 Ph l c 2 . Thời gian nghi n cứu thực hiện từ tháng 08 đến tháng 11 năm 2013. 5. Ph ng pháp nghiên cứu Phư ng pháp nghi n cứu được áp d ng là sự kết hợp phư ng pháp định tính và định lượng. Quá tr nh nghi n cứu được tiến hành theo hai bước chính: nghi n cứu s bộ và nghi n cứu chính thức. - Nghi n cứu s bộ được thực hiện bằng phư ng pháp ph ng vấn trực tiếp với nh ng giám đốc, kế toán trưởng của các doanh nghiệp đ ho c đang s d ng dịch v kế toán dựa tr n bảng c u h i s bộ ban đầu. Nội dung và kết quả ph ng vấn được d ng làm c sở cho việc hiệu ch nh và b sung các biến quan sát để xác định các nh n tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch v kế toán. ết quả nghi n cứu s bộ là bảng c u h i hoàn ch nh cho nghi n cứu chính thức.
- 5 - Nghi n cứu chính thức được thực hiện bằng phư ng pháp định lượng. Tiến hành khảo sát mẫu lựa chọn theo phư ng pháp thuận tiện phi xác suất thông qua bảng c u h i. liệu s cấp thu thập thông qua khảo sát s được x l ph n tích bằng phư ng pháp thống k mô tả qua phần mềm SPSS. Công c hệ số Cronbach lpha được s d ng nhằm đánh giá độ tin cậy của thang đo, nh n tố khám phá được s d ng để xác định các nh n tố và ph n tích hồi quy bội để đánh giá ảnh hưởng của các nh n tố đến quyết định lựa chọn dịch v kế toán của các doanh nghiệp và mức độ ảnh hưởng của các nh n tố đến quyết định lựa chọn đ của các doanh nghiệp. 6. Đóng góp mới c a đề tài - Đề tài nghi n cứu về lựa chọn dịch v kế toán. Ngành kế toán – người học kế toán cũng c thể là người làm kế toán, người cung cấp dịch v kế toán, người kinh doanh dịch v kế toán. Thị trường dịch v kế toán rất tiềm năng, nhưng lựa chọn dịch v đang mờ” gây có khăn cho nh ngđối tượng có nhu cầu s d ng dịch v kế toán. - Đề tài cũng làm r nh ng vấn đề về dịch v kế toán và chất lượng dịch v kế toán – đ y cũng là vấn đề mà người nghi n cứu kế toán, người làm kế toán và c quan ban hành chính sách quan t m. - Và đề tài cũng đã n u l n nh ng lợi ích kinh tế to lớn mà dịch v kế toán mang l i cho doanh nghiệp nh và vừa. 7. Kết cấu c a uận văn Luận văn được thực hiện gồm 5 chư ng: Ch ng 1: iới thiệu t ng quan về nghi n cứu với các nội dung về các nghiên cứu có liên quan được thực hiện trên Thế giới và Việt Nam từ đ đưa ra nh ng nhận xét và hướng nghiên cứu tiếp theo của đề tài. Ch ng 2: Tr nh bày c sở l thuyết về dịch v kế toán, quy tr nh mua dịch v và l thuyết về hành vi ti u d ng từ đ đề xuất mô h nh nghi n cứu cho đề tài. Ch ng 3: Tr nh bày phư ng pháp nghi n cứu gồm thiết kế nghi n cứu, quy tr nh nghi n cứu, chọn mẫu, thang đo, phiếu khảo sát.
- 6 Ch ng 4: Tr nh bày kết quả khảo sát và ph n tích kết quả. Ch ng 5:Tr nh bày kết quả của nghi n cứu, đề xuất một số kiến nghị để phát triển thị trường dịch v và các h n chế của đề tài để định hướng cho nh ng nghi n cứu tiếp theo.
- 7 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN Chư ng này tr nh bày các nghiên cứu có liên quan đến đề tài đ được thực hiện trên Thế giới và Việt Nam từ đ đưa ra nh ng nhận xét và hướng nghiên cứu tiếp theo của đề tài. 1.1 Các nghiên cứu trên Thế giới N Scott anh Walt trong nghi n cứu của m nh Choice criteria in the selection of international accounting firms” được thực hiện t i New Zealand với m c ti u khám phá các ti u chí đo lường chất lượng dịch v của Parasuraman et al, Robert et al, Scott and Shieff, ronroos and illet… c li n quan đến khuynh hướng lựa chọn các công ty kế toán quốc tế. Nghi n cứu đ xác định 5 nh n tố c ảnh hưởng: lợi thế c nh tranh, dịch v cá nh n, sự giới thiệu từ b n ngoài, thư ng hiệu, danh m c sản ph m. N unt và cộng sự 1999 đ thực hiện một nghi n cứu để xác định các ti u chí lựa chọn và duy tr dịch v kế toán của hai nh m khách hàng các chuy n gia và chủ doanh nghiệp nh dựa tr n cuộc khảo sát mẫu 500 doanh nghiệp, c 81 c u trả lời được s d ng để ph n tích. Theo nghi n cứu này c 13 ti u chí ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà cung cấp của hai nh m khách hàng này: - C mối quan hệ cá nh n với nhà cung cấp dịch v - Nhận thức được chuy n môn của nhà cung cấp - iá phí đề xuất - iến thức của nhà cung cấp về ngành nghề của khách hàng - Đa d ng lo i h nh dịch v cung cấp - Quy mô của nhà cung cấp - Tr nh bày bằng miệng của nhà cung cấp - Tr nh bày bằng văn bản của nhà cung cấp - Sự giới thiệu từ các khách hàng của nhà cung cấp
- 8 - Quen biết từ trước với nhà cung cấp - Vị trí - Cung cấp các dịch v quốc tế N Trong nghi n cứu của Lee về ow buyers buy” đối với nh ng dịch v chuy n nghiệp để t m hiểu nh ng động lực của quá tr nh ra quyết định. Lee đ đưa ra 30 ti u chí khác nhau được gom tập trung vào 11 nh m: - Chuy n môn k năng chuy n môn - Nh m dự án - inh nghiệm của nhà cung cấp - iến thức về ngành t nh h nh của khách hàng - anh tiếng - Quy mô doanh nghiệp và ph m vi - S n sàng linh ho t - Mối quan hệ cá nh n - iá phí - Phư ng pháp quản l công ty - Nguồn lực của công ty 1.2 Các nghiên cứu tại Việt Nam Tác giả Mai Thị oàng Minh đ nghi n cứu đề tài ế toán và dịch v kế toán Việt Nam trong tiến tr nh hội nhập kinh tế quốc tế ”, đề tài đánh giá tác động của các cam kết quốc tế về dịch v kế toán khi Việt Nam hội nhập kinh tế để từ đ đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về kế toán và dịch v kế toán tiếp với các ti u chu n quốc tế từng bước thực hiện các cam kết hội nhập theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam đ k kết. iện nay thị trường dịch v kế toán và kiểm toán thống nhất đ h nh thành trong khu vực Đông Nam và thế giới. Điều đ là một y u cầu, một c hội cho sự phát triển. Tuy nhi n thực tr ng dịch v kế toán Việt Nam vẫn c nh ng h n chế: phần lớn các doanh
- 9 nghiệp kế toán c n nh , mới thành lập, c sở vật chất ngh o nàn, kinh nghiệm quản trị c n ít; dịch v kế toán c quá nhiều lực lượng c nh tranh không lành m nh; quản l về đ o đức của người hành nghề đang bị b lở trong công tác quản l nhà nước; bất cập về tr nh độ... Từ đ tác giả đ đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện khuôn kh pháp l , n ng cao chất lượng dịch v kế toán và tăng cường công tác quản l hành nghề, x y dựng hồ s quản l trong các doanh nghiệp dịch v kế toán, x y dựng đội ngũ nh n vi n trong các doang nghiệp dịch v kế toán. Tác giả Nguyễn Vũ Việt đ nghi n cứu Nh n tố môi trường và ti u chí đánh giá ảnh hưởng đến thị trường dịch v kế toán”, tác giả xác định các yếu tố thuộc về môi trường và các ti u chí đánh giá các yếu tố này ảnh hưởng đến thị trường dịch v kế toán bao gồm: kinh tế, pháp l và văn h a x hội. Các ti u chí đo lường và đánh giá tr nh độ phát triển của nền kinh tế thị trường là c sở để đánh giá yếu tố môi trường kinh tế ảnh hưởng tới sự phát triển của dịch v kế toán. Các quy định khung pháp l về quản l kinh tế tài chính và về l nh vực kế toán g n liền với sự tồn t i và phát triển của thị trường dịch v kế toán. Nh ng khía c nh của văn h a x hội trực tiếp ảnh hưởng đến thị trường dịch v kế toán gồm: quan điểm của x hội về ngh a của thông tin tài chính và tính minh b ch của thông tin, th i quen và phư ng thức truyền thống ảnh hưởng s u s c đến mức độ chấp nhận dịch v kế toán của các doanh nghiệp. Tác giả đ nghi n cứu chiến lược X y dựng thị trường dịch v kế toán, kiểm toán hoàn ch nh và đồng bộ ” dựa tr n Chiến lược kế toán – kiểm toán đến năm 2020, tầm nh n 2030” do Thủ tướng Chính phủ ph duyệt ngày 18 tháng 03 năm 2013, đ y là bản chiến lược đầu ti n trong lịch s phát triển ngành nghề kế toán, kiểm toán ở Việt Nam. M c ti u của chiến lược này, thứ nhất là phải t o lập được một môi trường pháp l đầy đủ, ch t ch , hoàn ch nh và đồng bộ để th c đ y ho t động nghề nghiệp kế toán, kiểm toán phát triển, đồng thời
- 10 quản l ch t ch , n ng cao chất lượng đ o đức nghề nghiệp trong hành nghề, n ng cao vai tr và năng lực quản l của nhà nước, thứ hai là tăng nhanh về số lượng các doanh nghiệp dịch v kế toán và chất lượng nguồn nh n lực. Tác giả đ nghi n cứu đề tài Các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng s d ng dịch v 3 t i thành phố ồ Chí Minh” dựa tr n thuyết hành động hợp l TR , thuyết hành vi dự định TP , mô h nh chấp nhận công nghệ T M để đề xuất mô h nh nghi n cứu gồm 7 nh n tố tác động: rủi ro cảm nhận, lợi ích cảm nhận, sự thuận tiện, ảnh hưởng người th n, giá trị tri thức, sự hi sinh về tài chính và h nh ảnh nhà cung cấp. Tác giả đ nghi n cứu đề tài Các yếu tố quyết định lựa chọn khai thuế qua m ng: nghi n cứu t nh huống t i chi c c thuế Quận 7” dựa tr n mô h nh kết hợp của thuyết chấp nhận công nghệ T M và thuyết hành vi dự định TP và mô h nh rào cản chuyển đ i trong l nh vực công nghệ thông tin để đề xuất mô h nh nghi n cứu gồm 6 nh n tố tác động: Nhận thức sự h u ích, nhận thức tính dễ s d ng, chu n chủ quan, nhận thức kiểm soát hành vi, niềm tin và nhận thức về rào cản chuyển đ i. 1.3 Nhận xét Qua kết quả t ng quan các nghi n cứu trước cho thấy nghi n cứu về dịch v kế toán đ được thực hiện tr n Thế giới và Việt Nam cung cấp nền tảng l thuyết tham khảo chung cho các nghi n cứu về l nh vực này. Tuy nhiên các nghi n cứu của các tác giả nước ngoài th li n quan trực tiếp đến xu hướng lựa chọn nhà cung cấp dịch v , do khác biệt về văn h a, lối sống, t nh h nh kinh tế… c thể dẫn đến sự khác biệt về cách nh n cũng như mức độ s n sàng chấp nhận dịch v kế toán so với thị trường Việt Nam. Các nghi n cứu li n quan đến dịch v kế toán t i Việt Nam hiện nay chưa được thực hiện nhiều, các nghi n cứu chính thức mang tính hàn l m thực nghiệm th c rất ít và chủ yếu được viết, t ng kết dưới d ng các bài báo của các chuy n gia. Các vấn đề được viết về dịch v
- 11 kế toán chủ yếu li n quan đến các khía c nh thuộc về các doanh nghiệp cung cấp dịch v kế toán về số lượng, chất lượng, thực tr ng cung cấp dịch v … và các nh n tố thuộc về yếu tố môi trường như kinh tế, khung pháp l , chất lượng đào t o… . Các nghi n cứu về xu hướng lựa chọn sản ph m là dịch v đều s d ng các l thuyết về hành vi để nghi n cứu về các nh n tố tác động đến xu hướng lựa chọn của người ti u d ng. Từ đ cho thấy nghi n cứu về dịch v kế toán tiếp cận từ khía c nh của đối tượng s d ng dịch v kế toán là vấn đề mới và c n khoảng trống trong môi trường nghi n cứu Việt Nam. Đề tài chọn hướng nghi n cứu được thực hiện từ khía c nh của đối tượng s d ng dịch v kế toán để t m hiểu cách nh n nhận của họ về dịch v kế toán và các nh n tố nào ảnh hưởng đến họ khi ra quyết định lựa chọn s d ng dịch v để từ đ gi p cho doanh nghiệp cung cấp dịch v c nh ng chiến lược cải thiện thực tr ng hiện t i, n ng cao chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và mở rộng thị trường dịch v kế toán. Tóm t t Ch ng 1 Chư ng này tr nh bày khái quát các nghi n cứu c li n quan đến dịch v kế toán đ được thực hiện tr n Thế giới và Việt Nam, các nghi n cứu này c n t o ra nhiều khe h ng kiến thức để hướng nghi n cứu của đề tài được thực hiện theo khía c nh mới – đứng tr n quan điểm của đối tượng s d ng để cung cấp cái nh n t ng quan h n về dịch v kế toán. Chư ng tiếp theo s tr nh bày các c sở l thuyết li n quan đến dịch v kế toán.
- 12 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ THU ẾT Chư ng 1 đ giới thiệu t ng quan về đề tài nghi n cứu c li n quan đến dịch v kế toán đ được thực hiện tr n Thế giới và Việt Nam để định hướng cho nghi n cứu của đề tài thực hiện theo hướng tiếp cận từ đối tượng s d ng dịch v kế toán cung cấp cái nh n mới về dịch v kế toán từ đ g p phần mở rộng thị trường này. Chư ng này s tr nh bày c sở l thuyết của nghi n cứu bao gồm khái niệm dịch v kế toán, các văn bản pháp quy hiện hành li n quan đến hành nghề, điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật, các lợi ích do việc s d ng dịch v mang l i. Chư ng này cũng đề cập đến quy tr nh mua dịch v và l thuyết về hành vi ti u d ng để xác định các nh n tố ảnh hưởng quyết định lựa chọn dịch v kế toán của khách hàng. ết th c chư ng là phần đề xuất mô h nh nghi n cứu các nh n tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch v kế toán của các doanh nghiệp vừa và nh . 2.1 C s thu ết 2.1.1 ịch v là nh ng ho t động hay lợi ích mà doanh nghiệp c thể cống hiến cho khách hàng nhằm thiết lập, củng cố và mở rộng nh ng quan hệ và hợp tác l u dài với khách hàng ( Kotler and Amstrong, 2004). ịch v là sản ph m đ c biệt, khác với sản ph m hàng h a thông thường khác bởi các đ c tính sau: - Tính vô h nh - Tính không đồng nhất - Tính không thể tách rời - Tính không thể cất tr (Ettensonand Turner, 1997 dựa tr n nh ng nghi n cứu trước chọn lọc và đề xuất sự ph n lo i dịch v dựa tr n 5 ti u chí: 1 lo i cam kết gi a nhà cung cấp dịch v và người ti u d ng, 2 tầm quan trọng của dịch v cho ph c lợi chung của người ti u d ng, 3 mức độ t y ch nh dịch v khi cần thiết, 4 mức độ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn