intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đào tạo nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:135

87
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm hệ thống hóa những lý luận cơ bản về đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp. Phân tích và đánh giá thực trạng đào tạo nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina. Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện đào tạo nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina trong những năm tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đào tạo nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ---------- TRẦN QUỐC TOÀN ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN HAESUNG VINA LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Hà Nội, Năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ---------- TRẦN QUỐC TOÀN ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN HAESUNG VINA Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số : 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN THỊ BÍCH LOAN Hà Nội, Năm 2020
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn tận tình của PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan. Mọi dữ liệu thu thập trong luận văn đều có nguồn gốc cụ thể rõ ràng, chính xác. Hà Nội ngày 28 tháng 7 năm 2020 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Trần Quốc Toàn
  4. ii LỜI CẢM ƠN Việc hoàn thành luận văn với đề tài “Đào tạo nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina” là sự nỗ lực cố gắng của bản thân và dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình của PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan; Trước hết tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cô giáo PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan, cảm ơn cô đã hướng dẫn và chỉ bảo tác giả tận tình trong suốt thời gian kể từ khi tác giả nhận được đề tài làm luận văn tốt nghiệp tới khi luận văn được hoàn thành. Tác giả xin chân thành cảm ơn cán bộ nhân lực phòng nhân sự Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina, cùng toàn thể nhân lực tham gia trả lời câu hỏi điều tra phỏng vấn đã cung cấp những dữ liệu quý báu phục vụ cho bài luận văn. Do chưa có nhiều kinh nghiệm và năng lực bản thân còn hạn chế nên bài viết còn nhiều thiếu sót và hạn chế, tác giả rất mong nhận được sự góp ý chỉ bảo thêm của thầy cô và sự chia sẻ của các anh chị em học viên. Xin chân thành cảm ơn!
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN .....................................................................................................................ii MỤC LỤC ......................................................................................................................... iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ..........................................................................................vi DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ ..........................................................vii PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................................... 1 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan........................................................ 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ................................................................. 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 5 5. hương pháp nghiên cứu ................................................................................................. 6 6. Kết cấu của luận văn ........................................................................................................ 7 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ L LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP ............................................................................................. 8 1.1. Khái niệm và vai trò của đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp ......................... 8 1.1.1. Khái niệm .................................................................................................................... 8 1.1.2. Vai trò của đào tạo nhân lực ..................................................................................... 9 1.2. Nội dung quy trình đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp .................................12 1.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo nhân lực ........................................................................12 1.2.2. Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực......................................................................17 1.2.3. Triển khai đào tạo nhân lực ....................................................................................22 1.2.4. Đánh giá kết quả đào tạo.........................................................................................24 1.3. Tiêu chí đánh giá đào tạo nhân lực của doanh nghiệp........................................26 1.3.1 Tiêu chí số lượng nhân lực được đào tạo ................................................................27 1.3.2 Mục tiêu đào tạo nhân lực ........................................................................................27 1.3.3 Chất lượng đào tạo nhân lực....................................................................................27 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp ....................28 1.4.1. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp........................................................................28
  6. iv 1.4.2. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp ........................................................................29 1.5. Kinh nghiệm đào tạo nhân lực của một số doanh nghiệp và bài học rút ra ......31 1.5.1. Kinh nghiệm đào tạo nhân lực của một số doanh nghiệp .....................................31 1.5.2. Bài học rút ra............................................................................................................35 Tóm tắt chƣơng 1 .............................................................................................................36 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN HAESUNG VINA........................................................................37 2.1. Khái quát về Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina và tình hình nhân lực tại Công ty ...................................................................................................................37 2.1.1. Khái quát về công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina...................................37 2.1.2. Tình hình nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina..................39 2.2. Phân tích thực trạng đào tạo nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina giai đoạn 2017-2019................................................................................43 2.2.1. Về xác định nhu cầu đào tạo nhân lực....................................................................43 2.2.2. Về xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực .................................................................47 2.2.3. Về triển khai đào tạo ................................................................................................62 2.2.4. Về đánh giá đào tạo nhân lực .................................................................................67 2.3. Phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến công tác đào tạo nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina ............................................................................71 2.3.1. Các nhân tố bên ngoài Công ty ...............................................................................71 2.3.2. Các nhân tố bên trong Công ty ...............................................................................72 2.4. Đánh giá chung về thực trạng đào tạo nhân lực của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina ............................................................................................................76 2.4.1. Những thành công và nguyên nhân ........................................................................76 2.4.2. Những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân .................................................................78 Tóm tắt chƣơng 2 ...........................................................................................................79 CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN HAESUNG VINA ................................................80 3.1. Mục tiêu phát triển và định hƣớng đào tạo nhân lực Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina đến năm 2025 ..........................................................................80
  7. v 3.1.1. Mục tiêu phát triển của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina ................80 3.1.2. Quan điểm đào tạo nhân lực của Công ty đến năm 2025 .....................................81 3.2. Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện đào tạo nhân lực ở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina đến năm 2025 ..........................................................................82 3.2.1. Hoàn thiện công tác xác định nhu cầu đào tạo nhân lực ......................................82 3.2.2 Hoàn thiện công tác xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực ....................................85 3.2.3. Hoàn thiện hoạt động triển khai thực hiện đào tạo nhân lực ...............................88 3.2.4. Hoàn thiện đánh giá đào tạo nhân lực ...................................................................89 3.2.5. Một số giải pháp khác ............................................................................................102 Tóm tắt chƣơng 3 ...........................................................................................................103 KẾT LUẬN .....................................................................................................................104 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Giải nghĩa DN Doanh nghiệp CNH-HĐH Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa TNHH Trách nhiệm hữu hạn KCN Khu công nghiệp NLĐ Người lao động LN Lợi nhuận
  9. vii DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ BẢNG Bảng 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Haesung Vina ...............39 giai đoạn 2017-2019 ..........................................................................................................39 Bảng 2.2: Cơ cấu nhân lực theo trình độ của Công ty TNHH Haesung Vina giai đoạn 2017-2019 ...........................................................................................................................41 Bảng 2.3: Cơ cấu nhân lực theo độ tuổi của Công ty TNHH Haesung Vina giai đoạn 2017-2019 ...........................................................................................................................43 Bảng 2.4: Tổng hợp nhu cầu đào tạo nhân lực của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina giai đoạn 2017-2019 .................................................................................45 Bảng 2.5: Xác định nhu cầu đào tạo theo nội dung đào tạo và thực tế triển khai tại Công ty giai đoạn 2017-2019 ............................................................................................46 Bảng 2.6: Mục tiêu đào tạo một số nội dung đào tạo nhân viên trong Công ty năm 2019 .....................................................................................................................................48 Bảng 2.7: Phân loại đối tượng đào tạo tại Công ty giai đoạn 2017-2019 .....................49 Bảng 2.8: Mẫu danh sách nhân lực có nhu cầu tham gia khóa đào tạo ........................49 Bảng 2.9: Kế hoạch đào tạo dành cho nhân lực trong công ty giai đoạn 2017-2019 ..50 Bảng 2.10: Nội dung, phương pháp, hình thức, thời gian đào tạo dành cho nhân lực của Công ty năm 2019........................................................................................................52 Bảng 2.11: Số lượt đào tạo nhân lực Công ty theo các phương pháp ............................55 Bảng 2.12: Số lượng nhân lực nâng bậc trong giai đoạn 2017-2019 ............................57 Bảng 2.13: Chương trình đào tạo nhân viên phòng bảo dưỡng thiết bị của Công ty ..59 Hộp 2.1: Chương trình đào tạo “đào tạo an toàn bảo dưỡng” ......................................60 Bảng 2.14: Ngân sách đào tạo của Công ty TNHH Haesung Vina ................................61 Bảng 2.15: Thông tin về giảng viên của chương trình đào tạo “Đào tạo an toàn bảo dưỡng năm 2019”...............................................................................................................63 Bảng 2.16: Số lớp đào tạo nhân lực triển khai giai đoạn 2017-2019.............................64 Bảng 2.17: Mẫu báo cáo kết quả đào tạo khóa học “Đào tạo an toàn bảo dưỡng” ....69
  10. viii Bảng 2.18: Cơ cấu vốn của công ty giai đoạn 2017-2019 ..............................................74 Bảng 3.1: Mẫu phiếu đánh giá kết quả học tập dành cho giảng viên đánh giá .............90 Bảng 3.2: Bản đánh giá thực hiện công việc của nhân lực Công ty TNHH Haesung Vina......................................................................................................................................91 Bảng 3.3: Bảng xếp loại nhân lực ...................................................................................101 BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Quy mô nhân lực của Công ty TNHH Haesung Vina giai đoạn 2017-2019 .............................................................................................................................................40 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu nhân lực theo giới tính của Công ty TNHH Haesung Vina giai đoạn 2017-2019 ..................................................................................................................42 Biểu đồ 2.3: Mức độ hài lòng của nhân lực Công ty về nội dung đào tạo đã triển khai trong giai đoạn 2017-2019 ................................................................................................54 Biểu đồ 2.4: Mức độ hài lòng về phương pháp đào tạo tại công ty ................................56 Biểu đồ 2.5: Đánh giá về chính sách đái ngộ trong đào tạo của công ty .......................58 Biểu đồ 2.6: Đánh giá của nhân lực về hoạt động triển khai đào tạo bên trong và bên ngoài công ty giai đoạn 2017-2019...................................................................................66 Biểu đồ 2.7: Kết quả đào tạo nhân lực của Công ty giai đoạn 2017-2019 ....................67 SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty TNHH Haesung Vina ..........................38 HÌNH VẼ Hình 1.1: Quy trình đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp .............................................12
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đào tạo nhân lực là một hoạt động không thể thiếu của quản trị nhân lực. Đây được coi là chìa khóa để đơn vị kinh doanh sở hữu lực lượng lao động có chất lượng, từ đó đảm bảo phát huy vai trò yếu tố nhân lực – một trong ba yếu tố cơ bản trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đào tạo nhân lực nhằm hướng đến mục tiêu sử dụng tốt nhất nguồn lao động của tổ chức. Như ta đã biết, đào tạo nhân lực giúp cho lao động của doanh nghiệp cập nhật những kiến thức mới, nâng cao hiểu biết và trình độ, xác định rõ hơn về nhiệm vụ, chức năng của mình, giúp họ bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết để thích nghi tốt hơn nhiệm vụ công tác của bản thân ở hiện tại cũng như tương lai. Suy cho cùng thì đích của đào tạo nhân lực chính là phát triển nhân lực giúp tổ chức đạt được mục tiêu đã đề ra trong hoạt động kinh doanh. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, xã hội thông tin, xã hội học tập và cạnh tranh mạnh mẽ hơn thì các đơn vị kinh doanh phải thực sự quan tâm đến việc đào tạo người lao động của mình để tiến bước cùng các doanh nghiệp khác. Trong khi đó người lao động chính là động lực của quá trình đổi mới và sáng tạo của bất cứ doanh nghiệp nào. Chính bởi vì vậy đào tạo được coi là con đường để nâng cao chất lượng lao động của doanh nghiệp. Hiểu rõ được tầm quan trọng và ý nghĩa sâu sắc của công tác đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp, trong 3 năm qua Công ty TNHH Haesung Vina rất quan tâm đến công tác đào tạo nhân lực của mình, công ty thiết lập được quy trình đào tạo cụ thể, nội dung đào tạo tại công ty khá phong phú như về kiến thức nghiệp vụ đào tạo quản lý chất lượng sản phẩm, phòng chống tái phát, nâng cao hiệu suất dây chuyền, điều tra hỏng hóc, kỹ năng làm việc như an toàn cháy nổ, an toàn lao động, cách giải quyết vấn đề khi xảy ra phế phẩm và rèn luyện phẩm chất thông qua các buổi hội nhập nhân lực trao đổi về lịch sử hình thành công ty, nội quy làm việc, an ninh thông tin… Đặc biệt số lượt lao động được đào tạo của doanh nghiệp rất lớn riêng đối với các khóa
  12. 2 học về văn hóa, an ninh thông tin, môi trường công ty cử 100% nhân lực đi đào tạo và tiến hành đào tạo nhắc lại hàng năm tổng số lượt đào tạo từng khóa lên đến hơn 4000 lao động; Trong đó, đội ngũ giảng viên thực hiện đào tạo chủ yếu là những cán bộ nhân lực xuất sắc đã có nhiều kinh nghiệm vừa đảm bảo chất lượng lực lượng giảng viên đồng thời tiết kiệm chi phí đào tạo cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua quá trình khảo sát tại doanh nghiệp cho thấy rằng quá trình đào tạo lao động tại doanh nghiệp còn nhiều hạn chế như việc sử dụng chính nhân lực của mình làm giảng viên nhưng không cử đi đào tạo kỹ năng nghiệp vụ sư phạm nên hạn chế trong công tác truyền đạt cũng như các phương pháp giảng dạy không phong phú và đa dạng gây nhàm chán; công tác đánh giá sau đào tạo còn mang tính chủ quan của người đánh giá do đó kết quả chưa khách quan và chính xác; Công ty chưa hoàn thiện được các chính sách đãi ngộ cho nhân lực của mình sau khi đã cử đi đào tạo do đó chưa tạo động lực cho nhân lực tham gia các khóa học... Bên cạnh đó, Công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghệ nên đòi hỏi nhân lực chất lượng. Vì vậy hoàn thiện đào tạo nhân lực tại công ty là việc làm rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Xuất phát từ thực tiễn trên, học viên lựa chọn đề tài: “Đào tạo nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina” làm luận văn tốt nghiệp. 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan Tính đến nay, rất nhiều công trình đã thực hiện và hoàn thành nghiên cứu về nhân lực và vấn đề đào tạo nhân lực tại doanh nghiệp, nổi bật là một số công trình nghiên cứu sau: Nguyễn Ngọc Quân, Nguyễn Văn Điềm, (2012) giáo trình “Quản trị nguồn nhân lực”, Nhà xuất bản Đại học kinh tế Quốc dân gồm 19 chương trong đó có Chương 9 đề cập đến vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Trần Kim Dung (2011), giáo trình “Quản trị nguồn nhân lực”, NXB. Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, giáo trình gồm 5 phần và được chia thành 12 chương, riêng phần 5 là tổng hợp các tình huống. Giáo trình có đề cập đến vấn đề đào tạo và phát triển trong chương 7
  13. 3 Trần Xuân Các và Mai Quốc Chánh (2012), giáo trình “Kinh tế nguồn nhân lực”, NXB. Kinh tế quốc dân. Giáo trình gồm 4 phần với dung lượng 22 chương. Trong đó, chương 5 đào tạo và phát triển nguồn nhân lực thuộc phần II dân số và nguồn nhân lực đề cập đến 4 nội dung chính: đào tạo, phát triển nguồn nhân lực – yếu tố quyết định; đào tạo công nhân kỹ thuật, đào tạo cán bộ chuyên môn, đánh giá hiệu quả đào tạo. Mai Thanh Lan, Nguyễn Thị Minh Nhàn (2016), Giáo trình “Quản trị nhân lực” đã trình bày nội dung quản trị nhân lực trong doanh nghiệp bao gồm có hoạt động tuyển dụng, bố trí sử dụng, đào tạo, đãi ngộ nhân lực… Trong nội dung đào tạo nêu rõ quy trình đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp và các bước thực hiện. Đề tài cấp bộ do tác giả Hoàng Minh Lợi làm chủ nhiệm đề tài (2017), “Chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Nhật Bản và Hàn Quốc: hân tích so sánh, ài học kinh nghiệm và gợi cho Việt Nam” Nội dung chính của đề tài được chia làm 3 phần: Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu; Chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Nguyễn Thị Oanh (2018), “Đào tạo nhân lực tại Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 244” Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Thương mại. Về cơ bản luận văn đã hệ thống hóa một số cơ sở lý luận cơ bản về đào tạo nhân lực đặt trong tổng thể của hoạt động quản trị nhân lực trong doanh nghiệp. Phân tích thực trạng công tác đào tạo nhân lực tại Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 244 trong đó thể hiện rõ thực trạng công tác quản lý nhân lực hiện nay tại Công ty cổ phần công trình giao thông 244 là tương đối tốt, tuy nhiên tồn tại lớn nhất đó là công tác đào tạo nhân lực chỉ thực hiện từng năm theo kế hoạch sản xuất - kinh doanh chứ chưa có kế hoạch trong dài hạn. Qua đó, Đề tài đã đưa ra được giải pháp khắc phục hạn chế còn tồn tại trong công tác đào tạo tại Công ty. Đỗ Thị Ngọc Mai (2018), “Đào tạo nhân lực tại Công ty cổ phần xây dựng và phát triển hạ tầng kỹ thuật Hà Nam” Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Thương mại. Đề tài thực hiện tổng hợp cơ sở lý luận về công tác đào tạo nhân lực ở các doanh nghiệp nhằm tạo nền tảng lý thuyết phục vụ cho phân tích thực tiễn tại Công
  14. 4 ty CPXD và PTHT kỹ thuật Hà Nam. hân tích và đánh giá thực trạng công tác đào tạo nhân lực của Công ty CPXD và PTHT kỹ thuật Hà Nam để tìm ra những mặt thành công và các mặt còn hạn chế là cơ sở xây dựng các giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực của Công ty CPXD và PTHT kỹ thuật Hà Nam trong những năm tới. Trần Thị Thu Huyền (2017), “Hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Tràng An” Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Thương mại, tác giả đề tài làm rõ thực trạng công tác đào tạo nhân lực tại Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Tràng An và cho thấy được những thành tựu cũng như tồn tại trong công tác đào tạo nhân lực từ đó tác giả đưa ra được giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại đơn vị trong tương lai. Đặng Thị Hương (2011), “Đào tạo cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đáp ứng yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế” Luận án tiến sỹ, Trường đại học Quốc gia Hà Nội đã hệ thống hóa, bổ sung và phát triển vấn đề lý luận liên quan đến đào tạo cán bộ quản lý trong doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Cụ thể, luận án xác định và làm rõ các đặc điểm về nội dung cần đào tạo, phương pháp đào tạo, tổ chức đào tạo cán bộ quản lý trong doanh nghiệp vừa và nhỏ đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Ngoài ra, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khác có đề cập đến công tác đào tạo nhân lực nghiệp như: Lê Thị Thu Hương (2019), “Đào tạo nhân lực tại công ty cổ phần dược phẩm Hà Tây”, Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học thương mại Nguyễn Tuấn Hà (2019), “Hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại công ty cổ phần MHC” Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học thương mại Trần Mạnh Chiến (2019), “Hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực của công ty Samsung Việt Nam” Luận văn thạc sỹ, Trường đại học thương mại Các nghiên cứu trên đã thực hiện nghiên cứu về đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp và tổng hợp khung lý luận về đào tạo nhân lực như quy trình đào tạo, nội dung, phương pháp đào tạo, các chính sách đào tạo. Trên cơ sở nghiên cứu các công
  15. 5 trình trên tác giả kế thừa lý luận về đào tạo nhân lực tuy nhiên xét về phạm vi nghiên cứu thì chưa tác giả nào thực hiện tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina, trong giai đoạn 2017-2019, vì vậy đề tài có tính mới và không bị trùng lặp với các nghiên cứu trước đó. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài Mục đích nghiên cứu của đề tài là đề xuất một số giải pháp hoàn thiện đào tạo nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp - hân tích và đánh giá thực trạng đào tạo nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện đào tạo nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina trong những năm tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về đào tạo nhân lực của doanh nghiệp nói chung, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina nói riêng. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Về thời gian: Đề tài phân tích thực trạng đào tạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina từ năm 2017-2019; giải pháp đề xuất đến năm 2025. - Về không gian: Đề tài nghiên cứu tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina - Về nội dung: Trên cơ sở nghiên cứu về lý luận và thực tiễn tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina, đề tài đề xuất giải pháp hoàn thiện đào tạo nhân lực của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina. Luận văn tập trung nghiên cứu chủ yếu về nội dung quy trình đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp nói chung và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina nói riêng, đối tượng nhân lực được nghiên cứu ở luận văn là nhân viên của Công ty.
  16. 6 5. Phƣơng pháp nghiên cứu - hương pháp thu thập dữ liệu + Dữ liệu thứ cấp: Chủ yếu được thu thập từ sách báo, tạp chí… liên quan đến đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp và các tài liệu thu thập từ nguồn bên trong của công ty như báo cáo tổng kết và báo cáo tài chính của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina giai đoạn 2017-2019. + Dữ liệu sơ cấp: Tác giả tiến hành phỏng vấn nhà quản trị và điều tra khảo sát nhân lực trong Công ty.  Đối tượng phỏng vấn là: Trưởng phòng nhân sự, Giám đốc Công ty. Nội dung phỏng vấn (tác giả tổng hợp tại phụ lục 5)  Đối tượng điều tra là nhân viên được đào tạo tại Công ty trong giai đoạn nghiên cứu. Nội dung điều tra gồm đánh giá của nhân viên về tình hình đào tạo của Công ty; Hình thức, phương pháp, nội dung đào tạo trong giai đoạn 207-2019; Mức độ hài lòng của nhân lực về các khóa đào tạo của Công ty…( mẫu phiếu chi tiết trong phụ lục 4) hương pháp chọn mẫu là ngẫu nhiên trong tổng số nhân viên được cử đi đào tạo tại công ty trong giai đoạn nghiên cứu. Tổng số phiếu phát ra là 120 phiếu, số phiếu thu về là 113 phiếu, số phiếu hợp lệ là 101 phiếu, tỷ lệ 84,16%. Kết quả thu được tác giả sử dụng bảng dữ liệu excel để tổng hợp và dùng bảng, biểu đồ để minh họa kết quả nghiên cứu. - hương pháp xử lý dữ liệu: + Dữ liệu sơ cấp: Tác giả tổng hợp kết quả điều tra bằng phần mềm excel để tính %, sau đó tổng hợp kết quả trên bảng, biểu đồ nhằm so sánh, phân tích đánh giá thực trạng công tác đào tạo tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina. + Dữ liệu thứ cấp: Từ những dữ liệu thập được, tác giả sẽ dùng phương pháp thống kê dữ liệu đã thu thập được qua việc phân tổ thống kê tạo thành các bảng, biểu đồ, phân tích ý nghĩa các con số từ bảng thống kê, so sánh kết quả đào tạo giữa
  17. 7 3 năm trong giai đoạn nghiên cứu, tổng hợp các phát hiện qua dữ liệu đã thu thập… để đưa ra những nhận định, đánh giá về thực trạng là cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện đào tạo nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina. 6. Kết cấu của luận văn Luận văn gồm 3 chương chính sau: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng đào tạo nhân lực tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina Chương 3: Giải pháp hoàn thiện đào tạo nhân lực tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Haesung Vina.
  18. 8 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ L LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. Khái niệm và vai trò của đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm Đào tạo nhân lực là một trong những nội dung quan trọng và cơ bản của quản trị nhân lực trong các doanh nghiệp hiện nay. Ở nước ta đã có nhiều nghiên cứu cũng như những tiếp cận khác nhau về đào tạo nhân lực. Theo Hoàng Văn Hải, Vũ Thùy Dương (2008) “Đào tạo nhân lực là quá trình cung cấp các kiến thức, hoàn thiện các kỹ năng, rèn luyện các phẩm chất nghề nghiệp cho người lao động trong doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu trong quá trình thực hiện công việc của họ ở cả hiện tại và tương lai.” Theo đó, đào tạo nhân lực là một quá trình bao gồm các hoạt động từ việc lập kế hoạch đào tạo, triển khai đào tạo và đánh giá đào tạo nhân lực. Trong quá trình này nhân lực của doanh nghiệp được trang bị những thiếu hụt trong học vấn, được truyền đạt những khả năng và kinh nghiệm thiết thực trong lĩnh vực chuyên môn, được cập nhật hơn kiến thức và mở rộng tầm hiểu biết, nâng cao kỹ năng tay nghề để thực hiện những nhiệm vụ doanh nghiệp giao phó ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai khi có những thay đổi về nhiệm vụ công tác. Dưới góc độ nghiên cứu của tác giả Nguyễn Hữu Thân (2006), thì: “Đào tạo nhân lực là bao gồm các hoạt động nhằm mục đích nâng cao tay nghề hay các kỹ năng của một cá nhân người lao động cho công việc hiện hành.” Với cách hiểu trên thì đào tạo được coi là các hoạt động nhằm giúp cho người lao động có thể thực hiện có hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình thông qua việc nâng cao trình độ về kiến thức, kỹ năng làm việc. Đó chính là quá trình học tập làm cho người lao động nắm vững hơn về công việc của mình, là những hoạt động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động để thực hiện nhiệm vụ lao động của mình được tốt hơn.
  19. 9 Theo tác giả Mai Thanh Lan, Nguyễn Thị Minh Nhàn (2016), “Đào tạo nhân lực được hiểu là quá trình cung cấp các kiến thức, hoàn thiện các kỹ năng, rèn luyện các phẩm chất nghề nghiệp cho nhân lực trong doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu trong quá trình thực hiện công việc của họ ở hiện tại”. Dưới góc độ tiếp cận trên đây thì đào tạo nhân lực không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng cho nhân lực mà trong đó còn chú ý hoàn thiện hơn phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cho họ. Điều quan trọng đó là công tác này chủ yếu hỗ trợ nhân lực trong doanh nghiệp làm tốt hơn công việc của họ ở thời điểm hiện tại. Từ những quan điểm tiếp cận về đào tạo nhân lực của doanh nghiệp trên đây, dưới góc độ nghiên cứu của đề tài, Đào tạo nhân lực được hiểu là tổng hợp các hoạt động liên quan đến việc hoàn thiện và nâng cao các kiến thức, kỹ năng, phẩm chất và kinh nghiệm nghề nghiệp của người lao động trong doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu trong quá trình thực hiện công việc của họ cả hiện tại và tương lai, từ đó góp phần thực hiện mục tiêu đã định của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có đặc điểm riêng về tài chính, trình độ, mong muốn nguyện vọng của nhân lực khác nhau, do đó các doanh nghiệp sẽ lựa chọn các hình thức, phương pháp đào tạo khác nhau tùy theo đối tượng được đào tạo và các điều kiện của mỗi đơn vị. Việc đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp không chỉ đơn giản là việc giúp cho nhân lực biết về các thông tin liên quan đến kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, mà còn là quá trình tiếp nhận những thông tin đó một cách chủ động, tự giác của những người được đào tạo và vận dụng chúng vào quá trình làm việc một cách linh hoạt, sáng tạo. Từ đó, chất lượng nhân lực của đơn vị cao hơn và giúp họ làm việc tốt hơn. 1.1.2. Vai trò của đào tạo nhân lực Có thể thấy rằng đào tạo nhân lực là một trong những hoạt động không thể thiếu của bất cứ doanh nghiệp nào. Đây được coi là chìa khóa để đơn vị sở hữu lực lượng lao động có chất lượng, từ đó đảm bảo phát huy vai trò yếu tố nhân lực – một trong ba yếu tố cơ bản trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Chính bởi vậy đào tạo nhân lực được coi là con đường để phát triển vốn
  20. 10 nhân lực trong các tổ chức, doanh nghiệp. Việc đào tạo nhân lực có tác dụng và ý nghĩa quan trọng nhất định, mang đến những lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp cũng như người lao động và xã hội. Trong đó lực lượng nhân lực trực tiếp tạo ra các sản phẩm, dịch vụ nên chiếm giữ vị trí rất quan trọng. Đào tạo nhân lực có ý nghĩa trong hoạt động kinh doanh và cạnh tranh của các đơn vị trên thị trường, hoạt động đào tạo nhân lực đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích như: Đào tạo lao động nhân lực góp phần giúp cho doanh nghiệp thực hiện được những mục tiêu, chiến lược đã đề ra. Vì qua đào tạo giúp cho cá nhân người lao động cải thiện tích cực năng suất làm việc và trên cơ sở đó nâng cao NSLĐ toàn bộ đơn vị; Một doanh nghiệp làm tốt hoạt động đào tạo thì hạn chế được vấn đề rủi ro trong quy trình lao động, tạo ra sự ổn định và sáng tạo trong lao động. Đào tạo nhân lực còn có tác dụng nâng cao và duy trì chất lượng nhân lực, tạo điều kiện áp dụng những tiến bộ kĩ thuật mới và những kiến thức về quản lý vào doanh nghiệp đặc biệt là tạo ra được lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp; Đào tạo lại hay hướng dẫn công việc cho nhân lực mới sẽ giúp nhân lực nhanh chóng thích nghi và hòa nhập với tổ chức, doanh nghiệp. Thông thường nhân lực mới thường gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ trong những ngày đầu làm việc, các chương trình định hướng công việc đối với nhân lực mới sẽ giúp họ mau chóng thích ứng với môi trường làm việc mới của tổ chức; Cũng nhờ đào tạo tổ chức có thể chuẩn bị đội ngũ nhân lực trong quy hoạch. Hoạt động đào tạo trang bị cho nhân lực trong quy hoạch thêm kỹ năng để phục vụ nhiệm vụ mới hoặc những kiến thức cần thiết để có thể đảm nhiệm thay quản lý; Hơn nữa, việc phát triển với tốc độ chóng mặt của khoa học và công nghệ đòi hỏi doanh nghiệp phải đào tạo để giúp nhân lực thích ứng, làm chủ được thiết bị công nghệ hiện đại. Với những ý nghĩa và vai trò quan trọng của đào tạo nhân lực đối với doanh nghiệp vì vậy các đơn vị kinh doanh phải chú trọng tới công tác đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp. Ngoài ra, việc đào tạo nhân lực đóng một vai trò hết sức quan trọng và có ý
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2