Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Định hướng và các giải pháp chiến lược phát triển du lịch MICE trên địa bàn TP.HCM từ nay đến 2010 và tầm nhìn đến 2020
lượt xem 9
download
Mục tiêu của đề tài là phân tích thực trạng kinh doanh loại hình du lịch MICE trên địa bàn thành phố trong những năm qua. Đánh giá các mặt thuận lợi, khó khăn, cơ hội và nguy cơ đối với du lịch MICE Tp. Hồ Chí Minh; đề xuất các định hướng phát triển du lịch MICE trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian tới; xây dựng chiến lược phát triển và hệ thống giải pháp đồng bộ để thực hiện chiến lược đó nhằm khai thác tối đa tiềm năng du lịch của Tp. Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Định hướng và các giải pháp chiến lược phát triển du lịch MICE trên địa bàn TP.HCM từ nay đến 2010 và tầm nhìn đến 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM NGUYỄN HOÀNG LONG ĐỊNH HƯỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TRÊN ĐỊA BÀN TP.HCM TỪ NAY ĐẾN 2010 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2006
- PHAÀN MÔÛ ÑAÀU 1. Muïc ñích, yù nghóa vaø lyù do choïn ñeà taøi Ñöôïc höôûng lôïi töø quaù trình môû cöûa hoäi nhaäp kinh teá quoác teá cuûa Vieät Nam, thò tröôøng khaùch du lòch MICE “buøng noå” ôû thaønh phoá Hoà Chí Minh trong khoaûng hai naêm gaàn ñaây vaø ñaõ ñöôïc moät soá coâng ty löõ haønh vaø khaùch saïn quan taâm khai thaùc. Ñaây laø phaân khuùc thò tröôøng coù tieàm naêng raát lôùn maø thaønh phoá Hoà Chí Minh vaø Vieät Nam noùi chung coù theå khai thaùc vaø ñaåy maïnh phaùt trieån. Maëc duø coù nhieàu cô hoäi ñeå phaùt trieån loaïi hình du lòch MICE, nhöng hieän nay Tp. HCM ñang vaáp phaûi raát nhieàu khoù khaên, aûnh höôûng khoâng nhoû ñeán söùc caïnh tranh vôùi caùc nöôùc trong khu vöïc Asean nhö Singapore, Thaùi Lan, Malaysia. Chaúng haïn nhö thò tröôøng MICE Vieät Nam chöa coù danh tieáng, Vieät Nam chöa coù chieán löôïc ñeå phaùt trieån du lòch MICE. Theo caùc chuyeân gia veà du lòch MICE ôû Tp. HCM, thì coù caùc nguyeân nhaân chính nhö sau: thaønh phoá Hoà Chí Minh hieän chöa coù moät trung taâm hoäi nghò, hoäi thaûo vaø trieån laõm naøo coù ñuû taàm côõ quoác teá; thaønh phoá chöa coù moät cô quan chuyeân traùch vaø moät toå chöùc chuyeân nghieäp veà MICE ; tình traïng thieáu phoøng oác ... Trong nhöõng naêm tôùi, neáu nhö nhöõng khoù khaên treân ñöôïc caûi thieän sôùm, thì triển vọng thu hút doøng khaùch MICE đến Vieät Nam seõ raát khaû quan. Do coù ñieàu kieän coâng taùc trong ngaønh vaø luoân traên trôû vôùi vieäc giaûi quyeát baøi toaùn treân, toâi quyeát ñònh choïn ñeà taøi “ÑÒNH HÖÔÙNG VAØ CAÙC GIAÛI PHAÙP CHIEÁN LÖÔÏC PHAÙT TRIEÅN DU LÒCH MICE TREÂN ÑÒA BAØN TP.HCM TÖØ NAY ÑEÁN 2010 VAØ TAÀM NHÌN ÑEÁN 2020” laøm ñeà taøi luaän vaên Thaïc só vôùi moät nieàm ao öôùc raèng keát quaû nghieân cöùu seõ goùp moät phaàn nhoû vaøo chieán löôïc phaùt trieån du lòch MICE cuûa thaønh phoá Hoà Chí Minh vaø ñöa thaønh phoá trôû thaønh moät trung taâm du lòch lôùn nhaát cuûa caû khu vöïc Ñoâng Nam AÙ. Ñeà taøi nghieân cöùu naøy ra ñôøi trong khi Tp. Hoà Chí Minh cuõng nhö caùc ñòa phöông khaùc trong caû nöôùc nhö Haø Noäi, Ñaø Naüng, Nha Trang, Vuõng Taøu chöa coù chieán löôïc phaùt trieån du lòch MICE cuï theå. Do ñoù, coâng trình nghieân cöùu naøy coù theå -1-
- coi laø moät taøi lieäu tham khaûo höõu ích ñoái vôùi moïi thaønh vieân coù lieân quan ñeán lónh vöïc MICE, nhaát laø ñoái vôùi giôùi chöùc quaûn lyù vaø caùc doanh nghieäp kinh doanh du lòch MICE taïi Tp. HCM vaø caùc ñòa phöông khaùc trong boái caûnh coù nhieàu thôøi cô phaùt trieån hieän nay. 2. Muïc tieâu nghieân cöùu cuûa luaän vaên Phaân tích thöïc traïng kinh doanh loaïi hình du lòch MICE treân ñòa baøn thaønh phoá trong nhöõng naêm qua. Ñaùnh giaù caùc maët thuaän lôïi, khoù khaên, cô hoäi vaø nguy cô ñoái vôùi du lòch MICE Tp. Hoà Chí Minh . Ñeà xuaát caùc ñònh höôùng phaùt trieån du lòch MICE treân ñòa baøn Tp. Hoà Chí Minh trong thôøi gian tôùi . Xaây döïng chieán löôïc phaùt trieån vaø heä thoáng giaûi phaùp ñoàng boä ñeå thöïc hieän chieán löôïc ñoù nhaèm khai thaùc toái ña tieàm naêng du lòch cuûa Tp. Hoà Chí Minh. 3. Ñoái töôïng vaø phaïm vi nghieân cöùu 3.1. Ñoái töôïng nghieân cöùu cuûa luaän vaên: toaøn boä hoaït ñoäng cuûa loaïi hình du lòch MICE, keå caû caùc dòch vuï boå trôï coù lieân quan . 3.2. Phaïm vi nghieân cöùu : Veà khoâng gian: moät maët, nghieân cöùu hoaït ñoäng kinh doanh du lòch MICE cuûa Vieät Nam noùi chung, nhöng taäp trung vaøo ñòa baøn thaønh phoá Hoà Chí Minh; maët khaùc, nghieân cöùu kinh nghieäm veà loaïi hình hoaït ñoäng naøy cuûa moät soá quoác gia khaùc trong khu vöïc vaø treân theá giôùi . Veà thôøi gian: phaân tích döõ lieäu töø khoaûng 5 naêm gaàn ñaây, vaø döï baùo caùc ñònh höôùng muïc tieâu phaùt trieån ñeán caùc naêm moác 2010 vaø 2020 . 4. Phöông phaùp nghieân cöùu Phöông phaùp nghieân cöùu taïi baøn: thu thaäp thoâng tin thöù caáp veà du lòch noùi chung vaø du lòch MICE noùi rieâng cuûa Vieät Nam vaø Tp. Hoà Chí Minh. Phöông phaùp nghieân cöùu tröôøng hôïp ñieån hình: thu thaäp kinh nghieäm phaùt trieån du lòch MICE cuûa caùc quoác gia khaùc . -2-
- Phöông phaùp ñieàu tra thöïc teá: thu thaäp thoâng tin sô caáp töø caùc cô sôû kinh doanh vaø khaùch haøng du lòch MICE taïi Tp. Hoà Chí Minh. Phöông phaùp phoûng vaán chuyeân gia: trao ñoåi yù kieán vôùi moät soá giôùi chöùc trong ngaønh xoay quanh caùc quan ñieåm phaùt trieån du lòch MICE cuûa Tp. Hoà Chí Minh. 5. Boá cuïc cuûa luaän vaên Goàm 3 chöông, khoâng keå phaàn môû ñaàu vaø phaàn keát luaän. Chöông 1 : CÔ SÔÛ KHOA HOÏC CUÛA VIEÄC PHAÙT TRIEÅN DU LÒCH MICE Phaàn naøy seõ giôùi thieäu sô löôïc veà du lòch MICE, vai troø vaø söï caàn thieát khaùch quan cuûa vieäc phaùt trieån du lòch MICE,ø kinh nghieäm phaùt trieån cuûa moät soá quoác gia treân theá giôùi, qua ñoù vaän duïng lyù thuyeát quaûn trò chieán löôïc vaøo ñònh höôùng phaùt trieån du lòch MICE . Chöông 2: TIEÀM NAÊNG VAØ THÖÏC TRAÏNG PHAÙT TRIEÅN DU LÒCH MICE TREÂN ÑÒA BAØN TP.HCM Phaàn naøy seõ phaân tích nhöõng tieàm naêng vaø thöïc traïng phaùt trieån du loch MICE treân ñòa baøn thaønh phoá trong nhöõng naêm qua, qua ñoù seõ ruùt ra nhöõng thuaän lôïi, khoù khaên trong vieäc khai thaùc loaïi hình naøy cuõng nhö nhöõng cô hoäi, thaùch thöùc taùc ñoäng ñeán thò tröôøng naøy hieän taïi vaø trong töông lai. Chöông 3: ÑÒNH HÖÔÙNG VAØ CAÙC GIAÛI PHAÙP CHIEÁN LÖÔÏC PHAÙT TRIEÅN DU LÒCH MICE TREÂN ÑÒA BAØN TP.HCM TÖØ NAY ÑEÁN 2010 VAØ TAÀM NHÌN ÑEÁN 2020 Ñeà xuaát caùc ñònh höôùng vaø muïc tieâu phaùt trieån du lòch MICE cho thaønh phoá Hoà Chí Minh, treân cô sôû ñoù seõ xaây döïng chieán löôïc vaø ñeà ra nhöõng giaûi phaùp chuû yeáu ñeå thöïc hieän nhöõng chieán löôïc phaùt trieån du lòch MICE treân ñòa baøn thaønh phoá Hoà Chí Minh trong thôøi gian tôùi . -3-
- Chöông 1 : CÔ SÔÛ KHOA HOÏC CUÛA VIEÄC PHAÙT TRIEÅN DU LÒCH MICE 1.1. SÖÏ CAÀN THIEÁT KHAÙCH QUAN CUÛA VIEÄC PHAÙT TRIEÅN DU LÒCH MICE 1.1.1. Khaùi nieäm du lòch MICE Du lòch MICE ñöôïc hieåu laø loaïi hình du lòch keát hôïp vôùi hoäi nghò, khen thöôûng, hoäi thaûo vaø trieån laõm. MICE laø chöõ vieát taét cuûa Meeting, Incentive, Convention/Conference vaø Exibition /Event, teân ñaày ñuû tieáng Anh laø Meeting Incentive Conference Event. 1.1.1.1. Hoäi hoïp (Meeting) Hoäi hoïp laø thuaät ngöõ chung ñöôïc söû duïng ñeå chæ cho baát kyø caùc cuoäc hoïp naøo, laø vieäc moïi ngöôøi ñeán vôùi nhau vôùi nhöõng moái quan taâm chung ñeå thöïc hieän moät muïc tieâu ñaõ ñònh tröôùc. ÔÛ UÙc, thì thuaät ngöõ “hoäi hoïp” ñöôïc söû duïng cho caû hoäi nghò (convention / confenrence / congress). Theo Davision (Business travel and Tourism, trang 5), thì hoäi hoïp laø nhöõng söï kieän maø caùc thaønh vieân tham döï cuøng thaûo luaän moät vaán ñeà quan taâm caàn ñöôïc chia seõ, coù theå laø lónh vöïc thöông maïi hoaëc phi thöông maïi. 1.1.1.2. Khuyeán thöôûng (Incentive) Coù tính chaát nhö hoäi hoïp, nhöõng cuoäc hoïp loaïi naøy thöôøng do moät coâng ty, toå chöùc kinh doanh toå chöùc ñeå khen thöôûng cho nhaân vieân vöøa hoäi hoïp, vöøa vui chôi laøm phaùt sinh nhu caàu tham quan du lòch vaø thöôûng ngoaïn. Theo SITE (Business travel anh Tourism, trang 6), thì du lòch khuyeán thöôûng laø loaïi hình keát hôïp mang tính kinh doanh vaø thö giaõn , ñöôïc söû duïng nhö laø moät phaàn thöôûng cho nhöõng caù nhaân xuaát saéc taïi nôi laøm vieäc . 1.1.1.3. Hoäi nghò, Hoäi thaûo (Convention/Conference/Congress ) -4-
- Nhöõng thuaät ngöõ treân ñeàu coùù tính chaát laø nhö nhau, nhöng veà teân goïi thì coù söï khaùc nhau giöõa caùc quoác gia. ÔÛ Anh, thì ngöôøi ta goïi hoäi nghò laø Conference, ôû Myõ thì goïi laø Convention vaø caùc quoác gia ôû Chaâu AÂu thì goïi laø Congress. Conference ÔÛ Anh, thì Conference laø cuoäc hoïp ñöôïc toå chöùc ôû nôi ñöôïc thueâ, thôøi gian hoïp keùo daøi toái thieåu 4 tieáng ñoàng hoà; soá ngöôøi tham döï hoäi hoïp ít nhaát laø 8 ngöôøi; phaûi coù chöông trình ñöôïc boá trí tröôùc. Moät söï kieän ñöôïc toå chöùc phaûi nhaèm muïc ñích trao ñoåi nhöõng quan ñieåm, truyeàn ñaït nhöõng thoâng ñieäp, ñöa ra nhöõng vaán ñeà tranh luaän hoaëc coâng khai yù kieán vaøo moät vaán ñeà cuï theå. Convention ÔÛ Myõ, UÙc vaø caùc quoác gia Chaâu AÙ, Convention laø moät nhoùm ngöôøi vì moät muïc tieâu chung laø trao ñoåi nhöõng quan ñieåm, yù kieán vaø thoâng tin caàn ñöôïc chia seû ñoái vôùi nhoùm. Ñeå chuaån bò cho cuoäc hoïp loaïi naøy thì phaûi maát toái thieåu 2 naêm vì qui moâ lôùn vaø noù thöôøng ñöôïc toå chöùc bôûi nhöõng hieäp hoäi quoác teá. Congress Thuaät ngöõ naøy ñöôïc söû duïng ôû Phaùp. Nhöõng söï kieän haøng naêm ñöôïc nhoùm hoïp vôùi soá ñaïi bieåu tham döï töø vaøi traêm ñeán vaøi ngaøn ngöôøi. Nhöõng cuoäc hoïp naøy coù xu höôùng ñöôïc toå chöùc bôûi nhöõng toå chöùc, nhöõng lieân ñoaøn, maø caùc ñaïi bieåu tham döï cuøng thaûo luaän moät ñeà taøi ñaëc bieät. Moät cuoäc hoäi thaûo, thöôøng keùo daøi khoaûng vaøi ngaøy, coù caùc phieân hoïp xaûy ra ñoàng thôøi. 1.1.1.4. Trieån laõm, Hoäi chôï (Event / Exibition ) Muïc ñích cuûa caùc hoäi chôï, trieån laõm laø quaûng baù, quaûng caùo, giôùi thieäu nhöõng öu theá noåi troäi veà naêng löïc, saûn phaåm - dòch vuï cuûa caùc haõng saûn xuaát kinh doanh; duy trì hoaëc taïo neân nhöõng moái quan heä trong hoaït ñoäng kinh doanh. Hoäi chôï, trieån laõm laø nôi thöïc hieän trao ñoåi thoâng tin, yù töôûng giöõa caùc nhaø tröng baøy, caùc chuyeân gia kinh doanh vaø khaùch haøng tham quan. Theo Davision, trieån laõm -5-
- ñöôïc xem laø moät phaàn cuûa ngaønh du lòch MICE vì chuùng khuyeán khích du lòch phaùt trieån, taïo ra moät nhu caàu cao veà dòch vuï du lòch, veà vaán ñeà aên ôû . 1.1.2. Lôïi ích cuûa vieäc khai thaùc du lòch MICE 1.1.2.1. Lôïi ích tröïc tieáp Gia taêng ñaàu tö töø chính phuû vaø ngaønh MICE phaùt trieån seõ thuùc ñaåy thöông maïi phaùt trieån, thöông maïi phaùt trieån laïi taùc ñoäng ñeán ñaàu tö vaø trong nhieàu tröôøng hôïp ñaàu tö laïi taïo baøn ñaïp cho du lòch phaùt trieån. Quoác gia hay ñòa phöông naøo maø quan taâm ñaåy maïnh phaùt trieån du lòch MICE thaønh coâng thì seõ nhaän ñöôïc nhieàu söï uûng hoä veà maët taøi chính töø caùc khu vöïc tö nhaân. Theâm nöõa, Chính phuû vaø chính quyeàn ñòa phöông cuõng seõ uûng hoä ngaønh dòch vuï naøy neáu nhö hoï thaáy ñöôïc nhöõng lôïi ích töø vieäc gia taêng vieäc laøm vaø taêng tröôûng kinh teá . Lôïi nhuaän cao So vôùi khaùch ñi du lòch thoâng thöôøng, thì khaùch du lòch MICE saün saøng chi tieâu cao ñeå thöôûng thöùc nhöõng dòch vuï cao caáp vaø saûn phaåm ñaét tieàn. MICE hieän laø loaïi hình du lòch mang laïi nguoàn thu lôùn cho du lòch Singapore, Thaùi lan, Bali (Indonesia), Malaysia . Taïo nhieàu vieäc laøm Vieäc taïo ra nhieàu vieäc laøm ñöôïc coi laø moät trong nhöõng lôïi ích tröïc tieáp quan troïng nhaát töø vieäc phaùt trieån du lòch MICE. Phaùt trieån MICE seõ thuùc ñaåy xaây döïng nhöõng trung taâm hoäi nghò, hoäi thaûo; vieäc naâng caáp khaùch saïn, nhaø haøng; caùc trung taâm giaûi trí; caùc cöûa haøng baùn quaø löu nieäm ... Do ñoù, moät soá löôïng lôùn vieäc laøm coù chuyeân moân vaø khoâng coù chuyeân moân seõ ñöôïc taïo ra. Chaúng haïn nhö nhöõng ngöôøi leân keá hoaïch hoäi hoïp, nhöõng nhaø tieáp thò hoäi hoïp, dòch vuï thö kyù, nhaân vieân phuïc vuï aên uoáng, taøi xeá, dòch vuï baûo veä … 1.1.2.2. Lôïi ích giaùn tieáp -6-
- Nhöõng lôïi ích kinh teá cho coäng ñoàng ñòa phöông Nhöõng lôïi ích kinh teá giaùn tieáp coù theå thu ñöôïc töø vieäc toå chöùc caùc söï kieän laø vieäc thu thueá do mua haøng hoaù vaø dòch vuï töø khaùch tham gia hoäi nghò. Nhöõng haøng hoaù vaø dòch vuï maø khaùch MICE mua ñeàu ñaùnh thueá cao. Ngoaøi ra, nhöõng khoaûn chi tieâu beân ngoaøi hoäi nghò cuõng ñem laïi nguoàn thu nhaäp ñaùng keå cho ñòa phöông nhö laøm taêng nguoàn thu ôû caùc nhaø haøng, quaùn bar, caùc cöûa haøng baùn quaø löu nieäm vaø ñaëc bieät laø giaûm aùp löïc tình traïng thaâm huït taøi chính . Taêng coâng suaát phoøng cho caùc khaùch saïn Caùc khaùch saïn laø nhaø cung caáp chính dòch vuï hoäi nghò, hoäi thaûo. Caùc hoäi nghò, hoäi thaûo ñöôïc toå chöùc thöôøng xuyeân ñaõ laøm taêng coâng suaát phoøng cho khaùch saïn. Beân caïnh ñoù, nhôø vieäc aùp duïng chính saùch giaù cao cho caùc ñoái töôïng cuûa khaùch MICE maø lôïi nhuaän thu ñöôïc seõ cao hôn nhieàu so vôùi khaùch du lòch thuaàn tuyù. Quaûng baù cho ñieåm ñeán Vieäc toå chöùc thaønh coâng moät söï kieän seõ goùp phaàn thu huùt nhieàu nhaø doanh nghieäp, khaùch du lòch vaø noù coøn laø coâng cuï quaûng caùo höõu hieäu ñeå xuùc tieán, quaûng baù hình aûnh cuûa ñieåm ñeán, tieáp caän nhöõng kyõ thuaät coâng ngheä môùi vaø giao löu vaên hoaù. 1.1.3. Ñaëc tröng cuûa du lòch MICE Thöù nhaát laø caùc ñoaøn khaùch MICE thöôøng raát ñoâng vaø ñaëc bieät laø möùc chi tieâu cao hôn khaùch ñi tour bình thöôøng do ban toå chöùc caùc hoäi nghò quoác teá bao giôø cuõng ñaët phoøng cho khaùch ôû khaùch saïn 4-5 sao, dòch vuï cao caáp, tour sau hoäi nghò phaûi thieát keá chuyeân bieät theo yeâu caàu. Thöù hai laø so vôùi khaùch du lòch thoâng thöôøng, thì khaùch du lòch MICE ñöôïc xem laø khaùch haïng sang, chuû yeáu laø caùc thöông nhaân, chính khaùch, ngöôøi coù chöùc vuï cao trong xaõ hoäi. -7-
- Thöù ba laø phaûi coù ñòa ñieåm toå chöùc vôùi nhöõng tieän ích cao caáp vaø thôøi gian chuaån bò cho vieäc toå chöùc söï kieän phaûi laäp keá hoaïch tröôùc . 1.1.4. Cô caáu cuûa ngaønh dòch vuï MICE Ngaønh dòch vuï MICE raát phöùc taïp, caáu truùc cuûa ngaønh naøy bao goàm nhöõng ngöôøi tham gia sau: khaùch haøng / ngöôøi tieâu thuï; caùc nhaø cung caáp caùc dòch vuï hoäi nghò, hoäi thaûo vaø caùc toå chöùc trung gian ñaïi dieän cho khaùch haøng (xem hình 1.1). Hình 1.1: Caáu truùc cuûa moät ngaønh du lòch MICE Khaùch haøng / Ngöôøi tieâu duøng Caàu Coâng ty, toå chöùc kinh doanh Hieäp hoäi, ñoaøn theå Caùc toå chöùc thuoäc lónh vöïc coâng Caùc toå chöùc trung gian: Coâng ty chuyeân tìm ñòa ñieåm toå chöùc hoäi thaûo Caùc toå chöùc Coâng ty “nghe-nhìn” trong toå chöùc hoäi thaûo Ñaïi lyù du lòch chuyeân veà khuyeán thöôûng trung gian Coâng ty quaûn lyù taïi ñieåm ñeán Coâng ty löõ haønh Nhaø toå chöùc hoäi chôï, trieån laõm Nhaø cung caáp : Caùc ñieåm ñeán Cung Caùc nôi hoäi hoïp Caùc cô sôû löu truù Coâng ty vaän chuyeån Caùc dòch vuï phuï trôï Nguoàn :Horner vaø Swarbrooke (Business Travel and Tourism, trang 7) 1.1.4.1. Khaùch haøng / ngöôøi tieâu thuï Khaùch MICE söû duïng dòch vuï hoäi nghò, hoäi thaûo thöôøng raát ña daïng thuoäc nhieàu ngaønh ngheà, toå chöùc khaùc nhau. Caùc yeâu caàu cuûa hoï veà tieän nghi vaø dòch vuï tuyø thuoäc vaøo muïc ñích, qui moâ, chuû ñeà cuûa cuoäc hoäi nghò, hoäi thaûo. -8-
- Caùc coâng ty, toå chöùc kinh doanh (Corporate customer) Caùc coâng ty naøy thuoäc nhieàu ngaønh ngheà nhö daàu khí, döôïc, ñieän töû, oâtoâ, taøi chính, thöïc phaåm, du lòch vaø vaän chuyeån ... khaùch haøng naøy coù ñaëc ñieåm nhö sau : Phaàn lôùn nhöõng söï kieän hoäi hoïp naøy thöôøng naèm trong phaïm vi nhöõng boä phaän nhö kinh doanh vaø tieáp thò, ñaøo taïo - tuyeån duïng, quaûn trò nguoàn nhaân löïc. Nhöõng cuoäc hoäi hoïp naøy thöôøng toå chöùc ôû caùc khaùch saïn 4-5 sao, nhöng ñoâi khi cuõng toå chöùc ôû caùc trung taâm hoäi nghò, hoäi thaûo lôùn. Thôøi gian ñeå chuaån bò toå chöùc caùc söï kieän hoäi nghò, hoäi thaûo naøy chæ vaøi tuaàn hoaëc vaøi thaùng. Nhöõng söï kieän naøy toå chöùc haøng naêm, thôøi gian keùo daøi 2 ngaøy hoaëc ít hôn. Soá löôïng khaùch tham döï töông ñoái thaáp so vôùi khaùch laø hieäp hoäi, ñoaøn theå (cao nhaát khoaûng vaøi traêm khaùch), Caùc chi phí lieân quan ñeán vieäc toå chöùc ñeàu do coâng ty thanh toaùn . Caùc hieäp hoäi, ñoaøn theå (Association customer) Theo Rogers (1998), thì coù saùu toå chöùc ñoaøn theå nhö : caùc toå chöùc ngheà nghieäp; caùc toå chöùc tình nguyeän; caùc toå chöùc töø thieän; caùc toå chöùc toân giaùo; caùc toå chöùc chính trò; caùc nghieäp ñoaøn. Loaïi khaùch haøng naøy coù nhöõng ñaëc ñieåm sau : Haàu heát nhöõng toå chöùc naøy khoâng vì muïc ñích kieám lôïi nhuaän, khoâng coù lieân quan ñeán coâng vieäc kinh doanh. Nhöõng söï kieän hoäi nghò, hoäi thaûo thöôøng coù thôøi gian chuaån bò töông ñoái daøi vì caùc thaønh vieân tham gia raát lôùn töø vaøi traêm ñeán haøng ngaøn khaùch. Nhöõng khoaûn chi phí lieân quan ñeán hoäi hoïp töông ñoái thaáp vì nhöõng ñaïi bieåu tham gia phaûi töï thanh toaùn. Nhöõng söï kieän naøy thöôøng toå chöùc vaøo muøa xuaân vaø muøa thu, thôøi gian hoïp keùo daøi 3 hoaëc 4 ngaøy. -9-
- Caùc toå chöùc thuoäc khu vöïc coâng (Public sector customer) Laø nhöõng toå chöùc thuoäc khu vöïc cô quan chính quyeàn trung öông, ñòa phöông; caùc toå chöùc luaät; lieân ñoaøn lao ñoäng; caùc toå chöùc giaùo duïc vaø toå chöùc y teá. Cuõng gioáng nhö khaùch hieäp hoäi, ñoaøn theå, nhöõng toå chöùc naøy hoaït ñoäng cuõng khoâng phaûi vì muïc ñích lôïi nhuaän. Nhöng hôi khaùc ôû choã laø caùc thaønh vieân tham döï khoâng phaûi thanh toaùn nhöõng chi phí ñeå tham döï hoäi hoïp. Ñeå toå chöùc caùc söï kieän, hoï phaûi döïa vaøo nguoàn ngaân saùch haïn heïp cuûa mình, cho neân thöôøng toå chöùc ôû nhöõng nôi reû hôn, chaúng haïn nhö toå chöùc ôû caùc trung taâm haønh chính, hoäi tröôøng ôû caùc tröôøng ñaïi hoïc, cao ñaúng vaø ôû caùc khaùch saïn 3 sao. 1.1.4.2. Nhaø cung caáp (Supplier) Laø nhöõng toå chöùc cung caáp chính dòch vuï hoäi nghò, hoäi thaûo. Theo hình 1.1, thì coù 5 loaïi nhaø cung caáp nhö sau: nhöõng ngöôøi cho thueâ nôi hoäi hoïp (Venues), trung taâm xuùc tieán hoäi nghò, hoäi thaûo ôû ñieåm ñeán (Destinations), caùc haõng vaän chuyeån (Transport), caùc cô sôû löu truù (Accommodation) vaø nhöõng nhaø cung caáp dòch vuï phuï trôï (Ancillary Services). Nhöõng nôi hoäi hoïp (Venues) Laø nhöõng nôi ñeå toå chöùc caùc söï kieän hoäi hoïp, hoäi nghò - hoäi thaûo, trieån laõm, caùc khoaù huaán luyeän cho nhaân vieân, du lòch khuyeán thöôûng, giôùi thieäu saûn phaåm môùi. Caùc khaùch saïn ñöôïc coi nhö laø nôi toå chöùc thuaän tieän, lyù töôûng cho khaùch tham döï hoäi nghò, hoäi thaûo, ñaëc bieät laø caùc khaùch saïn 4-5 sao. Bôûi vì, ngoaøi vieäc cung caáp phoøng hoïp vaø caùc trang thieát bò phuïc vuï hoäi hoïp, nôi ñaây coøn cung caáp choã ôû vaø caùc dòch vuï hoã trôï nhö nhaø haøng, khu vui chôi giaûi trí, caâu laïc boä söùc khoeû, casino, cöûa haøng quaø löu nieäm, quaày bar … Beân caïnh caùc khaùch saïn, ngaøy nay soá löôïng caùc trung taâm hoäi nghò, hoäi thaûo ngaøy caøng lôùn maïnh ñaùp öùng ñöôïc nhu caàu ñaëc bieät cuûa khaùch haøng. Vôùi öu theá -10-
- noåi baät cuûa caùc trung taâm hoäi nghò laø cung caáp moät heä thoáng trang thieát bò hieän ñaïi vaø ñoàng boä, caùc phoøng hoïp vôùi qui moâ lôùn, caùch thöùc toå chöùc, phuïc vuï hoäi nghò - hoäi thaûo mang tính chuyeân nghieäp hôn. Ngoaøi ra, caùc nôi toå chöùc hoäi hoïp khaùc nhö caùc cô sôû ñaøo taïo (tröôøng ñaïi hoïc, cao ñaúng), trung taâm haønh chính (civic venues), vaên phoøng thöông maïi (council chamber), hoäi tröôøng (committee room), cuõng goùp vai troø quan troïng trong vieäc ña daïng hoaù dòch vuï hoäi nghò, hoäi thaûo. Ñieåm ñeán (Destination) Theo Rogers, thì ñieåm ñeán laø nôi maø khaùch haøng seõ toå chöùc caùc söï kieän cuûa MICE, ñieåm ñeán coù theå laø thaønh phoá hay moät quoác gia. Khaùc vôùi nôi hoäi hoïp, chæ cung caáp moät vaøi dòch vuï, trong khi ñieåm ñeán thì cung caáp taát caû moïi thöù dòch vuï cho khaùch haøng. Nhöõng saûn phaåm maø nhöõng ñieåm ñeán cung caáp laø söï pha troän cuûa nhieàu yeáu toá nhö cung caáp thoâng tin; cung caáp nhöõng dòch vuï toå chöùc cho khaùch; caùc dòch vuï phuï trôï; cung caáp trung taâm hoäi nghò, hoäi thaûo, trieån laõm; caùc cô sôû löu truù; caùc ñieåm tham quan; heä thoáng vaän chuyeån; ñaëc ñieåm ñòa lyù. Phöông tieän vaän chuyeån (Transport) Laø taát caû caùc phöông tieän ñöôïc söû duïng phuïc vuï cho khaùch haøng tôùi ñieåm ñeán vaø taïi ñieåm ñeán, bao goàm ñöôøng haøng khoâng; ñöôøng saét; ñöôøng boä; ñöôøng thuyû . Cô sôû löu truù (Accommodation) Raát caàn thieát cho khaùch MICE khi löu truù taïi ñieåm ñeán. Haàu heát khaùch thöôøng löu truù taïi caùc khaùch saïn 3 sao trôû leân vì caùc khaùch saïn naøy thöôøng coù phoøng aên ôû vaø caùc dòch vuï phuï trôï ñaùp öùng ñöôïc nhu caàu cuûa khaùch. Ngoaøi ra, nhöõng nôi nhö nhaø khaùch thanh nieân (youth hostels), khaùch saïn noåi (floating hotel), taøu thuûy (cruise ships) cuõng raát thích hôïp cho khaùch MICE löu truù. Caùc dòch vuï phuï trôï (Ancillary services) -11-
- Ñoù laø caùc nhaø cung caáp “nghe-nhìn”; coâng ty giaûi trí - bieåu dieãn vaên hoaù ngheä thuaät; nhaø haøng; dòch thuaät; trang trí hoa; caùc nhaø cung caáp trang thieát bò phuïc vuï hoäi hoïp nhö heä thoáng aâm thanh, maùy chieáu slide, maùy chieáu Overhead, TV vaø ñaàu maùy video, thieát bò ña phöông tieän, maùy vi tính vaø maùy vi tính caù nhaân vaø caùc thieát bò vaên phoøng … 1.1.4.3. Caùc toå chöùc trung gian (Intermediaries) Laø caùc toå chöùc ñaïi dieän cho khaùch haøng trong vieäc toå chöùc caùc söï kieän hoäi nghò, hoäi thaûo. Theo Rogers (1998), thì coù caùc toå chöùc sau (Business travel and Tourism, trang 41) : Nhaø toå chöùc hoäi thaûo chuyeân nghieäp (Professional conference organizers- PCOs) Laø caùc coâng ty quaûn lyù söï kieän, ñöôïc khaùch haøng thueâ ñeå hoã trôï trong vieäc toå chöùc hoäi nghò, hoäi thaûo. Hoï ñoùng vai troø laø ngöôøi tìm kieám vaø giôùi thieäu moät nôi toå chöùc sao cho phuø hôïp, leân keá hoaïch cho chöông trình hoäi thaûo (bao goàm chöông trình xaõ hoäi, tieáp thò hoäi thaûo, môøi ñaïi bieåu, ñaët aên uoáng, ñöa ra ngaân saùch vaø kieåm soaùt taát caû nhöõng chi phí hoäi thaûo). Ngöôïc laïi, thì PCOs ñöôïc höôûng khoaûn chi phí quaûn lyù töø khaùch haøng, ngoaøi ra hoï cuõng ñöôïc höôûng nhöõng khoaûn hoa hoàng töø nôi toå chöùc hoäi nghò, töø vieäc ñaët aên ôû vaø töø nhöõng dòch vuï khaùc coù lieân quan. Loaïi hình MICE, maø caùc nhaø toå chöùc naøy kinh doanh nhö : hoäi hoïp, hoäi nghò, hoäi thaûo, nhöõng khoaù huaán luyeän - ñaøo taïo . Coâng ty chuyeân tìm ñòa ñieåm toå chöùc hoäi thaûo, hoäi nghò (Venue finding company) Hoï ñoùng vai troø ít quan troïng hôn so vôùi PCOs. Caùc coâng ty naøy chæ caàn tìm cho khaùch haøng moät ñòa ñieåm toå chöùc sao cho phuø hôïp vôùi quy moâ, chi phí, tính chaát hoäi thaûo vaø yeâu caàu cuûa khaùch haøng. Hoï chæ ñöôïc höôûng hoa hoàng töø nôi hoäi hoïp, ngoaøi ra hoï cuõng ñöôïc höôûng nhöõng khoaûn hoa hoàng töø vieäc ñaët choã löu truù ôû -12-
- caùc khaùch saïn cho caùc ñaïi bieåu vaø nhöõng dòch vuï coù lieân quan. Loaïi hình MICE, maø nhaø toå chöùc naøy kinh doanh nhö : hoäi hoïp, hoäi nghò, hoäi thaûo, nhöõng khoaù huaán luyeän - ñaøo taïo, giôùi thieäu saûn phaåm môùi. Ñaïi lyù du lòch chuyeân veà khuyeán thöôûng (Incentive travel agency) Ñaây laø ñaïi dieän ñaëc bieät cho khaùch haøng, chuyeân toå chöùc caùc tour du lòch troïn goùi vôùi muïc ñích laø ñeå khuyeán khích ngöôøi lao ñoäng hay laø phaàn thöôûng daønh cho nhöõng caùc nhaân xuaát saéc cuûa coâng ty. Do vaäy, nhöõng ñaïi lyù naøy thöôøng thieát keá caùc tour du lòch raát ña daïng, phong phuù vaø chaát löôïng. Caùc coâng ty quaûn lyù taïi ñieåm ñeán (Destination management company) Laø nhöõng toå chöùc trung gian coù söï hieåu bieát vaø moái quan heä roäng raõi taïi nôi hoäi thaûo seõ ñöôïc tieán haønh. Hoï saép xeáp nôi ôû cho caùc ñaïi bieåu, toå chöùc khaâu vaän chuyeån töø saân bay ñeán khaùch saïn, töø khaùch saïn ñeán nôi hoäi thaûo, tö vaán caùc tour du lòch tröôùc vaø sau hoäi thaûo. Loaïi hình MICE, maø nhaø toå chöùc naøy kinh doanh nhö : hoäi hoïp, hoäi nghò - hoäi thaûo, du lòch khuyeán thöôûng, toå chöùc hoäi chôï, trieån laõm , giôùi thieäu saûn phaåm môùi. Coâng ty löõ haønh chuyeân veà khaùch coâng vuï (Business travel company) Cung caáp caùc dòch vuï du lòch cho khaùch du lòch MICE, bao goàm vieäc ñaët veù maùy bay, xe, aên ôû (hay toå chöùc tour troïn goùi) cho khaùch haøng. Khaùch haøng cuûa coâng ty löõ haønh thöôøng laø khaùch coâng vuï, soá löôïng khoâng lôùn. Caùc coâng ty chuyeân veà toå chöùc hoäi chôï, trieån laõm (Exibition organizer) Ñeå quaûng baù, giôùi thieäu nhöõng saûn phaåm dòch vuï cuûa mình cho coâng chuùng, caùc coâng ty kinh doanh ñeàu phaûi tìm kieám thoâng tin veà ñieàu kieän tham döï, giaù caû, quy moâ, soá löôïng cuûa caùc thaønh vieân tham gia cuûa nhöõng nhaø toå chöùc hoäi chôï, trieån laõm. Thoâng qua caùc hoaït ñoäng quaûng baù, tieáp thò, caùc nhaø toå chöùc trieån laõm coù traùch nhieäm trong vieäc thu huùt toái ña söï quan taâm cuûa coâng chuùng. 1.1.5. Söï caàn thieát khaùch quan cuûa vieäc phaùt trieån du lòch MICE -13-
- 1.1.5.1. Vai troø cuûa ngaønh du lòch MICE Cuøng vôùi du lòch thuaàn tuyù, thì du lòch MICE ngaøy caøng ñoùng vai troø quan troïng trong vieäc chuyeån dòch cô caáu kinh teá cuûa moät quoác gia, moät khi du lòch MICE phaùt trieån thì noù seõ keùo theo taêng tyû troïng GDP leân. Theo WTO, hieän nay thò tröôøng MICE toaøn caàu trò giaù 300 tæ USD, taïo ra caùc hoaït ñoäng kinh teá trò giaù 5.490 tæ USD, baèng 10,4% toång GDP theá giôùi vôùi hôn 214 trieäu ngöôøi hieän ñang laøm vieäc. Mang laïi nguoàn thu ngoaïi teä lôùn cho nhieàu nöôùc, ñaëc bieät laø ôû caùc quoác gia ñang phaùt trieån nhö Singapore, Thaùi Lan, Malaysia. Doanh thu töø du lòch MICE cuûa Singapore taêng töø 2,2 tyû ñoâla Singapore naêm 2002 leân khoaûng 3 tyû ñoâla Singapore vaøo naêm 2005 ; coøn ngaønh du lòch MICE cuûa Malaysia moãi naêm ñoùng goùp khoaûng 30% toång doanh thu cuûa ngaønh du lòch . Du lòch MICE laø cô sôû quan troïng kích thích söï phaùt trieån cuûa caùc ngaønh khaùc. Du lòch MICE phaùt trieån seõ thuùc ñaåy thöông maïi phaùt trieån, thöông maïi phaùt trieån laïi taùc ñoäng ñeán ñaàu tö vaø taêng kim ngaïch xuaát nhaäp khaåu, vaø trong nhieàu tröôøng hôïp ñaàu tö laïi taïo baøn ñaïp cho du lòch phaùt trieån. Vaø chính vì vaäy, maø löôïng khaùch du lòch ñi qua caùc cöôøng quoác du lòch nhö Singapore, Thaùi Lan, Malaysia bao giôø cuõng ôû möùc 6 -10 trieäu khaùch / naêm . 1.1.5.2. Söï caàn thieát khaùch quan cuûa vieäc phaùt trieån du lòch MICE Goùp phaàn naâng cao hieäu quaû cuûa ngaønh du lòch noùi chung. Khi maø cuoäc soáng ngaøy caøng phaùt trieån ñeán möùc ñoä hoaøn thieän hôn, hieän ñaïi hôn, thì nhu caàu veà du lòch cuûa ngöôøi daân treân theá giôùi cuõng ngaøy caøng taêng cao. Beân caïnh söï phaùt trieån chung cuûa caùc loaïi hình du lòch thuaàn tuyù nhö du lòch sinh thaùi, du lòch khaùm phaù, du lòch vaên hoaù - lòch söû, du lòch nghæ döôõng, thì loaïi hình du lòch MICE thuoäc loaïi sinh sau ñeû muoän, nhöng laïi ñang phaùt trieån ngaøy caøng maïnh vaø trôû thaønh lôïi theá caïnh tranh lôùn taïi moät soá quoác gia hieän nay . -14-
- Goùp phaàn quaûng baù hình aûnh quoác gia treân thò tröôøng quoác teá. Vieäc toå chöùc thaønh coâng caùc söï kieän hoäi nghò, hoäi thaûo quoác teá coù yù nghóa voâ cuøng quan troïng vì qua ñoù, noù laø coâng cuï quaûng caùo höõu hieäu ñeå xuùc tieán nhöõng saûn phaåm vaø dòch vuï tôùi thò tröôøng muïc tieâu, quaûng caùo hình aûnh cuûa ñieåm ñeán. 1.2. THÖÏC TIEÃN VAØ KINH NGHIEÄM PHAÙT TRIEÅN DU LÒCH MICE CUÛA MOÄT SOÁ QUOÁC GIA 1.2.1.Thöïc tieãn phaùt trieån du lòch MICE cuûa moät soá quoác gia tieâu bieåu 1.2.1.1. Singapore Singapore laø moät ñieåm ñeán haøng ñaàu theá giôùi cho caùc söï kieän thöông maïi nhö hoäi thaûo, khen thöôûng, hoäi nghò vaø trieån laõm. Hieän nay, Singapore ñöùng thöù 3 ôû khu vöïc Chaâu AÙ- Thaùi Bình Döông sau UÙùc, Nhaät vaø Thaùi Lan (xem theâm phuï luïc 1.3) vaø ñöùng thöù 22 treân theá giôùi veà thò tröôøng khaùch du lòch MICE, do coù thuaän lôïi laø trang thieát bò phuïc vuï hoäi hoïp vaø haï taàng cô sôû hieän ñaïi. Chính ñieàu naøy ñaõ laøm cho caùc nhaø toå chöùc yeân taâm khi choïn nôi ñaây laøm nôi hoäi nghò, hoäi thaûo vaø trieån laõm. Singapore ñaõ toå chöùc thaønh coâng moät soá söï kieän coù uy tính nhaát treân theá giôùi nhö SIBOS 2003, Dieãn ñaøn kinh teá theá giôùi 2005, phieân hoïp laàn thöù 117 cuûa UÛy ban Olympic theá giôùi 2005 vaø Hoäi nghò thöôøng nieân cuûa Quyõ tieàn teä Theá giôùi vaø Ngaân haøng theá giôùi vaøo naêm 2006. Vaø caùc söï kieän thöông maïi nhö tuaàn leã trao ñoåi thöông maïi truyeàn thoâng Infocom, hoäi chôï haøng gia duïng quoác teá Singapore, trieån laõm khoâng gian vuõ truï Chaâu AÙ, hoäi nghò thöïc phaåm vaø khaùch saïn Chaâu AÙ … Trong nhöõng naêm qua, Singapore ñaõ nhaän ñöôïc nhieàu giaûi thöôûng quan troïng, chöùng nhaän danh tieáng laø moät ñieåm ñeán haøng ñaàu cho caùc söï kieän Thöông maïi vaø MICE nhö : Thaønh phoá Ñieåm ñeán kinh doanh toát nhaát (giaûi thöôûng Söï löïa choïn cuûa ñoäc giaû Destinasian 2006). -15-
- Thaønh phoá Du lòch kinh doanh MICE toát nhaát ( giaûi thöôûng Du lòch TTG 2005). Cô sôû Dòch vuï hoäi nghò / trieån laõm ñöôïc öa thích ( Söï löïa choïn Du lòch cuûa Ñoäc giaû taïp chí Time). Thaønh phoá Trung taâm hoäi nghò thöù 2 treân theá giôùi (Hieäp hoäi hoäi nghò vaø Ñaïi hoäi quoác teá 2004). Thaønh phoá Trung taâm hoäi nghò soá 1 cuûa Chaâu AÙ trong 22 naêm lieân tieáp (Lieân minh caùc hieäp hoäi quoác teá 2004). Singapore coù hai trung taâm trieån laõm lôùn laø trung taâm trieån laõm vaø hoäi nghò quoác teá Suntec vaø Singapoe Expo (xem baûng 1.1), ngoaøi ra coøn coù trung taâm hoäi nghò Raffles City vaø trung taâm hoäi thaûo Waterfront. Haàu heát caùc trung taâm thöông maïi, phoøng hoäi nghò, hoäi thaûo quoác teá ñeàu raát gaàn saân bay. Theâm vaøo ñoù, saân bay quoác teá Singapore ñuû lôùn ñeå ñoùn tieáp 40 trieäu löôït khaùch moãi naêm, moät heä thoáng khaùch saïn 4-5 sao (30.000 phoøng) gaàn trung taâm hoäi nghò vaø trieån laõm quoác teá, coù theå phuïc vuï vaø ñaùp öùng ñöôïc nhu caàu aên ôû cuûa nhieàu khaùch tham döï . Vôùi thuaän lôïi laø cô sôû vaät chaát hieän ñaïi, dòch vuï tieâu chuaån cao, thuaän lôïi qua caùc dòch vuï Internet vaø dòch vuï hoäi nghò töø xa taïi caùc khaùch saïn thöông maïi vaø caùc khu trung taâm trieån laõm vaø hoäi nghò ñaõ giuùp Singapore trôû thaønh moät ñieåm ñeán haøng ñaàu cho caùc cuoäc hoäi hoïp doanh nghieäp. Ngoaøi ra, Singapore coøn cung caáp cho nhöõng nhaø toå chöùc söï kieän voâ soá caùc chöông trình giaûi trí vaø thö giaûn ñaày aán töôïng nhö chöông trình thöôûng thöùc cocktail treân chuyeán xe ñieän tham quan Vöôøn thuù ñeâm Night Safari, tham quan nhöõng khu vöïc saéc toäc töø khu Tieåu AÁn ñeán Phoá Taøu ñeå khaùm phaù di saûn ña vaên hoaù cuûa Singapore vaø thöôûng thöùc caùc moùn aên ñòa phöông vaø quoác teá ña daïng. Veà quaûng baù, xuùc tieán thì Cuïc Du lòch Singapore töø cuoái naêm 2003 ñaõ ñöa ra chieán dòch xuùc tieán quaûng baù vôùi 15 trieäu ñoâla Singapore (khoaûng 8,6 trieäu USD) nhaèm thu huùt thò tröôøng khaùch du lòch doanh nhaân vaø MICE, taêng doanh soá töø lónh vöïc naøy leân 3 tæ ñoâla trong naêm 2005. -16-
- Vaên phoøng Hoäi nghò vaø trieån laõm Singapore Vaên phoøng Hoäi nghò vaø trieån laõm Singapore ñoùng vai troø tích cöïc trong vieäc phaùt trieån du lòch MICE. Cung caáp thoâng tin toaøn dieän veà caùc cô sôû vaät chaát, caùc ñòa ñieåm toå chöùc vaø dòch vuï ôû Singapore. Phoái hôïp vôùi caùc nhaø toå chöùc vaø caùc cô quan chính phuû khaùc ñeå ñaûm baûo caùc buoåi hoïp vaø caùc söï kieän ñöôïc toå chöùc thaønh coâng. Phoái hôïp vôùi caùc nhaø toå chöùc kieåm tra ñòa ñieåm. Saép xeáp vaø taïo thuaän lôïi caùc cuoäc gaëp gôõ vôùi caùc thaønh vieân tham gia. Daøn döïng ñeà cöông quaûng caùo cho caùc thoâng baùo sô boä cuûa caùc cuoäc hoïp. Cung caáp taøi lieäu vaø thoâng tin quaûng caùo cho caùc cuoäc hoïp. Baûng1.1: Caùc trung taâm hoäi thaûo ôû Singapore Khu vöïc trieån laõm Phoøng hoïp Beân trong Beân ngoaøi Soá phoøng Söùc chöùa Trung taâm (m )2 (m2) Loaïi lôùp Loaïi nhaø hoïc haùt Singapore Expo 60.000 25.000 19 27.645 46.090 Trung taâm hoäi nghò vaø trieån laõm quoác teá Suntec 26.830 33 10.916 22.796 Toång coäng 86.830 25.000 52 38.561 68.886 Nguoàn : www.icca.nl; www.singapore-expo.com.sg; www.hitec-trade.com 1.2.1.2. Malaysia Malaysia cuõng ñang laø ñòa ñieåm môùi noåi leân veà söï kieän hoäi nghò, hoäi thaûo vaø trieån laõm ôû Ñoâng Nam AÙ. Trong naêm 2003, Malaysia xeáp haïng thöù 23 theá giôùi vaø thöù 6 ôû khu vöïc Chaâu AÙ Thaùi Bình Döông veà thò tröôøng khaùch MICE. Löôïng khaùch MICE töø naêm 1999 ñeán nay luoân taêng lieân tuïc( xem baûng 1.2). -17-
- Baûng 1.2: Khaùch du lòch vaø khaùch MICE ñeán Malaysia töø 1999 – 2002 (löôït ngöôøi) Tæ leä khaùch MICE so vôùi toång soá khaùch du lòch ñeán Malaysia Naêm Khaùch du lòch Khaùch MICE % Tæ leä 1999 7.931.149 139.195 1,8 2000 10.221.582 246.295 2,4 2001 12.775.073 473.486 3,7 2002 13.295.010 699.924 5,3 Nguoàn: Malaysia – The Rise of MICE, www:businesstravellerindia.com Trong nhöõng naêm qua, Malaysia ñaõ toå chöùc thaønh coâng nhieàu söï kieän lôùn nhö phong traøo caùc nöôùc khoâng lieân keát (NAM Summit), Hieäp hoäi du lòch AÁn Ñoä (Travel agent’ Association of India), Foodtech Malaysia, hoäi thaûo veà beänh tim Ñoâng Nam AÙ laàn thöù 14 (14th ASEAN Congress of Cardiology), giaûi thöôûng quoác teá (Malaysia Gift and Premium), Hoäi chôï trang thieát bò quoác teá (International Furniture fair), … Vaø hieän nay Malaysia ñang nhaém vaøo thò tröôøng khaùch laø khu vöïc Chaâu AÂu vaø vuøng Vieãn Ñoâng. Ñeå ñaït ñöôïc nhöõng thaønh töïu ñoù phaûi keå ñeán söï hôïp taùc giöõa caùc boä phaän höõu quan nhö haõng haøng khoâng Malaysia, caùc cô quan chính quyeàn ñòa phöông vaø Chính phuû Malaysia, caùc khaùch saïn, caùc trung taâm hoäi nghò - hoäi thaûo, caùc nhaø toå chöùc söï kieän chuyeân nghieäp, caùc coâng ty quaûn lyù taïi ñieåm ñeán, caùc nhaø cung caáp trieån laõm, caùc coâng ty du lòch vaø caùc nhaø saûn xuaát quaø löu nieäm. Ngoaøi ra, Malaysia cuõng ñöôïc coâng nhaän laø quoác gia coù moâi tröôøng chính trò oån ñònh, ñieåm ñeán an toaøn, cô sôû haï taàng thuaän lôïi. Veà vaán ñeà löu truù, Malaysia coù 2.032 khaùch saïn vôùi 133.495 phoøng nguû ñaùp öùng ñöôïc nhu caàu ña daïng cuûa khaùch du lòch. Trong ñoù, noåi baät laø trung taâm thöông -18-
- maïi theá giôùi Putra coù 2 khaùch saïn quoác teá laø Pan - Pacific vaø Legend hotel; Mines Reosort coù Palace of the Golden Horses, Genting coù Genting hotel, Resort hotel vaø First hotel … Thuaän lôïi cuûa caùc khaùch saïn naøy laø chæ maát khoaûng 15 phuùt ñeå ñeán caùc trung taâm hoäi nghò. Veà trung taâm hoäi nghò, hoäi thaûo. Malaysia cung caáp moät soá trung taâm mang taàm quoác teá toïa laïc ngay thaønh phoá Kuala Lumper nhö Putra World Trade Centre ( dieän tích 35.000 m2); Trung taâm hoäi nghò quoác teá Malaysia (Malaysia International Exibition and Convention Centre); Genting International Convention Centre (dieän tích 9.847 m2); Trung taâm hoäi nghò Kuala Lumper (Kuala Lumper Convention Centre). 1.2.2. Nhöõng baøi hoïc ruùt ra töø thöïc teá phaùt trieån du lòch MICE cuûa moät soá quoác gia Theo kinh nghieäm phaùt trieån du lòch MICE cuûa Nhaät Baûn, Singapore, Malaysia, Thaùi Lan vaø Hoàng Koâng thì ñeå khai thaùc thò tröôøng naøy toát, thì ta thaáy coù moät soá baøi hoïc sau : Thöù nhaát, khoâng theå phaùt trieån du lòch MICE neáu nhö khoâng coù moät cô quan quaûn lyù chuyeân traùch veà MICE (Chính phuû hoaëc tö nhaân). Haàu heát caùc quoác gia khai thaùc thò tröôøng naøy ñeàu coù moät cô quan hay toå chöùc xuùc tieán du lòch MICE nhö moät soá quoác gia ñaõ thaønh laäp: Japan Congress and Convention Bureau, Singapore Convention Bureau, Malaysia Covention Bureau, HongKong Convention and Incentive Travel Bureau, Shanghai Convention Bureau, Thailand Incentive and Convention Bureau . Thöù hai, ñeå phaùt trieån du lòch MICE thì ñieåm ñeán phaûi coù cô sôû vaät chaát kyõ thuaät hieän ñaïi. Tröôùc heát laø phaûi coù moät heä thoáng khaùch saïn 4-5 sao vôùi caùc trang thieát bò hoäi nghò, hoäi thaûo ñaït chuaån quoác teá. Thöù nöõa laø phaûi coù nhöõng trung taâm hoäi hoïp ñuû tieâu chuaån ñeå toå chöùc caùc söï kieän hoäi nghò, hoäi thaûo, trieån laõm coù söùc chöùa töø vaøi nghìn ngöôøi trôû leân, mang taàm voùc quoác teá . -19-
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn