Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh Tiền Giang
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là Phân tích thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh Tiền Giang. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp nhằm phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh Tiền Giang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh Tiền Giang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ---------------------------------------------------------------- VÕ THỊ PHỈ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Mã ngành: 8.34.01.01 Long An, năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------------------------------------- VÕ THỊ PHỈ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Mã ngành: 8.34.01.01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS, TS Nguyễn Đăng Dờn Long An, năm 2020
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Tác giả (Ký và ghi rõ họ tên) Võ Thị Phỉ
- ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn Thạc sĩ kinh tế này, ngoài sự cố gắng trong học tập nghiên cứu, không thể thiếu sự động viên và tận tình giúp đỡ của các Thầy, Cô trường Đại học Kinh tế Công Nghiệp Long An, các bạn bè cùng khóa học và người thân. Chính sự giúp đỡ này đã giúp tác giả hoàn thành luận văn đúng hạn. Trước tiên, tác giả bày tỏ lời cảm ơn đặc biệt sâu sắc đến giảng viên PGD, TS. Nguyễn Đăng Dờn, người đã dành nhiều thời gian, công sức và lòng nhiệt tình hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn đến tất cả Thầy, Cô trường Đại học Kinh tế Công Nghiệp Long An nói chung và Quý Thầy, Cô Phòng Sau đại học và Quan hệ quốc tế nói riêng; cùng Ban Giám Đốc, anh chị đồng nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang đã hỗ trợ về thông tin số liệu liên quan, góp ý cho tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Tác giả (Ký và ghi rõ họ tên) Võ Thị Phỉ
- iii NỘI DUNG TÓM TẮT Việt Nam gia nhập các tổ chức quốc tế APEC, ASEAN,…và ngày 11/01/2007, chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới mở ra các cơ hội cũng như các thách thức cho nền kinh tế Việt Nam để ngày càng hội nhập sâu, rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong những năm qua, hoạt động ngân hàng nước ta đã góp phần tích cực huy động vốn, mở rộng vốn đầu tư cho lĩnh vực sản xuất phát triển, tạo điều kiện thu hút vốn nước ngoài để tăng trưởng kinh tế trong nước. Ngành ngân hàng xứng đáng là công cụ đắc lực hỗ trợ cho nhà nước trong việc kiềm chế, đẩy lùi lạm phát, ổn định giá cả. Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại thương Việt Nam vốn là một trong những NHTM đi đầu trong thanh toán xuất nhập khẩu, cho vay bán buôn và kinh doanh ngoại tệ, nhóm khách hàng truyền thống của Vietcombank chủ yếu là các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, giai đoạn năm 2008-2014 nền kinh tế Việt Nam rơi vào suy thoái, các doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, phá sản, tỷ lệ nợ xấu của các Ngân hàng thương mại tăng cao, Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại thương Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong đó, tỷ lệ nợ xấu tại Vietcombank Tiền Giang tăng qua các năm và chủ yếu tập trung vào các khách hàng là TCKT, bên cạnh mặc dù cho vay khách hàng cá nhân tốn nhiều chi phí nhưng biên lợi nhuận từ cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Tiền Giang lại cao hơn so với biên lợi nhuận cho vay các khách hàng là TCKT. Do đó, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và cạnh trạnh được với các NHTM trong nước cũng như các ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại thương Việt Nam đã xác định chiến lược mới là đẩy mạnh phát triển dịch vụ bán lẻ. Trong đó, Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang được Trụ sở chính định hướng là ngân hàng bán lẻ, phát triển tín dụng cá nhân là mục tiêu trọng tâm hàng đầu cần được đẩy mạnh.
- iv ABSTRACT Vietnam joined the international organizations APEC, ASEAN, ... and on 11/01/2007, officially became the 150th member of the World Trade Organization, opening up opportunities as well as challenges for the economy. Vietnam economy in order to increasingly integrate more deeply and broadly into the world economy, continue to accelerate the industrialization and modernization of the country. Over the past years, our country's banking activities have actively contributed to mobilizing capital, expanding investment capital for the development of production, creating conditions to attract foreign capital for domestic economic growth. The banking industry deserves to be an effective tool to support the State in curbing and repelling inflation and stabilizing prices. Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam is one of the leading commercial banks in import and export payment, wholesale lending and foreign currency trading, and Vietcombank's traditional customers are mainly large enterprises. However, in the period 2008-2014, the Vietnamese economy fell into recession, businesses suffered losses, went bankrupt, and the bad debt ratio of commercial banks increased, Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade. Vietnam is no exception. In particular, the NPL ratio at Vietcombank Tien Giang has increased over the years and mainly focuses on customers who are financial institutions, besides although lending to individual customers costs a lot, profit margins from loans to customers. Individuals at Vietcombank Tien Giang are higher than the profit margins of loans to financial corporations. Therefore, in order to improve operational efficiency and compete with domestic commercial banks as well as foreign banks, Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam has identified a new strategy to promote service development. retail. In which, Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam, Tien Giang Branch, is oriented by the Head Office to be a retail bank, personal credit development is the top focus that should be promoted.
- v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................... ii NỘI DUNG TÓM TẮT................................................................................. iii ABSTRACT .................................................................................................. iv MỤC LỤC .................................................................................................... v DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................... ix DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ...................................................................... x PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1 1. Sự cần thiết của đề tài .............................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................. 2 2.1. Mục tiêu chung ........................................................................................ 2 2.2. Mục tiêu cụ thể ........................................................................................ 2 3. Đối tƣợng nghiên cứu ............................................................................... 2 4. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 3 4.1. Phạm vi về không gian địa điểm: ............................................................. 3 4.2. Phạm vi về thời gian: ............................................................................... 3 5. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................. 3 6. Những đóng góp mới của luận văn .......................................................... 3 6.1. Đóng góp về phương diện khoa học ....................................................... 3 6.2. Đóng góp về phương diện thực tiễn ........................................................ 3 7. Phƣơng pháp nghiên cứu ......................................................................... 3 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu ..................................................... 4 9. Kết cấu của luận văn: ............................................................................... 6 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ................................ 7 1.1. Tổng quan về Ngân hàng thương mại.................................................... 7 1.1.1.Khái niệm về Ngân hàng thương mại ....................................................... 7 1.1.2.Chức năng của Ngân hàng thương mại .................................................... 7 1.1.2.1. Chức năng trung gian tín dụng........................................................... 7
- vi 1.1.2.2. Chức năng trung gian thanh toán ....................................................... 8 1.1.2.3. Chức năng tạo tiền............................................................................. 9 1.1.3.Vai trò của Ngân hàng thương mại trong nền kinh tế............................... 10 1.1.4.Các hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại ............................ 12 1.2. Tín dụng ngân hàng và tín dụng cá nhân tại các Ngân hàng thương mại ....................................................................................................... 13 1.2.1.Tín dụng ngân hàng .................................................................................. 13 1.2.2 Tín dụng cá nhân ...................................................................................... 13 1.2.2.1 Đặc điểm của tín dụng cá nhân............................................................ 14 1.2.2.2 Vai trò của tín dụng cá nhân .............................................................. 16 1.2.2.3 Các loại sản phẩm tín dụng cá nhân .................................................. 18 1.3. Phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng thương mại ............................ 19 1.3.1. Khái niệm và sự cần thiết phải phát triển tín dụng cá nhân ..................... 19 1.2.2 Các tiêu chí đánh giá mức độ phát triển tín dụng cá nhân ........................ 20 1.2.2.1 Dư nợ tín dụng cá nhân ....................................................................... 20 1.2.2.2 Sự phát triển thị phần .......................................................................... 20 1.2.2.3 Hệ thống kênh phân phối .................................................................... 21 1.2.2.4 Tỷ lệ nợ xấu ........................................................................................ 21 1.2.2.5 Thu nhập từ tín dụng cá nhân .............................................................. 22 1.2.2.6 Tính đa dạng của sản phẩm tín dụng cá nhân ...................................... 23 1.2.2.7 Tính minh bạch, ổn định trong chính sách tín dụng ............................. 23 1.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển tín dụng cá nhân .......................... 24 1.3.2.1. Môi trường kinh tế - xã hội ................................................................ 24 1.3.2.2. Môi trường pháp luật.......................................................................... 24 1.3.3.3. Đối thủ cạnh tranh .............................................................................. 25 1.4. Kinh nghiệm phát triển tín dụng cá nhân của các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam và bài học kinh nghiệm về phát triển tín dụng cá nhân tại các NHTM Việt Nam ....................................................................................................... 25 1.4.1. Kinh nghiệm phát triển tín dụng cá nhân của các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam ....................................................................................................... 25
- vii 1.4.2. Bài học kinh nghiệm về phát triển tín dụng cá nhân đối với các NHTM Việt Nam ....................................................................................................... 27 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ............................................................................. 29 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TIỀN GIANG ............................................................................ 30 2.1. Đặc điểm địa lý, kinh tế - xã hội tỉnh Tiền Giang .................................. 30 2.2. Tổng quan về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang ................................................................................. 34 2.2.1.Giới thiệu về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam 34 2.2.1 . Quá trình ra đời và phát triển của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang..................................................... 36 2.2.2. Cơ cấu tổ chức hoạt động của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang ............................................................... 38 2.2.4. Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang ............................................................... 38 2.3. Thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang ........................................ 38 2.3.1 . Thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang ............................................................... 38 2.2.1.1 Cho vay cá nhân.................................................................................. 38 2.2.2.2 Bảo lãnh cá nhân ................................................................................. 47 2.2.2.3 Phát hành - thanh toán thẻ tín dụng cá nhân ........................................ 48 2.3.2 . Đánh giá kết quả phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang ............................................................... 49 2.3.2.1 Kết quả đạt được ............................................................................... 50 2.3.2.2 Hạn chế và nguyên nhân .................................................................... 60 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ............................................................................. 68 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TIỀN GIANG ............................................................................ 69
- viii 3.1. Định hướng hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 – 2022 và những năm tiếp theo ....................................................................................................... 69 3.1.1. Định hướng phát triển chung của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang ............................................................... 69 3.1.2. Mục tiêu phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang đến năm 2022 và nhưng năm tiếp theo ....................................................................................................... 69 3.1.2.1 Khách hàng mục tiêu........................................................................... 69 3.1.2.2 Địa bàn mục tiêu ................................................................................. 70 3.1.2.3 Sản phẩm tín dụng .............................................................................. 70 3.1.3 Các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu đến năm 2022:.......................................... 70 Tăng trưởng tín dụng cá nhân 20%/năm........................................................... 70 3.2. Giải pháp phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang..................................................... 70 3.3.1. Giải pháp về công tác tuyên truyền và quảng cáo sản phẩm ................... 70 3.3.2. Giải pháp phát triển kênh bán hàng ......................................................... 77 3.3.3. Giải pháp phát triển sản phẩm tín dụng cá nhân ...................................... 70 3.3.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên .................................................. 77 3.3.5. Nâng cao kỹ năng giao tiếp và thái độ phục vụ khách hàng của nhân viên ....................................................................................................... 78 3.3.6. Các giải pháp khác................................................................................... 79 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ............................................................................. 81 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 82
- ix DANH MỤC BẢNG BIỂU BẢNG TÊN BẢNG BIỂU TRANG BIỂU Dư nợ tín dụng phân theo đối tượng khách hàng Bảng 2.1 39 của Vietcombank Tiền Giang (2017 – 2019) Biến động nợ xấu khách hàng cá nhân/tổng dư Bảng 2.2 40 nợ cho vay khách hàng cá nhân (2017 – 2019) Dư nợ tín dụng cá nhân của Vietcombank Tiền Bảng 2.3 41 Giang phân theo thời hạn vay (2017 – 2019) Dư nợ tín dụng cá nhân của Vietcombank Tiền Bảng 2.4 42 Giang phân sản phẩm cho vay (2017 – 2019) Các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh thẻ tín dụng Bảng 2.5 khách hàng cá nhân của Vietcombank Tiền Giang 48 (2017 – 2019) Thị phần tín dụng cá nhân của các ngân hàng trên Bảng 2.6 50 địa bàn tỉnh Tiền Giang (2017 – 2019) Thị phần tín dụng cá nhân của các chi nhánh Bảng 2.7 Vietcombank trong khu vực Tây Nam Bộ (2017 – 51 2019) Số lượng chi nhánh, phòng giao dịch các NHTM Bảng 2.8 53 nhà nước đến 31/12/2019 Nợ xấu–Tỷ lệ nợ xấu tín dụng cá nhân của Bảng 2.9 54 Vietcombank Tiền Giang (2017 – 2019) Thu nhập từ tín dụng cá nhân của Vietcombank Bảng 2.10 55 Tiền Giang (2017 – 2019)
- x DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu Nội dung diễn giải NHNN Ngân hàng nhà nước TCTD Tổ chức tín dụng NHTM Ngân hàng thương mại BIDV Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Vietinbank Ngân hàng TMCP Công thương TSC Trụ sở chính TMCP Thương mại cổ phần KH Khách hàng KHBL Khách hàng bán lẻ TCKT Tổ chức kinh tế Tiếng Việt: Đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI Tiếng Anh: Foreign Direct Investment GTCG Giấy tờ có giá Tiếng Anh: Asia Pacific Economic Cooperation APEC Tiếng Việt: Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á Thái Bình Dương Tiếng Anh: Association of Southeast Asian Nations ASEAN Tiếng Việt: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á Tiếng Anh: The World Trade Organization WTO Tiếng Việt: Tổ chức thương mại thế giới Tiếng Anh: Joint Stock Commercial Bank For Foreign Trade Of Vietnam VCB Tiếng Việt: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Tiếng Anh: Joint Stock Commercial Bank For Foreign Trade Of Vietcombank Vietnam–Tiền Giang Branch Tiền Giang Tiếng Việt: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Việt Nam gia nhập các tổ chức quốc tế APEC, ASEAN,…và ngày 11/01/2007, chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới mở ra các cơ hội cũng như các thách thức cho nền kinh tế Việt Nam để ngày càng hội nhập sâu, rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong những năm qua, hoạt động ngân hàng nước ta đã góp phần tích cực huy động vốn, mở rộng vốn đầu tư cho lĩnh vực sản xuất phát triển, tạo điều kiện thu hút vốn nước ngoài để tăng trưởng kinh tế trong nước. Ngành ngân hàng xứng đáng là công cụ đắc lực hỗ trợ cho nhà nước trong việc kiềm chế, đẩy lùi lạm phát, ổn định giá cả. Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại thương Việt Nam vốn là một trong những NHTM đi đầu trong thanh toán xuất nhập khẩu, cho vay bán buôn và kinh doanh ngoại tệ, nhóm khách hàng truyền thống của Vietcombank chủ yếu là các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, giai đoạn năm 2008-2014 nền kinh tế Việt Nam rơi vào suy thoái, các doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, phá sản, tỷ lệ nợ xấu của các Ngân hàng thương mại tăng cao, Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại thương Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong đó, tỷ lệ nợ xấu tại Vietcombank Tiền Giang tăng qua các năm và chủ yếu tập trung vào các khách hàng là TCKT, bên cạnh mặc dù cho vay khách hàng cá nhân tốn nhiều chi phí nhưng biên lợi nhuận từ cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Tiền Giang lại cao hơn so với biên lợi nhuận cho vay các khách hàng là TCKT, cụ thể năm 2019: Đơn vị tính: % Năm Năm Năm Chỉ tiêu 2017 2018 2019 Tỷ lệ nợ xấu đối với khách hàng TCKT/tổng dư nợ 0,89 0,82 0,95 Tỷ lệ nợ xấu đối với cá nhân/tổng dư nợ 0,02 0,02 0,02 Biên lợi nhuận bình quân đối với khách hàng TCKT 1,6 1,8 1,9 Biên lợi nhuận bình quân đối với khách hàng cá nhân 2,1 2,7 2,9 (Nguồn Vietcombank Tiền Giang)
- 2 Do đó, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và cạnh trạnh được với các NHTM trong nước cũng như các ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại thương Việt Nam đã xác định chiến lược mới là đẩy mạnh phát triển dịch vụ bán lẻ. Trong đó, Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang được Trụ sở chính định hướng là ngân hàng bán lẻ, phát triển tín dụng cá nhân là mục tiêu trọng tâm hàng đầu cần được đẩy mạnh. Chính vì vậy tác giả chọn đề tài: “Giải pháp phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Chi nhánh Tiền Giang” để thực hiện đề tài luận văn Thạc sĩ kinh tế. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Phân tích thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh Tiền Giang. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp nhằm phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh Tiền Giang. 2.2. Mục tiêu cụ thể Về lý luận: Qua nội dung nghiên cứu để cho thấy tính cấp thiết của công tác phát triển tín dụng cá nhân nói chung và tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang nói riêng. Về thực tiễn: Phản ánh và đánh giá một cách trung thực thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang, từ đó đề ra các giải pháp thiết thực trong công tácphát triển tín dụng cá nhân nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang. 3. Đối tƣợng nghiên cứu Nghiên cứu về giải pháp phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang.
- 3 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1. Phạm vi về không gian địa điểm: Nghiên cứu đối tượng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang. 4.2. Phạm vi về thời gian: Số liệu thông tin trong luận văn được thu thập trong 03 năm, từ năm 2017 đến năm 2019. 5. Câu hỏi nghiên cứu - Cơ sở lý luận liên quan đến phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang? - Thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang? - Giải pháp phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang? 6. Những đóng góp mới của luận văn 6.1. Đóng góp về phương diện khoa học Tổng hợp các cơ sở lý luận có liên quan, từ đó, đúc kết trong thực tiễn để góp phần tạo cơ sở khoa học cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang có những định hướng, chiến lược trong công tác phát triển tín dụng cá nhân. 6.2. Đóng góp về phương diện thực tiễn Góp phần giúp Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang đẩy mạnh phát triển tín dụng cá nhân nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu Tác giả sử dụng phương pháp định tính để nghiên cứu và thực hiện luận văn, cụ thể là: - Phương pháp kế thừa lý luận cơ bản để hoàn thành phần lý luận của luận văn. - Phương pháp thống kê phân tích, phân loại số liệu thực tế để phản ánh thực trạng hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang.
- 4 - Phương pháp phân tích chi tiết nhằm tìm hiểu xác định nguyên nhân, yếu tố ảnh hưởng công tác phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang. - Kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để trình bày và lý giải những giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu nghiên cứu. 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu * Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Lê Quỳnh Như (2014) thực hiện tại Long An, luận văn thạc sĩ kinh tế bảo vệ tại Trường Đại học mở TPHCM với đề tài: “Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Long An”. Mục tiêu của đề tài nghiên cứu: - Phân tích thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Long An trong giai đoạn 2011-2013. - Định hướng và đề xuất các giải pháp nhằm mở rộng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Long An trong thời gian tiếp theo. Kết quả đạt được: - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Long An giai đoạn 2011-2013. - Trên cơ sở lý luận và phân tích, đánh giá thực tế thực trạng hoạt động tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Long An. Qua đó, đã định hướng và đưa ra các giải pháp để mở rộng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Long An. * Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Đức Anh (2015) thực hiện tại Thăng Long, luận văn thạc sĩ kinh tế bảo vệ tại Trường Đại học Thăng Long với đề tài: “Phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam”. Mục tiêu của đề tài nghiên cứu: Trên cơ sở phân tích thực trạng hoạt động tín dụng, luận văn chỉ ra hạn chế còn tồn tại và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn
- 5 thiện nhằm phát triển cho vay khách hàng cá nhân trong những năm tiếp theo của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam. Kết quả đạt được: Nghiên cứu đã hệ thống các cơ sở lý thuyết về công tác cho vay khách hàng cá nhân, thực trạng công tác cho vay khách hàng cá nhân, nêu ra những điểm hạn chế của hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam. Từ đó, nghiên cứu đã đưa ra các nhóm giải pháp nhằm phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân trong những năm tiếp theo. * Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Phương Hằng (2017) thực hiện tại Hà Nội, luận văn thạc sĩ kinh tế bảo vệ tại Trường Đại học Thương Mại với đề tài: “Phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Khu công nghiệp Hải Dương”. Mục tiêu của đề tài nghiên cứu: - Hệ thống hóa một số quan điểm về cơ sở lý luận chung về phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại các Ngân hàng Thương mại. - Phân tích thực trạng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Khu công nghiệp Hải Dương. Từ đó, đánh giá những mặt tích cực cũng như những mặt hạn chế của công tác phát triểncho vay khách hàng cá nhân. - Đề xuất các giải pháp phát triển cho vay khách hàng cá nhân tạiNgân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Khu công nghiệp Hải Dương đến năm 2020. Kết quả đạt được: - Hệ thống hóa một số quan điểm về cơ sở lý luận chung về phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại các Ngân hàng Thương mại. - Phân tích thực trạng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Khu công nghiệp Hải Dương. Từ đó, đánh giá những mặt tích cực cũng như những mặt hạn chế của công tác phát triển cho vay khách hàng cá nhân. - Trên cơ sở lý luận và phân tích, đánh giá thực tế thực trạng cho vay khách hàng cá nhân Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Khu công
- 6 nghiệp Hải Dương, tác giả đã đề xuất các giải pháp để phát triểncông tác cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Khu công nghiệp Hải Dương đến năm 2020. 9. Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu của luận văn gồm có 03 chương: Chương 1: Tổng quan về Ngân hàng thương mại và tín dụng cá nhân tại Ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng thương mại Cổ phần ngoại thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang. Chương 3: Giải pháp phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng thương mại Cổ phần ngoại thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang.
- 7 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Tổng quan về Ngân hàng thương mại 1.1.1. Khái niệm về Ngân hàng thương mại Ngân hàng thương mại là loại hình Ngân hàng trung gian mà hoạt động chủ yếu là nhận tiền gửi ngắn hạn và cho vay ngắn hạn trong nền kinh tế nhằm mục đích thu lơi nhuận. Hoạt động của một ngân hàng thương mại truyền thống là nhận tiền gửi ngắn hạn (tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn ngắn) và cho vay ngắn hạn thông qua hình thức chiết khấu thương phiếu. Với một ngân hàng thương mại hiện đại, hoạt động không chỉ huy động vốn ngắn hạn và cho vay ngắn hạn mà còn thực hiện huy động vốn để cho vay trung và dài hạn, đầu tư vào chứng khoán,… 1.1.2. Chức năng của Ngân hàng thương mại Ngân hàng thương mại có các chức năng chủ yếu sau: 1.1.2.1. Chức năng trung gian tín dụng Khi thực hiện chức năng trung gian tín dụng, ngân hàng thương mại đóng vai trò là "cầu nối" giữa người dư thừa vốn và người có nhu cầu về vốn. Gửi tiền Cho vay Ngân hàng Người có vốn Người cần vốn thương mại Uỷ thác Đầu tư đầu tư Hình. Chức năng của Ngân hàng thƣơng mại Thông qua việc huy động các khoản vốn tiền tệ tạm thời nhàn rỗi trong nền kinh tế, ngân hàng thương mại hình thành nên quỹ cho vay để cung cấp tín dụng cho nền kinh tế. Với chức năng này, ngân hàng thương mại vừa đóng vai trò là người đi vay vừa đóng vai trò là người cho vay. Với chức năng trung gian tín dụng, ngân hàng thương mại đã góp phần tạo lợi ích cho tất cả các bên tham gia: người gửi tiền, ngân hàng và người đi vay, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.
- 8 • Đối với người gửi tiền, họ thu được lợi từ khoản vốn tạm thời nhàn rỗi của mình dưới hình thức lãi tiền gửi mà ngân hàng trả cho họ. Hơn nữa, ngân hàng còn đảm bảo cho họ sự an toàn về khoản tiền gửi và cung cấp các dịch vụ thanh toán tiện lợi. • Đối với người đi vay, họ sẽ thoả mãn được nhu cầu vốn để kinh doanh, chi tiêu, thanh toán mà không phải chi phí nhiều về sức lực, thời gian cho việc tìm kiếm nơi cung ứng vốn tiện lợi, chắc chắn và hợp pháp. • Đối với ngân hàng thương mại, họ sẽ tìm kiếm được lợi nhuận cho bản thân mình từ chênh lệch giữa lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi hoặc hoa hồng môi giới. Lợi nhuận này chính là cơ sở để tồn tại và phát triển của ngân hàng thương mại. • Đối với nền kinh tế, chức năng này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vì nó đáp ứng nhu cầu vốn để đảm bảo quá trình tái sản xuất được thực hiện liên tục và để mở rộng quy mô sản xuất. Với chức năng này, ngân hàng thương mại đã biến vốn nhàn rỗi không hoạt động thành vốn hoạt động, kích thích quá trình luân chuyển vốn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Chức năng trung gian tín dụng được xem là chức năng quan trọng nhất của Ngân hàng thương mại vì nó phản ánh bản chất của ngân hàng thương mại là đi vay để cho vay, nó quyết định sự tồn tại và phát triển của ngân hàng. Đồng thời, nó cũng là cơ sở để thực hiện các chức năng khác. 1.1.2.2. Chức năng trung gian thanh toán Ngân hàng thương mại làm trung gian thanh toán khi nó thực hiện thanh toán theo yêu cầu của khách hàng như trích tiền từ tài khoản tiền gửi của họ để thanh toán tiền hàng hoá, dịch vụ hoặc nhập vào tài khoản tiền gửi của khách hàng tiền thu bán hàng và các khoản thu khác theo lệnh của họ. Ở đây ngân hàng thương mại đóng vai trò là người "thủ quỹ" cho các doanh nghiệp và cá nhân bởi ngân hàng là người giữ tài khoản của họ. Ngân hàng thương mại thực hiện chức năng trung gian thanh toán trên cơ sở thực hiện chức năng trung gian tín dụng vì tiền đề để khách hàng thực hiện thanh toán qua ngân hàng chính là một phần tiền gửi trước đó. Việc các ngân hàng thương mại thực hiện chức năng trung gian thanh toán có ý nghĩa rất to lớn đối với
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 844 | 193
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn