Luận văn thạc sĩ Kinh tế: Hoạch định chiến lượt kinh doanh cho Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh đến năm 2020
lượt xem 10
download
Mục tiêu của luận văn là Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh; Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh đến năm 2020; Đề xuất giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh cho Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Kinh tế: Hoạch định chiến lượt kinh doanh cho Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh đến năm 2020
- i BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CỬU LONG --------------------- LƢƠNG HOÀNG TRUNG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN IN NGUYỄN VĂN THẢNH ĐẾN NĂM 2020 (i cữ 14 – 18 LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH ODANH MÃ NGÀNH: 60340102 Vĩnh Long, năm 2017
- ii LỜI CAM KẾT Tôi xin cam kết đây là công trình nghiên cứu của bản thân. Những kết quả nghiên cứu này chƣa đƣợc dùng cho bất cứ luận văn nào khác. Vĩnh Long, ngày 17 tháng 01 năm 2017 Tác giả Lƣơng Hoàng Trung
- iii LỜI CẢM TẠ Lời đầu tiên, Tôi xin chân thành cảm ơn PGS. TS Bùi Văn Trịnh, ngƣời Thầy tận tình hƣớng dẫn tôi và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn tốt nghiệp. Tiếp theo, tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành đến Quý Thầy, Cô trƣờng Đại học Cửu Long đã nhiệt tình giảng dạy và giúp đỡ tôi hoàn thành khóa học. Ngoài ra, tôi gởi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh, các phòng ban trong Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh đã hỗ tích cực về mặt số liệu, đóng góp ý kiến và kinh nghiệm thực tiễn giúp tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Trong quá trình viết luận văn không thể tránh những sai sót, rất mong sự đóng góp của quý Thầy, Cô và toàn thể các bạn. Xin trân trọng cảm ơn! Vĩnh Long, ngày 17 tháng 01 năm 2017 Tác giả Lƣơng Hoàng Trung
- iv TÓM TẮT Trong nền kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực in ấn đang đứng trƣớc những cơ hội to lớn nhƣng đồng thời cũng phải đối mặt với những thách thức mới. Để tồn tại và phát triển, các Công ty cần có những chiến lƣợc kinh doanh đúng đắn, xây dựng và tổ chức thực hiện đƣợc các chiến lƣợc phù hợp nhằm giành đƣợc các lợi thế cạnh tranh. Cụ thể trƣờng hợp của Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh, để đảm bảo cho việc phát triển bền vững, việc hoạch định chiến lƣợc kinh doanh cho Công ty đến năm 2020 là cần thiết. Nội dung nghiên cứu tập trung phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ Phần In Nguyễn Văn Thảnh trong thời từ 2012 đến 2015. Trên cơ sở phân tích đó, đề tài tập trung phân tích môi trƣờng bên trong, bên ngoài Công ty để tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu bên trong Công ty và xác định cơ hội, thách thức tác động đến hoạt động kinh doanh của Công ty. Các số liệu sơ cấp và thứ cấp kết hợp với kỹ thuật phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để hình thành các nhóm chiến lƣợc SO, ST, WO, WT. Thông qua ma trận hoạch định chiến lƣợc có thể định lƣợng (QSPM) cho từng nhóm chiến lƣợc ở trên, đề tài sẽ hình thành những chiến lƣợc phát triển kinh doanh của Công ty đến năm 2020. Qua kết quả phân tích trên và dựa vào định hƣớng phát triển trong thời gian tới, tác giả đƣa ra các chiến lƣợc cụ thể sau: (1) chiến lƣợc đa dạng hóa sản phẩm, (2) chiến lƣợc phát triển sản phẩm, (3) chiến lƣợc đào tạo nguồn nhân lực, (4) Chiến lƣợc phát triển thị trƣờng. Đồng thời tác giả cũng đề xuất 8 giải pháp để thực hiện 4 chiến lƣợc đƣợc lựa chọn.
- v ABSTRACT In today's economy, enterprises in the printing sector is facing great opportunities, but also face new challenges. To survive and grow, the company needs to have the right business strategy plays, building and implementing the appropriate strategies to gain competitive advantage. Specific instances of Nguyen Van Thanh Printing Joint Stock Company, to ensure sustainable development, the business strategy of the Company is required by 2020. This study focuses on the real situation of Nguyen Van Thanh Printing Joint stock company between 2012 and 2015. On the basis of that analysis, the theme focuses on analyzing the internal environment, outside the company to find out the strengths and weaknesses within the company and to identify opportunities and challenges affecting business operations of the company. The primary data and secondary techniques combined with analytical strengths, weaknesses, opportunities and challenges to forming strategic group SO, ST, WO, WT. Finally, Quantitative strategic phaning matrix (QSPM), the study forms full- feledged development strategies for Nguyen Van Thanh Printing Joint stock company up to 2020. Based on results mentioned above and development plan scheduled in future, the author present specific strategies as follows: (1) strategic product diversification, (2) Product development strategy, (3) Strategic human resource training, (4) Market development strategy. At the same time, the author also proposed eight measures to implement these four seclected strategies.
- vi MỤC LỤC Phần MỞ ĐẦU ............................................................................................................1 1. Đặt vấn đề ............................................................................................................1 2. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................2 3. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................3 3.1 Mục tiêu tổng quát ..........................................................................................3 3.2 Mục tiêu cụ thể ...............................................................................................3 4. Câu hỏi nghiên cứu ..............................................................................................3 5. Phạm vi đối tƣợng nghiên cứu .............................................................................3 5.1 Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................3 5.2 Đối tƣợng nghiên cứu .....................................................................................4 6. Phƣơng pháp nghiên cứu .....................................................................................4 6.1 Phƣơng pháp thu thập số liệu .........................................................................4 6.2 Phƣơng pháp phân tích dữ liệu .......................................................................4 7. Lƣợc khảo tài liệu có liên quan............................................................................5 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH .9 1.1 KHÁI NIỆM, VAI TRÒ VÀ MÔ HÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ........................................................................................................9 1.1.1 Khái niệm về chiến lƣợc..............................................................................9 1.1.2 Hoạch định chiến lƣợc.................................................................................9 1.1.3 Vai trò của quản trị chiến lƣợc ..................................................................10 1.1.4 Các yêu cầu khi xây dựng và hoạch định chiến lƣợc ................................10 1.2 QUY TRÌNH XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC .......................12 1.2.1 Mô hình phân tích xây dựng chiến lƣơc toàn diện ....................................12 1.2.2 Xác định mục tiêu của doanh nghiệp ........................................................13 1.2.3 Phân tích môi trƣờng .................................................................................13 1.3 CÁC CÔNG CỤ CHỦ YẾU ĐỂ XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC ....................................................................................................................15 1.3.1 Ma trận các yếu tố nội bộ (IFE) ................................................................15
- vii 1.3.2 Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) ..........................................................16 1.3.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh (CPM)..........................................................17 1.3.4 Ma trận điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức (SWOT) .....................17 1.3.5 Ma trận hoạch định chiến lƣợc có thể định lƣợng (QSPM) ......................19 Tóm tắt chƣơng 1 ...................................................................................................20 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN IN NGUYỄN VĂN THẢNH VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY .................................................................22 2.1 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN.................................................22 2.2 CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ NGUỒN LỰC CỦA CÔNG TY ............................23 2.2.1 Cơ cấu tổ chức ...........................................................................................23 2.2.2 Nguồn lực của Công ty..............................................................................25 2.3 CHỨC NĂNG VÀ QUYỀN HẠN CỦA CÁC PHÒNG BAN .......................26 2.3.1 Ban Giám Đốc ...........................................................................................26 2.3.2 Chức năng nhiệm vụ của phòng và phân xƣởng .......................................27 2.4 TÌNH HÌNH HOẠT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY .........29 2.4.1 Tổng quan tình hình hoạt động kinh doanh...............................................29 2.4.2 Kết quả hoạt động kinh doanh thời gian qua.............................................29 2.4.3 Công nghệ và quy mô sản xuất .................................................................31 2.4.3.1 Công nghệ sản xuất .............................................................................31 2.4.3.2 Quy mô sản xuất .................................................................................33 2.4.4 Năng lực quản lý .......................................................................................33 2.4.5 Tình hình xây dựng chiến lƣợc kinh doanh và các giải pháp thực hiện chiến lƣợc của Công ty trong thời gian qua .......................................................33 2.4.5.1 Tình hình xây dựng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty ....................33 2.4.5.2 Các giải pháp thực hiện chiến lƣợc kinh doanh trong thời gian qua ..34 2.5 PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỜNG ĐẾN MÔI TRƢỜNG NỘI BỘ CỦA CÔNG TY ....................................................................................................35 2.5.1 Hoạt động kinh doanh ...............................................................................35 2.5.2 Hoạt động tài chính ...................................................................................36
- viii 2.5.2.1 Hệ số thanh toán ngắn hạn ..................................................................38 2.5.2.2 Hệ số thanh toán nhanh .......................................................................39 2.5.2.3 Nợ so với Tài sản ................................................................................39 2.5.2.4 Vòng quay hàng tồn kho .....................................................................40 2.5.2.5 Kỳ thu tiền bình quân ..........................................................................41 2.5.3 Hoạt động marketing .................................................................................42 2.5.3.1 Sản phẩm .............................................................................................42 2.5.3.2 Giá sản phẩm .......................................................................................44 2.5.3.3 Phân phối và chiêu thị .........................................................................45 2.5.4 Hoạt động nghiên cứu và phát triển ..........................................................46 2.5.5 Hoạt động thông tin ...................................................................................47 2.5.6 Tình hình quản lý và kiểm tra chất lƣợng .................................................47 2.6 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MÔI TRƢỜNG NỘI BỘ, MÔI TRƢỜNG BÊN NGOÀI ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TY ....................................................47 2.6.1 Phân tích môi trƣờng vi mô .......................................................................47 2.6.1.1 Khách hàng .........................................................................................47 2.6.1.2 Đối thủ cạnh tranh ...............................................................................48 2.6.1.3 Nhà cung cấp .......................................................................................51 2.6.1.4 Đối thủ tiềm ẩn ....................................................................................52 2.6.1.5 Sản phẩm thay thế ...............................................................................52 2.6.2 Phân tích môi trƣờng vĩ mô .......................................................................53 2.6.2.1 Các yếu tố kinh tế................................................................................53 2.6.2.2 Các yếu tố tự nhiên .............................................................................54 2.6.2.3 Các yếu tố chính trị - pháp luật ...........................................................55 2.6.2.4 Các yếu tố văn hóa xã hội ...................................................................55 2.6.2.5 Các yếu tố công nghệ, kỹ thuật ...........................................................55 Tóm tắt chƣơng 2 ...................................................................................................56 Chƣơng 3 HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN IN NGUYỄN VĂN THẢNH ĐẾN NĂM 2020 ...........................................57 3.1 TẦM NHÌN, SỨ MẠNG VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY .57
- ix 3.1.1 Tầm nhìn của Công ty ...............................................................................57 3.1.2 Sứ mạng của Công ty ................................................................................57 3.1.3 Mục tiêu Công ty .......................................................................................57 3.1.3.1 Mục tiêu tổng quát của Công ty ..........................................................58 3.1.3.2 Mục tiêu cụ thể của Công ty ...............................................................58 3.2 CÁC CÔNG CỤ CUNG CẤP THÔNG TIN ĐỂ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC ....................................................................................................................58 3.2.1 Phân tích các yếu tố bên trong của Công ty ..............................................58 3.2.2 Phân tích các yếu tố bên ngoài của Công ty..............................................60 3.2.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ......................................................................62 3.2.4 Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và de dọa ....................................63 3.3 PHƢƠNG ÁN LỰA CHỌN CÁC CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY ..............................................................................................................65 3.3.1 Nhóm chiến lƣợc S – O .............................................................................65 3.3.2 Nhóm chiến lƣợc S – T .............................................................................65 3.3.3 Nhóm chiến lƣợc W – O ...........................................................................66 3.3.4 Nhóm chiến lƣợc W – T ............................................................................66 3.4 LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC ...........................................................................67 3.4.1 Cơ sở để lựa chọn chiến lƣợc ....................................................................67 3.4.2 Ma trận hoạch định chiến lƣợc có thể định lƣợng (QSPM) ......................67 3.4.2.1 Đối với nhóm chiến lƣợc S – O ..........................................................67 3.4.2.2 Đối với nhóm chiến lƣợc S – T ...........................................................68 3.4.2.3 Đối với nhóm chiến lƣợc W – O .........................................................70 3.4.2.4 Đối với nhóm chiến lƣợc W – T .........................................................71 3.4.3 Những chiến lƣợc đƣợc ƣu tiên lựa chọn ..................................................72 3.5 CÁC GIẢI PHÁP HỔ TRỢ ĐỂ THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ...............................................................................................................................73 3.5.1 Cơ sở đề xuất giải pháp .............................................................................73 3.5.2 Giải pháp bổ trợ .........................................................................................74 3.5.2.1 Giải pháp về quản trị ...........................................................................74
- x 3.5.2.2 Giải pháp về marketing .......................................................................74 3.5.2.3 Giải pháp về quản lý chất lƣợng .........................................................75 3.5.2.4 Giải pháp về kế toán – tài chính..........................................................75 3.5.2.5 Giải pháp về nguồn cung ứng .............................................................76 3.5.2.6 Giải pháp về hệ thống thông tin ..........................................................76 3.5.2.7 Giải pháp liên kết hợp tác ...................................................................77 3.5.3 Giải pháp thực hiện chiến lƣợc .................................................................77 3.5.3.1 Giải pháp đa dạng hóa sản phẩm ........................................................77 3.5.3.2 Giải pháp phát triển sản phẩm ............................................................77 3.5.3.3 Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực ......................................................78 3.5.3.4 Giải pháp phát triển thị trƣờng ............................................................79 3.6 KIẾN NGHỊ .....................................................................................................79 3.6.1 Đối với địa phƣơng....................................................................................79 3.6.2 Đối với Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh .....................................79 3.6.3 Hạn chế của đề tài .....................................................................................80 Tóm tắt chƣơng 3 ...................................................................................................80 KẾT LUẬN ...............................................................................................................82 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................83 PHỤ LỤC
- xi DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT ADSL : (Asymmetric Digital Subscriber Line) đƣờng dây thuê bao số bất đối xứng AEC : (Asean Economic Community) Cộng đồng kinh tế Asean AFTA : (Asean Free Trade Area) Khu vực thƣơng mại tự do AS : (Attractiveness Score) Điểm hấp dẫn ASEAN : (Association of Southeast Asian Nations) Hội hiệp các quốc gia Đông Nam Á CP : Cổ phần CPI : (Cusumer Price Index) Chỉ số giá tiêu dùng CPM : (Competitive Profile Matrix) Ma trận hình ảnh cạnh tranh DNTN : Danh nghiệp tƣ nhân ĐBSCL : Đồng bằng Sông Cửu Long EFE : (External Factor Evaluation) Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài GDP : (Gross Domestic Product) Tổng sản phẩm quốc nội IFE : (Internal Factor Evaluation) Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong ISO : (International Organization for Standardization) Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế MTV : Một thành viên NXB : Nhà xuất bản QĐ : Quyết định QĐ-UBT : Quyết định - Ủy ban tỉnh QSPM : (Quantitative Strategic Planning Matrix) Ma trận hoạch định chiến lƣợc có thể định lƣợng S-O : (Strengths, Opportunities) Điểm mạnh – cơ hội S-T : (Strengths, Threats) Điểm mạnh – nguy cơ SWOT : (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats) Ma trận điểm mạnh – điểm yếu và cơ hội – nguy cơ TAS : (Total Attractiveness Score) Tổng số điểm hấp dẫn TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TP : Thành phố TPCT : Thành phố Cần Thơ
- xii TP. HCM : Thành phố Hồ Chí Minh TPP : (Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement) Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dƣơng TNHH : Trách nhiệm hữu hạn UBND : Ủy Ban Nhân Dân USD : Đô la Mỹ W-O : (Weaknesses, Opportunities) Điểm yếu, cơ hội W-T : (Weaknesses, Threats) Điểm yếu, nguy cơ WTO : (World trade organization) Tổ chức thƣơng mại thế giới
- xiii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) ............................................15 Bảng 1.2: Ma trận đánh giá các yếu bên ngoài (EFE) ..............................................17 Bảng 1.3: Ma trận hình ảnh cạnh tranh .....................................................................17 Bảng 1.4: Ma trận SWOT .........................................................................................19 Bảng 1.5: Ma trận QSPM ..........................................................................................20 Bảng 2.1: Trình độ chuyên môn ................................................................................25 Bảng 2.2: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh qua các năm................................30 Bảng 2.5: Doanh thu của từng loại sản phẩm ...........................................................35 Bảng 2.6: Bảng cân đối kế toán ................................................................................36 Bảng 2.7: Hệ số thanh toán ngắn hạn........................................................................38 Bảng 2.8: Hệ số thanh toán nhanh ............................................................................39 Bảng 2.9: Hệ số nợ trên tổng tài sản .........................................................................40 Bảng 2.10: Vòng quay hàng tồn kho.........................................................................41 Bảng 2.11: Kỳ thu tiền bình quân .............................................................................42 Bảng 2.12: Sản lƣợng in khổ 13x19 giai đoạn 2012 – 2015 .....................................43 Bảng 2.13: Giá công in bình quân khổ 13x19 giai đoạn 2012 – 2015 ......................45 Bảng 2.14: Một số yếu tố kinh tế của Việt Nam 2012 - 2016 ..................................53 Bảng 3.1: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) ............................................59 Bảng 3.2: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ..........................................61 Bảng 3.3: Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Công ty.................................................62 Bảng 3.4: Ma trận SWOT của Công ty .....................................................................64 Bảng 3.5: Ma trận QSPM của Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh – nhóm SO ...................................................................................................................................67 Bảng 3.6: Ma trận QSPM của Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh – nhóm ST ...................................................................................................................................69 Bảng 3.7: Ma trận QSPM của Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh – nhóm WO ...................................................................................................................................70
- xiv Bảng 3.8 Ma trận QSPM của Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh – nhóm WT ...................................................................................................................................71 Bảng 3.9: Các chiến lƣợc đƣợc lực chọn ..................................................................73 Bảng 3.10: Một số giải pháp để thực hiện chiến lƣợc kinh doanh của Công ty .......73
- xv DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Mô hình phân tích xây dựng chiến lƣợc ...................................................12 Hình 1.2: Mô hình cạnh tranh của Porter ..................................................................14 Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh .........................24 Hình 2.2: Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh..28 Hình 2.3: Quy trình công nghệ in Offset ..................................................................32
- 1 Phần MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề Ngày nay, xu hƣớng hội nhập, cạnh tranh và phát triển đang diễn ra hết sức nhanh chóng và mạnh mẽ, tạo ra những cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm, đồng thời là cơ hội tiếp thu công nghệ và kỹ năng mới trong quá trình sản xuất và quản lý, nhƣng kèm theo đó là những thách thức đòi hỏi doanh nghiệp không ngừng đổi mới và cải tiến để có thể đứng vững trên thị trƣờng. Cạnh tranh là một hiện tƣợng tất yếu, là một trong những đặc trƣng cơ bản của nến kinh tế thị trƣờng, là năng lực phát triển thị trƣờng. Trong cơ chế thị trƣờng, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhau ngày càng gay gắt và quyết liệt đến sự thành bại của doanh nghiệp phải quan tâm đúng mức để có những biện pháp thích hợp nhằm ứng phó kịp thời và hiệu quả trƣớc tình hình diễn biến phức tạp của thị trƣờng và các đối thủ cạnh tranh. Do vậy, hoạch định chiến lƣợc kinh doanh cho doanh nghiệp luôn là nội dung thu hút đƣợc nhiều sự quan tâm, không chỉ đối với nhà quản trị doanh nghiệp mà cả với các học giả nghiên cứu chuyên ngành kinh tế. Nhiều cơ sở sản xuất trong nƣớc đã có những dây chuyền, máy móc thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu của khách hàng về giá cả, số lƣợng, chất lƣợng và thời gian giao hàng. Nhiều ấn phẩm ra đời ngày càng đẹp và mẫu mã đa dạng về hình thức, phát triển nhiều thể loại, sách, báo và tạp chí của các nhà xuất bản. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tƣ cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ lao động, cãi tiến sản phẩm, … qua đó chất lƣợng sản phẩm in nâng lên rất rõ rệt, đáp ứng mọi yêu cầu về in ấn cho mọi khách hàng trong cả nƣớc. Ngành in là một ngành công nghiệp, góp phần quan trọng trong tiến trình truyền đạt thông tin, trao đổi thông tin giúp cho mọi ngƣời hiểu biết đúng và kịp thời những vấn đề trong mọi lĩnh vực của xã hội. Do đó, cạnh tranh chính là động lực để tăng trƣởng và phát triển, nếu không có sự chuẩn bị tốt thì doanh nghiệp có thể sẽ bị thất bại trong kinh doanh, đó là quy
- 2 trình tất yếu. Bên cạnh đó cần quan tâm nghiên cứu để tìm ra những biện pháp phù hợp để thu hút khách hàng, phát huy lợi thế và năng cao nâng lực cạnh tranh, hội nhập hợp tác sẽ đảm bảo thành công và mang lại hiệu quả hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nƣớc và địa phƣơng. 2. Tính cấp thiết của đề tài Hòa nhập với xu thế tất yếu của nền kinh tế thế giới, nền kinh tế Việt Nam cũng đang thật sự chuyển mình từng bƣớc vững chắc hội nhập sâu hơn vào thị trƣờng quốc tế và đã đạt đƣợc những thành tự đáng khích lệ. Những chính sách đổi mới của Đảng, Nhà nƣớc, đặc biệt là xu thế phát triển của nền kinh tế - văn hóa – xã hội đã tạo nhiều cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nƣớc hòa nhập vào thị trƣờng ngành in với những bƣớc phát triển nhất định. Để có những thành công đó thì ngành in cũng đã có những đóng góp không nhỏ với vai trò của mình, là việc tạo ra những ấn phẩm đạt chất lƣợng góp phần đáp ứng nhu cầu của thị trƣờng. Sự tăng trƣởng và phát triển của ngành cũng đã góp phần tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến sự tăng trƣởng và phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới và khu vực hiện nay, sự gia nhập vào các tổ chức quốc tế của nền kinh tế Việt Nam nhƣ: AFTA, WTO,... thì ngành in phải đối diện với một môi trƣờng kinh doanh mới, một sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trƣờng cả trong và ngoài nƣớc. Vì vậy, vấn đề cấp bách là ngành in mà đặc biệt là Công ty phải xây dựng chiến lƣợc kinh doanh khả thi để tiếp tục phát triển trong tƣơng lai. Chiến lƣợc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của một tổ chức. Chiến lƣợc đƣợc xem nhƣ một kế hoạch tổng thể, dài hạn của một tổ chức nhằm đạt đƣợc mục tiêu lâu dài. Theo Chandler, Đại học Havard, chiến lược là việc xác định những mục tiêu dài hạn của một tổ chức và thực hiện chương trình hành động cùng với việc phân bổ các nguồn lực cần thiết để đạt đượcnhững mục tiêu. Xuất phát từ những lý do nêu trên, nên tác giả xét thấy đề tài “Hoạch định chiến lượt kinh doanh cho Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh đến năm 2020” là cần thiết phải đƣợc nghiên cứu.
- 3 3. Mục tiêu nghiên cứu 3.1 Mục tiêu tổng quát Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh và đề xuất giải pháp thực hiện chiến lƣợc kinh doanh cho Công ty Cổ Phần In Nguyễn Văn Thảnh đến năm 2020. 3.2 Mục tiêu cụ thể Để thực hiện đƣợc mục tiêu tổng quát nhƣ trên thì luận văn có 3 mục tiêu cụ thể nhƣ sau: (1) Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh; (2) Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh cho Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh đến năm 2020; (3) Đề xuất giải pháp thực hiện chiến lƣợc kinh doanh cho Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh. 4. Câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi 1: Môi trƣờng kinh doanh ảnh hƣởng đến cơ hội, thách thức, điểm mạnh và điểm yếu của Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh nhƣ thế nào? Câu hỏi 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh qua 4 năm 2012 đến 2015 nhƣ thế nào? Câu hỏi 3: Chiến lƣợc và các giải pháp cụ thể nào để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty đến năm 2020 nhƣ thế nào? 5. Phạm vi đối tƣợng nghiên cứu 5.1 Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về không gian: Nghiên cứu thông tin từ các phòng ban và các bộ phận có liên quan của Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh cho thời gian tới. Phạm vi về thời gian: - Thu thập thông tin cho nghiên cứu này là số liệu thứ cấp của Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh dựa vào các báo cáo tài chính và các báo cáo khác giai đoạn 2012 đến năm 2016. - Số liệu khảo sát đƣợc thu thập trong thời gian thực hiện luận văn cụ thể trong năm 2016.
- 4 Phạm vi về nội dung: - Việc nghiên cứu, phân tích chỉ dừng lại ở phạm vi nghiên cứu môi trƣờng kinh doanh hiện tại của Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh. 5.2 Đối tƣợng nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn là chiến lƣợc và các giải pháp thực hiện chiến lƣợc kinh doanh cho Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh. Nghiên cứu này được cấu trúc thành 3 chương cụ thể như sau: - Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lƣợc kinh doanh; - Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần in Nguyễn Văn Thảnh và các yếu tố ảnh hƣởng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty; - Chƣơng 3: Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh cho Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh đến năm 2020 và đề xuất giải pháp. 6. Phƣơng pháp nghiên cứu 6.1 Phƣơng pháp thu thập số liệu Đề tài sử dụng số liệu sơ cấp và thứ cấp. Thu thập số liệu sơ cấp: Số liệu đƣợc thu thập bằng cách lập bảng câu hỏi phỏng vấn trực tiếp 10 chuyên gia, trong đó 6 chuyên gia trong Công ty và 4 chuyên gia bên ngoài Công ty. Chuyên gia đƣợc lựa chọn là lãnh đạo và các quản lý phụ trách các bộ phận chức năng của Công ty là những ngƣời có trình độ và kinh nghiệm lâu năm trong ngành in. Việc tiếp cận với các chuyên gia thông qua bảng phỏng vấn kết hợp thảo luận trực tiếp với các chuyên gia tại Công ty, và trao đổi qua email hoặc điện thoại với các chuyên gia bên ngoài Công ty. Thu thập số liệu thứ cấp: Số liệu đƣợc thu thập từ các báo cáo tài chính và báo cáo khác qua 4 năm 2012, 2013, 2014, 2015 tại Công ty Cổ phần In Nguyễn Văn Thảnh và các thông tin khác. 6.2 Phƣơng pháp phân tích dữ liệu Sử dụng phƣơng pháp mô tả, phƣơng pháp so sánh để phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty giai đoạn 2012 đến năm 2015. Sử dụng ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE), ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE), ma trận hình ảnh cạnh tranh (CPM) để phân tích môi trƣờng
- 5 kinh doanh của Công ty. Kết hợp với công cụ phân tích ma trận điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức (SWOT) để xây dựng các phƣơng án chiến lƣợc tối ƣu. Thông qua ma trận hoạch định chiến lƣợc có thể định lƣợng (QSPM) để lựa chọn chiến lƣợc phù hợp. Đề tài sử dụng phần mềm EXCEL, EVIEWS để xử lý số liệu. 7. Lƣợc khảo tài liệu có liên quan Để có thêm cơ sở làm căn cứ cho việc thực hiện luận văn này, tác giả lƣợc khảo 04 tài liệu có liên quan nhƣ sau: Lê Bảo Toàn (2016), “Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang đến năm 2020”, Với mục đích tìm ra các chiến lƣợc và giải pháp phù hợp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang. Đề tài tài tập trung phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang từ năm 2012 đến năm 2015. Trên cơ sở đó đề tài tập trung phân tích môi trƣờng bên trong, bên ngoài Công ty tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu bên trong Công ty, xác định cơ hội và thách thức tác động đến hoạt động kinh doanh của Công ty. Các số liệu sơ cấp và thứ cấp kết hợp với (1) kỹ thuật phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức (SWOT) để hình thành nhóm chiến lƣợc S-O, S-T, W-O, W-T; và (2) với kỹ thuật ma trận SPAGE để xác định vị trí chiến lƣợc và phƣơng án chiến lƣợc tối ƣu. Thông qua ma trận hoạch định chiến lƣợc có thể định lƣợng (QSPM) đã hình thành những chiến lƣợc cần thực hiện cho Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang đến năm 2020, nhằm mục đích mở rộng, phát triển và tạo thế chủ động trên thị trƣờng ngày càng cạnh tranh khốc liệt nhƣ hiện nay là: (1) Chiến lƣợc thâm nhập thị trƣờng, (2) Chiến lƣợc hội nhập về phía sau, (3) Chiến lƣợc phát triển thị trƣờng và (4) Chiến lƣợc tái cấu trúc Công ty. Hồ Tú Lan (2016), “Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ giai đoạn năm 2016 – 2020”, nhằm mục đích hoạch định chiến lƣợc phát triển kinh doanh và đề xuất các giải pháp thực hiện phù hợp hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 844 | 193
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn