intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

39
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm 2 mục tiêu: Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh tại Sonadezi Long Bình; đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cho Công ty. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC  LÊ THỊ NGỌC SÁU MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SONADEZI LONG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.Hồ Chí Minh – Năm 2020
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC  LÊ THỊ NGỌC SÁU MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SONADEZI LONG BÌNH Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Hướng đào tạo: Hướng ứng dụng Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.TRẦN ĐĂNG KHOA TP.Hồ Chí Minh – Năm 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty cổ phần Sonadezi Long Bình” là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS.Trần Đăng Khoa và chưa được công bố trước đó dưới bất kỳ hình thức nào. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và không trùng lặp với các đề tài khác. Đồng Nai, ngày 09 tháng 03 năm 2020 Tác giả Lê Thị Ngọc Sáu
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH TÓM TẮT ABSTRACT PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 2 4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 2 5. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu ................................................................................ 3 6. Các nghiên cứu có liên quan ........................................................................................ 3 7. Kết cấu của luận văn .................................................................................................... 5 CHƯƠNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................. 6 1.1 Giới thiệu về Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình ................................................. 6 1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ....................................................................... 6 1.1.2 Sơ đồ Cơ cấu tổ chức của Công ty.................................................................... 7 1.1.3 Sản phẩm, thị trường và khách hàng chủ yếu của Công ty .............................. 7 1.1.4 Tầm nhìn và sứ mệnh ........................................................................................ 9 1.2 Xác định vấn đề nghiên cứu. ................................................................................... 10 1.3 Xác định nguyên nhân của vấn đề ........................................................................... 11 1.4 Vai trò của hiệu quả kinh doanh đối với Sonadezi Long Bình ............................... 12 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH VÀ MÔ HÌNH THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG ................................................................................ 13 2.1 Lý thuyết về hiệu quả kinh doanh, phân tích hiệu quả kinh doanh. ........................ 13 2.1.1 Khái niệm hiệu quả kinh doanh ...................................................................... 13 2.1.2 Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh .............................. 14 2.1.3 Phân tích hiệu quả kinh doanh ........................................................................ 14
  5. 2.2 Đánh giá hiệu quả kinh doanh bằng mô hình thẻ điểm cân bằng ............................ 15 2.2.1 Khái niệm tổng quát về thẻ điểm cân bằng.................................................... 15 2.2.2 Vai trò của Thẻ điểm cân bằng ....................................................................... 17 2.2.3 Nội dung các yếu tố của thẻ điểm cân bằng ................................................... 19 2.2.4 Bản đồ chiến lược các mục tiêu trong thẻ điểm cân bằng .............................. 25 2.2.5 Một số rào cản khi thực hiện thẻ điểm cân bằng vào phân tích hiệu quả kinh doanh ............................................................................................................... 26 CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SONADEZI LONG BÌNH ................................................... 28 3.1 Thực trạng sứ mệnh, tầm nhìn của Sonadezi Long Bình ........................................ 28 3.2 Thực trạng chiến lược của Sonadezi Long Bình ..................................................... 28 3.3 Phân tích hiệu quả kinh doanh của Sonadezi Long Bình năm 2017-2019 .............. 29 3.3.1 Phương diện tài chính ..................................................................................... 29 3.3.2 Phương diện khách hàng ................................................................................. 40 3.3.3 Quy trình kinh doanh nội bộ ........................................................................... 46 3.3.4 Phương diện đào tạo và phát triển .................................................................. 52 3.4 Kết nối các thước đo trong thẻ điểm cân bằng với chiến lược ................................ 58 CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CHO CÔNG TY CP SONADEZI LONG BÌNH ................ 64 4.1 Định hướng chiến lược của Sonadezi Long Bình.................................................... 64 4.2 Mục tiêu năm 2020 của Sonadezi Long Bình ......................................................... 64 4.3 Một số giải pháp đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cho Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình ................................................................................................ 66 4.3.1 Giải pháp về phương diện tài chính ................................................................ 66 4.3.2 Giải pháp về phương diện khách hàng ........................................................... 70 4.3.3 Giải pháp về phương diện kinh doanh nội bộ ................................................. 72 4.3.4 Giải pháp về phương diện đào tạo và phát triển ............................................. 74 4.4 Một số kiến nghị với Nhà nước và cơ quan các cấp Tỉnh Đồng Nai. ..................... 78 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 80 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  6. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BSC : Thẻ điểm cân bằng CP : Cổ phần KCN : Khu công nghiệp Sonadezi Long Bình : Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình
  7. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Tốc độ tăng trưởng của Sonadezi Long Bình từ năm 2017-2019 ...... 10 Bảng 1.2: Kết quả lợi nhuận thực hiện từ năm 2017-2019 ................................. 12 Bảng 2.1: Các thước đo tài chính thường được sử dụng: .................................... 21 Bảng 2.2: Các thước đo phương diện khách hàng thường được sử dụng:........... 22 Bảng 2.3 : Các thước đo phương diện quy trình kinh doanh nội bộ .................... 24 Bảng 2.4 : Các thước đo phương diện học hỏi và phát triển ............................... 25 Bảng 3.1: Mục tiêu tài chính Sonadezi Long Bình năm 2017 - 2019 ................. 29 Bảng 3.2: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh ............................................... 30 Bảng 3.3: Bảng cân đối kế toán ........................................................................... 31 Bảng 3.4: Kết quả thực hiện mục tiêu.................................................................. 32 Bảng 3.5: Cơ cấu doanh thu thuần theo hoạt động .............................................. 32 Bảng 3.6: Cơ cấu lợi nhuận gộp theo hoạt động .................................................. 35 Bảng 3.7: Chỉ số tài chính .................................................................................... 36 Bảng 3.8: Mục tiêu phương diện khách hàng ...................................................... 40 Bảng 3.9: Kết quả thực hiện thu hút khách hàng mới.......................................... 41 Bảng 3.10: Kết quả khảo sát khách hàng năm 2019 ............................................ 43 Bảng 3.11: Mục tiêu phương diện kinh doanh nội bộ ......................................... 47 Bảng 3.12: Kết quả thực hiện phát triển sản phẩm mới....................................... 47 Bảng 3.13: Tình hình thực hiện sáng kiến, cải tiến ............................................. 48 Bảng 3.14: Thống kê tình hình xử lý văn bản...................................................... 49 Bảng 3.15: Mục tiêu phương diện đào tạo và phát triển ...................................... 52 Bảng 3.16: Kết quả khảo sát sự hài lòng của nhân viên năm 2019 ..................... 53 Bảng 3.17: Cơ cấu lao động năm 2019 ................................................................ 54 Bảng 3.18: Bảng chỉ tiêu đánh giá hiệu quả đào tạo từ năm 2017-2019. ............ 56 Bảng 3.19: Kết quả thẻ điểm cân bằng của Sonadezi Long Bình năm 2019 ....... 60 Bảng 4.1: Đề nghị mục tiêu Sonadezi Long Bình năm 2020 .............................. 64
  8. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Cơ cấu tổ chức của Sonadezi Long Bình ........................................................ 7 Hình 2.1: Mô hình thẻ điểm cân bằng biến chiến lược thành hành động ..................... 16 Hình 2.2: Vai trò thẻ điểm cân bằng ............................................................................. 17 Hình 2.3: Bản đồ chiến lược ......................................................................................... 26 Hình 3.1: Thống kê phàn nàn, khiếu nại của khách hàng ............................................. 44 Hình 3.2: Tỷ lệ đại học và trên đại học năm 2017-2019 ............................................... 54 Hình 3.3: Mối liên hệ giữa các yếu tố thẻ điểm cân bằng của Sonadezi Long Bình .... 59
  9. TÓM TẮT Đề tài: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình Tóm tắt: 1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu: Với mong muốn góp phần tìm ra hướng phát triển bền vững nhằm giữ vững được vị thế và nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình trong tương lai. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình cho những năm tới. 3. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu này được thực hiện sử dụng phương pháp thống kê mô tả bằng việc phân tích, so sánh các số liệu thứ cấp của Công ty trong giai đoạn 2017 – 2019. 4. Kết quả nghiên cứu: Khái quát cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp; Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình trong giai đoạn 2017 – 2019 và đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình cho những năm tới. 5. Kết luận và hàm ý: Với cơ sở lý luận được đúc kết từ nhiều nguồn lý thuyết mà học viên được học, kết hợp với những lý luận, phân tích logic, đề tài có thể vận dụng vào quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh lâu dài và chiến lược phát triển bền vững cho Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình. Từ khóa: mục tiêu, chiến lược, kế hoạch, hiệu quả kinh doanh, giải pháp, thẻ điểm cân bằng.
  10. ABSTRACT Topic: Som solutions to promote business efficiency at Sonadezi Long Binh Shareholding Company. Summary: 1. Reason of choosing the research topic: With the desire to contribute to find a sustainable development direction to maintain the position and promotion of competitive capacity of Sonadezi Long Binh Shareholding Company in the future. 2. Research Objective: To find solutions to promote business efficiency of Sonadezi Long Binh Shareholding Company in the coming years. 3. Research methodology: This study has been conducted by using the descriptive statistical methods with analysis and comparing secondary data of company in period from 2017-2019. 4. Research results: Overview of theoretical basis about business efficiency for company; Analyze the reality of business efficiency of Sonadezi Long Binh Shareholding Company in period of 2017-2019 and providing solutions to promote business efficiency at Sonadezi Long Binh Shareholding Company in the coming years. 5. Conclusion and implication: With theoretical basis has been concluded from many theoretical sources that students learn and combining with theories, logical analysis, the topic can be applied in the process of planning long term business strategy & sustainable development strategy of Sonadezi Long Binh Shareholding Company. Key words: Objective/goal, strategy, plan, business efficiency, solution, balanced scorecards
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong quá trình hội nhập thế giới, cùng với việc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là cơ hội để thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển. Trong nền kinh tế thị trường, cùng với nhiều cơ hội kinh doanh thì doanh nghiệp luôn phải đối mặt với môi trường kinh doanh luôn thay đổi cũng như áp lực cạnh tranh trên thị trường. Do đó, doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh phù hợp và đề ra các biện pháp tích cực nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Là một trong số 18 thành viên thuộc Tổng công ty Sonadezi, Sonadezi Long Bình là một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp tại Đồng Nai, với sứ mệnh trở thành công ty hạ tầng Khu công nghiệp chuyên nghiệp thông qua nỗ lực kiến tạo các Khu công nghiệp có hạ tầng tốt, chuyên nghiệp trong hoạt động đầu tư, chuyên nghiệp trong quản trị doanh nghiệp và tuân thủ pháp luật. Sonadezi Long Bình là công ty kinh doanh hạ tầng có tỷ suất lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu đạt cao so với các đơn vị kinh doanh cùng ngành nghề trong hệ thống Sonadezi cũng như so với các đơn vị cùng ngành nghề trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Từ năm 2017 đến năm 2019 tỷ suất lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu của Sonadezi Long Bình trung bình là 30%. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh đang đi theo xu thế giảm. Cụ thể: lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2018 so với năm 2017 giảm 8,98%, năm 2019 so với năm 2018 giảm 16,32% và năm 2019 so với năm 2017 giảm 23,84%. Trong khi đó, Tổng công ty Sonadezi đề ra mục tiêu cho các công ty kinh doanh hạ tầng trong hệ thống Sonadezi, hàng năm phải có sự tăng trưởng từ 5% trở lên. Để đạt mục tiêu đòi hỏi Sonadezi Long Bình phải không ngừng nỗ lực nâng cao hiệu quả kinh doanh, thông qua việc đánh giá thực trạng doanh nghiệp từ đó đánh giá những gì đã làm được, những gì chưa làm được để nhận biết những cơ hội, rủi ro trong tương lai đề ra biện pháp hành động, giải pháp kinh doanh phù hợp.
  12. 2 Qua tìm hiểu và nghiên cứu, tác giả nhận thấy hệ thống thẻ điểm cân bằng là công cụ đánh giá hữu hiệu giúp cho Sonadezi Long Bình có thể đo lường hiệu quả kinh doanh cụ thể và bao quát hơn xoay quanh bốn khía cạnh: tài chính, khách hàng, kinh doanh nội bộ, đào tạo phát triển, là công cụ hỗ trợ giúp đánh giá đầy đủ và đúng đắn quá trình kinh doanh để từ đó tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên những nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp. Xuất phát từ những lý do trên, đề tài “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình” được tác giả chọn làm đề tài nghiên cứu để làm luận văn thạc sỹ kinh tế. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu tổng quát: tìm giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình. Các mục tiêu cụ thể: - Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh tại Sonadezi Long Bình. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cho Công ty. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Hiệu quả kinh doanh và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh tại Công ty CP Sonadezi Long Bình. - Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện tại Công ty CP Sonadezi Long Bình với dữ liệu thứ cấp từ năm 2017 đến năm 2019. 4. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện được mục tiêu nghiên cứu, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Nghiên cứu định tính: tác giả tiến hành nghiên cứu bằng cách phỏng vấn ban lãnh đạo Sonadezi Long Bình về các nội dung liên quan đến sứ mệnh, tầm nhìn, định hướng phát triển và mục tiêu trong tương lai của Công ty. - Phương pháp thống kê mô tả: Bằng việc phân tích, so sánh các số liệu thứ cấp, các chỉ số tài chính từ năm 2017-2019 dựa trên số liệu kế hoạch, báo cáo tài chính và các báo cáo khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh của Sonadezi
  13. 3 Long Bình; xác định giá trị trung bình về mức độ hài lòng của khách hàng và nhân viên công ty, thống kê kết quả khảo sát khách hàng và nhân viên về mức độ hài lòng từ các bảng câu hỏi trong phiếu khảo sát. 5. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu Kết quả nghiên cứu giúp Ban Tổng giám đốc có cái nhìn tổng quan về hiệu quả kinh doanh của Sonadezi Long Bình thông qua việc áp dụng thẻ điểm cân bằng vào phân tích, từ đó tìm ra những giải pháp, lựa chọn giải pháp tối ưu để nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty. 6. Các nghiên cứu có liên quan Nhiều nghiên cứu trong nước cũng như trên thế giới về vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu tác giả chỉ tìm hiểu một số công trình nghiên cứu cụ thể như sau: - Các nghiên cứu nước ngoài: Nghiên cứu của Tatić Kasim và các cộng sự (2018), cho thấy để nâng cao hiệu quả kinh doanh không đơn thuần là giảm chi phí tăng lợi nhuận mà phải sử dụng hợp lý các nguồn lực của công ty, cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên đồng thời nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Để làm được điều này các công ty phải không ngừng cải tiến quy trình kinh doanh. Nghiên cứu của Singh, Schmidgall (2002), đã đưa ra bộ 36 chỉ tiêu tài chính khi phân tích hiệu quả kinh doanh như: chỉ tiêu thanh toán ngắn hạn, thanh toán dài hạn; hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài sản; hiệu quả quản lý hoạt động; khả năng sinh lời. Nghiên cứu của tác giả Stewart and Mohamed (2001), tác giả đã sử dụng thẻ điểm cân bằng trên bốn phương diện là: phương diện tài chính, phương diện khách hàng, phương diện kinh doanh nội bộ và phương diện đào tạo và phát triển để đánh giá và cải thiện hiệu quả hoạt động trong các tổ chức thuộc lĩnh vực xây dựng. Theo nghiên cứu của Humera Khatab và các cộng sự (2011), tác giả đã xem xét mối quan hệ giữa chất lượng quản trị doanh nghiệp và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp tại thị trường chứng khoán Karachi thông qua các chỉ tiêu tài chính
  14. 4 như ROE, ROA, hệ số Tobin’Q với các biến như quy mô doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng và đòn bẩy tài chính của 20 doanh nghiệp trên sàn chứng khoán Karachi từ năm 2005-2009. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được quyết định bởi chính sách quản trị doanh nghiệp. Nghiên cứu của tác giả Almajali và cộng sự (2012), đã đưa ra bốn nhân tố tác động đến hiệu quả tài chính tại các công ty bảo hiểm trên thị trường chứng khoán Amman tại Jordan bao gồm: đòn bẩy tài chính, tính thanh khoản, quy mô công ty và tuổi của công ty. Kết quả đã chỉ ra rằng tuổi của công ty không có tác động và hiệu quả tài chính, quy mô công ty mới là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến công ty, ngoài ra nghiên cứu cũng cho rằng nên chú trọng vào nhân tố đòn bẩy tài chính. - Các nghiên cứu trong nước: Đề tài nghiên cứu luận văn của tác giả Trần Thị Bích Nhung (2018), đã đưa ra cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam từ đó đưa ra các chỉ tiêu khi đánh giá hiệu quả kinh doanh: suất sinh lời, sự hài lòng của khách hàng, sự hài lòng của người lao động và sự đổi mới trong doanh nghiệp. Luận văn thạc sỹ kinh tế của tác giả Trần Thị Thùy Vân (2014), tác giả đã vận dụng mô hình BSC vào phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh tại Tổng công ty Tín Nghĩa trên cả bốn phương diện của BSC, Bên cạnh đó tác giả đưa ra các yếu tố bên ngoài, bên trong ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh từ đó đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đề tài nghiên cứu của tác giả Phạm Quốc Hùng (2015), tác giả sử dụng BSC vào phân tích hiệu quả kinh doanh trên cả bốn phương diện thông qua việc chấm điểm, xếp loại kết quả của mô hình, để từ đó đưa ra những điểm yếu, điểm mạnh và tìm ra nguyên nhân, giải pháp phù hợp cho VNPT Vĩnh Long. Luận văn thạc sỹ của tác giả Hoàng Thị Oanh (2017), từ việc đưa ra các cơ sở lý thuyết và phân tích thực trạng của hiệu quả kinh doanh tại công ty Cao su Hà Tĩnh, tác giả đã xây dựng các mục tiêu cho bốn phương diện của BSC, gắn với từng mục tiêu là các thước đo, chỉ tiêu nhằm đo lường thành quả hoạt động tại Công ty Cao su Hà Tĩnh.
  15. 5 Nghiên cứu của tác giả Trương Hoàng Minh (2017), thông qua việc thảo luận với Ban lãnh đạo Công ty, tác giả đã đưa ra 18 mục tiêu chiến lược tương ứng với bốn yếu tố của bản đồ chiến lược nhằm đo lường hiệu quả kinh doanh Công ty TNHH Kinh doanh lốp xe Bridgestone Việt Nam. Theo nghiên cứu của tác giả Dương Thu Minh (2019), tác giả đã tiến hành khảo sát các doanh nghiệp thép tại Việt Nam về việc phân tích hiệu quả kinh doanh. Kết quả khảo sát cho thấy rằng hầu hết các doanh nghiệp chưa thực hiện tổ chức phân tích hiệu quả kinh doanh theo một quy trình cụ thể và khoa học: nguồn cơ sở phân tích chủ yếu bên trong doanh nghiệp, phương pháp phân tích còn sơ sài chưa tìm ra được nguyên nhân của sự tăng giảm các chỉ tiêu,.. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm có 4 chương: - Chương 1: Xác định vấn đề nghiên cứu. Chương này tác giả xác định các vấn đề trong quá trình hoạt động ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của Sonadezi Long Bình. - Chương 2: Cơ sở lý thuyết về hiệu quả kinh doanh, thẻ điểm cân bằng. Chương này nêu lên các khái niệm về hiệu quả kinh doanh, vai trò của hiệu quả kinh doanh đối với doanh nghiệp và ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh, mô hình thẻ điểm cân bằng, vận dụng mô hình để phân tích hiệu quả kinh doanh. - Chương 3: Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh của Sonadezi Long Bình từ năm 2017 đến năm 2019. Dựa vào cơ sở lý thuyết đã đề cập ở chương 2, các báo cáo tài chính và phi tài chính, tác giả tiến hành so sánh, phân tích các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả kinh doanh từ đó đưa ra các ưu điểm, nhược điểm còn tồn tại của Công ty. - Chương 4: Một số giải pháp và đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cho Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình. Từ thực trạng hiệu quả kinh doanh đã phân tích ở chương 3 tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cho Sonadezi Long Bình trong những năm tới.
  16. 6 CHƯƠNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Giới thiệu về Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình 1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình tiền thân là Xí nghiệp dịch vụ KCN Sonadezi được thành lập từ năm 1997, trực thuộc Công ty Phát triển KCN Biên Hòa nay là Tổng công ty cổ phần Phát triển KCN “Tổng công ty Sonadezi”. Ngày 22 tháng 12 năm 2008, Ủy ban nhân dân Tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định số 4391/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án cổ phần hóa và chuyển đổi Xí nghiệp dịch vụ KCN Sonadezi trực thuộc Công ty Phát triển KCN Biên Hòa thành công ty cổ phần và chính thức hoạt động từ ngày 01/07/2009, với tên gọi là Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình. Với sự hỗ trợ và định hướng từ Tổng công ty Sonadezi, trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, phát huy các nguồn lực để tạo ra giá trị, khẳng định năng lực và hiệu quả hoạt động, góp phần nâng tầm uy tín. Luôn đồng hành cùng khách hàng, xứng đáng trở thành đối tác tin cậy của khách hàng, cổ đông, đối tác và các bên liên quan.  Thông tin chung về Công ty: - Tên đầy đủ bằng tiếng Việt: Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình - Tên đầy đủ bằng Tiếng Anh: Sonadezi Long Binh Shareholding Company - Tên viết tắt: SZB - Địa chỉ trụ sở chính: Số 1, Đường 3A, KCN Biên Hoà 2, TP. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251) 3834 700/3836 488 - Fax: (0251) 3835 164 - Website: www.szb.com.vn - E-mail: info@szb.com.vn - Vốn điều lệ: 300 tỷ đồng - Giấy chứng nhận Đăng ký 3601867699 cấp ngày 01/07/2009, thay đổi lần 3 doanh nghiệp: ngày 15/05/2019.
  17. 7  Lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty: - Đầu tư, kinh doanh bất động sản dân dụng và công nghiệp; - Cung cấp nước sạch và dịch vụ về hạ tầng tại khu công nghiệp. 1.1.2 Sơ đồ Cơ cấu tổ chức của Công ty Hình 1.1: Cơ cấu tổ chức của Sonadezi Long Bình (Nguồn: Chức năng nhiệm vụ Phòng/Ban công ty) Cơ cấu bộ máy tổ chức của Sonadezi Long Bình gồm đại hội đồng cổ đông, ban kiểm soát, hội đồng quản trị, ban tổng giám đốc và 06 phòng/ban trực thuộc. 1.1.3 Sản phẩm, thị trường và khách hàng chủ yếu của Công ty 1.1.3.1 Sản phẩm, dịch vụ: - Hạ tầng kỹ thuật; - Đất công nghiệp; - Nhà xưởng; - Cho thuê văn phòng, hội trường; - Nhà ở;
  18. 8 - Đất nền; - Cấp nước sạch. 1.1.3.2 Thị trường và khách hàng chủ yếu Sonadezi Long Bình là chủ đầu tư 04 KCN và một khu dân cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, quản lý 868 ha đất công nghiệp, thu hút gần 200 dự án đầu tư đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.  KCN Biên Hòa 2 KCN Biên Hòa 2 có tổng diện tích 365 ha được thành lập năm 1995, tọa lạc tại phường Long Bình và phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa. Cụm công nghiệp Tân Hiệp Thành lập năm 1996 và được sáp nhập và hoạt động theo quy chế KCN Biên Hòa 2, có diện tích 8 ha tọa lạc tại phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa. KCN Biên Hòa 2 và cụm công nghiệp Tân Hiệp thu hút các doanh nghiệp hoạt động trong những ngành nghề: Điện tử, may mặc, dược phẩm, vật liệu xây dựng, thực phẩm, cơ khí. - Hiệu quả khai thác của dự án:  100% diện tích đã được lấp đầy.  Thu hút 130 dự án đầu tư.  Vốn FDI : 1.790 triệu USD  KCN Gò Dầu KCN Gò Dầu có diện tích 210 ha, được thành lập năm 1996, tọa lạc tại huyện Long Thành. KCN Gò Dầu thu hút các doanh nghiệp hoạt động trong những ngành nghề, gốm sứ, gạch men, cơ khí luyện kim, công nghiệp hóa chất. - Hiệu quả khai thác của dự án:  100% diện tích đã được lấp đầy  Thu hút 26 dự án đầu tư.  Vốn FDI: 500 triệu USD.
  19. 9  KCN Xuân Lộc KCN Xuân Lộc có diện tích 108 ha, được thành lập năm 2005 tọa lạc tại xã Xuân Hiệp và xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc. KCN Xuân Lộc thu hút các doanh nghiệp hoạt động trong những ngành nghề: sản xuất thiết bị, dụng cụ y tế, chế biến nông, lâm sản, sản xuất giày da. - Hiệu quả khai thác của dự án:  95% diện tích đã được lấp đầy  Thu hút 10 dự án đầu tư.  Vốn FDI: 84 triệu USD  KCN Thạnh Phú KCN Thạnh Phú có tổng diện tích 177 ha, thành lập năm 2006 tọa lạc tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu. KCN Thạnh Phú thu hút các doanh nghiệp hoạt động trong những ngành nghề: sản xuất bao bì, lắp ráp điện tử, sản xuất hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng. - Hiệu quả khai thác của dự án:  57% diện tích đã được lấp đầy  Thu hút 22 dự án đầu tư.  Vốn FDI: 166 triệu USD  Khu dân cư Trảng Bom - Tổng diện tích 8,7 ha, đất kinh doanh là 5,3 ha, tọa lạc tại ngay trung tâm thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom. - Hiệu quả khai thác của dự án: 83% diện tích đã chuyển nhượng cho khách hàng. 1.1.4 Tầm nhìn và sứ mệnh - Sứ mệnh: Là công ty hạ tầng KCN chuyên nghiệp. - Tầm nhìn: Trở thành Công ty kinh doanh hạ tầng KCN dẫn đầu tỉnh Đồng Nai. - Chính sách chất lượng: Không ngừng cải tiến các hoạt động nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
  20. 10 1.2 Xác định vấn đề nghiên cứu. Nâng cao hiệu quả kinh doanh giúp cho Sonadezi Long Bình ngày càng phát triển và vững mạnh hơn, là điều kiện thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng bền vững. Sonadezi Long Bình là một doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng đứng trong tốp đầu Tỉnh Đồng Nai. Do đó, để mở rộng thị trường trong sự cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành nghề đòi hỏi Sonadezi Long Bình phải kinh doanh có hiệu quả và không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Trong báo cáo thường niên năm 2017, mục tiêu Sonadezi Long Bình đã đề ra là trở thành một doanh nghiệp dẫn đầu tỉnh Đồng Nai về kinh doanh hạ tầng KCN, với các chiến lược phát triển trong trung và dài hạn là duy trì mức độ tăng trưởng hàng năm khoảng 5% trong vòng 3 năm và tạo đà tăng trưởng cao hơn trong 5 năm tiếp theo, tiếp tục phát triển các dự án mới,… Bảng 1.1: Tốc độ tăng trưởng của Sonadezi Long Bình từ năm 2017-2019 Đơn vị tính: % Tốc độ tăng trưởng Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019 Tổng doanh thu 13,81 4,24 -7,67 Tổng chi phí 2,49 14,15 -2,20 Lợi nhuận kế toán trước thuế thu nhập doanh nghiệp 33,39 -8,94 -16,79 Lợi nhuận kế toán sau thuế thu nhập doanh nghiệp 36,87 -8,98 -16,32 (Nguồn: Báo cáo tài chính Công ty đã kiểm toán được phân tích từ tác giả) Số liệu bảng 1.1 cho thấy, năm 2018 và năm 2019 đều không đạt được mục tiêu tăng trưởng 5%/năm như kế hoạch đã đề ra và kết quả kinh doanh đang giảm dần qua các năm. - Kết quả kinh doanh năm 2018 so với năm 2017, doanh thu chỉ tăng 4,24%, chi phí tăng tới 14,15% dẫn đến lợi nhuận sau thuế giảm 8,98%. - Kết quả kinh doanh năm 2019 so với năm 2018, doanh thu giảm 7,67% tuy nhiên chi phí chỉ giảm 2,20%, lợi nhuận sau thuế giảm tới 16,32%.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0