Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk
lượt xem 38
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm phân tích và đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk, tác giả đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty đến năm 2025. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH --------------------------- NGÔ THỦY TRANG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM - VINAMILK LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk“ là kết quả làm việc của cá nhân tôi và hoàn toàn được thực hiện trên quá trình nghiên cứu của riêng tôi và dưới sự hướng dẫn khoa học của GS.TS Võ Thanh Thu. Các số liệu, tài liệu tham khảo và kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Luận văn chưa được ai công bố dưới bất kỳ hình thức nào, tôi xin chịu trách nhiệm về tính trung thực của luận văn này. TP. Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 10 năm 2017 TÁC GIẢ Ngô Thủy Trang
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU LỜI MỞ ĐẦU………………………………………………………………………1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH .... 9 1.1. Lý luận chung về năng lực cạnh tranh ............................................................. 9 1.1.1. Khái niệm cạnh tranh ............................................................................. 9 1.1.2. Khái niệm năng lực cạnh tranh và các cấp độ của năng lực cạnh tranh . 10 1.1.3. Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................................ 11 1.2. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ..................... 12 1.2.1. Thị phần .............................................................................................. 12 1.2.2. Giá cả .................................................................................................. 12 1.2.3. Chất lượng sản phẩm ........................................................................... 12 1.2.4. Khả năng gia nhập thị trường............................................................... 13 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.......... 13 1.3.1. Các nhân tố nội bộ ............................................................................... 13 1.3.2. Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô .................................................... 16 1.3.3. Các nhân tố thuộc môi trường ngành ................................................... 18 1.4. Các công cụ để xây dựng và lựa chọn giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh ......................................................................................................................... 20 1.4.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) ........................................ 20 1.4.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ...................................... 21 1.4.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................ 22 1.5. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty sữa Việt Nam ................................................................................................................. 23 1.5.1. Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sữa tại Việt Nam ..........................23
- 1.5.2. Đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế ...............................................24 1.5.3. Góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế đất nước .................................25 1.6. Một số kinh nghiệm về nâng cao năng lực cạnh tranh của vài doanh nghiệp mạnh trong ngành ................................................................................................... 25 1.6.1. Kinh nghiệm về nâng cao năng lực cạnh tranh của hãng sữa TH True Milk .............................................................................................................. 25 1.6.2. Kinh nghiệm về nâng cao năng lực cạnh tranh của hãng sữa Hanoimilk .. ..................................................................................................................... 26 Sơ kết Chương 1 ...................................................................................................... 27 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM .................................................................................. 28 2.1. Tổng quan thị trường sữa Việt Nam và Công ty cổ phần sữa Việt Nam .... 28 2.1.1. Khái quát thị trường sữa Việt Nam ...................................................... 28 2.1.2. Công ty cổ phần sữa Việt Nam ............................................................ 29 2.1.2.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển .......................................29 2.1.2.2. Tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam giai đoạn 2012 - 2016 .......................................................................................................32 2.2. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam............................................................................................................ 33 2.2.1. Thị phần .............................................................................................. 33 2.2.2. Giá cả .................................................................................................. 37 2.2.3. Chất lượng sản phẩm ........................................................................... 39 2.2.4. Khả năng gia nhập thị trường............................................................... 41 2.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam .................................................................................................. 47 2.3.1. Phân tích các nhân tố nội bộ ................................................................ 47 2.3.1.1. Năng lực tài chính..................................................................................47 2.3.1.2. Trình độ kỹ thuật, công nghệ .................................................................47 2.3.1.3. Nguồn nhân lực .....................................................................................49
- 2.3.1.4. Năng lực marketing ...............................................................................50 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) ................................................55 2.3.2. Phân tích các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô ..................................... 56 2.3.2.1. Yếu tố chính trị và pháp lý ..................................................................56 2.3.2.2. Yếu tố kinh tế ........................................................................................58 2.3.2.3. Yếu tố văn hóa, xã hội ...........................................................................61 2.3.2.4. Yếu tố công nghệ ...................................................................................62 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ...............................................63 2.3.3. Phân tích các nhân tố thuộc môi trường ngành ..................................... 64 2.3.3.1. Áp lực cạnh tranh trong nội bộ ngành ...................................................64 2.3.3.2. Nguy cơ của sản phẩm thay thế .............................................................65 2.3.3.3. Quyền lực khách hàng ...........................................................................66 2.3.3.4. Quyền lực nhà cung cấp ........................................................................67 2.3.3.5. Đối thủ tiềm ẩn ......................................................................................70 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ..........................................................................71 2.4. Đánh giá tổng hợp năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam ................................................................................................................................... 72 2.4.1. Điểm mạnh .......................................................................................... 72 2.4.1.1. Đa dạng hóa danh mục sản phẩm ..........................................................72 2.4.1.2. Chính sách giá cả hợp lý........................................................................73 2.4.1.3. Sở hữu hệ thống kênh phân phối khá mạnh ..........................................73 2.4.1.4. Phát triển toàn diện nguồn nhân lực ......................................................74 2.4.1.5. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất ........................................75 2.4.1.6. Thực hiện các chương trình xúc tiến hiệu quả cao ................................75 2.4.2. Điểm yếu ............................................................................................. 76 2.4.2.1. Chất lượng sản phẩm chưa thật sự nổi bật ............................................76 2.4.2.2. Thiết kế bao bì đơn giản, chưa thật sự nổi bật ......................................76 2.4.2.3. Nguồn nguyên liệu còn phụ thuộc vào nước ngoài ...............................77 Sơ kết Chương 2 ...................................................................................................... 77
- CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025 ....................................................................................................... 79 3.1. Những cơ sở đề ra giải pháp............................................................................ 79 3.1.1. Xu hướng phát triển của thị trường ...................................................... 79 3.1.2. Xu hướng phát triển của ngành sữa ...................................................... 80 3.1.3. Định hướng và mục tiêu phát triển của Công ty cổ phần sữa Việt Nam đến năm 2025 ................................................................................................ 81 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam............................................................................................................ 82 3.2.1. Một số giải pháp giúp Công ty duy trì điểm mạnh hiện có ................... 82 3.2.1.1. Tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm .........................82 3.2.1.2. Đưa ra chính sách giá cả hợp lý.............................................................83 3.2.1.3. Phát triển và mở rộng kênh phân phối ...................................................85 3.2.1.4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ....................................................87 3.2.1.5. Tiếp tục ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất ...........................88 3.2.1.6. Thiết kế các chương trình quảng cáo và khuyến mãi hấp dẫn ..............89 3.2.2. Một số giải pháp giúp Công ty khắc phục điểm yếu ............................. 91 3.2.2.1. Tăng cường nâng cao chất lượng sản phẩm ..........................................91 3.2.2.2. Thiết kế bao bì ấn tượng và độc đáo .....................................................93 3.2.2.3. Đầu tư và phát triển nguồn nguyên liệu ................................................95 Sơ kết Chương 3 ...................................................................................................... 96 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 97 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Nội dung Nghĩa Khu vực mậu dịch tự do 1 AFTA ASEAN Free Trade Area ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Association of Southeast Asia 2 ASEAN Nam Á Nations Common Effective Hiệp Định về Thuế quan Ưu 3 CEPT Preferential Tariff đãi có hiệu lực chung Fast Moving Consumer 4 FCMG Ngành hàng tiêu dùng nhanh Goods The Food and Drug Cục Dược phẩm và Thực phẩm 5 FDA Administration Hoa Kỳ 6 FTA Free Trade Agreement Hiệp định thương mại tự do 7 GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội Hazard Analysis and Critical Phân tích mối nguy và điểm 8 HACCP Control Points kiểm soát tới hạn Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc 9 IFS International Food Standard tế International Organization for Tổ chức Quốc tế về tiêu chuẩn 10 ISO Standardization hoá Người có sức ảnh hưởng trên 11 KOL Key opinion leader cộng đồng mạng 12 NLCT Năng lực cạnh tranh
- 13 PR Public Relation Quan hệ công chúng 14 TVC Television Commercial Phim quảng cáo 15 USD The United States dollar Đồng đô la Mỹ United Stated Department of 16 USDA Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ Agriculture 17 Vinamilk Công ty cổ phần sữa Việt Nam 18 WTO World Trade Organization Tổ chức thương mại thế giới
- DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU TÊN SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU TRANG BẢNG Bảng 1.1: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) 21 Bảng 1.2: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) 22 Bảng 1.3: Ma trận hình ảnh cạnh tranh 23 Bảng 2.1: Tình hình hoạt động kinh doanh của Vinamilk giai đoạn 2012 32 - 2016 Bảng 2.2: Thị phần của Vinamilk giai đoạn 2012 - 2016 34 Bảng 2.3: So sánh giá một số loại sữa bột 38 Bảng 2.4: Yếu tố được người tiêu dùng ưu tiên nhất khi mua các sản 39 phẩm từ sữa của Vinamilk Bảng 2.5: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) 56 Bảng 2.6: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) 63 Bảng 2.7: Sản lượng sữa tươi Vinamilk thu mua năm 2016 68 Bảng 2.8: Ma trận hình ảnh cạnh tranh 71 SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Mối quan hệ giữa các cấp độ của năng lực cạnh tranh 11 Sơ đồ 2.1: Hệ thống phân phối của Vinamilk 44 BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Doanh thu và tốc độ tăng trưởng ngành sữa Việt Nam 28
- giai đoạn 2010 - 2015 Biểu đồ 2.2: Thị phần các mảng sản phẩm của Vinamilk 2016 34 Biểu đồ 2.3: Thị phần kem Việt Nam năm 2016 36 Biểu đồ 2.4: Đánh giá của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm của 39 Vinamilk so với các sản phẩm cùng loại của những thương hiệu khác Biểu đồ 2.5: Mong muốn của người tiêu dùng về thành phần có trong các 40 sản phẩm từ sữa của Vinamilk Biểu đồ 2.6: Mối quan hệ doanh thu và quảng cáo của Vinamilk giai 42 đoạn 2011 - 2016 Biểu đồ 2.7: Loại hình quảng cáo được người tiêu dùng yêu thích nhất 43 Biểu đồ 2.8: Tiêu chí người tiêu dùng lựa chọn kênh phân phối 45 Biểu đồ 2.9: Địa điểm mua các sản phẩm từ sữa của Vinamilk được 46 người tiêu dùng yêu thích nhất Biểu đồ 2.10: Cơ cấu cổ đông của Vinamilk năm 2016 47 Biểu đồ 2.11: Tỷ lệ người tiêu dùng thường xuyên sử dụng các sản phẩm 50 từ sữa của Vinamilk Biểu đồ 2.12: Mong muốn của người tiêu dùng khi sử dụng các sản 51 phẩm từ sữa của Vinamilk Biểu đồ 2.13: Đánh giá của người tiêu dùng về bao bì các sản phẩm từ 51 sữa của Vinamilk Biểu đồ 2.14: Mong muốn của người tiêu dùng đối với việc thiết kế bao 52 bì cho các sản phẩm từ sữa của Vinamilk Biểu đồ 2.15: Hình thức khuyến mãi được người tiêu dùng yêu thích 54 nhất Biểu đồ 2.16: Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam giai đoạn 2012 - 59 2016
- Biểu đồ 2.17: Tỷ lệ thất nghiệp tại Việt Nam giai đoạn 2012 - 2016 60 Biểu đồ 2.18: Phản ứng của người tiêu dùng nếu giá các sản phẩm từ sữa của Vinamilk tăng lên ngang bằng hoặc cao hơn so với giá các sản phẩm 66 cùng loại của thương hiệu khác
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Ý nghĩa và tính cấp thiết của đề tài Hình thành và phát triển từ những năm 1960, trải qua những giai đoạn thăng trầm của lịch sử phát triển kinh tế đất nước, ngành sản phẩm sữa Việt Nam nói chung và Công ty cổ phần sữa Việt Nam nói riêng đã đạt được những thành tựu nhất định, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thực tế cho thấy nền kinh tế ngày càng phát triển, mức sống của người dân ngày càng được nâng cao thì vấn đề sức khỏe trở thành một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Trong đó, sữa là một thực phẩm thiết yếu, có giá trị dinh dưỡng cao, có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi với những mục đích khác nhau nên sữa là một mặt hàng phổ biến, được tiêu dùng rộng rãi trên toàn thế giới với hình thức đóng gói, đóng hộp ngày càng tiện lợi. Điều đó đồng nghĩa với việc ngành sản phẩm sữa nói chung và Công ty cổ phần sữa Việt Nam nói riêng phải ngày càng nâng cao năng lực cạnh tranh của mình để có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như hòa mình vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Với bản lĩnh mạnh dạn đổi mới cơ chế, đón đầu áp dụng công nghệ mới, phát huy bản lĩnh đột phá cùng với tính sáng tạo và năng động của tập thể trong suốt hơn 40 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trên tất cả các mặt, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của đất nước và con người Việt Nam. Tuy nhiên, Công ty cũng gặp phải những khó khăn nhất định như máy móc thiết bị, nguồn nguyên liệu còn phải nhập khẩu, ngành chăn nuôi bò sữa còn nhiều hạn chế, hoạt động xuất khẩu còn thiếu chính sách quản lý đồng bộ. Tất cả những yếu tố trên ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực cạnh tranh của Vinamilk. Mặt khác, ngày nay, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt hơn bởi sự gia nhập của nhiều đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước. Vì thế, việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam là một vấn đề hết sức quan trọng. Ngoài những biện pháp, chính sách hỗ trợ
- 2 của Chính phủ và các Bộ ngành liên quan, bản thân Công ty còn phải tự mình nỗ lực không ngừng, có những bước chuyển biến kịp thời, khắc phục những khó khăn còn tồn tại, đồng thời đề ra những chiến lược phát triển đúng đắn để nắm bắt cơ hội cũng như đối mặt với những thách thức, giúp Công ty luôn giữ vị trí đứng đầu trong ngành sản phẩm sữa Việt Nam. Với những yêu cầu cấp bách về lý luận và thực tiễn, việc tìm hiểu và nghiên cứu vấn đề về “Năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam” là hết sức cần thiết và đó cũng chính là lý do tác giả chọn đề tài này làm Luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk, tác giả đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty đến năm 2025. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để thực hiện mục tiêu trên, tác giả đã đề ra nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài như sau: Một là, nghiên cứu các chỉ tiêu đánh giá và nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam. Hai là, phân tích và đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam. Ba là, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam đến năm 2025. Phương pháp nghiên cứu: Để làm rõ những nội dung cơ bản đã đặt ra của Luận văn, tác giả đã thu thập và nghiên cứu dữ liệu thứ cấp, đồng thời thực hiện khảo sát, thu thập dữ liệu sơ cấp, sau đó thống kê, xử lý số liệu, tổng hợp, phân tích và đánh giá số liệu. Cụ thể: - Khảo sát 120 người tiêu dùng trên địa bàn Quận 10 – TP.HCM. Phương pháp phỏng vấn: Gửi phiếu trực tiếp. - Khảo sát 10 chuyên gia trong các lĩnh vực có liên quan đến ngành sữa. Phương pháp phỏng vấn: Gửi phiếu trực tiếp, Email.
- 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk. Phạm vi nghiên cứu: - Không gian: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam, sản phẩm của các công ty khác chỉ được đưa vào để so sánh, không thuộc phạm vi nghiên cứu. - Thời gian: Đề tài nghiên cứu về thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam trong giai đoạn 2012 - 2016 nhằm đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty đến năm 2025. 4. Tổng quan và điểm mới của luận văn Trong thời gian qua, đã có không ít những công trình nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của ngành sản phẩm sữa tại Việt Nam. Trong đó, một số công trình nghiên cứu ở mức độ vĩ mô về sự phát triển của ngành sản phẩm sữa nói chung và một số công trình khác nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của một số công ty nhất định. Một số công trình cụ thể như sau: - Tác phẩm “Phân tích lợi thế cạnh tranh ngành sữa của Việt Nam” của tác giả Nguyễn Thị Diệu Hiền năm 2016, được xuất bản bởi Tạp chí phát triển Khoa học và Công nghệ. Bài viết tập trung phân tích về mức độ lợi thế của các yếu tố trong mô hình viên cương của Michael Porter đối với ngành sữa của Việt Nam. Cụ thể, phân tích các yếu tố về Điều kiện đầu vào, Các ngành công nghiệp phụ trợ và có liên quan, Các điều kiện về nhu cầu, Chiến lược, cơ cấu và sự cạnh tranh của công ty, Vai trò của Chính phủ. Từ đó, đưa ra kết luận về mức độ lợi thế đối với từng yếu tố trong mô hình viên kim cương của ngành sữa Việt Nam cũng như triển vọng và kiến nghị đối với chính phủ và cơ quan chức năng. Ưu điểm nổi bật của tác phẩm là số liệu cập nhật, phản ánh được tình hình hiện tại của ngành sữa Việt Nam trong tình hình cạnh tranh và hội nhập quốc tế. - Luận văn “Đánh giá thực trạng phát triển chăn nuôi bò sữa ở huyện Ba Vì – Hà Nội” của tác giả Trần Thị Toàn năm 2014. Bài viết tập trung nghiên cứu các
- 4 yếu tố ảnh hưởng đến tình hình chăn nuôi bò sữa tại huyện Ba Vì, về điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội ảnh hưởng đến chất lượng bò sữa, cơ cấu giống, quy mô chăn nuôi tại các nông hộ, thức ăn, chuồng trại, khả năng sản xuất của bò sữa. Từ đó, đưa ra giải pháp nhằm phát triển bền vững ngành bò sữa ở Hà Nội nói chung và huyện Ba Vì nói riêng. Bài viết cung cấp các số liệu chi tiết về tuổi, khối lượng phối giống lần đầu và đẻ lứa đầu, hệ số phối giống và tỷ lệ thụ thai, khoảng cách lứa đẻ, thời gian cho sữa và chất lượng sữa. Các số liệu được nghiên cứu trong thời gian gần đây sẽ có lợi cho các công ty sữa trong việc tìm kiếm nguồn cung bò sữa trong tương lai. - Luận văn thạc sĩ “Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Nestle Việt Nam đến năm 2015” của tác giả Đăng Minh Thu năm 2011. Đề tài phân tích các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của công ty Nestle Việt Nam thông qua nghiên cứu môi trường vĩ mô, môi trường vi mô, môi trường nội bộ. Tử đó đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty về các vấn đề như tài chính, nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, R&D, hoạt động marketing, đồng thời rút ra những hạn chế trong năng lực cạnh tranh của công ty. Qua đó, đề tài đưa ra hướng chiến lược của công ty đến năm 2015 thông qua phân tích SWOT và cuối cùng, đề xuất những giải pháp cũng như kiến nghị với Nhà nước và Ngành thực phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty đến năm 2015. Ưu điểm nhận thấy của đề tài đó là qua khảo sát và nghiên cứu, tác giả đã thành lập được ma trận hình ảnh cạnh tranh, ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài, bên trong, cũng như đánh giá tình hình tài chính của công ty thông qua phân tích cụ thể các tỷ số tài chính. Ngoài ra, bài viết này phân tích về công ty Nestle Việt Nam, một trong những công ty trong ngành thực phẩm có mảng sản xuất những sản phẩm cùng loại với Vinamilk, điều này sẽ giúp những công ty trong ngành nói chung và Vinamilk nói riêng có cơ hội học hỏi kinh nghiệm của đối thủ cũng như tránh những hạn chế mà đối thủ gặp phải để từng bước hoàn thiện mình trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay. - Luận văn thạc sĩ “Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần sữa
- 5 Việt Nam – Vinamilk” của tác giả Phạm Minh Tuấn năm 2006. Đề tài nghiên cứu về thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, quá trình xây dựng thương hiệu nhằm chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa ra bức tranh tổng quan về thị trường sữa Việt Nam thể hiện qua cung cầu, giá cả, sản phẩm và tình hình cạnh tranh trên thị trường của công ty so với các đối thủ. Từ đó dự báo xu hướng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Vinamilk. Tuy nhiên, đã một thập kỷ trôi qua, bản thân công ty và thị trường đã có những thay đổi lớn, các số liệu cũng như xu hướng, dự báo, các chiến lược được đề xuất trong đề tài không còn phù hợp với tình hình hiện tại. - Luận văn thạc sĩ “Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm sữa TH True Milk thuộc Công ty Cổ phần sữa TH” của tác giả Nguyễn Thị Hồng Thương năm 2015. Đề tài phân tích các chỉ tiêu đánh giá và nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty, phân tích năng lực cạnh tranh của công ty bằng công cụ ma trận, từ đó đánh giá chung về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của Công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH để đưa ra những giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của công ty. Đề tài phân tích bao quát các vấn đề về môi trường bên trong, bên ngoài thông qua các ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên trong, bên ngoài, ma trận hình ảnh cạnh tranh. Ra mắt từ cuối năm 2010, đến nay công ty sữa TH True Milk đã được phần lớn người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn thông qua những chiến lược đúng đắn với thông điệp là dòng sữa tươi sạch, được sản xuất theo quy trình hiện đại khép kín, đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là một trong những bài viết mang tính cập nhật trong những năm gần đây của ngành sữa Việt Nam, giúp các doanh nghiệp trong ngành sản phẩm sữa học hỏi kinh nghiệm, từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp mình. Các công trình trên cung cấp những thông tin, số liệu thống kê rất cần thiết và hữu ích mà tác giả có thể tham khảo để đánh giá, phân tích và dự báo về năng lực cạnh tranh của công ty Vinamilk. Tuy đa số các công trình trên được thực hiện cách đây không lâu nhưng trong thời gian gần đây tình hình thị trường đã có vài thay đổi và chuyển biến nhất định, chẳng hạn như việc Việt Nam gia nhập các Hiệp
- 6 định thương mại tự do (FTAs). Trong ngắn hạn, các FTAs sẽ có tác động không quá lớn đến các doanh nghiệp sữa nội địa, tuy nhiên, theo lộ trình, phần lớn việc cắt giảm thuế của các FTAs cho mặt hàng sữa nhập khẩu sẽ có hiệu lực từ năm 2018, tùy từng loại sản phẩm khác nhau. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tình hình cạnh tranh của ngành sản phẩm sữa Việt Nam nói chung và công ty Vinamilk nói riêng. Cụ thể, các thông tin, dự báo về xu hướng, chiến lược cũng như các số liệu của những công trình nghiên cứu trước đây không còn phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đề tài này, tác giả sẽ đi sâu nghiên cứu thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk với những số liệu cập nhật nhằm đánh giá đúng tình cạnh tranh của công ty trong giai đoạn hiện nay.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 349 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn