Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nhân tố ảnh hưởng tới dư nợ thẻ tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương - Chi nhánh Đà Lạt
lượt xem 2
download
Mục tiêu của đề tài là xác định các nhân tố ảnh hưởng và đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến dư nợ thẻ tín dụng; đề xuất một số giải pháp nhằm tăng dư nợ thẻ tín dụng tại VCB chi nhánh Đà Lạt, cải thiện hiệu quả kinh doanh của chi nhánh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nhân tố ảnh hưởng tới dư nợ thẻ tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương - Chi nhánh Đà Lạt
- 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH LÊ NGUYỄN NHƯ QUỲNH NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI DƯ NỢ THẺ TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG – CHI NHÁNH ĐÀ LẠT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2016
- 2 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH LÊ NGUYỄN NHƯ QUỲNH NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI DƯ NỢ THẺ TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG – CHI NHÁNH ĐÀ LẠT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 60 34 02 01 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Hạ Thị Thiều Dao TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2016
- 3 TÓM TẮT LUẬN VĂN Dựa trên lý thuyết về nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới dư nợ thẻ tín dụng và việc thu thập số liệu từ bản báo cáo hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Đà Lạt, đồng thời nghiên cứu tiến hành khảo sát 200 khách hàng có phát sinh dư nợ thẻ tín dụng tại Vietcombank Đà Lạt để nhằm thu thập được các dữ liệu liên quan đến mô hình như thái độ của khách hàng đối với việc sử dụng nợ và sự hiểu biết của khách hàng về thẻ tín dụng. Nghiên cứu nhằm xem xét các nhân tố gồm: Hiểu biết về thẻ tín dụng, độ tuổi, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, thái độ với nợ, thu nhập bình quân một tháng, giới tính và hạn mức thẻ tín dụng; có ảnh hưởng tới dư nợ thẻ tín dụng tại Vietcombank Đà Lạt hay không và mức độ ảnh hưởng đó như thế nào. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích hồi quy đa biến, phương pháp thống kê mô tả và phương pháp tương quan tuyến tính giữa các cặp biến được phân tích. Kết quả cho thấy có năm nhân tố tác động đến dư nợ thẻ tín dụng tại VCB chi nhánh Đà Lạt là: Mức độ hiểu biết về thẻ tín dụng, thái độ đối với nợ, thu nhập, hạn mức tín dụng. Từ đó, tôi đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao hiệu quả kinh doanh thẻ tại ngân hàng trong thời gian tới.
- 4 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn với tên đề tài: “Nhân tố ảnh hưởng tới dư nợ thẻ tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương - Chi nhánh Đà Lạt” là một công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi, các tài liệu tham khảo, số liệu thống kê, dữ liệu trong Luận văn có nguồn gốc rõ ràng. Kết quả của Luận văn chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Tp. Đà Lạt, ngày 24 tháng 10 năm 2016 Học viên Lê Nguyễn Như Quỳnh
- 5 LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo, các Thầy cô – Giảng viên Đào tạo khoa sau Đại học – Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi về thời gian và truyền đạt kiến thức chuyên ngành để tôi hoàn thành luận văn. Đặc biệt, tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến PGS. TS. Hạ Thị Thiều Dao đã tận tâm, nhiệt tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình làm và bảo vệ luận văn. Tôi xin gửi tấm lòng biết ơn sâu sắc đến Ba Mẹ và gia đình đã chia sẻ, động viên và tạo điều kiện hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập tại Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp đã luôn ủng hộ tôi hoàn thành luận văn. Tất cả những thiếu xót có thể có trên khoá luận này đều thuộc trách nhiệm của tôi và tôi mong nhận được các ý kiến đóng góp. Lê Nguyễn Như Quỳnh
- i MỤC LỤC CHƯƠNG 1 ................................................................................................................1 GIỚI THIỆU ...............................................................................................................1 1.1 Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ..............................................................................................2 1.2.1 Mục tiêu tổng quát .............................................................................................2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ...................................................................................................2 1.3 Câu hỏi nghiên cứu ...............................................................................................2 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .........................................................................3 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................3 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu............................................................................................3 1.5 Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................3 1.5.1 Phương pháp thu thập dữ liệu ............................................................................3 1.5.2 Phương pháp phân tích.......................................................................................4 1.6 Quy trình nghiên cứu ............................................................................................5 1.7 Đóng góp của đề tài...............................................................................................6 1.8 Bố cục của luận văn ..............................................................................................6 CHƯƠNG 2 ................................................................................................................8 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ THẺ TÍN DỤNG VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI DƯ NỢ THẺ TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ......................8 2.1 Cơ sở lý thuyết ......................................................................................................8 2.1.1 Thẻ tín dụng .......................................................................................................8 2.1.2 Dư nợ thẻ tín dụng .............................................................................................9
- ii 2.1.3 Thuyết hành động hợp lý ...................................................................................9 2.2 Các nghiên cứu trước về các nhân tố ảnh hưởng tới dư nợ thẻ tín dụng ............11 2.2.1 Tổng quan các nghiên cứu trước đây ...............................................................11 2.2.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến dư nợ thẻ tín dụng ...............................................16 CHƯƠNG 3 ..............................................................................................................21 MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .......................................................................................21 3.1 Xây dựng mô hình nghiên cứu ............................................................................21 3.2 Các biến trong mô hình nghiên cứu ....................................................................23 3.3 Dữ liệu nghiên cứu ..............................................................................................26 3.4 Các phương pháp nghiên cứu ..............................................................................26 3.4.1 Phân tích tương quan .......................................................................................26 3.4.2 Phương pháp phân tích hồi quy .......................................................................27 3.4.3 Phương pháp kiểm định mô hình nghiên cứu ..................................................28 Kiểm định Breusch-Godfrey .....................................................................................29 Kiểm định đa cộng tuyến ..........................................................................................29 CHƯƠNG 4 ..............................................................................................................31 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .......................................................................................31 4.1 Kết quả thống kê mô tả các nhân tố ảnh hưởng trong mô hình ..........................31 4.2 Kết quả phân tích ma trận tương quan ................................................................32 4.3 Kết quả phân tích hồi quy ban đầu ......................................................................33 4.4 Kiểm định mô hình nghiên cứu ...........................................................................34 4.4.1 Kiểm định giả thiết mô hình không có hiện tượng tự tương quan ..................34 4.4.2 Kiểm định đa cộng tuyến .................................................................................35 4.4.3 Kiểm định sự phù hợp của mô hình .................................................................35
- iii CHƯƠNG 5 ..............................................................................................................40 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...........................................................................40 5.1 Giải pháp tăng cường các chương trình khuyến mãi, gia tăng tiện ích của thẻ tín dụng ...........................................................................................................................41 5.2 Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của các chủ thẻ về thẻ tín dụng ...........................................................................................................................42 5.3 Thay đổi tư duy của khách hàng về nợ ...............................................................42 5.4 Tập trung phát triển thẻ tín dụng cho phân khúc khách hàng có thu nhập cao ...43 5.5 Gia tăng hạn mức thẻ tín dụng ............................................................................44 KẾT LUẬN ...............................................................................................................45 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................46 PHỤ LỤC 1: BẢNG DỮ LIỆU ...............................................................................49 PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ MÔ HÌNH HỒI QUY .......................................................56 PHỤ LỤC 3: THỰC TRẠNG DƯ NỢ THẺ TÍN DỤNG TẠI VIETCOMBANK ĐÀ LẠT ....................................................................................................................60 3.1 Giới thiệu thẻ tín dụng tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh Đà Lạt ..............60 3.2 Thực trạng dư nợ thẻ tín dụng tại Vietcombank chi nhánh Đà Lạt ....................65 PHỤ LỤC 4: KẾT QUẢ THỐNG KÊ MÔ TẢ ........................................................74 PHỤ LỤC 5 ...............................................................................................................80 PHIẾU KHẢO SÁT ..................................................................................................80
- iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Giải nghĩa DN Doanh nghiệp ĐVCNT Đơn vị chấp nhận thẻ KH Khách hàng NH Ngân hàng NHNT Ngân hàng Ngoại thương NHPH Ngân hàng phát hành NHTM Ngân hàng Thương mại NHTT Ngân hàng thanh toán SXKD Sản xuất kinh doanh TCTQT Tổ chức thẻ quốc tế TD Tín dụng TMCP Thương mại cổ phần VCB Vietcombank WTO Tổ chức thương mại thế giới
- v DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.2 Bảng tổng hợp các nhân tố ảnh hưởngđến dư nợ thẻ tín dụng từ các nghiên cứu trước đây............................................................................................................ 14 Bảng 3.2 Các biến trong mô hình nghiên cứu .......................................................... 25 Bảng 4.1 Thống kê mô tả các nhân tố ảnh hưởng trong mô hình ............................ 31 Bảng 4.2 Bảng ma trận hệ số tương quan ................................................................ 33 Bảng 4.3 Kết quả mô hình hồi quy ban đầu ............................................................. 34 Bảng 4.4 Nhân tử phóng đại phương sai .................................................................. 35 Bảng 4.5 Kết quả kiểm định các giả thiết nghiên cứu ............................................. 36
- vi DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1 Quy trình nghiên cứu ................................................................................ 5 Hình 2.1 Thuyết hành động hợp lý (TRA) .............................................................. 10 Hình 3.1 Mô hình nghiên cứu .................................................................................. 22
- 1 CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1 Tính cấp thiết của đề tài Nền kinh tế thế giới hiện nay đang phát triển theo xu hướng toàn cầu hóa, do đó nhu cầu thanh toán giữa các chủ thể kinh tế với nhau đòi hỏi sự thuận tiện, an toàn và độ chính xác cao hơn. Việc thanh toán bằng tiền mặt đã dần trở nên lỗi thời và tiềm ẩn nhiều rủi ro, thay vào đó là việc thanh toán bằng thẻ đã ngày càng thể hiện sự vượt trội của mình so với các phương thức thanh toán truyền thống. Thẻ là phương tiện thanh toán ứng dụng công nghệ cao và đòi hỏi sự phát triển khoa học công nghệ, vì vậy nó trở thành phương tiện thanh toán phổ biến tại các nước phát triển như: Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Thụy Sỹ... Nhằm bắt kịp với tốc độ phát triển của nền kinh tế thế giới, Việt Nam cũng đang không ngừng áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trên thế giới, trong đó có phương thức thanh toán qua thẻ, đặc biệt là thẻ tín dụng. Tại thị trường nước ta, tuy mới phát triển nhưng thẻ tín dụng đã thể hiện tính ưu việt và vượt trội hơn hẳn các phương tiện thanh toán truyền thống. Nó đang dần thu hút sự quan tâm của các NHTM và đông đảo khách hàng. Sản phẩm thẻ tín dụng đem lại nguồn thu lợi nhuận từ phí dịch vụ cho các ngân hàng, đồng thời tạo môi trường thu hút nguồn vốn giá rẻ, mở rộng thị trường tín dụng, tăng dư nợ, mở rộng hoạt động thanh toán quốc tế, tăng thu ngoại tệ, góp phần gia tăng vị thế của các ngân hàng trong nước so với các ngân hàng nước ngoài. Chúng ta không thể phủ nhận sự đóng góp to lớn của thẻ tín dụng - một công cụ cạnh tranh khá hữu hiệu, đa dạng và vô cùng tiện ích. Đặc biệt đối với thẻ tín dụng, đây là loại thẻ mới có nhiều tính năng ưu việt, thể hiện một cách thức thanh toán mới lạ và thật sự dần chiếm lòng tin cũng như sự ưa chuộng của khách hàng. Luôn tiên phong trong việc cung cấp cho khách hàng các giải pháp tài chính tối ưu nhất, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) là ngân hàng đầu tiên và đứng đầu ở Việt Nam về sự đa dạng của các sản phẩm thẻ, cũng như các
- 2 chương trình triển khai dịch vụ thẻ - dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hiệu quả, an toàn và tiện lợi nhất hiện nay. Tuy nhiên, thực tế sự phát triển của dòng sản phẩm thẻ tín dụng tại VCB nói chung và VCB Chi nhánh Đà Lạt nói riêng vẫn chưa thực sự đạt hiệu quả như mong muốn. Dư nợ thẻ tín dụng tại chi nhánh có sự phát triển không ổn định qua các năm. Với lợi thế là một đơn vị kinh doanh tại một thành phố du lịch, thành phố Đà Lạt đã và đang phát huy tiềm năng du lịch của mình so với các thành phố du lịch trong nước. Việc phát triển thị trường sử dụng thẻ, tăng dư nợ thẻ tín dụng đối với VCB Đà Lạt là một chiến lược quan trọng. Song trong thực thế, dư nợ từ thẻ tín dụng mang lại chưa thực sự đạt hiệu quả như mong đợi của chi nhánh. Mặt khác, tại địa bàn thành phố Đà Lạt, chưa có một nghiên cứu khoa học nào nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến dư nợ thẻ tín dụng, qua đó giúp cho các nhà quản trị có thể cải thiện kết quả từ thẻ tín dụng mang lại. Với mong muốn tìm ra các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự tăng trưởng thẻ tín dụng tại VCB, để góp phần tìm giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao hiệu quả kinh doanh cho ngân hàng trong thời gian tới, đó là lý do tôi đã quan tâm và lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Nhân tố ảnh hưởng tới dư nợ thẻ tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương - Chi nhánh Đà Lạt”. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu tổng quát Xác định các nhân tố ảnh hưởng tới dư nợ thẻ tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh Đà Lạt. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể - Xác định các nhân tố ảnh hưởng và đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến dư nợ thẻ tín dụng. - Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng dư nợ thẻ tín dụng tại VCB chi nhánh Đà Lạt, cải thiện hiệu quả kinh doanh của chi nhánh. 1.3 Câu hỏi nghiên cứu - Nhân tố nào ảnh hưởng đến dư nợ thẻ tín dụng tại VCB chi nhánh Đà Lạt?
- 3 - Giải pháp nào nhằm tăng dư nợ thẻ tín dụng tại VCB chi nhánh Đà Lạt, cải thiện hiệu quả kinh doanh của chi nhánh? 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hồ sơ thông tin từ 200 khách hàng đang có dư nợ thẻ tín dụng tại VCB Đà Lạt. 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: tại ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Lạt. - Phạm vi thời gian: tại thời điểm năm 2015. - Nội dung: Nghiên cứu tập trung phân tích thực trạng dư nợ thẻ tín dụng trên 2 nội dung là thông tin khách hàng đang sử dụng thẻ tín dụng và dư nợ thẻ tín dụng của nhóm khách hàng này. Mặt khác, để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến dư nợ thẻ tín dụng tại VCB chi nhánh Đà Lạt, tôi thực hiện phân tích mô hình hồi quy với các biến phụ thuộc là dư nợ bình quân thẻ tín dụng của khách hàng cá nhân trong năm 2015. 1.5 Phương pháp nghiên cứu 1.5.1 Phương pháp thu thập dữ liệu Thống kê mô tả được sử dụng để mô tả những đặc tính cơ bản của dữ liệu thu thập được từ nghiên cứu thực nghiệm qua các cách thức khác nhau. Thống kê mô tả và thống kê suy luận cùng cung cấp những tóm tắt đơn giản về mẫu và các thước đo. Cùng với phân tích đồ họa đơn giản, chúng tạo ra nền tảng của mọi phân tích định lượng về số liệu. Để hiểu được các hiện tượng và ra quyết định đúng đắn, cần nắm được các phương pháp cơ bản của mô tả dữ liệu (Sternstein, 1996). Có rất nhiều kỹ thuật hay được sử dụng như biểu diễn dữ liệu bằng đồ họa trong đó các đồ thị mô tả dữ liệu hoặc giúp so sánh dữ liệu; biểu diễn dữ liệu thành các bảng số liệu tóm tắt về dữ liệu hoặc thống kê tóm tắt (dưới dạng các giá trị thống kê đơn nhất) mô tả dữ liệu. Tôi tiến hành thu thập dữ liệu thứ cấp từ các nguồn như các công
- 4 trình nghiên cứu, các bài báo, sách, giáo trình liên quan đến đề tài để hình thành cơ sở lý thuyết của đề tài. Các dữ liệu từ các báo cáo tài chính, báo cáo tổng kết từ VCB và VCB chi nhánh Đà Lạt về hoạt động phát hành thẻ tín dụng. Mặt khác, để đánh giá thực trạng dư nợ thẻ tín dụng của VCB chi nhánh Đà Lạt, tôi tiến hành thu thập dữ liệu từ trung tâm thẻ, các báo cáo tài chính đã được kiểm toán, báo cáo thường niên của ngân hàng…Các dữ liệu được thu thập bao gồm: số lượng thẻ phát hành theo quý, dư nợ thẻ tín dụng bình quân trong năm 2015. Ngoài ra, nghiên cứu tiến hành thu thập dữ liệu từ 200 hồ sơ khách hàng đã mở tài khoản thẻ tại VCB Chi nhánh Đà Lạt nhằm thu thập các dữ liệu như dư nợ bình quân thẻ tín dụng năm 2015, tuổi, giới tính, thu nhập bình quân, tình trạng hôn nhân…Đồng thời, nghiên cứu tiến hành khảo sát 200 khách hàng này qua bảng khảo sát để nhằm thu thập được các dữ liệu liên quan đến mô hình gồm thái độ của khách hàng đối với việc sử dụng nợ và sự hiểu biết của khách hàng về thẻ tín dụng. 1.5.2 Phương pháp phân tích Trong nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích hồi quy đa biến bằng phần mềm Eview 2016: cỡ mẫu tối thiểu cần đạt được tính theo công thức là n=50 + 8*m (m: số biến độc lập) (Tabachnick và Fidell, 1996). Trong nghiên cứu số biến độc lập của mô hình là 8 biến, vậy kích thước mẫu tối thiểu đạt được là 50+8*8 = 114. Kích thước mẫu được lựa chọn trong nghiên cứu là 200 hồ sơ khách hàng, vừa đáp ứng được kích thước mẫu tối thiểu và kích thước mẫu đủ lớn để kết quả hồi quy đạt độ tin tưởng cao. Do đó tôi thực hiện nghiên cứu trên 200 hồ sơ của khách hàng cá nhân với số liệu thu thập được năm 2015 tại ngân hàng VCB chi nhánh Đà Lạt. Ngoài ra, tôi sử dụng phương pháp thống kê mô tả các nhân tố ảnh hưởng đến dư nợ thẻ tín dụng của Vietcombank chi nhánh Đà Lạt. Nghiên cứu dựa trên kết quả từ việc thu thập dữ liệu thứ cấp, thống kê các số liệu và phân tích sự ảnh hưởng của các nhân tố tới dư nợ thẻ tín dụng tại VCB Đà Lạt. Bằng sử dụng phương pháp phân tích tương quan thể hiện mối quan hệ tương
- 5 quan tuyến tính giữa các cặp biến được phân tích. Các hệ số tương quan sẽ nằm trong khoảng từ -1 đến 1 và đo lường mức độ tương quan tuyến tính giữa các biến. Giá trị Prob thể hiện mức ý nghĩa thống kê cho các hệ số tương quan ước tính. Nghiên cứu tiến hành phân tích tương quan giữa các biến trong mô hình. 1.6 Quy trình nghiên cứu Xác định vấn đề nghiên cứu: Các nhân tố ảnh hưởng đến dư nợ thẻ tín dụng tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Xác định mục tiêu nghiên cứu Tổng quan các nghiên cứu trong nước và nước ngoài Xây dựng mô hình nghiên cứu Thu thập dư liệu, làm sạch và nhập vào phần mềm exel và eviews Kết quả nghiên cứu và thảo luận Đề xuất một số giải pháp nhằm gia tăng dư nợ thẻ tín dụng tại Vietcombank chi nhánh Đà Lạt Hình 1.1 Quy trình nghiên cứu Nguồn: Tổng hợp
- 6 1.7 Đóng góp của đề tài Đề tài nghiên cứu thực hiện kiểm định mối liên hệ giữa các nhân tố như độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, hiểu biết về thẻ tín dụng, thái độ đối với nợ, thu nhập bình quân một tháng, hạn mức thẻ tín dụng đến dư nợ thẻ. Các nghiên cứu trước đây liên quan đến đề tài tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng chủ yếu sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính. Có một số đề tài nghiên cứu định lượng các yếu tố ảnh hưởng đến dư nợ thẻ tín dụng nhưng các nghiên cứu này được thực hiện cho cả hệ thống ngân hàng thương mại mà chưa có nghiên cứu nào thực hiện cho một chi nhánh của một ngân hàng thương mại riêng biệt. Do đó, đề tài hoàn toàn có ý nghĩa về mặt khái quát hóa cơ sở lý luận cũng như thực tiễn. Căn cứ trên phân tích thực trạng và kết quả của mô hình hồi quy, đề tài giúp nhà quản trị nhìn nhận rõ nét hơn về các nhân tố có ảnh hưởng tới dư nợ thẻ tín dụng, từ đó phân loại chọn lọc được hướng đi đúng đắn giúp gia tăng ổn định dư nợ thẻ tín dụng, góp phần tăng cao hiệu quả kinh doanh của VCB chi nhánh Đà Lạt. 1.8 Bố cục của luận văn Luận văn nghiên cứu có kết cấu 5 chương với các nội dung cụ thể như sau: ́ h cấ p thiế t của đề tài, mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi Chương 1: Trình bày tin nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu; giới thiệu chung về phương pháp nghiên cứu; quy trình nghiên cứu; những đóng góp của đề tài và kết cấu của đề tài. Chương 2: Cơ sở lý thuyết về thẻ tín dụng và các nhân tố ảnh hưởng tới dư nợ thẻ tín dụng; trong đó nêu lên những cơ sở lý thuyết chung về thẻ tín dụng, dư nợ thẻ tín dụng và các nhân tố ảnh hưởng tới dư nợ thẻ tín dụng. Tiếp đến là sơ lược các công trình nghiên cứu trước có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Chương 3: Mô hình nghiên cứu; trong đó sẽ trình bày cụ thể về mô hình nghiên cứu, phân tích biến phụ thuộc và các biến độc lập sử dụng trong mô hình, xác định kích thước mẫu, dữ liệu nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu áp dụng
- 7 trong mô hình cụ thể như thế nào, từ đó chạy mô hình hồi quy dữ liệu theo mô hình và phân tích kết quả. Chương 4: Kết quả nghiên cứu; tiến hành chạy mô hình hồi quy dữ liệu theo mô hình và phân tích kết quả. Tiếp đến, tiến hành kiểm định giả thiết mô hình không có hiện tượng tự tương quan, kiểm định đa cộng tuyến, và kiểm định sự phù hợp của mô hình. Chương 5: Kết luận và khuyến nghị; Trong phần này tôi đề xuất một số giải pháp nhằm tăng dư nợ thẻ tín dụng của Vietcombank Đà Lạt từ thực tế tại chi nhánh và kết quả mô hình hồi quy.
- 8 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ THẺ TÍN DỤNG VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI DƯ NỢ THẺ TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2.1 Cơ sở lý thuyết 2.1.1 Thẻ tín dụng Thẻ tín dụng là phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, ra đời từ phương thức mua bán chịu hàng hoá bán lẻ và phát triển gắn liền với sự ứng dụng công nghệ tin học trong lĩnh vực ngân hàng. Thẻ tín dụng là công cụ thanh toán do ngân hàng phát hành thẻ cấp cho khách hàng sử dụng thanh toán hàng hoá dịch vụ hoặc rút tiền mặt trong phạm vi số dư tiền gửi của mình hoặc hạn mức tín dụng được cấp. Thẻ tín dụng còn dùng để thực hiện các dịch vụ thông qua hệ thống giao dịch tự động hay còn gọi là hệ thống tự phục vụ ATM (Nguyễn Minh Kiều, 2009). Thẻ tín dụng (Credit card) là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, cung cấp cho người sử dụng khả năng chi tiêu trước trả tiền sau. Tại thời điểm khách hàng thanh toán hàng hoá dịch vụ, ngân hàng sẽ tạm ứng thanh toán cho đơn vị cung cấp hàng hoá dịch vụ và tiến hành thu hồi khoản tiền này từ khách hàng sau một khoảng thời gian nhất định theo thoả thuận giữa ngân hàng và chủ thẻ. Khoảng thời gian kể từ khi thẻ được dùng để thanh toán hàng hoá dịch vụ tới lúc chủ thẻ phải trả tiền cho ngân hàng có độ dài tuỳ thuộc vào từng loại thẻ tín dụng của từng tổ chức thẻ khác nhau. Nếu chủ thẻ thanh toán toàn bộ số dư nợ vào ngày đến hạn, thời gian này sẽ trở thành thời gian ân hạn và chủ thẻ hoàn toàn được miễn lãi đối với số dư nợ cuối kỳ. Tuy vậy, nếu hết thời gian này mà chủ thẻ vẫn chưa thanh toán hoặc thanh toán chưa hết dư nợ cuối kỳ cho ngân hàng thì chủ thẻ sẽ phải chịu những khoản phí và lãi chậm trả. Sau khi thanh toán hết dư nợ phát sinh trong kỳ, hạn mức tín dụng của chủ thẻ sẽ được khôi phục như ban đầu. Đây chính là tính chất tuần hoàn của thẻ tín dụng.
- 9 2.1.2 Dư nợ thẻ tín dụng Các cá nhân hoặc các đơn vị kinh tế vay vốn của ngân hàng trên cơ sở hạn mức tín dụng được cấp, ngân hàng sẽ căn cứ trên thu nhập hoặc kế hoạch kinh doanh và quy mô hoạt động của đơn vị mà ấn định con số cho vay dựa trên kết quả của công tác thẩm định. Trong kỹ thuật kế toán của ngành ngân hàng, khi cho vay một khoản vay được ghi nhận vào bên nợ của tài khoản cho vay (ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn) và khi các cá nhân hoặc đơn vị trả nợ thì khoản trả trước đó được ghi nhận vào bên có của tài khoản vay đó. Đến lúc đó, khoản nợ của khách hàng đã giảm xuống (bên nợ trừ đi bên có của tài khoản cho vay) được thể hiện trên phần dư nợ của tài khoản. Vì vậy, dư nợ tín dụng là khoản nợ của khách hàng vay đối với ngân hàng đến một thời điểm nhất định thể hiện trên phần bên nợ của tài khoản cho vay của ngân hàng. Đầu kỳ vay thì dư nợ tăng cao, càng trả nợ thì dư nợ giảm dần đến khi trả hết nợ thì dư nợ của khách hàng bằng không. Tương tự, dư nợ thẻ tín dụng là khoản nợ của khách hàng sau khi thanh toán bằng thẻ tín dụng tại các đơn vị chấp nhận thẻ, đến một thời điểm nhất định thể hiện bên nợ của tài khoản thẻ tín dụng của khách hàng. 2.1.3 Thuyết hành động hợp lý Thuyết hành động hợp lý (TRA) được xây dựng từ năm 1967 và được hiệu chỉnh mở rộng theo thời gian từ đầu những năm 70 bởi Ajzen và Fishbein (1980). Mô hình TRA cho thấy xu hướng tiêu dùng là yếu tố dự đoán tốt nhất về hành vi tiêu dùng. Để quan tâm hơn về các yếu tố góp phần đến xu hướng mua thì xem xét hai yếu tố là thái độ và chuẩn chủ quan của khách hàng. Trong mô hình TRA, thái độ được đo lường bằng nhận thức về các thuộc tính của sản phẩm. Người tiêu dùng sẽ chú ý đến những thuộc tính mang lại các ích lợi cần thiết và có mức độ quan trọng khác nhau. Nếu biết trọng số của các thuộc tính đó thì có thể dự đoán gần kết quả lựa chọn của người tiêu dùng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 831 | 193
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 597 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 556 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 404 | 141
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 511 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng thương mại điện tử Việt Nam
115 p | 309 | 106
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 342 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 347 | 62
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Xây dựng chiến lược khách hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
116 p | 192 | 48
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giải pháp phát triển du lịch bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
26 p | 289 | 47
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Gia Lai
13 p | 246 | 36
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum
13 p | 242 | 36
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 224 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 236 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 224 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 185 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 254 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn