Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân Hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ
lượt xem 18
download
Mục tiêu chung của đề tài là nghiên cứu phát triển cho vay cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ trong những năm qua để có cái nhìn tổng quát về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân Hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM --------------- CHU QUỐC TUẤN PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH CẦN THƠ LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM --------------------- CHU QUỐC TUẤN PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH CẦN THƠ CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG MÃ NGÀNH: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. HOÀNG ĐỨC TP. Hồ Chí Minh – 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan nội dung trong bài luận văn này là do tôi nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Hoàng Đức. Các nội dung trình bày trong luận văn được đúc kết từ quá trình học tập và các kết quả nghiên cứu trong thực tiễn. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Người thực hiện CHU QUỐC TUẤN
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG DANH MỤC BIỂU ĐỒ DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TÓM TẮT CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI .......................................................................1 1.1 Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu.............................................................................................. 2 1.2.1 Mục tiêu chung ................................................................................................... 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................................... 2 1.3 Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................... 2 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 2 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu......................................................................................... 2 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 2 1.4.2.1 Phạm vi về không gian .................................................................................... 2 1.4.2.2 Phạm vi về thới gian........................................................................................ 2 1.5 Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3 1.6 Khảo lược các nghiên cứu có liên quan phát triển cho vay KHCN ..................... 3 1.7 Ý nghĩa của đề tài .................................................................................................. 4 1.7.1 Ý nghĩa về mặt khoa học .................................................................................... 4 1.7.2 Ý nghĩa về mặt thực tiễn .................................................................................... 4 1.8 Dự kiến kết cấu đề tài ............................................................................................ 4 Tóm tắt chương 1 ........................................................................................................ 5 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH CẦN THƠ. ................................6 2.1 Tổng quan về Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam .................................. 6
- 2.1.1Tổng quan về Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam ................................ 6 2.1.2 Lịch sử hình thành Vietinbank Cần Thơ ............................................................ 7 2.1.3 Tình hình hoạt động của Vietinbank Cần Thơ giai đoạn 2016-2018............... 10 2.1.3.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietinbank Cần Thơ .............................. 10 2.1.3.2 Tình Hình huy động vốn ............................................................................................ 12 2.1.3.3 Hoạt động tín dụng ...................................................................................................... 14 2.2 Những dấu hiệu cảnh báo về hạn chế phát triển cho vay KHCN của Vietinbank Cần Thơ ............................................................................................................................................. 17 Tóm tắt chương 2 ...................................................................................................... 19 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH CẦN THƠ ................................................................................................ 20 3.1 Tổ chức cho vay đối với khách hàng cá nhân ..................................................... 20 3.2 Phân tích các chỉ tiêu cho vay đối với khách hàng cá nhân ................................ 23 3.2.1 Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân theo thời hạn vay .................................... 23 3.2.2 Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân theo sản phẩm ......................................... 24 3.2.3 Thực trạng rủi ro cho vay khách hàng cá nhân ................................................ 26 3.2.4 Chất lượng dịch vụ cho vay khách hàng cá nhân thông qua kết quả điều tra .. 28 3.2.4.1 Thống kê mô tả khách hàng điều tra ............................................................. 28 3.2.4.2 Thông tin khách hàng vay vốn tại Vietinbank Cần Thơ ............................... 28 3.3 Những kết quả đạt được về cho vay khách hàng cá nhân .................................. 33 3.4 Những hạn chế và nguyên nhân ......................................................................... 33 3.4.1 Những hạn chế còn tồn tại trong việc phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Vietinbank Cần Thơ ............................................................................................ 33 3.4.1.1 Hạn chế về sản phẩm cho vay: ...................................................................... 33 3.4.1.2 Hạn chế về công tác thẩm định, xét duyệt cho vay: ...................................... 36 3.4.1.3 Hạn chế chính sách lãi suất, các mức phí: .................................................... 37 3.4.1.4 Hạn chế về nhân sự - mạng lưới: .................................................................. 38 3.4.1.5 Hạn chế về hình ảnh thương hiệu, công tác tiếp thị, quảng cáo: .................. 38
- 3.4.1.6 Hạn chế về cơ sở vật chất, công nghệ ngân hàng: ........................................ 39 3.4.2 Nguyên nhân ................................................................................................... 40 3.4.2.1 Nguyên nhân từ phía ngân hàng ................................................................... 40 3.4.2.2 Nguyên nhân từ phía khách hàng ................................................................. 42 Tóm tắt chương 3 ....................................................................................................42 CHƯƠNG 4: CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN NGHIÊN CỨU...................43 4.1 Cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại .................................. 43 4.1.1 Khái niệm về cho vay ..................................................................................................... 43 4.1.2 Cho vay khách hàng cá nhân ......................................................................................... 43 4.1.2.1 Đặc điểm ....................................................................................................... 43 4.1.2.2 Các sản phẩm cho vay dành cho khách hàng cá nhân .................................. 45 4.1.3 Các chỉ tiêu phát triển cho vay khách hàng cá nhân .................................................... 46 4.1.3.1 Các chỉ tiêu định tính .................................................................................... 46 4.1.3.2 Các chỉ tiêu định lượng ................................................................................. 47 4.1.4 Vai trò của cho vay khách hàng cá nhân .......................................................... 48 4.2 Phương pháp tiếp cận nghiên cứu về phát triển cho vay KHCN của NHTM ............. 49 Tóm tắt chương 4 ...................................................................................................... 50 CHƯƠNG 5: LỰA CHỌN CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH CẦN THƠ ..................................51 5.1 Định hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - chi nhánh Cần Thơ đến năm 2020 và tầm nhìn 2025 ..................................................... 51 5.1.1 Định hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam .................. 51 5.1.2 Định hướng phát triển của Vietinbank Cần Thơ đến 2020 và tầm nhìn 2025 .......... 52 5.1.2.1 Mục tiêu chung ............................................................................................................ 52 5.1.2.2 Mục tiêu cụ thể ............................................................................................. 53 5.2 Giải pháp phát triển cho vay khách hàng cá nhân............................................... 54 5.2.1 Nhóm giải pháp do bản thân Vietinbank Cần Thơ tổ chức thực hiện.............. 54
- 5.2.1.1 Nhóm giải pháp về sản phẩm dịch vụ........................................................................ 54 5.2.1.2 Nâng cao năng lực bán hàng năng lực thẩm định của đội ngũ cán bộ quan hệ khách hàng: ............................................................................................................... 57 5.2.1.3 Giải pháp về chính sách lãi suất và các khoản phí: ....................................... 58 5.2.1.4 Nhóm giải pháp về tổ chức nhân sự: ............................................................. 59 5.2.1.5 Nhóm giải pháp về phát triển thị phần, công tác tiếp thị, quảng cáo sản phẩm: ......................................................................................................................... 60 5.2.2 Nhóm giải pháp hỗ trợ: .................................................................................... 62 5.2.2.1 Giải pháp hỗ trợ của NH TMCP Công thương Việt Nam: ........................... 62 5.2.2.2 Giải pháp từ Ngân hàng nhà nước Việt Nam – chi nhánh Cần Thơ: ............ 63 Tóm tắt chương 5 ...................................................................................................... 64 Kết luận ..................................................................................................................... 65 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC BẢNG PHỎNG VẤN
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh của Vietinbank Cần Thơ năm 2016 – 2018 ............. 10 Bảng 2.2: Nguồn vốn huy động của Vietinbank Cần Thơ năm 2016 – 2018 .......... 12 Bảng 2.3: Dư nợ cho vay của Vietinbank Cần Thơ năm 2016 – 2018 .................... 15 Bảng 3.1: Tình hình dư nợ cho vay KHCN phân theo thời hạn vay ......................... 23 Bảng 3.2: Tình hình dư nợ cho vay KHCN phân theo sản phẩm ............................ 24 Bảng 3.3: Cơ cấu tín dụng cá nhân theo phân loa ̣i nơ ̣ của Vietinbank Cần Thơ ..... 26 Bảng 3.4: Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động cho vay cá nhân tại Viettinbank - CN Cần Thơ ............................................................................................................ 27 Bảng 3.5: Mô tả mẫu nghiên cứu ............................................................................. 28
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1: Kết quả điều tra về mức độ chính xác trong quá trình giao dịch tại Vietinbank Cần Thơ ...................................................................................................... 30 Biểu đồ 3.2: Kết quả điều tra về sự quan tâm đến khách hàng khi giao dịch tín dụng tại Vietinbank Cần Thơ ................................................................................................. 30 Biểu đồ 3.3: Kết quả điều tra về tính tiện ích của sản phẩm Vietinbank Cần Thơ so với các ngân hàng khác ................................................................................................. 31 Biểu đồ 3.4: Kết quả điều tra về năng lực phục vụ của nhân viên Vietinbank Cần Thơ ................................................................................................................................ 31 Biểu đồ 3.5: Kết quả thăm dò về sự đáp ứng của cơ sở vật chất tại Vietinbank Cần Thơ ............................................................................................................................... 32 Biểu đồ 3.6: Kết quả thăm dò ý định tiếp tục giao dịch tại Vietinbank Cần Thơ trong thời gian tới .......................................................................................................... 33
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Vietcombank Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương BIDV Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Agribank Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Vietinbank Việt Nam Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam CBNV Cán bộ nhân viên TSĐB Tài sản đảm bảo KHCN Khách hàng cá nhân NHTM Ngân hàng thương mại TCTD Tổ chức tín dụng TMCP Thương mại cổ phần VND Việt Nam đồng PGD Phòng giao dịch
- TÓM TẮT Với mục tiêu hướng tới xây dựng mô hình một ngân hàng đạt chuẩn quốc tế, hiện đại và vững mạnh. VietinBank Cần Thơ luôn đặt mối quan tâm hàng đầu về vấn đề cho vay; đặc biệt là phát triển cho vay khách hàng cá nhân. Luận văn này nghiên cứu đề tài Phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ. Dữ liệu nghiên cứu được sử dụng số liệu từ báo cáo tài chính năm 2016 đến 2018 của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – CN Cần Thơ. Dựa trên công trình nghiên cứu của nhiều tác giả, bằng cách sử dụng kết hợp các phương pháp thống kê, phân tích, so sánh, tổng hợp. Đồng thời sử dụng phần mềm Excel để tổng hợp bảng câu hỏi nhằm để đánh giá hoạt động cho vay cá nhân của Vietibank Cần Thơ làm cơ sở đề xuất giải pháp nhằm phát triển cho vay cá nhân Vietinbank Cần Thơ trong thời gian tới. Kết quả nghiên cứu đã làm rõ hơn tình hình cho vay KHCN tại VietinBank Cần Thơ thông qua tình hình hoạt động kinh doanh của VietinBank Cần Thơ giai đoạn 2016 – 2018. Từ đó đánh giá những mặt đạt được, những mặt còn hạn chế đồng thời nêu ra những nguyên nhân tồn tại để làm cơ sở đề ra các giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro cho vay KHCN trong thời gian tới, phù hợp với mục tiêu cũng như định hướng phát triển của VietinBank Cần Thơ đến năm 2025. Trên cơ sở những phân tích và nghiên cứu, đề tài đã đưa ra một số gợi ý về các giải pháp với VietinBank Việt Nam, NHNN,…để các nhà quản lý có thể tham khảo trong điều hành, chỉ đạo, áp dụng, biện pháp,… nhằm tháo gỡ những khó khăn đồng thời nâng cao chất lượng cho vay đối với KHCN.
- ABSTRACT With the goal of building a model of an international, modern and strong bank. VietinBank Can Tho always places the top concern on lending; especially the development of individual customer loans. This thesis studies the topic of personal loan development at Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade - Can Tho Branch. Research data are used from 2016 to 2018 financial statements of Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade - Can Tho Branch. Based on the work of many authors, using a combination of statistical methods, analysis, comparison, synthesis. At the same time, using Excel software to synthesize questionnaires to assess personal lending activities of Vietibank Can Tho as a basis for proposing solutions to develop personal loans Vietinbank Can Tho in the future. The research results have clarified the situation of loans to science and technology at VietinBank Can Tho through the business situation of VietinBank Can Tho in the period of 2016-2018. Since then, assessing the achievements, the limitations of copper At the same time, presenting the causes of existence to serve as a basis to propose solutions to prevent and limit the risk of lending science and technology in the future, in accordance with the objectives and development orientation of VietinBank Can Tho until 2025 Based on the analysis and research, the topic has provided some suggestions on solutions with VietinBank Vietnam, SBV, ... so that managers can refer to the management, direction and application. , measures, ... to remove difficulties and improve the quality of loans for science and technology.
- 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1 Lý do chọn đề tài Từ trước đế n nay, hoạt động tín du ̣ng vẫn luôn là hoa ̣t đô ̣ng mang la ̣i nguồ n lợi nhuận chủ yếu cho các ngân hàng tại Viê ̣t Nam. Mă ̣c dù hiện nay không chỉ ở các nước phát triển mà ngay cả ta ̣i Việt Nam hoa ̣t đô ̣ng ngân hàng đang có xu hướng tăng tỷ trọng thu nhập từ các mảng dịch vụ, nhưng hoạt động cho vay vẫn giữ vẫn vai trò chủ đạo trong hoạt động của các ngân hàng, trong đó hoạt động cho vay khách hàng cá nhân đang được các Ngân hàng thương mại hướng tới do đây là những món vay nhỏ lẻ, có tỷ suất lợi nhuận cao và mức độ rủi ro tương đối thấp hơn so với hoạt động cho vay doanh nghiệp lớn. Cùng chung xu thế của lĩnh vực Ngân hàng, Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ luôn chú trọng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân và coi đây là định hướng phát triển lâu dài của chi nhánh. Tuy nhiên, đối với hoạt động cho vay khách hàng cá nhân cũng còn tồn tại một số bất cập chưa thể khắc phục như việc quản lý nguồn vốn cho vay là tương đối khó khăn do đặc thù của khách hàng chủ yếu giao dịch bằng tiền mặt; sổ sách chứng từ do khách hàng tự lập và quản lý, không qua sự kiểm tra thẩm định của một cơ quan có chức năng độc lập, mức độ xác thực rất khó kiểm định,... Những vấn đề trên gây tác động không nhỏ đến việc đánh giá chất lượng khoản vay, xét duyệt cho vay và quản lý món vay trong quá trình thực hiện hoạt động tín dụng. Xuất phát từ thực tế cấp thiết trên, việc nghiên cứu để đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ, không chỉ gia tăng doanh số cho vay, gia tăng thị phần mà còn làm gia tăng lợi nhuận cho ngân hàng thương mại. Việc phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Vietinbank Cần Thơ là việc làm cần thiết giúp ngân hàng thương mại tăng khả năng cạnh tranh và tăng nguồn thu, vì vậy tôi đã chọn đề tài “Phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân Hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ” để thực hiện luận văn cao học.
- 2 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu chung Mục tiêu chung của đề tài là nghiên cứu phát triển cho vay cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ trong những năm qua để có cái nhìn tổng quát về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể Đề tài nghiên cứu này nhằm đạt được 02 mục tiêu cụ thể như sau: Mục tiêu 1: Phân tích thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – chi nhánh Cần Thơ, từ đó nêu ra một số vấn đề còn vướng mắc trong hoạt động cho vay của đối tượng khách hàng này. Mục tiêu 2: Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – chi nhánh Cần Thơ. 1.3 Câu hỏi nghiên cứu 1.3.1 Vấn đề phát triển cho vay KHCN ở NHTM có ý nghĩa gì? 1.3.2 Thực trạng phát triển cho vay KHCN tại NHCT chi nhánh Cần Thơ trong những năm qua (2016-2018) như thế nào? 1.3.3 Cần có những giải pháp và kiến nghị gì nhằm phát triển cho vay KHCN đối với NHCT chi nhánh Cần Thơ trong thời gian tới? 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng: Phát triển cho vay cá nhân tại Ngân hàng thương mại. 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu 1.4.2.1 Phạm vi về không gian: Nghiên cứu phát triển cho vay khách hàng cá nhân ta ̣i Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - CN Cần Thơ 1.4.2.2 Phạm vị về thời gian: Số liê ̣u đươ ̣c thu thâ ̣p, xử lý và phân tić h từ năm 2016 đế n 2018.
- 3 1.5. Phương pháp nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu được đề xuất ở trên, đề tài nghiên cứu này sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính gắng với phương pháp thống kê, phân tích, so sánh, tổng hợp. Đồng thời sử dụng phần mềm Excel để tổng hợp bảng câu hỏi nhằm để đánh giá hoạt động cho vay cá nhân của Vietibank Cần Thơ làm cơ sở đề xuất giải pháp nhằm phát triển cho vay cá nhân Vietinbank Cần Thơ trong thời gian tới. 1.6 Khảo sát các nghiên cứu có liên quan phát triển cho vay khách hàng cá nhân 1.6.1 Nguyễn Quang Vinh (2015), Phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bảo Việt – chi nhánh Hà Nội, Luận án thạc si ̃ tài ́ h ngân hàng, Trường Đa ̣i học Quố c gia, Hà Nội: Ho ̣c giả đánh giá hoạt động chin cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt – CN Hà Nội và đưa ra những giải pháp để phát triển nghiệp vụ này. Tác giả cũng khẳ ng đinh ̣ vấ n đề phát triển cho vay khách hàng cá nhân của các Ngân hàng thương ma ̣i là vấ n đề cấ p bách cầ n đươ ̣c giải quyế t ngay trong thời gian tới. 1.6.2 Nguyễn Thanh Hà (2015), Mở rộng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Sơn Tây, Luận án thạc si ̃ kinh doanh và quản lý, Trường Đa ̣i ho ̣c Thăng Long: Ho ̣c giả phân tích thực trạng kinh doanh mà cụ thể là mở rộng cho vay khách hàng cá nhân BIDV Sơn Tây, đánh giá những kết quả đạt được cũng như những hạn chế còn tồn đọng trong cho vay khách hàng cá nhân. Từ đó đế xuất một số giải pháp nhằm mở rộng cho vay khách hàng cá nhân tại BIDV Sơn Tây. 1.6.3 Huỳnh Lê Hoài Tâm (2016), Phân tích tình hình cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Quảng Nam, Luận án thạc si ̃ tình chính Ngân hàng, Trường Đa ̣i ho ̣c Đà Nẵng: Ho ̣c giả phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại BIDV Quảng Nam. Từ đó đế xuất một số giải pháp nhằm mở rộng cho vay khách hàng cá nhân tại BIDV Sơn Tây.
- 4 Qua lược khảo các tài liệu trên ta biết được hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của các Ngân hàng thương mại. Thấy được thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của các NHTM còn nhiều mặt hạn chế trong cho vay khách hàng cá nhân, chứa đựng rất nhiều rủi ro. Các đề tài đã nghiên cứu các nguyên nhận ảnh hưởng đến cho vay khách hàng cá nhân; và từ đó đề xuất ra các giải pháp hạn chế đến phát triển cho vay khách hàng cá nhân. Đề tài đã có đóng góp những giải pháp tích cực nhằm phát triển KHCN. 1.7. Ý nghĩa của đề tài 1.7.1 Ý nghĩa về mặt khoa học Phát triển khách hàng bán lẻ – đặc biệt là phát triển cho vay KHCN hiện nay đang là định hướng của toàn hệ thống Vietinbank nói chung và của Vietinbank Cần Thơ nói riêng, phát triển cho vay KHCN có thể nói vừa làm tăng thu nhập, vừa làm tăng uy tín, thương hiệu của ngân hàng. Nếu ngân hàng có cho vay KHCN phát triển, thì ngân hàng sẽ xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng, từ đó thu hút phát triển thêm các dịch vụ khác như tăng huy động vốn, bán chéo sản phẩm,…từ đó tăng thêm lợi nhuận, trên cơ sở đó ngân hàng có khả năng mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển công nghệ ngân hàng, đổi mới toàn diện hình ảnh để thu hút khách hàng và tạo ra hiệu quả ngày càng tăng. 1.7.2: Ý nghĩa về mặt thực tiễn Những kết quả thu được từ nghiên cứu sẽ chỉ ra các vấn đề còn vướng mắc trong hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại VietinBank Cần Thơ, từ đó đề ra giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại chi nhánh VietinBank Cần Thơ. 1.8. Dự kiến kết cấu đề tài Luận văn được kết cấu thành năm (05) chương: - Chương 1: Giới thiệu đề tài - Chương 2: Tổng quan về Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – chi nhánh Cần Thơ.
- 5 - Chương 3: Thực trạng cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – chi nhánh Cần Thơ. - Chương 4: Cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại và phương pháp tiếp cận nghiên cứu. - Chương 5: Lựa chọn các giải pháp nhằm phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – chi nhánh Cần Thơ - Kế t luâ ̣n - Tài liệu tham khảo Tóm tắt chương 1 Trong chương 1, tác giả đã nêu lên lý do chọn đề tài để thực hiện luận văn cao học của mình. Tác giả nêu lên các mục tiêu nghiên cứu, đặt ra các câu hỏi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và khảo sát các bài nghiên cứu có liên quan khác để nêu lên ý nghĩa của đề tài nghiên cứu của mình.
- 6 CHƯƠNG 2 – TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH CẦN THƠ 2.1 Tổng quan về Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam 2.1.1 Tổng quan về Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam Ngày 8/7/1988 đã đi vào lịch sử ngành Tài chính - Ngân hàng Việt Nam như một dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự ra đời của một ngân hàng chuyên doanh hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, thương nghiệp, đó là Ngân hàng Công thương Việt Nam, nay là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), trên cơ sở tổ chức lại Vụ Tín dụng Công nghiệp, Vụ Tín dụng Thương nghiệp thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ba thập kỷ xây dựng và phát triển của VietinBank gắn liền với công cuộc đổi mới cùng đất nước, cũng là hành trình của ý chí kiên định, nỗ lực không ngừng, tiên phong đổi mới mạnh mẽ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để vươn lên xác lập vị thế dẫn đầu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó. Đặc biệt, đó còn là hành trình ý nghĩa “Nâng giá trị cuộc sống” đầy tự hào. Từ một đơn vị phải đi thuê trụ sở, hệ thống mạng lưới nhỏ, đến nay, VietinBank đã có hệ thống gồm Trụ sở chính, 7 công ty con, 155 chi nhánh và gần 1.000 phòng giao dịch trên toàn quốc. Trên thị trường quốc tế, VietinBank hội nhập mạnh mẽ với sự hiện diện của 2 chi nhánh ở Cộng hòa Liên bang Đức, 1 ngân hàng con 100% vốn tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 1 văn phòng đại diện ở Myanmar. Từ quy mô tài sản chỉ 718 tỷ đồng những ngày đầu thành lập, đến hết năm 2017, tổng tài sản của VietinBank đã đạt mốc 1,1 triệu tỷ đồng, tăng gấp 1.500 lần và khẳng định vị trí hàng đầu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Dư nợ tín dụng của VietinBank đến hết năm 2017 đạt 840 nghìn tỷ đồng, gấp 1.400 lần so với ngày mới thành lập.
- 7 Lợi nhuận trước thuế tăng trưởng cao liên tục với tốc độ tăng trưởng bình quân năm đạt 22%, trong đó tổng lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2013 - 2017 đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với giai đoạn 5 năm trước đó (2008 - 2012). Trong 30 năm hoạt động, với tổng số nộp Ngân sách Nhà nước đạt gần 37.000 tỷ đồng và hơn 7.000 tỷ đồng dành cho từ thiện, an sinh xã hội, VietinBank là ngân hàng nhiều năm liền nằm trong Top 10 Doanh nghiệp đóng góp Ngân sách Nhà nước cao nhất, xác lập dấu ấn sâu đậm trong cộng đồng, góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững trên phạm vi cả nước. 2.1.2 Lịch sử hình thành Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam - chi nhánh Cần Thơ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ gọi tắt là VietinBank Chi nhánh Cần Thơ tiền thân là ngân hàng khu vực TP Cần Thơ thuộc Ngân hàng Công Thương Việt Nam, trụ sở ban đầu đặt tại 39-41, Ngô Quyền TP Cần Thơ. Đến 01/07/1988, Vietinbank Cần Thơ chính thức được thành lập theo Nghị định 53 của Chủ tịch hội đồng Bộ Trưởng (nay là Chính phủ) hoạt động theo mô hình ngân hàng hai cấp, thực hiện chức năng kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng, chủ yếu trên lĩnh vực công, thương nghiệp, xây dựng và dịch vụ, có trụ sở đặt tại số 9 đường Phan Đình Phùng, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Đến tháng 06/2001, Phòng giao dịch Sóc Trăng của VietinBank Chi nhánh Cần Thơ được nâng thành Chi nhánh độc lập trực thuộc VietinBank Việt Nam. Đến tháng 10/2006, Chi nhánh cấp II Khu Công nghiệp Trà Nóc của VietinBank Chi nhánh Cần Thơ tiếp tục được nâng cấp thành Chi nhánh độc lập trực thuộc VietinBank Việt Nam. Đến nay Vietinbank Cần Thơ có 07 phòng nghiệp vụ (Phòng Kế toán, Phòng Tiền tệ Kho Quỹ, Phòng Bán lẻ, Phòng Khách hàng doanh nghiệp, Phòng Hỗ Trợ Tín Dụng, Phòng Tổng hợp và Phòng Tổ chức hành chính) và 08 phòng giao dịch (PGD) trực thuộc, trong đó có 07 PGD chuyên về bán lẻ: gồm PGD Thắng Lợi, PGD Nguyễn Trãi, PGD Quang Trung, PGD An Thới, PGD Ninh Kiều, PGD Cái Răng, PGD Phong Điền và 01 PGD hỗn hợp (cho vay bán lẻ và khách hàng doanh
- 8 nghiệp): PGD Thốt Nốt. Đến thời điểm 31/12/2018, tổng số cán bộ nhân viên của Chi nhánh là 144 người. Sơ đồ 2.1: Mô hình tổ chức của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ GIÁM ĐỐC Phó Giám đốc phụ Phó Giám đốc phụ Phó Giám đốc phụ Phó Giám đốc phụ trách KHDN trách KHDN trách bán lẻ trách bán lẻ Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng 8 Phòng hỗ Trợ Tổ chức KH Tổng giao dịch Kế Tiền tệ Tín Hành doanh hợp Kho Dụng chính toán nghiệp quỹ (Nguồn: Báo cáo hoạt động kinh doanh của Vietinbank Cần Thơ năm 2016-2018) Qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, tuy gặp không ít khó khăn nhưng với tinh thần không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên, vượt qua thử thách, hiện nay VietinBank Cần Thơ đang phát triển lớn mạnh không ngừng, ngày càng khẳng định thương hiệu trên địa bàn, giành được nhiều thành tựu đáng kể, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận - Giám đốc: được Tổng Giám Đốc VietinBank bổ nhiệm và chịu sự giám sát từ Hội Sở Chính. Có nhiệm vụ điều hành chung mọi hoạt động của chi nhánh theo chức năng, nhiệm vụ được giao về việc thực thi các định hướng chiến lược của VietinBank. - Phó giám đốc: có trách nhiệm thực thi các công việc do giám đốc phân công và ủy quyền. Đồng thời, đề xuất và tham mưu giám đốc trong việc điều hành các mảng được phân công.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn