Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang
lượt xem 7
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động quản lý chi NSNN trên địa àn huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ----------------------------------- PHẠM TH THU QU N CHI NG N S CH NH NƢỚC TR N Đ N HU N ỤC N M T NH ẮC GI NG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ HÀ NỘI, 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ----------------------------------- PHẠM TH THU QU N CHI NG N S CH NH NƢỚC TR N Đ N HU N ỤC N M T NH ẮC GI NG Chuyên ngành : Quản lý kinh tế Mã số : 8340410 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. V T M HO HÀ NỘI, 2020
- i ỜI C M ĐO N Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ đề tài “ u â s tr u t " là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện. Các số liệu và trích dẫn được sử dụng trong quá trình nghiên cứu luận văn là trung thực và đáng tin cậy. Những kết luận của luận văn chưa từng được người khác công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi cũng xin cam đoan rằng các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày 30 tháng 07 năm 2020 HỌC VI N C O HỌC P mT T u
- ii ỜI C M ƠN Trong quá tr nh thực hiện đề tài “ u s tr u t " Tôi xin à t l ng iết n ch n thành t i qu th cô giáo hoa sau đại h c Trường Đại h c Thư ng ại đã nhiệt t nh gi p đỡ tôi trong suốt quá tr nh h c tập và nghiên cứu. Tôi xin à t l ng iết n s u s c t i TS Vũ Tam oà người hư ng ẫn khoa h c uận văn đã tận t nh và gi p đỡ tôi về m i m t đ hoàn thành ài luận văn. Tôi cũng xin à t sự iết n đến các ãnh đạo nh n viên các ph ng an chu ên môn của: Ph ng Tài chính - ế hoạch hu ện ho ạc Nhà nư c hu ện ục Nam Chi cục thuế trưởng phó ph ng an đ n vị cán ộ nh n viên liên quan đến công tác quản l chi ng n sách đã nhiệt t nh cung cấp số liệu tư vấn gi p đỡ tôi trong quá tr nh nghiên cứu hoàn thành luận văn. uận văn là tổng hợp kết quả của quá tr nh h c tập nghiên cứu và sự nỗ lực cố g ng của ản th n. Tu nhiên trong quá tr nh thực hiện luận văn không th tránh kh i những khiếm khu ết. Tôi rất mong nhận được sự góp ch n thành của Th (cô) và đồng nghiệp đ luận văn nà được hoàn thiện h n. Tô x tr trọ ơ !
- iii MỤC LỤC ỜI C M ĐO N ...................................................................................................... i ỜI C M ƠN ........................................................................................................... ii MỤC ỤC ................................................................................................................ iii D NH MỤC TỪ VIẾT TẮT.................................................................................. vi D NH MỤC NG IỂU HÌNH VẼ ................................................................. vii MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1 2. Tổng quan các công tr nh nghiên cứu liên quan đến đề tài .....................................2 3. ục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ...........................................................................6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................6 5. Phư ng pháp nghiên cứu .........................................................................................7 6. ết cấu luận văn ......................................................................................................9 CHƢƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ N VỀ QU N CHI NGÂN SÁCH NH NƢỚC TR N Đ N HU N ỤC N M T NH ẮC GI NG ......10 1.1. ột số khái niệm c ản về chi ng n sách nhà nư c ........................................10 1.1.1. Ngân sách nhà nước cấp huyện ......................................................................10 1.1.2. Quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện ...................................................13 1.1.3. Nguyên tắc quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện .................................17 1.2. Nội ung quản l chi ng n sách nhà nư c cấp hu ện ........................................19 1.2.1. Mô hình quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện ......................................19 1.2.2. Công tác lập dự toán chi ngân sách nhà nước ...............................................20 1.2.3. Công tác chấp hành dự toán chi ngân sách huyện .........................................24 1.2.4. Công tác quyết toán chi ngân sách huyện.......................................................25 1.2.5. Công tác thanh tra, kiểm tra chi ngân sách huyện .........................................28 1.3. Công cụ quản l và tiêu chí quản l chi ng n sách nhà nư c ............................28 1.3.1. Công cụ quản lý chi ngân sách nhà nước .......................................................28 1.3.2. Tiêu chí đánh giá quản lý chi ngân sách nhà nước ........................................31
- iv 1.4. Các nh n tố ảnh hưởng đến quản l chi ng n sách nhà nư c cấp hu ện ...........33 1.4.1. Nhân tố chủ quan ............................................................................................33 1.4.2. Các nhân tố khách quan ..................................................................................35 1.5. inh nghiệm về quản l chi ng n sách nhà nư c của một số địa phư ng và ài h c cho hu ện ục Nam tỉnh B c Giang .................................................................37 1.5.1. Kinh nghiệm về quản lý chi ngân sách nhà nước của một số địa phương ............37 1.5.2. Bài học quản lý chi ngân sách nhà nước đối với huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang .........................................................................................................................40 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QU N CHI NG N S CH NH NƢỚC TR N Đ N HU N ỤC N M T NH ẮC GI NG ..............................41 2.1. Tổng quan về hu ện ục Nam B c Giang ........................................................41 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ...........................................................................................41 2.1.2. Điều kiện kinh tế xã hội ...................................................................................42 2.2. Thực trạng quản l chi ng n sách nhà nư c trên địa àn hu ện ục Nam tỉnh B c Giang ..................................................................................................................46 2.2.1. Công tác lập dự toán chi ngân sách huyện .....................................................46 2.2.2. Công tác chấp hành dự toán chi ngân sách huyện .........................................56 2.2.3. Công tác quyết toán chi ngân sách huyện.......................................................67 2.2.4. Công tác thanh tra, kiểm tra chi ngân sách huyện .........................................72 2.3. Đánh giá chung công tác quản l chi ng n sách nhà nư c trên địa àn hu ện ục Nam B c Giang .................................................................................................77 2.3.1. Kết quả đạt được .............................................................................................77 2.3.2. Tồn tại hạn chế ................................................................................................81 2.3.3. Nguyên nhân hạn chế ......................................................................................81 CHƢƠNG 3. GI I PH P TĂNG CƢỜNG QU N CHI NG N S CH NH NƢỚC TR N Đ N HU N ỤC N M T NH ẮC GI NG .......86 3.1. Định hư ng phát tri n kinh tế và công tác quản l ng n sách hu ện ục Nam tỉnh B c Giang...........................................................................................................86 3.1.1. Mục tiêu phát triển KT-XH huyện Lục Nam đến năm 2025 ...........................86
- v 3.1.2. Mục tiêu hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách nhà nước huyện Lục Nam 87 3.1.3. Định hướng hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách nhà nước huyện Lục Nam ...........................................................................................................................88 3.2. ột số giải pháp hoàn thiện công tác quản l chi ng n sách nhà nư c trên địa àn hu ện ục Nam ..................................................................................................89 3.2.1. Hoàn thiện nội dung quản lý chi ngân sách nhà nước ở huyện Lục Nam .............89 3.2.2. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý chi ngân sách ......................92 3.2.3. Tăng cường sự phối hợp giữa phòng TC- KH và Kho bạc Nhà nước huyện trong công tác quản lý chi NSNN ..............................................................................93 3.2.4. Rà soát, hoàn thiện chế độ, chính sách, định mức chi ngân sách địa phương ....94 3.2.5. Phân bổ ngân sách theo thứ tự ưu tiên phù hợp với mục tiêu quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH của huyện ..........................................................................97 3.2.6. Nâng cao hiệu lực kiểm tra, thanh tra quản lý và sử dụng ngân sách địa phương.......................................................................................................................99 3.3. iến nghị v i các cấp quản l ..........................................................................100 3.2.1. Đối v i Chính phủ Bộ Tài chính ..................................................................100 3.2.2. Đối v i UBND tỉnh B c Giang .....................................................................101 KẾT UẬN ............................................................................................................102 T I I U TH M KH O PHỤ ỤC
- vi D NH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Diễn giải 1 ĐTPT Đ u tư phát tri n 2 KHTC ế hoạch tài chính 3 KT-XH inh tế xã hội 4 NSNN Ng n sách nhà nư c 5 QLNN Quản l nhà nư c 6 UBND Uỷ an nh n n
- vii D NH MỤC NG IỂU HÌNH VẼ NG Bảng 2.1: Bảng qui trình lập dự toán chi thường xuyên NSNN huyện Lục Nam, Bắc Giang .........................................................................................................................49 Bảng 2.2. Tình hình lập dự toán chi NSNN huyện Lục Nam giai đoạn 2017-2019 .50 Bảng 2.3. Tình hình lập dự toán chi đầu tư phát triển của huyện Lục Nam giai đoạn 2017-2019 ........................................................................................................51 Bảng 2.4. Tình hình lập dự toán chi thường xuyên của huyện Lục Nam giai đoạn 2017-2019..................................................................................................................52 Bảng 2.5. Tình hình thực hiện chi ngân sách nhà nước huyện Lục Nam giai đoạn 2017 - 2019 ...............................................................................................................57 Bảng 2.6. Tình hình thực hiện chi đầu tư phát triển huyện Lục Nam giai đoạn 2017- 2019 ...........................................................................................................................58 Bảng 2.7. Tình hình thực hiện chi thường xuyên ngân sách huyện Lục Nam giai đoạn 2017 - 2019 ......................................................................................................61 Bảng 2.8: Tổng hợp hiệu lực chi ngân sách .............................................................66 Bảng 2.9. Dự toán và quyết toán chi đầu tư phát triển huyện Lục Nam giai đoạn 2017 - 2019 ...............................................................................................................69 Bảng 2.10. Dự toán và quyết toán chi thường xuyên huyện Lục Nam giai đoạn 2017 - 2019.........................................................................................................................70 Bảng 2.11: Hình thức, chủ thể và đối tượng kiểm soát chi của chính quyền huyện Lục Nam ....................................................................................................................73 Bảng 2.12: Tình hình kiểm soát chi NSNN qua Kho bạc Nhà nước Lục Nam giai đoạn 2017-2019 ........................................................................................................74 Bảng 2.13. Số lượng, đối tượng giám sát của ban kinh tế - xã hội huyện Lục Nam đối với các đơn vị trực thuộc giai đoạn 2017-2019 ..................................................75 Bảng 2.14: Số liệu kết quả thanh tra chi tài chính qua các năm 2017- 2019...........76 Bảng 2.15. Kinh phí tiết kiệm và thu nhập bình quân tăng thêm từ việc thực hiện chế độ tự chủ của các đơn vị cấp huyện ..........................................................................80 HÌNH Hình 1.1. Hệ thống quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện ..............................20
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tín cấp t iết của đề tài Trong nền kinh tế thị trường hiện đại ng n sách nhà nư c (NSNN) có vai “trò to l n không chỉ về phư ng iện cung cấp tài chính cho hoạt động của ộ má nhà nư c mà c n là công cụ điều tiết vĩ mô. Chính v thế qu mô NSNN không ngừng mở rộng. Do chiếm tỷ tr ng l n như vậ trong khối lượng của cải được sản xuất ra của một quốc gia nên chi NSNN có hiệu quả ha không ảnh hưởng rất l n không chỉ đến hoạt động của nhà nư c mà c n đến quá tr nh phát tri n kinh tế - xã hội (KT-X ) của quốc gia. V thế xu hư ng chung của nhiều nư c là c n nghiên cứu cải cách tổ chức quản l đ chi NSNN hiệu quả. Việt Nam nói chung B c Giang nói riêng không nằm ngoài xu hư ng chung đó. n nữa ở nư c ta chi NSNN c n đảm nhiệm vai tr cung cấp nguồn lực cho tăng trưởng nhất là cho quá tr nh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nư c. Chính v thế vai tr của chi NSNN càng l n h n. Ng n sách cấp hu ện là một ộ phận cấu thành ng n sách nhà nư c là công cụ đ chính qu ền cấp hu ện thực hiện các chức năng nhiệm vụ qu ền hạn trong quá tr nh quản l T- X an ninh quốc ph ng. oàn thiện công tác quản l ng n sách là đ i h i tất ếu nhằm n ng cao hiệu quả và hiệu lực của công cụ nà trong quản trị sự phát tri n trên phạm vi quốc gia và địa phư ng. Trong những năm t i đ khi tài chính công nói chung NSNN nói riêng đứng trư c những nhiệm vụ c n đối khó khăn nếu không kh c phục được các hạn chế nêu trên chi NSNN sẽ khó phát hu tác động tích cực của nó ngược lại có th g ra những tác động tiêu cực không mong muốn. Sự phát tri n của hu ện ục Nam đ i h i nguồn vốn l n và cách thức quản l vốn ng n sách cho mục tiêu phát tri n. Trong thời gian t i ục Nam đ t ra nhiều chiến lược phát tri n T- X như phát tri n nông nghiệp nông thôn và nông n phát tri n kết cấu hạ t ng nông thôn phát tri n các khu vực tr ng đi m kinh tế. Nguồn vốn trong đó vốn NSNN là một trong các nguồn lực c n thiết đ iến các chiến lược đó thành những thành tựu đích thực phục vụ nh n dân.
- 2 Việc quản l ng n sách hu ện ao gồm nội ung thu và chi là đ i h i thường xu ên trong từng giai đoạn phát tri n của ục Nam nhằm n ng cao hiệu quả và hiệu lực trong quản l quản trị sự phát tri n của quốc gia và địa phư ng. Thực tiễn quản lý NSNN trên địa àn hu ện ục Nam cho thấ địa phư ng luôn xả ra t nh trạng ội chi (thu không đủ c n đối chi); chi đ u tư x ựng c ản thẩm qu ền ít mà đ u tư th chậm; thu ng n sách chỉ đáp ứng khoảng 60% tổng chi. Trong khi ục Nam là hu ện có tiềm lực kinh tế thiết nghĩ c n phải t m những giải pháp phù hợp đ tăng nguồn thu và quản l chi đ ng qu định là đ i h i tất ếu. t khác thực tế quản l ng n sách tại hu ện ục Nam c n một số hạn chế c n được giải qu ết như tr nh độ quản l tài chính của cán ộ cấp c sở (xã) c n ếu; khối c sở thực hiện nhiệm vụ chưa đồng ộ thống nhất chi chưa hoàn thành kế hoạch. V vậ nghiên cứu quản” l chi ng n sách nhà nư c trên địa àn hu ện là c n thiết. Nhận thức rõ được t m quan tr ng của vấn đề trên em lựa ch n đề tài: “ u s tr u t ” làm đề tài luận văn nhằm đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản l chi ng n sách hu ện ục Nam tỉnh B c Giang thời gian t i. 2. Tổng quan các công trìn ng iên cứu liên quan đến đề tài Tính đến na đã có nhiều công tr nh nghiên cứu về quản l chi NSNN. Có th “k đến một số đề tài nghiên cứu tiêu i u như sau: Ngu ễn Ng c ùng (2006) “Quản lý ngân sách nhà nước, Nhà xuất bản Thống kê, TP. Hồ Chí Minh”. Cuốn sách nhằm cung cấp những kiến thức về l luận tổng quan c cấu tổ chức c chế vận hành và nghiệp vụ quản l Ng n sách Nhà nư c. Nội ung của cuốn sách ao gồm 12 ph n chính: Tổng quan về ng n sách Nhà nư c; Tổ chức hệ thống ng n sách Nhà nư c; Thuế; Quản l chi thuế; Phí và lệ phí; u động vốn tín ụng Nhà nư c; Chi thường xu ên; Chi đ u tư phát tri n; C n đối ng n sách Nhà nư c; ập ự toán ng n sách Nhà nư c; Chấp hành ng n sách Nhà nư c; Qu ết toán ng n sách Nhà nư c. Cuốn sách đã tr nh à các nội ung tổng quát liên quan đến quản l NSNN trong đó có quản l chi NSNN. Tô Thiện iền (2012) “Nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách nhà nước tỉnh
- 3 An Giang giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến 2020”, uận án tiến sỹ Trường Đại h c Ng n hàng Tp. C . uận án đã tập trung ph n tích hiện trạng quản l NSNN tại tỉnh An Giang đ đánh giá những m t thành công và hạn chế đ làm c sở cho những giải pháp hoàn thiện quản l NSNN tại tỉnh An Giang ao gồm: Tăng cường chấn chỉnh quản l thu ồi ưỡng nguồn thu khu ến khích tăng thu; Quản l nguồn thu tập trung vào NSNN; Quản l và sử ụng có hiệu quả các khoản chi NSNN; oàn thiện c chế tự chủ tự chịu trách nhiệm về tài chính đối v i các c quan hành chính đ n vị sự nghiệp; oàn thiện đổi m i c chế quản l ph n cấp điều hành NSNN các cấp; Đổi m i qu tr nh lập chấp hành và qu ết toán NSNN; Tăng cường công tác thanh tra ki m tra; N ng cao tr nh độ cán ộ quản l NSNN. Phạm Ng c Dũng (2019) “Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước: Thực trạng và khuyến nghị” Tạp chí tài chính ngà 23/04/2019. Ph n cấp quản l ng n sách nhà nư c là một nội ung quan tr ng của quản l ng n sách nhà nư c. Ph n cấp quản l ng n sách nhà nư c không chỉ liên quan đến công tác quản l ng n sách mà c n liên quan đến tổ chức ộ má nhà nư c và các vấn đề T -X . Bài viết đánh giá thực trạng hệ thống ng n sách và ph n cấp quản l NSNN ở Việt Nam thời gian qua và đề xuất một số khu ến nghị nhằm hoàn thiện ph n cấp quản l NSNN theo hư ng ền vững. Ngu ễn Thị Việt Nga (2019) “Quản lý ngân sách địa phương tại tỉnh Bắc Giang”, Tạp chí tài chính ngà 07/02/2019. Trong những năm qua công tác quản l NSNN của tỉnh B c Giang đã đạt được những thành tựu quan tr ng góp ph n th c đẩ phát tri n toàn iện T-X trên địa àn tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được công tác quản l ng n sách nhà nư c của tỉnh cũng c n những tồn tại ất cập đ t ra c n giải qu ết. Bài viết khảo sát thực trạng về công tác quản l NSNN và đưa ra một số giải pháp g n v i t nh h nh thực tiễn công tác quản l NSNN tại B c Giang. Chu Văn Sử (2019) “Quản lý chi NSNN của huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên”, uận văn thạc sỹ Trường Đại h c Thư ng ại. uận văn trên c sở đánh giá thực trạng đã đề xuất các giải pháp hoàn thiện ao gồm: Đ tăng cường hiệu lực trong công tác quản l nhà nư c ằng pháp luật đối v i quản l chi NSNN c n đổi m i
- 4 một cách hiệu quả và s u s c công cụ quản l trong đó đội ngũ cán ộ quản l là quan tr ng nhất; Đ x ựng và phát tri n nền kinh tế thị trường nhà nư c phải sử ụng một hệ thống các công cụ quản l vĩ mô như kế hoạch chính sách các công cụ tài chính pháp luật... Việc sử ụng các công cụ nà th hiện thông qua hoạt động của các c quan đ n vị trong ộ má nhà nư c và đội ngũ cán ộ công chức nhà nư c; thực hiện tốt công tác quản l chi NSNN đảm ảo chi ng n sách tiết kiệm hiệu quả đáp ứng êu c u thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cấp chính qu ền từng đ n vị góp ph n hoàn thành xuất s c m i nhiệm vụ th c đẩ hu ện Nậm Pồ tỉnh Điện Biên phát tri n ngà càng nhanh và ền vững. oàng Văn iên (2019) “Quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La”, uận văn thạc sỹ Trường Đại h c Thư ng ại. uận văn nghiên cứu t nh h nh quản l NSNN trên địa àn hu ện ai S n đ chỉ ra một số hạn chế tồn tại đó là: Trong công tác điều hành ng n sách ở một số lĩnh vực c n chưa ám sát ự toán được giao việc điều hành tri n khai nhiệm vụ tại một số đ n vị ự toán thường chậm ồn nén vào cuối năm và c n đ xả ra t nh trạng không thực hiện được ự toán trong năm đ c iệt là chi đ u tư x ựng c ản g ra t nh trạng chi chu n nguồn l n đ là một ngu ên nh n g thất thoát lãng phí ng n sách nhà nư c…Những tồn tại hạn chế o nhiều ngu ên nh n khách quan và chủ quan nhưng chủ ếu là o hệ thống c chế chính sách và quản l NSNN chưa hoàn chỉnh tr nh độ quản l của cán ộ ngành tài chính c n nhiều hạn chế ất cập nhất là cán ộ tài chính cấp c sở. Sự phối hợp giữa các c quan chức năng trong quản l NSNN nhiều khi chưa đồng ộ. Đ thực hiện các iện pháp hoàn thiện công tác quản l thu chi ng n sách có hiệu quả đ i h i phải thực hiện tổng hợp các giải pháp ở t m vĩ mô và vi mô. Ngu ễn Thu à (2020) “Quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa bàn quận Tây Hồ, TP Hà Nội”, uận văn thạc sỹ Trường Đại h c Thư ng ại.Trong uận văn nà tác giả đã hệ thống hoá c sở l luận về mối quan hệ giữa chi NSNN và phát tri n T-X ở địa phư ng làm rõ mục tiêu ngu ên t c phư ng thức quản l chi ng n sách đ u tư trong điều kiện kinh tế thị trường. Đã tr nh à một cách khái
- 5 quát thực trạng quản l chi ng n sách trong mối quan hệ v i phát tri n T-XH trên các m t: Cải thiện c sở hạ t ng T-X ảo đảm công ằng xã hội. Tác giả luận văn ph n tích kinh nghiệm quản l chi NSNN ở một số quận trên địa àn TP à Nội và r t ra ài h c cho quận T ồ nhất là kinh nghiệm cải cách quản l ng n sách theo kết quả đ u ra và khuôn khổ ng n sách trung hạn. Đ c iệt tác giả luận văn đã luận chứng khá thu ết phục về các quan đi m hoàn thiện quản l chi ng n sách địa phư ng kiến nghị áp ụng 6 nhóm giải pháp hoàn thiện quản l chi ng n sách địa phư ng phù hợp v i điều kiện của Quận T ồ. ột số giải pháp có nghĩa tham khảo cho các địa phư ng khác như áp ụng qu tr nh lập ự toán và ph n ổ ng n sách trên c sở khuôn khổ chi tiêu trung hạn hư ng đến kết quả đ u ra; hoàn thiện c chế quản l chi ng n sách theo hư ng mở rộng qu ền tự chủ cho tổ chức thụ hưởng ng n sách. Phạm Thị Nhung (2020) “Quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ”, uận văn thạc sỹ Trường Đại h c Thư ng ại. Trên c sở các nghiên cứu l luận về quản l chi NSNN kinh nghiệm của một số địa phư ng của Việt Nam về quản l chi NSNN tác giả đã đ c kết một số kinh nghiệm có giá trị như: qu hoạch và quản l nghiêm theo qu hoạch ứt phá về c sở hạ t ng đổi đất lấ c sở hạ t ng người có đất ra m t đường phải đóng tiền… Căn cứ thực trạng quản l chi NSNN tại hu ện Tam Nông tỉnh Ph Th có tính đến các xu hư ng iễn iến ối cảnh và thực tế mục tiêu êu c u phát tri n của địa phư ng tác giả đã đề xuất 06 nhóm giải pháp đổi m i quản l chi NSNN trên địa àn hu ện Tam Nông tỉnh Ph Th trong đó một số giải pháp có nghĩa tham khảo cho các địa phư ng khác như: lựa ch n qu ết định anh mục và thứ tự ưu tiên các sản phẩm đ u ra; các giải pháp n ng cao hiệu quả chi thường xu ên chi ĐTPT; hoàn thiện hệ thống các định mức chi NSNN… Đ các giải pháp trên có tính khả thi tri n khai thực hiện được trong cuộc sống luận văn cũng đã nghiên cứu và đề xuất 4 nhóm điều kiện thực hiện như: đổi m i tư u quản l chi NSNN; các điều kiện chủ ếu liên quan đến việc tri n khai thực hiện khuôn khổ chi tiêu trung hạn và hoàn thiện khung pháp l ; các điều kiện liên quan đến hoàn thiện hệ thống c chế
- 6 quản l chi NSNN trên địa àn hu ện Tam Nông tỉnh Ph Th . Có th nói các đề tài trên đã có đóng góp rất nhiều cho việc nghiên cứu về hoạt động quản l ng n sách nhà nư c nói chung và quản l chi ng n sách cấp hu ện nói riêng. Tu nhiên v i đ c thù là một hu ện chủ ếu là trồng l a hoa màu và c ăn quả trong vùng có đ c sản na ai ứa vải thiều... hoạt động quản l NSNN cũng như việc thực thi luật ng n sách nhà nư c đ c iệt là chi NSNN có những đ c đi m riêng khác iệt. Do đó đề tài h c viên lựa ch n m c ù có tính kế thừa nhưng nó cũng th hiện các quan đi m nghiên cứu độc lập của tác giả. 3. Mục tiêu và n iệm vụ ng iên cứu - ục tiêu nghiên cứu ục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động quản l chi NSNN trên địa àn hu ện ục Nam tỉnh B c Giang. - Nhiệm vụ nghiên cứu Đ thực hiện mục tiêu nghiên cứu trên nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn là: + ệ thống hóa những l luận c ản về NSNN và quản l hoạt động chi NSNN trên địa àn hu ện ục Nam tỉnh B c Giang. + Ph n tích và đánh giá thực trạng quản l chi ng n sách hu ện ục Nam tỉnh B c Giang giai đoạn 2017-2019. + Đề xuất những giải pháp hoàn thiện công tác quản l chi ng n sách hu ện ục Nam tỉnh B c Giang đến năm 2025 và những năm tiếp theo 4. Đối tƣợng và p m vi ng iên cứu - Đối tượng nghiên cứu + Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những vấn đề l luận và thực tiễn về quản l chi NSNN trên địa àn hu ện ục Nam tỉnh B c Giang. - Phạm vi nghiên cứu + Về không gian nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu về quản l chi ng n sách nhà nư c trên địa àn hu ện ục Nam tỉnh B c Giang. + Về thời gian: Thời gian khảo sát thực trạng quản l chi NSNN trên địa àn hu ện ục Nam tỉnh B c Giang trong giai đoạn 2017-2019 đề xuất ự kiến đến
- 7 năm 2025 và những năm tiếp theo. - Về nội ung nghiên cứu + Nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý chi ngân sách trên địa bàn huyện Lục Nam, huyện B c Giang + Các yếu tố ảnh hưởng và các giải pháp góp ph n hoàn thiện quản lý chi ng n sách trên địa bàn huyện Lục Nam, huyện B c Giang 5. P ƣơng p áp ng iên cứu 5.1. P ơ p p t u t ập dữ u Những dữ liệu thứ cấp được sử dụng trong nghiên cứu bao gồm các sách, báo, tạp chí các văn kiện, nghị quyết các công tr nh đã được xuất bản, các số liệu về t nh h nh c ản của địa bàn nghiên cứu, số liệu thống kê phản ánh kết quả sản xuất kinh oanh điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của huyện. Ngoài ra tác giả còn tham khảo các kết quả nghiên cứu đã công ố của các c quan nghiên cứu, các nhà khoa h c. Những số liệu nà được thu thập bằng cách sao chép đ c, trích dẫn như trích dẫn tài liệu tham khảo. + Thu thập thông tin thứ cấp: Sử ụng áo cáo qu ết toán hàng năm của hu ện và các đ n vị các xã hu ện (Báo cáo qu ết toán ng n sách nhà nư c trên địa àn hu ện ục Nam qua các năm 2017 2018 2019; Báo cáo qu ết toán năm của các đ n vị sử ụng ng n sách nhà nư c;). Ngoài ra tác giả c n tiếp cận t i một số tài liệu của chi cục thống kê hu ện; Ph ng TC - hu ện; ho ạc nhà nư c hu ện ục Nam. +Thu thập thông tin s cấp: Nguồn ữ liệu s cấp được thu thập thông qua việc điều tra ằng cách ph ng vấn các cán ộ làm công tác tài chính tại hu ện ục Nam tỉnh B c Giang. - Phương pháp điều tra lấy mẫu được sử dụng: phư ng pháp ch n mẫu thuận tiện - Số lượng mẫu khảo sát: 60 cán ộ đang làm việc trong ph ng Tài chính - ế hoạch hu ện; ho ạc nhà nư c ục Nam; Ban quản l ự án và đ u tư hu ện ục Nam và cán ộ nh n viên làm việc về tài chính xã thị trấn: Thị trấn Đồi Ngô; Bảo Đài Bảo S n B c ũng B nh S n Cẩm Cư ng S n Chu Điện Đan ội
- 8 Đông Ph Đông ưng u ền S n hám ạng an ẫu ục S n Nghĩa Phư ng Phư ng S n Tam Dị Tiên Nha Tiên ưng Thanh m Trường Giang Trường S n Vũ Xá Vô Tranh Yên S n theo tỷ lệ như sau: 3 lãnh đạo UBND hu ện ục Nam; 03 Cán ộ ph ng Tài chính - ế hoạch; 03 cán ộ ho ạc nhà nư c hu ện ục Nam; 3 cán ộ tại Ban quản l ự án và đ u tư hu ện ục Nam; 45 cán ộ tại 25 xã thị trấn. - Hình thức khảo sát: hảo sát trực tiếp từng cán ộ tại các ph ng Tài chính - ế hoạch; ho ạc nhà nư c và Ban quản l ự án và đ u tư; Gửi chu n phát phiếu khảo sát t i từng cán ộ đang công tác tại 25 thị trấn xã của hu ện ục Nam. 5.2. P ơ p p tổ ợp xử số u - Đối v i phư ng pháp tổng hợp xử l số liệu: Tác giả ùng phư ng pháp ph n tổ thống kê đ tổng hợp và hệ thống hoá số liệu theo các tiêu thức phù hợp v i mục tiêu của chu ên đề. Số liệu được xử l tính toán trên ph n mềm icrosoft Excel 2019. - Phư ng pháp ph n tích Các phư ng pháp được vận ụng linh hoạt phù hợp v i từng loại ữ liệu thứ cấp và s cấp: + Phư ng pháp so sánh: Sau khi đã tập hợp đ đủ ữ liệu về chi NSNN công tác quản l chi NSNN trên địa àn hu ện ục Nam tác giả sẽ tiến hành so sánh những kết quả đạt được qua các năm đ đánh giá kết quả đồng thời t m hi u các ngu ên nh n nhằm kh c phục các hạn chế và phát hu các ếu tố tích cực. + Phư ng pháp tổng hợp: Thông tin nghiên cứ sau khi được thu thập từ các nguồn ữ liệu s cấp và thứ cấp sẽ được tác giả tổng hợp ư i ạng ảng i u đồ đồ thị ph n tích chỉ số trung nh từ đó gi p tác giả có cái nh n ao quát vê thực trạng đ đề xuất các giải pháp. + Phư ng pháp ph n tích: Các ữ liệu thu thập được sẽ được ph n tích nhằm làm rõ các vấn đề liên quan đến quản l chi NSNN trên địa àn hu ện ục Nam. + Phư ng pháp tỷ lệ: nhằm làm rõ sự tăng trưởng của qu mô chi NSNN qua các năm và c cấu chi NSNN trên địa àn hu ện ục Nam. + Phư ng pháp thông kê mô tả: Từ áo cáo chi ng n sách của các năm tiến
- 9 hành s p xếp ph n loại và xử l tổng hợp các số liệu thu thập được x ựng các ảng i u đ ph n tích ữ liệu nhằm mô tả thực trạng công tác quản l chi NSNN cấp hu ện. 6. Kết cấu luận văn Ngoài ph n mở đ u và kết luận nội ung chính của luận văn ao gồm 3 chư ng như sau: Chương 1. Một số vấn đề cơ bản về quản lý chi NSNN trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang Chương 2. Thực trạng quản lý chi NSNN trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang Chương 3. Giải pháp tăng cường quản lý chi NSNN trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang
- 10 CHƢƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ N VỀ QU N CHI NG N S CH NH NƢỚC TR N Đ N HU N ỤC NAM, T NH ẮC GI NG 1.1. Một số k ái niệm cơ bản về c i ngân sác n à nƣớc 1.1.1. s ấp u a. Khái niệm ngân sách nhà nước cấp huyện Ngân sác n à nƣớc Ng n sách theo nghĩa chung nhất là một quỹ tiền tệ tập trung mà chủ nh n của nó phải tính toán đ thu và chi luôn c n đối v i nhau trong một thời hạn nhất định. Bất kỳ một chủ th kinh tế nào hoạt động trong kinh tế thị trường cũng đều phải có ng n sách tức có tiền và có kế hoạch thu chi đ kh i m c nợ ẫn đến phá sản. Tính c n đối thu chi có kế hoạch là ngu ên t c vận hành then chốt của ng n sách. Theo Từ đi n Bách khoa Việt Nam NSNN là toàn ộ các khoản thu chi của nhà nư c trong ự toán đã được c quan nhà nư c có thẩm qu ền qu ết định và thực hiện trong một năm đ ảo đảm thực hiện các chức năng nhiệm vụ của nhà nư c. So v i định nghĩa trên định nghĩa nà đã mở rộng h n có đề cập đến mục đích tồn tại NSNN. uật NSNN năm 2015 có sửa đổi ổ sung định nghĩa NSNN theo đó NSNN là toàn ộ các khoản thu chi của Nhà nư c được ự toán và thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định o c quan nhà nư c có thẩm qu ền qu ết định đ ảo đảm thực hiện các chức năng nhiệm vụ của Nhà nư c. c ù cách định nghĩa về NSNN có khác nhau nhưng đi m chung của các định nghĩa nêu trên là: NSNN là một kế hoạch thu chi của nhà nư c x ựng cho một khoảng thời gian nhất định (thường là một năm); kế hoạch nà đã được c quan có thẩm qu ền phê chuẩn; các khoản chi có mục đích là ảo đảm cho nhà nư c thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao. ế thừa các đi m chung đó trong luận văn nà NSNN được hi u là kế hoạch
- 11 thu, chi bằng tiền của nhà nước trong một khoảng thời gian nhất định phản ánh mối quan hệ kinh tế giữa nhà nước với các chủ thể kinh tế khác trong việc phân chia, sử dụng thu nhập quốc dân và là nguồn tài chính bảo đảm để nhà nước thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình. [6, 25] Ngân sác n à nƣớc cấp uyện Ng n sách cấp hu ện là một ộ phận cấu thành của ng n sách hu ện. Ng n sách hu ện được h nh thành trên c sở các nguồn thu đã được ph n cấp cho hu ện quản l và được sử ụng đ đảm ảo nhu c u chi thực hiện nhiệm vụ của chính qu ền cấp hu ện. Ng n sách hu ện là phản ánh các mối quan hệ kinh tế giữa nhà nư c và nh n n trong quá tr nh khai thác hu động và sử ụng các nguồn lực tài chính nhằm đảm ảo u tr thực hiện các chức năng của Nhà nư c ở chính qu ền c sở (hu ện thị xã thành phố thuộc tỉnh). Ở nư c ta ng n sách hu ện là một cấp ng n sách trong hệ thống ng n sách nhà nư c. Căn cứ vào uật ng n sách Nhà nư c năm 2002 uật ng n sách sửa đổi năm 2015 và các văn ản hư ng ẫn thi hành luật; hệ thống ng n sách của Việt Nam ao gồm ng n sách Trung ư ng và ng n sách địa phư ng; trong đó ng n sách địa phư ng gồm: (i) Ng n sách tỉnh thành phố trực thuộc Trung ư ng (g i chung là ng n sách tỉnh); (ii) Ng n sách hu ện quận thị xã thành phố thuộc” tỉnh (g i chung là ng n sách hu ện); (iii) Ng n sách các xã phường thị trấn trực thuộc hu ện (g i chung là ng n sách xã). à một ộ phận của NSNN ng n sách hu ện là cấp ng n “sách của chính qu ền c sở o Uỷ an nh n n hu ện thị xã thành phố thuộc tỉnh x ựng quản l và sử ụng; o ội đồng nh n n hu ện qu ết định và giám sát quá tr nh tổ chức thực hiện. Ng n sách hu ện được x ựng trên c sở các nguồn thu của hu ện được ph n cấp (k cả nguồn trợ cấp của ng n sách cấp trên) và chỉ thực hiện các công việc thuộc chức năng nhiệm vụ của chính qu ền theo qu định. Như vậ ản chất của ng n sách hu ện là phạm trù lịch sử phản ánh hệ thống các mối quan hệ kinh tế giữa nhà nư c và nh n n trong quá tr nh Nhà nư c khai thác hu động và sử ụng các nguồn lực nhằm đảm ảo sự u tr và thực hiện các chức năng nhiệm vụ của Nhà nư c ở cấp chính qu ền c sở.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 844 | 193
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 597 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 556 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 404 | 141
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 511 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng thương mại điện tử Việt Nam
115 p | 310 | 106
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 342 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Xây dựng chiến lược khách hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
116 p | 193 | 48
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giải pháp phát triển du lịch bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
26 p | 289 | 47
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Gia Lai
13 p | 246 | 36
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum
13 p | 242 | 36
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 225 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 236 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 224 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 185 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 254 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn