BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN VĂN LỢI<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ<br />
CHẤT LƯỢNG TẠI HỢP DOANH DMC-FER<br />
<br />
Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. BÙI XUÂN HỒI<br />
<br />
Hà Nội – 2013<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
TRANG PHỤ BÌA ........................................................................................................1<br />
LỜI CAM ĐOAN..................................................................................................2<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT...................................................................3<br />
DANH MỤC BẢNG .............................................................................................4<br />
LỜI MỞ ĐẦU ......................................................................................................6<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN TRỊ CHẤT<br />
LƯỢNG TRONG DOANH NGHIỆP ........................................................................... 8<br />
1. TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ............................ 8<br />
<br />
1.1. Khái niệm về chất lượng sản phẩm .................................................... 8<br />
1.2. Vai trò của chất lượng trong sản xuất kinh doanh........................... 8<br />
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm ......................... 11<br />
1.3.1. Những nhân tố về môi trường bên ngoài............................... 11<br />
1.3.1.1. Tình hình kinh tế thế giới......................................... 11<br />
1.3.1.2. Tình hình thị trường ................................................ 11<br />
1.3.1.3. Trình độ tiến bộ khoa học công nghệ....................... 12<br />
1.3.1.4. Cơ chế, chính sách quản lý kinh tế của các quốc gia13<br />
1.3.1.5. Các yêu cầu về văn hoá, xã hội ............................... 13<br />
1.3.2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp .......................................... 14<br />
1.3.2.1. Nhóm yếu tố con người (Men) ................................. 14<br />
1.3.2.2. Nhóm yếu tố phương pháp tổ chức quản lý (Methods)<br />
............................................................................................. 14<br />
1.3.2.3. Nhóm yếu tố nguyên, nhiên vật liệu(Materials) ....... 15<br />
1.3.2.4. Nhóm yếu tố kỹ thuật công nghệ- Thiết bị (Machines)<br />
............................................................................................. 15<br />
2. CÁC VẤN ĐỀ LÝ THUYẾT QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG.................................. 16<br />
<br />
2.1. Khái niệm và vai trò quản trị chất lượng ........................................ 16<br />
<br />
2.2. Các giai đoạn phát triển của quản lý chất lượng ............................ 18<br />
2.3. Các nội dung cơ bản của công tác quản trị chất lượng .................. 21<br />
2.3.1. Hoạch định chất lượng ......................................................... 21<br />
2.3.2. Kiểm soát chất lượng............................................................ 22<br />
2.3.3. Đảm bảo chất lượng.............................................................. 22<br />
2.3.4 Cải tiến chất lượng................................................................. 23<br />
2.4. Các nguyên tắc cơ bản của quản trị chất lượng.............................. 23<br />
2.5.2. Các hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn điển hình ... 27<br />
2.5.2.1. Hệ thống ISO-9000.................................................. 27<br />
2.5.2.2. Hệ thống quản trị chất lượng toàn diện TQM .......... 29<br />
2.6. Phương pháp nghiên cứu và dữ liệu phân tích trong luận văn ..... 32<br />
2.6.1. Phương pháp nghiên cứu trong luận văn ........................... 32<br />
2.6.1.1. Phương pháp so sánh đối chứng.............................. 32<br />
2.6.1.2. Phương pháp phân tích chi tiết................................ 33<br />
2.6.2 Các dữ liệu phân tích............................................................. 33<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ CHẤT<br />
LƯỢNG TẠI HỢP DOANH DMC- FER.................................................................. 34<br />
1. TỔNG QUAN VỀ HỢP DOANH DMC-FER........................................................ 34<br />
<br />
1.1. Giới thiệu chung về công ty............................................................... 34<br />
1.1.1. Những thông tin chung về công ty............................................... 34<br />
1.2. Các đặc điểm kinh tế kỹ thuật của hợp doanh DCM-FER............ 35<br />
1.2.1. Cơ cấu tổ chức quản lý ................................................................. 35<br />
1.2.2. Đặc điểm về sản phẩm và thị trường .......................................... 39<br />
1.2.3. Đặc điểm về lao động và quản lý lao động.................................. 40<br />
<br />
1.2.3.1. Về lao động .................................................................................... 40<br />
1.2.4. Đặc điểm về nguyên vật liệu......................................................... 42<br />
1.2.5. Đặc điểm về công nghệ và máy móc thiết bị............................... 42<br />
1.2.6. Đặc điểm về tài chính.................................................................... 43<br />
1.3. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Hợp doanh ............................... 45<br />
2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG HIỆN<br />
NAY CỦA HỢP DOANH............................................................................................. 45<br />
<br />
2.1. Phân tích công tác hoạch định chất lượng....................................... 45<br />
2.2. Phân tích công tác kiểm soát chất lượng ......................................... 50<br />
2.3. Phân tích công tác đảm bảo chất lượng........................................... 56<br />
2.4. Phân tích công tác cải tiến chất lượng ............................................. 58<br />
3. Tổng hợp các kết quả đánh giá công tác quản trị chất lượng cho Hợp doanh ... 60<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN<br />
TRỊ CHẤT LƯỢNG TẠI HỢP DOANH DMC-FER ............................................... 64<br />
1. Định hướng phát triển của Hợp doanh................................................................... 64<br />
2. Định hướng về chất lượng và quản trị chất lượng của Hợp doanh ..................... 64<br />
3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị chất lượng cho Hợp doanh<br />
DMC-FER...................................................................................................................... 65<br />
<br />
3.1. Nâng cao sự nhận thức của cán bộ, lãnh đạo về công tác quản trị<br />
chất lượng........................................................................................................ 65<br />
3.2. Nâng cao sự hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ nhau giữa các cấp, các phòng<br />
ban trong Hợp doanh..................................................................................... 70<br />
3.3. Đa dạng hóa và phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường và yêu<br />
cầu của khách hàng........................................................................................ 74<br />
KẾT LUẬN.................................................................................................................... 76<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................... 77<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Từ luận văn này, tôi xin cam kết luận văn là quá trình nghiên cứu, là sản<br />
phẩm của riêng cá nhân, không sao chép từ người khác.<br />
Mọi tài liệu tham khảo dùng trong luận văn đều được trích dẫn rõ ràng tên<br />
tác giả, tên công trình, thời gian, địa điểm công bố.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm và chịu mọi hình thức kỷ luật theo quy<br />
định cho lời cam kết của mình.<br />
Hà Nội, ngày tháng 09 năm 2013<br />
<br />
2<br />
<br />