VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
ĐẶNG THỊ QUÝ<br />
<br />
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG HUYỆN ỨNG HÒA, TỈNH HÀ TÂY<br />
TỪ NĂM 1991 ĐẾN NĂM 2008<br />
<br />
Chuyên ngành: LỊCH SỬ VIỆT NAM<br />
Mã số<br />
<br />
: 60.22.03.13<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ LỊCH SỬ VIỆT NAM<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. DUY THỊ HẢI HƯỜNG<br />
<br />
HÀ NỘI, 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học độc<br />
lập của tôi. Các tài liệu, tư liệu được sử dụng trong luận văn có nguồn dẫn rõ<br />
ràng, các kết quả nghiên cứu là quá trình lao động trung thực của tôi.<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
Đặng Thị Quý<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc,em gửi lời cảm ơn đến TS.<br />
Duy Thị Hải Hường - người đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ em<br />
trong suốt quá trình thực hiện đề tài.<br />
Em xin bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy cô giáo trong khoa, cùng với<br />
các thầy cô giáo, các phòng, ban của Học viện Khoa học xã hội đã quan<br />
tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho em trong suốt quá trình học tập và<br />
nghiên cứu.<br />
Luận văn không tránh khỏi những sai sót, vì vậy em rất mong sự đóng<br />
góp ý kiến của các thầy cô giáo và các bạn để luận văn được hoàn thiện hơn.<br />
Em xin chân thành cám ơn!<br />
Hà Nội, tháng 7 năm 2016<br />
Tác giả<br />
<br />
Đặng Thị Qúy<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1<br />
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG HUYỆN<br />
ỨNG HÒA TRƯỚC NĂM 1991 ...................................................................... 11<br />
1.1. Khái quát về huyện Ứng Hòa ....................................................................... 11<br />
1.2. Khái quát về giáo dục phổ thông của huyện Ứng Hòa trước năm 1991 ..............15<br />
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC PHỔ THÔNG<br />
HUYỆN ỨNG HÒA TỪ NĂM 1991 ĐẾN NĂM 2001 ................................... 22<br />
2.1. Chủ trương của Đảng, Nhà nước và địa phương về xây dựng, phát triển<br />
giáo dục nói chung, giáo dục phổ thông nói riêng ............................................... 22<br />
2.2. Huyện Ứng Hòa xây dựng và phát triển giáo dục phổ thông trong những<br />
năm 1991 – 2001 .................................................................................................. 25<br />
2.3. Một số kết quả đạt được và hạn chế .............................................................. 41<br />
CHƯƠNG 3: TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC PHỔ THÔNG<br />
HUYỆN ỨNG HÒA TỪ NĂM 2001 ĐẾN NĂM 2008 ................................... 48<br />
3.1. Những định hướng, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương về<br />
phát triển giáo dục phổ thông ............................................................................... 48<br />
3.2. Qúa trình phát triển của giáo dục phổ thông huyện Ứng Hòa từ năm 2001<br />
đến năm 2008 ....................................................................................................... 53<br />
3.3. Một số thành tựu và hạn chế ......................................................................... 69<br />
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 76<br />
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................ 81<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU<br />
<br />
STT<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
TÊN BẢNG, BIỂU<br />
Bảng 2.1: thống kê số lượng trường, lớp, học sinh từ năm<br />
<br />
28<br />
<br />
1991 đến năm 2001.<br />
Bảng 2.2: số lượng trường học, lớp học, học sinh cấp tiểu<br />
<br />
29<br />
<br />
học từ năm 1991 đến năm 2001 huyện Ứng Hòa.<br />
Bảng 2.3: số lượng trường học, lớp học, học sinh cấp phổ<br />
<br />
3<br />
<br />
Trang<br />
<br />
30<br />
<br />
thông cơ sở học từ năm 1991 đến năm 2001 huyện Ứng<br />
Hòa.<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
6<br />
<br />
7<br />
<br />
Bảng 2.4: số lượng trường học, lớp học, học sinh cấp phổ<br />
thông trung học từ năm 1991 đến năm 2001 huyện Ứng Hòa<br />
Bảng 2.5: số lượng giáo viên phổ thông từ năm 1990<br />
<br />
35<br />
<br />
đến năm 2001<br />
Bảng 2.6 :Số lượng cán bộ quản lý trong các nhà trường<br />
<br />
38<br />
<br />
phổ thông từ năm 1991 đến năm 2001.<br />
Bảng 3.1: Thống kê số lượng trường lớp và số lượng học<br />
<br />
54<br />
<br />
sinh từ năm 2001 đến năm 2008.<br />
Bảng 3.2: số lượng trường học, lớp học, học sinh cấp phổ<br />
<br />
8<br />
<br />
31<br />
<br />
55<br />
<br />
thông trung học từ năm 2001 đến năm 2008 huyện Ứng<br />
Hòa.<br />
Bảng 3.3: số lượng trường học, lớp học, học sinh cấp phổ<br />
<br />
9<br />
<br />
57<br />
<br />
thông trung học từ năm 2001 đến năm 2008 huyện Ứng<br />
Hòa.<br />
<br />
10<br />
11<br />
<br />
Bảng 3.4: số lượng trường học, lớp học, học sinh cấp phổ<br />
<br />
58<br />
<br />
thông trung học từ năm 2001 đến năm 2008 huyện Ứng Hòa.<br />
Biểu 2.1: số trường học từ năm 1991 đến năm 2000.<br />
<br />
42<br />
<br />