BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - TÀI CHÍNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI CÔNG

TY TNHH KHÍ HÓA LỎNG VIỆT NAM – VT GAS

LUẬN VĂN THẠC SĨ

TP. HỒ CHÍ MINH - 2020

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - TÀI CHÍNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI CÔNG

TY TNHH KHÍ HÓA LỎNG VIỆT NAM – VT GAS

LUẬN VĂN THẠC SĨ

TP. HỒ CHÍ MINH - 2020

CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - TÀI CHÍNH

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MÍNH

Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Hoàng Thị Chỉnh.

Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM

ngày … tháng … năm 2020.

Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:

Họ và tên Chức danh Hội đồng TT

Chủ tịch 1

Phản biện 1 2

Phản biện 2 3

Ủy viên 4

Ủy viên, Thư ký 5

Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được

sửa chữa (nếu có).

i

CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - TÀI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT

CHÍNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NAM

PHÒNG ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ii

TP. HCM, ngày ..… tháng ….. năm 2020

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan luận văn “Nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty

TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT Gas” là công trình nghiên cứu của riêng tôi.

Các số liệu trong đề tài này được thu thập và sử dụng một cách trung thực. Kết quả

nghiên cứu được trình bày trong luận văn này không sao chép của bất cứ luận văn nào

và cũng chưa được trình bày hay công bố ở bất cứ công trình nghiên cứu nào khác

trước đây.

Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng 1 năm 2021

iii

Tác giả luận văn

LỜI CẢM ƠN

Trong quá trình nghiên cứu và làm luận văn thạc sĩ tôi đã nhận được sự giúp đỡ

nhiệt tình, sự động viên sâu sắc của nhiều cá nhân, cơ quan và nhà trường; tôi xin chân

thành cảm ơn các cá nhân, cơ quan và nhà trường đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành

luận văn này.

Trước hết tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến cô giáo GS.TS. Hoàng Thị

Chỉnh đã trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành

luận văn này.

Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu trường Đại học Kinh tế - Tài chính

Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là khoa sau đại học đã động viên, tạo mọi điều kiện

giúp đỡ tôi về mọi mặt trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp.

Tôi xin gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo, các anh chị trong Công ty TNHH khí

hóa lỏng Việt Nam – VT Gas đã giúp đỡ tôi rất nhiều, tạo điều kiện cung cấp cho tôi

những thông tin cần thiết để tôi có thêm tư liệu hoàn thành bài luận văn tốt nghiệp này

Xin trân trọng cảm ơn!

Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng 1 năm 2021

iv

Tác giả luận văn

TÓM TẮT

Nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT

Gas

Đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công Ty TNHH Khí Hóa Lỏng

Việt Nam – VT Gas” với mục tiêu luận giải được những vấn đề lý luận về năng lực

cạnh tranh của ngành LPG và của các doanh nghiệp LPG; tìm hiểu những tiêu chí,

nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của VT Gas. Từ đó rút ra một số kinh

nghiệm đối với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của VT Ga; phân tích đánh giá thực

trạng năng lực cạnh tranh của VT Gas, trên cơ sở những tiêu chí, nhân tố tác động đến

năng lực cạnh tranh của VT Gas. Luận văn cũng xây dựng và kiểm định mô hình các

yếu tố nâng cao năng lực cạnh tranh cho VT Gas. Qua đó rút ra những kết quả đạt

được, hạn chế, nguyên nhân và những vấn đề đặt ra đối với VT Gas. Đề xuất quan

điểm phương hướng và giải pháp chủ yếu về nâng cao năng lực cạnh tranh VT Gas.

Đề tài sử dụng phương pháp chuyên gia, phương pháp hệ thống và phương

pháp thống kê mô tả.

- Phần đánh giá năng lực cạnh tranh: Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng

hợp từ nguồn thông tin thứ cấp và sơ cấp.

- Thông tin thứ cấp: Gồm các thông tin từ báo cáo thường niên của VT Gas, từ

các tạp chí, báo cáo chuyên ngành, tổng kết ngành, các niên giám, các tổ chức đầu tư

chứng khoán, báo đài, các website liên quan đến ngành…

- Thông tin sơ cấp: Thu thập bằng cách lập bảng câu hỏi, phát phiếu điều tra

trực tiếp với số lượng 30 phiếu, sử dụng phần mềm Exel để tổng hợp số liệu thu thập

và phân tích các tiêu chí thích ứng, nhằm rút ra những kết quả, bất cập và nguyên

nhân.

Qua nghiên cứu này, mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế nhưng chúng ta đã đánh giá

được điểm mạnh, điểm yếu trong nội lực công ty đồng thời xác định được các yếu tố

quan trọng của Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas trong việc cung cấp

các gía trị cho khách hàng. Qua đó, có thể giúp cho công ty có căn cứ để tìm hiểu về

khả năng phục vụ khách hàng của mình. Từ đó, đưa ra được các chiến lược kinh doanh

v

phù hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Kết quả nghiên cứu cứu này cũng áp dụng thực tế vào Công ty TNHH Khí Hóa

Lỏng Việt Nam – VT Gas, đánh giá được khả năng đáp ứng của công ty, đánh giá

được nguồn lực nội bộ và từ đó đề nghị các biện pháp cần thực hiện để nâng cao năng

lực cạnh tranh của Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas.

Từ khóa: Nâng cao năng lực cạnh tranh, Công ty TNHH khí hóa lỏng Việt

vi

Nam.

ABSTRACT

Improve competitiveness at Vietnam Liquefied Gas Co., Ltd. - VT Gas

Title: "Improving competitiveness at Vietnam Liquefied Gas Company Limited

- VT Gas" with the aim of explaining theoretical issues about the competitiveness of

the LPG industry and of LPG enterprises; find out the criteria and factors affecting

competitiveness of VT Gas; research on the competitiveness of some LPG firms,

domestic and foreign. From there, draw some experiences for enhancing the

competitiveness of VT Ga; analysis and assessment of the current status of

competitiveness of VT Gas, on the basis of criteria and factors affecting

competitiveness of VT Gas. The thesis also builds and tests the model of factors to

improve competitiveness for VT Gas. Thereby drawing the achieved results,

limitations, causes and problems for VT Gas. Proposing directional views and major

solutions on enhancing VT Gas competitiveness.

The topic uses expert method, systematic method and descriptive statistical

method.

- Competitiveness assessment: Using analytical methods, synthesizing from

secondary and primary information sources.

- Secondary information: Including information from the annual reports of VT

Gas, from magazines, specialized reports, industry summaries, yearbooks, securities

investment organizations, newspapers, websites industry related ...

- Primary information: Collecting by making questionnaires, distributing direct

questionnaires with the number of 30 votes, using Exel software to synthesize

collected data and analyze the adaptation criteria, to draw results, shortcomings and

causes.

Through this study, although there are still many limitations, but we have

beaten girls the strengths and weaknesses in the company's internal force and

identified the important factors of Vietnam Liquefied Gas Co., Ltd. - VT Gas in

delivering value to customers. Thereby, it can help the company have a basis to learn

about the ability to serve its customers. From there, making suitable business strategies

vii

to improve competitiveness.

The results of this study also apply practically to Vietnam Liquefied Gas Co.,

Ltd. - VT Gas, evaluate the company's responsiveness, assess internal resources and

then propose necessary measures. done to improve the competitiveness of Vietnam

Liquefied Gas Company Limited - VT Gas.

viii

Keywords: Improving competitiveness, Liquefied Gas Vietnam Co., Ltd.

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT

Chữ viết tắt Giải thích

Khí hóa lỏng - Liquefied Petroleum Gas LPG

Khí thiên nhiên hóa lỏng - Liquefied Natural Gas LNG

Khí nén thiên nhiên - Compressed Natural Gas CNG

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - Corporate CSR social responsibility

Cạnh tranh xã hội - Socially Anchored Competency SAC

Tổ chức thương mại thế giới - World Trade WTO Organization

Tổng sản phẩm quốc nội - Gross Domestic Product GDP

Diễn đàn kinh tế Thế giới - World Economic Forum WEF

Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas VT Gas

Tổng đại lý/Đại lý TĐL/ĐL

Giá thế giới - giá hợp đồng do Saudi Aramco công bố CP

Công ty cổ phần CTCP

Ban Giám đốc BGĐ

Gas South CTCP Kinh doanh khí Miền Nam

HĐKD Hoạt động kinh doanh

PetroVietnam Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam

Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP PVGas

Năng lực cạnh tranh NLCT

Doanh nghiệp DN

ĐHĐCĐ Đại hội đồng cổ đông

Hội đồng Quản trị HĐQT

Lợi nhuận sau thuế LNST

ix

Lợi nhuận trước thuế LNTT

DANH MỤC CÁC BẢNG

Bảng 1.1: Mẫu bảng ma trận đánh giá các yếu tố bên trong.........Error! Bookmark not

Bảng 1.2: Mẫu bảng ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ........Error! Bookmark not

defined.

defined.

Bảng 1.3: Mẫu bảng ma trận đánh giá mức độ quan trọng ...........Error! Bookmark not

defined.

Bảng 1.4: Ma trận S.W.O.T của doanh nghiệp............... Error! Bookmark not defined.

Bảng 2.2: Hệ thống kho chứa VT Gas............................. Error! Bookmark not defined.

Bảng 2.1: Hệ thống khách hàng VT Gas ......................... Error! Bookmark not defined.

Bảng 2.3: Hệ thống bồn trạm chiết nạp ........................... Error! Bookmark not defined.

Bảng 2.4: Kết quả hoạt động kinh doanh gas rời của VT Gas giai đoạn 2015-2019

Bảng 2.5: Kết quả hoạt động kinh doanh gas bình của VT Gas giai đoạn 2015-2019.

................................................................................ Error! Bookmark not defined.

Bảng 2.6: Bảng cân đối kế toán các năm 2014- 2020 của công ty TNHH khí hóa lỏng

................................................................................ Error! Bookmark not defined.

Việt Nam – VT Gas........................................... 5Error! Bookmark not defined.

Bảng 2.8: Phân tích khả năng thanh toán tức thời........ 6Error! Bookmark not defined.

Bảng 2.9: Phân tích khả năng thanh toán tức thời........ 6Error! Bookmark not defined.

Bảng 2.7: Phân tích khả năng thanh toán nợ ngắn hạn 6Error! Bookmark not defined.

Bảng 2.10: Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài đối với năng lực cạnh tranh

của Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT GasError! Bookmark not defined.

của VT Gas ........................................................... Error! Bookmark not defined.

Bảng 2.12: Phân tích ma trận SWOT của VT Gas....... 8Error! Bookmark not defined.

x

Bảng 2.11: Mức độ quan trọng của các yếu tố bên trong đối với năng lực cạnh tranh

DANH MỤC CÁC HÌNH

Hình 1.1: Nguyên nhân và kết quả của nền tảng mô hình CSR ..................................... 76

Hình 1.3: Biểu đồ đánh giá năng lực cạnh tranh tại Việt Nam năm 2018 ..............Error!

Hình 1.2: Cạnh tranh xã hội (SAC)..................................................................................... 78

Bookmark not defined.

Hình 1.5: Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter. [11] . Error! Bookmark

Hình 1.4: Mô hình lợi thế cạnh tranh............................... Error! Bookmark not defined.

not defined.

Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas.......Error!

Bookmark not defined.

Hình 2.2: Xe bồn chuyên dụng và công trình VT Gas lắp đặt......Error! Bookmark not

Hình 2.3: Hệ thống bình gas 45kg ................................... Error! Bookmark not defined.

defined.

Hình 2.4: Thị phần gas rời khu vực phía Nam năm 2019 .............Error! Bookmark not

Hình 2.5: Tỷ trọng sản lượng và lợi nhuận gas bình theo loại bình.... Error! Bookmark

defined.

not defined.

Hình 2.6: Thị phần gas Dân dụng khu vực phía Nam năm 2019 .Error! Bookmark not

defined.

Hình 2.7: Cơ cấu trình độ CBCNV của công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT

Hình 2.8: Cơ cấu độ tuổi CBCNV công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT Gas

Gas ......................................................................... Error! Bookmark not defined.

xi

................................................................................ Error! Bookmark not defined.

MỤC LỤC

NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ ............................... Error! Bookmark not defined.

LỜI CAM ĐOAN................................................................................................................... iii

LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................................... iv

TÓM TẮT ................................................................................................................................. v

ABSTRACT............................................................................................................................vii

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................................ix

DANH MỤC CÁC BẢNG...................................................................................................... x

DANH MỤC CÁC HÌNH ......................................................................................................xi

MỤC LỤC.............................................................................................................................. xii

LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 72

1. Lý do lựa chọn đề tài .................................................................................................... 72

2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................... 74

2.1. Mục tiêu tổng quát.................................................................................................. 74

2.2. Mục tiêu cụ thể ....................................................................................................... 74

3. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................................... 74

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 74

4.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................ 74

4.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 74

5. Phương pháp nghiên c ứu .............................................................................................. 75

6. Tổng quan tình hình nghiên cứu.................................................................................. 76

xii

6.1. Nghiên cứu ngoài nước.......................................................................................... 76

6.2. Nghiên cứu trong nước ....................................... Error! Bookmark not defined.

7. Đóng góp của luận văn .............................................. Error! Bookmark not defined.

7.1. Đóng góp về mặt lý luận..................................... Error! Bookmark not defined.

7.2. Đóng góp về mặt thực tiễn ................................. Error! Bookmark not defined.

8. Kết cấu của luận văn .................................................. Error! Bookmark not defined.

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH

TRANH TRONG DOANH NGHIỆP.............................. Error! Bookmark not defined.

1.1. Khái niệm về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh của doanh

nghiệp ............................................................................... Error! Bookmark not defined.

1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh.................................. Error! Bookmark not defined.

1.1.2. Khái niệm năng lực cạnh tranh ....................... Error! Bookmark not defined.

1.1.3. Lợi thế cạnh tranh............................................. Error! Bookmark not defined.

1.1.4. Vai trò của cạnh tranh ...................................... Error! Bookmark not defined.

1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp ...........Error!

Bookmark not defined.

1.2.1. Nguồn lực tài chính.......................................... Error! Bookmark not defined.

1.2.2. Nguồn lực con người. ...................................... Error! Bookmark not defined.

1.2.3. Thương hiệu, nhãn hiệu................................... Error! Bookmark not defined.

1.2.4. Trình độ tổ chức quản lý điều hành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

....................................................................................... Error! Bookmark not defined.

1.2.5. Hoạt động nghiên cứu thị trường và Marketing. ..........Error! Bookmark not

defined.

1.2.6. Cơ sở vật chất kỹ thuật và công nghệ. ........... Error! Bookmark not defined.

1.3. Môi trường cạnh tranh của Doanh nghiệp ........... Error! Bookmark not defined.

1.3.1. Môi trường vĩ mô. ........................................ Error! Bookmark not defined.

1.3.2. Mô hình cạnh tranh của Michael Forter về 5 lực lượng cạnh tranh...Error!

Bookmark not defined.

1.4. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhóm doanh nghiệp LPG và

bài học kinh nghiệm cho VT-GAS ............................... Error! Bookmark not defined.

1.4.1. Kinh nghiệm từ nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ............Error!

xiii

Bookmark not defined.

1.4.2. Kinh nghiệm từ nhóm doanh nghiệp nhà nước ............Error! Bookmark not

defined.

1.4.3. Kinh nghiệm từ nhóm doanh nghiệp tư nhân ...............Error! Bookmark not

defined.

1.4.4. Bài học kinh nghiệm cho Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam - VT

Gas ................................................................................ Error! Bookmark not defined.

1.5. Các công cụ đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.. Error! Bookmark

not defined.

1.5.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) Error! Bookmark not defined.

1.5.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài .......... Error! Bookmark not defined.

1.5.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ........................... Error! Bookmark not defined.

1.5.4. Ma trận SWOT ................................................. Error! Bookmark not defined.

KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.................................................. Error! Bookmark not defined.

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH

KHÍ HÓA LỎNG VIỆT NAM – VT GAS ..................... Error! Bookmark not defined.

2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam - VT GAS

........................................................................................... Error! Bookmark not defined.

2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..................... Error! Bookmark not defined.

2.1.2. Tổ chức và bộ máy nhân sự ............................ Error! Bookmark not defined.

2.1.3. Sản phẩm – Dịch vụ ......................................... Error! Bookmark not defined.

2.1.4. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh ...................... Error! Bookmark not defined.

2.1.5. Hệ thống kinh doanh ........................................ Error! Bookmark not defined.

2.1.6. Tầm nhìn, sứ mệnh kinh doanh, chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu của Công

ty .................................................................................... Error! Bookmark not defined.

2.1.7. Hoạt động kinh doanh VT Gas giai đoạn 2015 – 2019 ...... Error! Bookmark

not defined.

2.2. Phân tích năng lực cạnh tranh của công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT

Gas. ................................................................................... Error! Bookmark not defined.

2.2.1. Phân tích các yếu tố cấu thành NLCT c ủa VT Gas .....Error! Bookmark not

xiv

defined.

2.2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ở VT Gas .....Error!

Bookmark not defined.

2.2.2.1. Phân tích các yếu tố bên ngoài ................ Error! Bookmark not defined.

2.2.2.2. Phân tích các yếu tố bên trong ................. Error! Bookmark not defined.

2.2.2.3. Phân tích ma tr ận SWOT của VT Gas.... Error! Bookmark not defined.

2.3. Những thuận lợi và khó khăn của VT GAS......... Error! Bookmark not defined.

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA

CÔNG TY TNHH KHÍ HÓA LỎNG VIỆT NAM – VT GASError! Bookmark not

defined.

3.1. Mục tiêu và chiến lược của Công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT Gas.

........................................................................................... Error! Bookmark not defined.

3.1.1. Định hướng và mục tiêu của công ty TNHH khí hóa lỏng Việt Nam – VT

3.1.1.2. Mục tiêu của công ty trong giai đoạn tới ……………………………….78

Gas ................................................................................ Error! Bookmark not defined.

3.1.1.3. Một số chỉ tiêu chủ yếu của công ty phấn đấu đạt được trong năm 2020.78

3.1.2. Chiến lược…………………………………………………………………79

3.1.2.1. Chiến lược cạnh tranh và chính sách triển khai………………………...79

3.1.2.2. Chiến lược tăng trưởng và các chính sách triển khai chiến lược tăng trưởng…………………………………………………………………………………79

3.2. Các ma trận lựa chọn chiến lược công ty TNHH Khí hóa lỏng Việt Nam - VT Gas ……………………………………………………………………………………82

3.2.1. Ma trận các yếu tố bên ngoài……………………………………………...82

3.2.2. Ma trận các yếu tố bên trong……………………………………………...82

3.2.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh……………………………………………..84

3.2.4. Ma trận SWOT…………………………………………………………..84

3.3. Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Khí Hóa

Lỏng Việt Nam - VT Gas ................................................................................................. 89

3.3.1. Giải pháp về tổ chức, quản lý và đào tạo nguồn nhân lực ............................. 89

3.3.2. Nâng cao năng lực tài chính............................................................................... 91

3.3.3. Hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý và các bộ phận phòng ban .................... 94

xv

3.3.4. Giải pháp về phát triển thị trường. .................................................................... 97

3.3.5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp. .................................................................... 100

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................................... 102

1.Kết Luận ........................................................................................................................ 102

2.Kiến Nghị ...................................................................................................................... 104

TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................. 106

PHỤ LỤC ............................................................................................................................. 108

Phụ lục 1: Bảng câu hỏi tham gia ý kiến chuyên gia .................................................. 110

xvi

Phụ lục 2: Thu thập và xử lý dữ liệu ............................ Error! Bookmark not defined.

LỜI MỞ ĐẦU

1. Lý do lựa chọn đề tài

Ngày nay, trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng đã giúp cho các

quốc gia đưa hàng hoá của mình vượt ra khỏi biên giới địa lý của một nước để đi tới

tận cùng ngõ ngách của thế giới. Nhưng cũng trong quá trình hội nhập, vấn đề cạnh

tranh hàng hoá đã trở thành một đề tài nóng bỏng và mang tính cấp thiết đối với các

quốc gia có chính sách kinh tế mở cửa.

Trong bối cảnh toàn cầu hoá đó, các doanh nghiệp Việt nam đã thực hiện được

tính năng động, linh hoạt thích ứng với điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó,

một số các doanh nghiệp đã khẳng định được uy tín, chất lượng, hiệu quả và thương

hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế. Hoàn toàn có cơ sở khẳng định

rằng, các doanh nghiệp Việt nam đang và sẽ trở thành đội quân chủ lực trong sự phát

triển kinh tế-xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Năm 2020, dự báo triển vọng kinh tế thế giới sẽ đối mặt với rất nhiều biến

động. Từ đầu năm đến nay, dịch Covid – 19 đã khiến giá dầu liên tục sụt giảm mạnh

làm ảnh hưởng lớn đến doanh thu, lợi nhuận của ngành dầu khí nói chung và các

doanh nghiệp kinh doanh LPG nói riêng. Trong khi đó tại thị trường Việt Nam, các

doanh nghiệp kinh doanh LPG gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh, phải đối

mặt với gas giả, gas lậu không rõ nguồn gốc, các chiêu trò cạnh tranh không lành

mạnh… bên cạnh đó việc quy định giá bán của các ban ngành chưa được giám sát chặt

chẽ khiến cho việc kinh doanh của các doanh nghiệp uy tín trên thị trường gặp rất

nhiều trở ngại và luôn phải tìm các giải pháp ứng phó nhằm nâng cao năng lực cạnh

tranh trước những vấn đề trên.

Trước tình hình biến động của giá dầu thế giới trong năm 2019 và đầu năm

2020. Cụ thể giá CP thế giới biến động với biên độ rộng, khó dự đoán. Từ mức thấp

53,80 USD/thùng đầu năm 2019, giá dầu thô Brent đã theo đà tăng và đạt 74,50

USD/thùng vào tháng 4/2019 khi Mỹ quyết định chấm dứt quyết định trừng phạt đối

với các khách hàng lớn mua dầu của Iran như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn

Quốc. Sau đó giá dầu liên tục điều chỉnh khi lo ngại nhu cầu dầu mỏ toàn cầu suy yếu

do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, trong đó khi hàng tồn kho và xuất

72

khẩu dầu của Mỹ liên tục tăng, cùng với việc cạnh tranh khốc liệt của nhiều hãng LPG

trên thị trường, đã khiến cho VT Gas gặp phải rất nhiều khó khăn. Trong khi đó LPG

là mặt hàng chịu sự quản lý của Nhà nước, vì đây là ngành hàng đặc biệt sử dụng

nguồn nhiên liệu có hạn, liên quan đến an toàn cháy nổ. Nhà nước tác động lên ngành

hàng này thông qua những quy định pháp luật về hoạt động và điều kiện kinh doanh

khí hóa lỏng. Thị trường LPG chịu sự kiểm soát của nhiều Bộ, như Bộ Công Thương,

Bộ Công nghệ và Khoa học, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Xây dựng.

Các Bộ này giám sát chất lượng, lưu trữ, cơ sở vật chất và giá cả LPG dân dụng.

Các bộ ngành khác như Bộ Công an, Bộ Môi trường, Bộ Lao động và Xã hội

giám sát an toàn sản xuất LPG và hỗ trợ cho người sản xuất. Kinh doanh LPG phải

được sự chấp thuận của tất cả các Bộ, trước khi được phép hoạt động trên thị trường.

Cơ quan chức năng tại các địa phương cũng có sự kiểm soát đối với số lượng cửa

hàng, đại lý kinh doanh LPG. TP.HCM hiện nay đã ngưng cấp giấy phép hoạt động

kinh doanh LPG dân dụng nhằm kiểm soát hoạt động phân phối của sản phẩm này. Sự

quản lý chặt chẽ của Nhà nước là một trong những rào cản đối với những doanh

nghiệp có ý định tham gia vào ngành LPG dân dụng trong tương lai. Đồng thời, điều

này cũng gây khó khăn cho việc mở rộng hệ thống phân phối của các doanh nghiệp

đang có mặt trên thị trường.

Điều này khiến các hãng LPG đua nhau giảm giá để giành đại lý, thị phần dẫn

đến sự cạnh tranh trên thị trường kinh doanh LPG rất khốc liệt. Cùng với nhiều thành

phần kinh tế, doanh nghiệp nước ngoài tham gia cạnh tranh vào thị trường LPG, và sự

biến động của giá và nguồn cung LPG trên thị trường thế giới trong những năm qua,

việc phát triển kinh doanh LPG của VT Gas tại các khu vực/thị trường mục tiêu trong

nước đang gặp phải một số khó khăn nhất định và thị phần có xu hướng giảm. Vì vậy,

để có thể duy trì được thị trường LPG đồng thời mở rộng quy mô thị trường LPG, Tác

giả chọn đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công Ty TNHH Khí Hóa Lỏng

73

Việt Nam – VT Gas” làm đề tài nghiên cứu của mình.

2. Mục tiêu nghiên cứu

2.1. Mục tiêu tổng quát

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về năng lực cạnh tranh, phân tích

thực trạng năng lực cạnh tranh của VT Gas để đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao

năng lực cạnh tranh của công ty này.

2.2. Mục tiêu cụ thể

- Luận giải được những vấn đề lý luận về năng lực cạnh tranh của ngành LPG

và của các doanh nghiệp LPG.

- Tìm hiểu những tiêu chí, nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của VT

Gas.

- Nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của một số hãng LPG yếu tố trong nước và

yếu tố nước ngoài. Từ đó rút ra một số kinh nghiệm đối với việc nâng cao năng lực

cạnh tranh của VT Gas.

- Phân tích đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của VT Gas, trên cơ sở

những tiêu chí, nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của VT Gas. Luận văn cũng

xây dựng và kiểm định mô hình các yếu tố nâng cao năng lực cạnh tranh cho VT Gas.

Từ đó rút ra những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân và những vấn đề đặt ra đối

với VT Gas. Đề xuất quan điểm phương hướng và giải pháp chủ yếu về nâng cao năng

lực cạnh tranh VT Gas.

3. Câu hỏi nghiên cứu

- Những nhân tố nào ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của VT Gas?

- Đánh giá hiện trạng năng lực cạnh tranh của VT Gas bằng tiêu chỉ tiêu nào?

- Định hướng, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của VT Gas?

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là năng lực cạnh tranh của một Công

TNHH Khí Hóa Lỏng Việt Nam.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

- Phạm vi không gian: Nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công Ty TNHH Khí

74

Hóa Lỏng Việt Nam – VT Gas (VT Gas).

- Phạm vi thời gian: Đề tài phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh

của VT Gas giai đoạn 2015-2019.

- Phạm vi nội dung: Từ thực trạng năng lực cạnh tranh của VT Gas, các yếu tố

ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao

năng lực cạnh tranh của VT Gas.

5. Phương pháp nghiên cứu

Đề tài sử dụng phương pháp chuyên gia, phương pháp hệ thống và phương

pháp thống kê mô tả.

- Phần lý thuyết: Tác giả tham khảo các tài liệu liên quan đến đề tài như:

Nguyễn Thị Liên Diệp – Phạm Văn Nam (2006), chiến lược và chính sách kinh

doanh, NXB Lao động, Lợi thế cạnh tranh, NXB Trẻ, 2009… từ đó hệ thống hóa và

tổng hợp các lý thuyết và quan điểm lý luận làm luận cứ khoa học xuyên suốt cho đề

tài nghiên cứu.

- Phần đánh giá năng lực cạnh tranh: Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng

hợp từ nguồn thông tin thứ cấp và sơ cấp.

- Thông tin thứ cấp: Gồm các thông tin từ báo cáo thường niên của VT Gas, từ

các tạp chí, báo cáo chuyên ngành, tổng kết ngành, các niên giám, các tổ chức đầu tư

chứng khoán, báo đài, các website liên quan đến ngành…

+ Nguồn thông tin sơ cấp thu thập bằng cách lập bảng câu hỏi, phát phiếu điều

tra trực tiếp với số lượng 100 phiếu, sử dụng phần mềm Exel để tổng hợp số liệu thu

thập và phân tích các tiêu chí thích ứng, nhằm rút ra những kết quả, bất cập và nguyên

nhân.

+ Tham khảo ý kiến chuyên gia bằng cách trao đổi với bộ phận kinh doanh, bộ

phận kỹ thuật, các chi nhánh, các đại lý của VT Gas, một số chuyên gia trong ngành

kinh doanh Gas, làm cơ sở xác định các yếu tố xây dựng ma trận hình ảnh cạnh tranh,

ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài, ma trận đánh giá các yếu tố bên trong của VT

Gas.

Phần giải pháp thực hiện dựa vào kết quả phân tích thực trạng, các mục tiêu,

75

chiến lược và tham khảo một số ý kiến phòng ban VT Gas.

6. Tổng quan tình hình nghiên cứu

6.1. Nghiên cứu ngoài nước

Tác giả: Dan O’Brien và Hiệp Hội Kỹ Sư Dầu Khí Thế Giới (Society of

Petroleum Engineers Inc) (2002) với bài báo “Một mô hình xã hội nhằm tăng khả năng

cạnh tranh của các công ty dầu khí (A Socially Anchored Model to Increase

Competitiveness of Oil and Gas Companies)”

Phương pháp nghiên cứu: Bài viết này tác giả sử dụng một mô hình xã hội

(SAC) nhằm tập trung vào việc gắn kết các năng lực cốt lõi của công ty với các hoạt

động trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (SCR).

Hiệu quả nghiên cứu: Giúp DN Định hướng phát triển các sản phẩm, quy trình,

hệ thống và chiến lược sáng tạo nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của một công ty

dầu khí. Xây dựng và củng cố lẫn nhau giữa các lợi ích kinh doanh và xã hội có thể

đáp ứng hàng loạt các bên liên quan từ nhà đầu tư đến nhà hoạt động cộng đồng.

Các công ty này sẽ được hưởng lợi từ danh tiếng nâng cao đến từ việc đặt giá trị

cao nhất cho con người, xã hội và môi trường cùng với những hành động phù hợp cho

các giá trị này.

Hạn chế nghiên cứu: Nghiên cứu chưa phân tích sâu về những giải pháp cụ thể

nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Hình 1.1: Nguyên nhân và kết quả của nền tảng mô hình CSR

76

(Nguồn: Dan O’Brien và hiệp hội kỹ sư dầu khí thế giới năm 2002)

Đối với hình 1.1. Nguyên nhân và kết quả của nền tảng mô hình CSR cho thấy

Trên thực tế, việc cân bằng giữa bài toán kinh tế, với hạn chế những tác động xấu của

doanh nghiệp tới cộng đồng, môi trường là một việc làm không hề đơn giản. Doanh

nghiệp luôn phải chịu tác động từ nhiều phía.

Tác động từ các cổ đông: Theo các cổ đông, mọi nỗ lực mà doanh nghiệp thực

hiện đều phải hướng tới một mục tiêu tối thượng: Tối đa hóa lợi nhuận. Các cổ đông là

người bỏ tiền ra đầu tư cho doanh nghiệp, và chính họ phải là người được hưởng thành

quả từ những nỗ lực hoạt động của doanh nghiệp.

Tác động từ các bên liên quan tới doanh nghiệp: Các bên liên quan tới doanh

nghiệp ở đây là khách hàng, nhà cung cấp, cộng đồng xã hội, môi trường, nhân viên,…

Đôi khi những mong muốn của cô đông lại đi ngược lại nguyện vọng của xã

hội, cộng đồng và môi trường xung quanh doanh nghiệp. Sự đòi hỏi xây dựng hệ thống

xử lý nước thải đạt chuẩn từ xã hội có thể khiến doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều khoản

chi phí tốn kém, làm giảm số đồng lời mà cổ đông có thể thu về cho mình.

Dựa trên những tác động từ đối tượng thứ 2, mô hình kinh doanh CSR được tạo

ra với mong muốn cân bằng vấn đề kinh tế với những tác động về môi trường và xã

77

hội mà doanh nghiệp có thể gây ra.

Hình 1.2: Cạnh tranh xã hội (SAC)

(Nguồn: Dan O’Brien và hiệp hội kỹ sư dầu khí thế giới năm 2002)

Đồng Tác giả: Yahaya Y. Yusuf, Angappa Gunasekaran, Ahmed Musa,

Mohammed Dauda, Nagham M. El-Berishy, Shuang Cang (2012) với bài báo “Một

nghiên cứu quan hệ về sự linh hoạt của chuỗi cung ứng, khả năng cạnh tranh và hiệu

quả kinh doanh trong ngành dầu khí”

Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng một bảng câu hỏi nghiên cứu, quy trình

mẫu, và thu thập dữ liệu cụ thể: Bảng câu hỏi nghiên cứu được thiết kế và quản lý bao

gồm các tiêu chí quan trọng về sự nhanh nhẹn được xác định từ các tài liệu liên quan

đến ngành dầu khí. Bảng câu hỏi được làm 1 mẫu chung và gửi đến 880 nhà quản lý

chuỗi cung ứng trong ngành dầu khí của Anh và đạt được tỷ lệ trả lời ròng là 17.8%

sau đó các tác giả kiểm tra thống kê về tính hợp lệ và độ tin cậy đã đạt được để phân

tích số liệu. Bài báo xác định khía cạnh và thuộc tính quan trọng nhất của sự linh hoạt

của chuỗi cung ứng và cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về các đặc điểm của sự nhanh

78

nhẹn có liên quan nhất trong ngành dầu khí.

TẢI NHANH TRONG 5 PHÚT LIÊN HỆ ZALO ĐỂ TẢI ĐỦ NỘI DUNG NÀY: 0917 193 864 MÃ TÀI LIỆU: 700544 CÁC TÀI LIỆU, BÀI MẪU HAY ĐANG CHỜ CÁC BẠN THAM KHẢO NGAY TẠI: https://hotrothuctap.com DỊCH VỤ VIẾT THUÊ BÁO CÁO, KHÓA LUẬN, CHUYÊN ĐỀ, LUẬN VĂN,... GIÁ RẺ TẠI: ZALO: 0917 193 864

79