BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

…………/………… ……/……

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

DƯƠNG THỊ LEN

BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN

THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH

ĐẮK LẮK

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

HÀ NỘI – NĂM 2022

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC

GIA

Người hướng dẫn khoa học: TS NGUYỄN THỊ THU CÚC

Phản biện 1:…………………………………………… ….

………………………………………………...

Phản biện 2:……………………………………………….

………………………………………………..

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,

Học viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ

luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia

Số:… - Đường…………… - Quận……………… -

TP………………

Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201...

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia

hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính

Quốc gia

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Bồi dưỡng cán bộ, công chức có vai trò vô cùng quan trọng

trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những

kiến thức cần thiết về quản lý nhà nước, cải cách hành chính, kiến

thức về hội nhập và kỹ năng thực hiện công việc để phục vụ yêu cầu

của công dân, tổ chức ngày một tốt hơn.

Krông Năng là một huyện nằm ở phía đông bắc tỉnh Đắk

Lắk. Trong những năm qua, huyện đã chú trọng hoạt động bồi dưỡng

công chức ở các cấp, ngành và bước đầu đã đạt những kết quả nhất

định. Về cơ bản, đội ngũ cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị

tại địa phương nói chung và các cơ quan chuyên môn (CQCM) thuộc

Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Krông Năng nói riêng đều có bản

lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng

động, sáng tạo; tích cực thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách

của Đảng và Nhà nước. Trình độ, kiến thức, năng lực hoạt động của

đội ngũ công chức này ngày càng được nâng cao và thích nghi với cơ

chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tuy

nhiên, thực tế cho thấy, số công chức này được bồi dưỡng ở nhiều

chuyên ngành, nhiều loại hình, trình độ đào tạo khác nhau nên trong

công việc, trong quá trình tổ chức bồi dưỡng công chức còn tồn tại

không ít khó khăn, hạn chế như việc xác định nhu cầu bồi dưỡng

công chức còn mang tính hình thức, chưa chú trọng đến từng nhóm

đối tượng công chức, nhất là đội ngũ công chức trẻ mới được tuyển

dụng, chưa có nhiều kinh nghiệm; công tác tổ chức bồi dưỡng về một

số lĩnh vực trọng tâm trong quản lý nhà nước của huyện cũng chưa

được chú trọng; hệ thống cơ sở để thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng của

huyện chưa đủ mạnh, cơ sở vật chất trang bị cho công tác bồi dưỡng

1

còn hạn chế; nội dung, chương trình, tài liệu giảng dạy thiếu đổi mới,

nội dung trùng lặp, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành; việc đánh

giá kết quả bồi dưỡng chưa được chú trọng,… Do đó, cần thiết phải

thực hiện nghiên cứu bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn

thuộc UBND huyện.

Vì các lý do nêu trên, tác giả đã chọn vấn đề: “Bồi dưỡng

công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài nghiên cứu trong luận văn

cao học của mình.

2. Tình hình nghiên cứu

2.1. Các công trình nghiên cứu về bồi dưỡng công chức

2.2. Các công trình nghiên cứu về bồi dưỡng công chức cơ

quan chuyên môn các cấp

2.3. Nhận xét chung về các công trình nghiên cứu có liên

quan đến đề tài luận văn và các vấn đề cần nghiên cứu trong luận

văn

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu

Qua nghiên cứu cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các

CQCM và phân tích đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các

CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, luận văn đề

xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công

chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk góp

phần xây dựng đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện

Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và

thực thi công vụ trong thời gian tới.

2

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Để đạt được mục tiêu nghiên cứu như trên, luận văn đặt ra

các nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể sau:

- Làm rõ cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các CQCM

thuộc UBND huyện;

- Phân tích thực trạng bồi dưỡng công chức các CQCM

thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk; từ đó đánh giá

những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân các hạn chế;

- Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng

công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk

Lắk trong thời gian tới.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông

Năng, tỉnh Đắk Lắk.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

- Phạm vi thời gian: Từ năm 2017 đến năm 2021

- Phạm vi không gian: Các CQCM thuộc UBND huyện

Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk

- Phạm vi nội dung: Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc

UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.

5. Phương pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp luận

Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật

lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh về huấn

luyện cán bộ làm cơ sở phương pháp luận.

3

5.2. Các phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp nghiên cứu tài liệu

- Phương pháp điều tra bảng hỏi

- Phương pháp phỏng vấn sâu

- Phương pháp thống kê mô tả

- Phương pháp phân tích, tổng hợp

- Phương pháp phân tích, so sánh.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

6.1. Ý nghĩa lý luận

- Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về bồi dưỡng công

chức các CQCM thuộc UBND huyện thông qua cung cấp một số

khái niệm cơ bản liên quan đến bồi dưỡng công chức các CQCM

thuộc UBND huyện, quy trình bồi dưỡng công chức các CQCM

thuộc UBND huyện, các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức

các CQCM thuộc UBND huyện.

6.2. Ý nghĩa thực tiễn

- Kết quả phân tích thực trạng có thể làm tài liệu tham khảo

cho các nhà quản lý đánh giá thực tiễn công tác về bồi dưỡng công

chức các CQCM thuộc UBND huyện ở tỉnh Đắk Lắk trong việc ban

hành các quy định bồi dưỡng, sử dụng, bố trí, đào tạo, phát triển, chế

độ đãi ngộ cho công chức một cách thỏa đáng, phù hợp.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo

và Phụ lục kèm theo, nội dung chính của luận văn được cấu trúc

thành 3 chương:

Chương 1: Lý luận chung về bồi dưỡng công chức các cơ

quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện.

4

Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk

Lắk.

Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng bồi

dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.

Chương 1

LÝ LUẬN CHUNG VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ

QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN

1.1. Một số khái niệm cơ bản

1.1.1. Cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện

Cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện là cơ quan có

nhiệm vụ tham mưu giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý

nhà nước ở huyện (trên các lĩnh vực như kinh tế, nông nghiệp, lâm

nghiệp, ngư nghiệp, thủy sản, đất đai, công nghiệp, tiểu thủ công

nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, thương mại, dịch vụ và du lịch,

giáo dục, y tế, xã hội, văn hóa, thông tin và thể dục thể thao,…) và

thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND

huyện theo quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo sự thống nhất

quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác từ trung ương đến địa

phương.

1.1.2. Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc UBND huyện

Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyệnl à một

quá trình cập nhật kiến thức còn thiếu, bổ túc chuyên môn, hoặc

củng cố tri thức, kỹ năng chuyên môn cần thiết cho công chức đang

làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện.

5

1.2. Vị trí, chức năng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy

ban nhân dân huyện và công chức các cơ quan chuyên môn

thuộc Ủy ban nhân dân huyện

1.2.1. Vị trí, chức năng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy

ban nhân dân huyện

CQCM thuộc UBND huyện thực hiện chức năng tham mưu,

giúp UBND huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở huyện và

thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND

huyện và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống

nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở huyện.

CQCM thuộc UBND huyện chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ

chức, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức và công tác của

UBND huyện, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về

chuyên môn nghiệp vụ của CQCM thuộc UBND cấp tỉnh.

1.2.2. Vị trí, vai trò của công chức các cơ quan chuyên

môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Thứ nhất, công chức các CQCM thuộc UBND huyện là đội

ngũ trực tiếp tham mưu, tham gia xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu phát

triển kinh tế - xã hội của địa phương, văn bản quy phạm pháp luật, tổ

chức quản lý nhà nước và kiểm tra trên tất cả lĩnh vực thuộc thẩm

quyền quản lý của địa phương.

Thứ hai, công chức các CQCM thuộc UBND chịu trách

nhiệm tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, kế hoạch, dịch vụ

hành chính công, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình hiện thực

hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội quốc gia và địa phương.

Thứ ba, trong mối quan hệ với Nhân dân, hoạt động của

công chức các CQCM thuộc UBND huyện sẽ góp phần tạo lập và

tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Nhà nước.

6

1.3. Vai trò, đặc điểm, nội dung, hình thức bồi dưỡng

công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

huyện

1.3.1. Vai trò bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên

môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Thứ nhất, bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND

huyện giúp xây dựng đội ngũ công chức tại các cơ quan này có đủ

phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính

phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước.

Thứ hai, bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND

huyện giúp Nhà nước thực hiện thành công các thủ tục hành chính

trên tất cả các lĩnh vực bởi chủ thể thực hiện các thủ tục này chính là

công chức.

Thứ ba, do các CQCM thuộc UBND huyện có chức năng

tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước

các lĩnh vực như tổ chức, biên chế các cơ quan hành chính, sự nghiệp

nhà nước, cải cách hành chính; chính quyền địa phương.

1.3.2. Đặc điểm của bồi dưỡng công chức các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Một là, việc bồi dưỡng phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu

chuẩn ngạch công chức.

Hai là, công tác bồi dưỡng cần phải được tiến hành một cách

đồng bộ, bảo đảm bảo đúng quy hoạch và kế hoạch đã xây dựng.

Ba là, phải thực hiện bồi dưỡng toàn diện cả về lý luận chính

trị, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý và

năng lực hoạt động thực tiễn.

Bốn là, bồi dưỡng vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của

công chức.

7

1.3.3. Nội dung bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên

môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Theo quy định tại Nghị định 89/2021/NĐ-CP, nội dung bồi

dưỡng công chức gồm:

- Bồi dưỡng lý luận chính trị

- Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh

- Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước

- Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm

1.3.4. Hình thức bồi dưỡng và tổ chức bồi dưỡng công

chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Theo Nghị định 89/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định

101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên

chức, hình thức bồi dưỡng gồm:

- Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn

chức danh nghề nghiệp viên chức

- Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh lãnh đạo,

quản lý

- Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh cán bộ,

công chức cấp xã

- Bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm

Với các hình thức bồi dưỡng trên, các hình thức tổ chức bồi

dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện được sử dụng

gồm:

- Bồi dưỡng trực tiếp

- Bồi dưỡng từ xa

- Bồi dưỡng trực tuyến

- Bồi dưỡng kết hợp trực tiếp và trực tuyến

8

1.4. Quy trình bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên

môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

1.4.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức

Xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức cần tập trung vào các

vấn đề như kiến thức, kỹ năng cần thiết cho vị trí công việc; kiến

thức, kỹ năng cần thiết mà công chức hiện có; kiến thức, kỹ năng còn

thiếu của công chức đối với vị trí công việc; làm thể nào để xác định

đúng những kiến thức, kỹ năng còn thiếu; cần tổ chức những khóa

học nào để khắc phục những thiếu hụt về kiến thức, kỹ năng cho

công chức.

Các CQCM thuộc UBND huyện có thể nắm bắt nhu cầu bồi

dưỡng bằng cách:

- Phân tích tổ chức, các kế hoạch nguồn nhân lực

- Phân tích công việc, đánh giá thực hiện công việc

- Điều tra khảo sát bồi dưỡng

1.4.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức

- Xác định mục tiêu bồi dưỡng công chức các CQCM cấp

huyện

Để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức các CQCM cấp

huyện, trước tiên cần xác định rõ mục tiêu bồi dưỡng. Xác định mục

tiêu bồi dưỡng là xác định cái đích đến, tiêu chuẩn cần đạt, những kết

quả cần đạt được của các công chức các CQCM cấp huyện tham gia

bồi dưỡng khi kết thúc chương trình bồi dưỡng.

- Xác định đối tượng bồi dưỡng công chức các CQCM cấp

huyện

Đối tượng bồi dưỡng là các công chức đang làm việc và

công tác ở một vị trí công việc nhất định tại một CQCM cấp huyện.

9

Đây là những người đã được đào tạo, có trình độ, kinh nghiệm trong

công tác và thực tiễn.

Xác định bồi dưỡng là xác định đối tượng nào, số lượng bao

nhiêu người cần được bồi dưỡng cho từng khóa bồi dưỡng. Việc xác

định đối tượng có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của chương trình

bồi dưỡng.

- Xác định chương trình bồi dưỡng công chức các CQCM

cấp huyện

Xác định chương trình bồi dưỡng đối với công chức các

CQCM cấp huyện là việc xác định chương trình phù hợp với đối

tượng bồi dưỡng; các kĩ năng, kiến thức nào cần được bồi dưỡng cho

công chức các CQCM cấp huyện, cùng với đó là xác định thời gian,

địa điểm. Nội dung chương trình bồi dưỡng và hệ thống giáo trình,

bài giảng cho công chức các CQCM cấp huyện được xác định và xây

dựng trên cơ sở yêu cầu tiêu chuẩn chức danh và ngạch công chức.

- Xác định nội dung, tài liệu bồi dưỡng công chức các

CQCM cấp huyện

Xác định nội dung, tài liệu bồi dưỡng là việc xác định một

cách hệ thống các chuyên đề học phù hợp với chuyên môn cần được

bồi dưỡng; các kỹ năng, kiến thức cần được dạy và phân bổ thời gian

hợp lý cho từng nội dung.

Công chức các CQCM cấp huyện cũng được bồi dưỡng theo

các nội dung bồi dưỡng giống như công chức nói chung, cụ thể là

theo Nghị định số 89/2021/NĐ-CP của Chính phủ gồm:

+ Lý luận chính trị

+ Kiến thức quốc phòng - an ninh, cập nhật và nâng cao kiến

thức, năng lực hội nhập quốc tế.

+ Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước

10

+ Kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm

- Xác định giảng viên tham gia bồi dưỡng công chức các

CQCM cấp huyện

Chất lượng bồi dưỡng công chức phụ thuộc rất lớn vào năng

lực của giảng viên. Giảng viên không chỉ có trình độ học vấn mà còn

phải có tư cách đạo đức, tư duy lý luận, phương pháp sư phạm, kiến

thức về thế giới và các phương thức hoạt động để thu được kiến thức

ấy, cùng với kinh nghiệm trong giảng dạy, kết hợp với nghiên cứu,

trải nghiệm thực tế và khả năng tổ chức giải quyết các tình huống,

kinh nghiệm biểu cảm về hành vi, thái độ, cảm xúc và tư duy sáng

tạo. Ngoài ra, năng lực của giảng viên còn phụ thuộc vào thái độ (sự

đam mê, mẫn cán, phẩm chất ý chí, khả năng hiểu biết, giá trị cốt

lõi,…). Đây là các đặc điểm riêng để hình thành, phát triển năng lực

cho mỗi giảng viên, cán bộ quản lý đào tạo.

- Xác định các nguồn lực

Trong hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM cấp

huyện, khi lập kế hoạch bồi dưỡng cần phải xác định các nguồn lực

phù hợp cả về số lượng và chất lượng. Việc xác định nguồn lực đó

cần tập trung vào các nội dung như nhân lực, vật lực, thời gian.

1.4.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng công chức

Tổ chức thực hiện là việc thực hiện hóa các mục tiêu của

hoạt động được đề ra khi lập kế hoạch bồi dưỡng. Kết quả của việc

lập kế hoạch bồi dưỡng là đưa ra một bản kế hoạch được cấp có thẩm

quyền thông qua. Nhưng tổ chức thực hiện thế nào lại phụ thuộc

hoàn toàn vào giai đoạn này. Việc tổ chức thực hiện kế hoạch bồi

dưỡng công chức các CQCM cấp huyện gồm các công việc sau:

- Tổ chức phổ biến

- Tổ chức điều phối các nguồn lực

11

- Thực hiện các hoạt động bồi dưỡng theo kế hoạch

- Tổ chức theo dõi, giám sát và điều chỉnh

- Cập nhật thông tin về tiến độ, kết quả thực hiện kế hoạch

bồi dưỡng và báo cáo lãnh đạo

1.4.4. Đánh giá bồi dưỡng công chức các CQCM cấp

huyện

Việc đánh giá bồi dưỡng công chức các CQCM cấp huyện

phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, khách quan và trung thực.

Nội dung đánh giá gồm: mức độ phù hợp giữa nội dung

chương trình với yêu cầu tiêu chuẩn ngạch, chức vụ lãnh đạo, quản

lý và yêu cầu vị trí việc làm; năng lực của giảng viên và sự phù hợp

của phương pháp bồi dưỡng với nội dung chương trình và người học;

....

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các

cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

1.5.1. Các yếu tố chủ quan

1.5.2. Các yếu tố khách quan

Tiểu kết chương 1

Chương 2.

THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN

CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN

HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK

2.1. Khái quátvềhuyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk

2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội

* Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên

* Kinh tế-xã hội

12

2.1.2. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện

Thực hiện Nghị định số 108/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung

một số điều của Nghịđịnh số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của

Chính phủ quy định tổ chức các CQCM thuộc UBND huyện, quận,

thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,

UBND huyện Krông Năng đã chỉ đạo sắp xếp lại tổ chức các CQCM

của mình gồm 12 phòng chức năng.

2.2. Thực trạng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên

môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk

- Công chức giữ vai trò lãnh đạo, quản lý: 32 người (12

Trưởng phòng, 20 Phó Trưởng phòng).

- Công chức là chuyên viên, nhân viên: 44 người.

2.2.1. Về số lượng

Số lượng công chức biên chế tại các CQCM thuộc UBND

huyện Krông Năng giai đoạn 2017-2021 có xu hướng tăng dần, từ 76

công chức năm 2017 lên 79 công chức năm 2021, số lượng tăng

thêm không nhiều, đáp ứng nhu cầu công việc tại các cơ quan này.

2.2.2. Về chất lượng

2.2.3. Về tham gia các chương trình bồi dưỡng

2.3. Các quy định liên quan đến bồi dưỡng công chức các

cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng,

tỉnh Đắk Lắk

2.3.1. Quy định chung về bồi dưỡng công chức

2.3.2. Quy định địa phương về bồi dưỡng công chức

2.4. Thực trạng triển khai bồi dưỡng công chức các cơ

quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng,

tỉnh Đắk Lắk

13

2.4.1. Thực trạng xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức

Công chức các CQCM thuộc UBNDhuyện là nguồn lực quan

trọng của công chức nhà nước, có mối liên hệ rất chặt chẽ và không

thể thiếu đối với hệ thống các cơ quan hành chính, là yếu tố chính

bảo đảm hiệu quả và chất lượng của nền hành chính, có vai trò ảnh

hưởng quyết định tới việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan đơn vị

trongthực thi nền công vụ của quốc gia. công chức các CQCM thuộc

UBND cấp huyện là một nhân tố quan trọng bảo đảm nguồn nhân

lực của mỗi nước thông qua việc cung cấp hiệu quả các dịch vụ công

đến người dân trên địa bàn. Là lực lượng chủ yếu trong thực thi công

vụ ở cấp huyện, công chức các CQCM luôn xác định vai trò, nhiệm

vụ của mình ngày càng lớn, cần chú trọng, nâng cao về mọi mặt

trong công tác đào tạo, bồi dưỡng.

2.4.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức

- Về mục tiêu bồi dưỡng

Xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác bồi dưỡng

công chức các CQCM thuộc UBND huyện trong sự phát triển kinh tế

- xã hội của tỉnh, trong thời gian qua, huyện Krông Năng luôn đề cao

công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực trình

độ, tạo ra đội ngũ cán bộ, công chức “vừa hồng, vừa chuyên” theo

chủ trương, chính sách mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Bồi dưỡng

công chức là quá trình không thể thiếu cho sự tồn tại, phát triển của

cơ quan nhà nước nói chung và các CQCM thuộc UBND cấp huyện

nói riêng. Do đó, hàng năm UBND huyện Krông Năng mở các lớp

bồi dưỡng cho công chức các CQCM thuộc UBND huyện và coi đây

là nhu cầu thiết yếu, góp phần tạo nên uy tín, niềm tin của nhân dân,

doanh nghiệp với công chức trong thực thi công vụ. Công chức các

CQCM thuộc UBND huyện luôn được chú trọng nâng cao trình độ

14

chuyên môn cũng như đạo đức người cán bộ, công chức trong thực

thi nhiệm vụ. Các công chức này không những giỏi về chuyên môn,

nghiệp vụ mà còn luôn ý thức về đạo đức trong phục vụ nhân dân.

- Về đối tượng bồi dưỡng

Căn cứ vào nhu cầu và mục tiêu bồi dưỡng công chức các

CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, UBND huyện lựa chọn đối

tượng bồi dưỡng cho phù hợp với nội dung bồi dưỡng.

- Về chương trình bồi dưỡng

Chương trình bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công

chức nói chung và công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông

Năng nói riêng do huyện Krông Năng xây dựng, đảm bảo phù hợp

với yêu cầu công việc và đặc thù công chức tại địa phương này.

Trong khi đó, các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị, quản lý

nhà nước, lãnh đạo, quản lý, an ninh quốc phòng và chương trình bồi

dưỡng theo vị trí việc làm thực hiện theo quy định tại Nghị định

89/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi

dưỡng cán bộ, công chức, viên chức do Chính phủ phê duyệt.

- Về nội dung, tài liệu bồi dưỡng

Để nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND

huyện, trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện

Krông Năng rất quan tâm, chú trọng đẩy mạnh công tác bồi dưỡng

kiến thức về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật

của Nhà nước, kiến thức, kĩ năng quản lý nhà nước, quản lý chuyên

ngành, chuyên môn nghiệp vụ,… Lãnh đạo huyện luôn động viên,

khuyến khích mỗi công chức tự giác nâng cao bồi dưỡng chuyên

môn nghiệp vụ thông qua việc tự học, tự nghiên cứu; đồng thời sắp

xếp, bố trí hợp lý về thời gian, kinh phí để công chức các CQCM

15

được đi bồi dưỡng đúng nhu cầu công việc, phục vụ cho vị trí công

việc hiện tại cũng như quy hoạch trong tương lai.

- Về giảng viên tham gia bồi dưỡng

Đội ngũ giảng viên, báo cáo viên tham gia bồi dưỡng rất

được huyện Krông Năng quan tâm, đặc biệt là công tác quy hoạch,

đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, phương pháp sư phạm cho đội

ngũ này. Đội ngũ giảng viên tham gia bồi dưỡng cho công chức các

CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng chủ yếu là các cán bộ, công

chức của trung tâm chính trị huyện, đội ngũ giảng viên kiêm chức

của trung tâm theo quyết định của Ban thường vụ Huyện ủy. Ngoài

ra, huyện còn mời giảng viên, báo cáo viên ở các ban, ngành của

tỉnh. Ngoài ra, tùy theo loại hình bồi dưỡng, huyện sẽ hợp đồng với

trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk, các trường đại học, học viện về

chương trình, giảng viên tham gia bồi dưỡng.

- Về nguồn lực cho bồi dưỡng

Ngoài ra, để phục vụ cho công tác bồi dưỡng, huyện Krông

Năng còn xác định các nguồn lực khác như cơ sở vật chất, trang thiết

bị. Về cơ bản, trong những năm qua, huyện đã đầu tư đồng bộ hệ

thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác bồi dưỡng

công chức.

2.4.3. Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng

công chức

Hàng năm, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Krông Năng,

các CQCM thực hiện phổ biến, tuyên truyền để các công chức hiểu

được tầm quan trọng của các khóa bồi dưỡng. Tuy nhiên, việc phổ

biến chỉ thực hiện dưới các hình thức như văn bản thông báo gửi đến

các trưởng phòng, sau đó trưởng phòng có trách nhiệm thông báo

đến công chức trước mỗi khóa bồi dưỡng. Do đó, trong nhiều trường

16

hợp, thông báo chỉ thực hiện trước các khóa bồi dưỡng ít ngày, công

chức chưa có cơ hội tìm hiểu, thực hiện đăng ký bồi dưỡng theo phân

công và chỉ đạo của trưởng phòng.

2.4.4. Thực trạng đánh giá kết quả bồi dưỡng công chức

Trong thời gian qua, huyện luôn quan tâm đến công tác đánh

giá kết quả bồi dưỡng công chức nói chung và công chức các CQCM

thuộc UBND huyện nói riêng. Hình thức đánh giá chủ yếu qua hình

thức báo cáo của các cơ quan, đơn vị.

2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các

cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng,

tỉnh Đắk Lắk

Yếu tố “Năng lực giảng dạy của giảng viên” được đánh giá

là ảnh hưởng nhất đến công tác bồi dưỡng với tỷ lệ công chức đồng ý

là 73,41%.

Yếu tố “Nguồn lực tài chính” được đánh giá là có ảnh hưởng

thứ hai với mức độ ảnh hưởng là 67,09%.

Yếu tố “Sự quan tâm của cơ quan nhà nước cấp trên đối với

công tác bồi dưỡng” có ảnh hưởng thứ ba với 63,29%.

2.6. Đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ

quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng,

tỉnh Đắk Lắk

2.6.1. Kết quả đạt được

- Công tác bồi dưỡng công chức luôn được Huyện ủy,

HĐND, UBDN huyện chỉ đạo kịp thời.

- Công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng đã được chú trọng,

thông qua hình thức đăng ký nhu cầu từ các cơ quan, đơn vị.

- Nội dung, chương trình bồi dưỡng được chú trọng xây

dựng phù hợp với các đối tượng.

17

- Các chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với công chức được cử

tham gia các lớp bồi dưỡng không ngừng được nghiên cứu và hoàn

thiện hơn, giúp giảm bớt được một phần khó khăn về chi phí cho

công chức trong quá trình học tập.

- Cơ sở bồi dưỡng công chức cũng được quan tâm xây dựng

ngày một khang trang hơn,chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị

dạy học.

- Hình thức, phương pháp bồi duỡng ngày càng đa dạng hoá,

phù hợp với từng đối tuợng.

- Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác bồi dưỡng

được chú trọng, bước đầu đã mang lại những kết quả nhất định.

2.6.2. Hạn chế

- Công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng phát triển đội ngũ

công chức các CQCM thuộc UBND huyện chưa được quan tâm đúng

mức.

- Nội dung, chương trình bồi dưỡng mặc dù đã có những

bước đổi mới, bên cạnh những tài liệu được chuẩn hoá để phục vụ

cho công tác bồi dưỡng thì một số nội dung vẫn còn nặng về lý

thuyết, phần kỹ năng xử lý tình huống còn hạn chế, thiếu kiến thức

và kỹ năng cần thiết đối với từng đối tuợng.

- Đội ngũ giảng viên trong huyện cơ bản đã đáp ứng được

yêu cầu nhưng huyện chưa xây dựng được đội ngũ giảng viên

chuyên sâu, có kinh nghiệm về quản lý nhà nước.

- Về cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, nhất là việc trang bị

các trang thiết bị dạy và học chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

- Công tác đánh giá chất lượng công tác bồi dưỡng công

chức còn thực hiện một cách chung chung.

18

2.6.3. Nguyên nhân của hạn chế

Tiểu kết chương 2

Chương 3

ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN

THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH

ĐẮK LẮK

3.1. Định hướng bồi dưỡng công chức các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh

Đắk Lắk

3.1.1. Bồi dưỡng theo vị trí việc làm

3.1.2. Bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu hội nhập

3.1.3. Bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính

3.1.4. Bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu quản trị quốc gia

3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng

công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk

3.3.1. Hoàn thiện xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức

Trong thời gian tới, Phòng Nội vụ huyện Krông Năng cần

đổi mới phương pháp xác định nhu cầu bồi dưỡng đội ngũ công chức

các CQCM thuộc UBND huyện theo các bước sau:

Bước 1: Phân tích nhu cầu bồi dưỡng: bao gồm 3 nội dung là

phân tích tổ chức, phân tích tác nghiệp và phân tích nhân viên.

Bước 2: Xác định nhu cầu bồi dưỡng: thu được các thông tin

sau: Yêu cầu về thực hiện công việc của các CQCM thuộc UBND

huyện Krông Năng; Yêu cầu về thực hiện công việc đối với, công

19

chức; Thực trạng thực hiện công việc hiện nay của công chức; Nhu

cầu về bồi dưỡng của công chức.

3.3.2. Hoàn thiện công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch

về bồi dưỡng đối với công chức

Trong thời gian tới, huyện Krông Năng cần đổi mới xây

dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện

nhằm đáp ứng các tiêu chí sau: (1) Đáp ứng tốt nhất nhu cầu bồi

dưỡng. (2) Tính phù hợp, hợp lý trong phân bổ chỉ tiêu bồi dưỡng.

(3) Tính khả thi trong thực hiện kế hoạch bồi dưỡng.

3.3.3. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp bồi

dưỡng

Thứ nhất, về nội dung bồi dưỡng

Cần phải có độ mở phù hợp; từ chỗ đại trà hóa thì nay cần

tiến đến khu biệt hóa, cá nhân hóa. Nói cách khác, nội dung bồi

dưỡng công chức phải được xây dựng để đáp ứng yêu cầu bổ sung

kiến thức, kỹ năng mà công chức còn thiếu hụt, không phải cung cấp

cho họ những kiến thức, kỹ năng mà họ đã biết, đã có hoặc không

còn phù hợp.

Nội dung bồi dưỡng công chức nên được xây dựng theo lý

thuyết chuỗi kết quả, xuất phát từ tiêu chuẩn về kiến thức, kỹ năng,

thái độ, đạo đức công vụ của công chức để xác định cách thức bồi

dưỡng.

Thứ hai, đổi mới hình thứcbồi dưỡng công chức

Tiếp tục thực hiện theo hướng tăng cường, mở rộng và đa

dạng hoá các loại hình bồi dưỡng.

Đổi mới phương thức bồi dưỡng công chức chuyên môn phù

hợp cho nhu cầu công việc để đảm bảo mỗi công chức đảm nhiệm vị

20

trí công tác được tham gia tập huấn, bồi dưỡng riêng để nâng cao

kiến thức, trình độ chuyên ngành phù hợp với nhu cầu công việc.

Thứ ba, đổi mới phương pháp dạy và học trong bồi dưỡng

công chức

Trong thời gian tới, đội ngũ giảng viên bồi dưỡng công chức

các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng cần chuyển từ dạy sang

hướng dẫn; từ nghe và tiếp thu một cách thụ động sang tự học; cùng

nhau bàn bạc, thảo luận để tìm ra biện pháp giải quyết tối ưu một vấn

đề nào đó đang được đặt ra.

Đối với các lĩnh vực về chuyên môn, nên tạo điều kiện để

công chức có thể đi học tập trung dài hạn để có được kiến thức một

cách hệ thống, chính quy.

Cần kết hợp thực hành theo nhóm để trao đổi, bàn bạc, hay

có thể kết hợp phân về các cơ sở để thực hành thực tế. Việc kết hợp

nhiều cách thức giảng dạy vừa không gây nhàm chán, mà còn tạo sự

hứng thú cho người học.

3.3.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên

Cần kết hợp giữa đội ngũ giảng viên thỉnh giảng và đội ngũ

giảng viên cơ hữu trong các cơ sở bồi dưỡng công chức.

Xây dựng đội ngũ giảng viên chuyên ngành cho các cơ sở

bồi dưỡng, đảm bảo đủ về số lượng, có năng lực và trình độ chuyên

môn nghiệp vụ, có phương pháp sư phạm, có khả năng kết hợp lý

luận với thực tiễn.

Chú trọng việc hình thành đội ngũ giảng viên kiêm chức có

kinh nghiệm, đã được đào tạo cơ bản, có năng lực giảng dạy tham

gia vào bồi dưỡng công chức.

21

3.3.5. Đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt

động bồi dưỡng

Trong thời gian tới, Trung tâm chính trị huyện Krông Năng

cần đổi mới hơn nữa giáo án, tài liệu, dụng cụ,... để phục vụ hoạt

động bồi dưỡng. Thay đổi cách học chỉ chú trọng vào lý thuyết sang

học thêm từ thực tế, thúc đẩy học viên tự học, tự tìm hiểu rồi thảo

luận với giảng viên,...

Trung tâm chính trị huyện Krông Năng tiến hành rà soát, lập

danh sách các trang thiết bị, cơ sở vật chất xuống cấp, không còn khả

năng phục vụ hoạt động bồi dưỡng, sau đó lập danh sách, trình

UBND huyện để xin kinh phí đầu tư, bổ sung, thay mới, sửa chữa.

Định kỳ hàng năm, Trung tâm chính trị huyện Krông Năng

cử cán bộ rà soát, kiểm tra mức độ hỏng hóc, sử dụng của các trang

thiết bị, cơ sở vật chất để có kế hoạch bổ sung, sửa chữa kịp thời.

3.3.6. Đổi mới kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng

Công tác đánh giá bồi dưỡng cần được tiến hành một cách

toàn diện, bao gồm:

- Đánh giá trước bồi dưỡng: rà soát, đánh giá chất lượng

công chức làm cơ sở để xây dựng, quy hoạch, kế hoạch đào tạo công

chức cho phù hợp.

- Đánh giá trong bồi dưỡng: theo định kỳ hàng tháng, phòng

Nội vụ phối hợp với các cơ sở bồi dưỡng tiến hành kiểm tra chất

lượng các lớp học, kiểm tra các khóa học. Cuối khóa học tiến hành

đánh giá kết quả bồi dưỡng thông qua việc tổ chức thi hết môn và

toàn khóa cho học viên.

- Đánh giá sau bồi dưỡng: đánh giá chất lượng và hiệu quả

làm việc của công chức đã qua bồi dưỡng để có những phản hồi với

22

cơ quan bồi dưỡng tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục kịp

thời để công tác bồi dưỡng công chức đạt hiệu quả cao hơn.

3.3. Kiến nghị

3.4.1. Đối với Bộ Nội vụ

3.4.2. Đối với UBND tỉnh Đắk Lắk

3.4.3. Với UBND huyện

Tiểu kết chương 3

KẾT LUẬN

Trong nền kinh tế tri thức như hiện nay, đội ngũ công chức

có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng nền hành chính

tiên tiến, hiện đại để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức cũng

như góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Đội ngũ

công chức nhà nước cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ

bản, bổ sung kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý nhằm xây

dựng đội ngũ công chức nhà nước thành thạo về chuyên môn, nghiệp

vụ, trung thành với chế độ xãhội chủ nghĩa, tận tụy với công vụ; có

trình độ, quản lý tốt, đáp ứng yêu cầu của việckiện toàn và nâng cao

hiệu quả của bộ máy Nhà nước; thực hiện chương trình cảicách một

bước nền hành chính nhà nước. Chính vì vậy công tác bồi dưỡng

công chức là một trongnhững nội dung quan trọng mà mỗi quốc gia

cần phải ưu tiên thực hiện.

Công tác bồi dưỡng công chức nói chung và bồi dưỡng công

chức các CQCM thuộc UBND huyện nói riêng đã và đang ngày càng

khẳng định rõ vai trò trong việc hình thành nguồn nhân lực có chất

lượng cao, đáp ứng yêu cầu công việc, vị trí việc làm của từng công

chức trong thực tiễn hiện nay. Giai đoạn 2019-2021, công tác bồi

dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng đã

23

được quan tâm. Đội ngũ công chức này được tham gia nhiều lớp,

khóa bồi dưỡng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị,

các kiến thức quản lý nhà nước, kiến thức về tin học, ngoại ngữ phù

hợp với từng chức vụ, chức danh, vị trí công tác nên đã góp phần

giúp đội ngũ này ngày càng nâng cao hơn về năng lực, kỹ năng xử lý

các công việc trong thực tiễn đặt ra.

Tuy nhiên, so với mục tiêu và các quy định tiêu chuẩn chung

đối với từng đối tượng cụ thể cũng như yêu cầu thực tiễn đặt ra, đội

ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện vẫn tồn tại một số

hạn chế nhất định về trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ.

Nguyên nhân là do các hạn chế trong công tác bồi dưỡng đội ngũ

công chức này trên các khía cạnh như công tác xác định nhu cầu bồi

dưỡng; nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp bồi dưỡng;

đội ngũ giảng viên; cơ sở vật chất; công tác đánh giá chất lượng công

tác bồi dưỡng. Dựa trên các hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế,

luận văn đề xuất 06 giải pháp đó là Hoàn thiện xác định nhu cầu bồi

dưỡng công chức; Hoàn thiện công tác xây dựng quy hoạch, kế

hoạch về bồi dưỡng đối với công chức; Đổi mới nội dung, hình thức,

phương pháp bồi dưỡng; Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên;

Đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động bồi dưỡng;

Đổi mới kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng. Nếu thực hiện đồng

bộ các giải pháp này, chất lượng công tác bồi dưỡng các CQCM

thuộc UBND huyện Krông Năng sẽ ngày càng nâng cao, góp phần

vào sự phát triển vững mạnh của địa phương này.

24