BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
…………/………… ……/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
DƯƠNG THỊ LEN
BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN
THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH
ĐẮK LẮK
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
HÀ NỘI – NĂM 2022
Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC
GIA
Người hướng dẫn khoa học: TS NGUYỄN THỊ THU CÚC
Phản biện 1:…………………………………………… ….
………………………………………………...
Phản biện 2:……………………………………………….
………………………………………………..
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ
luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia
Số:… - Đường…………… - Quận……………… -
TP………………
Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201...
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia
hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính
Quốc gia
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Bồi dưỡng cán bộ, công chức có vai trò vô cùng quan trọng
trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những
kiến thức cần thiết về quản lý nhà nước, cải cách hành chính, kiến
thức về hội nhập và kỹ năng thực hiện công việc để phục vụ yêu cầu
của công dân, tổ chức ngày một tốt hơn.
Krông Năng là một huyện nằm ở phía đông bắc tỉnh Đắk
Lắk. Trong những năm qua, huyện đã chú trọng hoạt động bồi dưỡng
công chức ở các cấp, ngành và bước đầu đã đạt những kết quả nhất
định. Về cơ bản, đội ngũ cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị
tại địa phương nói chung và các cơ quan chuyên môn (CQCM) thuộc
Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Krông Năng nói riêng đều có bản
lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng
động, sáng tạo; tích cực thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách
của Đảng và Nhà nước. Trình độ, kiến thức, năng lực hoạt động của
đội ngũ công chức này ngày càng được nâng cao và thích nghi với cơ
chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tuy
nhiên, thực tế cho thấy, số công chức này được bồi dưỡng ở nhiều
chuyên ngành, nhiều loại hình, trình độ đào tạo khác nhau nên trong
công việc, trong quá trình tổ chức bồi dưỡng công chức còn tồn tại
không ít khó khăn, hạn chế như việc xác định nhu cầu bồi dưỡng
công chức còn mang tính hình thức, chưa chú trọng đến từng nhóm
đối tượng công chức, nhất là đội ngũ công chức trẻ mới được tuyển
dụng, chưa có nhiều kinh nghiệm; công tác tổ chức bồi dưỡng về một
số lĩnh vực trọng tâm trong quản lý nhà nước của huyện cũng chưa
được chú trọng; hệ thống cơ sở để thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng của
huyện chưa đủ mạnh, cơ sở vật chất trang bị cho công tác bồi dưỡng
1
còn hạn chế; nội dung, chương trình, tài liệu giảng dạy thiếu đổi mới,
nội dung trùng lặp, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành; việc đánh
giá kết quả bồi dưỡng chưa được chú trọng,… Do đó, cần thiết phải
thực hiện nghiên cứu bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn
thuộc UBND huyện.
Vì các lý do nêu trên, tác giả đã chọn vấn đề: “Bồi dưỡng
công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài nghiên cứu trong luận văn
cao học của mình.
2. Tình hình nghiên cứu
2.1. Các công trình nghiên cứu về bồi dưỡng công chức
2.2. Các công trình nghiên cứu về bồi dưỡng công chức cơ
quan chuyên môn các cấp
2.3. Nhận xét chung về các công trình nghiên cứu có liên
quan đến đề tài luận văn và các vấn đề cần nghiên cứu trong luận
văn
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích nghiên cứu
Qua nghiên cứu cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các
CQCM và phân tích đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các
CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, luận văn đề
xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công
chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk góp
phần xây dựng đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện
Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và
thực thi công vụ trong thời gian tới.
2
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục tiêu nghiên cứu như trên, luận văn đặt ra
các nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể sau:
- Làm rõ cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các CQCM
thuộc UBND huyện;
- Phân tích thực trạng bồi dưỡng công chức các CQCM
thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk; từ đó đánh giá
những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân các hạn chế;
- Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng
công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk
Lắk trong thời gian tới.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông
Năng, tỉnh Đắk Lắk.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi thời gian: Từ năm 2017 đến năm 2021
- Phạm vi không gian: Các CQCM thuộc UBND huyện
Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk
- Phạm vi nội dung: Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc
UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật
lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh về huấn
luyện cán bộ làm cơ sở phương pháp luận.
3
5.2. Các phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp điều tra bảng hỏi
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp thống kê mô tả
- Phương pháp phân tích, tổng hợp
- Phương pháp phân tích, so sánh.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
6.1. Ý nghĩa lý luận
- Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về bồi dưỡng công
chức các CQCM thuộc UBND huyện thông qua cung cấp một số
khái niệm cơ bản liên quan đến bồi dưỡng công chức các CQCM
thuộc UBND huyện, quy trình bồi dưỡng công chức các CQCM
thuộc UBND huyện, các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức
các CQCM thuộc UBND huyện.
6.2. Ý nghĩa thực tiễn
- Kết quả phân tích thực trạng có thể làm tài liệu tham khảo
cho các nhà quản lý đánh giá thực tiễn công tác về bồi dưỡng công
chức các CQCM thuộc UBND huyện ở tỉnh Đắk Lắk trong việc ban
hành các quy định bồi dưỡng, sử dụng, bố trí, đào tạo, phát triển, chế
độ đãi ngộ cho công chức một cách thỏa đáng, phù hợp.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo
và Phụ lục kèm theo, nội dung chính của luận văn được cấu trúc
thành 3 chương:
Chương 1: Lý luận chung về bồi dưỡng công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện.
4
Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk
Lắk.
Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng bồi
dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.
Chương 1
LÝ LUẬN CHUNG VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ
QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN
1.1. Một số khái niệm cơ bản
1.1.1. Cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện
Cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện là cơ quan có
nhiệm vụ tham mưu giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý
nhà nước ở huyện (trên các lĩnh vực như kinh tế, nông nghiệp, lâm
nghiệp, ngư nghiệp, thủy sản, đất đai, công nghiệp, tiểu thủ công
nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, thương mại, dịch vụ và du lịch,
giáo dục, y tế, xã hội, văn hóa, thông tin và thể dục thể thao,…) và
thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND
huyện theo quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo sự thống nhất
quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác từ trung ương đến địa
phương.
1.1.2. Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND huyện
Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyệnl à một
quá trình cập nhật kiến thức còn thiếu, bổ túc chuyên môn, hoặc
củng cố tri thức, kỹ năng chuyên môn cần thiết cho công chức đang
làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện.
5
1.2. Vị trí, chức năng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân huyện và công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân huyện
1.2.1. Vị trí, chức năng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân huyện
CQCM thuộc UBND huyện thực hiện chức năng tham mưu,
giúp UBND huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở huyện và
thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND
huyện và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống
nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở huyện.
CQCM thuộc UBND huyện chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ
chức, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức và công tác của
UBND huyện, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về
chuyên môn nghiệp vụ của CQCM thuộc UBND cấp tỉnh.
1.2.2. Vị trí, vai trò của công chức các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Thứ nhất, công chức các CQCM thuộc UBND huyện là đội
ngũ trực tiếp tham mưu, tham gia xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương, văn bản quy phạm pháp luật, tổ
chức quản lý nhà nước và kiểm tra trên tất cả lĩnh vực thuộc thẩm
quyền quản lý của địa phương.
Thứ hai, công chức các CQCM thuộc UBND chịu trách
nhiệm tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, kế hoạch, dịch vụ
hành chính công, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình hiện thực
hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội quốc gia và địa phương.
Thứ ba, trong mối quan hệ với Nhân dân, hoạt động của
công chức các CQCM thuộc UBND huyện sẽ góp phần tạo lập và
tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Nhà nước.
6
1.3. Vai trò, đặc điểm, nội dung, hình thức bồi dưỡng
công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
huyện
1.3.1. Vai trò bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Thứ nhất, bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND
huyện giúp xây dựng đội ngũ công chức tại các cơ quan này có đủ
phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính
phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước.
Thứ hai, bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND
huyện giúp Nhà nước thực hiện thành công các thủ tục hành chính
trên tất cả các lĩnh vực bởi chủ thể thực hiện các thủ tục này chính là
công chức.
Thứ ba, do các CQCM thuộc UBND huyện có chức năng
tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước
các lĩnh vực như tổ chức, biên chế các cơ quan hành chính, sự nghiệp
nhà nước, cải cách hành chính; chính quyền địa phương.
1.3.2. Đặc điểm của bồi dưỡng công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Một là, việc bồi dưỡng phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu
chuẩn ngạch công chức.
Hai là, công tác bồi dưỡng cần phải được tiến hành một cách
đồng bộ, bảo đảm bảo đúng quy hoạch và kế hoạch đã xây dựng.
Ba là, phải thực hiện bồi dưỡng toàn diện cả về lý luận chính
trị, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý và
năng lực hoạt động thực tiễn.
Bốn là, bồi dưỡng vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của
công chức.
7
1.3.3. Nội dung bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Theo quy định tại Nghị định 89/2021/NĐ-CP, nội dung bồi
dưỡng công chức gồm:
- Bồi dưỡng lý luận chính trị
- Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh
- Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước
- Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm
1.3.4. Hình thức bồi dưỡng và tổ chức bồi dưỡng công
chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Theo Nghị định 89/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định
101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức, hình thức bồi dưỡng gồm:
- Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn
chức danh nghề nghiệp viên chức
- Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh lãnh đạo,
quản lý
- Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh cán bộ,
công chức cấp xã
- Bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm
Với các hình thức bồi dưỡng trên, các hình thức tổ chức bồi
dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện được sử dụng
gồm:
- Bồi dưỡng trực tiếp
- Bồi dưỡng từ xa
- Bồi dưỡng trực tuyến
- Bồi dưỡng kết hợp trực tiếp và trực tuyến
8
1.4. Quy trình bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
1.4.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức
Xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức cần tập trung vào các
vấn đề như kiến thức, kỹ năng cần thiết cho vị trí công việc; kiến
thức, kỹ năng cần thiết mà công chức hiện có; kiến thức, kỹ năng còn
thiếu của công chức đối với vị trí công việc; làm thể nào để xác định
đúng những kiến thức, kỹ năng còn thiếu; cần tổ chức những khóa
học nào để khắc phục những thiếu hụt về kiến thức, kỹ năng cho
công chức.
Các CQCM thuộc UBND huyện có thể nắm bắt nhu cầu bồi
dưỡng bằng cách:
- Phân tích tổ chức, các kế hoạch nguồn nhân lực
- Phân tích công việc, đánh giá thực hiện công việc
- Điều tra khảo sát bồi dưỡng
1.4.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức
- Xác định mục tiêu bồi dưỡng công chức các CQCM cấp
huyện
Để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức các CQCM cấp
huyện, trước tiên cần xác định rõ mục tiêu bồi dưỡng. Xác định mục
tiêu bồi dưỡng là xác định cái đích đến, tiêu chuẩn cần đạt, những kết
quả cần đạt được của các công chức các CQCM cấp huyện tham gia
bồi dưỡng khi kết thúc chương trình bồi dưỡng.
- Xác định đối tượng bồi dưỡng công chức các CQCM cấp
huyện
Đối tượng bồi dưỡng là các công chức đang làm việc và
công tác ở một vị trí công việc nhất định tại một CQCM cấp huyện.
9
Đây là những người đã được đào tạo, có trình độ, kinh nghiệm trong
công tác và thực tiễn.
Xác định bồi dưỡng là xác định đối tượng nào, số lượng bao
nhiêu người cần được bồi dưỡng cho từng khóa bồi dưỡng. Việc xác
định đối tượng có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của chương trình
bồi dưỡng.
- Xác định chương trình bồi dưỡng công chức các CQCM
cấp huyện
Xác định chương trình bồi dưỡng đối với công chức các
CQCM cấp huyện là việc xác định chương trình phù hợp với đối
tượng bồi dưỡng; các kĩ năng, kiến thức nào cần được bồi dưỡng cho
công chức các CQCM cấp huyện, cùng với đó là xác định thời gian,
địa điểm. Nội dung chương trình bồi dưỡng và hệ thống giáo trình,
bài giảng cho công chức các CQCM cấp huyện được xác định và xây
dựng trên cơ sở yêu cầu tiêu chuẩn chức danh và ngạch công chức.
- Xác định nội dung, tài liệu bồi dưỡng công chức các
CQCM cấp huyện
Xác định nội dung, tài liệu bồi dưỡng là việc xác định một
cách hệ thống các chuyên đề học phù hợp với chuyên môn cần được
bồi dưỡng; các kỹ năng, kiến thức cần được dạy và phân bổ thời gian
hợp lý cho từng nội dung.
Công chức các CQCM cấp huyện cũng được bồi dưỡng theo
các nội dung bồi dưỡng giống như công chức nói chung, cụ thể là
theo Nghị định số 89/2021/NĐ-CP của Chính phủ gồm:
+ Lý luận chính trị
+ Kiến thức quốc phòng - an ninh, cập nhật và nâng cao kiến
thức, năng lực hội nhập quốc tế.
+ Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước
10
+ Kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm
- Xác định giảng viên tham gia bồi dưỡng công chức các
CQCM cấp huyện
Chất lượng bồi dưỡng công chức phụ thuộc rất lớn vào năng
lực của giảng viên. Giảng viên không chỉ có trình độ học vấn mà còn
phải có tư cách đạo đức, tư duy lý luận, phương pháp sư phạm, kiến
thức về thế giới và các phương thức hoạt động để thu được kiến thức
ấy, cùng với kinh nghiệm trong giảng dạy, kết hợp với nghiên cứu,
trải nghiệm thực tế và khả năng tổ chức giải quyết các tình huống,
kinh nghiệm biểu cảm về hành vi, thái độ, cảm xúc và tư duy sáng
tạo. Ngoài ra, năng lực của giảng viên còn phụ thuộc vào thái độ (sự
đam mê, mẫn cán, phẩm chất ý chí, khả năng hiểu biết, giá trị cốt
lõi,…). Đây là các đặc điểm riêng để hình thành, phát triển năng lực
cho mỗi giảng viên, cán bộ quản lý đào tạo.
- Xác định các nguồn lực
Trong hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM cấp
huyện, khi lập kế hoạch bồi dưỡng cần phải xác định các nguồn lực
phù hợp cả về số lượng và chất lượng. Việc xác định nguồn lực đó
cần tập trung vào các nội dung như nhân lực, vật lực, thời gian.
1.4.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng công chức
Tổ chức thực hiện là việc thực hiện hóa các mục tiêu của
hoạt động được đề ra khi lập kế hoạch bồi dưỡng. Kết quả của việc
lập kế hoạch bồi dưỡng là đưa ra một bản kế hoạch được cấp có thẩm
quyền thông qua. Nhưng tổ chức thực hiện thế nào lại phụ thuộc
hoàn toàn vào giai đoạn này. Việc tổ chức thực hiện kế hoạch bồi
dưỡng công chức các CQCM cấp huyện gồm các công việc sau:
- Tổ chức phổ biến
- Tổ chức điều phối các nguồn lực
11
- Thực hiện các hoạt động bồi dưỡng theo kế hoạch
- Tổ chức theo dõi, giám sát và điều chỉnh
- Cập nhật thông tin về tiến độ, kết quả thực hiện kế hoạch
bồi dưỡng và báo cáo lãnh đạo
1.4.4. Đánh giá bồi dưỡng công chức các CQCM cấp
huyện
Việc đánh giá bồi dưỡng công chức các CQCM cấp huyện
phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, khách quan và trung thực.
Nội dung đánh giá gồm: mức độ phù hợp giữa nội dung
chương trình với yêu cầu tiêu chuẩn ngạch, chức vụ lãnh đạo, quản
lý và yêu cầu vị trí việc làm; năng lực của giảng viên và sự phù hợp
của phương pháp bồi dưỡng với nội dung chương trình và người học;
....
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
1.5.1. Các yếu tố chủ quan
1.5.2. Các yếu tố khách quan
Tiểu kết chương 1
Chương 2.
THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN
CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK
2.1. Khái quátvềhuyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk
2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội
* Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên
* Kinh tế-xã hội
12
2.1.2. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện
Thực hiện Nghị định số 108/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung
một số điều của Nghịđịnh số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của
Chính phủ quy định tổ chức các CQCM thuộc UBND huyện, quận,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
UBND huyện Krông Năng đã chỉ đạo sắp xếp lại tổ chức các CQCM
của mình gồm 12 phòng chức năng.
2.2. Thực trạng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk
- Công chức giữ vai trò lãnh đạo, quản lý: 32 người (12
Trưởng phòng, 20 Phó Trưởng phòng).
- Công chức là chuyên viên, nhân viên: 44 người.
2.2.1. Về số lượng
Số lượng công chức biên chế tại các CQCM thuộc UBND
huyện Krông Năng giai đoạn 2017-2021 có xu hướng tăng dần, từ 76
công chức năm 2017 lên 79 công chức năm 2021, số lượng tăng
thêm không nhiều, đáp ứng nhu cầu công việc tại các cơ quan này.
2.2.2. Về chất lượng
2.2.3. Về tham gia các chương trình bồi dưỡng
2.3. Các quy định liên quan đến bồi dưỡng công chức các
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng,
tỉnh Đắk Lắk
2.3.1. Quy định chung về bồi dưỡng công chức
2.3.2. Quy định địa phương về bồi dưỡng công chức
2.4. Thực trạng triển khai bồi dưỡng công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng,
tỉnh Đắk Lắk
13
2.4.1. Thực trạng xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức
Công chức các CQCM thuộc UBNDhuyện là nguồn lực quan
trọng của công chức nhà nước, có mối liên hệ rất chặt chẽ và không
thể thiếu đối với hệ thống các cơ quan hành chính, là yếu tố chính
bảo đảm hiệu quả và chất lượng của nền hành chính, có vai trò ảnh
hưởng quyết định tới việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan đơn vị
trongthực thi nền công vụ của quốc gia. công chức các CQCM thuộc
UBND cấp huyện là một nhân tố quan trọng bảo đảm nguồn nhân
lực của mỗi nước thông qua việc cung cấp hiệu quả các dịch vụ công
đến người dân trên địa bàn. Là lực lượng chủ yếu trong thực thi công
vụ ở cấp huyện, công chức các CQCM luôn xác định vai trò, nhiệm
vụ của mình ngày càng lớn, cần chú trọng, nâng cao về mọi mặt
trong công tác đào tạo, bồi dưỡng.
2.4.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức
- Về mục tiêu bồi dưỡng
Xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác bồi dưỡng
công chức các CQCM thuộc UBND huyện trong sự phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh, trong thời gian qua, huyện Krông Năng luôn đề cao
công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực trình
độ, tạo ra đội ngũ cán bộ, công chức “vừa hồng, vừa chuyên” theo
chủ trương, chính sách mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Bồi dưỡng
công chức là quá trình không thể thiếu cho sự tồn tại, phát triển của
cơ quan nhà nước nói chung và các CQCM thuộc UBND cấp huyện
nói riêng. Do đó, hàng năm UBND huyện Krông Năng mở các lớp
bồi dưỡng cho công chức các CQCM thuộc UBND huyện và coi đây
là nhu cầu thiết yếu, góp phần tạo nên uy tín, niềm tin của nhân dân,
doanh nghiệp với công chức trong thực thi công vụ. Công chức các
CQCM thuộc UBND huyện luôn được chú trọng nâng cao trình độ
14
chuyên môn cũng như đạo đức người cán bộ, công chức trong thực
thi nhiệm vụ. Các công chức này không những giỏi về chuyên môn,
nghiệp vụ mà còn luôn ý thức về đạo đức trong phục vụ nhân dân.
- Về đối tượng bồi dưỡng
Căn cứ vào nhu cầu và mục tiêu bồi dưỡng công chức các
CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, UBND huyện lựa chọn đối
tượng bồi dưỡng cho phù hợp với nội dung bồi dưỡng.
- Về chương trình bồi dưỡng
Chương trình bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công
chức nói chung và công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông
Năng nói riêng do huyện Krông Năng xây dựng, đảm bảo phù hợp
với yêu cầu công việc và đặc thù công chức tại địa phương này.
Trong khi đó, các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị, quản lý
nhà nước, lãnh đạo, quản lý, an ninh quốc phòng và chương trình bồi
dưỡng theo vị trí việc làm thực hiện theo quy định tại Nghị định
89/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức do Chính phủ phê duyệt.
- Về nội dung, tài liệu bồi dưỡng
Để nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND
huyện, trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện
Krông Năng rất quan tâm, chú trọng đẩy mạnh công tác bồi dưỡng
kiến thức về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật
của Nhà nước, kiến thức, kĩ năng quản lý nhà nước, quản lý chuyên
ngành, chuyên môn nghiệp vụ,… Lãnh đạo huyện luôn động viên,
khuyến khích mỗi công chức tự giác nâng cao bồi dưỡng chuyên
môn nghiệp vụ thông qua việc tự học, tự nghiên cứu; đồng thời sắp
xếp, bố trí hợp lý về thời gian, kinh phí để công chức các CQCM
15
được đi bồi dưỡng đúng nhu cầu công việc, phục vụ cho vị trí công
việc hiện tại cũng như quy hoạch trong tương lai.
- Về giảng viên tham gia bồi dưỡng
Đội ngũ giảng viên, báo cáo viên tham gia bồi dưỡng rất
được huyện Krông Năng quan tâm, đặc biệt là công tác quy hoạch,
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, phương pháp sư phạm cho đội
ngũ này. Đội ngũ giảng viên tham gia bồi dưỡng cho công chức các
CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng chủ yếu là các cán bộ, công
chức của trung tâm chính trị huyện, đội ngũ giảng viên kiêm chức
của trung tâm theo quyết định của Ban thường vụ Huyện ủy. Ngoài
ra, huyện còn mời giảng viên, báo cáo viên ở các ban, ngành của
tỉnh. Ngoài ra, tùy theo loại hình bồi dưỡng, huyện sẽ hợp đồng với
trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk, các trường đại học, học viện về
chương trình, giảng viên tham gia bồi dưỡng.
- Về nguồn lực cho bồi dưỡng
Ngoài ra, để phục vụ cho công tác bồi dưỡng, huyện Krông
Năng còn xác định các nguồn lực khác như cơ sở vật chất, trang thiết
bị. Về cơ bản, trong những năm qua, huyện đã đầu tư đồng bộ hệ
thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác bồi dưỡng
công chức.
2.4.3. Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng
công chức
Hàng năm, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Krông Năng,
các CQCM thực hiện phổ biến, tuyên truyền để các công chức hiểu
được tầm quan trọng của các khóa bồi dưỡng. Tuy nhiên, việc phổ
biến chỉ thực hiện dưới các hình thức như văn bản thông báo gửi đến
các trưởng phòng, sau đó trưởng phòng có trách nhiệm thông báo
đến công chức trước mỗi khóa bồi dưỡng. Do đó, trong nhiều trường
16
hợp, thông báo chỉ thực hiện trước các khóa bồi dưỡng ít ngày, công
chức chưa có cơ hội tìm hiểu, thực hiện đăng ký bồi dưỡng theo phân
công và chỉ đạo của trưởng phòng.
2.4.4. Thực trạng đánh giá kết quả bồi dưỡng công chức
Trong thời gian qua, huyện luôn quan tâm đến công tác đánh
giá kết quả bồi dưỡng công chức nói chung và công chức các CQCM
thuộc UBND huyện nói riêng. Hình thức đánh giá chủ yếu qua hình
thức báo cáo của các cơ quan, đơn vị.
2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng,
tỉnh Đắk Lắk
Yếu tố “Năng lực giảng dạy của giảng viên” được đánh giá
là ảnh hưởng nhất đến công tác bồi dưỡng với tỷ lệ công chức đồng ý
là 73,41%.
Yếu tố “Nguồn lực tài chính” được đánh giá là có ảnh hưởng
thứ hai với mức độ ảnh hưởng là 67,09%.
Yếu tố “Sự quan tâm của cơ quan nhà nước cấp trên đối với
công tác bồi dưỡng” có ảnh hưởng thứ ba với 63,29%.
2.6. Đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng,
tỉnh Đắk Lắk
2.6.1. Kết quả đạt được
- Công tác bồi dưỡng công chức luôn được Huyện ủy,
HĐND, UBDN huyện chỉ đạo kịp thời.
- Công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng đã được chú trọng,
thông qua hình thức đăng ký nhu cầu từ các cơ quan, đơn vị.
- Nội dung, chương trình bồi dưỡng được chú trọng xây
dựng phù hợp với các đối tượng.
17
- Các chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với công chức được cử
tham gia các lớp bồi dưỡng không ngừng được nghiên cứu và hoàn
thiện hơn, giúp giảm bớt được một phần khó khăn về chi phí cho
công chức trong quá trình học tập.
- Cơ sở bồi dưỡng công chức cũng được quan tâm xây dựng
ngày một khang trang hơn,chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị
dạy học.
- Hình thức, phương pháp bồi duỡng ngày càng đa dạng hoá,
phù hợp với từng đối tuợng.
- Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác bồi dưỡng
được chú trọng, bước đầu đã mang lại những kết quả nhất định.
2.6.2. Hạn chế
- Công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng phát triển đội ngũ
công chức các CQCM thuộc UBND huyện chưa được quan tâm đúng
mức.
- Nội dung, chương trình bồi dưỡng mặc dù đã có những
bước đổi mới, bên cạnh những tài liệu được chuẩn hoá để phục vụ
cho công tác bồi dưỡng thì một số nội dung vẫn còn nặng về lý
thuyết, phần kỹ năng xử lý tình huống còn hạn chế, thiếu kiến thức
và kỹ năng cần thiết đối với từng đối tuợng.
- Đội ngũ giảng viên trong huyện cơ bản đã đáp ứng được
yêu cầu nhưng huyện chưa xây dựng được đội ngũ giảng viên
chuyên sâu, có kinh nghiệm về quản lý nhà nước.
- Về cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, nhất là việc trang bị
các trang thiết bị dạy và học chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.
- Công tác đánh giá chất lượng công tác bồi dưỡng công
chức còn thực hiện một cách chung chung.
18
2.6.3. Nguyên nhân của hạn chế
Tiểu kết chương 2
Chương 3
ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN
THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH
ĐẮK LẮK
3.1. Định hướng bồi dưỡng công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh
Đắk Lắk
3.1.1. Bồi dưỡng theo vị trí việc làm
3.1.2. Bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu hội nhập
3.1.3. Bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính
3.1.4. Bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu quản trị quốc gia
3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng
công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk
3.3.1. Hoàn thiện xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức
Trong thời gian tới, Phòng Nội vụ huyện Krông Năng cần
đổi mới phương pháp xác định nhu cầu bồi dưỡng đội ngũ công chức
các CQCM thuộc UBND huyện theo các bước sau:
Bước 1: Phân tích nhu cầu bồi dưỡng: bao gồm 3 nội dung là
phân tích tổ chức, phân tích tác nghiệp và phân tích nhân viên.
Bước 2: Xác định nhu cầu bồi dưỡng: thu được các thông tin
sau: Yêu cầu về thực hiện công việc của các CQCM thuộc UBND
huyện Krông Năng; Yêu cầu về thực hiện công việc đối với, công
19
chức; Thực trạng thực hiện công việc hiện nay của công chức; Nhu
cầu về bồi dưỡng của công chức.
3.3.2. Hoàn thiện công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch
về bồi dưỡng đối với công chức
Trong thời gian tới, huyện Krông Năng cần đổi mới xây
dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện
nhằm đáp ứng các tiêu chí sau: (1) Đáp ứng tốt nhất nhu cầu bồi
dưỡng. (2) Tính phù hợp, hợp lý trong phân bổ chỉ tiêu bồi dưỡng.
(3) Tính khả thi trong thực hiện kế hoạch bồi dưỡng.
3.3.3. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp bồi
dưỡng
Thứ nhất, về nội dung bồi dưỡng
Cần phải có độ mở phù hợp; từ chỗ đại trà hóa thì nay cần
tiến đến khu biệt hóa, cá nhân hóa. Nói cách khác, nội dung bồi
dưỡng công chức phải được xây dựng để đáp ứng yêu cầu bổ sung
kiến thức, kỹ năng mà công chức còn thiếu hụt, không phải cung cấp
cho họ những kiến thức, kỹ năng mà họ đã biết, đã có hoặc không
còn phù hợp.
Nội dung bồi dưỡng công chức nên được xây dựng theo lý
thuyết chuỗi kết quả, xuất phát từ tiêu chuẩn về kiến thức, kỹ năng,
thái độ, đạo đức công vụ của công chức để xác định cách thức bồi
dưỡng.
Thứ hai, đổi mới hình thứcbồi dưỡng công chức
Tiếp tục thực hiện theo hướng tăng cường, mở rộng và đa
dạng hoá các loại hình bồi dưỡng.
Đổi mới phương thức bồi dưỡng công chức chuyên môn phù
hợp cho nhu cầu công việc để đảm bảo mỗi công chức đảm nhiệm vị
20
trí công tác được tham gia tập huấn, bồi dưỡng riêng để nâng cao
kiến thức, trình độ chuyên ngành phù hợp với nhu cầu công việc.
Thứ ba, đổi mới phương pháp dạy và học trong bồi dưỡng
công chức
Trong thời gian tới, đội ngũ giảng viên bồi dưỡng công chức
các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng cần chuyển từ dạy sang
hướng dẫn; từ nghe và tiếp thu một cách thụ động sang tự học; cùng
nhau bàn bạc, thảo luận để tìm ra biện pháp giải quyết tối ưu một vấn
đề nào đó đang được đặt ra.
Đối với các lĩnh vực về chuyên môn, nên tạo điều kiện để
công chức có thể đi học tập trung dài hạn để có được kiến thức một
cách hệ thống, chính quy.
Cần kết hợp thực hành theo nhóm để trao đổi, bàn bạc, hay
có thể kết hợp phân về các cơ sở để thực hành thực tế. Việc kết hợp
nhiều cách thức giảng dạy vừa không gây nhàm chán, mà còn tạo sự
hứng thú cho người học.
3.3.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên
Cần kết hợp giữa đội ngũ giảng viên thỉnh giảng và đội ngũ
giảng viên cơ hữu trong các cơ sở bồi dưỡng công chức.
Xây dựng đội ngũ giảng viên chuyên ngành cho các cơ sở
bồi dưỡng, đảm bảo đủ về số lượng, có năng lực và trình độ chuyên
môn nghiệp vụ, có phương pháp sư phạm, có khả năng kết hợp lý
luận với thực tiễn.
Chú trọng việc hình thành đội ngũ giảng viên kiêm chức có
kinh nghiệm, đã được đào tạo cơ bản, có năng lực giảng dạy tham
gia vào bồi dưỡng công chức.
21
3.3.5. Đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt
động bồi dưỡng
Trong thời gian tới, Trung tâm chính trị huyện Krông Năng
cần đổi mới hơn nữa giáo án, tài liệu, dụng cụ,... để phục vụ hoạt
động bồi dưỡng. Thay đổi cách học chỉ chú trọng vào lý thuyết sang
học thêm từ thực tế, thúc đẩy học viên tự học, tự tìm hiểu rồi thảo
luận với giảng viên,...
Trung tâm chính trị huyện Krông Năng tiến hành rà soát, lập
danh sách các trang thiết bị, cơ sở vật chất xuống cấp, không còn khả
năng phục vụ hoạt động bồi dưỡng, sau đó lập danh sách, trình
UBND huyện để xin kinh phí đầu tư, bổ sung, thay mới, sửa chữa.
Định kỳ hàng năm, Trung tâm chính trị huyện Krông Năng
cử cán bộ rà soát, kiểm tra mức độ hỏng hóc, sử dụng của các trang
thiết bị, cơ sở vật chất để có kế hoạch bổ sung, sửa chữa kịp thời.
3.3.6. Đổi mới kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng
Công tác đánh giá bồi dưỡng cần được tiến hành một cách
toàn diện, bao gồm:
- Đánh giá trước bồi dưỡng: rà soát, đánh giá chất lượng
công chức làm cơ sở để xây dựng, quy hoạch, kế hoạch đào tạo công
chức cho phù hợp.
- Đánh giá trong bồi dưỡng: theo định kỳ hàng tháng, phòng
Nội vụ phối hợp với các cơ sở bồi dưỡng tiến hành kiểm tra chất
lượng các lớp học, kiểm tra các khóa học. Cuối khóa học tiến hành
đánh giá kết quả bồi dưỡng thông qua việc tổ chức thi hết môn và
toàn khóa cho học viên.
- Đánh giá sau bồi dưỡng: đánh giá chất lượng và hiệu quả
làm việc của công chức đã qua bồi dưỡng để có những phản hồi với
22
cơ quan bồi dưỡng tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục kịp
thời để công tác bồi dưỡng công chức đạt hiệu quả cao hơn.
3.3. Kiến nghị
3.4.1. Đối với Bộ Nội vụ
3.4.2. Đối với UBND tỉnh Đắk Lắk
3.4.3. Với UBND huyện
Tiểu kết chương 3
KẾT LUẬN
Trong nền kinh tế tri thức như hiện nay, đội ngũ công chức
có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng nền hành chính
tiên tiến, hiện đại để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức cũng
như góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Đội ngũ
công chức nhà nước cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ
bản, bổ sung kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý nhằm xây
dựng đội ngũ công chức nhà nước thành thạo về chuyên môn, nghiệp
vụ, trung thành với chế độ xãhội chủ nghĩa, tận tụy với công vụ; có
trình độ, quản lý tốt, đáp ứng yêu cầu của việckiện toàn và nâng cao
hiệu quả của bộ máy Nhà nước; thực hiện chương trình cảicách một
bước nền hành chính nhà nước. Chính vì vậy công tác bồi dưỡng
công chức là một trongnhững nội dung quan trọng mà mỗi quốc gia
cần phải ưu tiên thực hiện.
Công tác bồi dưỡng công chức nói chung và bồi dưỡng công
chức các CQCM thuộc UBND huyện nói riêng đã và đang ngày càng
khẳng định rõ vai trò trong việc hình thành nguồn nhân lực có chất
lượng cao, đáp ứng yêu cầu công việc, vị trí việc làm của từng công
chức trong thực tiễn hiện nay. Giai đoạn 2019-2021, công tác bồi
dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng đã
23
được quan tâm. Đội ngũ công chức này được tham gia nhiều lớp,
khóa bồi dưỡng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị,
các kiến thức quản lý nhà nước, kiến thức về tin học, ngoại ngữ phù
hợp với từng chức vụ, chức danh, vị trí công tác nên đã góp phần
giúp đội ngũ này ngày càng nâng cao hơn về năng lực, kỹ năng xử lý
các công việc trong thực tiễn đặt ra.
Tuy nhiên, so với mục tiêu và các quy định tiêu chuẩn chung
đối với từng đối tượng cụ thể cũng như yêu cầu thực tiễn đặt ra, đội
ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện vẫn tồn tại một số
hạn chế nhất định về trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ.
Nguyên nhân là do các hạn chế trong công tác bồi dưỡng đội ngũ
công chức này trên các khía cạnh như công tác xác định nhu cầu bồi
dưỡng; nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp bồi dưỡng;
đội ngũ giảng viên; cơ sở vật chất; công tác đánh giá chất lượng công
tác bồi dưỡng. Dựa trên các hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế,
luận văn đề xuất 06 giải pháp đó là Hoàn thiện xác định nhu cầu bồi
dưỡng công chức; Hoàn thiện công tác xây dựng quy hoạch, kế
hoạch về bồi dưỡng đối với công chức; Đổi mới nội dung, hình thức,
phương pháp bồi dưỡng; Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên;
Đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động bồi dưỡng;
Đổi mới kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng. Nếu thực hiện đồng
bộ các giải pháp này, chất lượng công tác bồi dưỡng các CQCM
thuộc UBND huyện Krông Năng sẽ ngày càng nâng cao, góp phần
vào sự phát triển vững mạnh của địa phương này.
24