intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:128

15
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được hoàn thiện với mục tiêu nhằm hệ thống hóa và làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng công chức phường; đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN XUÂN CHINH CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN XUÂN CHINH CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Phạm Thị Thúy TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là những nghiên cứu của cá nhân tôi. Các kết quả được trình bày trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất cứ công trình nào khác. Nội dung luận văn có sử dụng tài liệu tham khảo đều được trích dẫn nguồn một cách đầy đủ và chính xác. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Xuân Chinh
  4. LỜI CẢM ƠN Tác giả luận văn xin trân trọng cảm ơn sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình, trách nhiệm và hiệu quả của TS. Phạm Thị Thúy, đã tạo điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn các thầy, cô giáo trong Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giúp đỡ, giảng dạy, truyền thụ kiến thức. Trân trọng cảm ơn lãnh đạo Phòng Nội vụ quận Bình Thạnh đã quan tâm, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Xuân Chinh
  5. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Từ viết đầy đủ 1 UBND Ủy ban nhân dân 2 CBCC Cán bộ, công chức 3 THPT Trung học phổ thông
  6. DANH MỤC CÁC BẢNG STT Tên bảng Trang Bảng 2.1. Số lượng công chức phường quận Bình Thạnh 1. 48 giai đoạn 2015 - 2019 Bảng 2.2. Cơ cấu độ tuổi công chức phường quận Bình 2. 52 Thạnh giai đoạn 2015 - 2019 Bảng 2.3. Cơ cấu độ tuổi công chức phường quận Bình 3. 53 Thạnh phân theo vị trí chức danh năm 2019 Bảng 2.4. Số liệu thống kê công chức phường bị kỷ luật từ 4. 55 năm 2015 - 2019 Bảng 2.5. Thống kê trình độ chuyên môn nghiệp vụ công 5. 57 chức phường quận Bình Thạnh giai đoạn 2015 - 2019 Bảng 2.6. Thống kê trình độ ngoại ngữ, tin học công chức 6. 60 phường quận Bình Thạnh giai đoạn 2015 - 2019 Bảng 2.7. Thống kê trình độ lý luận chính trị công chức 7. 62 phường quận Bình Thạnh từ năm 2015 - 2019 Bảng 2.8. Kết quả tự đánh giá của công chức phường quận 8. Bình Thạnh về các kỹ năng nghề nghiệp trong quá trình 64 thực thi công vụ Bảng 2.9. Kết quả tự đánh giá của công chức phường quận 9. 66 Bình Thạnh về kiến thức trong quá trình thực thi công vụ Bảng 2.10. Thể hiện kinh nghiệm công tác của công chức 10. 72 phường quận Bình Thạnh trong giai đoạn 2015 - 2019 Bảng 2.11. Thống kê số liệu đánh giá, phân loại công chức 11. 69 phường quận Bình Thạnh năm 2018, 2019
  7. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ STT Tên biểu đồ Trang Biểu đồ 2.1. Diễn biến số lượng công chức phường 1. 50 quận Bình Thạnh giai đoạn 2015 - 2019 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu độ tuổi công chức phường quận 2. 51 Bình Thạnh giai đoạn 2015 - 2019 Biểu đồ 2.3. Cơ cấu trình độ chuyên môn công chức 3. 58 phường quận Bình Thạnh trong năm 2019 Biểu đồ 2.4. Trình độ quản lý Nhà nước của công chức 4. 63 phường quận Bình Thạnh năm 2019 Biểu đồ 2.5. Thể hiện đánh giá của người dân về thái độ 5. 68 tiếp công dân của công chức phường quận Bình Thạnh Biểu đồ 2.6. Thể hiện kinh nghiệm công tác của công 6. 70 chức phường quận Bình Thạnh từ năm 2015 - 2019
  8. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu........................................................................ 2 3. Mục đích và nhiệm vụ....................................................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................... 6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu............................ 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn ............................................................. 8 7. Kết cấu luận văn................................................................................ 8 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ...................................................................... 10 1.1. Những vấn đề chung về công chức cấp xã ................................. 10 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã, phường, thị trấn ........................ 10 1.1.2. Vị trí, vai trò của công chức cấp xã ......................................... 12 1.1.3. Đặc điểm công chức cấp xã ..................................................... 14 1.1.4. Tiêu chuẩn, nhiệm vụ của công chức cấp xã ........................... 15 1.2. Chất lượng công chức cấp xã ...................................................... 20 1.2.1. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức cấp xã ................ 21 1.2.2. Sự cần thiết của việc nâng cao chất lượng công chức cấp xã.. 32 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức cấp xã ........ 36
  9. 1.3. Kinh nghiệm của một số địa phương về nâng cao chất lượng công chức cấp xã ................................................................................. 41 1.3.1. Kinh nghiệm của một số quận tại Thành phố Hồ Chí Minh ... 41 1.3.2. Bài học kinh nghiệm ................................................................ 43 Tiểu kết Chương 1............................................................................... 45 Chương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ............................................................................................................... 46 2.1. Khái quát về công chức phường quận Bình Thạnh.................. 46 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của quận Bình Thạnh ........ 46 2.1.2. Đặc điểm công chức phường quận Bình Thạnh ...................... 47 2.2. Phân tích thực trạng chất lượng công chức phường tại quận Bình Thạnh .......................................................................................... 54 2.2.1. Về trí lực .................................................................................. 54 2.2.2. Về thể lực ................................................................................. 67 2.2.3. Về tâm lực ................................................................................ 67 2.3. Đánh giá chung về chất lượng thực thi công vụ của công chức phường tại quận Bình Thạnh............................................................. 73 2.3.1. Ưu điểm ................................................................................... 73 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân............................................... 76 Tiểu kết Chương 2............................................................................... 80
  10. Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ......................................... 81 3.1. Phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức phường tại quận Bình Thạnh ........................................................................... 81 3.1.1. Thực hiện nâng cao chất lượng công chức phường đồng bộ, toàn diện ...................................................................................................... 81 3.1.2. Nâng cao chất lượng công chức phường gắn liền với quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước ................................ 82 3.1.3. Nâng cao chất lượng công chức phường gắn liền với tình hình tổ chức và hoạt động của quận Bình Thạnh........................................ 84 3.1.4. Chú trọng chuẩn hóa trình độ chuyên môn công chức phường 84 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức phường ................................................................................................. 86 3.2.1. Tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chế độ công vụ, công chức ........................................................... 86 3.2.2. Đổi mới công tác tuyến dụng, bố trí, sử dụng và quy hoạch công chức phường........................................................................................ 88 3.2.3. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức .. 92 3.2.4. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công chức trong quá trình thực thi công vụ .......................................................................... 96 3.2.5. Đổi mới công tác đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ ......................................................................................................... 97 3.2.6. Xây dựng chính sách đãi ngộ cho công chức phường .............. 98
  11. 3.2.7. Chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình thực thi công vụ .......................................................................... 99 3.2.8. Tăng cường thực hiện văn hóa công sở cho cán bộ, công chức ........................................................................................................... 100 Tiểu kết Chương 3............................................................................. 103 KẾT LUẬN ........................................................................................ 104 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................ 106
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cải cách hành chính nhà nước đã trở thành một trong những đòi hỏi khách quan của sự phát triển và đổi mới. Đảng và Nhà nước ta xác định cải cách hành chính nhà nước là nội dung trọng tâm của công cuộc đổi mới và cải cách nhà nước theo hướng xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; trong đó, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là một trong những nội dung của công tác cải cách hành chính nhà nước. Đội ngũ cán bộ, công chức được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng thì việc đưa ra các chủ trương, chính sách pháp luật vào thực tiễn và phục vụ người dân mới đạt hiệu quả thiết thực và ngược lại. Cán bộ, công chức có vai trò quan trọng trong nền hành chính của mỗi quốc gia. Đây là nguồn lực cơ bản, quyết định sự tồn tại, ổn định và phát triển của đất nước, tạo sự gắn bó mật thiết giữa chính quyền và Nhân dân, là đội ngũ gắn bó gần dân nhất, thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân. Công chức cấp phường, xã, thị trấn là nơi thực hiện và cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Cho nên việc xây dựng đội ngũ công chức xã đảm bảo về tiêu chuẩn phẩm chất, năng lực là nhiệm vụ quan trọng cần được quan tâm. Quận Bình Thạnh là một trong những quận nội thành của Thành phố Hồ Chí Minh, sự phát triển về mọi mặt kinh tế - xã hội góp phần thúc đẩy trình độ dân trí ngày càng cao đòi hỏi chất lượng công chức phường ngày càng nâng cao nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ của người dân. Trong những năm qua, Quận ủy và Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh luôn quan tâm tới chất lượng cán bộ, công chức nói chung và công chức phường nói riêng về mọi mặt thể lực - trí lực - tâm lực; công chức phường có trình độ chuyên môn
  13. 2 nghiệp vụ ngày càng cao, đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định, được sắp xếp bố trí theo đúng trình độ chuyên môn nghiệp vụ góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của Ủy ban nhân dân phường, tạo tiền đề vững chắc cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại quận Bình Thạnh.Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay nhìn chung vẫn còn một số bất cập chưa đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Số lượng công chức phường còn thiếu so với chỉ tiêu biên chế được giao, công chức phường được bố trí chưa phù hợp trình độ chuyên môn đào tạo, còn thiếu hụt về kỹ năng giải quyết công việc; việc sử dụng công nghệ thông tin vào trong thực thi công vụ còn hạn chế, một bộ phận công chức có thái độ phục vụ Nhân dân chưa tốt, biểu hiện thiếu tình thần trách nhiệm, phong cách làm việc chưa khoa học. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài nghiên cứu chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh làm luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. Hy vọng kết quả nghiên cứu có thể góp phần nâng cao chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh ngày càng phát triển về mọi mặt, có phẩm chất đạo đức, chính trị; tác phong thực thi công vụ chuyên nghiệp, hiệu quả; có trí tuệ, kiến thức và trình độ năng lực để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu Chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cũng như năng lực thực thi công vụ của công chức góp phần quyết định sự thắng lợi của công cuộc cải cách hành chính ở nước ta. Đây là vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu khoa học
  14. 3 quan tâm và thể hiện thông qua nhiều công trình nghiên cứu được công bố liên quan đến vấn đề này ở nhiều góc độ khác nhau như: - Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm (2001) “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội đã đề cập bốn nội dung lớn: Những vấn đề lý luận và phương pháp luận về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong lịch sử nước ta và một số nước trên thế giới; thực trạng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ hiện nay; quan điểm, phương châm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong đó có công chức đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. - Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương (2005)“Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức”, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Trong cuốn sách này tác giả đã nêu ra những cơ sở lý luận về xây dựng cán bộ, công chức theo yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân; phân tích khái niệm về cán bộ, công chức; tính tất yếu khách quan của việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; vị trí vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. - Cao Văn Thống, Vũ Trọng Lâm (2020), “Đổi mới và nâng cao chất lượng cán bộ và công tác cán bộ trong giai đoạn mới”, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật. Thông qua việc nghiên cứu một số vấn đề về cán bộ và công tác cán bộ, đánh giá thực trạng công tác cán bộ. Từ đó, đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ của trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
  15. 4 - Trần Thị Thu Hường (2020), “Đạo đức công vụ trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam”, Nhà xuất bản Khoa học Hà Nội. Trong cuốn sách này tác giả đưa ra một số vấn đề lý luận về đạo đức công vụ trong xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam; thực trạng đạo đức công vụ trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam hiện nay; phương hướng một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả đạo đức công vụ trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam hiện nay. - Nguyễn Hồng Sơn, Đặng Thị Ánh Tuyết, Dương Thị Thu Hương (2019) “Cơ cấu cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn tại Việt Nam: Thực trạng và những vấn đề đặt ra”, Tạp chí điện tử Cộng sản, (ngày 09 tháng 4 năm 2019). Thông qua việc phân tích các số liệu thống kê số lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ cơ sở, nhóm tác giả đã đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở. - Trần Thị Hạnh (2015) “Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã từ sau Hội nghị Trung ương 5 khóa IX và một số kiến nghị”, Tạp chí điện tử Cộng sản, (ngày 03 tháng 7 năm 2015). Thông qua việc phân tích các số liệu thống kê số lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức cấp xã, tác giả đã đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. - Vũ Thúy Hiền (2014) “Xác định năng lực của công chức cấp xã trong thực thi công vụ”, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, (số 3) tr.17 - 19. Trong bài viết, tác giả đã xác định yêu cầu về năng lực cần có trong thực thi công vụ của công chức cấp xã bao gồm có năng lực chung và năng lực chuyên môn, nhằm hướng tới xây dựng đội ngũ công chức cấp xã vừa hồng, vừa chuyên.
  16. 5 - Nguyễn Thùy Nhung (2017) “Chất lượng công chức phường thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ”, Luận văn thạc sĩ Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn đã làm rõ những vấn đề lý luận về khái niệm, đặc điểm, vị trí, vai trò của công chức cấp xã nói chung và của công chức phường thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ nói riêng; phân tích thực trạng về hệ thống, cơ cấu, chất lượng của đội ngũ công chức phường. Từ đó đưa ra các kiến nghị, phương hướng và giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức phường. - Lê Quốc Huân (2017) “Chất lượng công chức thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang”, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Thông qua việc nghiên cứu thực tiễn năng lực đội ngũ công chức phường thành phố Tuyên Quang, luận văn đã đề xuất một số giải pháp quan trọng nhằm góp phần nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. - Nguyễn Thị Hồng Hải (2019), “Một số giải pháp nhằm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo năng lực”, Tạp chí Quản lý nhà nước. Bài viết đưa ra nhận thức chung về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo năng lực, thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở Việt Nam và sự cần thiết phải đổi mới đào tạo, bồi dưỡng theo hướng gắn liền với năng lực cán bộ, công chức. Trên cơ sở đó đưa ra một số giải pháp nhằm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo năng lực ở Việt Nam. Như vậy, đã có nhiều tác giả nghiên cứu về công chức cấp xã, phường, thị trấn ở nhiều góc độ tiếp cận khác nhau, là nguồn tư liệu quý báu, có giá trị tham khảo, được tác giả kế thừa và tiếp thu có chọn lọc trong đề tài này. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu tại những địa phương có đặc điểm khác biệt so với quận Bình Thạnh. Cho đến nay, chưa có công trình nào nghiên cứu một cách toàn diện và có hệ thống về “Chất lượng công chức phường quận Bình
  17. 6 Thạnh”. Luận văn là công trình đầu tiên mang tính toàn diện về vấn đề này dưới góc độ của khoa học quản lý công. Với kết quả nghiên cứu của luận văn, hy vọng sẽ góp phần cụ thể, hiệu quả cho địa phương trong việc nâng cao chất lượng công chức phường hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ 3.1. Mục đích Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa và làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng công chức phường; - Phân tích thực trạng chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ ra những ưu điểm, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh; - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu, đánh giá chất lượng công chức 20 phường quận Bình Thạnh.
  18. 7 - Phạm vi về thời gian: Từ năm 2015 - 2019. - Phạm vi về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu đánh giá chất lượng công chức phường với 5 chức danh (công chức Văn phòng - Thống kê, công chức Tư pháp - Hộ tịch, công chức Văn hóa - Xã hội, công chức Tài chính - Kế toán, công chức Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường) cùng các yếu tố cấu thành chất lượng công chức phường. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử dựa trên cơ sở những nguyên tắc cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin và nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến cán bộ công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp khảo cứu tài liệu: Phương pháp này dùng nghiên cứu các tài liệu có liên quan để thu thập thông tin nhằm xây dựng khung lý thuyết chung về chất lượng công chức, vị trí, vai trò, nhiệm vụ của công chức; các yếu tố cấu thành năng lực, các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức phường. Từ đó phục vụ cho việc nghiên cứu thực trạng chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh và đây cũng là cơ sở quan trọng để đề xuất giải pháp hoàn thiện chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh. - Phương pháp điều tra bảng hỏi: Xây dựng bảng hỏi đối với công chức tại 20 phường quận Bình Thạnh, người dân trên địa bàn quận Bình Thạnh đến liên hệ để được giải quyết các thủ tục hành chính và lãnh đạo một số phường.
  19. 8 Sau đó tiến hành tổng hợp các tài liệu, thông tin và phân tích số liệu, so sánh để đánh giá chất lượng công chức phường thông qua bảng hỏi. Từ đó xác định những mặt đạt được, những mặt hạn chế và các nguyên nhân về chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh. Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. - Phương pháp thống kê: Thông qua việc thu thập và xử lý thông tin về đội ngũ công chức phường quận Bình Thạnh giai đoạn từ năm 2015-2019 và xử lý thông tin từ kết quả điều tra bảng hỏi. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn - Luận văn là công trình nghiên cứu cụ thể về thực trạng chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh. Hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý luận về chất lượng công chức phường, vị trí, vai trò, nhiệm vụ của công chức phường; các yếu tố cấu thành năng lực, các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức phường. Trên cơ sở phân tích, so sánh, đánh giá những ưu điểm, hạn chế chất lượng công chức phường để từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. - Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các sinh viên, học viên cao học chuyên ngành Quản lý công và những ai quan tâm đến vấn đề này. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, các phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn được kết cấu 3 chương: Chương1: Cơ sở lý luận và pháp lý về chất lượng công chức cấp xã.
  20. 9 Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0