intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:129

76
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm làm rõ những vấn đề lý luận về công tác ĐTBD công chức, luận văn tập trung làm rõ thực trạng công tác ĐTBD công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ĐTBD công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ NGỌC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ NGỌC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN VĂN THỦ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Những kết luận mới về khoa học trong luận văn chưa được công bố trong bất cứ công trình nào. TÁC GIẢ Nguyễn Thị Ngọc
  4. LỜI CẢM ƠN Sau một thời gian học tập, nghiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở thành phố Hồ Chí Minh và được sự hướng dẫn tận tình của các thầy giáo, cô giáo; luận văn Thạc sỹ “Đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương” đã được hoàn thành. Với lòng biết ơn sâu sắc, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy giáo, cô giáo tại Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giảng dạy, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Tôi xin đặc biệt cảm ơn PGS.TS Nguyễn Văn Thủ đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong suốt thời gian thực hiện luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn các anh, chị là công chức công tác tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ cho tác giả trong quá trình nghiên cứu khảo sát thực tế và thu thập tài liệu, nghiên cứu nghiệp vụ hoàn thành đề tài nghiên cứu của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn anh chị em bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã khuyến khích, động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận văn tốt nghiệp. Mặc dù có nhiều cố gắng nỗ lực, song luận văn không tránh khỏi hạn chế, thiếu sót. Kính mong các thầy giáo, cô giáo trong hội đồng đánh giá luận văn chỉ bảo, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp góp ý kiến giúp tác giả tiếp tục bổ sung cho luận văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! TÁC GIẢ LUẬN VĂN
  5. MỤC LỤC trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn ........................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn..................................4 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn..........................................................7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ...………………....……8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn …………..8 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn……………………………….9 7. Kết cấu của luận văn..................................................................................9 NỘI DUNG Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Các khái niệm ......................................................................................11 1.1.1. Khái niệm đào tạo..........................................................................11 1.1.2. Khái niệm bồi dưỡng.....................................................................12 1.1.3. Khái niệm công chức.....................................................................13 1.1.4. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện....................................................................................................................15 1.2. Một số quan điểm về đào tạo, bồi dưỡng công chức ...………………17 1.2.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đào tạo, bồi dưỡng công chức ......….17
  6. 1.2.2. Quan điểm của Đảng, Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng công chức……………………………………………………………………………..21 1.3. Những vấn đề chung về đào tạo, bồi dưỡng công chức……………....26 1.3.1. Mục tiêu của đào tạo, bồi dưỡng công chức …………………….26 1.3.2. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng công chức …………………….…..26 1.3.3. Hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng công chức………………..27 1.3.4. Chủ thể đào tạo, bồi dưỡng công chức…………………………..29 1.3.5. Nguyên tắc đào tạo, bồi dưỡng công chức………………………30 1.3.6. Chế độ đào tạo, bồi dưỡng công chức…………………………...31 1.4. Tầm quan trọng của đào tạo, bồi dưỡng công chức …………….……31 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 Chương 2: THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNG 2.1. Giới thiệu chung về huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương……………...34 2.1.1. Vị trí địa lý, lịch sử hình thành…………………………………..34 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội…………………………………..……34 2.2. Thực trạng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo…………………...................................................….36 2.3. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo……………………………………..…46 2.3.1. Việc triển khai thực hiện các văn bản quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức………………………………………………………………..46 2.3.2. Việc tổ chức thực hiện đào tạo, bồi dưỡng……………….…..….53 2.4. Đánh giá thực trạng đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo…………………………...……...67 2.4.1. Những kết quả đạt được………………………………………....67 2.4.2. Hạn chế, tồn tại…………………………………………………..69 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại………………………..71
  7. TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 Chương 3: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNG TRONG THỜI GIAN TỚI 3.1. Quan điểm và mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo.........................................76 3.1.1. Quan điểm.....................................................................................76 3.1.2. Mục tiêu.........................................................................................77 3.1.2.1. Mục tiêu chung...........................................................................77 3.1.2.2. Mục tiêu cụ thể...........................................................................77 3.1.3. Các nhiệm vụ chủ yếu...................................................................79 3.2. Một số giải pháp...................................................................................80 3.2.1. Đào tạo, bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm……………...80 3.2.2. Chú trọng xây dựng kế hoạch ĐTBD đội ngũ công chức phù hợp tình hình thực tế tại địa phương……………………………………………..….81 3.2.3. Bổ sung, sửa đổi hoàn thiện các chế độ, chính sách hỗ trợ ĐTBD, thu hút và phát triển đội ngũ công chức............................................................83 3.2.4. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức được phân công thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về ĐTBD công chức……………………86 3.2.5. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng…………………………………………….….88 3.2.6. Phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, sử dụng công chức với nhà trường, cơ sở đào tạo…………………………………………………….…90 3.2.7. Kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, bồi dưỡng với các chức năng nhân sự khác………………………………………………………………………….92 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 KẾT LUẬN DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO, PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CBCC : Cán bộ, công chức CBCCVC : Cán bộ, công chức, viên chức ĐTBD : Đào tạo, bồi dưỡng HĐND : Hội đồng nhân dân LLCT : Lý luận chính trị QLHCNN : Quản lý hành chính nhà nước QLNN : Quản lý nhà nước UBND : Ủy ban nhân dân
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Bảng tổng hợp tỷ lệ cơ cấu công chức theo ngạch………..……...37 Bảng 2.2: Bảng tổng hợp tỷ lệ cơ cấu công chức theo trình độ chuyên môn..38 Bảng 2.3: Bảng tổng hợp tỷ lệ cơ cấu giới tính công chức……………..…...38 Bảng 2.4: Bảng tổng hợp tỷ lệ cơ cấu công chức theo độ tuổi………………39 Bảng 2.5: Bảng tổng hợp tỷ lệ cơ cấu công chức theo trình độ lý luận chính trị …………………………………………………………………………….....42 Bảng 2.6: Bảng tổng hợp tỷ lệ cơ cấu công chức về trình độ tin học………..43 Bảng 2.7: Bảng tổng hợp tỷ lệ cơ cấu công chức về trình độ ngoại ngữ…....44 Bảng 2.8: Tổng hợp kết quả đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Giáo từ năm 2014 - 2016…………....59 Bảng 2.9: Các lớp ĐTBD công chức đã tham gia từ năm 2014 - 2016……...61 Bảng 2.10: Đánh giá của công chức về các khóa ĐTBD công chức đã tham dự…………………………………………………………………………….64 Bảng 2.11: Khó khăn mà công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện gặp khi tham gia các khóa ĐTBD………………………………….....64 Bảng 2.12: Đánh giá tác động của các khóa đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện đến chuyển biến năng lực thực thi công vụ………………………………………………………………………65 Bảng 2.13: Nhu cầu tham gia các khóa ĐTBD của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện trong thời gian tới………………….…….65
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn (tính cấp thiết của đề tài luận văn) Việt Nam đang chuyển sang giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, từng bước thoát khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII tiếp tục đề ra định hướng hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới; Nghị quyết số 06-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) khẳng định tầm quan trọng trong thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Bối cảnh trong nước và quốc tế cùng với yêu cầu nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế đặt ra những yêu cầu mới đối với đội ngũ CBCC từ trung ương đến địa phương. CBCC có vai trò quan trọng trong hoạt động công vụ, trong xây dựng và hoàn thiện bộ máy Nhà nước; xây dựng đội ngũ CBCC vững vàng về lập trường, vì nước vì dân, gương mẫu về đạo đức, có trí tuệ, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn nhằm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa là chủ trương và chính sách lớn trong nội dung công tác cán bộ của Đảng, Nhà nước ta. Sự nghiệp đổi mới ở nước ta đã trải qua hơn 30 năm với sự nỗ lực vượt bậc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tạo sự thay đổi cơ bản và toàn diện, làm cho thế và lực, uy tín của nước ta càng tăng trên trường quốc tế. Có thể khẳng định hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước nói riêng, toàn bộ hệ thống chính trị nói chung được quyết định bởi phẩm chất, năng lực công tác của đội ngũ CBCC. Do đó, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cả về năng lực chuyên môn lẫn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng trong giai đoạn hiện nay trở thành khâu then chốt và cấp thiết. Qua quá trình phát triển, đội ngũ CBCC đã có những bước phát triển về cả số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, số lượng CBCC có đầy đủ năng lực, trình độ chuyên môn, khả năng ngoại ngữ, tin học và kinh nghiệm thực tiễn để tham 1
  11. gia hiệu quả, trực tiếp vào quản lý nhà nước còn chưa nhiều, một bộ phận không nhỏ đội ngũ CBCC chưa được ĐTBD một cách hệ thống, chuyên nghiệp về các kiến thức và kỹ năng cơ bản, thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Bên cạnh những hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực mình phụ trách, việc bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng cơ bản về các ngành, các lĩnh vực khác cho CBCC là điều rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có kiến thức và năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân, có nhân cách và lối sống trong sáng, mẫu mực, hoàn thành tốt chức trách và nhiệm vụ được giao; có ý thức tổ chức kỷ luật cao thông qua các hình thức ĐTBD phù hợp, hiệu quả, gắn ĐTBD với quy hoạch và theo nhu cầu thực tế của tổ chức là một trong những nhiệm vụ quan trọng đã được Đảng, Nhà nước ta xác định trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và liên tiếp được khẳng định qua các kỳ Đại hội của Đảng. Đây còn là một trong những nội dung quan trọng của công tác cải cách hành chính, nhằm xây dựng đội ngũ CBCC phù hợp với yêu cầu của nền hành chính dân chủ, hiện đại; là khâu có tính chất quyết định trong công tác cán bộ nhằm nâng cao trình độ quản lý, năng lực điều hành, phẩm chất đạo đức của đội ngũ CBCC. Các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương qua các thời kỳ cũng như Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2015 - 2020 luôn khẳng định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới là chương trình đột phá để đạt kết quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phú Giáo là một huyện nông nghiệp của tỉnh Bình Dương, được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ của các cấp, việc đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức huyện đã có những bước tiến rõ rệt: chất lượng đội ngũ công chức đang công tác nhìn chung có nhiều chuyển biến quan trọng về nhận thức; công tác ĐTBD được quan tâm và triển khai thường xuyên đã đáp ứng được phần nào yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu hội nhập của huyện và của tỉnh. Bên cạnh những mặt đã đạt được, trên nhiều lĩnh vực, 2
  12. hoạt động công vụ huyện còn thiếu thống nhất, chưa đảm bảo thông suốt; kỷ luật, kỷ cương của CBCC chưa nghiêm; việc phân loại đánh giá công chức chưa bảo đảm khoa học, khách quan dẫn đến việc bố trí, sử dụng, quy hoạch, đánh giá và ĐTBD công chức chưa phát huy hết hiệu quả, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, địa phương đã có các cơ sở ĐTBD CBCC. Tuy nhiên, đội ngũ giảng viên tại các cơ sở chưa được đào tạo chuyên sâu và toàn diện về phương pháp giảng dạy đặc thù. Chất lượng tài liệu còn tồn tại những hạn chế và chưa có nhiều đổi mới sát với tình hình thực tiễn. Tính gắn kết giữa công tác ĐTBD CBCC với cơ chế, chính sách thi đua, khen thưởng chưa cao. Các chương trình ĐTBD chưa đáp ứng hầu hết nhu cầu ngày càng lớn của CBCC; chưa gắn với nhu cầu công việc, hay học đủ bằng cấp để chuẩn hóa, thiếu cán bộ giỏi. Hiệu quả ĐTBD đạt được chưa cao, chưa đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn, kinh phí đào tạo được sử dụng chưa thật sự hiệu quả. Nhìn chung, trong những năm qua, ĐTBD CBCC nói chung, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện nói riêng còn bọc lộ nhiều thiếu sót, khuyết điểm cần phải tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung về đối tượng, chương trình, nội dung, chế độ chính sách, cơ sở vật chất kỹ thuật; giải quyết mối quan hệ giữa ĐTBD với sử dụng, bố trí. Với những ý nghĩa đó, đề tài luận văn “Đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương” là đề tài có tính cấp thiết, có nhiều ý nghĩa lý luận và thực tiễn, nhất là đối với huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Luận văn tập trung nghiên cứu, phân tích thực trạng đội ngũ công chức, đánh giá những kết quả đạt được và những hạn chế cần khắc phục trong công tác ĐTBD công chức cấp huyện tại huyện Phú Giáo. Từ một số đề xuất nhằm hoàn thiện thêm công tác ĐTBD công chức hành chính nhà nước của huyện Phú Giáo như trên, tác giả mong muốn đóng góp một phần công sức của mình vào công tác cải cách hành chính và phát triển của huyện. Điều đó đặt ra cho vấn đề 3
  13. ĐTBD CBCC cũng hết sức công phu nhằm tạo ra đội ngũ CBCC của huyện có đủ năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong thời gian qua có rất nhiều công trình nghiên cứu, đề tài của các tác giả về công tác ĐTBD CBCC như: - TS. Ngô Thành Can, Nâng cao hiệu quả ĐTBD CBCC, Trang thông tin điện tử Tạp chí tổ chức nhà nước www.tcnn.vn ngày 18/9/2013. Tác giả đề cập đến quá trình ĐTBD; các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả ĐTBD CBCC; từ đó, đề xuất những việc cần làm để nâng cao hiệu quả ĐTBD CBCC và nhấn mạnh “đừng nên coi ĐTBD công chức là chi phí, hãy coi đó là đầu tư, một sự đầu tư thông minh và có lãi”. Hoặc bài viết Nâng cao chất lượng ĐTBD nguồn nhân lực ở khu vực công, Trang thông tin điện tử Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam www.vusta.vn ngày 22/9/2011. Tác giả khẳng định để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC có hai con đường là tuyển dụng và đào tạo. Một mặt, tác giả nêu những yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở khu vực công; mặt khác, phân tích các áp lực đối với ĐTBD nguồn nhân lực; một số nhược điểm của công tác này hiện nay làm cơ sở đề xuất 5 giải pháp nâng cao chất lượng ĐTBD nguồn nhân lực. - Nguyễn Thị La, ĐTBD CBCC trong quá trình cải cách hành chính, Trang thông tin điện tử Tạp chí Cộng sản www.tapchicongsan.org.vn ngày 04/9/2015. Tác giả khẳng định để xây dựng được đội ngũ CBCCVC có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân, bên cạnh các khía cạnh khác nhau của công tác tổ chức cán bộ còn cần phải có các hình thức ĐTBD phù hợp, hiệu quả. Tác giả phân tích một số hạn chế của công tác đào tạo,bồi dưỡng; đào tạo chưa gắn kết chặt chẽ với bố trí, sử dụng… Tác giả đề xuất hướng đổi mới, nâng cao chất lượng ĐTBD trên nhiều phương diện. 4
  14. Công tác ĐTBD CBCCVC nói chung và ĐTBD công chức nói riêng cũng đã được nghiên cứu ở nhiều luận văn thạc sĩ của Học viện Hành chính Quốc gia như: - Phạm Cao Việt Linh (2007), Hoàn thiện QLNN về công tác ĐTBD CBCC hành chính ở thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, luận văn Thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện hành chính Quốc gia. Trên cơ sở khái quát chung một số lý luận về QLNN về ĐTBD CBCC hành chính, tác giả phân tích sâu về thực trạng, bất cập, hạn chế trong QLNN về ĐTBD CBCC hành chính tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và đưa ra các nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả QLNN về ĐTBD CBCC hành chính trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. - Nguyễn Hoàn Hải (2012), Nâng cao chất lượng ĐTBD CBCC - từ thực tiễn tỉnh Hậu Giang, luận văn Thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả của luận văn đã khái quát lý luận chung về nâng cao chất lượng ĐTBD CBCC, làm rõ những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng ĐTBD CBCC. Trên cơ sở lý luận, tác giả phân tích, đánh giá thực trạng công tác ĐTBD CBCC tại tỉnh Hậu Giang làm cơ sở đề xuất 8 giải pháp nâng cao chất lượng ĐTBD CBCC tại tỉnh này. - Nguyễn Thị Huyền (2012), ĐTBD công chức các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh (từ thực tiễn tỉnh Đăk Nông), luận văn Thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả phân tích, đánh giá thực trạng ĐTBD công chức tỉnh Đăk Nông trên một số khía cạnh về xây dựng thể chế về ĐTBD gồm các quy định của Nhà nước về ĐTBD, các biện pháp triển khai thực hiện quy định của Nhà nước, chính sách của địa phương. Từ đó, đề xuất ba nhóm giải pháp đối với cơ quan QLNN; cơ sở đào tạo và với công chức nhằm góp phần nâng cao chất lượng QLNN về ĐTBD tại địa phương. - Nguyễn Tuấn Anh (2013), ĐTBD công chức ngành hải quan từ thực tiễn tại Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh, luận văn Thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả hệ thống một số lý luận 5
  15. chung về ĐTBD công chức ngành hải quan; kinh nghiệm của một số nước về ĐTBD công chức (Pháp, Nhật bản, Singapore). Tác giả phân tích, đánh giá thực trạng ĐTBD công chức ngành hải quan tại Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh về chương trình, giáo trình; tổ chức, phương thức ĐTBD; đội ngũ giảng viên để đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng ĐTBD như: hoàn thiện hệ thống văn bản; tổ chức bộ máy ĐTBD; hệ thống chương trình, giáo trình, tài liệu ĐTBD; chú trọng đánh giá sau ĐTBD. - Cao Trọng Tuệ (2014), QLNN về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Lâm Đồng, luận văn Thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Qua hệ thống hóa các cơ sở lý luận, pháp lý về ĐTBD CBCC cấp xã, tác giả của luận văn phân tích thực trạng QLNN về ĐTBD CBCC cấp xã tại tỉnh Lâm Đồng trên các phương diện tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ QLNN về ĐTBD. Từ đó, đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện QLNN về ĐTBD tại địa phương như: hoạch định chiến lược, xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển ĐTBD; đổi mới nôi dung, chương trình ĐTBD theo hướng vừa mang tính toàn diện vừa mang tính chuyên ngành; tăng cường nguồn lực tài chính; tăng cường phối hợp giữa cơ quan chức năng trong thanh tra, kiểm tra QLNN về ĐTBD tại địa phương. - Nguyễn Vũ Lâm (2015), Nâng cao chất lượng ĐTBD đội ngũ công chức Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh, luận văn Thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giá phân tích thực trạng ĐTBD công chức tại Sở Giao thông vận tải qua công tác xác định nhu cầu ĐTBD, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, đánh giá kết quả ĐTBD và đề xuất 8 giải pháp về nhận thức, quan tâm thực hiện xác định nhu cầu ĐTBD, xây dựng và thực hiện kế hoạch trên cơ sở vị trí việc làm, nhu cầu thực tiễn tại đơn vị, chế độ chính sách hỗ trợ, đổi mới chương trình ĐTBD, xây dựng đội ngũ giảng viên … nhằm góp phần nâng cao chất lượng ĐTBD tại Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh. 6
  16. Ngoài ra cũng có nhiều công trình nghiên cứu, những đề tài đã tập trung nghiên cứu về CBCC và công tác ĐTBD CBCC ở nhiều góc độ khác nhau. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu, đề tài đã đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả ĐTBD CBCCVC và khẳng định vai trò to lớn của đội ngũ CBCCVC và tầm quan trọng của công tác ĐTBD CBCCVC. Các công trình nghiên cứu đã tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau từ phương diện lý luận, pháp lý, thực tiễn. Tuy nhiên, việc nghiên cứu nội dung về công tác ĐTBD công chức cấp huyện cần nghiên cứu từ thực tiễn vùng, miền; khả năng, điều kiện của mỗi địa phương để áp dụng chính sách ĐTBD hợp lý, đưa ra những giải pháp phù hợp. Trên địa bàn huyện Phú Giáo đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào được công bố chính thức về công tác ĐTBD công chức cấp huyện. Đề tài là công trình nghiên cứu đầu tiên đi sâu nghiên cứu về ĐTBD công chức cấp huyện từ thực tiễn tại huyện Phú Giáo. Từ đó, đưa ra một số biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả ĐTBD công chức tại huyện. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích Trên cơ sở những vấn đề lý luận về công tác ĐTBD công chức, luận văn tập trung làm rõ thực trạng công tác ĐTBD công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ĐTBD công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. - Nhiệm vụ Để thực hiện mục đích nghiên cứu trên, luận văn tập trung thực hiện những vấn đề sau: + Hệ thống hóa cơ sở lý luận cơ bản về ĐTBD công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; Khảo sát thực tế, điều tra xã hội học về tình hình đào tạo, bồi dưỡng công chức ... 7
  17. + Phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ công chức và công tác ĐTBD công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. + Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ĐTBD công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu Luận văn có đối tượng nghiên cứu là ĐTBD công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. - Phạm vi nghiên cứu + Không gian nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu, phân tích thực trạng công tác ĐTBD công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. + Thời gian nghiên cứu: từ năm 2014 - 2016, tầm nhìn đến năm 2025. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và Nhà nước, pháp luật làm cơ sở phương pháp luận. 5.2. Phương pháp nghiên cứu 5.2.1. Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp Luận văn phân tích các tài liệu là các công trình nghiên cứu có liên quan đến ĐTBD công chức. Ngoài ra, luận văn cũng tiến hành phân tích các báo cáo của các cấp chính quyền ở Bình Dương liên quan đến ĐTBD công chức. Từ những phân tích tài liệu thứ cấp sẽ cung cấp những số liệu, những đánh giá tổng quan phục vụ cho việc nghiên cứu luận văn. Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp cung cấp những luận cứ, luận điểm cả về mặt lý luận và thực tiễn. 8
  18. 5.2.2. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Đề tài tiến hành khảo sát đối với khách thể nghiên cứu bằng bảng hỏi. Đối tượng và địa điểm chọn mẫu: luận văn thiết kế bảng hỏi dành cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Giáo. Số phiếu phát ra: 113 phiếu; số phiếu thu về: 113 phiếu. Kết quả khảo sát được xử lý bằng excel. 5.2.3. Phương pháp phỏng vấn sâu Để nắm bắt các thông tin từ khách thể nghiên cứu, luận văn tiến hành phỏng vấn sâu công chức lãnh đạo; công chức chuyên môn phụ trách lĩnh vực ĐTBD CBCCVC phòng Nội vụ huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Kết quả của phỏng vấn sâu là những nhận định, ý kiến, đánh giá, kiến nghị, đề xuất của khách thể nghiên cứu. Bên cạnh các phương pháp nêu trên, luận văn cũng sử dụng các phương pháp khác như: phương pháp tổng hợp, so sánh … 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Luận văn “ĐTBD công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương” có ý nghĩa lý luận và khả năng vận dụng vào thực tiễn. Mặc dù đề tài chỉ nghiên cứu ở phạm vi huyện Phú Giáo, tuy nhiên ở những nơi có đặc điểm tương đồng thì các giải pháp tác giả đưa ra vẫn có thể áp dụng và đem lại hiệu quả. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn bao gồm phần mở đầu, nội dung và kết luận. Ngoài ra còn có phần danh mục tài liệu tham khảo; danh mục các bảng; danh mục các chữ viết tắt và các phụ lục. Phần nội dung gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về ĐTBD công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Chương 2. Thực trạng ĐTBD công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
23=>2