intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực giảng viên tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

33
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được hoàn thành với mục tiêu nghiên cứu khảo sát thực trạng năng lực của giảng viên của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, cùng với cơ sở lý luận để đề xuất các biện pháp nâng cao năng lực giảng viên của Nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực giảng viên tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ------------/------------ ----/---- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN QUANG THANH NĂNG LỰC GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HẢI PHÒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ------------/------------ ----/---- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN QUANG THANH NĂNG LỰC GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HẢI PHÒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:PGS.TS. NGUYỄN TUẤN HƯNG HÀ NỘI - NĂM 2019
  3. LỜICAMĐOAN Tôixincamđoanrằng,sốliệuvàkếtquảnghiêncứutrongluậnvănnàylà do tôi nghiên cứu và mang tính trungthực,chínhxácvàchưađượcsửdụngđểbảovệmộthọcvịnào. Tôixincamđoanrằng,cácthôngtintríchdẫnsửdụngtrongluậnvănđãđượcchỉrõn guồngốc. Tác giả luận văn Nguyễn Quang Thanh i
  4. LỜI CẢM ƠN Luận văn là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu ở nhà trường, kết hợp với kinh nghiệm trong quá trình thực tiễn công tác, với sự cố gắng nỗ lực của bản thân. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới quý thầy giáo, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia đã nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ cho tôi. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến PGS.TS. Nguyễn Tuấn Hưng, là người trực tiếp hướng dẫn khoa học. Tôi cũng xin chân thành cám ơn đến Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong thời gian thực hiện luận văn cũng như trong công tác. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè, người thân luôn bên cạnh động viên, khích lệ tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Hà Nội, ngày tháng năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Quang Thanh ii
  5. MỤC LỤC LỜICAMĐOAN ............................................................................................... i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ...................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC BẢNG............................................................................. vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................. viii PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài................................................. 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................. 5 3.1. Mục đích ................................................................................................... 5 3.2. Nhiệm vụ ................................................................................................... 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................... 5 4.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................... 5 4.2. Khách thể nghiên cứu............................................................................... 5 4.3. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 5 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu................................................. 6 5.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................. 6 5.2. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn .................................................. 8 6.1. Ý nghĩa lý luận .......................................................................................... 8 6.2. Ý nghĩa thực tiễn ...................................................................................... 8 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................... 8 Chương 1:CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC GIẢNG VIÊNTRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC ........................................................................................ 9 1.1. Trường Đại học và giảng viên trường đại học Y Dược .......................... 9 1.1.1. Khái quát về trường Đại học................................................................. 9 1.1.2. Khái niệm giảng viên ở trường đại học Y Dược ................................ 11 1.2. Năng lực giảng viên của trường Đại học Y Dược Hải Phòng ............... 13 iii
  6. 1.2.1. Năng lực ............................................................................................... 13 1.2.2. Năng lực của giảng viên....................................................................... 14 1.2.3. Năng lực giảng viên ở trường đại học Y Dược ................................... 16 1.2.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực giảng viên trường Đại học Y Dược .. 19 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực giảng viên ở trường đại học........ 27 1.3.1 Quan điểm, chủ trương về năng lực giảng viên: ................................. 27 1.3.2 Yếu tố tuyển dụng, bố trí và sử dụng Giảng viên ............................... 28 1.3.3. Các chính sách trong việc đào tạo bồi dưỡng..................................... 28 1.3.4. Có chính sách tạo động lực và đãi ngộ riêng đối với giảng viên trường đại học Y Dược. ............................................................................................. 30 1.3.5. Đổi mới hoàn thiện công tác đánh giá giảng viên trường đại học Y Dược. ...................................................................................................... 30 1.3.6. Cơ sở vật chất: ..................................................................................... 31 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .............................................................................. 32 Chương 2:THỰC TRẠNG NĂNG LỰC GIẢNG VIÊN CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HẢI PHÒNG ............................................................... 33 2.1. Khái quát chung về Trường Đại học Y Dược Hải Phòng ..................... 33 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................... 33 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn ....................................................... 34 2.1.3. Cơ cấu tổ chức Trường Đại học Y Dược Hải Phòng ......................... 36 2.1.4. Kết quả hoạt động Đại học Y Dược Hải Phòng ................................. 37 2.1.5. Mức độ hoàn thành công việc. ............................................................ 40 2.2. Thực trạng năng lực giảng viên Trường Đại học Y Dược Hải Phòngđánh giá phiếu khảosát. ........................................................................................ 41 2.2.1. Thực trạng kiến thức của giảng viên Trường Đại học Y Dược Hải Phòng 41 2.2.2. Thực trạng kỹ năng của giảng viên tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng .................................................................................................................. 42 2.2.3. Thực trạng thái độ của giảng viên Trường Đại học Y Dược Hải Phòng . 44 iv
  7. 2.2.4. Thực trạng khả năng học hỏi và sáng tạo củagiảng viên tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng ........................................................................... 47 2.2.5. Thực trạng năng lực giảng viên Trường Đại học Y Dược Hải Phòng thông qua lấy ý kiến sinh viên ...................................................................... 48 2.5. Đánh giá chung về năng lực giảng viên Trường Đại học Y Dược Hải Phòng ........................................................................................................................ 50 2.5.1.Những điểm mạnh ................................................................................ 50 2.5.2.Những hạn chế ...................................................................................... 51 2.5.3.Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế ............................................ 52 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .............................................................................. 55 Chương 3:BIỆN PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC GIẢNG VIÊN CỦATRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HẢI PHÒNG .................................... 56 3.1. Quan điểm và mục tiêu nâng cao năng lực giảng viên trường đại học Y Dược ............................................................................................................... 56 3.1.1. Quan điểm mục tiêu nâng cao năng lực giảng viên trường đai học Y Dược của Đảng và nhà nước ta..................................................................... 56 3.1.2. Quan điểm mục tiêu xây dựng đội ngũ giảng viên có năng lực của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng ............................................................. 57 3.1.3 Mục tiêu Đào tạo................................................................................... 58 3.1.4. Mục tiêu NCKH ................................................................................... 59 3.2. Nguyên tắc đề xuất các giải pháp .......................................................... 60 3.2.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích .................................................... 60 3.2.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn ..................................................... 61 3.2.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ........................................................ 61 3.2.4. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống ..................................................... 61 3.2.5. Nguyễn tắc đảm bảo tính phù hợp...................................................... 62 3.2.6. Đảm bảo tính hiệu quả ........................................................................ 62 3.2.7. Đảm bảo tính đồng bộ ......................................................................... 62 v
  8. 3.3. Các giải pháp nâng cao năng lực giảng viên của trường Đại học Y Dược Hải Phòng ...................................................................................................... 62 3.3.1. Tăng cường nhận thức cho đội ngũ quản lý Nhà trường về vị trí, vai trò của giảng viên trường đại học Y Dược ................................................... 63 3.3.2. Tuyển dụng, bố trí và sử dụng giảng viên trường đại học Y Dược theo đúng yêu cầu tiêu chí vị trí việc làm ............................................................. 63 3.3.3. Có chính sách đãi ngộ và tạo động lực cho đội ngũ giảng viên trường đại học Y Dược. ............................................................................................. 65 3.3.4. Đề cao tình thần tự học hỏi, sáng tạo trong học tập, làm việc tu dưỡng, rèn luyện của giảng viên trường đại học Y Dược............................ 68 3.3.5. Đổi mới công tác đánh giá đội ngũ giảng viên trường đại học Y Dược ...................................................................................................... 70 3.3.6. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và điều kiện làm việc cho giảng viên trường đại học Y Dược.................................................................................. 72 3.4 Khuyến nghị............................................................................................. 74 3.4.1 Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo ........................................................... 74 3.4.2 Đối với Bộ Y Tế..................................................................................... 75 3.4.3 Đối với trường Đại học Y Dược Hải Phòng ........................................ 75 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .............................................................................. 77 KẾT LUẬN .................................................................................................... 78 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 80 PHỤ LỤC....................................................................................................... 81 vi
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Thực trạng kiến thức của giảng viên Trường Đại học Y Dược Hải Phòng ............................................................................................................. 41 Bảng 2.2: Thực trạng kỹ năng của giảng viên tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng ...................................................................................................... 43 Bảng 2.3: Thái độ của giảng viên Trường Đại học Y Dược Hải Phòng ........... 44 Bảng 2.4: Thực trạng khả năng học hỏi và sáng tạo của giảng viên tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng ............................................................. 47 Bảng 2.5. Tổng hợp kết quả lấy ý kiến sinh viên về năng lực giảng viên trong Nhà trường ..................................................................................................... 48 vii
  10. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Kýhiệu Viết đầy đủ 1. CBQL Cán bộ quản lý 2. NCKH Nghiên cứu khoa học 3. NCS Nghiên cứu sinh 4. CTĐT Chương trình đào tạo 5. UDCNTTCB Ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản 6. UDCNTTNC Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao viii
  11. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Việt Nam đang hội nhập toàn cầu với nhiều lĩnh vực mở ra nhiều cơ hội trong giáo dục đào tạo với nền giáo dục đào tạo tiên tiến nhất của thế giới, nhiều phương pháp giảng dạy mới, công cụ hỗ trợ hiện đại đã được Việt Nam áp dụng trong hệ thống giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng. Tuy nhiên hiệu quả trong giáo dục đại học vẫn đang là vấn đề còn nhiều tồn tại vướng mắc ở các trường đại học. Việc có nhiều trường đại học mới công lập và nhiều trường Đại học liên doanh liên kết với các trường Đại học nước ngoài để thu hút sinh viên tham gia học tập đã tạo nên sự cạnh tranh về thu hút sinh viên theo học tại các trường Đại học ở Việt Nam trong thời gian qua. Đã có nhiều trường Đại học buộc phải dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng vì không thu hút được sinh viên theo học. Một trong các nguyên nhân mà trường Đại học chưa thu hút nhiều sinh viến đó chính là năng lực của đội ngũ giảng viên trong trường. Đểphát triển trong một môi trường đầy thách thức như vậy, đòi hỏi các trường Đại học phải luôn tìm ra những giải pháp phù hợp và một trong những giải pháp mà các trường Đại học lựa chọn là nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên. Trong nền kinh tế trí thức hiện nay, Giáo dục và Đào tạo phải được coi là quan trọng hàng đầu bởi đây là nhân tố quan trọng để phát triển nguồn lực con người, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế thông qua ứng dụng và thúc đẩy tiến bộ công nghệ và được coi là chìa khóa của sự phát triển. Ở bất kỳ xã hội nào, công tác giáo dục phải luôn được quan tâm hàng đầu của một quốc gia. Đặc biệt trong giai đoạn toàn cầu hoá hiện nay thì ở bất kỳ lĩnh vực nào giáo dục vẫn là lĩnh vực lĩnh ấn tiên phong. Đảm bảo chất lượng đào tạo gắn liền với quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên trong ngành giáo dục và đào tạo. Nâng cao năng cán bộ chính là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển kinh tế xã hội nói chung cũng như sự phát triển của bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, 1
  12. lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực cho cả xã hội, năng lực của người giảng viên càng cần nắm giữ vai trò then chốt. Đối với Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, đơn vị sự nghiệp công lập đào tạo cán bộ ngành y tế cho vùng duyên hải bắc bộ, chú trọng đến phát triển y học biển đảo, yếu tố “con người” là quyết định đến chất lượng đào tạo của nhà trường. Với gần 40 năm hình thành phát triển từ ban đầu là cơ sở đào tạo của trường Đại học Y Hà Nội ở Hải Phòng, trong thời gian vừa qua, nhà trường đã có những bước phát triển nhanh phải chóng về mở các mã ngành đào tạo và NCKH qua đó đối diện với bài toán về đội ngũ giảng viên tăng về số lượng nhưng chưa đảm bảo các yếu tố nâng cao về chất lượng giảng dạy. Đặc biệt là khi giáo dục đại học tiến tới đổi mới một cách căn bản, toàn diện và tự chủ hoàn toàn không phụ thuộc vào ngân sách nhà nước, đào tạo theo nhu cầu của xã hội, doanh nghiệp nhưng yếu tố đó đã ảnh hưởng đến hoạt động đào tạo của nhà trường cũng như năng lực của giảng viên. Năng lực của giảng viên vô cùng quan trọng trong quá trình giảng dạy và truyền tải kiến thức. Tuy nhiên, năng lực của giảng viên có những bất cập trong nền giáo dục đại học Việt Nam. Giảng viên hiện nay phần lớn chỉ được đào tạo lý thuyết, thiếu kinh nghiệm thực tế từ các cơ sở khám chữa bệnh nên không bắt kịp với sự phát triển nền giáo dục định hướng theo ứng dụng như hiện nay. Năng lực của giảng viên cần phải được nâng cao, nhầ trường cần xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cho giảng viên để phù hợp với yêu cầu thực tế đang đòi hỏi. Hoạt động này càng chặt chẽ sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, là nơi đào tạo hàng đầu cả nước về y học có uy tín trong và ngoài nước đặc biệt là y học biển đảo. Để có thể tự chủ được trong thời gian tới thì vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần được nghiên cứu, xem xét và nâng cao năng lực giảng viên: nâng cao kiến thức chuyên ngành cũng như kiến thức ngoài chuyên ngành giảng dạy, các kỹ năng cần thiết cho giảng viên, thái độ làm việc của giảng viên…khi chuyển 2
  13. sang hoạt động theo cơ chế tự chủ... Nguyên nhân có thể do thể chế chính sách, do năng lực quản lý, do bản thân đối tượng giảng viên vẫn chưa được nghiên cứu sâu sắc. Xét về năng lực vẫn chưa đáp ứng yêu cầu và sẽ gặp nhiều khó khăn khi đến năm 2021 các trường Đại học tiến hành tự chủ hoàn toàn về nhân sự, tài chính, học thuật thêm vào đó nước ta hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới cùng với cuộc cách mạng 4.0 mang lại cả cơ hội và thách thức đối với nhà trường. Điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đào tạo của xã hôi, doanh nghiệp và nhà tuyển dụng. Đối với các Trường Đại học Y Dược nói chung và Trường Đại học Y Dược Hải Phòng nói riêng thì trong giai đoạn hiện nay việc cần thiết là nâng cao năng lực giảng viên, bởi đây là một trong các yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng.Xuất phát từ vai trò, ý nghĩa quan trọng của việc nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên cán bộ, tôi đã chọn vấn đề: “Năng lực giảng viên tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng” làm đề tài luận văn cao học. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Năng lực giảng viên các trường đại học là một vấn đề hết sức quan trọng, đã có nhiều đề tài nghiên cứu, sách bão, đề tài luận văn xoay quanh vấn đề này, một số ví dụ là: PGS.TS Trần Kim Dung có nhiều công trình nghiên cứu về năng lực giảng viên, trong bài viết: “Quản trị nguồn nhân lực trong các trường đại học” tạp chí kinh tế số 21 năm 2016, trường Đại học Kinh tế quốc dân tác giả đã đưa ra các lý luận chung về năng lực đội ngũ giảng viên trong các trường đại học hiện đại, các nhân tố tác động đến năng lực giảng viên và cơ sở cho việc xây dựng và phát triển năng lực của giảng viên tại các trường Đại học ở Việt Nam. Tác giả cũng đưa ra các bước cần thiết trong việc nâng cao và phát triển năng lực của các giảng viên trong các lĩnh vực. Cũng trong bài viết này tác giả cũng chỉ rõ sự 3
  14. cần thiết phải tiến hành đầu tư phát triển cho nguồn nhân lực là đội ngũ giảng viên trong các trường Đại học ở Việt Nam.[1] Trong cuốn sách: “Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên trong thời hiện đại” của Nguyễn Minh Thảo (2015), Nhà xuất bản Trẻ, tác giả đã đưa ra nội dung tổng quan trong việc phát triển nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên của các trường Đại học ở Việt Nam: bao gồm phát triển nâng cao về trí lực và thể lực theo chiều rộng và theo chiều sâu. Cũng trong cuốn sách này tác giả cũng đưa ra các bước cần thiết để nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên trong các trường Đại học, phân loại các hình thức đào tạo phát triển nâng cao năng lực cho giảng viên. Trong cuốn sách này tác giả đi sâu nghiên cứu việc nâng cao năng lực giảng viên cho các trường Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh, bên canh đó tác giả cũng nêu nên sự cần thiết phải phát triển năng lực giảng viên trong thời kỳ hội nhập đổi mới với nền kinh tế phẳng. [2] Trong nghiên cứu của Đoàn Thị Hồng (2017) “Làm thế nào nâng cao năng lực giảng viên ở trường Đại học tại Việt Nam” trên tạp chí Kinh tế lao động số 22, trang 5-7, tác giả đã nêu ra sự cần thiết phải nâng cao năng lực của giảng viên và các cách thức để phát triển nguồn nhân lực trong các trường đại học. Trong nghiên cứu này của tác giả cũng chỉ ra các nguyên nhân làm cho việc nâng cao năng lực giảng viên tại trường Đại học chưa hiệu quảđó là chưa có sự nghiên cứu nhu cầu của giảng viên; chưa có chiến lược phát triển đồng bộ. [3] Luận văn thạc sĩ “Năng lực đội ngũ giảng viên của Trường Đại học bách khoa Hà Nội” của tác giả Phạm Thị Mai (2015), Đại học bách khoa Hà Nội, trong luận văn tác giả đã tập trung nghiên cứu, phân tích thực trạng năng lực của đội ngũ giảng viên Viện kinh tế và phát triển của Trường Đại học bách khoa Hà Nội. Luận văn đã đánh giá được những hạn chế còn tồn tại trong việc nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên ở Trường Đại học bách khoa Hà Nội, từ đó đề xuất giải pháp tăng cường nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học bách khoa Hà Nội. [4] 4
  15. Các nghiên cứu trên hầu hết đã nghiên cứu về năng lực giảng viên của các trường Đại học tại Việt Nam với nội dung về đào tạo, nâng cao phát triển năng lực giảng viên, đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực giảng viên mà tác giả nghiên cứu. Các nghiên cứu trên đều đã bàn luận về tình hình năng lực giảng viên tại các trường Đại học, nhưng trên tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng chưa có công trình nghiên cứu nào về năng lực giảng viên. Do vậy, đề tài mà tôi lựa chọn không trùng lặp với các đề tài đã được nghiên cứu và nó có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích Nghiên cứu khảo sát thực trạng năng lực của giảng viên của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, cùng với cơ sở lý luận để đề xuất các biện pháp nâng cao năng lực giảng viên của Nhà trường. 3.2. Nhiệm vụ - Nghiên cứu lý luận về năng lực giảng viên trường đại học Y Dược - Khảo sát, phân tích, đánh giá đúng thực trạng năng lực giảng viên trường đại học Y Dược, chỉ ra ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế về năng lực của giảng viên trường đại học Y Dược - Đề xuất các quan điểm và những giải pháp chủ yếu nâng cao năng lực giảng viên tại tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng trong giai đoạn hiện nay. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Năng lực giảng viên tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng 4.2. Khách thể nghiên cứu Khách thể nghiên cứu của luận văn là giảng viên tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng. 4.3. Phạm vi nghiên cứu 5
  16. - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu năng lực giảng viên tại Trường Đại Học Y Dược Hải Phòng thông qua các tiêu chí về kiến thức trình độ; kỹ năng giảng dạy, khám chữa bệnh; thái độ và khả năng học hỏi sáng tạo. Phạm vi về không gian: Luận văn nghiên cứunăng lực giảng viên tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng. Phạm vi về thời gian: Luận văn nghiên cứu số liệu trong 3 năm 2016 – 2018. Địa bàn khảo sát được thực hiện tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, với các đối tượng khảo sát là năng lực giảng viên trường đại học Y Dược giảng dạy ở tất cả các chương trình đào tạo hiện hành của Nhà trường. Kích thước mẫu tính theo công thức: n = Σ số biến x 5 (Hair & ctg 1998). Mô hình tác giả nghiên cứu với 28 biến quan sát, nếu theo tiêu chuẩn 6 quan sát cho một biến thì cỡ mẫu tối thiểu cần thiết là : n =28 x 5 =140. Để tăng tính chính xác của mẫu nghiên cứu tác giả lấy bảng câu hỏi từ 140 phiếu phát đi điều tra. 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Cơ sở lý luận Luận văn được thực hiện trên cơ sở lý luận của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, về nâng cao năng lực giảng viên. Bên cạnh đó luận văn dựa trên cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực trong việc nâng cao năng lực của nhân lực nói chung và năng lực của giảng viên tại trường đại học Y Dượcnói riêng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong luận văn là các phương pháp truyền thống trong khoa học xã hội như: Phương pháp phân tích, tổng hợp, phương pháp điều tra xã hội học, phương pháp so sánh, phương pháp thống kê, khảo sát, đánh giá. Bên cạnh đó, luận văn tiếp thu, kế thừa có chọn lọc kết quả nghiên cứu của một số công trình liên quan đã được công bố. Nội dung khảo sát gồm nội dung sau: 6
  17. Thực trạng năng lực giảng viên lâm sàng Trường Đại học Y Dược Hải Phòng. Nội dung này được chúng tôi thiết kết trong Phiếu thu thập ý kiến dànhCBQL, giảng viên, sinh viên (phụ lục 1). Cách thức tiến hành khảo sát: Tiến hành thu thập ý kiến trực tiếp đối với CBQL, giảng viên, sinh viên của Nhà trường. Đánh giá kết quả khảo sát: Cách quy ước điểm số cho bảng hỏi: Mỗi nội dung đều có các lựa chọn và được quy ước bằng các mức điểm khác nhau: Chuẩn cho điểm: 4 điểm 3 điểm 2 điểm 1 điểm Tốt Khá TB Dưới TB Rất đồng ý Đồng ý Phân vân Không đồng ý Rất cần thiết Cần thiết Ít cần thiết Không cần thiết (Nguồn: Tác giả tổng hợp) Cách đánh giá: Việc xử lý kết quả các phiếu trưng cầu dựa vào phương pháp toán thống kê định lượng kết quả nghiên cứu. Đề tài sử dụng hai phương pháp đánh giá là: định lượng theo tỷ lệ % và phương pháp cho điểm. Cụ thể: Chuẩn đánh giá (theo điểm): Câu hỏi 4 mức độ trả lời, đánh giá theo các mức sau: - Mức 1: Tốt (Hoàn toàn đạt được; Rất hiệu quả; Rất tốt; Rất ảnh hưởng): 3.26≤ ≤3.99. - Mức 2: Khá (Về cơ bản đạt được; Khá hiệu quả; Khá tốt; Ảnh hưởng): 2.51≤ ≤3.25. - Mức 3: Trung bình (Đạt được một phần nhỏ; Ít hiệu quả; Trung bình; Phân vân): 1.76≤ ≤2.50 7
  18. - Mức 4: Yếu, kém (Không đạt được; Không hiệu quả; Không tốt; Không ảnh hưởng): 1.00≤ ≤1.75 Ý nghĩa sử dụng : Sử dụng công thức tính ĐTB: Xi: Điểm ở mức độ i. Ki: Số người tham gia đánh giá ở mức độ Xi. n: Số người tham gia đánh giá. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận - Luận văn có giá trị tham khảo cả về mặt lý luận và thực tiễn nhằm cải thiện một số vấn đề còn hạn chế về năng lực giảng viên trường đại học Y Dược. - Đề xuất các quan điểm và giải pháp chủ yếu góp phần nâng cao năng lực của giảng viên trường đại học Y Dược. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đảng ủy, Ban giám hiệu trong quá trình đánh giá và nâng cao năng lực của giảng viên trường đại học Y Dược. - Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác nghiên cứu, học tập ở các cơ sở hoạt động có liên quan. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn được trình bày, ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau - Chương 1. Cơ sở khoa học về năng lực giảng viên trường đại học Y Dược - Chương 2. Năng lực giảng viên ởTrường Đại học Y Dược Hải Phòng - Chương 3.Quản điểm và Giải pháp nâng cao năng lực giảng viênTrường Đại học Y Dược Hải Phòng. 8
  19. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC 1.1. Trường Đại học và giảng viên trường đại họcY Dược 1.1.1. Khái quát về trường Đại học Trường đại học (tiếng Anh: college; La-tinh: collegium) là một cơ sở giáo dục đại học hay một phần của một viện đại học hay đại học. College có nguồn gốc từ chữ La-tinh collegium. Ở La Mã thời xa xưa, collegium là một câu lạc bộ hay một hội, một nhóm người sống với nhau, tuân theo một tập hợp những quy tắc chung. Trong tiếng Việt, trường có nghĩa từ nguyên là "đám đất rộng, dùng làm nơi tụ tập đông người," ví dụ: trường học, trường thi. [5] Hầu hết các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam dưới các chính thể Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có tên là trường đại học và theo mô hình phân mảnh ngành học và phân mảnh cơ sở giáo dục của Liên Xô, tức là mỗi trường đại học tồn tại độc lập và tập trung vào một chuyên ngành hay một nhóm chuyên ngành riêng; ví dụ: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Thủy lợi,... Trong trường đại học thường có các khoa; trong khoa có các bộ môn. Việt Nam dưới hai chính thể Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam còn có mô hình trường đại học tổng hợp và trường đại học bách khoa. Các trường đại học tổng hợp tập trung vào các ngành nhân văn và khoa học cơ bản. Loại này gồm có Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Tổng hợp Huế (nay thuộc Đại học Huế), và Trường Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (nay thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh). Các trường đại học bách khoa thì tập trung vào các ngành kỹ thuật và công nghệ. Loại này gồm có Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng (nay thuộc Đại học Đà Nẵng), và Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh (nay thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh). 9
  20. Trong phạm vi luận văn chúng tôi đồng ý với khái niệm đại học được quy định trong Luật giáo dục Đại học của số: 08/2012/QH13: “Đại học là cơ sở giáo dục đại học bao gồm tổ hợp các trường cao đẳng, trường đại học, viện NCKH thành viên thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, tổ chức theo hai cấp, để đào tạo các trình độ của giáo dục đại học” [6] Nhiệm vụ và quyền hạn của Trường Đại học Nhiệm vụ và quyền hạn của trường Đại học được qui định tại Luật giáo dục đại học số: 08/2012/QH13 ngày 01/01/2013. điều 28 và 29 của Quyết định 70/2014/QĐ-TTg ban hành ngày 10/12/2014 và [6], [7] Điều 28. Nhiệm vụ và quyền hạn của trường cao đẳng, trường đại học, học viện 1. Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển cơ sở giáo dục đại học. 2. Triển khai hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế, bảo đảm chất lượng giáo dục đại học. 3. Phát triển các chương trình đào tạo theo mục tiêu xác định; bảo đảm sự liên thông giữa các chương trình và trình độ đào tạo. 4. Tổ chức bộ máy; tuyển dụng, quản lý, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động. 5. Quản lý người học; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của giảng viên, viên chức, nhân viên, cán bộ quản lý và người học; dành kinh phí để thực hiện chính sách xã hội đối với đối tượng được hưởng chính sách xã hội, đối tượng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; bảo đảm môi trường sư phạm cho hoạt động giáo dục. 6. Tự đánh giá chất lượng đào tạo và chịu sự kiểm định chất lượng giáo dục. 7. Được Nhà nước giao hoặc cho thuê đất, cơ sở vật chất; được miễn, giảm thuế theo quy định của pháp luật. 8. Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực; xây dựng và tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2