intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:125

8
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì, luận văn đề xuất các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ,.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ HƢƠNG GIANG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC XÃ, THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ, TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ HƢƠNG GIANG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC XÃ, THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ, TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành : Quản lý công Mã số : 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS LÊ THỊ VÂN HẠNH HÀ NỘI - 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Luận văn này là do tôi thực hiện, những số liệu, thông tin được trình bày trong luận văn là trung thực, dựa trên sự tổng hợp, phân tích thông tin từ những nguồn đáng tin cậy và dựa trên kết quả tôi thực hiện khảo sát thu thập được. Tôi xin cam đoan những điều trên là đúng và xin nhận hoàn toàn trách nhiệm về những gì liên quan tới luận văn này. Hà Nội, ngày tháng năm 2018 Học viên Lê Thị Hƣơng Giang
  4. LỜI CẢM ƠN Luận văn được hoàn thành là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu lý luận và tích lũy kinh nghiệm thực tế của tác giả. Trước hết, cho phép tôi được gửi tới Ban giám đốc Học viện hành chính Quốc gia; các thầy, cô giáo khoa sau đại học trường Học viện Hành chính Quốc gia lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn chân thành nhất. Những kiến thức quý báu mà các thầy, cô giáo đã truyền đạt trong quá trình học tập vô cùng hữu ích đối với tôi trong học tập, công tác và trong đời sống; đặc biệt là trong quá trình tôi thực hiện luận văn. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng sâu sắc đến PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh - Người đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này. Và cho phép tôi gửi lời cảm ơn các các cô, bác, anh, chị đã dành thời gian trả lời phiếu khảo sát, cung cấp những thông tin hết sức quý giá cho luận văn của tôi. Luận văn của tôi chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Tôi rất mong nhận được sự đánh giá và góp ý của quý thầy, cô trong Hội đồng đánh giá luận văn tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công - Học viện hành chính Quốc Gia để tôi tiếp tục hoàn thiện tốt hơn luận văn của mình. Trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2018 Học viên Lê Thị Hƣơng Giang
  5. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT CB Cán bộ CC Công chức VC Viên chức ĐH Đại học CĐ Cao đẳng HĐND Hội đồng nhân dân UBND Uỷ ban nhân dân NXB Nhà xuất bản PGS Phó Giáo sư ThS Thạc sĩ TS Tiến sĩ SL Số lượng
  6. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Số lƣợng công chức xã thành phố Việt Trì giai đoạn 2011-2015 . 37 Bảng 2.2 . Cơ cấu độ tuổi công chức xã thành phố Việt Trì giai đoạn 2011 - 2015 ................................................................................................................ 39 Bảng 2.3. Phụ biểu trình độ đào tạo công chức xã thành phố Việt Trì giai đoạn 2011 -2015 ............................................................................................. 42 Bảng 2.4. Thống kê trình độ ngoại ngữ, tin học công chức xã thành phố Việt Trì giai đoạn 2011-2015 ................................................................................ 43 Bảng 2.5. Thống kê trình độ lý luận chính trị công chức xã thành phố Việt Trì giai đoạn 2011-2015 ...................................................................................... 44 Bảng 2.6. Khảo sát cán bộ xã về mức độ đáp ứng các kỹ năng cần thiết của công chức ....................................................................................................... 45 Bảng 2.7. Khảo sát công chức về mức độ đáp ứng các kỹ năng cần thiết của công chức ....................................................................................................... 46 Bảng 2.8. Kết quả khảo sát cán bộ xã về mức độ đáp ứng các yêu cầu về thái độ, hành vi của công chức trong thực thi công vụ:........................................ 48 Bảng 2.9. Kết quả khảo sát tổ chức và công dân về mức độ đáp ứng các yêu cầu về thái độ, hành vi của công chức trong thực thi công vụ: ..................... 49 Bảng 2.10. Kết quả đánh giá, xếp loại công chức xã thành phố Việt Trì năm 2015 ................................................................................................................ 50 Bảng 2.11. Đánh giá của cán bộ xã về kết quả thực hiện công việc của công chức xã ........................................................................................................... 51 Bảng 2.12. Đánh giá của tổ chức, công dân về việc thực hiện các giao dịch hành chính của công chức xã ......................................................................... 53 Bảng 2.13. Thống kê thời gian công tác công chức xã thành phố Việt Trì tính đến thời điểm 31/12/2015 ............................................................................... 54
  7. MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài: .......................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ..................................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ ................................................................................... 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ............................................ 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ..................................................... 8 7. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 9 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC XÃ ................................................................................ 10 1.1. Công chức xã ............................................................................................ 10 1.1.1. Khái niệm công chức xã ........................................................................ 10 1.1.2. Vai trò của công chức xã ...................................................................... 11 1.1.3 Đặc điểm công chức xã .......................................................................... 13 1.2. Công vụ cấp xã và năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã 14 1.2.1. Khái niệm công vụ cấp xã ....................................................................... 14 1.2.2. Khái niệm năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã ................ 15 1.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của công chức xã ........ 17 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức xã 28 1.4.1. Trình độ đào tạo, bồi dƣỡng của công chức ........................................ 28 1.4.2. Chế độ, chính sách đãi ngộ đối với công chức xã ................................ 29 1.4.3 Cơ hội thăng tiến .................................................................................... 30 1.4.4. Định hƣớng giá trị nghề nghiệp ............................................................ 30 1.4.5. Môi trƣờng, điều kiện làm việc của công chức xã ................................ 31 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ................................................................................... 32 CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC XÃ THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ, TỈNH PHÚ THỌ ............. 33 2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của thành phố Việt Trì và ảnh hưởng của những điều kiện đó đến năng lực thực thi công vụ của công chức xã, thành phố Việt Trì. .......................................................................................... 33
  8. 2.1.1 Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội thành phố Việt Trì ........................... 33 2.1.2. Ảnh hƣởng của điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã đến năng lực thực thi công vụ của công chức xã, thành phố Việt Trì. .............................................. 36 2.2. Khái quát về công chức xã thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ ................. 37 2.3. Phân tích thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức xã, thành phố Việt Trì ..................................................................................................... 40 2.3.1. Phẩm chất chính trị của công chức ..................................................... 41 2.3.2. Phẩm chất đạo đức của công chức ....................................................... 41 2.3.3 Trình độ của công chức ......................................................................... 42 2.3.4. Về kỹ năng nghề nghiệp ........................................................................ 45 2.3.5. Về thái độ .............................................................................................. 48 2.3.6. Về kết quả thực thi công vụ ................................................................... 49 2.3.7. Về sự hài lòng của công dân ................................................................. 52 2.3.8. Về kinh nghiệm công tác ...................................................................... 54 2.4. Những vấn đề đặt ra nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ ....................................................... 55 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 ................................................................................... 64 CHƢƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC XÃ THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ, TỈNH PHÚ THỌ ........................................................................................... 65 3.1. Phương hướng và mục tiêu nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ ....................................................... 65 3.1.1. Phƣơng hƣớng ....................................................................................... 65 3.1.2. Mục tiêu ................................................................................................. 66 3.2. Giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. ............................................................................. 67 3.2.1. Sự cần thiết của việc nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức xã ..................................................................................................................... 67 3.2.2 Yêu cầu về năng lực thực thi công vụ của công chức xã hiện nay ........... 70 3.2.3. Các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ .............................................. 71 3.3. Kiến nghị .................................................................................................. 97
  9. 3.3.1 Đối với Đảng và Nhà nƣớc .................................................................... 97 3.3.2 Đối với tỉnh Phú Thọ .............................................................................. 98 3.3.3 Đối với thành phố Việt Trì .................................................................... 98 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 ................................................................................. 100 KẾT LUẬN .................................................................................................. 101 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 103 PHỤ LỤC 1 .................................................................................................. 106 PHỤ LỤC 2 .................................................................................................. 109 PHỤ LỤC 3 .................................................................................................. 114
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Gần một thế kỷ qua, đội ngũ cán bộ, công chức của Nhà nước ta không ngừng được củng cố và phát triển, trong đó đội ngũ công chức cơ sở đã khẳng định được vai trò của mình trong việc “đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ để đặt chính sách cho đúng”. Đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở là những người trực tiếp đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, không có đội ngũ cán bộ cơ sở tốt thì dù đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nướ c có đầy đủ và đúng đến mấy cũng khó có thể đi vào cuộc sống. Vì vậy, cán bộ, công chức cơ sở phải là những người có trình độ, có năng lực, gần dân, hiểu dân, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của dân. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính phụ thuộc rất lớn vào năng lực thực thi công vụ của công chức cơ sở. Việc xác định vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở trong tiến trình đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã khẳng định: “Tăng cƣờng cán bộ cho cơ sở. Có chế độ chính sách đào tạo, bồi dƣỡng, đãi ngộ đối với cán bộ xã, phƣờng, thị trấn”. Trong chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020, Đảng, Nhà nước ta đã triển khai rất nhiều nội dung trong đó một trong những nội dung trọng tâm là: “ xây dựng, nâng cao chất lƣợng đội ngũ CBCCVC, chú trọng cải cách chính sách tiền lƣơng nhằm tạo động lực thực sự để CBCCVC thực thi công vụ có chất lƣợng và hiệu quả cao”. Đặc biệt trong hoàn cảnh nước ta đang xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao năng lực thực thi 1
  11. công vụ của công chức đóng vai trò quan trọng, có ý nghĩa quyết định; nhằm xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp. Thành phố Việt Trì gồm 23 đơn vị hành chính (13 phường, 10 xã), là đô thị loại 1 thuộc tỉnh Phú Thọ, là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật của Tỉnh, đồng thời là một trong những đô thị trung tâm động lực phát triển quan trọng của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Vị trí quan trọng của Thành phố, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức Thành phố nói chung và đội ngũ công chức xã nói riêng phải đảm bảo về số lượng, trình độ chuyên môn, chất lượng thực thi công vụ nhẳm phục vụ tốt hơn nhu cầu của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Trong những năm qua, cấp uỷ và chính quyền Thành phố đã có nhiều chế độ, chính sách quan tâm tới công tác cán bộ nhưng cho đến nay vẫn còn nhiều bất cập, chưa hoàn toàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tình hình phát triển mới, đặc biệt là yêu cầu xây dựng nền hành chính hiện đại, hội nhập quốc tế. Một bộ phận công chức xã còn thiếu kỹ năng về chuyên môn, có biểu hiện quan liêu, nhũng nhiễu trong xử lý công việc, có thái độ không đúng mực với nhân dân, làm giảm lòng tin của nhân dân vào chế độ.... Vì vậy, để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, thành phố phải xây dựng đội ngũ công chức có năng lực chuyên môn và đạo đức công vụ, đặc biệt là năng lực thực thi công vụ cho công chức. Dưới góc độ tiếp cận năng lực bao gồm các yếu tố kiến thức, kỹ năng và thái độ thì hiện nay đội ngũ công chức các xã thuộc thành phố Việt Trì cơ bản đã được chuẩn hóa về trình độ, kiến thức khi tuyển dụng, phù hợp với ngạch công chức và vị trí việc làm, tuy nhiên về kỹ năng và thái độ của công chức thì chưa đáp ứng yêu cầu của nền hành chính hiện đại. Xuất phát từ những lý do trên, việc nghiên cứu “năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ” là rất cấp thiết và có ý nghĩa quan trọng cả về mặt lý luận và thực tiễn. 2
  12. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Vấn đề chính quyền cơ sở và năng lực thực thi công vụ của công chức đã được nhiều chuyên gia, nhà khoa học và nhiều công trình khoa học nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau. Có thể liệt kê một số công trình nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực trên như sau: * Các công trình nghiên cứu đƣợc xuất bản thành sách: TS. Trần Nho Thìn, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, Đổi mới tổ chức và hoạt động của ủy ban nhân dân xã. Lưu Kiếm Thanh (2009), nghiệp vụ hành chính văn phòng, Nhà xuất bản thống kê. Cuốn sách trình bày nghiệp vụ cụ thể trong công tác điều hành, tham mưu, tổng hợp, lễ tân của hành chính văn phòng, công tác văn phòng, lập kế hoạch, tổ chức hội họp, soạn thảo văn bản, công tác văn thư và giao tiếp văn phòng. TS.Thang Văn Phúc và TS.Nguyễn Minh Phương (2005), Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Công trình nghiên cứu đã làm rõ cơ sở khoa học cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung ở nước ta hiện nay tuy nhiên phạm vi nghiên cứu của công trình rộng, do đó vấn đề năng lực thực thi công vụ của công chức xã chưa được làm rõ trong nghiên cứu này. TS.Nguyễn Văn Sáu và GS.Hồ Văn Thông (2003), Thực hiện quy chế dân chủ và xây dựng chính quyền cấp xã ở nƣớc ta hiện nay, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội. Các tác giả đã phân tích, làm rõ bản chất, nội dung và cơ chế thực hiện quy chế dân chủ; việc thực hiện quy chế dân chủ gắn với củng cố và tăng cường, hoàn thiện hệ thống chính quyền cấp xã ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên công trình thiên về nghiên cứu thực hiện quy chế dân chủ cơ sở mà chưa đi sâu phân tích năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã. 3
  13. Những công trình nghiên cứu trên đã đưa ra những cơ sở lý luận và thực tiễn về một số vấn đề liên quan đến đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và cán bộ, công chức cơ sở nói riêng. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu trên bình diện rộng, chưa đi sâu nghiên cứu năng lực thực thi công vụ ở một địa phương cụ thể nào. Tuy nhiên, những công trình này là nguồn tư liệu quý, được tác giả kế thừa một phần để làm rõ cơ sở lý luận về chính quyền cơ sở nói chung và công chức xã nói riêng. *Một số đề tài nghiên cứu khoa học, luận văn có liên quan: Đỗ Tuấn Thành, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính (2011) “Năng lực lãnh đạo của cán bộ chính quyền cơ sở - thực tiễn Thành phố Hà Nội”. Thông qua việc nghiên cứu lý luận chung về năng lực lãnh đạo và chính quyền cấp cơ sở, nghiên cứu thực tiễn năng lực lãnh đạo của cán vộ chính quyền cơ sở thành phố Hà Nội, luận văn đã đề xuất một số giải pháp quan trọng nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ chính quyền cơ sở tại thành phố Hà Nội. Trần Thị Kim Dung (2011), Nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã ở tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay, Luận văn thạc sĩ Luật học, Đại học Quốc gia Hà Nội. Luận văn đã làm rõ những vấn đề lý luận về khái niệm, đặc điểm, vị trí, vai trò của chính quyền cơ sở, của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nói chung và của cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Bắc Giang nói riêng; phân tích thực trạng về hệ thống, cơ cấu, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Bắc Giang. Từ đó đưa ra các kiến nghị, phương hướng và giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước phù hợp với điều kiện phát triển của tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay. Nguyễn Thị Thu Nhuần, Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính (2012) “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán 4
  14. bộ chủ chốt xã, thị trấn ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên hiện nay”. Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận về năng lực, năng lực thực thi công vụ, những khái niệm về đội ngũ cán bộ chủ chốt, luận văn đã phân tích thực trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, thị trấn ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Từ đó đưa ra các kiến nghị, phương hướng và giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, thị trấn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Như vậy, đã có nhiều tác giả nghiên cứu về cán bộ, công chức ở nhiều góc độ tiếp cận khác nhau, là nguồn tư liệu quý báu, có giá trị tham khảo, được tác giả kế thừa và tiếp thu có chọn lọc trong đề tài này. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu ở trên bình diện rộng hoặc tại những địa phương có đặc điểm khác biệt so với thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Cho đến nay, chưa có công trình nào nghiên cứu một cách toàn diện, chuyên biệt và có hệ thống về “Năng lực thực thi công vụ của công chức xã, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ”. Vì vậy đây là vấn đề hoàn toàn mới và không trùng lặp với đề tài khác. Với kết quả nghiên cứu của luận văn, hy vọng sẽ góp phần cụ thể, hiệu quả cho địa phương trong việc nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức xã nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. 3. Mục đích và nhiệm vụ 3.1. Mục đích Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì, luận văn đề xuất các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ,. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục đích trên, luận văn tập trung thực hiện những nhiệm vụ cơ bản sau: 5
  15. + Thứ nhất: Tổng quan những lý luận cơ bản về công chức, công vụ, năng lực thực thi công vụ của công chức; Đặc điểm năng lực thực thi công vụ của công chức; Xác định những tiêu chí đánh giá và yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức và sự cần thiết phải nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức. + Thứ hai: Phân tích thực trạng và đưa ra đánh giá về năng lực thực thi công vụ của công chức xã, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. + Thứ ba: Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu năng lực thực thi công vụ của công chức 10 xã trên địa bàn thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ theo một số tiêu chí cụ thể. - Về thời gian: Dữ liệu sử dụng trong luận văn từ năm 2011 đến năm 2015. - Về khách thể nghiên cứu: Luận văn nghiên 5 chức danh công chức xã trên địa bàn thành phố Việt Trì, cụ thể gồm các chức danh sau: + Công chức Văn phòng – Thống kê; + Công chức Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng và Môi trường; + Công chức Tài chính – Kế toán; + Công chức Tư pháp – Hộ tịch; + Công chức Văn hóa – Xã hội. Đối với 2 chức danh: Trưởng Công an xã và Chỉ huy trưởng Quân sự, luận văn không nghiên cứu vì đây là 2 chức danh thuộc lực lượng vũ trang, 6
  16. chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, chấp hành mệnh lệnh của cơ quan ngành dọc cấp trên. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phƣơng pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ; những quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước ta về năng lực thực thi công vụ của công chức xã. Luận văn có kế thừa và phát triển những giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ đối với công chức cấp cơ sở của các công trình khoa học có liên quan. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu Phương pháp nghiên cứu tài liệu được thực hiện nhằm thu thập thông tin, hệ thống các khái niệm và luận điểm, cơ sở lý thuyết liên quan đến năng lực thực thi công vụ của công chức xã từ các công trình nghiên cứu, các tài liệu của các tác giả trong và ngoài nước. Luận văn cũng nghiên cứu tài liệu là các văn bản pháp luật, văn bản quy phạm pháp luật như Luật, Nghị quyết, Nghị định, Quyết định, Thông tư, Chỉ thị, Hướng dẫn…của các cơ quan Đảng và Nhà nước để làm căn cứ pháp lý cho việc phân tích các khái niệm liên quan đến đề tài. Đồng thời, để làm cơ sở thực tiễn cho việc phân tích thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì, luận văn cũng sử dụng các tài liệu: Báo cáo thống kê chất lượng cán bộ, công chức phường, xã thành phố Việt Trì hàng năm; Kết quả đánh giá cán bộ, công chức phường, xã thành phố Việt Trì hàng năm; Quá trình hình thành, phát triển, điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, phong tục tập quán của thành phố Việt Trì…để phân tích, đánh giá tình hình chung về địa bàn và đối tượng nghiên cứu. 7
  17. - Phƣơng pháp phân tích đánh giá: Đề tài đã tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức xã, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để từ đó đưa ra các mặt mạnh, hạn chế trong năng lực thực thi công vụ làm cơ sở để đề xuất những giải pháp. - Phƣơng pháp điều tra: Được tiến hành tại 10 xã thuộc thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ nhằm thu thập thông tin về trình độ, mức độ hài lòng, kỹ năng hành vi…yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ và những giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức. - Phƣơng pháp thống kê: Được tác giả sử dụng để xử lý số liệu thu thập được từ kết quả điều tra, khảo sát. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương pháp quan sát, so sánh, tổng hợp, phóng vấn…để thu thập thêm các thông tin phục vụ cho việc phân tích, đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức xã, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Thời gian đánh giá: Quý 3/2017. Số liệu qua điều tra được thu thập, xử lý tổng hợp ra kết quả bằng cách thống kê số lượng các yếu tố ảnh hưởng, số lượng lựa chọn mức độ các yếu tố ảnh hưởng, các biện pháp tác động làm căn cứ tính tỷ lệ % để làm rõ vấn đề nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn đã hệ thống hoá, góp phần làm rõ các vấn đề lý luận chung về công vụ, công chức xã; năng lực thực thi công vụ của công chức xã dựa theo một số tiêu chí cụ thể; các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ và sự cần thiết phải nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức xã trong giai đoạn hiện nay. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể được tham khảo và làm luận cứ cho các giải pháp nâng năng lực thực thi công vụ của công chức xã, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đáp ứng yêu cầu hiện nay. 8
  18. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn góp phần phân tích thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức xã qua các tiêu chí cụ thể, đánh giá và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì. Đây là một kênh thông tin để các cấp Lãnh đạo tỉnh, Sở ngành tham khảo để có những cơ chế, chính sách phù hợp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức xã, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý về năng lực thực thi công vụ của công chức xã, thành phố Việt Trì. Chương 2: Thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức xã, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Chương 3: Giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức xã thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ 9
  19. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC XÃ 1.1. Công chức xã 1.1.1. Khái niệm công chức xã Để đưa ra khái niệm về công chức xã, trước hết cần tìm hiểu khái niệm chung về công chức. Khái niệm về công chức được xác định lần đầu tiên tại Điều 1, mục 1, Sắc lệnh 76/SL ngày 20/5/1950 do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký về Quy chế công chức. Theo đó, công chức được hiểu là “Những công dân Việt Nam đƣợc chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thƣờng xuyên trong các cơ quan Chính phủ, ở trong hay ở ngoài nƣớc, đều là công chức theo Quy chế này, trừ những trƣờng hợp riêng biệt do Chính phủ quy định”. Đến nay, tại điều 4, Luật cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 ban hành ngày 13/11/2008 khái niệm công chức được quy định “là công dân Việt Nam, đƣợc tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nƣớc, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ƣơng, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nƣớc, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lƣơng đƣợc bảo đảm từ quỹ lƣơng của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. 10
  20. Khác với khái niệm công chức trên đây, công chức xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) được tiếp cận muộn hơn. Quyết định số 37-CP ngày 07/8/1969 của Hội đồng chính phủ là văn bản pháp quy đầu tiên đề cập đến cấp xã và cán bộ xã. Theo đó khái niệm cán bộ, công chức cấp xã chưa được phân biệt rõ ràng mà được gọi chung là cán bộ xã. Năm 2003 tại điểm h, khoản 1, điều 1 Pháp lệnh số 11/2003/PL- UBTVQH ngày 29/4/2003 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội khóa XI sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh cán bộ công chức được Uỷ ban thường vụ Quốc hội thông qua ngày 26 tháng 02 năm 1998, công chức cấp xã mới được quy định rõ ràng là “Những ngƣời đƣợc tuyển dụng, giao giữ một chức danh chuyên môn nghiệp vụ thuộc Uỷ ban nhân dân cấp xã”. Đến nay, tại khoản 3, điều 4 Luật cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 ban hành ngày 13/11/2008 khái niệm công chức cấp xã được quy định như sau: “Công chức cấp xã là công dân Việt Nam đƣợc tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, trong biên chế và hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc” Như vậy, có thể hiểu: “công chức xã là công dân Việt Nam đƣợc tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND xã, trong biên chế và hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc”. Công chức xã gồm có các chức danh: Trưởng Công an, Chỉ huy trưởng Quân sự; Văn phòng – thống kê; Địa chính – Nông nghiệp - Xây dựng và môi trường; Tài chính – kế toán; Tư pháp – hộ tịch; Văn hóa – xã hội. 1.1.2. Vai trò của công chức xã Đội ngũ công chức xã có vị trí, vai trò quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở, trong hoạt động thi hành nhiệm vụ, công vụ. Hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền cơ sở nói riêng và hệ thống chính trị nói chung, xét đến cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1