intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp trên đia bàn tỉnh Quảng Ngãi

Chia sẻ: Vica999 Vica999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:164

23
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận về quản lý nhà nước đối với các KCN, đánh giá thực trạng QLNN đối với các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong những năm qua và hiện nay, luận văn đề xuất những phương hướng và giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp trên đia bàn tỉnh Quảng Ngãi

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THÁI HÒA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THÁI HÒA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành : Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LƯƠNG MINH VIỆT THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn là này công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, khách quan, khoa học dựa trên kết quả điều tra, khả sát thực tế, các tài liệu tham khảo đã được công bố và có nguồn gốc rõ ràng. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2018 Học viên Nguyễn Thái Hòa
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn, bản thân tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của quý thầy cô Học viện Hành chính Quốc gia, đồng nghiệp và bạn bè. Xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc, quý thầy, cô giáo của Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình, chu đáo trong quá trình tham gia giảng dạy và truyền đạt kiến thức cho tác giả. Xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Học viện Hành chính Quốc gia và Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Thừa Thiên Huế đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tác giả trong thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành chương trình cao học cũng như hoàn thành Luận văn này. Đặc biệt với tình cảm trân trọng nhất, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Lương Minh Việt đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong quá trình thực hiện và hoàn thành Luận văn. Xin cảm ơn Lãnh đạo và các đồng nghiệp tại Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, Sở Xây dựng, Sở Công thương, Cục thống kê tỉnh Quảng Ngãi đã nhiệt tình cung cấp tài liệu, số liệu giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu này. Kính mong nhận được sự góp ý của quý thầy, cô giáo, đồng nghiệp và các học viên cao học - Học viện Hành chính Quốc gia để Luận văn được hoàn thiện và hữu ích hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Học viên Nguyễn Thái Hòa
  5. MỤC LỤC Trang bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các từ viết tắt Danh mục các bảng biểu, sơ đồ Mở Đầu...........................................................................................................................................1 Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP ...................................................................... 10 1.1. Những vấn đề lý luận về Khu công nghiệp ............................................ 10 1.1.1 Khái niệm, phân loại Khu công nghiệp............................................................... 10 1.1.2. Những đặt trưng cơ bản của Khu công nghiệp .................................... 15 1.1.3. Chức năng của Khu công nghiệp ........................................................ 16 1.1.4. Vai trò của Khu công nghiệp đối với nền kinh tế ..............................................17 1.2. Quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp .................................... 23 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp .............................. 23 1.2.2. Sự cần thiết khách quan của quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp .......................................................................................................... 24 1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp ................................ 25 1.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp ............................................................................................................................ 27 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với các KCN và bài học cho Quảng Ngãi. ............................................................................................................ 29 1.3.1. Kinh nghiệm tại Đài Loan ..................................................................................29 1.3.2. Kinh nghiệm tại Thái Lan................................................................................... 30 1.3.3. Kinh nghiệm một số địa phương trong nước .....................................................31
  6. 1.3.4. Bài học kinh nghiệm cho tỉnh Quảng Ngãi........................................................ 35 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 38 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI ...................... 39 2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội có ảnh hưởng đến phát triển các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.................................................... 39 2.1.1. Điều kiện tự nhiên .............................................................................. 39 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ................................................................... 40 2.2. Thực trạng hoạt động của các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ............................................................................................................. 41 2.2.1. Số lượng, vị trí quy mô phân bổ ngành nghề sản xuất kinh doanh trong các Khu công nghiệp .................................................................................... 41 2.2.2. Các dự án đầu tư vào các Khu công nghiệp ........................................ 42 2.2.3. Công tác quản lý sản xuất kinh doanh................................................. 43 2.2.4. Vấn đề giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người lao động........... 44 2.2.5. Đóng góp của Khu công nghiệp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh ....... 45 2.2.6. Vấn đề xử lý chất thải ......................................................................... 48 2.3. Thực trạng quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ........................................................................................... 50 2.3.1. Thực trạng công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi .............................. 50 2.3.2. Ban hành và thực thi pháp luật có liên quan đối với hoạt động phát triển các Khu công nghiệp .................................................................................... 53 2.3.3. Ban hành và thực thi chính sách có liên quan đến sự phát triển các Khu công nghiệp .................................................................................................. 58 2.3.4. Thực trạng công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát các hoạt động của các Khu công nghiệp Quảng Ngãi. .............................................................................................62
  7. 2.3.5. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với các khu công nghiệp Quảng Ngãi ............................................................................................................. 64 2.3.6. Thực trạng công tác thu hút và quản lý đầu tư vào các Khu công nghiệp tại Quảng Ngãi. ............................................................................................ 70 2.3. Đánh giá hoạt động quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua ................................................ 76 2.3.1. Kết quả đạt được .................................................................................................76 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân hạn chế hoạt động quản lý nhà đối với các Khu công nghiệp Quảng Ngãi ......................................................................................78 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................ 84 Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TIẾP TỤC HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI ................................................... 85 3.1. Định hướng phát triển các Khu công nghiệp Quảng Ngãi ...................... 85 3.1.1. Định hướng phát triển Khu kinh tế, Khu công nghiệp của Đảng, Chính phủ ............................................................................................................... 85 3.1.2. Quan điểm và định hướng phát triển các Khu công nghiệp Quảng Ngãi 86 3.2. Phương hướng hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ........................................................................ 88 3.2.1. Phát triển các Khu công nghiệp theo quy hoạch.................................. 88 3.2.2. Xây dựng chuẩn mực và cơ cấu lại các khu công nghiệp .................... 88 3.2.3. Cải thiện cơ sở hạ tầng tại các khu công nghiệp.................................. 88 3.2.4. Phát triển các cụm dân cư ................................................................... 89 3.2.5. Sử dụng đất và tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu công nghiệp 89 3.2.6. Tạo môi trường đầu tư thuận lợi ......................................................... 89 3.2.7. Quản lý và chính sách phát triển khu công nghiệp .............................. 89
  8. 3.3. Giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ............................................................ 90 3.3.1. Nâng cao chất lượng quy hoạch Khu công nghiệp và tổ chức thực hiện tốt quy hoạch các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ................ 90 3.3.2. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến sự phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn Quảng Ngãi .............................................. 96 3.3.3. Hoàn thiện các chính sách có liên quan đến phát triển các khu công nghiệp trên địa tỉnh Quảng Ngãi ................................................................... 99 3.3.4. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh .............................................................................. 105 3.3.5. Kiện tòa tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ...................................................................... 107 3.4. Kiến nghị ............................................................................................. 111 Tiểu kết chương 3 ...................................................................................... 114 KẾT LUẬN ............................................................................................... 115 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BQL Ban Quản lý BQL KKT Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp & các KCN BVMT Bảo vệ môi trường CBCC Cán bộ công chức CCHC Cải cách hành chính CCN Cụm công nghiệp CN Công nhân CNC Công nghệ cao CNĐT Chứng nhận đầu tư CNH, HĐH Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa CP Chính phủ CQ Cơ quan DA Dự án DN Doanh nghiệp DNNN Doanh nghiệp nhà nước GPMB Giải phóng mặt bằng HCNN Hành chính nhà nước HĐND Hội đồng nhân dân HVHCQG Học viện Hành chính Quốc gia KCN Khu công nghiệp KCNC Khu công nghệ cao KCX Khu chế xuất KKT Khu kinh tế Km Ki lô mét
  10. KT - XH Kinh tế - xã hội KTTT Kinh tế thị trường M2 Mét vuông M3 Mét khối NĐ Nghị định NSNN Ngân sách nhà nước NXB Nhà xuất bản QH Quốc hội QLNN Quản lý nhà nước SXKD Sản xuất kinh doanh TM Thương mại TNHH Trách nhiệm hữu hạn TNHH Trách nhiệm hữu hạn TTHC Thủ tục hành chính UBND Ủy ban nhân dân VBQPPL Văn bản quy phạm pháp luật FDI Đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct Investment ) ASIAN Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á BOT Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao (Build-Operation-Transfer) BT Xây dựng-Chuyển giao (Build-Transfer) BTO Xây dựng-Chuyển giao-Kinh doanh (Build-Transfer-Operation) Chương trình thuế quan ưu đãi có hiệu lực chung (Common CEPT Effective Preferential Tariff) GRDP Tổng sản phẩm trên địa bàn (Gross Gegional Domestic Product) ODA Viện trợ phát triển chính thức (Official Develoment Assistance)
  11. DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Biểu đồ 2.1: Biểu đồ biểu diễn số người làm việc trong nên kinh tế năm 2017 ..................................................................................................................... 40 Sơ đồ 2.2. Mô hình tổ chức quản lý Nhà nước về Khu công nghiệp, Khu kinh tế ở Việt Nam .............................................................................................. 64 Sơ đồ 2.3. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi .............................................................. 69
  12. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xuất phát từ công cuộc đổi mới năm 1986, để hướng tới xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong đó, tăng cường thu hút các nguồn lực để phát huy tiềm năng thế mạnh trong nước, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, để thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, tạo tiền đề hội nhập nền kinh tế Việt Nam với thế giới, mô hình KCX Tân Thuận được thành lập năm 1991. Trong quá trình phát triển KT-XH đất nước; trong đó, các KCN đóng góp vai trò quan trọng và là nhân tố chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp, tăng khả năng thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào phát triển công nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động. Qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển, mô hình KCN, ở nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, số lượng các KCN được quy hoạch và thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã phát triển từ chỗ cả nước chỉ có 01 KCN năm 1991; đến cuối năm 2017, hiện nay cả nước có 325 KCN được thành lập với tổng diện tích đất tự nhiên gần 95 nghìn ha, trong đó diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê đạt 64 nghìn ha, chiếm khoảng 67% tổng diện tích đất tự nhiên, trong đó, 220 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất tự nhiên gần 61 nghìn ha và 105 KCN đang trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ bản với tổng diện tích đất tự nhiên 34 nghìn ha. Tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê của các KCN đạt 31,8 nghìn ha, tỷ lệ lấp đầy các KCN đạt 51%, riêng các KCN đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt 73% [5]. Kết quả hoạt động các KCN đã phát huy được lợi thế về kết cấu hạ tầng đồng bộ, thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, theo đó, thu hút được nguồn vốn 1
  13. đầu tư lớn cả trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Hàng năm, số lượng vốn FDI đầu tư vào KCN chiếm khoảng từ 60-70% tổng vốn đầu tư FDI thu hút được của cả nước. Trung bình trong giai đoạn 2011-2015, các KCN thu hút được khoảng 40.000 tỷ đồng vốn đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước. Lực lượng doanh nghiệp trong KCN dần được hình thành và phát triển mạnh, trong đó, có cả những doanh nghiệp được đầu tư từ các Tập đoàn đa quốc gia lớn như: Tập đoàn Hyosung, Samsung, LG (Hàn Quốc), Tập đoàn Robert Bosch (Đức)…, tạo cơ hội để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Các doanh nghiệp trong KCN tạo ra doanh thu lớn, đóng góp khoảng 30% vào kim ngạch xuất khẩu của cả nước và tạo việc làm cho khoảng trên 2 triệu lao động, đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước. Những năm qua, Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách về quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực nói chung, đối với lĩnh vực KCN, KKT nói riêng. Nhờ đó quản lý nhà nước đối với các KCN có nhiều thành tựu, góp phần quan trọng trong việc huy động vốn đầu tư, phát triển kinh tế. KCN tập trung với những ưu thế đặc biệt về thủ tục hành chính, cơ chế quản lý, tài chính, thuế quan ... đã trở thành môi trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Ngày 07/10/1997, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 830/TTg về việc thành lập Ban Quản lý các KCN Quảng Ngãi với chức năng là xây dựng và quản lý các KCN tỉnh Quảng Ngãi, gồm: KCN Tịnh Phong, KCN Quảng Phú và KCN Phổ Phong. Mục tiêu phát triển chủ yếu của các KCN là tạo môi trường thu hút đầu tư nước ngoài và thực hiện chủ trương phát huy nội lực của các thành phần kinh tế trong nước; tạo cơ hội cho quá trình tiếp thu khoa học công nghệ, trình độ quản lý tiên tiến từ bên ngoài. Thực tế, trong quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH hiện nay, các KCN đã thu hút 2
  14. 98 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký 6.981 tỷ đông, giải quyết 15.156 lao động, đóng góp ngân sách hàng năm khoảng 1.200 tỷ đồng, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và cả nước nói chung [1,2,3,4]. Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, thì quản lý nhà nước đối với các KCN nói chung, các KCN Quảng Ngãi nói riêng còn nhiều hạn chế bất cập như: Một số qui định của pháp luật, cơ chế, chính sách còn chưa phù hợp, chồng chéo, thiếu và chưa đồng bộ; Việc phân cấp, ủy quyền chưa được thực hiện mạnh mẽ, đầy đủ, cơ quan quản lý trực tiếp các KCN (Ban Quản lý) chưa có chế tài xử phạt nên chưa tạo được hành lang pháp lý giúp doanh nghiệp đi đúng hướng. Điều này làm giảm hiệu lực và hiệu quả của quản lý Nhà nước nói chung, trong lĩnh vực quản lý Nhà nước đối với các KCN nói riêng. Vì vậy việc nghiên cứu đề tài: Quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp trên đia bàn tỉnh Quảng Ngãi có ý nghĩa lý luận và thực tiễn. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong thời gian qua đã có một số công trình khoa học liên quan đến đề tài nghiên cứu của luâṇ văn, tiêu biểu là: KCN là một trong những mô hình cụ thể của loại hình đặc khu kinh tế trên thế giới và là mô hình kinh tế mới; Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều nhà khoa học đã quan tâm, nghiên cứu, cụ thể là: - Trương Thị Minh Sâm (2004), "Các giải pháp nhằm nâng cao vai trò và hiệu quả quản lý nhà nước, bảo vệ môi trường ở các KCN, KCX", NXB Khoa học xã hội. Trong cuốn sách này, tác giả đã đánh giá khá chi tiết và toàn diện tình trạng ô nhiễm môi trường ở các KCN, KCX vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, những thách thức đặt ra đối với công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, đề xuất một hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực 3
  15. quản lý nhà nước đối với vấn đề này ở các KCN, KCX thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. - Vũ Huy Hoàng (2007) “Tổng quan về hoạt động của các KCN”, Kỷ yếu KCN, KCX Việt Nam, NXB Thành phố Hồ Chí Minh. Tài liệu đưa ra cái nhìn tổng quát nhất về khái niệm, đặc điểm và tình hình hoạt động của các KCN trên cả nước. - Lê Hồng Yến (2008), “Hoàn thiện chính sách cơ chế quản lý Nhà nước đối với các KCN ở Việt Nam hiện nay (qua thực tiễn khu công nghiệp các tỉnh phía Bắc)”, Luận án tiễn sĩ tại trường Đại học Thương Mại. Luận án đã nghiên cứu thực trạng phát triển các KCN ở các tỉnh phía Bắc, qua đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách, cơ chế quản lý nhà nước đối với các KCN ở Việt Nam hiện nay. - Hà Thị Thúy (2010),“ Các KCN với sự phát triển kinh tế - xã hội ở Bắc Giang”, Luận văn thạc sĩ kinh tế tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Trong luận văn này, thông qua việc phân tích thực trạng những tác động tích cực và tiêu cực của các KCN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng, tác giả đưa ra các giải pháp để các KCN phát huy tốt vai trò tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh Bắc Giang hiện nay. - Ngô Quang Đông (2010), “Công tác quản lý nhà nước đối với các KCN ở Bắc Ninh: thực trạng và giải pháp”, luận văn thạc sĩ kinh tế nông nghiệp trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Luận văn đã nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước đối với các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, từ đó, đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với các KCN tại đây. - Cao Thị Lan (2013), “Quản lý nhà nước đối với các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”, luận văn thạc sỹ hành chính công trường Học 4
  16. viện Hành chính Quốc gia. Luận văn này được tác giả nghiên cứu thực trạng và đưa ra giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. - Nguyễn Hồng Hải (2014), “Quản lý nhà nước đối với thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các KCN của tỉnh Hải Dương”, luận văn thạc sỹ hành chính công trường Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả đã nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước đối với thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các KCN của tỉnh Hải Dương, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các KCN của tỉnh Hải Dương. - Lê Thị Nhật Diệu (2014), “Quản lý nhà nước đối với các KCN trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, luận văn thạc sỹ quản lý công trường Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả trình bày cơ sở khoa học của quản lý nhà nước đối với các khu công nghiệp; đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để từ đó rút ra những nguyên nhân, hạn chế, tồn tại và đề xuất những giải pháp, kiến nghị để góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói riêng và của cả nước nói chung. - Trần Thị Kim Tích (2015), "Quản lý nhà nước về nguồn nhân lực phát triển KKT Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi", luận văn thạc sỹ quản lý công trường Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả phân tích thực trạng công tác quản lý nhà nước về nguồn nhân lực trên địa bàn KKT Dung Quất, tìm ra những mặt tích cực, hạn chế của thực trạng để từ đó đưa ra một số kiến nghị và giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về nguồn nhân lực trên địa bàn KKT Dung Quất. - Phạm Kim Thư (2016), “Quản lý nhà nước đối với các KCN trên địa bàn thành phố Hà Nội”, luận án tiến sĩ kinh tế trường Đại học 5
  17. mỏ địa chất Hà Nội. Luận án đưa ra dự báo về bối cảnh quốc tế, trong nước và Thủ đô tác động đến hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các khu công. - Nguyễn Mạnh Tuấn (2017), “Quản lý nhà nước đối với các KCN trên địa bàn tỉnh Phú Thọ”, luận văn thạc sỹ quản lý công trường Học viện Hành chính Quốc gia.Tác giả phân tích vai trò, thực trạng QLNN đối với quá trình hình thành và phát triển KCN trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, tác giả đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hoạt động QLNN đối với các KCN trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới. - Phạm Xuân Trường (2017), “Quản lý nhà nước về môi trường KCN nghiêp Tây Bắc Đồng Hới tỉnh Quảng Bình”, luận văn thạc sỹ quản lý công trường Học viện Hành chính Quốc gia.Tác giả hệ thống hóa cơ sở khoa học quản lý nhà nước về môi trường KCN; phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về môi trường tại KCN Tây Bắc Đồng Hới tỉnh Quảng Bình, từ đó rút ra những ưu điểm, bất cập, tồn tại, hạn chế để định hướng và đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về môi trường tại KCN Tây Bắc Đồng Hới tỉnh Quảng Bình. - Lê Thị Kim Hoa (2017), “Quản lý nhà nước về chất lượng nước thải trong các KCN trên địa bàn tỉnh Nam Định", luận văn thạc sỹ quản lý công trường Học viện Hành chính Quốc gia.Tác giả hệ thống hóa các quy định QLNN về chất lượng nước thải các KCN; phân tích thực trạng chất lượng nước thải và phân tích thực trạng QLNN về chất lượng nước thải các KCN và đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả QLNN về chất lượng nước thải ở các KCN trên địa bàn tỉnh Nam Định. Các tác giả đã hệ thống hoá các lý luận về KCN, KCX, tình hình phát triển các KCN, KCX ở Việt Nam nói chung, qua đó đánh giá những thành tựu đã đạt được và những hạn chế trong quá trình phát triển các KCN, KCX nói riêng. Ngoài ra còn có một số bài báo phân tích trên tạp chí chuyên ngành 6
  18. khác, nhưng do mục đích khác nhau nên các công trình mới chỉ nghiên cứu ở một khía cạnh nhất định của tình hình QLNN đối với các KCN. Các công trình nghiên cứu nêu trên là những tài liệu tham khảo hữu ích để tác giả nghiên cứu và lựa chọn tính kế thừa cho công trình nghiên cứu của mình. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về QLNN đối với các KCN, đánh giá thực trạng QLNN đối với các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong những năm qua và hiện nay, luận văn đề xuất những phương hướng và giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện QLNN đối với các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện mục đích trên, luận văn thực hiện các nhiệm vụ: Hệ thống hóa và luận giải cơ sở khoa học về quản lý nhà nước đối với các KCN. Phân tích và đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thời gian qua và hiện nay, chỉ ra những mặt đạt được, những mặt chưa đạt được và nguyên nhân của những tồn tại hạn chế. Đề xuất các phương hướng, giải pháp, kiến nghị để tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu là hoạt động quản lý Nhà nước đối với các KCN. Chủ thể quản lý là cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và cơ quan quản là Nhà nước ở địa phương; đối tượng quản lý là các KCN và với các công cụ quản lý là chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, pháp luật có liên quan... 7
  19. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Các vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan mật thiết đến hoạt động quản lý nhà nước đối với các KCN như: xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách quản lý nhà nước các KCN; tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách quản lý nhà nước các KCN; thực hiện hoạt động giám sát của các KCN. - Về không gian: Nghiên cứu hoạt động quản lý Nhà nước đối với các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (ngoài Khu kinh tế Dung Quất). - Về thời gian: nghiên cứu từ năm 1997 (khi khu công nghiệp đầu tiên được thành lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi) đến năm 2017 và định hướng đến năm 2025. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Nghiên cứu đề tài dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử đối với hoạt động quản lý nhà nước. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu chính như: - Phương pháp phân tích, tổng hợp đánh giá số liệu của các cơ quan nhà nước tại tỉnh Quảng Ngãi để xây dựng các luận cứ cho từng vấn đề. - Phương pháp hệ thống hóa, thống kê, quan sát, khảo cứu thực tế, phân tích tổng hợp, so sánh để khái quát thành luận điểm có căn cứ lý luận thực tiễn. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài - Góp phần hệ thống hoá lý luận và kinh nghiệm về quản lý Nhà nước đối với các KCN. 8
  20. - Đánh giá được thực trạng của quản lý Nhà nước đối với các KCN tỉnh Quảng Ngãi hiện nay, chỉ ra được thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế, bất cập cần giải quyết. - Đề xuất phương hướng và các giải pháp có cơ sở lý luận và thực tiễn để tiếp tục hoàn thiện quản lý Nhà nước đối với các KCN tỉnh Quảng Ngãi thời gian tới. 7. Kết cấu của luận văn Tên luận văn: "Quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi". Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau: Chương 1. Cơ sở khoa học quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp. Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp Quảng Ngãi. Chương 3. Phương hướng và giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2