Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các Bệnh viện công lập của tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 5
download
Luận văn được hoàn thành với mục tiêu làm rõ thêm các nội dung của quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ làm việc trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. Phân tích các yếu tố tác động đến quản lý Nhà nước nguồn nhân lực này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các Bệnh viện công lập của tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/……… …./…. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ BÁC SĨ TRONG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP CỦA TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK, NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/……… …./…. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ BÁC SĨ TRONG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP CỦA TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGUYỄN HẢI NINH ĐẮK LẮK, NĂM 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tác giả cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng Tác giả; các tài liệu, số liệu trích dẫn hoặc kết quả tự điều tra, khảo sát, tổng hợp trong Luận văn là trung thực và theo đúng quy định. Kết quả nghiên cứu trong Luận văn chưa được công bố trong bất kỳ tài liệu nào khác./. Đắk Lắk, tháng 01 năm 2018 Tác giả Luận văn Nguyễn Văn Pháp
- LỜI CẢM ƠN Trước tiên, Tác giả xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến thầy hướng dẫn khoa học TS. Nguyễn Hải Ninh đã tận tình hướng dẫn và đóng góp nhiều ý kiến khoa học trong quá trình nghiên cứu và thực hiện Luận văn. Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, Khoa Sau đại học cùng toàn thể các thầy, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia; Ban Giám đốc, phòng Đào tạo và các thầy, cô giáo Phân viện khu vực Tây Nguyên đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn và tạo điều kiện cho Tác giả hoàn thành Luận văn. Tác giả xin gửi lời cảm ơn đến Sở Y tế, Sở Nội vụ, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tạo điều kiện thuận lợi cho Tác giả trong quá trình nghiên cứu, tìm kiếm, tổng hợp tài liệu. Cuối cùng, Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã luôn ủng hộ, động viên Tác giả hoàn thành Luận văn này. Đắk Lắk, tháng 01 năm 2018 Tác giả Luận văn Nguyễn Văn Pháp
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................ 3 LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. 4 MỤC LỤC ........................................................................................................ 5 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.......................................................................... 8 DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ................................................................... 9 MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu .................................................................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................. 7 5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 8 6. Ý nghĩa của Luận văn ................................................................................... 9 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ BÁC SĨ TRONG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP .................. 11 1.1. Quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các Bệnh viện công lập 11 1.1.1. Khái quát về quản lý Nhà nước............................................................. 11 1.1.2. Nội dung quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các Bệnh viện công lập ........................................................................................................... 17 1.2. Các yếu tố tác động đến việc phát triển đội ngũ bác sĩ trong các Bệnh viện công lập ................................................................................................... 26 1.2.1. Thể chế Nhà nước ................................................................................. 27 1.2.2. Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ ......................... 29 1.2.3. Chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ ...................... 32 1.2.4. Điều kiện vật chất để tạo môi trường hoạt động cho đội ngũ bác sĩ làm việc trong các Bệnh viện công lập .................................................................. 33 1.2.5. Yếu tố tổ chức bộ máy ........................................................................... 35
- 1.2.6. Các yếu tố khác ..................................................................................... 37 TIỂU KẾT...................................................................................................... 38 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ BÁC SĨ TRONG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP CỦA TỈNH ĐẮK LẮK ......................................................................................................................... 39 2.1. Tổng quan về ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk ................................................... 39 2.1.1. Về tỉnh Đắk Lắk..................................................................................... 39 2.1.2. Về ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk .................................................................. 39 2.2. Đánh giá công tác quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ làm việc trong các Bệnh viện công lập của tỉnh Đắk Lắk....................................................... 40 2.2.1. Hoạch định chiến lược và xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ bác sĩ làm việc trong ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk ......................................................... 40 2.2.2. Tổ chức tuyển dụng bác sĩ làm việc trong các Bệnh viện công lập của tỉnh Đắk Lắk .................................................................................................... 42 2.2.3. Phát triển đội ngũ bác sĩ làm việc trong các Bệnh viện công lập của tỉnh Đắk Lắk .................................................................................................... 49 2.2.4. Tổ chức đánh giá, khen thưởng đối với bác sĩ làm việc trong các Bệnh viện công lập của tỉnh Đắk Lắk ...................................................................... 68 2.3. Những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của tồn tại, hạn chế....................................................................................................... 72 2.3.1. Những kết quả đạt được ........................................................................ 72 2.3.2. Những tồn tại hạn chế ........................................................................... 75 2.3.3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế......................................................... 79 TIỂU KẾT...................................................................................................... 83 Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ BÁC SĨ TRONG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP CỦA TỈNH ĐẮK LẮK TRONG THỜI GIAN TỚI ......................... 84
- 3.1. Định hướng quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong Bệnh viện công lập của tỉnh Đắk Lắk .............................................................................. 84 3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ làm việc trong các Bệnh viện công lập của tỉnh Đắk Lắk .............................. 86 3.3. Kiến nghị điều kiện thực hiện giải pháp hoàn thiện quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ làm việc tại các Bệnh viện công lập của tỉnh Đắk Lắk ..... 92 3.3.1. Đối với Chính phủ ................................................................................. 92 3.3.2. Đối với Bộ Y tế ...................................................................................... 94 3.3.3. Đối với UBND tỉnh Đắk Lắk ................................................................. 95 TIỂU KẾT...................................................................................................... 98 KẾT LUẬN .................................................................................................... 99 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 100
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT NSNN: Ngân sách Nhà nước BVĐK: Bệnh viện đa khoa BVCL: Bệnh viện công lập HĐND: Hội đồng nhân dân UBND: Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1. 1: Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu bác sĩ/vạn dân .......................... 31 Bảng 2. 1: Kết quả thực hiện mục tiêu số bác sĩ/10 nghìn dân của tỉnh ......... 41 Bảng 2.2: Kết quả tuyển dụng bác sĩ làm việc tại các BVCL của tỉnh Đắk Lắk ......................................................................................................................... 45 Bảng 2.3: Số bác sĩ hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế .................................... 48 Bảng 2.4: Số lượng bác sĩ nghỉ việc từ năm 2011 – 2016 .............................. 49 Bảng 2. 5: Số lượng bác sĩ làm việc tại các BVCL ........................................ 51 Bảng 2.6: Chất lượng bác sĩ làm việc tại các BVCL của tỉnh Đắk Lắk ......... 54 Bảng 2. 7: Kết quả thực hiện chế độ hỗ trợ bác sĩ từ năm 2011 - 2013.......... 57 Bảng 2. 8: Chính sách đãi ngộ của tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2015 - 2020.... 60 Bảng 2.9: Thống kê đào tạo bác sĩ làm việc tại các BVCL ............................ 66
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ở mọi thời đại, con người luôn là vốn quý nhất của xã hội, là nhân tố quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia. Sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội. Vì vậy, việc chăm sóc thể lực cho con người là thật sự cần thiết, luôn cần được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Đầu tư cho sức khoẻ là đầu tư phát triển, thể hiện bản chất tốt đẹp của xã hội; là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức, đoàn thể; trong đó, ngành Y tế giữ vai trò nòng cốt về chuyên môn và kỹ thuật. Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân của nước ta đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước khẳng định vị thế của mình trong khu vực và quốc tế. Ngành Y tế Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực khám và điều trị bệnh, đã góp phần tích cực vào sự nghiệp nâng cao chất lượng sống của người dân; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của quốc gia để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc tích cực của các cấp Đảng, chính quyền, sự quan tâm, nỗ lực hết mực của ngành Y tế; trong thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có những bước tiến trong quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở y tế, từng bước giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương. Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được ứng dụng và mang lại kết quả cao trong điều trị. Để đạt được những kết quả nêu trên, bên cạnh việc thực hiện tốt vai trò chủ đạo trong quản lý vĩ mô, định hướng phát triển, sự chỉ đạo quyết liệt, điều hành hiệu quả sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân thông qua hệ thống pháp lý, chính sách của Nhà nước thì còn có sự đóng góp 1
- tích cực của đội ngũ cán bộ ngành Y tế, đặc biệt là sự đóng góp, cống hiến của đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. Mặc dù, công tác quản lý nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk đã có những thành tựu quan trọng, tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt bác sĩ làm việc vẫn còn trầm trọng, bác sĩ có trình độ cao rời bỏ bệnh viện công có xu hướng xảy ra phổ biến; nguồn nhân lực bác sĩ và trình độ bác sĩ phân bố không đồng đều giữa các vùng, miền, địa phương và giữa các BVCL… Năm 2016, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 1.133 bác sĩ. Mặc dù có số lượng lớn bác sĩ tham gia hoạt động chuyên môn, nhưng hiện nay, các đề tài nghiên cứu liên quan đến vấn đề quản lý Nhà nước đối với nguồn nhân lực ngành Y tế chỉ thực hiện mang tính riêng lẻ ở từng vùng, miền, chưa có tập trung nghiên cứu tổng thể về quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. Thực tế cho thấy, trong quá trình quản lý, ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk còn có những lúng túng, chưa đưa ra được các giải pháp quản lý mang tính đột phá để phát huy tối đa hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Việc quản lý thông qua hệ thống các văn bản quản lý, cơ chế tài chính, chính sách thu hút nhân tài, chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách đãi ngộ, đào tạo, tuyển dụng, khen thưởng còn nhiều bất cập. Do đó, việc nghiên cứu và đưa ra các giải pháp phù hợp với tình hình hình thực tế của địa phương trong thời kỳ hội nhập quốc tế là vấn đề mang tính cấp bách cả về lý luận và thực tiễn, là yêu cầu khách quan của quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Từ thực tế nêu trên, Tác giả chọn nội dung “Quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các Bệnh viện công lập của tỉnh Đắk Lắk” để làm chủ đề nghiên cứu của Luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công. 2
- 2. Tình hình nghiên cứu Quản lý viên chức, trong đó có đội ngũ bác sĩ không còn là vấn đề mới; nhưng đội ngũ bác sĩ là lực lượng quang trọng, có vai trò nòng cốt trong cơ cấu tổ chức của tất cả các Bệnh viện. Vì vậy, công tác quản lý, đào tạo, tuyển dụng và sử dụng.v.v. đội ngũ bác sĩ luôn được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta. Liên quan đến chủ đề của Luận văn, đã có nhiều đề tài, công trình nghiên cứu đã được công bố như: - Phạm Văn Tác (2014), Quản lý Nhà nước đội ngũ cán bộ chuyên khoa sau đại học trong lĩnh vực Y tế. Luận án Tiến sỹ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính, Hà Nội [45]. Luận án đã nghiên cứu, phân tích công tác quản lý nhà nước về đội ngũ cán bộ y tế chuyên khoa sau đại học. Trong đó, tập trung phân tích các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, các chế độ đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ y tế; kiến nghị các giải pháp để đổi mới công tác tổ chức quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ y tế chuyên khoa sau đại học đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình hội nhập quốc tế. - Nguyễn Tuấn Vũ (2015), Phát triển nguồn nhân lực ngành Y tế của tỉnh Đắk Lắk, Luận Văn Thạc sỹ Kinh tế, Đại học Đà Nẵng [50]. Luận văn tập trung nghiên cứu đến vấn đề phát triển nguồn nhân lực, công tác đào tạo cán bộ ngành Y tế, các chính sách thu hút, đãi ngộ nhân tài và sử dụng cán bộ y tế trong bối cảnh nhu cầu nguồn nhân lực y tế đang ngày càng tăng; đồng thời, kiến nghị các giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực một cách toàn diện để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc người dân. - Trần Công Lộc (2016), Đào tạo nguồn nhân lực ngành Y tế cho khu vực công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Luận văn Thạc sỹ Kinh tế, Đại học Đà Nẵng [20]. 3
- Luận văn tập trung đánh giá thực trạng công tác đào tạo, nhu cầu đào tạo, nguồn kinh phí đầu tư cho công tác đào tạo nguồn nhân lực; kiến nghị các giải pháp để nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo, các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực ngành Y tế cho khu vực công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. - Vũ Hoàng Quỳnh (2016), Quản lý Nhà nước đối với viên chức ngành Y tế - từ thực tế Bệnh viện phổi Trung ương, Luận văn Thạc sỹ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia [36]. Tác giả Vũ Hoàng Quỳnh phân tích cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của quản lý Nhà nước đối với viên chức ngành Y tế; trong đó, chú trọng đến nội dung, công cụ, chủ thể, hệ thống thể chế quản lý Nhà nước đối với viên chức ngành Y tế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác quản lý, chiến lược, kế hoạch phát triển đội ngũ viên chức, công tác tuyển dụng, đào tạo, viên chức Y tế của Bệnh viện Phổi Trung ương, Tác giả đã kiến nghị các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước đối với viên chức Y tế. - Nguyễn Thị Thu Phương (2016), Tạo động lực làm việc cho viên chức Bệnh việc Đa khoa Đông Anh, thành phố Hà Nội, Luận văn Thạc sỹ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia [35]. Tác giả Nguyễn Thị Thu Phương nghiên cứu, hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về chính sách tạo động lực cho nguồn nhân lực và các nhân tố làm ảnh hưởng tới chính sách tạo động lực cho nguồn nhân lực. Tác giả đánh giá thực trạng tạo động lực làm việc của viên chức tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh để đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của chính sách tạo động lực làm việc cho đội ngũ viên chức tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh. - Vũ Tiến Dũng (2016), Quản lý Nhà nước về bồi dưỡng viên chức chuyên môn có trình độ sau đại học tại Bệnh viện hạng đặc biệt ở Việt Nam, 4
- Luận án Tiến sỹ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia [2]. Tác giả Vũ Tiến Dũng đã tập trung nghiên cứu việc xây dựng, ban hành chính sách, pháp luật, chiến lược, kế hoạch bồi dưỡng viên chức chuyên môn có trình độ sau đại học tại các bệnh viện hạng đặc biệt; việc triển khai thực hiện và kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả bồi dưỡng viên chức chuyên môn có trình độ sau đại học tại các bệnh viện hạng đặc biệt. Từ đó, Tác giả kiến nghị các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng viên chức chuyên môn có trình độ sau đại học của ngành Y tế, trong đó, đặc biệt chú trọng đến các giải pháp đổi mới căn bản nội dung, chương trình, tài liệu, phương pháp bồi dưỡng, đầu tư nguồn lực, mở rộng hợp tác quốc tế trong công tác bồi dưỡng. Qua tham khảo và phân tích một số nghiên cứu cho thấy, các công trình khoa học, đề tài nghiên cứu, các bài viết phân tích, đánh giá của nhiều tác giả khác nhau đã phần nào làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến quản lý Nhà nước đối với viên chức ngành Y tế của nước ta nói chung, của tỉnh Đắk Lắk nói riêng. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung sau đây các công trình nghiên cứu chưa đề cập đến một cách trực tiếp, toàn diện dưới góc độ tiếp cận là một Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Một là: Phần lớn các công trình nghiên cứu như nêu ở trên tập trung nghiên cứu quản lý nguồn nhân lực ngành Y tế hoặc quản lý Nhà nước đối với viên chức ngành Y tế nói chung mà chưa có nghiên cứu trực tiếp đến vấn đề quản lý đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. Hai là: Các tài liệu, công trình nghiên cứu chỉ tập trung nghiên cứu việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung mà chưa có sự phân tích chuyên sâu, cụ thể về việc quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. Đây là vấn đề mà Tác giả Luận văn nghiên cứu theo tư duy của nhà quản lý hành chính công nhằm đưa ra các 5
- kiến nghị để hoàn thiện thể chế quản lý, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. Ba là: Điều kiện kinh tế xã hội của mỗi vùng, miền, địa phương là khác nhau, do vậy, việc quản lý Nhà nước nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực ngành Y tế cũng rất khác nhau giữa các địa phương. Do vậy, dù có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này, nhưng chưa có nghiên cứu cụ thể về thực trạng công tác tuyển dụng, chế độ đãi ngộ, đào tạo, quản lý, đánh giá đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. Từ những vấn đề nêu trên và trước yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, trình độ dân trí phát triển, nhu cầu được chăm sóc, điều trị, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của người dân ngày càng cao thì đòi hỏi ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk phải đổi mới tích cực, trong đó, có đổi mới công tác quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. Vì vậy, nội dung Luận văn sẽ tập trung phân tích và làm rõ một số vấn đề sau: Một là: Cơ sở lý luận về quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các BVCL; nghiên cứu nhằm làm rõ các khái niệm liên quan đến nội dung quản lý đối với đội ngũ bác sĩ trong các BVCL và các nhân tố tác động đến các hoạt động quản lý này để duy trì và phát triển đội ngũ bác sĩ làm việc tại các BVCL. Hai là: Làm rõ các vấn đề còn tồn tại trong công tác tuyển dụng, đào tạo và đãi ngộ đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. Ba là: Làm rõ những nhiệm vụ của quản lý Nhà nước trong bối cảnh nhu cầu về đội ngũ bác sĩ làm việc tại các BVCL của tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới ngày càng gia tăng để kịp thời đáp ứng sự gia tăng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Bốn là: Đề xuất các giải pháp hiệu quả để sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy nhằm tinh gọn, sử dụng hiệu quả số lượng biên chế được giao, góp phần 6
- gia tăng bố trí biên chế bố trí để tuyển dụng, gia tăng số lượng bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ trình độ cao làm việc tại các BVCL của tỉnh Đắk Lắk; đồng thời nâng cao chất lượng bác sĩ chuyên khoa hiện có thông qua hoạt động đào tạo. Năm là: Đề xuất một số chính sách, chế độ đãi ngộ trong tuyển dụng và sử dụng đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk nhằm thu hút nhân tài; khuyến khích, tạo động lực làm việc cho bác sĩ; từng bước làm thỏa mãn nhu cầu thụ hưởng của người dân đối với các dịch vụ y tế của các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích Trên cơ sở nghiên cứu, luận giải các vấn đề mang tính khoa học cả về lý luận và thực tiễn liên quan đến vấn đề quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ làm việc trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk để đề xuất những giải pháp hoàn thiện công tác quản lý đối với đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân trong giai đoạn hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ Phân tích cơ sở khoa học của quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. Phân tích, đánh giá thực trạng, chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. Đề xuất một số định hướng và giải pháp để góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu 7
- Luận văn nghiên cứu về quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ làm việc trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Luận văn nghiên cứu về các hoạt động quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. Về không gian: Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện có 20 BVCL, gồm: BVĐK tỉnh, 14 BVĐK của các huyện, thị xã, thành phố, BVĐK khu vực 333, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Mắt. Trong phạm vi Luận văn, tác giả triển khai nghiên cứu tại 15 BVĐK gồm: BVĐK tỉnh, 14 BVĐK của các huyện, thị xã, thành phố. Đây là những BVĐK tập trung nhiều bác sĩ với sự đa dạng về chuyên ngành đào tạo làm việc tại nhiều khoa, phòng khác nhau. Về thời gian: Nội dung Luận văn nghiên cứu, phân tích trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến ngày 30/12/2016. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kết hợp quan điểm lịch sử cụ thể, quan điểm phát triển để phân tích và tổng hợp. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu chính sau: Phương pháp nghiên cứu, phân tích tài liệu: Phương pháp này được sử dụng để phân tích cả tài liệu sơ cấp và tài liệu thứ cấp. Tài liệu sơ cấp bao gồm các văn bản pháp luật có liên quan, các số liệu thống kê chính thức của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tài liệu thứ cấp bao gồm các bài báo, tạp chí, kết luận phân tích đã được các tác giả khác thực hiện. Phương pháp này được sử dụng đồng thời trong tất cả các Chương của Luận văn. 8
- Phương pháp tổng hợp: Phương pháp này được sử dụng để tổng hợp các số liệu, tri thức có được từ hoạt động phân tích tài liệu. Việc tổng hợp nhằm mục đích đưa ra những luận giải, nhận xét và đề xuất của chính tác giả Luận văn. Phương pháp này được sử dụng đồng thời trong tất cả các Chương của Luận văn. Phương pháp nghiên cứu bổ trợ khác: Để tăng thêm độ tin cậy của các thông tin thu được từ các phương pháp nêu trên, một số phương pháp bổ trợ khác cũng được áp dụng như: Phương pháp lịch sử, so sánh, quy nạp diễn giải.v.v. Phương pháp này được sử dụng đồng thời trong tất cả các Chương của Luận văn. 6. Ý nghĩa của Luận văn Về lý luận: Phân tích làm rõ thêm các nội dung của quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ làm việc trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. Phân tích các yếu tố tác động đến quản lý Nhà nước nguồn nhân lực này. Về thực tiễn: Phân tích, đánh giá về thực trạng công tác quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. Làm rõ những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế và phân tích các nguyên nhân của hạn chế. Kiến nghị, đề xuất một số giải pháp khả thi để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các BVCL của tỉnh Đắk Lắk. Ngoài ra, Luận văn là công trình nghiên cứu khoa học làm căn cứ, là tài liệu tham khảo cho các bác sĩ, các công chức, viên chức, kể cả các công chức lãnh đạo quản lý Nhà nước trong và ngoài ngành Y tế vận dụng thực hiện trong thực tế công tác của mình. 7. Kết cấu của Luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục các chữ viết tắt, Danh mục 9
- các Bảng thống kê số liệu và Danh mục tài liệu tham khảo, Luận văn được kết cấu thành 03 Chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các Bệnh viện công lập. Chương 2: Thực trạng quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các Bệnh viện công lập của tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước đối với đội ngũ bác sĩ trong các Bệnh viện công lập của tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 10
- Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ BÁC SĨ TRONG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP 1.1. Quản lý Nhà nƣớc đối với đội ngũ bác sĩ trong các Bệnh viện công lập 1.1.1. Khái quát về quản lý Nhà nước 1.1.1.1. Khái niệm quản lý Nhà nước - Khái niệm về quản lý Căn cứ mục đích nghiên cứu, góc độ tiếp cận, mục tiêu hoạt động của từng ngành, lĩnh vực mà thuật ngữ Quản lý được hiểu theo từng nghĩa khác nhau. Dưới góc độ quản lý theo khoa học, Frederick Winslow Taylor (1856 - 1915) định nghĩa: “Quản lý là biết được chính xác điều bạn muốn người khác làm và sau đó hiểu được rằng họ đã hoàn thành công việc một cách tốt nhất và rẻ nhất” [1, tr. 89]. Theo quan điểm của F. Taylor thì quản lý chính là việc thực hiện các phương thức quản lý nhằm làm cho chủ thể quản lý và đối tượng quản lý gắn bó, hợp tác với nhau trong cùng một tổ chức để cùng hướng tới mục tiêu chung của tổ chức; để đạt được điều đó, nhà quản lý phải tiêu chuẩn hóa các công việc, lập kế hoạch, chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhằm kiểm soát và tối ưu hóa khả năng, năng lực của đối tượng quản lý. Dưới góc độ quan hệ con người, Mary Parker Follet (1868 - 1933) cho rằng “Con người luôn gắn liền với nhau trong một tổ chức nhất định mà sự hòa hợp, thống nhất giữa họ sẽ tạo ra nền tảng của các tổ chức kinh doanh và trở thành động lực cho tổ chức phát triển và đó cũng là thực chất của quản lý.” [1, tr 138]. Theo quan điểm của Follet thì nhà quản lý phải căn cứ vào quyền lực, thẩm quyền được giao, chủ động nhận biết được những thời điểm 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 231 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 74 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 27 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn