intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức thuộc ngành Tài chính

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

17
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề xuất định hướng và hệ thống giải pháp đổi mới về quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức ngành Tài chính trong điều kiện hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức thuộc ngành Tài chính

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ NGỌC MAI QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BỒI DƢỠNG VIÊN CHỨC THUỘC NGÀNH TÀI CHÍNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ NGỌC MAI QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BỒI DƢỠNG VIÊN CHỨC THUỘC NGÀNH TÀI CHÍNH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS PHẠM KIÊN CƢỜNG HÀ NỘI - NĂM 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan mọi kết quả của đề tài: “Quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức thuộc ngành Tài chính” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi và chƣa từng đƣợc công bố trong bất cứ công trình khoa học nào khác cho tới thời điểm này. Hà Nội, ngày tháng năm 2020 Học viên Nguyễn Thị Ngọc Mai
  4. LỜI CẢM ƠN Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công với đề tài “Quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức thuộc ngành Tài chính” là kết quả của quá trình cố gắng không ngừng của bản thân và đƣợc sự giúp đỡ, động viên khích lệ của các thầy, bạn bè đồng nghiệp và ngƣời thân. Qua trang viết này tác giả xin gửi lời cảm ơn tới những ngƣời đã giúp đỡ tôi trong thời gian học tập - nghiên cứu khoa học vừa qua. Tôi xin tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với thầy giáo PGS.TS Phạm Kiên Cƣờng đã trực tiếp tận tình hƣớng dẫn cũng nhƣ cung cấp tài liệu thông tin khoa học cần thiết cho luận văn này. Xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, Khoa Quản lý nhà nƣớc về xã hội đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành tốt công việc nghiên cứu khoa học của mình. Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn đồng nghiệp, đơn vị công tác đã giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và thực hiện Luận văn. Học viên Nguyễn Thị Ngọc Mai
  5. MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các bảng, biểu đồ MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BỒI DƢỠNG VIÊN CHỨC ..................................................................................................... 7 1.1. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................ 7 1.1.1. Khái niệm viên chức ....................................................................... 7 1.1.2. Khái niệm viên chức ngành Tài chính ............................................ 8 1.1.3. Khái niệm bồi dƣỡng viên chức ...................................................... 9 1.1.4. Quản lý nhà nƣớc và quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức . 10 1.2. Vai trò, đặc điểm và những nhân tố tác động đến quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức .................................................................................... 13 1.2.1. Vai trò............................................................................................ 13 1.2.2. Đặc điểm ....................................................................................... 14 1.2.3. Những nhân tố tác động đến bồi dƣỡng viên chức ....................... 16 1.3. Sự cần thiết phải quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức ............... 18 1.3.1. Tăng cƣờng nhận thức của Đảng và Nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức ......................................................................................................... 18 1.3.2. Đảm bảo việc trang bị cập nhật kiến thức cho đội ngũ viên chức thực thi nhiệm vụ..................................................................................... 19 1.3.3. Đảm bảo việc bồi dƣỡng viên chức thực hiện đúng nguyên tắc do luật viên chức quy định ........................................................................... 20
  6. 1.3.4. Để đảm bảo nâng cao chất lƣợng bồi dƣỡng viên chức đúng định hƣớng xây dựng đội ngũ viên chức của Đảng, Nhà nƣớc....................... 20 1.4. Nội dung quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức ........................... 21 1.4.1. Xây dựng hệ thống văn bản thuộc Ngành và tổ chức triển khai các văn bản pháp luật, chính sách về bồi dƣỡng viên chức .......................... 21 1.4.2. Xây dựng chiến lƣợc, kế hoạch bồi dƣỡng viên chức .................. 21 1.4.3. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức ......... 22 1.4.4. Đầu tƣ nguồn lực để bồi dƣỡng viên chức .................................... 23 1.4.5. Xây dựng nguồn nhân lực thực hiện bồi dƣỡng viên chức ........... 23 1.4.6. Xây dựng giáo trình tài liệu giảng dạy bồi dƣỡng viên chức ....... 24 1.4.7. Phối hợp các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực bồi dƣỡng viên chức ......................................................................................................... 24 1.4.8. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong bồi dƣỡng viên chức ................................................................................................. 25 1.5. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức ..................... 25 1.5.1. Kinh nghiệm quốc tế ..................................................................... 25 1.5.2. Kinh nghiệm trong nƣớc ............................................................... 34 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 36 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BỒI DƢỠNG VIÊN CHỨC NGÀNH TÀI CHÍNH ......................................................................... 37 2.1. Khái quát về các cơ quan hành chính Nhà nƣớc Việt Nam và đặc điểm của đội ngũ viên chức ngành Tài chính ...................................................... 37 2.1.1. Khái quát về các cơ quan hành chính Nhà nƣớc Việt Nam .......... 37 2.1.2. Nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan Nhà nƣớc ..................... 40 2.1.3. Thực trạng đội ngũ viên chức ngành Tài chính ............................ 43 2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính ...................................................................................................... 45
  7. 2.2.1. Hệ thống thể chế pháp luật, chính sách chế độ bồi dƣỡng viên chức45 2.2.2. Xây dựng chiến lƣợc, kế hoạch bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính ........................................................................................................ 46 2.2.3. Tổ chức hệ thống bộ máy hoạt động và quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính ........................................................... 48 2.2.4. Đầu tƣ nguồn lực cho hoạt động bồi dƣỡng viên chức của ngành Tài chính .................................................................................................. 50 2.2.5. Nguồn nhân lực thực hiện bồi dƣỡng và quản lý công tác bồi dƣỡng....................................................................................................... 53 2.2.6. Xây dựng chƣơng trình, biên soạn tài liệu bồi dƣỡng .................. 56 2.2.7. Thực hiện việc phối hợp, liên kết trong bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính .................................................................................................. 59 2.2.8. Hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong bồi dƣỡng viên chức của ngành Tài chính................................................................ 60 2.3. Đánh giá chung .................................................................................... 60 2.3.1. Kết quả đạt đƣợc ........................................................................... 60 2.3.2. Mặt chƣa đƣợc............................................................................... 62 2.3.3. Nguyên nhân của những mặt chƣa đạt đƣợc ................................. 70 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................ 71 Chương 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG QUẢN LÝ ....... 72 NHÀ NƢỚC VỀ BỒI DƢỠNG VIÊN CHỨC NGÀNH TÀI CHÍNH.......... 72 3.1. Thời cơ và thách thức tác động đến quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính trong thời gian tới ............................................ 72 3.1.1. Thời cơ .......................................................................................... 72 3.1.2. Thách thức ..................................................................................... 72 3.2. Quan điểm và định hƣớng tăng cƣờng hoạt động và quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính. ................................................... 74
  8. 3.2.1. Quan điểm ..................................................................................... 74 3.2.2. Định hƣớng.................................................................................... 76 3.3. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính. .......................................................................................... 78 3.3.1. Xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp lý về bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính .............................................................................. 78 3.3.2. Hoàn thiện công tác lập kế hoạch bồi dƣỡng viên chức ............... 79 3.3.3. Hoàn thiện nội dung, chƣơng trình và tổ chức bồi dƣỡng viên chức ..83 3.3.4. Tăng cƣờng hoạt động hợp tác quốc tế trong bồi dƣỡng viên chức ... 86 3.3.5. Tăng cƣờng xây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý ....... 87 3.3.6. Tăng cƣờng công tác kiểm tra kết quả bồi dƣỡng và đánh giá chất lƣợng bồi dƣỡng ...................................................................................... 87 3.3.7. Đổi mới công tác quản lý bồi dƣỡng............................................. 90 3.3.8. Hoàn thiện cơ chế chính sách tài chính có tính khuyến khích mạnh mẽ hoạt động bồi dƣỡng, sử dụng tốt nhất cơ sở vật chất phục vụ bồi dƣỡng....................................................................................................... 93 Tiểu kết chương 3 ........................................................................................ 98 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 99 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 101
  9. DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ A. Bảng Bảng 2.1. Số lƣợng viên chức ngành Tài chính tham gia bồi dƣỡng theo ngạch .....44 Bảng 2.2: Trụ sở của cơ sở bồi dƣỡng ngành Tài chính ...........................................52 Bảng 2.3: Cơ cấu nhân lực tại cơ sở bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính ............54 B. Biểu đồ Biểu đồ 2.1. Mô hình tổ chức quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức ................50 Biểu đồ 2.2: Quy trình xây dựng, thẩm định chƣơng trình, tài liệu ..........................57 Biểu đồ 3.1: Phƣơng pháp bồi dƣỡng theo khung năng lực......................................80
  10. BẢNG CÁC CHỮ VIẾT TẮT BDCB Bồi dƣỡng cán bộ BDCN Bồi dƣỡng chuyên ngành BDNV Bồi dƣỡng nghiệp vụ BTC Bộ Tài chính CCCN Công chức chuyên ngành CCHC Công chức hành chính CCVC Công chức, viên chức CN Chuyên ngành CNH, HĐH Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa CNKT Cập nhật kiến thức CSVC Cơ sở vật chất CV Chuyên viên CVC Chuyên viên chính CVCC Chuyên viên cao cấp ĐH Đại học ĐTBD Đào tạo bồi dƣỡng ĐTCK Đào tạo Chứng khoán DTNN Dữ trữ nhà nƣớc KBNN Kho bạc nhà nƣớc LĐQL Lãnh đạo quản lý LLCT Lý luận chính trị LLCTCC Lý luận chính trị cao cấp NCKH Nghiên cứu khoa học NN Ngoại ngữ NSNN Ngân sách nhà nƣớc QLNN Quản lý nhà nƣớc TC Tổng cục TCHQ Tổng cục Hải quan
  11. TH Tin học TH.S Thạc sỹ TP. Thành phố TS Tiến sỹ UBCKNN Ủy ban Chứng khoán nhà nƣớc
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của chủ đề nghiên cứu Bồi dƣỡng viên chức là một trong những nhân tố quan trọng quyết định nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực. Với quan điểm, đội ngũ viên chức là một bộ phận quan trọng của nền hành chính nhà nƣớc, theo đó chất lƣợng và trình độ của đội ngũ viên chức có tính chất quyết định chất lƣợng của nền hành chính và hiệu quả công tác quản lý nhà nƣớc. Do đó, Đảng và Nhà nƣớc ta luôn đƣa ra các chính sách nhằm đổi mới và nâng cao chất lƣợng công tác bồi dƣỡng viên chức, đây là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lƣợng đội ngũ viên chức ở các cơ quan hành chính nhà nƣớc và các đơn vị sự nghiệp nói chung và của ngành Tài chính nói riêng. Trong những năm qua, ngành Tài chính đã quan tâm tổ chức tốt công tác bồi dƣỡng viên chức của Ngành. Bộ Tài chính đã chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính giai đoạn 2016-2020. Trong thực tiễn, công tác bồi dƣỡng viên chức của Ngành đã đạt đƣợc những kết quả tích cực. Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện, đội ngũ viên chức chƣa thực sự đƣợc quan tâm bồi dƣỡng nhƣ đối tƣợng công chức, do đó, ảnh hƣởng đến chất lƣợng nguồn nhân lực nói chung và chất lƣợng đội ngũ viên chức nói riêng. Vì vậy, việc đánh giá những kết quả đạt đƣợc trong công tác bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính trong giai đoạn 2016-2020, từ đó có những định hƣớng đổi mới, hoàn thiện công tác bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính trong giai đoạn 2021-2025 là sự cần thiết có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, nhằm nâng cao chất lƣợng đội ngũ viên chức, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành Tài chính. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng đội ngũ viên chức hành chính Nhà nƣớc đã có không ít các công trình khoa học trong và ngoài nƣớc nghiên cứu giải quyết và đã đƣợc công bố Đề tài khoa học cấp Bộ (Bộ Nội vụ - 2006) do Phan Thị Tuyết làm chủ nhiệm là “Cơ sở khoa học của việc xây dựng quy chế quản lý công tác bồi dƣỡng
  13. 2 công chức Nhà nƣớc”, đã đi sâu phân tích cơ sở khoa học của việc xây dựng quy chế quản lý công tác bồi dƣỡng đội ngũ công chức. Đề tài xác định đây là một nội dung quan trọng trong quản lý bồi dƣỡng công chức, viên chức cần đƣợc chuyển hóa nhằm tạo khung quy định cho hoạt động này một cách thống nhất, khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu đồng bộ trong quản lý. Đề tài khoa học cấp Bộ (Bộ Nội vụ) do Nguyễn Ngọc Vân làm chủ nhiệm “Cơ sở khoa học bồi dƣỡng cán bộ công chức hành chính theo nhu cầu công việc”. Kết quả nghiên cứu xác định: “Các chƣơng trình bồi dƣỡng cán bộ, công chức đã góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức trong thời gian qua. Đặc biệt chƣơng trình chuyên viên có nội dung tốt nhất đáp ứng cả nội dung, kiến thức lý luận và hƣớng dẫn nghiệp vụ tác nghiệp. Chƣơng trình đảm bảo tính khoa học, tính hệ thống, thiết thực và sát với thực tế công tác của công chức các ngạch chuyên viên... Đề tài cũng đƣa ra kết luận nghiên cứu: “Nhìn chung các chƣơng trình bồi dƣỡng công chức hiện nay đƣợc xây dựng dựa trên cơ sở chủ quan của ngƣời soạn thảo, xuất phát từ khả năng “Cung” nhiều hơn là xuất phát từ nhu cầu công việc của ngƣời học. Luận án tiến sỹ Quản lý hành chính công của tác giả Trần Quốc Hải (2008) với đề tài “Hoàn thiện thể chế công vụ ở nƣớc ta hiện nay” đã khẳng định “Hiệu lực hiệu quả hoạt động công vụ của đội ngũ công chức Nhà nƣớc đã từng bƣớc đƣợc tăng cƣờng để thích ứng với cơ chế mới. Tuy nhiên, đội ngũ công chức ở Trung ƣơng và Địa phƣơng chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu về năng lực, kỹ năng hành chính”. Luận án đã đƣa ra kết luận “Cần phải tăng cƣờng hoạt động bồi dƣỡng công chức nhƣ một trong những giải pháp chính để nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức Việt Nam”. Luận án tiến sỹ Quản lý hành chính công của tác giả Lại Đức Vƣợng (2009) với đề tài “Quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay”, đã xác định “Bồi dƣỡng công chức hành chính là một phần quan trọng, là hạt nhân tạo nên chất lƣợng nguồn nhân lực”.
  14. 3 Đề tài khoa học cấp Bộ (Bộ Nội vụ) do Vũ Văn Thiệp làm chủ nhiệm (2006) là “Cơ sở khoa học của việc xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá chất lƣợng công tác bồi dƣỡng đội ngũ công chức nhà nƣớc”. Đề tài đã nghiên cứu và đề xuất một hệ thống các tiêu chí để đánh giá chất lƣợng công tác bồi dƣỡng cán bộ công chức Nhà nƣớc. Đề tài xác định đây là những căn cứ quan trọng để kiểm soát, đánh giá chất lƣợng bồi dƣỡng đội ngũ công chức cho các cơ quan quản lý cũng nhƣ cơ sở đào tạo. Tác giả Ngô Thành Can: “Cải cách quy trình bồi dƣỡng đội ngũ công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ” Tạp chí Tổ chức nhà nƣớc, số 5, 2007. Bài viết đã tập trung nghiên cứu quy trình bồi dƣỡng nhằm nâng cao chất lƣợng hoạt động bồi dƣỡng với quy trình gồm: (1) Xác định nhu cầu bồi dƣỡng đội ngũ công chức, (2) Lập kế hoạch bồi dƣỡng đội ngũ công chức, (3) Thực hiện kế hoạch bồi dƣỡng đội ngũ công chức, (4) Đánh giá bồi dƣỡng công chức. Tác giả cũng đề xuất các giải pháp hoàn thiện quy trình này nhằm nâng cao chất lƣợng bồi dƣỡng đội ngũ công chức, tác giả đặc biệt nhấn mạnh vào việc thiết kế chƣơng trình bồi dƣỡng đội ngũ công chức phù hợp, phát triển đội ngũ giảng viên có kiến thức, có năng lực phù hợp với nội dung bồi dƣỡng, thành lập quốc gia bồi dƣỡng để tuyển chọn cán bộ công chức có đủ năng lực, có thành tích học tập xuất sắc đƣa đi học tập, nghiên cứu ở nƣớc ngoài và bồi dƣỡng chuyên sâu ở trong nƣớc. Các nghiên cứu trên đã làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn của hoạt động bồi dƣỡng viên chức ở nƣớc ta, đồng thời cũng nêu ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng bồi dƣỡng đội ngũ công chức, viên chức Nhà nƣớc. Tuy nhiên, chƣa có kết quả nghiên cứu riêng về bồi dƣỡng đội ngũ viên chức. Nhìn chung các công trình nghiên cứu này rất có giá trị cả về lý luận và thực tiễn giúp cho học viên kế thừa những kết quả nghiên cứu phù hợp, đồng thời nó cũng tạo ra những gợi mở để học viên đi sâu nghiên cứu những hoạt động cụ thể của ngành Tài chính Việt Nam. Đặc biệt là những vấn đề quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính với những đặc thù về hoạt động và quản lý của Ngành, nhất là những kỹ năng đòi hỏi viên chức của Ngành cần có khi thực thi công vụ.
  15. 4 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu luận cứ khoa học để đề xuất định hƣớng và hệ thống giải pháp đổi mới về quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính trong điều kiện hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý nhà nƣớc, quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức nhằm nâng cao chất lƣợng đội ngũ viên chức; - Đánh giá thực trạng hoạt động bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính giai đoạn 2016 – 2020, đánh giá những thành tựu đạt đƣợc, những tồn tại bất cập và nguyên nhân, từ đó có cơ sở để định hƣớng đổi mới công tác bồi dƣỡng viên chức; - Đề xuất định hƣớng và hệ thống giải pháp cụ thể đổi mới công tác bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính trong giai đoạn 2021-2025. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về thời gian: Thời gian nghiên cứu đề tài đƣợc giới hạn trong giai đoạn 2016-2025. - Về không gian: Đề tài nghiên cứu công tác quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng đối với viên chức trong phạm vi ngành Tài chính. 5. Cách tiếp cận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Cách tiếp cận nghiên cứu Quá trình triển khai nghiên cứu luận văn sẽ tuân thủ chặt chẽ phƣơng pháp tiếp cận khoa học, với từng bƣớc công việc cụ thể nhƣ sau: - Nghiên cứu lý thuyết: tổng quan và đi sâu nghiên cứu cơ sở nền tảng của nội dung quản lý nhà nƣớc về công tác bồi dƣỡng viên chức, chất lƣợng bồi dƣỡng và các nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng bồi dƣỡng.
  16. 5 - Nghiên cứu thực tiễn thông qua đánh giá hoạt động bồi dƣỡng viên chức; phân tích, so sánh đối chiếu giữa lý luận và thực tiễn, giữa các hoạt động bồi dƣỡng trong các thời kỳ khác nhau; Tham gia hoạt động bồi dƣỡng; Một số hội thảo và xin ý kiến các chuyên gia. - Sự tiếp cận đổi mới chủ yếu sẽ xem xét nội dung và phƣơng pháp bồi dƣỡng từ đó xác định các nhân tố có liên quan nhƣ: nội dung, chƣơng trình và tài liệu, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và phƣơng thức thực hiện. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Trên cơ sở phƣơng pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử để nghiên cứu cơ sở lý luận về bồi dƣỡng và các nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng bồi dƣỡng. - Sử dụng các phƣơng pháp thống kê, tổng hợp, phân tích, so sánh, hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn hoạt động bồi dƣỡng theo yêu cầu và mục tiêu của đề tài. - Sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu trƣờng hợp điển hình để phân tích, đánh giá đối với một số hoạt động, một số đơn vị cụ thể để rút ra những kết quả phục phục đổi mới hoạt động bồi dƣỡng. 6. Dự kiến những điểm mới của kết quả nghiên cứu - Về lý luận: Nghiên cứu làm rõ một số vấn đề cơ sở lý luận đổi mới bồi dƣỡng viên chức, trong đó thống nhất khái niệm bồi dƣỡng, nội dung của công tác bồi dƣỡng, chất lƣợng bồi dƣỡng và các nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng bồi dƣỡng viên chức. - Về thực tiễn: Đánh giá những tồn tại bất cập và nguyên nhân của công tác bồi dƣỡng, từ đó đề xuất quan điểm, định hƣớng và hệ thống giải pháp đồng bộ và cụ thể để đổi mới công tác bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính trong giai đoạn 2021 – 2025.
  17. 6 7. Về đóng góp của đề tài Cơ sở để Bộ Tài chính và các cơ quan Nhà nƣớc hoạch định chính sách sử dụng để hoàn thiện các chính sách có liên quan đến công tác bồi dƣỡng viên chức, góp phần nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực, phục vụ thiết thực công cuộc CNH, HĐH ở nƣớc ta trong bối cảnh mới. 8. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, các bảng biểu, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn đƣợc trình bày gồm 3 chƣơng chính - Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức - Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức ngành Tài chính - Chương 3: Quan điểm và giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức ngành Tài chính
  18. 7 Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BỒI DƢỠNG VIÊN CHỨC 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm viên chức Theo Luật Viên chức số 58/2010/QH12 ngày 15/11/2010 thì khái niệm viên chức đƣợc hiểu nhƣ sau: “Viên chức là công dân Việt Nam đƣợc tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hƣởng lƣơng từ quỹ lƣơng của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. Theo tác giả Văn Tất Thu ”Viên chức và những vấn đề cần chú ý trong xây dựng luật viên chức” thì: ”Viên chức là thuật ngữ chỉ những ngƣời làm việc công hoặc tƣ bao gồm nhiều ngành nghề và công việc khác nhau trong xã hội. Có thể chia đội ngũ viên chức thành viên chức công – viên chức nhà nƣớc và viên chức ngoài khu vực nhà nƣớc – viên chức tƣ”, ”Viên chức nhà nƣớc hiểu một cách đơn giản, là ngƣời lao động có nghề nghiệp đƣợc Nhà nƣớc tuyển dụng, bổ nhiệm vào một chức nghiệp nhất định trong đơn vị sự nghiệp nhà nƣớc (sự nghiệp công) và đƣợc hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc”. Trong điều kiện xây dựng nền kinh tế thị trƣờng định hƣớng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với cải cách hành chính, Nhà nƣớc tiến hành cải cách lĩnh vực sự nghiệp công. Để nâng cao chất lƣợng, hiệu quả hoạt động sự nghiệp công, khắc phục tình trạng hành chính hóa, đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động sự nghiệp công, cần phải thay đổi cách tuyển dụng, cơ chế, chế độ, chính sách đối với viên chức nhà nƣớc; không áp dụng cách thức tuyển dụng vào làm việc suốt đời mà theo chế độ hợp đồng; tạo quyền chủ động cho các đơn vị sự nghiệp công và qua đó đòi hỏi viên chức nhà nƣớc không ngừng phấn đấu, rèn luyện và học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình. Nếu ngƣời viên chức không đáp ứng đƣợc yêu cầu thì hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc của họ có thể bị chấm dứt bất cứ lúc nào.
  19. 8 Từ những thay đổi căn bản trong quan niệm về viên chức nhà nƣớc, về hoạt động sự nghiệp, dịch vụ công và cách thức tuyển dụng viên chức, cần phải có quan niệm chính xác và đầy đủ hơn về viên chức nhà nƣớc. Có thể quan niệm viên chức nhà nƣớc nhƣ sau: viên chức nhà nƣớc là công dân Việt Nam, có nghề nghiệp, đƣợc tuyển dụng theo chế độ hợp đồng làm việc và đƣợc bổ nhiệm vào một chức vụ (ngạch, bậc chuyên môn) nghề nghiệp tại một đơn vị sự nghiệp dịch vụ công, hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc hoặc từ quỹ lƣơng của các đơn vị sự nghiệp công theo quy định của pháp luật. Viên chức trong đơn vị sự nghiệp đƣợc phân loại: (1) Viên chức lãnh đạo: là ngƣời thực hiện chức năng quản lý công việc và lãnh đạo những viên chức dƣới quyền của đơn vị sự nghiệp, dịch vụ công. (2) Viên chức chuyên môn: là những ngƣời thực hiện nhiệm vụ có tính chất chuyên môn, nghiệp vụ thuần túy theo chức vụ nghề nghiệp hay ngạch bậc chuyên môn đƣợc bổ nhiệm. (3) Viên chức hành chính, nghiệp vụ và kỹ thuật: là ngƣời làm công tác có tính chất hành chính, kỹ thuật, nghiệp vụ nhƣ công tác văn thƣ, lƣu trữ, quản trị, thông tin tƣ liệu phục vụ cho viên chức lãnh đạo và viên chức chuyên môn (thƣ ký, đánh máy, văn thƣ, kế toán, tài vụ, lễ tân, quản trị văn phòng...) Viên chức sự nghiệp khác với công chức hành chính về đặc điểm, đặc thù, tính chất, đối tƣợng. Đặc điểm việc làm của viên chức là không mang tính quyền lực công mà chủ yếu mang tính chuyên môn, nghề nghiệp. Đây cũng là dấu hiệu cơ bản để phân biệt nhóm viên chức với công chức. 1.1.2. Khái niệm viên chức ngành Tài chính Theo Điều 47 của Nghị định 161/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ thì “Bộ Tài chính quản lý chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành kế toán”. Chính vì vậy, viên chức ngành Tài chính đƣợc hiểu là công dân Việt Nam đƣợc tuyển dụng vào làm việc theo ngạch kế toán tại các cơ quan đơn vị Bộ, Sở, Ban, Ngành trên cả nƣớc. Cơ quan hành chính Nhà nƣớc cấp trung ƣơng bao gồm chính phủ, các Bộ và cơ quan ngang Bộ. Hiện nay, nƣớc ta có 18 Bộ và 4 cơ quan ngang Bộ, ngoải ra chính phủ còn có 10 cơ quan trực thuộc (không phải cơ quan hành chính)
  20. 9 Cơ quan hành chính Nhà nƣớc ở địa phƣơng là các Ủy ban Nhân dân. Tƣơng ứng với mỗi cấp địa phƣơng có một cấp ủy ban nhân dân. Các cơ quan hành chính theo ngành tại địa phƣơng bao gồm các cơ quan chuyên môn của Ủy ban Nhân dân và cơ quan đại diện của các bộ tại địa phƣơng. Các viên chức ngành Tài chính là những ngƣời đƣợc tuyển dụng và bố trí làm việc theo ngạch kế toán trong các cơ quan hành chính Nhà nƣớc trên cả nƣớc. 1.1.3. Khái niệm bồi dưỡng viên chức Việc bồi dƣỡng viên chức đƣợc nằm trong quy định chung về bồi dƣỡng cán bộ, công chức, viên chức, do đó, nội dung quản lý nhà nƣớc về viên chức nằm trong nội dung quản lý chung về bồi dƣỡng cán bộ, công chức, viên chức. Ngày 01 tháng 9 năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức, viên chức, trong đó quy định về nội dung, chƣơng trình, hình thức và quản lý đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức, viên chức. Nội dung của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP đã quy định về nội dung đào tạo cán bộ, công chức viên chức tách riêng với bồi dƣỡng cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể: - Quy định về đào tạo cán bộ, công chức, viên chức chỉ điều chỉnh đối với các đối tƣợng tham gia học trung cấp, cao đẳng, đại học và sau đại học và phải đƣợc thực hiện theo quy định của pháp luật về giáo dục và đào tạo. - Quy định về bồi dƣỡng cán bộ, công chức, viên chức điều chỉnh đối với các hình thức bồi dƣỡng gồm: (1) Bồi dƣỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức; (2) Bồi dƣỡng trƣớc khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý; (3) Bồi dƣỡng theo yêu cầu vị trí việc làm; bồi dƣỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc tối thiểu hàng năm. Trƣớc đó, tại Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05 tháng 03 năm 2010 của Chính phủ về đào tạo công chức, điều 5 của Nghị định này đã nêu: “Bồi dưỡng là thực hiện khóa học ngắn hạn nhằm nâng cao nghiệp vụ (theo ngạch, theo chức danh, theo vị trí công tác...) và được ghi nhận việc hoàn thành khóa học bằng chứng nhận, chứng chỉ”. Bồi dƣỡng là quá trình liên tục nâng cao trình độ chuyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0