Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước về dịch vụ khám chữa bệnh ở các Bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
lượt xem 6
download
Luận văn đánh giá những kết quả đạt được và đồng thời nêu ra những hạn chế cũng như nguyên nhân của những hạn chế trong quản lý nhà nước về dịch vụ khám chữa bệnh ở các Bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước về dịch vụ khám chữa bệnh ở các Bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ THU VÂN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DỊCH VỤ KHÁM, CHỮA BỆNH Ở CÁC BỆNH VIỆN TUYẾN HUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ THU VÂN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DỊCH VỤ KHÁM, CHỮA BỆNH Ở CÁC BỆNH VIỆN TUYẾN HUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8340403 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Bùi Kim Chi ĐẮK LẮK - NĂM 2019
- LỜI CẢM ƠN Sau 02 năm học tập và nghiên cứu tại Học viện Hành chính quốc gia, được sự quan tâm giúp đỡ của các thầy, cô giáo đặc biệt là sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của TS. Bùi Kim Chi, sự giúp đỡ của các bạn và đồng nghiệp trong cơ quan, đến nay tôi đã hoàn thành Luận văn thạc sĩ Quản lý công “Quản lý Nhà nước về dịch vụ khám chữa bệnh ở các Bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông” Tôi xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình, chu đáo của các giáo sư, tiến sỹ, các thầy, cô giáo, các đồng chí lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, Bệnh viện đa khoa 07 huyện tỉnh Đắk Nông và đồng nghiệp trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành Luận văn này. Tác giả Trần Thị Thu Vân
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực. Những kết luận khoa học của luận văn chưa từng được công bố trong bất cứ công trình nào. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Trần Thị Thu Vân
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ CSSK Chăm sóc sức khỏe CNH-HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa BVĐK Bệnh viện đa khoa DVKCB Dịch vụ khám chữa bệnh ĐTBD Đào tạo, bồi dưỡng HCNN Hành chính nhà nước HĐND Hội đồng nhân dân KCB Khám chữa bệnh KT-XH Kinh tế - xã hội QLNN Quản lý nhà nước UBND Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BẢNG Sơ đồ 1.1. Mô hình tổ chức bệnh viện tuyến huyện Bảng 2.1. Cơ cấu nhân lực y tế 07 huyện của tỉnh Đắk Nông năm 2018 Bảng 2.2. Một số chỉ tiêu về chăm sóc sức khoẻ và khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến huyện tỉnh Đắk Nông Bảng 2.3. Số lượt người dân khám chữa bệnh ở tuyến huyện tại Đắk Nông giai đoạn 2015 - 2018 Bảng 2.4. Đào tạo nhân lực y tế tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2015 - 2018 Bảng 2.5. Cơ cấu theo ngành, nghề đào tạo của đội ngũ y tế tuyến huyện tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2015 - 2018
- MỤC LỤC Nội dung Trang Bảng chữ viết tắt MỞ ĐẦU 1 Chƣơng 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI 11 DỊCH VỤ KHÁMCHỮA BỆNH Ở BỆNH VIỆN TUYẾN HUYỆN 1.1. Dịch vụ khám chữa bệnh và dịch vụ khám chữa bệnh tại tuyến 11 huyện 1.1.1. Sự hình thành của dịch vụ khám chữa bệnh 11 1.1.2. Khái niệm dịch vụ khám chữa bệnh tuyến huyện 13 1.2. Quản lý nhà nước về dịch vụ khám chữa bệnh tại tuyến huyện 21 1.2.1. Quan niệm quản lý nhà nước về dịch vụ khám chữa bệnh tại tuyến 21 huyện 1.2.2.Chủ thể quản lý nhà nước về dịch vụ khám chữa bệnh ở bệnh viện 23 tuyến huyện 1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước về dịch vụ khám chữa bệnhở bệnh viện 26 tuyến huyện 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến Quản lý nhà nước về dịch vụ khám 30 chữa bệnh tại tuyến huyện 1.3.1. Nhu cầu khám chữa bệnh của người dân 30 1.3.2. Khả năng đáp ứng của bệnh viện tuyến huyện 31 1.3.3. Hệ thống thể chế và chính sách khám chữa bệnh 32 Tiểu kết Chƣơng 1 32
- Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DỊCH 34 VỤKHÁM, CHỮA BỆNH Ở BỆNH VIỆN TUYẾN HUYỆN TỈNH ĐẮK NÔNG 2.1. Điều kiện tự nhiên và kinh tế, xã hội của tỉnh Đắk Nông 34 2.1.1. Điều kiện tự nhiên 34 2.1.2. Tình hình Kinh tế - xã hội 35 2.2. Tổng quan chung về dịch vụ khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến 36 huyện tỉnh Đắk Nông 2.2.1. Quy mô và phân bố các bệnh viện tuyến huyện tỉnh Đắk Nông 36 2.2.2. Nguồn lực đối với việc cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh tại tuyến 37 huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông 2.2.3. Nhu cầu về dịch khám chữa bệnh ở tuyến huyện tỉnh Đắk Nông 39 2.3. Thực trạng quản lý nhà nước về dịch vụ khám chữa bệnh ở bệnh 43 viện tuyến huyện tỉnh Đắk Nông 2.3.1. Ban hành thể chế và chính sách về dịch vụ khám chữa bệnh ở 43 bệnh viện tuyến huyện 2.3.2. Tổ chức thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến 45 huyện. 2.3.3. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên thực hiện 47 dịch vụ KCB và nghiên cứu khoa học ở bệnh viện tuyến huyện 2.3.4. Huy động và sử dụng nguồn kinh phí, cở vật chất và trang thiết bị 49 cho DVKCB ở bệnh viện tuyến huyện 2.3.5.Thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về dịch vụ khám 52 chữa bệnh ở bệnh viện tuyến huyện 2.4. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về dịch vụ khám chữa 54 bệnh ở tuyến huyện tỉnh Đắk Nông
- 2.4.1. Kết quả đạt được trong quản lý nhà nước về dịch vụ khám chữa 54 bệnh ở bệnh viện tuyến huyện 2.4.2. Hạn chế trong quản lý nhà nước về dịch vụ khám chữa bệnh tại 56 các bệnh viện tuyến huyện tỉnh Đắk Nông Tiểu kết chƣơng 2 61 Chƣơng 3: QUAN ĐIỂM,GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ 63 NHÀ NƢỚC VỀ DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH Ở BỆNHVIỆN TUYẾN HUYỆNTỈNH ĐẮKNÔNG 3.1. Quan điểm và định hướng hoàn thiệnquản lý nhà nước về dịch vụ 63 khám, chữa bệnh ở bệnh viện tuyến huyện tỉnh Đắk Nông 3.1.1. Quan điểm của Đảng về chăm sóc sức khỏe và phát triển dịch vụ 63 khám chữa bệnh cho nhân dân 3.1.2. Định hướng của ngành y tế về chăm sóc sức khỏe và phát triển 65 dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân 3.1.3. Định hướng của tỉnh Đắk Nông về chăm sóc sức khỏe và phát 68 triển dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân 3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về dịch vụ khám chữa 76 bệnh ở bệnh viện tuyến huyện tỉnh Đắk Nông 3.2.1. Tổ chức thực hiện kịp thời và hiệu quả thể chế và chính sách về 76 dịch vụ khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến huyện 3.2..2. Bồi dưỡng năng lực quản lý và nghiệp vụ cho cán bộ cho cán 77 bộ quản lý, nhân viên y tế thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến huyện 3.2.3. Huy động, thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính 81 cho dịch vụ khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến huyện 3.2.4. Thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên và xử lý nghiêm vi 82 phạm về dịch vụ khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến huyện
- 3.2.5. Đánh giá sự hài lòng và chuẩn hóa hệ thống báo cáo thông tin về 83 dịch vụ khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến huyện Tiểu kết Chƣơng 3 85 Kết luận 86 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 88
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Y tế cơ sở là tuyến đầu, đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Y tế cơ sở luôn đóng vai trò là nền tảng và là niềm tự hào của y tế Việt Nam nhiều năm qua; đặc biệt là vai trò then chốt trong việc triển khai các hoạt động y tế dự phòng và các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Nhờ có mạng lưới y tế cơ sở rộng khắp, các nội dung CSSK ban đầu cơ bản đã được triển khai rất hiệu quả như tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, quản lý sức khỏe các đối tượng ưu tiên như người cao tuổi, người khuyết tật, CSSK bà mẹ trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình, giám sát và khống chế dịch bệnh kịp thời, không để dịch lớn xảy ra. Hiện nay, hệ thống y tế cơ sở đã từng bước được củng cố và phát triển, bao phủ rộng khắp toàn quốc. Ở tuyến huyện, số nhân lực y tế tuyến huyện là 109.000 người, trong đó có 19.000 bác sỹ (35% tổng số bác sỹ tại các địa phương). Hiện có 19/63 tỉnh thực hiện mô hình trung tâm y tế huyện 2 chức năng – KCB và y tế dự phòng; có 629 BVĐK tuyến huyện với 71.336 giường bệnh, 544 phòng khám đa khoa khu vực với 6.134 giường bệnh (chiếm 50,4% tổng số bệnh viện và 26,5% giường bệnh của cả nước). Người dân đã tiếp cận và sử dụng nhiều hơn DVKCB tại tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là BVĐK huyện tăng lên rõ rệt (tỷ lệ lượt người sử dụng DVKCB ngoại trú tăng từ 11,9% năm 2004 lên 17,6% năm 2010, lượt KCB nội trú tăng từ 35,4% năm 2004 lên 38,2% năm 2010)[1]. Mặc dù đạt được những thành tựu to lớn, nhưng hệ thống y tế cơ sở thực tế vẫn chưa đáp ứng hiệu quả nhu cầu của người dân và phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tổ chức hệ thống y tế cơ sở thời gian qua chưa ổn định, trong vòng 10 năm tổ chức y tế tuyến huyện thay đổi 3 lần, 1
- tạo ra những biến động cả về tổ chức, nhân lực và khả năng cung ứng dịch vụ. Đội ngũ nhân lực y tế thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng chuyên môn, xảy ra tình trạng nhiều CBYT có trình độ cao xin chuyển công tác từ địa phương về trung ương, từ tuyến dưới lên tuyến trên, từ các chuyên khoa ít hấp dẫn sang các chuyên khoa hấp dẫn, từ y tế công lập sang y tế tư nhân, từ nông thôn, miền núi về các thành phố lớn. Cơ chế tài chính còn nhiều bất cập, các trạm y tế thuộc trung tâm y tế huyện, nhưng thanh toán Bảo hiểm y tế lại thông qua bệnh viện huyện (ở những nơi đã tách trung tâm và bệnh viện huyện). Cơ chế quản lý tài chính đối với tuyến huyện, tuyến xã phụ thuộc vào phân cấp quản lý tài chính, ngân sách của địa phương nên cũng ảnh hưởng đến đầu tư và hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở. Nhiều hoạt động CSSK ban đầu không được đưa vào kế hoạch và phân bổ kinh phí để triển khai hoặc nếu có thì ở mức rất thấp, dẫn đến hiệu quả chưa cao. Hạ tầng kỹ thuật của y tế tuyến huyện chưa đồng bộ. Mặc dù đã được nhà nước quan tâm đầu tư cho phần lớn các bệnh viện tuyến huyện, nhưng đến nay vẫn còn một số bệnh viện thuộc các huyện mới được thành lập do chia tách, chưa có trong danh mục dự án được đầu tư theo Nghị quyết 881/NQ-UBTVQH12 của Ủy ban Thường vụ QH, nên không được bố trí vốn trái phiếuchính phủ giai đoạn 2012-2015 và cũng không được bổ sung vốn trái phiếuchính phủ giai đoạn 2014-2016. Theo thống kê, hiện còn 460 Trung tâm y tế huyện làm một chức năng là y tế dự phòng, do đã tách riêng bệnh viện huyện; những Trung tâm này hầu như chưa được quan tâm đầu tư nên cơ sở vật chất xuống cấp, nhiều nơi còn chưa có trụ sở, phải ở tạm, nhiều nơi mới chỉ có nhà cửa, chưa có trang thiết bị, nên không thể thu hút CBYT về công tác. 2
- Chính vì vậy, nâng cao chất lượng DVKCB là yêu cầu cần thiết đối với các cơ sở y tế tuyến cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, làm tăng sức hấp dẫn đối với người dân trong việc lựa chọn cơ sở KCB. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên, các cơ sở y tế tư nhân phát triển mạnh, sự thay đổi trong mô hình bệnh tật ngày càng phức tạp; Bên cạnh đó, ngân sách nhà nước không bao cấp kinh phí hoạt động cho các cơ sở y tế KCB nhà nước như trước đây mà các đơn vị này phải dần tự chủ về kinh phí cho các hoạt động của mình. Chính vì vậy, đòi hỏi các cơ sở y tế KCB phải có những đổi mới, về cả hình thức và nội dung, về cả số lượng và chất lượng. Nâng cao chất lượng từ con người, đồng thời có quy trình hợp lý để từng bước nâng cao chất lượng cơ sở KCB nhằm thu hút người bệnh không phải thực hiện được ngay, nhưng càng không được chậm trễ trong thời đại hiện nay. Chất lượng DVKCB là vấn đề được cộng đồng và cả xã hội hết sức quan tâm, bởi nó có tác động trực tiếp đến người bệnh và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mọi người, đặc biệt là những người ốm, đau phải nhập viện khám và điều trị. Việc quá tải các bệnh viện, các sai sót chuyên môn, vấn đề về y đức đã gây nhiều bức xúc trong dư luận, đòi hỏi nhà nước phải có sự quản lý nhằm đảm bảo cho hoạt động KCB diễn ra đúng pháp luật, đúng định hướng của nhà nước. Đắk Nông là một tỉnh mới được thành lập vào năm 2004, bao gồm: 07 huyện và 01 thị xã. Hệ thống QLNN về DVKCB tại tuyến huyện của tỉnh Đắk Nông (07 BVĐK huyện) vẫn còn đối mặt với những khó khăn, thách thức, với những mặt tồn tại, hạn chế cần phải vượt qua. Nguồn nhân lực QLNN về y tế vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức học những chuyên ngành không phù hợp với vị trí việc làm, yêu cầu 3
- nhiệm vụ, có xu hướng chạy theo bằng cấp; tuy đạt chuẩn trình độ nhưng năng lực còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu công việc… Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt ở một số đơn vị chưa chủ động; chưa gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng và các khâu khác trong công tác cán bộ. Trình độ quản lý, điều hành của một bộ phận cán bộ quản lý bệnh viện, cơ sở KCB còn nhiều bất cập, hạn chế, quản lý điều hành ở một số cơ sở KCB thiếu tính khoa học, chưa chủ động để đảm bảo cho sự phát triển, mặt bằng chung về trình độ chuyên môn kỹ thuật còn nhiều hạn chế, các kỹ thuật y tế triển khai theo phân tuyến tại các cơ sở KCB với số lượng chưa đạt và chất lượng chưa cao. Ứng dụng CNTT trong QLNN về công tác DVKCB còn hạn chế. Cơ sở vật chất đầu tư chưa mang tính đồng bộ, thiếu tính quy hoạch phù hợp với phát triển quy mô giường bệnh, một số tòa nhà xuống cấp, các thủ tục hành chính về KCB còn chưa linh hoạt. Đây là vấn đề đặt ra cần phải làm rõ không những đối với hệ thốngQLNN về dịch vụ KCB của bệnh viện tuyến huyện tỉnh Đắk Nông mà còn đối với các tỉnh vùng khó khăn khác, nhằm đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao của người dân, bên cạnh vấn đề ngân sách nhà nước không bao cấp kinh phí hoạt động cho các cơ sở y tế KCB. Để nâng cao hiệu quả QLNN về DVKCB ở các bệnh viện tuyến huyện, qua đó nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ KCB tuyến huyện cho người dân Đắk Nông, tác giả chọn đề tài “Quản lý nhà nước về dịch vụ khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”làm luận văn thạc sỹ cho mình. Kết quả nghiên cứu của luận văn là cơ sở đưa ra các khuyến nghị, góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước về dịch vụ khám chữa bệnh tuyến huyện 4
- nói chung và quản lý nhà nước về dịch vụ khám chữa bệnh tuyến huyện tại Đắk Nông nói riêng. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Đã có nhiều công trình nghiên cứu về hoạt động cung ứng dịch vụ công, trên nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công của nhà nước. “Dịch vụ công và xã hội hóa dịch vụ công một số vấn đề lý luận và thực tiễn” của tác giả Chu Văn Thành (2004), Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia là tập hợp 27 bài viết của nhiều tác giả khác nhau về ba mảng nội dung lớn: Lý luận về dịch vụ công ở Việt Nam; Thực tiễn tổ chức thực hiện dịch vụ công ở Việt Nam và Kinh nghiệm một số nước trên thế giới trong cung ứng dịch vụ công và quản lý cung ứng dịch vụ công. Luận án chuyên khoa cấp II “Nghiên cứu tình hình cung cấp và sử dụng DVKCB công lập tại Huyện Krông Păc, tỉnh Đắk Lắk” của tác giả Bùi Khắc Hùng (2011), Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế. Trong nghiên cứu này tác giả đã khảo sát DVKCB công lập, bao gồm: Bệnh viện huyện và 16 trạm y tế xã, thị trấn. Tuy nhiên, phạm vi nghiên cứu của công trình này cũng chỉ đưa ra mô tả một số những vấn đề mang tính riêng biệt đối với Huyện Krông Păc, tỉnh Đắk Lắk nên chưa đạt được mức độ tổng quát hóa của đề tài. Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Xuân Vỹ (2011) “Nâng cao chất lượng DVKCB tại BVĐK Phú Yên”, Trường Đại học Nha Trang. Trong nghiên cứu này tác giả đánh giá và kiểm định mô hình ảnh hưởng của các yêu tố chất lượng dịch vụ tới sự hài lòng của người bệnh, các yếu tố này bao gồm: sự tin cậy, sự đảm bảo, nhiệt tình cảm thông, phương tiện hữu hình và chi phí KCB, đặc biệt trong nghiên cứu này tác giả đã chỉ ra mức 5
- độ ưu tiên theo thứ tự của các yêu tố với ảnh hưởng lớn nhất là yếu tố “tin cậy”, tiếp đến là tiếp đến là “phương tiện hữu hình”, “nhiệt tình”, sau cùng là “đảm bảo” và “chi phí”. Luận án chuyên khoa cấp II “Nghiên cứu mức độ hài lòng của bệnh nhân điều trị nội trú tại BVĐK 333, tỉnh Đắk Lắk”, của tác giả Phạm Văn Dần (2011), Trường Đại học Huế - Đại học Y dược. Trong nghiên cứu này tác giả đã xác định được mức độ hài lòng của bệnh nhân và tìm hiểu những yếu tố liên quan đến sự hài lòng của bệnh nhân điều trị nội trú tại BVĐK 333, tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, phạm vi nghiên cứu của công trình này cũng chỉ đưa ra mô tả một số những vấn đề mang tính riêng biệt đối với một bệnh viện. Nghiên cứu của tác giả Hồ Nguyễn Kiều Hạnh (2017) “QLNN về khám chữa bệnh từ thực tiễn Thành phố Đà Nẵng”, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Học viện Khoa học Xã hội, trong nghiên cứu này tác giả đã nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn để trên cơ sở đề xuất các quan điểm, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả QLNN về khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Vân (2016) “QLNN về y tế cấp xã trên địa bàn huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội”, Học viện Hành chính Quốc gia, trong nghiên cứu này tác giả đã nghiên cứu đánh giá khoa học về mô hình quản lý y tế trên địa bàn huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Từ đó thấy được cách thức QLNN đối với y tế cấp xã trên địa bàn huyện Ba Vì. Nghiên cứu hoàn thiện công tác QLNN về cung ứng dịch vụ y tế trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là một vấn đề cấp thiết, nhưng cũng rất khó khăn, nhất là trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều thay đổi, có nhiều chính sách đã lỗi thời và chưa đồng bộ. Tuy nhiên xét trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện nay chưa có các công 6
- trình nghiên cứu chuyên sâu về công tác QLNN vềDVKCB ở tuyến huyện, do đó có thể được coi là một lỗ hổng lớn trong công tác QLNN về y tế nói chung và khả năng tiếp cận sử dụng dịch vụ y tế của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Ở tỉnh Đắk Nông, vì nhiều lý do khác nhau nên hiện nay vấn đề QLNN vềDVKCB ở tuyến huyện chưa có đề tài nào đề cập. Vì vậy, hướng đề tài mà tác giả lựa chọn trên cơ sở kế thừa những nội dung QLNN về DVKCB của những công trình trước đó, đề tài không nghiên cứu vấn đề QLNN về DVKCB chung chung mà đi sâu nghiên cứu vấn đề QLNN về DVKCB ở các Bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn từ năm 2015 – 2018. Do vậy đây được xem như là công trình khoa học đầu tiên đề cập một cách có hệ thống và cụ thể vấn đề này, không trùng lặp với các công trình đã công bố. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận QLNN về DVKCB ở các Bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện QLNN về DVKCB ở các Bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống cơ sở lý luận QLNN về DVKCB ở bệnh viện tuyến huyện bao gồm: + Một số khái niệm liên quan: Bệnh viện tuyến huyện, KCB, DVKCB, QLNN, QLNN về DVKCB. + Nội dung QLNN về DVKCBở bệnh viện tuyến huyện + Các yếu tố ảnh hưởng đến QLNN về DVKCB ở bệnh viện tuyến huyện. 7
- - Phân tích và đánh giá thực trạng QLNN về DVKCB ở các Bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông: + Ban hành thể chế và chính sách về DVKCB ở bệnh viện tuyến huyện. + Tổ chức thực hiện DVKCB ở bệnh viện tuyến huyện. + Nguồn lực con người, tài chính và cơ sở vật chất cho DVKCB ở bệnh viện tuyến huyện. +Thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử phạt vi phạm về DVKCB ở các bệnh viện tuyến huyện. - Đề xuất giải pháp góp phần hoàn thiện Quản lý nhà nước về dịch vụ khám, chữa bệnh ở các Bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là QLNN về DVKCB ở các Bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung nghiên cứu: Hoạt động quản lý của nhà nước đối với công tác cung cấp DVKCB ở các Bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông bao gồm việc ban hành và tổ chức thực thi chính sách và tổ chức BM QLNN. - Địa bàn nghiên cứu: 07 BVĐK huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông: Bệnh viện đa khoa huyện Cư Jut, Bệnh viện đa khoa huyện K’Rông Nô, Bệnh viện đa khoa huyện Đắk Min, Bệnh viện đa khoa huyện Tuy Đức, Bệnh viện đa khoa huyện Đắk Song, Bệnh viện đa khoa huyện Đắk G’Long, Bệnh viện đa khoa huyện Đắk R’Lấp. - Về thời gian: giai đoạn từ năm 2015 – 2018. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 8
- Luận văn sử dụng kết hợp đồng thời nhiều phương pháp nghiên cứu để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu, trong đó tập trung vào một số phương pháp cơ bản sau đây. 5.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: nghiên cứu các tài liệu có liên quan để có luận cứ khoa học cho việc đánh giá công tác quản lý nhà nước về dịch vụ KCB ở bệnh viện tuyến huyện làm cơ sở để phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về dịch vụ KCB ở bệnh viện tuyến huyện tỉnh Đắk Nông ở chương 2 của luận văn. Tài liệu thứ cấp bao gồm: - Báo cáo tổng kết công tác y tế hàng năm của Sở Y tế, Phòng Y tế huyện, Bệnh viện đa khoa huyện - Các công trình khoa học đã công bố liên quan đến chủ đề nghiên cứu 5.2. Phương pháp nghiên cứu định tính: Thực hiện phỏng vấn sâu các đối tượng sau: + Lãnh đạo Sở y tế tỉnh Đắk Nông. + Lãnh đạo UBND các huyện. + Lãnh đạo Phòng y tế các huyện. + Lãnh đạo bệnh viện đa khoa các huyện. + Người dân sử dụng dịch vụ KCB. Nội dung các cuộc phỏng vấn tập trung khai thác thông tin về việc ban hành thể chế và chính sách về dịch vụ KCB ở bệnh viện tuyến huyện; tổ chức thực hiện dịch vụ KCB ở bệnh viện tuyến huyện; nguồn lực con người, tài chính và cơ sở vật chất cho dịch vụ KCB ở bệnh viện tuyến huyện; thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử phạt vi phạm về dịch vụ KCB ở các bệnh viện tuyến huyện; phát hiện những tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại trong từng nội dung quản lý nhà nước ở các bênh viện tuyến 9
- huyện ở Đắk Nông và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về vấn đề này từ góc độ của những người được phỏng vấn. 6. Đóng góp của luận văn Luận văn đánh giá những kết quả đạt được và đồng thời nêu ra những hạn chế cũng như nguyên nhân của những hạn chế trong QLNN về DVKCB ở các Bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện nay. Các khuyến nghị khoa học của luận văn có thể được vận dụng vào thực tế hoạt động QLNN về DVKCB ở các Bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Ngoài ra, luận văn còn là tài liệu tham khảo trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, cơ sở đào tạo cán bộ làm công tác y tế, xã hội. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, bảng chữ viết tắt, danh mục tài liệu tham khảo, kết cấu nội dung chính của luận văn gồm 3 chương. Chương 1: Cơ sở lý luận QLNN về dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện. Chương 2: Thực trạng QLNN về dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện nay. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện QLNN về dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 231 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn