intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:114

30
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận văn này là nâng cao hiệu quả công tác tạo động lực làm việc cho công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An. Đánh giá những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân trong công tác tạo động lực làm việc cho công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An. Đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tạo động lực làm việc cho công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MAI ĐĂNG HẢI TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC PHƢỜNG TẠI THÀNH PHỐ TÂN AN, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MAI ĐĂNG HẢI TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC PHƢỜNG TẠI THÀNH PHỐ TÂN AN, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ NHƢ PHONG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
  3. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành Luận văn này, tác giả xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Học viện, quý thầy, cô giảng viên của Học viện Hành chính Quốc gia đã truyền dạy tận tình nhiều kiến thức quý báu trong suốt cả khóa học. Tác giả xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc và chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của Tiến sĩ Lê Như Phong, những định hướng của thầy đã giúp tác giả có định hướng đúng đắn để hoàn thành Luận văn. Tác giả xin chân thành cảm ơn Phòng Nội vụ, Ủy ban nhân dân các phường và các đồng chí công chức ở các phường của thành phố Tân An đã giúp đỡ tác giả các số liệu, thông tin cần thiết để hoàn thành Luận văn. Đề tài này tác giả hoàn thành trên cơ sở nghiên cứu của bản thân, có sự kế thừa của các nhà nghiên cứu đi trước. Nhưng do tính chất phức tạp của đề tài, trình độ của bản thân còn hạn chế nên Luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Kính mong sự giúp đỡ và góp ý của quý thầy cô và các bạn để Luận văn hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn ! Tác giả luận văn Mai Đăng Hải
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan nội dung luận văn này là do tôi viết, số liệu thu thập trong luận văn là số liệu trung thực. Tác giả luận văn Mai Đăng Hải
  5. MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU.................................................................................................... 01 Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC PHƢỜNG ................................................................................. 08 1.1. Một số vấn đề chung về công chức phƣờng .......................... 08 1.1.1.Khái niệm công chức phường ............................................. 08 1.1.2. Vai trò của công chức phường ............................................. 09 1.1.3. Yêu cầu đối với công chức phường ...................................... 11 1.2. Động lực làm việc của công chức phƣờng ............................... 14 1.2.1. Khái niệm động lực làm việc của công chức phường .......... 14 1.2.2. Vai trò động lực làm việc của công chức phường ................ 14 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của công chức phường ........................................................................................................ 15 1.3. Tạo động lực làm việc cho công chức phƣờng ........................ 21 1.3.1. Khái niệm tạo động lực làm việc cho công chức phường .... 21 1.3.2. Sự cần thiết tạo động lực làm việc cho công chức phường .. 21 1.3.3. Nội dung tạo động lực làm việc cho công chức phường ...... 21 1.4. Những giá trị tham khảo tạo động lực làm việc một số địa phƣơng ....................................................................................................... 25 Tiểu kết chƣơng 1 ......................................................................... 28 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC PHƢỜNG TẠI THÀNH PHỐ TÂN AN, TỈNH LONG AN .. 29 2.1. Tổng quan về đội ngũ công chức phƣờng tại thành phố Tân An, tỉnh Long An ...................................................................................... 29
  6. 2.2. Thực trạng động lực làm việc của công chức phƣờng tại thành phố Tân An, tỉnh Long An ....................................................................... 38 2.2.1. Mức độ hài lòng với công việc ............................................. 39 2.2.2. Mức độ hài lòng với vị trí trong xã hội ................................ 43 2.2.3. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao .............................. 44 2.2.4. Đánh giá động lực làm việc công chức phường, thành phố Tân An ........................................................................................................ .49 2.3. Thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức phƣờng tại thành phố Tân An, tỉnh Long An ............................................................ 50 2.3.1. Sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tại tỉnh Long An ...................................................................................................... 51 2.3.2. Tiền lương và các chế độ đãi ngộ cho công chức phường . 52 2.3.3. Đào tạo, bồi dưỡng công chức phường ................................ 56 2.3.4. Điều kiện, môi trường làm việc của công chức phường ...... 57 2.3.5. Phong cách của những nhà lãnh đạo, quản lý ...................... 59 2.3.6. Bố trí, sử dụng công chức phường ....................................... 60 2.3.7. Đánh giá công chức phường ................................................. 61 2.4. Đánh giá thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức phƣờng tại thành phố Tân An, tỉnh Long An ........................................ 61 2.4.1. Ưu điểm ................................................................................ 62 2.4.2. Hạn chế ................................................................................. 62 2.4.3. Nguyên nhân......................................................................... 63 Tiểu kết chƣơng 2 ......................................................................... 66
  7. Chƣơng 3: GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC PHƢỜNG TẠI THÀNH PHỐ TÂN AN, TỈNH LONG AN .. 67 3.1. Định hƣớng tạo động lực làm việc cho công chức phƣờng của tỉnh Long An ............................................................................................ 67 3.2. Giải pháp tạo động lực làm việc cho công chức phƣờng tại thành phố Tân An, tỉnh Long An ....................................................................... 70 3.2.1. Tăng tiền lương và các chế độ đãi ngộ cho công chức phường ....................................................................................................... 70 3.2.2. Đổi mới đào tạo, bồi dưỡng công chức phường ................... .73 3.2.3. Cải thiện điều kiện, môi trường làm việc của công chức phường ........................................................................................................ 75 3.2.4. Đổi mới phong cách lãnh đạo UBND các phường ............... 84 3.2.5. Bố trí, sử dụng hợp lý công chức phường ........................... 86 3.2.6. Đổi mới đánh giá công chức phường ................................... 88 Tiểu kết chƣơng 3 ......................................................................... 92 KẾT LUẬN ....................................................................................................... 93 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................ 94 PHỤ LỤC .......................................................................................................... 97
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BC Báo cáo BNV Bộ Nội vụ CP Chính phủ HĐBT Hội đồng Bộ trƣởng HĐND Hội đồng nhân dân KH Kế hoạch NQ Nghị quyết QĐ Quyết định TT Thông tƣ TU Tỉnh ủy UBND Ủy ban nhân dân
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 2.1. Tổng hợp các chức danh công chức phường, thành phố Tân An .......................................................................................................... 30 Bảng 2.2. Tổng hợp số lượng công chức phường, thành phố Tân An theo độ tuổi ................................................................................................... 31 Bảng 2.3. Tổng hợp thâm niên công tác của công chức phường, thành phố Tân An ................................................................................................... 32 Bảng 2.4. Thống kê trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công chức phường, thành phố Tân An giai đoạn 2014 – 2018 ...................................... 33 Bảng 2.5. Thống kê trình độ lý luận chính trị công chức phường, thành phố Tân An từ 2014 – 2018 .......................................................................... 34 Bảng 2.6. Thống kê trình độ quản lý nhà nước công chức phường,thành phố Tân An ........................................................................... 35 Bảng 2.7. Thống kê trình độ tin học, ngoại ngữ công chức phường, thành phố Tân An ......................................................................................... 36 Bảng 2.8. Thống kê lý do đảm nhận công việc của công chức phường, thành phố Tân An ......................................................................................... 39 Bảng 2.9. Mức độ hài lòng công việc của công chức phường, thành phố Tân An ................................................................................................... 42 Bảng 2.10. Mức độ hài lòng với vị trí trong xã hội của công chức phường, thành phố Tân An ........................................................................... 43 Bảng 2.11. Số ngày làm việc của công chức phường, thành phố Tân An .......................................................................................................... 44
  10. Bảng 2.12. Số giờ làm việc trong ngày của công chức phường, thành phố Tân An ......................................................................................... 45 Bảng 2.13. Nguyên nhân công chức phường, thành phố Tân An không dành hết thời gian cho công việc ....................................................... 46 Bảng 2.14. Mức độ nỗ lực thực hiện công việc của công chức phường, thành phố Tân An ......................................................................................... 47 Bảng 2.15. Mức độ hoàn thành công việc của công chức phường, thành phố Tân An ......................................................................................... 48 Bảng 2.16. Mức độ hài lòng của công chức phường đối với tiền lương hiện nay ........................................................................................................ 52 Bảng 2.17. Đánh giá của công chức phường, thành phố Tân An đối với căn cứ tiền lương phải dựa vào kết quả thực hiện công việc ................. 53 Bảng 2.18. Đánh giá của công chức phường, thành phố Tân An đối với phụ cấp so sánh các ngành nghề khác trên địa bàn ................................ 54 Bảng 2.19. Sự hài lòng của công chức phường, thành phố Tân An đối với chế độ phúc lợi ....................................................................................... 55 Bảng 2.20. Sự hài lòng của công chức phường, thành phố Tân An đối với tiền khen thưởng ..................................................................................... 55 Bảng 2.21. Đánh giá của công chức phường, thành phố Tân An đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng ................................................................... 56 Bảng 2.22. Đánh giá của công chức phường, thành phố Tân An đối với điều kiện làm việc .................................................................................. 57 Bảng 2.23. Đánh giá của công chức phường, thành phố Tân An đối với môi trường làm việc ............................................................................... 58
  11. Bảng 2.24. Đánh giá của công chức phường, thành phố Tân An đối với phong cách của nhà lãnh đạo, quản lý .................................................... 59 Bảng 2.25. Đánh giá của công chức phường, thành phố Tân An đối với công việc đang đảm nhận ....................................................................... 60 Bảng 2.26. Đánh giá của công chức phường, thành phố Tân An đối với tạo điều kiện thăng tiến nghề nghiệp ...................................................... 61 Bảng 3.1. Tiêu chuẩn, định mức trang thiết bị máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp xã ............................. 76 DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1. Tháp nhu cầu của Moslow................................................ 16
  12. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước phụ thuộc rất lớn vào năng lực và động lực làm việc của đội ngũ công chức. Trong khi thi hành công vụ, động lực làm việc của người công chức có vai trò hết sức quan trọng. Nếu công chức có động lực làm việc họ sẽ làm việc rất hăng say, họ luôn có tinh thần tự giác cao và luôn suy nghĩ theo hướng tích cực giúp cho công việc đạt hiệu quả, góp phần mang lại sự thành công cho mọi tổ chức. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại một bộ phận cán bộ, công chức nói chung, cán bộ, công chức ở địa phương nói riêng làm việc còn cầm chừng, thiếu nỗ lực, không kiên quyết, không hiệu quả. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng trên đó là công chức thiếu động lực làm việc. Vì vậy, tạo động lực để công chức làm việc có chất lượng phải là việc làm thường xuyên, liên tục. Thành phố Tân An là trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh Long An. Thời gian qua, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, số lượng và chất lượng công chức phường tại thành phố Tân An ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu động lực làm việc dẫn đến kết quả công việc được giao không như mong muốn. Do đó, làm thế nào để nâng cao động lực làm việc cho công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An làm việc hăng say hơn là một việc làm hết sức quan trọng. Vì lý do trên, em đã lựa chọn đề tài 1
  13. “Tạo động lực làm việc cho công chức phƣờng tại thành phố Tân An, tỉnh Long An”. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Một số công trình nghiên cứu liên quan nội dung tạo động lực cho công chức nói chung và công chức phường tại thành phố Tân An nói riêng thời gian qua: Lê Đình Lý (2010), Chính sách tạo động lực cho cán bộ công chức cấp xã (nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Nghệ An), Luận án Tiến sĩ Kinh tế, Trường Đại học kinh tế quốc dân. Bên cạnh các giải pháp, tác giả đã đưa ra một số quan điểm trong việc đổi mới, hoàn thiện chính sách tạo động lực cho cán bộ, công chức cấp xã như xác định rõ vị trí, vai trò của công chức cấp xã, coi công chức cấp xã là một bộ phận cấu thành trong tổng thể đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước; đổi mới các chính sách tạo động lực nhằm phát triển đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã theo hướng chuyên nghiệp hóa; tạo động lực cho cán bộ, công chức cấp xã phải phù hợp với hệ thống chính sách về cán bộ, công chức nói chung, đồng thời phải gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước. Phạm Đức Chính (2010), Mối quan hệ giữa động lực làm việc và sự hài lòng công việc của cán bộ, công chức ở Việt Nam, Nxb Đại học quốc gia TP HCM. Tác giả nghiên cứu và trình bày tập trung vào 3 nội dung lớn: nền công vụ hành chính và những đặc trưng cơ bản về quản trị nguồn nhân lực trong khu vực công; thiết kế mô hình đo lường mối quan hệ giữa đông lực làm việc và sự hài lòng công việc của cán bộ, công chức; các hàm ý chính sách quản trị nguồn nhân lực trong khu vực công ở Việt Nam. Nguyễn Thị Hồng Hải (2013), giáo trình Động lực làm việc trong tổ chức hành chính nhà nước, Nxb Lao động, H. Tác giả đã nêu ra khái niệm về 2
  14. động lực, động lực làm việc và tạo động lực làm việc, phân tích các yếu tố tạo động lực và các biện pháp tạo động lực trong tổ chức hành chính nhà nước. Nguyễn Thị Hồng Hải (2014), “Tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước”, đăng trên Tạp chí Quản lý nhà nước 2014. Tác giả nêu rõ ảnh hưởng của động lực làm việc của cán bộ, công chức đối với hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước, tầm quan trọng của tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức trong tổ chức hành chính nhà nước và đề ra một số giải pháp. Phạm Thùy Lynh (2016), Tạo động lực làm việc cho viên chức Trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả đưa ra nhiều giải pháp để tạo động lực như chế độ tiền lương, bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, môi trường làm việc, văn hóa tổ chức, phong cách lãnh đạo. Lý Thị Trúc Ly (2016), Tạo động lực làm việc đối với công chức cấp xã trên địa bàn Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả đã đánh giá thực trạng tạo động lực làm việc đối với công chức phường ở Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay và đề ra một số giải pháp. Nguyễn Thị Thu Sương (2017), Tạo động lực làm việc cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả đã phân tích thực trạng tạo động lực và đề ra giải pháp tạo động lực cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ như chế độ tiền lương, bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng... Nguyễn Thị Thùy Dung (2018), Động lực làm việc của công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 1, thành phố Hồ Chí 3
  15. Minh, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả chỉ rõ mối quan hệ giữa động lực làm việc và kết quả công việc của công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 1, từ đó đề xuất một số giải pháp để tạo động lực làm việc như chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng... Nguyễn Xuân Dâng (2018), Động lực làm việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả đánh giá thực trạng động lực làm việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, phân tích các nguyên nhân dẫn đến kết quả thực hiện công việc không cao, từ đó đưa ra một số giải pháp khắc phục. Huỳnh Thị Hoài Như (2018), Tạo động lực làm việc cho công chức phường tại Quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả nêu ra những mặt hạn chế của tạo động lực làm việc cho công chức phường tại Quận Tân Phú, phân tích nguyên nhân dẫn đến hạn chế và đưa ra một số giải pháp. Vấn đề động lực và tạo động lực đã được quan tâm nghiên cứu từ sau công cuộc đổi mới đất nước đến nay. Các nghiên cứu cung cấp tương đối đầy đủ luận cứ khoa học và thực tiễn cho công tác quản lý nhân sự ở các cấp, phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước. Có thể nói, đã có rất nhiều công trình khoa học nghiên cứu về việc tạo động lực cho công chức trong tổ chức hành chính nhà nước. Song đối với thành phố Tân An nói riêng chưa có công trình nghiên cứu nào về tạo động lực làm việc cho công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích nghiên cứu: 4
  16. Nâng cao hiệu quả công tác tạo động lực làm việc cho công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An. - Nhiệm vụ nghiên cứu: + Hệ thống hóa cơ sở khoa học đối với tạo động lực làm việc cho công chức phường + Đánh giá những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân trong công tác tạo động lực làm việc cho công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An. + Đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tạo động lực làm việc cho công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu vấn đề tạo động lực làm việc cho công chức phường - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu hoạt động tạo động lực làm việc cho công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An thông qua một số yếu tố cấu thành động lực làm việc như tiền lương, thu nhập, sự thăng tiến của công chức và thông qua một số yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc như công tác bố trí, sử dụng công chức, công tác đánh giá công chức hay văn hóa công sở... + Phạm vi không gian: Nghiên cứu hoạt động tạo động lực làm việc cho công chức 9 phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An (phường 1, phường 2, phường 3, phường 4, phường 5, phường 6, phường 7, phường Khánh Hậu và phường Tân Khánh). 5
  17. + Phạm vi thời gian: Nghiên cứu quá trình tạo động lực làm việc cho công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An từ năm 2014 đến năm 2020. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Luận văn nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. - Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp khảo cứu tài liệu: Phương pháp này có sự thu thập, phân tích các thông tin, dữ liệu có liên quan để làm rõ vấn đề nghiên cứu, tránh được sự trùng lắp với các đề tài nghiên cứu trước đây. + Phương pháp điều tra xã hội học: Phương pháp này tổng hợp các câu hỏi trong bảng câu hỏi đã khảo sát để làm rõ thông tin liên quan đề tài nghiên cứu. Đây là các câu hỏi dùng để hỏi công chức phường, thành phố Tân An các nội dung có liên quan đến thực trạng động lực làm việc và tạo động lực làm việc cho công chức phường, thành phố Tân An. Tác giả đã phát ra 78 phiếu điều tra về động lực làm việc của công chức phường, thành phố Tân An, thời gian điều tra từ năm 2014 đến nay, kết quả thu về là 78 phiếu. Luận văn có sự kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, trong đó Chương 1 của luận văn chủ yếu sử dụng phương pháp luận khoa học nhằm làm rõ những khái niệm, nội dung của đề tài nghiên cứu làm cơ sở khoa học để giải quyết nội dung của Chương 2. Chương 2 có sự kết hợp giữa phương pháp luận khoa học với các phương pháp nghiên cứu nhằm dùng lý luận ở Chương 1 để giải quyết thực tiễn, đồng thời dùng thực tiễn để kiểm chứng lý luận. Phương pháp luận khoa học được sử dụng trong Chương 3 nhằm đưa ra những đề xuất khắc phục hạn chế ở Chương 2 và để hoàn thiện về mặt lý luận liên quan đề tài nghiên cứu. 6
  18. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: + Đề tài làm rõ thêm các khái niệm của hoạt động tạo động lực làm việc cho công chức phường. + Đề tài góp phần hệ thống hóa những nội dung cơ bản về tạo động lực làm việc cho công chức phường. Qua đó góp phần bổ sung và hoàn thiện các biện pháp tạo động lực làm việc cho công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An - Ý nghĩa thực tiễn: Đề tài góp phần quan trọng để cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tỉnh Long An nói chung, thành phố Tân An nói riêng đề ra giải pháp đúng đắn nhằm tạo động lực làm việc cho công chức tỉnh Long An nói chung, công chức phường tại thành phố Tân An nói riêng. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mục lục, mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, thì đề tài gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về tạo động lực làm việc cho công chức phường Chương 2: Thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An Chương 3: Giải pháp tạo động lực làm việc cho công chức phường tại thành phố Tân An, tỉnh Long An. 7
  19. Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC PHƢỜNG 1.1. Một số vấn đề chung về công chức phƣờng 1.1.1. Khái niệm công chức cấp phường Ở Việt Nam, khái niệm công chức sớm được hình thành và ngày càng hoàn thiện cùng với sự phát triển của nhà nước ta. Sau thắng lợi của cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, chủ tịch Hồ Chí Minh ban hành sắc lệnh số 76/SL, ngày 20/5/1950 ban hành quy chế công chức, xác định công chức Việt Nam là những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong các cơ quan của Chính phủ, ở trong hay ngoài nước, trừ những trường hợp riêng biệt do Chính phủ quy định. Từ đó đến nay, Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản khác nhau quy định những người là công chức như Nghị định số 169/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng ban hành ngày 25/5/1991 về công chức; Pháp lệnh cán bộ, công chức năm 1998 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Pháp lệnh Cán bộ, công chức năm 2003 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bước vào thời kỳ đổi mới, để đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, ngày 13/11/2008 Quốc hội đã thông qua Luật Cán bộ, công chức. Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2018 đã đưa ra 4 khái niệm: Cán bộ, công chức, cán bộ cấp xã và công chức cấp xã. Công chức cấp xã là công dân Việt Nam, được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã (xã, phường, thị trấn). 8
  20. Như vậy, Luật Cán bộ, công chức năm 2008 không có quy định khái niệm công chức xã, công chức phường hay công chức thị trấn riêng biệt mà công chức làm việc ở xã, phường hoặc thị trấn thì đều gọi chung là công chức cấp xã, bao gồm các chức danh sau: Trưởng Công an (nơi chưa bố trí công an chính quy), Chỉ huy trưởng Quân sự, Văn phòng - thống kê, Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đổi với xã), Tài chính - kế toán, Tư pháp - hộ tịch, Văn hóa - xã hội. 1.1.2. Vai trò của công chức phường 1.1.2.1. Là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân Theo quy định của Hiến pháp năm 2013, cấp xã bao gồm xã, phường, thị trấn, là cấp gần dân nhất, trực tiếp tổ chức thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực tế đời sống. Mọi hoạt động của Ủy ban nhân dân phường đều do cán bộ, công chức phường thực hiện. Do đó, công chức phường là một bộ phận không thể thiếu trong đội ngũ cán bộ, công chức. Họ luôn phát huy vai trò của mình trong đời sống chính trị - xã hội của đất nước, của các địa phương. Vai trò của đội ngũ công chức phường thể hiện rất rõ qua nhiều hoạt động thi hành công vụ của đội ngũ công chức này. Ủy ban nhân dân phường quản lý có tốt hay không một phần quan trọng là do công chức phường. Công chức phường là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, họ là những người trực tiếp tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn để người dân có thể nắm bắt kịp thời, hiểu và thực hiện đúng đắn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời trực tiếp tiếp nhận những phản hồi từ phía người dân như kiến nghị, phản ánh những bất cập của chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến đời sống người dân để các cơ quan chức năng có thể 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2