intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

99
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận văn này là làm rõ khái niệm văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường; phân tích thực trạng văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường và đề xuất giải pháp phát triển văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ PHƯƠNG ANH VĂN HÓA CÔNG VỤ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG, QUẬN THỦ ĐỨC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ PHƯƠNG ANH VĂN HÓA CÔNG VỤ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG, QUẬN THỦ ĐỨC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. HUỲNH VĂN THỚI TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là chính xác và trung thực. Học viên Lê Thị Phương Anh
  4. LỜI CẢM ƠN Được sự cho phép và tạo điều kiện của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường Trường Thọ, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức, Ban Thường vụ Quận Đoàn Thủ Đức, tôi được theo học lớp Cao học chuyên ngành Quản lý công do Học viện Hành chính quốc gia, cở sở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, niên khóa 2015 – 2017. Qua 2 năm theo học, tôi đã được đội ngũ Thầy, Cô giảng viên của Học viện hành chính quốc gia tận tình truyền đạt và trang bị những kiến thức bổ ích để bản thân nâng cao trình độ, hiểu biết trong lĩnh vực theo học và áp dụng vào công việc tại cơ quan. Đồng thời, tôi đã nhận được sự quan tâm và hướng dẫn của Thầy chủ nhiệm lớp và Thầy cô của Phòng Đào tạo Sau đại học để tôi có thể đảm bảo các hồ sơ, thủ tục từ lúc nhập học đến khi hoàn thành chương trình học. Đặc biệt, trong hơn 6 tháng thực hiện đề tài, tôi được sự quan tâm và tận tình hướng dẫn của PGS.TS. Huỳnh Văn Thới – Thầy hướng dẫn luận văn đã giúp tôi hoàn thiện đề cương, bổ sung các nội dung trong luận văn và hoàn thành luận văn. Bên cạnh đó, tôi cũng được sự quan tâm của Ủy ban nhân dân quận, Phòng Nội vụ quận, Ủy ban nhân dân phường Trường Thọ, Bình Thọ và Hiệp Bình Phước quận Thủ Đức đã tạo điều kiện cho tôi khảo sát tại địa bàn, có đầy đủ số liệu minh chứng trong các nội dung của luận văn một cách thực tế và chính xác. Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Học viện Hành chính quốc gia, Thầy Huỳnh Văn Thới, Thầy Mai Hữu Bốn, quý Thầy cô giảng viên của Học viện Hành chính quốc gia, lãnh đạo cấp ủy Đảng, Chính quyền của Quận Thủ Đức và các phường, Ban Thường vụ Quận Đoàn Thủ Đức đã tạo điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành chương trình học trong 2 năm qua. Trân trọng cảm ơn. Học viên: Lê Thị Phương Anh
  5. DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU STT KÝ HIỆU BẢNG NỘI DUNG Trình độ học vấn của đội ngũ cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân 12 phường thuộc quận Thủ 01 Bảng 2.1 Đức năm 2012 Trình độ học vấn của đội ngũ cán bộ, công chức 02 Bảng 2.2 tại Ủy ban nhân dân 12 phường thuộc quận Thủ Đức năm 2016 Trình độ chính trị của đội ngũ cán bộ, công 03 Bảng 2.3 chức tại Ủy ban nhân dân 12 phường thuộc quận Thủ Đức năm 2012 Trình độ chính trị của đội ngũ cán bộ, công 04 Bảng 2.4 chức tại Ủy ban nhân dân 12 phường thuộc quận Thủ Đức năm 2016 Trình độ tin học của đội ngũ cán bộ, công chức 05 Bảng 2.5 tại Ủy ban nhân dân 12 phường thuộc quận Thủ Đức năm 2012 Trình độ tin học của đội ngũ cán bộ, công chức 06 Bảng 2.6 tại Ủy ban nhân dân 12 phường thuộc quận Thủ Đức năm 2016 Trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công 07 Bảng 2.7 chức tại Ủy ban nhân dân 12 phường thuộc quận Thủ Đức năm 2012
  6. Trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công 08 Bảng 2.8 chức tại Ủy ban nhân dân 12 phường thuộc quận Thủ Đức năm 2016 Cơ cấu độ tuổi của đội ngũ cán bộ, công chức 09 Bảng 2.9 tại Ủy ban nhân dân 12 phường thuộc quận Thủ Đức năm 2012 Cơ cấu độ tuổi của đội ngũ cán bộ, công chức 10 Bảng 2.10 tại Ủy ban nhân dân 12 phường thuộc quận Thủ Đức năm 2016 Số lượng cán bộ, công chức; cán bộ không chuyên trách và nhân viên hợp đồng trong Ủy 11 Bảng 2.11 ban nhân dân phường biết đến thuật ngữ “văn hóa công vụ” Các yếu tố tạo nên động lực cho cán bộ, công 12 Bảng 2.12 chức và nhân viên phường Mức độ hài lòng của người dân đối với sự phát 13 Bảng 2.13 triển kinh tế xã hội của phường năm 2016 Mức độ hài lòng của người dân đối với các bộ 14 Bảng 2.14 phận giải quyết thủ tục hành chính tại 3 phường năm 2016
  7. DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ MIÊU TẢ SỐ LIỆU STT KÝ HIỆU NỘI DUNG 01 Biểu 2.1 Số lượng cán bộ, công chức 12 phường Đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán 02 Biểu 2.2 bộ, công chức 12 phường năm 2012 Đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán 03 Biểu 2.2 bộ, công chức 12 phường năm 2016
  8. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Danh mục các bảng số liệu Danh mục các biểu đồ, hình vẽ minh chứng số liệu Mục lục LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................... 01 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA CÔNG VỤ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG ................................. 09 1.1. Khái quát về văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường ............................................................................................... 09 1.1.1. Khái niệm văn hóa công vụ .......................................................... 09 1.1.2. Khái niệm văn hóa công vụ của Cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường ........................................................................................................ 18 1.2. Cấu trúc văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường ....................................................................................................... 27 1.2.1. Hệ thống các giá trị văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường ........................................................................................ 27
  9. 1.2.2. Văn hóa công vụ với tư cách là sản phẩm hoạt động công vụ của cán bộ, công chức phường ................................................................................ 29 1.3. Các yếu tố tác động đến văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường .............................................................................. 30 1.3.1. Các yếu tố bên trong .................................................................... 30 1.3.2. Các yêu tố bên ngoài ................................................................... 32 1.4. Đánh giá văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường ....................................................................................................... 35 1.4.1. Phương pháp đánh giá .................................................................. 35 1.4.2. Tiêu chí đánh giá .......................................................................... 36 Tiểu kết Chương 1 .................................................................................... 40 Chương 2: THỰC TRẠNG VĂN HÓA CÔNG VỤ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG, QUẬN THỦ ĐỨCTHÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ...................................................... 41 2.1. Tổng quan về cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân 12 phường, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh .............................................. 41 2.1.1. Đội ngũ cán bộ, công chức 12 phường ........................................ 42 2.1.2. Hoạt động công vụ của cán bộ, công chức 12 phường ................ 50 2.2. Thực trạng văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân 12 phường, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh .......................... 54 2.2.1. Thực tiễn văn hóa công vụ của cán bộ, công chức phường Trường
  10. Thọ, Bình Thọ và Hiệp Bình Phước .......................................................... 54 2.2.2. Những kết quả tích cực của văn hóa công vụ .............................. 62 2.2.3. Những mặt hạn chế trong xây dựng và phát triển của văn hóa công vụ của cán bộ, công chức phường .............................................................. 66 Tiểu kết chương 2 ..................................................................................... 74 Chương 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VĂN HÓA CÔNG VỤ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG, QUẬN THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .................................................... 75 3.1. Định hướng phát triển văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh 75 3.1.1. Định hướng về chính trị trong phát triển văn hóa công vụ đối với cán bộ, công chức phường ......................................................................... 75 3.1.2. Định hướng về kinh tế, văn hóa, xã hội trong phát triển văn hóa công vụ ....................................................................................................... 77 3.2. Giải pháp phát triền văn hóa công vụ của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân phường, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh 79 3.2.1. Nhóm giải pháp về chính trị, pháp luật trong phát triển văn hóa công vụ đối với cán bộ, công chức phường ........................................................ 79 3.2.2. Nhóm giải pháp về nội dung văn hóa công vụ của cán bộ, công chức phường ............................................................................................... 84 3.2.3. Nhóm giải pháp về điều kiện, nguồn lực phát triển văn hóa công vụ của cán bộ, công chức phường ................................................................... 95
  11. 3.2.4. Nhóm giải pháp về đánh giá, nâng cao hiệu quả của văn hóa công vụ của cán bộ, công chức phường .............................................................. 98 Tiểu kết chương 3 ..................................................................................... 102 KẾT LUẬN ............................................................................................... 103 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 106
  12. LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Văn hóa công vụ vừa là biểu hiện đặc thù của văn hóa nói chung, văn hóa công quyền nói riêng, lại vừa là nhân tố bao trùm lên các bộ phận cấu thành của một nền công vụ. Hiện nay nhận thức về văn hóa công vụ ở Việt Nam còn chưa đầy đủ; vấn đề xây dựng văn hóa công vụ ở Việt Nam đã được Nhà nước quan tâm hơn, song vẫn tồn tại nhiều hạn chế như: vai trò của văn hóa công vụ chưa thực sự được đề cao, đồng nhất việc xây dựng văn hóa công vụ và văn hóa công sở với trụ sở hoành tráng, trang thiết bị máy móc, phương tiện làm việc hiện đại nhưng không khai thác hết công năng của chúng; lề lối làm việc, thủ tục hành chính rườm rà phức tạp, cán bộ công chức chưa thực sự thân thiện với nhân dân, một số còn biểu hiện thái độ hách dịch cửa quyền, những biểu hiện thiếu sự tận tâm với công việc như: ngừng giải quyết công việc khi hết giờ hành chính, chỉ cần hoàn thành công việc mà không quan tâm hiệu quả, uống trà – đọc báo – làm việc riêng trong giờ làm việc,… Trong khi đó, để thực hiện được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh đã và đang đặt ra nhiều yêu cầu đối với nền công vụ. Đó phải là một nền công vụ của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; là nền công vụ phục vụ cho nhu cầu chính đáng của người dân; là nền công vụ lấy người dân làm trung tâm để hướng đến và điều chỉnh, phát triển cho phù hợp. Để thực hiện mục tiêu đó, trong những năm qua Việt Nam đẩy mạnh cải cách hành chính, xem cải cách hành chính như một động lực mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát huy dân chủ và các mặt khác của đời sống xã hội. Công cuộc cải cách hành chính thành công hay không phụ thuộc vào yếu tố con người, trong đó đội ngũ cán bộ, công chức giữ vai trò then chốt. Thông qua hoạt động thực tiễn của mình cán bộ, công chức mang những dịch vụ 1
  13. công đến với người dân. Tuy nhiên chỉ phần nào đáp ứng được nhu cầu, mong mỏi của người dân. Thực tế cho thấy cải cách hành chính ở nước ta còn nhiều bất cập, chưa thật sự hiệu quả và phải tiếp tục quan tâm, đầu tư để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Cải cách hành chính phải đi vào thực chất, hướng đến xây dựng nền văn hóa công vụ ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Để thực hiện được điều đó nền công vụ phải phát huy được vai trò trách nhiệm của từng cán bộ, công chức – những người trực tiếp thực thi công vụ. Trong khi khối lượng công việc trong các cơ quan hành chính rất lớn, áp lực ngày càng cao đối với họ, dẫn đến họ dễ bỏ việc hoặc làm việc cầm chừng, không phát huy hết năng lực,…. Cần phải có một “chất keo dính” trong cơ quan để gắn kết mọi người và đó chính là yếu tố văn hóa trong nội bộ cơ quan. Tuy nhiên điều này phải được xây dựng từ cả hai phía, cán bộ lãnh đạo quản lý và đội ngũ công chức, nhân viên trong cơ quan nhằm tạo một môi trường đoàn kết, thân thiện, cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong cơ quan hành chính nhà nước. Ủy ban nhân dân phường là cơ quan quản lý hành chính nhà nước thấp nhất và gần dân nhất, là nơi triển khai thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân, cũng là nơi tiếp nhận các phản ánh, thông tin từ phía người dân. Do vậy, đây được xem là cấp hành chính cực kỳ quan trọng, mọi biểu hiện của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân phường trong quá trình thực thi công vụ đều là hình ảnh trực quan trong mắt người dân về một Nhà nước có thật sự của dân, do dân và vì dân. Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động quản lý hành chính nhà nước ở phường còn nhiều phản ánh, bức xúc trong người dân như: thái độ tiếp công dân chưa đúng mực; cán bộ công chức hướng dẫn không rõ ràng gây phiền hà cho người dân khi liên hệ công việc; tác phong, lề lối làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức phường còn chưa chuẩn mực, chưa gương mẫu thậm chí vi 2
  14. phạm pháp luật (không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông, lái xe sau khi đã uống rượu bia,...); văn hóa phục vụ chưa được nhận thức và thực hiện trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức; những tiêu cực trong giải quyết, xử lý sai phạm ở lĩnh vực xây dựng, nhà đất gây bức xúc, khiếu nại trong người dân; nhiều vụ việc còn chậm giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng làm mất lòng tin nơi ngươi dân. Vì vậy, xây dựng và phát triển văn hóa công vụ của cán bộ, công chức phường là một trong những giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước, qua đó củng cố niềm tin của người dân vào sự điều hành, quản lý xã hội của cơ quan hành chính nhà nước nói chung và cơ quan hành chính nhà nước ở phường nói riêng. Xuất phát từ những lý do nêu trên, tôi chọn đề tài : “Văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh” để nghiên cứu và trình bày trong luận văn này. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong điều kiện cải cách hành chính nhà nước hiện nay, vấn đề xây dựng và phát triển văn hóa công vụ đã và đang được quan tâm. Cụ thể, có nhiều bài báo khao học, đề tài khoa học, công trình nghiên cứu về văn hóa công vụ hoặc có các nội dung liên quan đến văn hóa công vụ như: *Một số bài báo khoa học: David Ma (2006), Thay đổi văn hóa công vụ Việt Nam, Hội nghị quốc tế về Cải cách hành chính tại Hà Nội, Việt Nam, từ ngày 25 - 26/11/2006, Bộ Nội vụ. Ông cho rằng Việt Nam cần xây dựng một hệ thống giá trị công vụ để gắn tất cả các nhân tố trong tổ chức lại với nhau. TS. Ngô Thành Can, Học viện hành chính Quốc gia, Bộ Nội vụ: Những đặc điểm và giá trị của văn hóa công vụ. Bài viết trình bày các đặc điểm, các 3
  15. giá trị cơ bản của văn hóa công vụ, đó là: chuyên nghiệp, trách nhiệm, minh bạch, trung thực, khách quan, hiệu quả và phục vụ, yêu cầu những người thực thi công vụ phải thực hành cần, kiệm, liêm, chính. TS. Nguyễn Tuấn Khanh - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Thanh Tra: Nâng cao văn hóa công vụ góp phần phòng ngừa tham nhũng đăng trên trang thông tin điện tử của Ban Nội chính Trung ương. Bài viết trình bày về các yếu tố văn hóa công vụ, tác dụng tích cực của văn hóa công vụ đối với công tác phòng chống tham nhũng và những giải pháp để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong nền công vụ đang kìm hãm sự phát triển của văn hóa công vụ. TS. Bùi Huy Khiên: Xây dựng khung giá trị văn hóa công vụ Việt Nam - Cách tiếp cận từ quản trị nhà nước tốt, đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số tháng 4-2015. Bài viết khẳng định sự chuyển đổi các giá trị của quản trị tốt thành các giá trị văn hóa công vụ tạo ra sự đồng thuận, tự giác hơn là những thiết chế, những ràng buộc chính thức từ phía nhà nước. Các nền công vụ có thể lựa chọn cho mình những giá trị phù hợp từ quản trị nhà nước tốt để xây dựng, thay đổi các giá trị văn hóa công vụ. Sự kết hợp giữa những giá trị của quản trị nhà nước tốt sẽ tạo ra bước chuyển về văn hóa công vụ ở Việt Nam, tạo ra sự thay đổi cơ bản trong hoạt động công vụ, góp phần củng cố những kết quả trong các nỗ lực cải cách quản trị công mà nước ta đang theo đuổi. Đồng thời xây dựng khung giá trị văn hóa công vụ Việt Nam gồm 6 giá trị: văn hóa trách nhiệm; văn hóa pháp quyền; văn hóa đề cao tinh thần phục vụ nhân dân; văn hóa công khai minh bạch; tính công tâm, công bằng trong hoạt động công vụ; dân chủ và sự tham gia. ThS. Đinh Ngọc Quý: Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng, phát triển văn hóa Việt Nam đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị - số 10/2016, Tr.38. Bài viết trình bày quan điểm của Hồ Chí Minh về văn hóa, trong đó 4
  16. quan điểm “xây dựng nền văn hóa dân tộc, khoa học, đại chúng” là một nội dung gắn với viêc xây dựng và phát triển văn hóa công vụ hiện nay. * Các đề tài nghiên cứu: Đề tài khoa học cấp nhà nước: Văn hóa công vụ ở Việt Nam hiện nay do TS. Huỳnh Văn Thới làm chủ nhiệm đề tài (KX.03.13/11-15), Học viện Hành chính là cơ quan chủ trì và phối hợp với một số cơ quan khác: Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Viện Văn hoá và Phát triển, Viện Xã hội học, Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng. Đề tài tập trung vào nghiên cứu hệ thống hóa các vấn đề lý luận về văn hóa công vụ, làm rõ nội hàm khái niệm văn hóa công vụ, cấu trúc, đặc điểm, nội dung của văn hóa công vụ; Phân tích vai trò của văn hóa công vụ đối với tổng thể hoạt động của nền công vụ; Phân tích, luận giải cơ sở hình thành văn hóa công vụ, các nhân tố tác động đến văn hóa công vụ; Đánh giá thực trạng văn hóa công vụ ở Việt Nam trong các cơ quan Nhà nước ở Trung ương và Địa phương, của chính quyền ở đô thị và nông thôn, của các nhóm cán bộ, công chức, chỉ ra những giá trị tích cực, những giá trị cần kế thừa, phát triển và những hạn chế, yếu kém cần khắc phục; Luận giải những vấn đề lớn đang đặt ra đối với văn hóa công vụ Việt Nam; Xây dựng định hướng, khung giá trị, tiêu chí phát triển văn hóa công vụ Việt Nam; Xây dựng hệ thống giải pháp phát triển văn hóa công vụ Việt Nam. *Các luận văn liên quan: Có nhiều luận văn đề cập đến yếu tố văn hóa, yếu tố công vụ, tuy nhiên chưa có luận văn trình bày sâu về văn hóa công vụ. Từ năm 1996 đến năm 2015, tại Học viện hành chính quốc gia Hồ Chí Minh có 02 luận văn về văn hóa công sở. Thứ nhất: Luận văn Yếu tố văn hóa trong việc nâng cao hiệu quả quản lý công sở, năm 2002 của Th.S Hoàng Xuân Tuyền. 5
  17. Luận văn nêu ra một số khái niệm văn hóa tổ chức với những tiêu chí cơ bản để có thể nhận diện; mối quan hệ giữa văn hóa, văn hóa công sở và hoạt động quản lý, hiệu quả quản lý công sở; biểu hiện xuống cấp của văn hóa công sở; văn hóa công sở chưa được nhận thức một cách đầy đủ và nhu cầu xây dựng văn hóa công sở trong tình hình mới. Thứ hai: Luận văn Văn hóa công sở trong cơ quan hành chính nhà nước Việt Nam hiện nay, năm 2008 của Th.S Châu Thị Thanh Hà. Luận văn này ngoài những khái niệm văn hóa, đặc trưng của văn hóa công sở còn đề cập sâu hơn về thực trạng văn hóa công sở trong cơ quan hành chính nhà nước và các giải pháp phát triển văn hóa công sở trong cơ quan hành chính nhà nước. Cả hai luận văn trên đều trình bày những điểm chung, cơ bản của yếu tố văn hóa, văn hóa tổ chức, văn hóa công sở, tuy nhiên ở khía cạnh chung, có đề cập đến văn hóa trong thực thi công vụ nhưng chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể các nội dung đề cập. Các đề tài, luận văn, những bài viết trên đã mang đến những nhận thức quan trọng về văn hóa nói chung và văn hóa công vụ nói riêng, mang đến cái nhìn tổng thể về văn hóa công vụ ở Việt Nam, định hướng và giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa công vụ. Tuy nhiên chưa đi sâu nghiên cứu văn hóa công vụ của cán bộ, công chức cấp cơ sở (phường/xã), nhìn nhận thực trạng và xây dựng giải pháp để phát triển văn hóa công vụ. Theo đó, việc kế thừa các công trình nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp để xây dựng và phát triển văn hóa công vụ của cán bộ, công chức trên một địa bàn cụ thể là nội dung cần tiếp tục làm rõ nhằm mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức phường – nơi gần dân nhất và tác động trực tiếp đến người dân. 6
  18. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Làm rõ khái niệm văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường; phân tích thực trạng văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường và đề xuất giải pháp phát triển văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường. 3.2. Nhiệm vụ - Đánh giá đúng về thực trạng văn hóa công vụ của cán bộ, công chức 12 phường thuộc quận Thủ Đức. - Xem xét từ lý luận và thực tiễn để đề xuất những giải pháp cụ thể. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường thuộc quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Không gian: Ủy ban nhân dân 12 phường, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh và khảo sát thực tế tại 3 phường, cụ thể: Ủy ban nhân dân phường Trường Thọ, phường Bình Thọ và phường Hiệp Bình Phước. - Thời gian: Từ năm 2012 đến cuối năm 2016. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa công vụ, chuẩn mực thực thi công vụ của cán bộ, công chức làm cơ sở. 7
  19. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để giải quyết các nội dung cụ thể, các phương pháp nghiên cứu khoa học chuyên ngành như: phương pháp khảo sát, thống kê, phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp đều được áp dụng. Để phù hợp với địa bàn nghiên cứu, luận văn tiến hành thực hiện phương pháp điều tra xã hội học tại địa bàn 3 phường và tại Ủy ban nhân dân 3 phường trên địa bàn Quận Thủ Đức. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Ý nghĩa lý luận: giúp các cơ quan hành chính nhà nước cấp cơ sở nhận rõ tầm quan trọng của văn hóa công vụ, sự tác động của văn hóa công vụ đến hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước để có những giải pháp phù hợp, hiệu quả. Ý nghĩa thực tiễn: giúp cho hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân 12 phường trên địa bàn quận Thủ Đức tốt hơn, hiệu quả hơn. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 2: Thực trạng văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Giải pháp phát triển văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. 8
  20. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA CÔNG VỤ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG 1.1. Khái quát về văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường 1.1.1. Khái niệm văn hóa công vụ 1.1.1.1. Các quan niệm về văn hóa “Văn hóa” là thuật ngữ xuất hiện rất sớm trên thế giới với những quan niệm khác nhau từ nghĩa đơn giản, sau đó được bổ sung, hoàn thiện. Ở phương Đông văn hóa có nghĩa là làm cho đẹp hơn, ở phương Tây nghĩa gốc là “khai khẩn đất hoang”, sau đó chuyển nghĩa thành “vun trồng cây cối” và bổ sung dần thành “vun trồng trí tuệ”. Năm 1871, một định nghĩa khoa học đầu tiên về văn hóa được hình thành bởi nhà nhân học Anh Edward B.Taylor, ông cho rằng: “Văn hóa hay văn minh, hiểu theo nghĩa rộng nhất về dân tộc học của nó, là toàn bộ phức thể bao gồm tri thức, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, phong tục và những khả năng, những tập quán mà con người có được với tư cách là thành viên xã hội”[20; tr.17]. Từ đó, nhiều định nghĩa khác về văn hóa xuất hiện như: Năm 1982, Hội nghị thế giới về chính sách văn hóa UNESCO đã thông qua tuyên bố chung, trong đó khẳng định về văn hóa: “Theo nghĩa rộng nhất của nó, ngày nay văn hóa có thể được xem là toàn bộ phức thể những nét nổi bật về tinh thần, vật chất, tri thức và tình cảm đặc trưng cho một xã hội hay một nhóm xã hội. Nó không chỉ gồm nghệ thuật, văn học mà còn cả lối sống, các quyền cơ bản của con người, các hệ thống giá trị, truyền thống và tín ngưỡng” [20; tr.20]. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0