Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp tại các Trường trung học cơ sở huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội
lượt xem 47
download
Luận văn trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý dạy học môn Toán ở các trường THCS huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, tác giả đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THCS huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp tại các Trường trung học cơ sở huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI NGUYỄN VĂN HOÀN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TOÁN THEO HƯỚNG TÍCH HỢP Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN MỸ ĐỨC THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
- HÀ NỘI, 2019 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI NGUYỄN VĂN HOÀN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TOÁN THEO HƯỚNG TÍCH HỢP Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN MỸ ĐỨC THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 81 40 114 LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
- Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Phạm Văn Sơn HÀ NỘI, 2019
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, tác giả đã nhận được sự động viên, khuyến khích và tạo điều kiện giúp đỡ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo, của các thầy giáo, cô giáo, anh chị em, bạn bè đồng nghiệp và gia đình. Tác giả bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thầy cô giáo, Phòng Sau Đại học trường Đại học Sư Phạm Hà Nội và đặc biệt là các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy các chuyên đề của toàn khóa học đã tạo điều kiện, đóng góp ý kiến cho tác giả trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Phạm Văn Sơn Người đã trực tiếp hướng dẫn, tận tình chỉ bảo, giúp đỡ tác giả tiến hành các hoạt động nghiên cứu khoa học để hoàn thành luận văn này. Với thời gian nghiên cứu còn hạn chế, thực tiễn công tác lại vô cùng sinh động, luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, tác giả rất mong nhận được các ý kiến đóng góp chân thành từ các thầy giáo, cô giáo, bạn bè, đồng nghiệp. Hà Nội, ngày tháng 6 năm 2019 Tác giả Nguyễn Văn Hoàn
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này do tôi thực hiện. Các kết quả nghiên cứu đượ c trình bày trong luận văn là trung thực và chưa từng đượ c ai công bố trong b ất kỳ công trình nào, các thông tin trích dẫn trong lu ận văn đều đã đượ c chỉ rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày tháng 6 năm 2019 Tác giả Nguyễn Văn Hoàn
- MỤC LỤC
- DANH MỤC BẢNG BIỂU
- DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong thời đại ngày nay, trước sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại, để phát triển nhanh và bền vững đòi hỏi mỗi quốc gia phải ưu tiên hàng đầu đến phát triển hệ thống giáo dục và đào tạo, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển nguồn nhân lực, nhân tài cho đất nước. Nước ta từ một nước có nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, chuyển dịch sang cơ chế thị trường, với sự quản lý của nhà nước; trong giai đoạn hiện nay với tốc độ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đang diễn ra nhanh trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nền kinh tế tri thức đang phát triển mạnh, có phạm vi ảnh hưởng rộng lớn trên toàn quốc, Đảng và Nhà nước ta hết sức chú trọng phát triển khoa học công nghệ cùng với giáo dục và đào tạo, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo có vị trí rất quan trọng trong chiến lược phát triển con người – nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 khoá VIII của Ban chấp hành Trung ương Đảng đã khẳng định: “Giáo dục và Đào tạo hiện nay phải có một bước chuyển nhanh về chất lượng và hiệu quả đào tạo, về số lượng và quy mô đào tạo, nhất là chất lượng dạy và học trong các nhà trường nhằm nhanh chóng đưa Giáo dục & Đào tạo đáp ứng yêu cầu mới của đất nước” [13]. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI và XII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Phát triển giáo dục đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người yếu tố cơ bản để phát triển 9
- xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững” [12]. Đồng thời Nghị quyết chỉ rõ “Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung phương pháp dạy học ” [12]. Như vậy, Giáo dục và đào tạo là chìa khóa mở cửa tiến vào tương lai “ để đào tạo nên con người mới xã hội chủ nghĩa vừa hồng vừa chuyên” đáp ứng yêu cầu phát triển kịnh tế xã hội thì phải nâng cao chất lượng giáo dục. Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những nhiệm vụ chính trị cực kỳ quan trọng của ngành giáo dục nói chung của mỗi nhà trường nói riêng, chất lượng giáo dục phụ thuộc nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục là phải đổi mới công tác quản lý hoạt động dạy học trong mỗi nhà trường. Trong mỗi nhà trường, hoạt động dạy học là hoạt động chủ đạo, quan trọng nhất và được đặt lên hàng đầu. Do đó, việc nâng cao chất lượng dạy học luôn được coi là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất của các nhà trường, đây chính là điều kiện để các nhà trường tồn tại và phát triển. Công tác quản lý hoat động dạy học là công việc được tiến hành liên tục, thường xuyên qua từng giờ dạy, qua mỗi học kỳ và từng năm học, đây là điều kiện quyết định để đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường đáp ứng yêu cầu mục tiêu đào tạo. Trong những năm gần đây, cùng với quá trình đổi mới đất nước, đổi mới giáo dục, nên chất lượng giáo dục phổ thông nói chung và chất lượng giáo dục trung học cơ sở nói riêng đã có sự khởi sắc, ngành giáo dục nước ta đã đạt được những thành tựu nhất định. Trình độ chuyên môn, năng lực 10
- tiếp cận tri thức mới của học sinh và giáo viên được nâng cao, chất lượng giáo dục từng bước được phát triển. Mặc dù đã đạt được những thành tựu trên, nhưng hệ thống giáo dục và đào tạo nước ta vẫn còn một số yếu kém, bất cập so với yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Nghị quyết số 29 NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã khẳng định: Chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo còn thấp so với yêu cầu, quản lý giáo dục và đào tạo còn nhiều yếu kém [14]. Đại hội Đảng toàn quốc khoá VIII đã chỉ rõ: “Giáo dục và đào tạo vẫn chưa thực sự trở thành quốc sách hàng đầu, thành động lực phát triển. Chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo tương đối thấp so với yêu cầu, đặc biệt là giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiêp, phương pháp giáo dục, việc tổ chức thi, kiểm tra và đánh giá kết quả còn lạc hậu, thiếu thực chất. Quản lý giáo dục và đào tạo còn có mặt yếu kém. Để giải quyết triệt để yếu kém trên đòi hỏi chúng ta cần phải thay đổi quan niệm và nhận thức về giáo dục, phải hướng tới chất lượng giáo dục thực chất, điều đó đồng nghĩa với việc phải đổi mới giáo dục và đào tạo, trong đó chú trọng nâng cao trách nhiệm công tác quản lý và tăng cường các biện pháp quản lý hoạt động dạy học” [13]. Trong hệ thống giáo dục nước ta, cấp trung học cơ sở là cấp học cơ bản, là giai đoạn trung gian giữa cấp tiểu học và trung học phổ thông. Ở giai đoạn này, học sinh được cung cấp kiến thức cơ bản nhất, được giáo dục và hình thành nhân cách, gắn với tâm sinh lý của lứa tuổi này cũng có nhiều biến động. Như vậy, các hoạt động dạy học ở các trường trung học cơ sở là vô cùng quan trọng, là cơ sở cho các cấp học, bậc học cao hơn. Mỹ Đức là huyện thuần nông của thành phố Hà Nội, kinh tế còn chậm phát triển, trình độ dân trí chưa cao và không đồng đều. Trong những 11
- năm qua, chất lượng dạy học của các trường THCS huyện Mỹ Đức tuy từng bước được nâng lên, song chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu thực tiễn. Đặc biệt trong lĩnh vực quản lý hoạt động dạy học trong nhà trường đang đặt ra nhiều vấn đề cần sớm được quan tâm nghiên cứu, giải quyết kịp thời. Trong giai đoạn thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay, dạy học tích hợp đang là xu thế tất yếu trong việc xác định nội dung dạy học ở các trường phổ thông. Trong những năm gần đây, Phòng GD&ĐT Mỹ Đức cũng đã chỉ đạo quyết liệt các trường THCS trong huyện đưa tích hợp gắn liền với hoạt động dạy học trong các nhà trường; Xây dựng nhiều chuyên đề về tích hợp cho các nhà trường trong huyện, có những định hướng phù hợp cho trường mình trong dạy học, trong đó có bộ môn Toán. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, các trường THCS trong huyện vẫn còn gặp không ít khó khăn trong việc định hướng, chỉ đạo lồng ghép, tích hợp trong hoạt động dạy học nói. Trước thực tế đó, đòi hỏi người cán bộ quản lý các trường THCS huyện Mỹ Đức phải nghiên cứu tìm biện pháp đồng chung và bộ môn Toán nói riêng.bộ và khả thi để quản lý hoạt động dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Từ những lý do trên tác giả chọn vấn đề “Quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp tại các Trường trung học cơ sở huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội’’ làm đề tài nghiên cứu, hy vọng sẽ góp phần tích cực trong công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn toán ở các trường THCS huyện Mỹ Đức, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay. 2. Mục đích nghiên cứu 12
- Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý dạy học môn Toán ở các trường THCS huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, tác giả đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THCS huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp ở trường trung học cơ sở. 3.2 Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp ở các trường THCS huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. 4. Giả thuyết khoa học Quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp ở các trường THCS là định hướng trong chương trình giáo dục phổ thông mới sau năm 2018. Trong quá trình tổ chức dạy học môn Toán ở các trường THCS, bên cạnh những ưu điểm thì còn nhiều yếu điểm, khó khăn như việc thực hiện các chức năng quản lý hoạt động dạy học chưa quan tâm đúng mức; chưa có các biện pháp quản lý hiệu quả, phù hợp nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của giáo viên và học sinh. Nếu đề xuất được các biện pháp quản lý phù hợp và có tính khả thi thì sẽ nâng cao chất lượng dạy học môn Toán theo hướng tích hợp ở các trường THCS huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội sẽ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về hoạt động dạy học và quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp ở trường THCS. 13
- 5.2. Điều tra, khảo sát làm rõ thực trạng dạy học môn Toán theo hướng tích hợp ở các trường THCS huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. 5.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp ở các trường THCS huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. 6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu về quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp của một số trường THCS huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. 6.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Đề tài nghiên cứu quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp ở các trường THCS huyện Mỹ Đức. Về khách thể điều tra: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, học sinh các trường THCS huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Về địa bàn và thời gian nghiên cứu: Đề tài khảo sát 5 trường THCS trên địa bàn huyện Mỹ Đức là: 1. Trường THCS Tế Tiêu 2. Trường THCS Phù Lưu Tế 3. Trường THCS Xuy Xá 4. Trường THCS Đại Hưng 5. Trường THCS Phùng Xá Trong thời gian 3 năm học gần đây 20162017 đến 20182019 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết 14
- Phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa các tài liệu lý luận các văn bản có liên quan đến đề tài. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát: Phương pháp này thực hiện bằng cách tham gia dự giờ một số giáo viên để từ đó tìm hiểu thêm về thực trạng dạy học và thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp của hiệu trưởng các trường THCS huyện Mỹ Đức. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: Sử dụng hệ thống bảng câu hỏi, các phiếu trưng cầu ý kiến đối với cán bộ quản lý và giáo viên ở các trường THCS trên địa bàn huyện Mỹ Đức. Phương pháp chuyên gia: Tham khảo ý kiến một số chuyên gia giáo dục nhằm thu thập ý kiến đánh giá, ý kiến, giải pháp và những thông tin khoa học thông qua phiếu điều tra mạn đàm. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm: Đây là một phương pháp quan trọng để đánh giá chất lượng, hiệu quả đào tạo. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Đây là một trong những phương pháp chủ yếu của đề tài, chọn điển hình để khái quát hóa, hệ thống hóa, kinh nghiệm quản lý hoạt động dạy học. Phương pháp phỏng vấn sâu: Phỏng vấn, trao đổi trực tiếp với cán bộ quản lý, giáo viên của các trường THCS và tham khảo ý kiến các chuyên gia với mục đích tìm các kết luận thoả đáng trong việc đánh giá thực trạng công tác quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp. 7.3. Phương pháp thống kê toán học: Phương pháp xử lí số liệu bằng thống kê toán học. Sau khi thu thập các phiếu thăm dò ý kiến, dựa vào kết quả điều tra, tác giả sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để xử lý số liệu, 15
- tính điểm trung bình, độ lệch chuẩn, thứ bậc, tính một số mối tương quan và kiểm định độ tin cậy của các số liệu thu được. 8. Những đóng góp của đề tài 8.1. Về lý luận: Phát triển lý luận về quản lý hoạt động dạy học theo hướng tích hợp ở các trường THCS, chỉ ra những thành công và mặt hạn chế, cung cấp cơ sở khoa học để điều tra khảo sát theo tiếp cận tích hợp từ đó xây dựng một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp đạt chất lượng và hiệu quả cao. 8.2. Về thực tiễn: Làm rõ thực trạng dạy học môn Toán và thực trạng quản lý dạy học môn Toán theo hướng tích hợp ở các trường THCS huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội; Các biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp ở các trường THCS do tác giả đề xuất có thể làm tài liệu tham khảo cho cán bộ quản lý, giáo viên Toán các trường THCS huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. 9. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, nội dung của luận văn được chia thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp ở các trường THCS. Chương 2: Thực trạng về quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp ở các trường THCS huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Chương 3: Các biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo hướng tích hợp ở các trường THCS huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. 16
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TOÁN THEO HƯỚNG TÍCH HỢP Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu 1.1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về hoạt động dạy học THCS và quản lý hoạt động dạy học THCS ở nước ngoài và ở trong nước. 1.1.1.1. Vấn đề hoạt động dạy học và quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở ngoài nước. Như chúng ta đã biết toán học có nguồn gốc xuất phát từ thực tiễn. Số học ra đời trước hết do nhu cầu đếm. Hình học phát sinh do việc cần thiết phải đo lại ruộng đất bên bờ sông Nin (Ai cập) sau những trận lụt hàng năm. Khi nói đến nguồn gốc thực tiễn của Toán học cũng cần nhấn mạnh cả về nguồn gốc thực tiễn của chính các quy luật của logic hình thức được sử dụng trong toán học. Lênin viết: “Những hình thức và quy luật logic không phải là cái vỏ trống rỗng mà là sự phản ánh thế giới khách quan, thực tiễn của con người, được lặp đi lặp lại hàng nghìn triệu lần, sẽ được củng cố vào ý thức người ta dưới những hình thức của logic học”. Theo Ăng ghen, “Đối tượng của Toán học thuần túy là những hình dạng không gian và những quan hệ số lượng của thế giới khách quan” [7]. Trong hoạt động dạy học môn Toán cần có những mô hình học tập sẽ giúp các học sinh tiếp thu bài học nhanh hơn, theo V.A.Stoff (Stoff 1966) thì mô hình học Toán nhất thiết phải có ba đặc trưng cơ bản; tính đơn giản 17
- (đơn giản về mặt tri giác), tính đẳng cấu (mô hình phản ánh đúng một cách đẳng cấu những thuộc tính nhất định nào đó của đối tượng nghiên cứu mà những thuộc tính ấy là đối tượng nhận thức của học sinh), tính khác với nguyên bản (để trong dạy học dễ dàng đạt được mục đích đề ra). Các nhà nghiên cứu giáo dục Nga đã khẳng định rằng: “Kết quả toàn bộ hoạt động quản lý của nhà trường phụ thuộc rất nhiều vào việc tổ chức đúng đắn và hợp lý hoạt động giảng dạy của đội ngũ giáo viên” [6]. P.V.Zimin, M.I.Konđakôp, N.I.Saxerđôtôp đi sâu nghiên cứu việc lãnh đạo trong công tác giảng dạy, giáo dục ở nhà trường và xem đây là khâu then chốt trong hoạt động quản lý của người Hiệu trưởng. V.A.Xukhomlinxki, Jaxapob nêu ra một số vấn đề quản lý của Hiệu trưởng trường phổ thông như sự phân công nhiệm vụ giữa Phó Hiệu trưởng và Hiệu trưởng. Các tác giả thống nhất khẳng định người Hiệu trưởng phải là người lãnh đạo toàn diện và chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý nhà trường. Về việc tổ chức dự giờ và phân tích sư phạm bài giảng, tác giả V.A.Xukhomlinxki nhấn mạnh hoạt động dự giờ thăm lớp và đưa ra nhiều cách phân tích sư phạm bài dạy cho giáo viên. Ông cho rằng đó là đòn bẩy nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên. Khổng Tử (551479 trước công nguyên) với quan điểm dạy học gắn liền với PPDH môn Toán hiện nay là: “Dùng cách gợi mở, đi từ gần tới xa, từ đơn giản đến phức tạp, nhưng vẫn đòi hỏi người học phải tích cực suy nghĩ. Đòi hỏi học trò phải tập luyện, phải hình thành nề nếp, thói quen học tập” và “học không biết chán, dạy không biết mỏi” [8]. Theo ông muốn mang lại hiệu quả trong dạy học thì phải đề cao đến các quy định về nề nếp dạy học, bên cạnh đó cần nâng cao trình độ của người dạy, lựa chọn 18
- được những phương pháp dạy học theo hướng đề cao năng lực tự học, tự phát huy tinh thần độc lập suy nghĩ và sáng tạo của người học. 1.1.1.2. Vấn đề hoạt động dạy học, quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở trong nước Ngoài hoạt động dạy học môn Toán được tổ chức trên lớp học còn có thể tổ chức những hoạt động thực hành Toán ngoài nhà trường như ở đồng ruộng, nhà máy, công xưởng, kể cả những hoạt động có tính chất tập dượt nghiên cứu bao gồm cả các khâu thu thập và xử lí dữ liệu, xử lí mô hình để tìm lời giải, xây dựng mô hình, đối chiếu lời giải với thực tế để kiểm tra và điều chỉnh. Đề cập đến phương tiện trực quan trong hoạt động dạy học môn Toán: “Phương tiện trực quan tượng trưng là một hệ thống kí hiệu quy ước nhằm biểu diễn tính chất muốn nghiên cứu tách rời khỏi tất cả các tính chất khác của đối tượng và hiện tượng”. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán, tác giả Phạm Văn Hoàn cho rằng cần tạo lập cho học sinh tác phong, phương pháp nghiên cứu và thói quen tự đọc sách. Theo tác giả Phạm Văn Hoàn, trong công tác dạy học, phụ đạo học sinh yếu kém môn Toán, thầy giáo nên coi trọng tính vững chắc của kiến thức, kĩ năng. Không nên chạy theo mục tiêu đề cao, mở rộng kiến thức. Tài liệu “Những khái niệm cơ bản về quản lý giáo dục” của tác giả Nguyễn Ngọc Quang; Tài liệu “Cơ sở của khoa học quản lý giáo dục” của tác giả Nguyễn Minh Đạo; tài liệu “Quản lý, quản lý giáo dục tiếp cận từ những mô hình” của tác giả Đặng Quốc Bảo là những tài liệu mà trong đó trình bày về khái niệm quản lý, quản lý giáo dục và quản lý giáo dục được tiếp cận từ những mô hình. 19
- Tài liệu “Khơi dậy tiềm năng sáng tạo” của GS.TS. Nguyễn Cảnh Toàn có đề cập đến việc dạy học tính sáng tạo cho HS thông qua môn Toán. Nghiên cứu về quản lý nhà trường nói chung và quản lý hoạt động dạy học nói riêng có các tác giả như: Nguyễn Ngọc Quang, Phạm Viết Vượng, Nguyễn Văn Lê, Hà Thế Ngữ, Đặng Vũ Hoạt… Các công trình khoa học nói trên với tầm vóc và qui mô về giá trị lý luận, thực tiễn đã và đang được ứng dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả nhất định trong phát triển sự nghiệp giáo dục. Song, phần lớn các công trình trên chủ yếu đi sâu vào nghiên cứu về lý luận có tính chất tổng quan về quản lý giáo dục, quản lý trường học, vấn đề quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở trường THCS chưa được đề cập nhiều. Trước yêu cầu bức xúc của thực tiễn ở các trường THCS là đổi mới công tác quản lý hoạt động dạy học, trong đó có quản lý hoạt động dạy học môn Toán, nhiều học viên cao học quản lý giáo dục đi vào nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động dạy học ở các trường THCS, THPT, đồng thời đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác quản lý hoạt động dạy học chẳng hạn như các Luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý giáo dục của các tác giả: Triệu Thứ Hiệp với đê tai “Qu ̀ ̀ ản lý hoạt động dạy học ở các trường THCS trên địa bàn huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc” (2013),Vũ Văn Dương với đề tài “Biện pháp quản lý hoạt động dạy học tại trường THCS Thái Thịnh, Hà Nội theo chuẩn kiến thức, kỹ năng” (2012), Đỗ Thị Mai Hương với đề tài “Quản lý hoạt động dạy học ở trường THCS Quài Cang Huyện Tuần Giáo Tỉnh Điện Biên trong giai đoạn hiện nay” (2015), Nguyễn Văn Nguyên với đê tai “Qu ̀ ̀ ản lý hoạt động dạy học ở các trường THCS huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục” (2013), Phạm Trung Kiên với đê tai “Qu ̀ ̀ ản lý hoạt động dạy học 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 246 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản trị Văn phòng của Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
110 p | 172 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
122 p | 137 | 21
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp huyện tại tỉnh Đắk Lắk
19 p | 258 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 146 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Phát triển chính phủ điện tử ở CH dân chủ nhân dân Lào
111 p | 125 | 13
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 111 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Phát triển chính phủ điện tử ở CH dân chủ nhân dân Lào
26 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn