intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý hoạt động học tập của sinh viên Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:138

40
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm đề xuất biện pháp cơ bản quản lý chặt chẽ, hiệu quả hoạt động học tập của SV Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý hoạt động học tập của sinh viên Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành hiện nay

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  PHẠM NHỰT TRỌNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP  CỦA SINH VIÊN KHOA ĐIỀU DƯỠNG  TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH HIỆN NAY      LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC  HÀ NỘI ­ 2013
  2. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  PHẠM NHỰT TRỌNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP  CỦA SINH VIÊN KHOA ĐIỀU DƯỠNG  TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH HIỆN NAY      Chuyên ngành : Quản lý giáo dục Mã số : 60 14 01 14 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN MINH THỨC
  3. LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình tham gia khóa đào tạo, tôi đã nhận được sự giúp  đỡ, hỗ  trợ  từ  quý lãnh đạo, thầy, cô và đồng nghiệp. Tôi xin bày tỏ  lòng  kính trọng và biết ơn đến:  Ban Giám hiệu Học viện Chính trị, Phòng Sau đại học và quý thầy cô  giảng dạy đã tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.  Xin chân thành cảm  ơn Ban Giám hiệu, thầy, cô giáo và SV Khoa  Điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã giúp đỡ  tôi trong quá  trình thu thập số liệu cho luận văn. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ  lòng biết  ơn sâu sắc tới Tiến sĩ Nguyễn  Minh Thức đã tận tâm, nhiệt tình, chu đáo trong việc hướng dẫn tôi hoàn  thành luận văn tốt nghiệp này. Xin cảm  ơn các anh, chị  đồng nghiệp, bạn bè lớp cao học quản lý  giáo dục đã tạo điều kiện giúp đỡ, khích lệ, động viên tôi trong quá trình  học tập.  Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng do khả năng và kinh nghiệm nghiên  cứu còn hạn chế nên khó tránh khỏi những sai sót. Tác giả kính mong nhận   được sự góp ý, chỉ dẫn thêm của quý thầy, cô và các anh chị đồng nghiệp.    Hà Nội, tháng 10 năm 2013 Người thực hiện luận văn
  4. Phạm Nhựt Trọng
  5. MỤC LỤC                                                                                                                  Trang MỞ ĐẦU 5 Chương 1 CƠ   SỞ   LÝ   LUẬN   QUẢN   LÝ   HOẠT   ĐỘNG   HỌC  TẬP   CỦA   SINH   VIÊN   KHOA   ĐIỀU   DƯỠNG  TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH 15 1.1. Các khái niệm cơ bản  15 1.2. Nội dung quản lý hoạt động học tập của sinh viên Khoa   Điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành 19 Chương 2 CƠ  SỞ  THỰC TIỄN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HỌC  TẬP   CỦA   SINH   VIÊN   KHOA   ĐIỀU   DƯỠNG  TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH 27 2.1 Đặc điểm hoạt động học tập của sinh viên Khoa Điều  dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành 27      2.2 Thực trạng quản lý hoạt  động học tập của sinh viên  Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành 32 Chương 3 BIỆN   PHÁP   GÓP   PHẦN   NÂNG   CAO   HIỆU   QUẢ  QUẢN   LÝ   HOẠT   ĐỘNG   HỌC   TẬP   CỦA   SINH   VIÊN KHOA  ĐIỀU DƯỠNG TRƯỜNG   ĐẠI  HỌC  NGUYỄN TẤT THÀNH HIỆN NAY 50 3.1 Yêu cầu xây dựng và thực hiện biện pháp quản lý hoạt  động học tập của sinh viên Khoa Điều dưỡng Trường Đại  học Nguyễn Tất Thành  50      3.2 Bi ệ n pháp qu ả n lý ho ạ t đ ộ ng họ c t ậ p c ủ a sinh viên  Khoa   Đi ề u   d ưỡ ng   Tr ườ ng   Đ ạ i   h ọ c   Nguy ễ n   T ất  Thành hi ệ n nay 54 Khảo nghiệm sự  cần thiết, tính khả  thi của các biện  3.3 pháp 76 KẾT LUẬN  VÀ KIẾN NGHỊ 81 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 84 PHỤ LỤC 89
  6. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết đầy đủ Viết tắt Cán bộ quản lý CBQL Giảng viên GV     Giáo dục và Đào tạo GD&ĐT    Giáo viên chủ nhiệm GVCN    Câu lạc bộ CLB    Sinh viên SV    Nhà xuất bản Nxb Hoạt động học tập HĐHT Đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề ĐH, CĐ, CĐN Giáo dục­đào tạo và nghiên cứu khoa học GD­ĐT & NCKH
  7. 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Học tập là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của SV trong trường đại  học. Dưới sự  hướng dẫn giúp đỡ  của thầy và trong môi trường sư  phạm   thuận lợi, người học thông qua HĐHT lĩnh hội tri thức, rèn luyện kỹ xảo,   kỹ  năng nghề nghiệp và hình thành phát triển nhân cách của mình. Trong   đó để  SV đạt được kết quả  học tập tốt, công tác quản lý HĐHT của SV  trong các trường đại học có vai trò rất quan trọng. Quy chế Công tác học   sinh, sinh viên [4, tr.2] được ban hành theo Quyết định số  42/2007/QĐ­ BGD&ĐT ngày 13 tháng 08 năm 2007 đã xác định công tác quản lý HĐHT  của học sinh, SV là một trong những công tác trọng tâm ở trường đại học.  Đây là công tác hướng vào thực hiện mục tiêu giáo dục là đào tạo con  người Việt Nam phát triển toàn diện, có năng lực cao về chuyên môn, có  đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ, bản lĩnh chính trị  vững vàng, trung  thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội; đáp ứng yêu cầu  đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo  vệ Tổ quốc. Cùng phát triển chung với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu  cầu thực tiễn, trường Đại học Nguyễn Tất Thành được thành lập trên cơ  sở  nâng cấp từ trường Cao đẳng Nguyễn Tất Thành. Trong đó Khoa Điều  dưỡng của Nhà trường đảm nhiệm đào tạo 3 ngành nghề thuộc khối ngành  sức khỏe gồm Y sỹ, Kỹ thuật mắt kính và Điều dưỡng.  Ngành y tế cần có một đội ngũ cán bộ có trình độ cao để chăm sóc và   phục vụ người bệnh. Để  đáp ứng nhu cầu thực tế đó, trong nghị  quyết số  46 NQ/TW ngày 23/02/2005 [3] của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm   sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã khẳng định:  
  8. 4 “nghề y là một nghề đặc biệt, cần được tuyển chọn, đào tạo, sử  dụng và   đãi ngộ  đặc biệt”. Với đặc thù đào tạo nhân lực y tế  là việc tổ  chức đào  tạo luôn luôn gắn liền giữa lý thuyết với thực hành tại trường, thực tập tại  các   bệnh   viện,   cơ   sở   y   tế,   nên   Bộ   Y   tế   cũng   đã   ban   hành   chỉ   thị   số  06/2008/CT­BYT [14] về việc tăng cường chất lượng đào tạo nhân lực y tế  trong giai đoạn hiện nay, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực y tế. Nhận   thức   rõ   vấn   đề   này,   Khoa   điều   dưỡng   Trường   Đại   học   Nguyễn Tất Thành với chức năng đào tạo cán bộ  y tế, đã luôn coi trọng  chất lượng đào tạo nhất là khối ngành sức khỏe có vinh hạnh được phục  vụ sức khỏe của con người nên cần phải có kiến thức, kỹ  năng và thái độ  thích hợp để duy trì và nâng cao tình trạng sức khỏe cho nhân dân.  Quản lý HĐHT của SV là quản lý để  thực hiện đồng bộ  các thành  tố: mục tiêu yêu cầu đào tạo, nội dung  đào tạo, phương pháp đào tạo,   chương trình đào tạo, các hình thức học tập, điều kiện phương tiện học  tập… Quan tâm thích đáng đến HĐHT của SV là một trong những trọng  điểm của toàn bộ công tác quản lý giáo dục của Khoa và Nhà trường. Quản  lý tốt HĐHT của SV sẽ  nâng cao hiệu quả  học tập của họ. Do vậy, việc  quản lý HĐHT của SV là một trong những khâu quan trọng của công tác   quản lý đào tạo.   Trong thời gian qua, các HĐHT của SV luôn được Ban Giám hiệu  Nhà trường, cán bộ, GV Khoa Điều dưỡng ưu tiên thực hiện. Bằng sự  nỗ  lực của mình, Khoa đã có nhiều cố  gắng để  đưa công tác quản lý HĐHT  của SV đi vào nền nếp như  làm tốt công tác kế  hoạch, công tác giáo dục  động viên cán bộ  quản lý, phát huy vai trò trách nhiệm của SV trong tự  quản lý nâng cao chất lượng học tập, tăng cường các hoạt động thanh tra ­ 
  9. 5 kiểm tra HĐHT của SV… qua đó góp phần quan trọng vào nâng cao chất   lượng giáo dục, đào tạo. Tuy vậy, do Khoa  Điều dưỡng mới  được thành lập nên công tác  quản lý HĐHT của SV còn có mặt hạn chế, chưa theo kịp với tốc độ  phát  triển nhanh của Trường cả về số lượng SV cũng như yêu cầu cải tiến chất  lượng đào tạo của Bộ GD&ĐT nhằm đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng   cao cho xã hội. Điều này đang đặt ra một thách thức rất lớn với các trường  đại học nói chung và với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành nói riêng. Và  cho đến nay, tại Đại học Nguyễn Tất Thành vẫn chưa có một công trình  nghiên cứu nào về công tác quản lý HĐHT này. Chính vì vậy tác giả đã lựa  chọn vấn đề  nghiên cứu  “Quản lý hoạt động học tập của sinh viên  Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành hiện nay” làm  đề tài luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Từ lâu trong lịch sử giáo dục người ta đã nhận thấy mối quan hệ chặt  chẽ giữa hiệu quả hoạt động quản lý với chất lượng giáo dục, đào tạo. Cho  nên, trong lịch sử giáo dục vấn đề quản lý giáo dục nói chung, quản lý HĐHT   của người học nói riêng luôn thu hút sự quan tâm chú ý của các nhà quản lý và   các nhà giáo dục. Được suy tôn là ông tổ  của nền sư  phạm cận  đại, J.A.Komenski  (1592 – 1670), trong tác phẩm “Khoa sư phạm vĩ đại”, mặc dù chưa đề cập  tới thuật ngữ quản lý HĐHT, nhưng trong tư tưởng của mình, J.A.Komenski  đã nhấn mạnh vai trò xúc tác của người dạy và công tác tổ  chức, quản lý  trong nhà trường đối với sự  phát triển toàn diện năng lực học tập của học  sinh. Ông ví tri thức sách vở như “nguồn nước”, “chồi non”, học sinh phải từ  đó phát triển thành “trăm ngàn dòng suối”, thành “cây đại thụ tri thức sum suê 
  10. 6 lá cành”. Từ đó, ông yêu cầu người thầy giáo trong dạy học phải biết tổ chức   để học sinh sử  dụng được mọi giác quan cho tri giác tài liệu; phải làm như  thế nào để người học tự tìm tòi, suy nghĩ để tự nắm bắt lấy bản chất của sự  vật và hiện tượng…  Những tư  tưởng khoa học của J.A.Komenski sau này đã được tiếp   nối và phát triển bởi nhiều nhà sư  phạm lỗi lạc khác như: M.N.Xcatkin,   N.A.Danilốp, B.P.Êxipốp, Ia.Lecne, J.J.Rousseau, đặc biệt là John Deway  nhà sư phạm người Mỹ nổi tiếng đầu thế kỷ XX … Với  quan  điểm học sinh là trung tâm, John Dewey  đã đưa ra một   phương hướng canh tân giáo dục. Trong đó, ông yêu cầu bổ sung vào vốn tri   thức của học sinh những tri thức ngoài sách giáo khoa và lời giảng của GV,   đồng thời ông rất đề cao hoạt động đa dạng của học sinh, đặc biệt là hoạt  động thực tiễn. Ông viết: “Học sinh là mặt trời, xung quanh nó quy tụ  mọi   phương tiện giáo dục, nói không phải là dạy, nói ít hơn, chú ý nhiều đến   việc tổ chức hoạt động của học sinh”. Nhà giáo dục nổi tiếng Nhật Bản Tsunesaburo Makiguchi (1871 –   1944) [58, tr.152] thì yêu cầu rằng: “Giáo viên không bao giờ học thay cho   học viên mà học viên phải tự mình học lấy. Nói khác đi, dù giáo viên có làm   gì đi nữa thì mọi tri thức truyền thụ vẫn không có giá trị nếu họ không làm   cho học sinh tự mình kiểm nghiệm và thực nghiệm những tri thức đó”.  Cùng với các nhà giáo dục, vấn đề  HĐHT của học sinh, SV cũng là  mối quan tâm của nhiều nhà Tâm lý học trên thế giới: Tiếp cận tâm lý của  vấn đề, các nhà khoa học như Pavlov, Watson, Thorndike, Skiner, J. Piaget,   Ghestalt,   Benjamin   Bloom,   X.   L.   Vưgốtxki,   A.N.   Léonchiev…   đã   dành  nhiều tâm huyết của mình để  tìm hiểu, làm rõ các vấn đề  về  khái niệm  HĐHT, cơ chế HĐHT, nhất là cấu trúc tâm lý của hoạt động này… 
  11. 7 Vào những thập niên cuối của thế kỷ XX và những năm đầu của thế  kỷ XXI, trước yêu cầu cấp bách của thực tiễn cần phải đổi mới nâng cao  hiệu quả hoạt động giáo dục, HĐHT và quản lý HĐHT của người học tiếp  tục là vấn đề  được quan tâm bàn thảo sôi nổi cả   ở  khía cạnh lý luận và   thực tiễn. Theo các nghiên cứu, giáo dục  ở  thế  kỷ  XXI đã có những thay  đổi lớn nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo những con người có năng lực tự  quyết định. Trong tương lai gần, mỗi người học sẽ  phải có đủ  các phẩm   chất: tự học (self learning), tự tổ chức (self organizing), tự quy ết định (self   defining) và tự phát triển (self developing) [5, tr.87].  Để  tổ  chức các HĐHT của người học đạt được kết quả, theo phương  hướng trên, Cordon Dryden và Jeannette Vos [46, tr.12], trong cuốn sách Cách  mạng học tập (1999), đã đề ra công thức MASTER để hướng dẫn người học phát  huy   năng   lực   học   tập   của   bản   thân   (M:   Mind   set   for   success,   A:   Acquire   knowledge, S: Search out the meaning, T: Trigger the memory, E: Exhibit, R: Reflect  how to learn). Về  mặt thực tiễn, năm 1996, Hội đồng quốc tế  Jacques Delors về  giáo dục cho thế kỷ XXI đã gửi UNESCO bản báo cáo “Học tập – Một kho   báu tiềm  ẩn” [46, tr.10], báo cáo đã phân tích nhiều vấn đề  của giáo dục   trong thế kỷ XXI, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của người học   và việc tổ chức cách dạy học để trang bị những kỹ năng cần thiết, nhất là  kỹ năng tự học cho thế hệ trẻ.  Đi vào lĩnh vực đào tạo nhân lực trong ngành Y, xuất phát từ  tính   chất  đặc thù của nghề  nghiệp, việc đổi mới HĐHT và quản lý HĐHT  của người học luôn được xem như  là một phươ ng hướ ng chính để  nâng  cao chất lượng đào tạo. Trong tài liệu hướ ng dẫn thực hành đượ c sử  dụng phổ  biến trong các cơ  sở  đào tạo: “Giảng dạy nhân viên chăm sóc  
  12. 8 sức khỏe” của Fred Abbatt và Rosemary McMahon (1985) [17] đã giảng  giải về  cách để  ngườ i GV biết cụ  thể  là SV cần phải học gì. Từ  kỹ  thuật phân tích nhiệm vụ  sẽ  đưa tới sự  phân biệt rõ ràng giữa các điều  cần học khác nhau: kiến thức, thái độ  hay kỹ  năng thao tác tay nghề.   Định nghĩa của những gì cần học cung cấp cơ  sở  để  nhà quản lý xây  dựng kế hoạch chung cho các chươ ng trình khóa học, kế hoạch đánh giá  và lựa chọn các phương pháp giảng dạy cũng như kế hoạch quản lý chúng.  Tiếp tục theo phương hướng này, trong “ Sổ  tay giáo dục dành cho   cán bộ y tế” (1992), tác giả J. J. Guilbert [20] đã đưa ra những nội dung cơ  bản trong quản lý HĐHT của SV như: xây dựng một kế  hoạch thực tập,   theo dõi kiểm tra đánh giá quá trình thực hiện kế hoạch thực tập, quản lý  việc lượng giá các kỹ  năng thực hành của SV, quản lý đánh giá phương   pháp hướng dẫn thực tập của GV, phương pháp đánh giá cuối đợt thực tập   của SV… Trong bài viết: “Tầm quan trọng của thực tập lâm sàng trong đào   tạo điều dưỡng” tác giả  Katie Tonarely (2010) [30]  đã cho thấy sự  cần  thiết phải quản lý HĐHT của SV trong quá trình thực tập lâm sàng một  cách nghiêm túc khoa học nhằm bổ sung kiến th ức và hình thành những kỹ  năng nghề nghiệp cần thiết cho sinh viên… Như vậy, học tập và quản lý HĐHT của SV là vấn đề đã được nhiều  nhà sư  phạm, nhà quản lý trên thế  giới đề  cập tới. Các tư  tưởng quản lý   đều nhằm vào mục tiêu tạo môi trường học tập tốt nhất, phát huy vai trò  tích cực tự giác của người học, biến quá trình quản lý thành tự quản lý để  thúc đẩy chất lượng học tập của SV. Các tư tưởng trên đây là những điểm  tựa khoa học rất quan trọng để tác giả tiếp tục bổ sung phát triển đáp ứng  yêu cầu quản lý với đối tượng cụ thể mà đề tài nghiên cứu hướng tới.
  13. 9 Ở  Việt Nam, tiếp thu tinh hoa giáo dục của nhân loại và vận dụng   sáng tạo thực tiễn đất nước, trong tư  tưởng giáo dục toàn diện của mình,  Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chú trọng đến HĐHT của người học và yêu cầu  mọi hoạt động quản lý trong nhà trường đều phải hướng vào phát huy năng  lực tự  học của người học. Người khẳng định, tổ  chức và quản lý HĐHT  tốt, nhất là hoạt động tự học có vai trò quyết định đến chất lượng đào tạo.   Bởi vậy, Người đề  ra cách thức học tập là: “lấy tự  học làm cốt, do thảo   luận và chỉ  đạo giúp vào”. Và để  tự  học đạt được kết quả, Chủ  tịch Hồ  Chí Minh yêu cầu người học cần thực hiện đầy đủ 5 vấn đề: ­  Trong việc tự  học, điều quan trọng hàng đầu là xác định rõ mục   đích học tập và xây dựng động cơ  học tập đúng đắn. Tức là phải hiểu  “Học để làm gì? – Học để sửa chữa tư tưởng – Học để tu dưỡng đạo đức   cách mạng – Học để tin tưởng – Học để hành”.  ­ Phải tự mình lao động để tạo điều kiện cho việc tự học suốt đời. ­ Muốn tự  học thành công, phải có kế  hoạch sắp xếp thời gian học   tập, phải bền bỉ, kiên trì thực hiện kế  hoạch đến cùng, không lùi bước  trước mọi trở ngại. ­ Phải triệt để tận dụng mọi hoàn cảnh, mọi phương tiện, mọi hình  thức để tự học. ­ Học đến đâu, ra sức luyện tập, thực hành đến đó... Quán triệt, vận dụng quan điểm của Chủ  nghĩa Mác ­ Lênin và Tư  tưởng Hồ  Chí Minh về  giáo dục, đào tạo, trong quá trình lãnh đạo cách  mạng Đảng ta luôn đề  cao vai trò của giáo dục, đào tạo đối với sự  phát  triển xã hội. Trong đó, phát huy vai trò chủ thể tích cực sáng tạo, nâng cao   chất lượng HĐHT của người học cũng được Đảng ta xem như một chiến   lược thúc đẩy giáo dục phát triển [5], [6], [18]. 
  14. 10 Dưới góc độ  nghiên cứu, vấn đề  HĐHT và quản lý HĐHT cũng là  nội dung quan tâm của nhiều nhà giáo dục trong nước. Các tác giả  như  Đặng Vũ Hoạt, Hà Thế  Ngữ  [26], Nguyễn Cảnh Toàn [51; 52; 53; 54],   Trịnh Quang Từ  [57], Nguyễn Kì [31; 32], Nguyễn Ngọc Bảo và Hà Thị  Đức   [2],   Võ   Quang   Phúc   [45]...   đã   có   nhiều   công   trình   nghiên   cứu   về  HĐHT. Để  nâng cao chất lượng HĐHT, trong các công trình nghiên cứu  của mình, các tác giả  đã đề  cập đến nhiều lĩnh vực liên hệ  đến hình thức  học, từ khái niệm, phương pháp học cho đến các biện pháp sư phạm, biện   pháp quản lý của người dạy nhằm nâng cao chất lượng hoạt động học của  người học.  Trong cuốn sách “Quá trình Dạy – Tự học”, Nguyễn Cảnh Toàn (chủ  biên) [53] với việc phân tích mục tiêu đào tạo của các trường hiện nay;   những trở  lực cho việc tự  học; kinh nghiệm khắc phục và phương châm  đảm bảo thắng lợi của tự học đã cho thấy những nội dung cần thiết trong   quản lý HĐHT hiện nay của SV, nhất là quản lý động cơ, trách nhiệm học  tập, phương pháp học tập và các yếu tố vật chất cần thiết để việc học tập  của SV đạt được kết quả.  Tác giả Hoàng Anh và Đỗ Thị Châu [1] trong cuốn sách “Tự học của   SV”, trên cơ  sở  khái quát chung về  HĐHT – tự  học của SV đã đưa ra bản   chất và đặc điểm của HĐHT, đặc biệt là cấu trúc của HĐHT, động cơ học   tập và các yếu tố tâm lý ảnh hưởng tới HĐHT – tự học của SV.  Nhiều nội dung liên quan đến vấn đề  HĐHT và quản lý HĐHT của  học sinh, SV cũng đã được một số tác giả chọn làm đề tài nghiên cứu Luận  văn Thạc sĩ:   Về HĐHT của SV trong các trường đại học, cao đẳng có các đề  tài  như: “Công tác quản lý HĐHT và nghiên cứu khoa học của SV Đại học 
  15. 11 Quốc gia thành phố  Hồ  Chí Minh” của Đinh Ái Linh [38]; “Thực trạng  quản lý học tập đối với SV ngành Tiểu học  ở  trường Cao đẳng sư  phạm  Vĩnh Long” của Trà Thị  Quỳnh Mai [40]; “Một số biện pháp quản lý của   Hiệu trưởng nhằm nâng cao năng lực tự  học cho SV trường Cao đẳng sư  phạm mẫu giáo Trung ương 3” của Phạm Thị Thu Thủy [50]…   Về HĐHT của học viên trong các trường quân sự có các đề tài như:   “Các biện pháp quản lý hoạt động tự học của học viên trường Sĩ quan Lục   quân  2”   của   Trần  Bá   Khiêm   [34];  “Các   biện  pháp   tăng   cường   quản  lý  HĐHT ngoài giờ lên lớp của học sinh trường Trung học Cảnh sát Nhân dân  I” của Nguyễn Phấn Lý…  Về  HĐHT của học sinh Trung học ph ổ  thông có các đề  tài như:  “Thực trạng quản lý của Hiệu trưởng nhằm nâng cao năng lực tự  học  cho học sinh Trung h ọc c ơ  s ở   ở  huy ện Long  Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng  Tàu”   của   Đặng   Ngọc   Thái   [46];   “Nghiên   cứu   sự   phối   hợp   giữa   nhà  trườ ng và gia đình trong việc quản lý HĐHT của học sinh các trườ ng  Trung học phổ  thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” của Nguyễn Văn Trung  [55]; “Một số  biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm nâng cao chất  lượ ng học tập cho học sinh tr ường THPT huy ện Châu Thành A, Thành  phố Cần Thơ” của Trần Thị T ư [56]…  Như  vậy, quản lý HĐHT của người học và những nội dung liên  quan đến vấn đề  này đã đượ c đề  cập trong lịch sử  và đượ c quan tâm  ở  nước ta, nhất là thời gian gần đây. Qua các nghiên cứu, nhiều vấn đề  quan trọng thuộc về  quản lý HĐHT của người học đã đượ c nêu ra như  bản chất, đặc điểm của HĐHT, cấu trúc của HĐHT, nội dung quản lý,  yêu cầu quản lý… Qua đây cũng cho thấy, đến nay HĐHT của SV đã có  những cơ  sở  lý luận rất vững chắc. Tuy nhiên, những công trình đi sâu  
  16. 12 nghiên cứu về  quản lý HĐHT của SV trong tr ường đại học còn ít đượ c  chú trọng và chưa có nhiều. Trong đó, công tác quản lý HĐHT của SV là  một khâu quan trọng của quá trình giáo dục, đào tạo có mối quan hệ chặt  chẽ  với chất lượng học tập, hi ện đang tồn tại những bất cập, yếu kém  cần đượ c khắc phục. Tại Khoa  điều dưỡ ng Trườ ng Đại học Nguyễn   Tất Thành, vấn đề  này đến nay chưa có tác giả  nào nghiên cứu. Do đó,  qua đề tài này, trên cơ sở những vấn đề  lý luận, tác giả tập trung nghiên  cứu đánh giá đúng thực trạng quản lý HĐHT, từ đó, đưa ra các biện pháp  quản lý HĐHT của SV Khoa điều dưỡ ng Trường Đại học Nguyễn Tất   Thành hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu  Mục đích  Trên cơ  sở  làm sáng tỏ  lý luận, thực tiễn về vấn đề  nghiên cứu, đề  tài đề  xuất biện pháp cơ  bản quản lý chặt chẽ, hiệu quả  HĐHT của SV  Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành nhằm góp phần  nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Nhiệm vụ  Nghiên cứu làm sáng tỏ lý luận về quản lý HĐHT. Khảo sát thực trạng hoạt quản lý HĐHT của SV Khoa Điều dưỡng  Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Đề xuất một số biện pháp và khảo nghiệm biện pháp quản lý HĐHT  của SV Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. 4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu  Khách thể nghiên cứu
  17. 13 Quá trình quản lý HĐHT của SV Khoa Điều dưỡng Trường Đại học  Nguyễn Tất Thành.  Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lý HĐHT của SV Khoa Điều dưỡng Trường Đại  học Nguyễn Tất Thành hiện nay.  Phạm vi nghiên cứu Đề  tài tập trung nghiên cứu các biện pháp quản lý HĐHT của SV  Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (từ  năm 2007 –   2013). 5. Giả thuyết khoa học Sinh viên là chủ  thể  hoat động học tập trong quá trình đào tạo tại   trường đại học. Nếu nâng cao được nhận thức trách nhiệm và bồi dưỡng  tốt nội dung phương pháp quản lý cho chủ  thể quản lý; xây dựng và thực  hiện tốt kế hoạch quản lý; phát huy vai trò tích cực, tự giác của SV trong tự  quản lý; tăng cường cơ  sở  vật chất và thường xuyên kiểm tra, đánh giá  khách quan chính xác kết quả  quản lý thì chất lượng quản lý HĐHT của   SV Khoa Điều dưỡng Trường đại học Nguyễn Tất Thành sẽ  được nâng   cao.   6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Trên cơ  sở  phương pháp luận duy vật biện chứng của Chủ  nghĩa   Mác ­ Lênin, quán triệt quan điểm tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của  Đảng Cộng sản Việt Nam, nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của các cấp về  GD&ĐT. Đề  tài nghiên cứu dựa trên quan điểm hệ  thống – cấu trúc; đối 
  18. 14 chiếu – so sánh; logic – lịch sử  và quan điểm thực tiễn để  xem xét, phân  tích những vấn đề liên quan. Phương pháp nghiên cứu Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận Đọc tài liệu, thu thập thông tin, phân tích, tổng hợp, hệ  thống hóa,  mô hình hóa, khái quát hóa các nguồn tài liệu, các văn bản nghị  quyết có  liên quan để định hướng và làm rõ các nội dung của đề tài  Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn +  Quan sát hoạt động lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ, hoạt  động dạy học của GV, HĐHT, rèn luyện và việc tự quản lý HĐHT của SV  Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành để  thu thập thông  tin và rút ra những kết luận về nội dung nghiên cứu.  + Tọa đàm, trao đổi với cán bộ quản lý, GV và SV để thu thập thông  tin qua đó rút ra những kết luận cho nhiệm vụ nghiên cứu. +  Thu thập thông tin thông qua phiếu khảo sát ý kiến của cán bộ  quản lý, GV và SV Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành   để làm cơ sở đánh giá thực trạng, tìm ra nguyên nhân và đề  xuất các biện  pháp hiệu quả trong quản lý HĐHT của SV. + Nghiên cứu hệ  thống chương trình, quy trình, nội dung đào tạo,  một số bài giảng của GV, kế hoạch quản lý, hệ  thống sổ sách của cán bộ  quản lý và kế hoạch học tập của SV, trong đó chú ý đến kế hoạch quản lý  SV của cán bộ và kế hoạch HĐHT của SV. + Thu thập thông tin thông qua việc trao đổi, xin ý kiến trực tiếp  của  các nhà khoa học, nhà quản lý về  một số  vấn đề  lý luận và thực tiễn có   liên quan trong quá trình nghiên cứu đề tài. 
  19. 15 + Xử  lý kết quả  điều tra và số  liệu thu được và khảo nghiệm kết   quả  bằng các phương pháp thống kê toán học thông qua phần mềm SPSS   for Window. 7. Ý nghĩa của đề tài Góp phần làm sáng tỏ lý luận về quản lý HĐHT của SV; làm rõ thực  trạng quản lý HĐHT và đề  xuất các biện pháp quản lý HĐHT của SV  Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành hiện nay. 8. Kết cấu của đề tài Luận văn gồm phần mở đầu; 3 chương (7 tiết); kết luận; kiến nghị;  danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  20. 16 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA SINH  VIÊN KHOA ĐIỀU DƯỠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT  THÀNH 1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm hoạt động học tập của sinh viên Để hiểu rõ được khái niệm HĐHT của SV, trước hết cần phân biệt  khái niệm “học” với khái niệm “hoạt động học”. Theo tâm lý học sư  phạm quân sự  của  Nguyễn Ngọc Phú  chủ  biên  (2001), [44]  “học” với nghĩa thông thường chỉ  sự  tiếp thu các tri thức thông  thường của cuộc sống. Như vậy, con người ta lúc nào cũng có thể học được,   không cần điều kiện gì cả. Còn khái niệm “hoạt động học” là muốn nói đến  việc tiếp thu tri thức khoa học và việc này không phải lúc nào cũng có thể xảy  ra. Nó chỉ  diễn ra khi được tổ  chức chỉ  đạo chặt chẽ  với những điều kiện  nhất định như  có thầy, có chương trình, có tài liệu giáo khoa, phương tiện  cùng với các phương thức đặc thù. Cái có được trong “học” với nghĩa thông  thường chỉ là những tri thức tiền khoa học, các kinh nghiệm được hình thành  là những kinh nghiệm thực tiễn trực tiếp. Còn trong “hoạt động học”, cái có  được là tri thức khoa học thực sự, tham gia tích cực vào sự  hình thành phát  triển nhân cách. Như vậy, nói đến “hoạt động học” là nói đến hoạt động của người  học diễn ra dưới sự  chỉ  đạo của người dạy. Trong hoạt động học, người   học là chủ  thể. Người học trực tiếp quyết định hiệu quả  của hoạt động  này. Tuy nhiên, HĐHT của người học luôn gắn liền với các hoạt động sư  phạm của người dạy và vai trò quản lý chỉ  đạo điều hành, đảm bảo các  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0