Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường trên địa bàn thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên
lượt xem 11
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đề xuất một số giải pháp có căn cứ khoa học và thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức cũng như bộ máy quản lý nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường trên địa bàn thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI ––––––––––––––––––––– NGUYỄN QUANG KHẢI GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC XÃ, PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ HÀ NỘI - 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI ––––––––––––––––––––– NGUYỄN QUANG KHẢI GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC XÃ, PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 8.34.04.10 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nghiêm Văn Lợi HÀ NỘI - 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn được hoàn thành là do sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, dựa vào kiến thức đã học trong trường và kiến thức thực tế qua quá trình công tác tại Phòng Nội Vụ, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Kết quả nghiên cứu trong luận văn đảm bảo trung thực và chưa được công bố trong bất cứ một công trình khoa học nào trước đây. Luận văn là công trình nghiên cứu độc lập của tác giả và phù hợp với chuyên ngành đào tạo, số liệu thực tế dựa vào các tài liệu báo cáo của phòng Nội Vụ và một số phòng ban liên quan của thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Tác giả luận văn Nguyễn Quang Khải i
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài, tác giả đã nhận được sự quan tâm, hướng dẫn tận tình của Thầy giáo PGS.TS Nghiêm Văn Lợi, cùng nhiều ý kiến góp ý của các thầy, cô Khoa Kinh tế và Quản lý - Trường Đại học Thuỷ lợi. Với lòng kính trọng và sự biết ơn sâu sắc, tác giả xin chân thành cảm ơn các thầy giáo, cô giáo phòng Quản lý đào tạo Đại học và Sau đại học, các thầy cô giáo Khoa Kinh tế và Quản lý đã giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập tại Trường Đại học Thủy Lợi cũng như quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài luận văn, xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới các thầy giáo, cô giáo đã nhiệt tình giảng dạy, trang bị kiến thức để tác giả có cơ sở khoa học hoàn thành bản luận văn. Tác giả xin trân trọng cảm ơn sự động viên, giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo UBND thành phố, của phòng Nội Vụ cùng một số phòng ban liên quan của thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên đã tạo điều kiện để tác giả hoàn thành luận văn này. Do trình độ, kinh nghiệm và thời gian nghiên cứu hạn chế nên luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót, tác giả rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy giáo, cô giáo để luận văn được hoàn thiện hơn và có giá trị thực tiễn hơn nữa. Xin trân trọng cảm ơn! ii
- MỤC LỤC DANH MỤC HÌNH ẢNH ..............................................................................................vi DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................... viii PH N M Đ .............................................................................................................1 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ L ẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ, PHƯỜNG .............................................................. 9 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ........................... 9 1.1.1. Khái niệm ......................................................................................................9 1.1.2. Vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ............................................12 1.1.3. Nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã .............13 1.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ....................... 13 1.2.1. Sự hợp lý về cơ cấu đội ngũ .......................................................................17 1.2.2. Thể lực ........................................................................................................17 1.2.3. Trí lực..........................................................................................................19 1.2.4. Tâm lực .......................................................................................................23 1.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ..25 1.3.1. Các nhân tố khách quan ..............................................................................25 1.3.2. Các nhân tố chủ quan ..................................................................................26 1.4. Cơ sở thực tiễn về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và bài học rút ra cho thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên .....................................29 1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ...........................................................................................................29 1.4.2. Những bài học rút ra cho thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên ..........35 1.5. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn ............37 Kết luận chương 1 .....................................................................................................40 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ, PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN ...................................................................................................................... 41 2.1. Tổng quan về thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên ....................................41 iii
- 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Thành phố Sông Công - tỉnh Thái Nguyên 41 2.1.2. Điều kiện tự nhiên ...................................................................................... 42 2.1.3. Đặc điểm về kinh tế - xã hội ....................................................................... 45 2.1.4. Đánh giá về những thuận lợi, khó khăn của thành phố Sông Công trong phát triển kinh tế - xã hội ...................................................................................... 50 2.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Sông Công giai đoạn 2015-2017............................................................................... 52 2.2.1. Thực trạng số lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Sông Công ........................................................................................... 52 2.2.2. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, phướng ............................. 63 2.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng đội ngũ công chức cấp xã thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên .............................................................................. 78 2.3.3. Nguyên nhân ............................................................................................... 89 Kết luận chương 2 ..................................................................................................... 92 CHƯƠNG 3 ĐỀ X ẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ, PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NG YÊN.................................................................................... 93 3.1. Quan điểm, định hướng, mục tiêu và yêu cầu của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên ............ 93 3.1.1. Quan điểm................................................................................................... 93 3.1.2. Định hướng ................................................................................................. 95 3.1.3. Mục tiêu ...................................................................................................... 96 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên ........................................................................................................... 97 3.2.1. Hoàn thiện công tác quản trị đội ngũ công chức cấp xã ............................. 97 3.2.2. Hoàn thiện công tác đánh giá và kiểm tra, giám sát, quản lý đối với đội ngũ công chức cấp xã ................................................................................................ 102 3.2.3. Thực hiện tốt chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ........ 105 3.2.4. Giải pháp xây dựng tiêu chuẩn hóa chức danh ......................................... 105 3.2.5 Xây dựng chức danh đạt tiêu chuẩn phù hợp với vị trí việc làm của cán bộ, công chức ............................................................................................................ 108 iv
- 3.2.6. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cán bộ, công chức .................111 3.3. Một số kiến nghị...............................................................................................112 3.3.1. Đối với Chính phủ ....................................................................................112 Kết luận chương 3 ...................................................................................................115 KẾT L ẬN .................................................................................................................117 TÀI LIỆ THAM KHẢO ...........................................................................................119 v
- DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 2.1: Bản đồ hành chính thành phố Sông Công ........................................... 42 Hình 2.2: Cơ cấu công chức cấp xã theo giới tính tại thành phố Sông Công ..... 56 Hình 2.3. Cơ cấu về trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức cấp xã năm 2017 68 Hình 2.4: Trình độ quản lý nhà nước của đội ngũ công chức cấp xã năm 2017 70 vi
- DANH MỤC BẢNG Bảng 1: Mẫu điều tra .......................................................................................................6 Bảng 2: Số lượng công chức của các xã được chọn khảo sát ..........................................6 Bảng 2.1: Tình hình dân số Thành phố Sông Công từ năm 2014 đến năm 2017 .........46 Bảng 2.2: Tình hình lao động Thành phố Sông Công giai đoạn 2014 - 2017...............47 Bảng 2.3: Số lượng và cơ cấu cán bộ công chức cấp xã thành phố Sông Công ...........53 Bảng 2.4: Cơ cấu cán bộ, công chức cấp xã theo giới tính ...........................................55 Bảng 2.5: Cơ cấu cán bộ công chức cấp xã theo độ tuổi ...............................................57 Bảng 2.6: Cơ cấu cán bộ công chức cấp xã theo chức danh .........................................60 Bảng 2.7: Tình trạng sức khỏe, thể lực qua các năm từ 2015-2017 .............................. 63 Bảng 2.8: Mức độ phù hợp về sức khỏe, thể lực ........................................................... 64 Bảng 2.9: Trình độ học vấn của cán bộ, công chức cấp xã năm 2017 .......................... 65 Bảng 2.10: Trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức cấp xã năm 2017 .................67 Bảng 2.11: Trình độ lý luận chính trị của cán bộ, công chức cấp xã năm 2017 ...........69 Bảng 2.12: Trình độ quản lý nhà nước của đội ngũ cán bộ công chức cấp xã năm 2017 .......................................................................................................................................70 Bảng 2.13: Trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ, công chức xã năm 2017 ..............71 Bảng 2.14: Chất lượng của đội ngũ công chức cấp xã thông qua phẩm chất đạo đức, lối sống ................................................................................................................................ 73 Bảng 2.15: Chất lượng của đội ngũ công chức cấp xã thông qua kỹ năng giải quyết các công việc ........................................................................................................................ 75 Bảng 2.16: Chất lượng của đội ngũ công chức cấp xã thông qua thái độ, trách nhiệm với công việc..................................................................................................................77 Bảng 2.17: Tác động của công tác đào tạo bồi dưỡng đến chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã thành phố Sông Công .......................................................................79 Bảng 2.18. Tác động của cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng đến chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã thành phố Sông Công ..................................................... 82 Bảng 2.19: Tác động của yếu tố chế độ chính sách đến chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã thành phố Sông Công ................................................................................85 Bảng 2.20: Tác động của yếu tố công tác đánh giá cán bộ công chức cấp xã đến chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã thành phố Sông Công ....................................86 vii
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nội dung đầy đủ CB Cán bộ CC Công chức CBCC Cán bộ, công chức CN, XD Công nghiệp, xây dựng CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CQ Chính quyền BGDĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân ND Nhân dân NN Nhà nước LĐ Lao động NLN Nông lâm nghiệp CNXD Công nghiệp – xây dựng LHPN Liên hiệp phụ nữ CCB Cựu Chiến binh ĐV Đảng viên KT-XH Kinh tế - xã hội UBMTTQ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc viii
- PH N M Đ U 1. Tính cấp thiết của đề tài Cấp xã (xã, phường, thị trấn) là một cấp trong hệ thống hành chính bốn cấp của Nhà nước Việt Nam; có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là nền tảng của bộ máy Nhà nước, là chỗ dựa, là công cụ sắc bén để thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, làm cơ sở cho chiến lược ổn định và phát triển đất nước, là yếu tố chi phối mạnh mẽ đến đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cộng đồng dân cư trên địa bàn. Trong đó, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện chức năng làm cầu nối giữa Đảng với nhân dân, giữa công dân với Nhà nước. Sở dĩ như vậy vì họ là những cán bộ trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, vận động và tổ chức nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn dân cư, giải quyết mọi nhu cầu của dân cư, bảo đảm sự phát triển kinh tế của địa phương, duy trì trật tự, an ninh, an toàn xã hội trên địa bàn cấp xã. Sự nghiệp đổi mới đất nước muốn thành công phải tạo sự chuyển biến tích cực từ cơ sở, mà sự chuyển biến ở cơ sở lại phụ thuộc rất quan trọng ở chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là CBCC cấp xã. Như chúng ta đã biết, cán bộ và công tác cán bộ là vấn đề đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, có ý nghĩa quyết định sự thành bại của cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhấn mạnh: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém". Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã và đang đặt ra những yêu cầu, thách thức đối với đội ngũ cán bộ, công chức nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, xu thế hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra như hiện nay. Cùng với việc đổi mới hệ thống chính trị, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức phải được đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp, phải được trang bị một cách có hệ thống các kiến thức pháp luật, thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần công vụ cao để có thể xử lý kịp thời các vấn đề xảy ra trong thực tiễn. 1
- Trong thời gian qua, việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về cán bộ, công tác cán bộ đặc biệt được quan tâm. Đã có nhiều quyết sách rất đúng về cán bộ và công tác cán bộ. Hội nghị Trung ương 3 Khóa VII đã chỉ rõ trong công cuộc đổi mới: “...Cán bộ có vai trò quan trọng, hoặc thúc đẩy hoặc kìm hãm tiến trình đổi mới...”; Hội nghị Trung ương 3 Khóa VIII đã ban hành Nghị quyết về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH – HĐH) đất nước, tiếp tục nhấn mạnh: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng,của đất nước và chế độ”; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về "Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn" ; Hội nghị Trung ương 6 khóa XII ban hành 4 Nghị quyết quan trọng trong đó có Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây là bước phát triển rất quan trọng về công tác tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và về công tác cán bộ. Gần đây nhất là Hội nghị Trung ương 7, khóa XII đã tiến hành tổng kết 20 năm (1997 - 2017) thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khoá VIII về "Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước".... Nhờ đó, đội ngũ cán bộ các cấp đã có bước trưởng thành, phát triển về nhiều mặt, chất lượng ngày càng được nâng lên; cơ cấu độ tuổi, giới tính, dân tộc, ngành nghề, lĩnh vực công tác có sự cân đối, hợp lý hơn. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức, lối sống giản dị, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, luôn rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ còn bộc lộ không ít những hạn chế, yếu kém. Đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị đông nhưng chưa mạnh, tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Trong đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã còn không ít những vấn đề đáng lo ngại, kiến thức và trình độ hiểu biết về lý luận, một bộ phận cán bộ, công chức chưa theo kịp yêu cầu của tình hình thực tiễn hiện nay; khi thực hiện nhiệm vụ còn quan liêu, cửa quyền hoặc lúng túng trong giải quyết công việc. Xã, phường là cấp thấp nhất, gần dân nhất, giữ vị trí và vai trò quan trọng, là nền tảng của hệ thống chính trị, là cấp trực tiếp tổ chức, vận động nhân dân thực hiện chủ 2
- trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân, là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có đủ năng lực là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước trong quá trình đổi mới ngày nay. Cũng như vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên cả nước, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên cũng nắm giữ vai trò quan trọng góp phần vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của thành phố. Bên cạnh vai trò không thể phủ nhận thì chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Sông Công hiện nay vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, hiệu quả thực thi nhiệm vụ chưa cao. Việc đánh giá, tổng kết một cách có hệ thống về chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố chưa được tiến hành thường xuyên và chưa có các giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng cũng như năng lực công tác, hiệu quả thực thi nhiệm vụ. Câu hỏi đặt ra là: Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên hiện nay như thế nào? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã? Các giải pháp nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở thành phố Sông Công? Để trả lời những câu hỏi trên, tác giả tiến hành nghiên cứu đề tài: ‘‘Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường trên địa bàn thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên " để làm luận văn thạc sĩ. Đây là vấn đề cấp bách, phù hợp với yêu cầu cải cách nền hành chính nhà nước hiện nay, phù hợp với thực tiễn của địa phương. 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài Thông qua việc nghiên cứu lý luận về nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã (sau đây gọi chung là đội ngũ cán bộ công chức cấp xã) nói riêng, luận văn tập trung phân tích và đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Sông Công thời gian qua, trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp có căn cứ khoa học và thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động 3
- của đội ngũ cán bộ, công chức cũng như bộ máy quản lý nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Nội dung chất lượng Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. - Phạm vi về không gian: Tại các xã, phường của thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. - Phạm vi về thời gian: Số liệu phục vụ cho việc phân tích của đề tài luận văn được tổng hợp trong giai đoạn từ năm 2015- 2017. Những giải pháp được đề xuất đến năm 2025. 4. Phương pháp nghiên cứu - Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, tư duy logic để phân tích những vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nội dung và các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã - Sử dụng các phương pháp thống kê kinh tế, phân tích hoạt động kinh tế, đồng thời áp dụng các phương pháp nghiên cứu cả định tính và định lượng để giải quyết nhiệm vụ nghiên cứu. Cụ thể: a. Phương pháp thu thập số liệu Số liệu thứ cấp là các số liệu có sẵn đã được người khác thu thập từ trước, được lấy từ các công trình nghiên cứu đã được lựa chọn vào mục đích phân tích. Nguồn tài liệu này bao gồm: Các giáo trình, sách báo, tạp chí chuyên ngành, văn bản pháp luật, các Văn kiện Nghị quyết, các tài liệu trên internet, các công trình nghiên cứu khoa học về cán bộ, công 4
- chức cấp xã... và các thông tin được lấy chủ yếu từ báo cáo hoạt động phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội các năm từ 2014-2017 và các văn bản liên quan khác được tác giả thu thập từ các xã, phường... thuộc thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên. Ngoài ra, số liệu thứ cấp được sử dụng trong luận văn còn bao gồm: đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội thành phố Sông Công; hồ sơ quản lý cán bộ, công chức cấp xã của thành phố Sông Công, báo cáo tổng kết đánh giá về cán bộ, công chức qua các năm (2014-2017). Tài liệu này được thu thập từ Phòng Nội vụ thành phố Sông Công và các phòng, ban liên quan. b. Phương pháp quan sát Tác giả có đến phòng tiếp dân của các xã trên địa bàn để quan sát cách tiếp dân, cách giao tiếp với dân, giải quyết công việc của cán bộ, công chức từ đó thấy được phần nào năng lực, phẩm chất đạo đức của cán bộ tiếp dân. c. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi * Xây dựng phiếu điều tra Căn cứ yêu cầu của hướng nghiên cứu, nội dung phiếu điều tra gồm những thông tin chủ yếu như năm sinh, giới tính, nghề nghiệp của người được phỏng vấn và các nội dung câu hỏi liên quan đến chất lượng cán bộ, công chức xã của địa phương. Phỏng vấn viết được thực hiện cùng lúc với nhiều người theo một bảng hỏi in sẵn. Người được hỏi trả lời ý kiến của mình bằng cách đánh dấu vào các ô tương ứng. Địa điểm điều tra: Các Phòng quản lý nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Sông Công . Đối tượng điều tra: Để thu thập thông tin phục vụ cho nghiên cứu đề tài, tác giả đã tiếp cận đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và người dân địa phương sinh sống trên địa bàn thành phố Sông Công . Mẫu điều tra: Mẫu nghiên cứu được lựa chọn ngẫu nhiên theo hai nhóm: cán bộ, công chức cấp xã của thành phố Sông Công và công dân. Để đảm bảo tính đại diện cho tổng thể mẫu được xác định thông qua công thức của Slovin. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã năm 2017 tại thành phố Sông Công là 208, mẫu điều tra là 178. 5
- Tương tự tác giả chọn số công dân có công việc đến trụ sở BND thành phố trong 1 ngày là 100 người. Tổng số lượng mẫu sẽ lựa chọn để khảo sát là 278 người, được phân bổ cho các đối tượng điều tra như sau: Bảng 1: Mẫu điều tra Năm 2017 Mẫu điều tra (người) Tổng số mẫu điều tra 278 Trong đó: - Công dân địa phương 100 - Cán bộ, công chức cấp xã thuộc thành phố 178 Sông Công Về phía đối tượng là cán bộ, công chức các xã trên địa bàn thành phố. Tại mỗi xã, tác giả chọn xác suất 70% số cán bộ, công chức để khảo sát, danh sách số cán bộ, công chức xã được khảo sát cụ thể trong bảng: Bảng 2: Số lượng công chức của các xã được chọn khảo sát Đơn vị tính: Người TT Tên xã Số công chức năm 2017 Số công chức điều tra 1 Phường Mỏ Chè 16 13 2 Phường Thắng Lợi 19 12 3 Phường Lương Châu 18 12 4 Phường Cải Đan 19 17 5 Phường Phố Cò 17 15 6 Phường Bách Quang 20 18 6
- TT Tên xã Số công chức năm 2017 Số công chức điều tra 7 Phường Lương Sơn 19 17 8 Xã Tân Quang 20 18 9 Xã Bá Xuyên 19 18 10 Xã Bình Sơn 21 20 11 Xã Vinh Sơn 20 18 Tổng cộng 208 178 d. Phương pháp tổng hợp, xử lý số liệu - Đối với thông tin thứ cấp: Sau khi thu thập được thông tin thứ cấp, tác giả tiến hành phân loại, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên về độ quan trọng của thông tin, thông tin số liệu thì lập thành bảng biểu. - Đối với thông tin sơ cấp: Tác giả tổng hợp tất cả các số liệu về công chức xã qua các năm chia theo các tiêu thức về số lượng nhân sự, giới tính, thành phần dân tộc, trình độ chuyên môn, trình độ văn hóa, trình độ lý luận chính trị...sau đó tác giả sẽ xử lý các thông tin trên bằng máy tính, từ đó tính toán, đánh giá kết quả điều tra. Các thông tin liên quan đến chất lượng, phản ánh hiện trạng của đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thành phố được tổng hợp và sắp xếp vào các bảng thống kê số liệu. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài a. Ý nghĩa khoa học Đề tài góp phần hoàn thiện cơ sở lý luận về công tác nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã và làm cơ sở đề xuất giải pháp trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã 7
- b. Ý nghĩa thực tiễn Đề tài đưa ra các giải pháp giúp thành phố Sông Công trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã qua đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của thành phố có chất lượng ngày càng cao, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Đề tài có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tại các huyện, thị, thành phố khác trong tỉnh Thái Nguyên. 6. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành 3 chương, bao gồm: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Chương 2: Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. 8
- CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã 1.1.1. Khái niệm 1.1.1.1. Cán bộ cấp xã Theo từ điển Tiếng Việt phổ thông: “Cán bộ: 1. Người làm công tác có nghiệp vụ chuyên môn trong cơ quan nhà nước – cán bộ nhà nước, cán bộ khoa học. 2. Người làm công tác có chức vụ trong một cơ quan, một tổ chức, phân biệt với người thường, không có chức vụ” [37, tr.98]. Như vậy, theo định nghĩa này, cán bộ là người làm công tác có nghiệp vụ chuyên môn hay có chức vụ trong cơ quan Nhà nước hay một tổ chức. Luật cán bộ, công chức được Quốc hội ban hành ngày 13/11/2008, có hiệu lực từ ngày 01/01/2010 đã quy định cụ thể: Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở thành phố, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp thành phố), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội; công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Theo Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ quy định về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thì cán bộ cấp xã bao gồm các chức vụ sau: a) Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy; 9
- b) Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân; c) Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân; d) Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đ) Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; e) Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; g) Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (áp dụng đối với xã, phường, thị trấn có hoạt động nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam); h) Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam. 1.1.1.2. Công chức cấp xã Theo quy định của Luật Cán bộ, công chức năm 2008 quy định, Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp thành phố; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. Theo Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ quy định về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thì công chức cấp xã bao gồm các chức danh sau: a) Trưởng Công an; b) Chỉ huy trưởng Quân sự; 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 301 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn