Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ của công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
lượt xem 9
download
Mục tiêu chính của đề tài là nghiên cứu thực trạng phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ của công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO và đề xuất nhóm giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ của Công ty. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ của công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN TIẾN HOÀNG GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ VẬT LIỆU NỔ CỦA CÔNG TY CÔNG NGHIỆP HÓA CHẤT MỎ VIỆT BẮC - MICCO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH THÁI NGUYÊN, NĂM 2019
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN TIẾN HOÀNG GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ VẬT LIỆU NỔ CỦA CÔNG TY CÔNG NGHIỆP HÓA CHẤT MỎ VIỆT BẮC - MICCO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 8 34 01 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS TRẦN QUANG HUY THÁI NGUYÊN, NĂM 2019
- ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, chưa công bố tại bất cứ nơi nào. Mọi số liệu sử dụng trong luận văn này là những thông tin xác thực. Tôi xin chịu mọi trách nhiệm về lời cam đoan của mình. Thái Nguyên, ngày tháng 12 năm 2018 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Tiến Hoàng
- iii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới: Ban giám hiệu, các thầy cô giáo Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh - Đại học Thái Nguyên, Phòng Đào tạo đã tạo điều kiện tốt cho tôi trong suốt thời gian học tập tại đây. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc Công ty Công nghiệp Hoá chất Mỏ Việt Bắc - Micco đã dành những điều kiện tốt nhất để tôi có thể học tập và hoàn thành luận văn. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Trần Quang Huy người đã giúp tôi có phương pháp nghiên cứu đúng đắn, nhìn nhận vấn đề một cách khoa học, lôgíc và tận tình giúp đỡ tôi về mọi mặt để hoàn thành luận văn. Cuối cùng, tôi xin được gửi lời cảm ơn đến gia đình và các đồng nghiệp đã luôn chia sẻ, giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu để hoàn thiện luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn! Thái Nguyên, ngày tháng 12 năm 2018 Tác giả Nguyễn Tiến Hoàng
- iv MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. ii LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. iii MỤC LỤC ........................................................................................................ iv DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................. vii DANH MỤC CÁC BẢNG............................................................................. viii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ............................................................ ix MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1 2. Các nghiên cứu có liên quan đến đề tài ........................................................ 2 3. Mục đích nghiên cứu đề tài ........................................................................... 3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 4 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ...................................................... 5 6. Bố cục của Luận văn ..................................................................................... 5 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ VẬT LIỆU NỔ ................................................. 6 1.1. Cơ sở lý luận về vật liệu nổ và phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ ....... 6 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm về vật liệu nổ ..................................................... 6 1.1.2. Khái niệm, vai trò của thị trường và phát triển thị trường ...................... 8 1.1.3. Khái niệm, vị trí, vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ..................... 9 1.1.4. Nội dung của hoạt động phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm ......... 15 1.1.5. Những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp ................................................................................................... 27 1.2. Cơ sở thực tiễn ......................................................................................... 32 1.2.1. Kinh nghiệm về việc phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ tại một số doanh nghiệp ....................................................................................... 32 1.2.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho công ty công nghiệp Hóa Chất mỏ Việt Bắc - MICCO .......................................................................................... 36
- v Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................. 37 2.1. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................. 37 2.2. Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 37 2.3. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................... 38 2.3.1. Phương pháp thu thập thông tin ............................................................ 38 2.3.2. Phương pháp tổng hợp, xử lý số liệu .................................................... 39 2.3.3. Phương pháp phân tích số liệu .............................................................. 40 2.4. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu ................................................................... 41 Chương 3. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ VẬT LIỆU NỔ TẠI CÔNG TY CÔNG NGHIỆP HÓA MỎ CHẤT VIỆT BẮC - MICCO ....................................................................... 43 3.1. Giới thiệu về công ty Công nghiệp Hóa mỏ chất Việt Bắc - MICCO ..... 43 3.1.1. Giới thiệu chung về công ty Công nghiệp Hóa mỏ chất Việt Bắc - MICCO ......................................................................................................... 43 3.1.2. Chức năng, nhiệm vụvà những ngành nghề kinh doanh chính của Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO ................................................ 47 3.1.3. Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO .................................................... 49 3.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO .......................................................................................... 57 3.2. Thực trạng hoạt động phát triển thị trường tiêu thụ tại Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc + MICCO ......................................................... 58 3.3.1. Công tác nghiên cứu thị trường............................................................. 58 3.3.2. Kế hoạch hóa tiêu thụ............................................................................ 61 3.3.3. Chính sách Marketing - Mix ................................................................. 66 3.3.4. Công tác tổ chức hoạt động tiêu thụ ..................................................... 77 3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ tại Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO .............................. 79 3.3.1. Các nhân tố bên trong ........................................................................... 79 3.3.2. Các nhân tố bên ngoài ........................................................................... 86
- vi 3.5. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong ma trận SWOT ..... 88 3.5.1. Yếu tố nội bộ của công ty ......................................................................... 88 3.5.2. Yếu tố tác động bên ngoài..................................................................... 89 3.6. Đánh giá chung về việc phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ tại Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO ................................... 90 3.6.1. Những kết quả đạt được ........................................................................ 90 3.6.2. Những hạn chế và nguyên nhân ............................................................ 90 Chương 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ VẬT LIỆU NỔ TẠI CÔNG TY CÔNG NGHIỆP HÓA MỎ CHẤT VIỆT BẮC - MICCO ............................................................... 93 4.1. Quan điểm, định hướng, mục tiêu phát triển thị trường của công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO ................................................. 93 4.2. Một số giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ tại công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO ................................................. 94 4.2.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ......................................................................... 94 4.2.2. Giải pháp về Công tác nghiên cứu thị trường ....................................... 96 4.2.3. Giải pháp về kế hoạch hóa tiêu thụ sản phẩm....................................... 98 4.2.4. Giải pháp về chính sách Marketing - mix ............................................. 99 4.2.5. Giải pháp về công tác tổ chức hoạt động tiêu thụ ............................... 105 4.3. Kiến nghị ................................................................................................ 106 KẾT LUẬN .................................................................................................. 108 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 110 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 112
- vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CNQP : Công nghiệp quốc phòng DN : Doanh nghiệp GAET : Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp quốc phòng KH&CHSX : Kế hoạch và chỉ huy sản xuất KTCN : Kinh tế công nghiệp MTV : Một thành viên TCLĐ : Tổ chức lao động TKKTCC : Thống kê kế toán tài chính TKV : Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam TNHH : Trách nhiệm hữu hạn UBMT : Uỷ ban mặt trận UBND : Uỷ ban nhân dân VLNCN : Vật liệu nổ công nghiệp VP : Văn phòng XD : Xây dựng
- viii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1: Các danh hiệu thi đua của công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO .................................................................... 45 Bảng 3.2. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu năm 2017 .................... 57 Bảng 3.3. Dự báo nhu cầu hàng năm của công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO .............................................................. 59 Bảng 3.4: Kết quả khảo sát nhân viên của Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO về công tác nghiên cứu thị trường ........... 60 Bảng 3.5: Các căn cứ xây dựng kế hoạch.................................................. 62 Bảng 3.6: Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm theo các khách hàng năm 2017 ... 64 Bảng 3.7: Kết quả khảo sát cán bộ và nhân viên về kế hoạch hóa tiêu thụ sản phẩm ............................................................................. 65 Bảng 3.8: Quy cách đóng gói thuốc nổ nhũ tương .................................... 68 Bảng 3.9: Một số sản phẩm thế mạnh của Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO ...................................................... 69 Bảng 3.10: So sánh giá thuốc nổ của Công ty với đối thủ cạnh tranh chính ......................................................................................... 71 Bảng 3.11: Các phương thức thanh toán và hình thức chiết khấu của Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO ............. 72 Bảng 3.8: Các giai đoạn cung cấp dịch vụ vât liệu nổ .............................. 73 Bảng 3.12: Một số hoạt động khuyến mại xúc tiến của Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO ................................... 75 Bảng 3.13: Kết quả khảo sát cán bộ và nhân viên về chính sách Marketing mix............................................................................................. 76 Bảng 3.14: Kết quả khảo sát cán bộ và nhân viên về công tác tổ chức bán hàng .................................................................................... 78
- ix Bảng 3.15: Một số Công nghệ sản xuất của Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO ...................................................... 79 Bảng 3.16: Công tác bảo quản và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm ............ 81 Bảng 3.17: Một số hoạt động đào tạo nguồn nhân lực của công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO.................................... 84 Bảng 4.1. Cơ sở đề xuất giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ tại công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO ....... 95 DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Quy trình nghiên cứu .............................................................. 37 Sơ đồ 3.1: Cơ cấu tổ chức công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc -MICCO .................................................................................. 49 Sơ đồ 3.2: Quy trình nghiên cứu thị trường của Công ty ........................ 58 Sơ đồ 3.3: Quy trình tiêu thụ sản phẩm của Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO .................................................... 77 Biểu đồ 3.1: Kết quả tiêu thụ vật liệu nổ công nghiệp của Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO ................................. 61 Biểu đồ 3.2: Số lượng sản phẩm vật liệu nổ của Công ty qua các năm ...... 67 Biểu đồ 3.3: Sản phẩm lỗi bị trả lại giai đoạn 2015-2017 .......................... 82 Biểu đồ 3.4: Cơ cấu nguồn nhân lực của Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO ........................................................... 83 Biểu đồ 3.5: Tình hình lợi nhuận của Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO giai đoạn 2015 -2017 .............................. 85
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển, nhất định phải có phương án kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế. Để đứng vững và phát triển trong điều kiện: có sự cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp phải nắm bắt và đáp ứng được tâm lý, nhu cầu của người tiêu dùng với sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hợp lý, đảm bảo được công tác an ninh và đảm bảo an toàn đối với sản phẩm mà mình phân phối cho các bạn hàng. Muốn vậy, các doanh nghiệp phải giám sát tất cả các quy trình từ khâu mua hàng đến khâu tiêu thụ hàng hoá để đảm bảo việc bảo toàn và tăng nhanh tốc độ luân chuyển vốn, giữ uy tín với bạn hàng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ công nhân viên, doanh nghiệp đảm bảo có lợi nhuận để tích luỹ mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh. Được biết đến với việc kinh doanh mặt hàng tương đối nhạy cảm đó là vật liệu nổ, công ty TNHH MTV công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO được viết tắt Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO đang không ngừng cải tiến và đưa ra những chiến lược kinh doanh hợp lý với những mặt hàng đang được phép kinh doanh như hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp. Là một thành viên của tổng công ty công nghiệp hóa chất mỏ - VINACOMIN, công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO được phép kinh doanh các mặt hàng trên địa bàn của mười tỉnh phía bắc Sông Hồng. Nhưng với điều kiện là một mặt hàng cần được đảm bảo an toàn, an ninh trật tự và an lao động cao, và đối tượng khách hàng còn hạn chế, việc mở rộng thị trường tiêu thụ đối với mặt hàng này đang đặt ra những thách thức lớn cho các nhà quản lý tổng công ty nói chung, và của bản thân công ty nói riêng.
- 2 Để đạt được mục tiêu lợi nhuận: Đạt lợi nhuận cao và an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty phải tiến hành đồng bộ các biện pháp quản lý, phân phối và quảng cáo kinh doanh, trong đó đưa ra được các giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ đang là nhiệm vụ trọng tâm được công ty đưa ra trên cơ sở lợi thế với thị trường là các tỉnh phía bắc Sông Hồng tương quan với tính đặc thù của mặt hàng kinh doanh. Tuy nhiên, như đã nói ở trên thì vấn đề an ninh an toàn đối với mặt hàng này, nên mặc dù đã được bán ra thị trường của các tỉnh bạn như Bắc Kạn, Lạng Sơn...., thị trường tại địa phương nơi công ty đang đặt trụ sở lại chưa được khai thác triệt để và có sự cạnh tranh gay gắt với Công ty Gaest thuộc Tổng cục công nghiệp quốc phòng - Bộ quốc phòng. Do nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, tác giả tiến hành nghiên cứu đề tài: “Giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ của công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Việt Bắc- MICCO trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”. 2. Các nghiên cứu có liên quan đến đề tài Tại Việt Nam, việc kinh doanh vật liệu nổ đang ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và là yếu tố đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, những nghiên cứu về việc phát triển và mở rộng thị trường phát triển tiêu thụ vật liệu nổ tại Việt Nam vẫn còn rất hạn chế. Một số luận văn lấy VLNCN làm đề tài nghiên cứu nhưng chưa được các tác giả đề cập một cách chi tiết. Các công trình nghiên cứu gần đây hoặc tập trung tiếp cận vào kế toán bán hàng vật liệu nổ, quản trị rủi ro trong thanh toán xuất nhập khẩu hoặc đối tượng nghiên cứu là hiệu quả sử dụng vốn trong kinh doanh và hiệu quả kinh doanh...Một số đề tài, đề án môn học có liên quan như: - Somxay VatthanaS (2007), đã nghiên cứu về thực trạng và phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ tại Việt Nam. Đề tài đã chỉ ra cơ sở lý luận chung về
- 3 tiêu thụ sản phẩm trong các doanh nghiệp công nghiệp. Tại đề tài cũng đã chỉ ra được thực trạng về thị trưởng nổ tại Việt Nam. Tác giả cũng đã đưa ra được một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ vật liệu nổ công nghiệp như: giải pháp về sản phẩm (nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm) giải pháp về công tác tiêu thụ sản phẩm (đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường, hoàn thiện công tác tiêu thụ sản phẩm, hoàn thiện công tác phát triển đại lý), nhóm giải pháp về công tác tổ chức (hoàn thiện bộ máy tổ chức, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ công nhân viên công ty). - Nguyễn Thị Phương Thúy (2013), Nâng cao hiệu quả kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp tại Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng. tại đề tài tác giả đã nghiên cứu các nội dung: 1. Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về hiệu quả và hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp, trong đó đã đề cập đến các vấn đề như sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp, những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. 2. Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh VLNCN tại tổng công ty kinh tế kỹ thuật CNQP. Từ đó rút ra những kết quả đạt được, hạn chế cần khắc phục và nguyên nhân chủ yếu của các hạn chế đó. 3. Trên cơ sở mục tiêu, định hướng phát triển của Tổng công ty, luận văn đã đề xuất một số giải pháp, đồng thời kiến nghị một số vấn đề với các cơ quan liên quan nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh VLNCN tại tổng công ty kinh tế kỹ thuận CNQP. Mặc dù đã có công trình nghiên cứu về phát triển thị triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ, tuy nhiên cho tới nay chưa có công trình nghiên cứu tại công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO. 3. Mục đích nghiên cứu đề tài 3.1. Mục tiêu chung
- 4 Nghiên cứu thực trạng phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ của công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO và đề xuất nhóm giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ của Công ty. 3.2. Mục tiêu cụ thể - Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ; - Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ của công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO. Chỉ rõ nguyên nhân của thực trạng và các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ tại địa bàn nghiên cứu; - Đề xuất một số giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ của công ty công nghiệp Hóa Chất mỏ Việt Bắc - MICCO trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Hiện trạng thị trường tiêu thụ vật liệu nổ và giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ của công ty công nghiệp Hóa Chất mỏ Việt Bắc - MICCO. 4.2. Phạm vi nghiên cứu 4.2.1. Phạm vi không gian Luận văn tập trung nghiên cứu tại công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO. 4.2.2. Phạm vi thời gian Số liệu sử dụng để phân tích được thu thập trong khoảng thời gian 2015- 2017. 4.2.3. Phạm vi nội dung Tập trung nghiên cứu các mảng kinh doanh vật liệu nổ bao gồm: + Nghiên cứu những nội dung cụ thể và thực tiễn về phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ. + Phân tích những thuận lợi và khó khăn về phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ của Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO.
- 5 + Những giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ của Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài - Đánh giá một cách khoa học thực trạng phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ tại Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO. - Trên cơ sở phân tích lý luận và thực tiễn, luận văn nêu lên một số phương hướng và giải pháp cơ bản nhằm phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ tại Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO. - Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho các nghiên cứu tiếp theo về chủ đề này cũng như là nguồn thông tin tham khảo cho các bộ phận chức năng trong việc xây dựng các chính sách liên quan đến phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ tại tổng công ty công nghiệp hóa chất mỏ - VINACOMIN nói chung, Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO nói riêng. 6. Bố cục của Luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, luận văn gồm 4 chương Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ. Chương 2: Phương pháp nghiên cứu. Chương 3: Thực trạng phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO. Chương 4: Một số giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ của Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO.
- 6 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ VẬT LIỆU NỔ 1.1. Cơ sở lý luận về vật liệu nổ và phát triển thị trường tiêu thụ vật liệu nổ 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm về vật liệu nổ 1.1.1.1. Khái niệm vật liệu nổ Vật liệu nổ là chất hóa học hay các hợp chất, các vật liệu có khả năng tạo thành một thể tích khí lớn (gấp 15.000 lần thể tích ban đầu), phát ra nhiệt độ cao (3000 - 4000 độ C), áp suất rất cao, trong thời gian rất ngắn (1/10000 giây). Các đặc trưng của một vật liệu nổ: Nó là một chất hóa học hay hợp chất hóa học không an định (không bền). Sự tăng lên đột ngột của chất nổ thường kết hợp bởi việc tạo ra nhiệt độ cao và thay đổi rất lớn về áp xuất. Chất nổ có khả năng tạo ra một vụ nổ khi có kích thích ban đầu. Các kích thích ban đầu có thể là các xung cơ học, đâm chọc, va đập, cọ xát, nhiệt. 1.1.1.2. Đặc điểm của vật liệu nổ Điểm nổi bật của sản phẩm Vật liệu nổ Công nghiệp đó là loại hàng hóa đặc biệt. Nó không giống như những loại sản phẩm khác được bày bán và được sử dụng rộng rãi trên thị trường mà ở đây sản phẩm vật liệu nổ này chỉ được tiêu thụ bởi những tập thể và cá nhân được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền. Sản phẩm thuốc nổ là loại sản phẩm có đặc điểm kỹ thuật phức tạp và có tính chất nguy hiểm. Do vậy nó đòi hỏi các cán bộ kinh doanh cũng như các công nhân kỹ thuật lao động trực tiếp với sản phẩm này ngoài sự tuân thủ tuyệt đối các quy tắc an toàn trong lao động còn phải có trình độ kỹ thuật cao thì mới có thể cung cấp những sản phẩm tốt nhất cho người sử dụng. 1.1.1.3. Các loại vật liệu nổ * Thuốc mồi nổ Thuốc nổ mồi là thuốc nổ có độ nhạy rất cao, dễ dàng bị gây nổ bằng cách xung kích thích đơn giản, cường độ nhỏ như: va đập, cọ xát, đâm chọc, tia lửa. Thuốc nổ mồi có độ nhạy va đập cao hơn thuốc nổ phá từ 20 đến 30 lần. Vì vậy chúng thường được sử dụng trong các kíp nổ.
- 7 Tùy theo bản chất cấu trúc, thành phần hóa học của thuốc nổ mồi mà có nhiều cách phân loại khác nhau. a) Phân loại theo thành phần hóa học: - Thuốc nổ mồi đơn: là loại chỉ có một thành phần như azit chì, Stuphinat chì, fulminat thủy ngân.. - Thuốc nổ mồi hỗn hợp: là loại có hai thành phần trở lên. b) Phân loại theo bản chất, cấu trúc: - Muối của kim loại nặng - Dẫn xuất của các nitohydro không no - Acetylua kim loại * Thuốc nổ phá đơn Là chất nổ có tốc độ nổ lớn, thông thường tốc độ nổ của chúng từ 6500 m/s đến hơn 9000m/s: TNT, TNP, RDX (Hexogen), HMX (Octogen), PENT, Tetryl, Glycerin Trinitrar, HTB, CL-20… Đa số thuốc nổ phá đơn có độ nhạy cao hơn và khó kích nổ hơn thuốc nổ mồi nên chúng cần phải dùng kíp nổ để phát nổ hoàn toàn. * Thuốc nổ hỗn hợp Trong thực tế khi sử dụng các loại thuốc nổ phá đơn vẫn tồn tại một số nhược điểm như: sức công phá chưa c[[ao, độ nhạy cao, công nghệ sản xuất phức tạp. Vì vậy người ta phải sử dụng thuốc nổ hỗn hợp nhằm khắc phục các nhược điểm trên. Các loại thuốc nổ hỗn hợp: - Thuốc nổ thuần hóa - Hỗn hợp các thuốc nổ đơn - Thuốc nổ hỗn hợp có chứa nhôm - Thuốc nổ hỗn hợp dạng dẻo (C-1, C-2, C-4, Composition C....)
- 8 * Thuốc phóng Tạo ra cháy với hiệu quả riêng biệt. + Dạng chất rắn gồm có: Thuốc phóng không khói, thuốc phóng một thành phần, thuốc phóng hai thành phần, thuốc phóng đa thành phần. + Dạng chất lỏng. + Dạng khí. 1.1.2. Khái niệm, vai trò của thị trường và phát triển thị trường 1.1.2.1. Khái niệm thị trường Chúng ta biết rằng hàng hóa sản xuất ra là để bán. Chúng được bán ở thị trường. Theo cách hiểu cổ điển, thị trường là nơi diễn ra các quá trình trao đổi, mua bán, nơi mà các người mua và bán đến với nhau để mua bán các sản phẩm và dịch vụ. Thị trường thể hiện đặc tính riêng của nền kinh tế sản xuất hàng hóa. Không thể coi thị trường chỉ là các chợ, các cửa hàng…mặc dù nơi đó có mua bán hàng hóa. Thị trường chứa tổng số cung, tổng số cầu về một loại hàng hoặc một nhóm hàng nào đó.Thị trường là môi trường của kinh doanh. Đó là tấm gương soi để các cơ sở kinh doanh nhận biết nhu cầu xã hội và để đánh giá hiệu quả kinh doanh của các xí nghiệp. Thị trường còn là đối tượng, là căn cứ của kế hoạch hóa, là công cụ bổ sung cho các công cụ điều tiết vĩ mô nền kinh tế của nhà nước. Theo quan điểm của Marketing thì định nghĩa về thị trường được phát biểu như sau: Thị trường bao gồm con người hay tổ chức có nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng mua và có khả năng mua hàng hóa dịch vụ để thỏa mãn các nhu cầu mong muốn đó. Theo định nghĩa này, chúng ta cần quan tâm đến con người và tổ chức có nhu cầu, mong muốn, khả năng mua của họ và hành vi mua của họ. Mặc dù tham gia vào thị trường phải có cả người mua và người bán nhưng những người làm Marketing lại coi người bán hợp thành ngành sản xuất - cung ứng, còn coi những người mua hợp thành thị trường. Bởi vậy họ
- 9 thường dùng thuật ngữ “thị trường” để chỉ một nhóm khách hàng có nhu cầu và mong muốn nhất định, do đó được thỏa mãn bằng một loại sản phẩm cụ thể. Họ coi thị trường gồm những khách hàng hiện có và sẽ có. 1.1.2.2. Phát triển thị trường Phát triển thị trường là một chiến lược kinh doanh, các doanh nghiệp cố gắng tìm kiếm những nhóm khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm và dịch vụ hiện có của mình. Các nhóm khách hàng tiềm năng có thể đã từng là khách hàng của đối thủ cạnh tranh hoặc những khách hàng chưa từng sử dụng sản phẩm của công ty. 1.1.2.3. Vai trò của phát triển thị trường Bất cứ doanh nghiệp nào dù đang ở vị trí nào cũng có thể nhanh chóng bị bỏ lại phía sau nếu không nắm bắt được thị trường. Đồng thời, phạm vi cạnh tranh có tính chất toàn cầu lại tạo cơ hội cho các nhà kinh doanh có thể chiếmlĩnh thị trường nếu họ nhạy bén phát hiện ra xu thế hay những “kẽ hở” của thị trường để len chân vào. Một doanh nghiệp muốn thành công thì không chỉ dành được một phần thị trường mà phải luôn cố gắng vươn lên thuộc nhóm những doanh nghiệp dẫn đầu. Khai thác thị trường hiện có vào chiều sâu và mở rộng thị trường theo chiều rộng một cách thường xuyên, liên tục trong nền kinh tế thị trường. Vươn lên dẫn đầu trong thị trường là ước vọng của tất cả các doanh nghiệp và điều đó hết sức khó khăn, nhưng để giữ được vị trí dẫn đầu đó thì còn khó khăn hơn nhiều. Chính vì vậy các doanh nghiệp phải có các chiến lược, sách lược kinh doanh phù hợp với những điều kiện, tiềm năng kinh tế của doanh nghiệp, xu thế vận động của thị trường. Phát triển thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh tốc độ tiêu thụsản phẩm, khai thác triệt để mọi tiềm năng của thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng doanh thu, lợi nhuận và khẳng định vị trí vai trò của doanh nghiệp trên thương trường. 1.1.3. Khái niệm, vị trí, vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm
- 10 1.1.3.1. Khái niệm Để quá trình tái sản suất diễn ra một cách liên tục, các doanh nghiệp cần phải thực hiện hoạt động tiêu thụ sản phẩm mà mình sản xuất ra, đây là một khâu quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, là điều kiện quan trọng, sống còn của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường đầy biến động hiện nay. Vậy tiêu thụ sản phẩm là gì? Theo quan điểm hiện đại thì tiêu thụ sản phẩm là một quá trình thực hiện tổng thể các hoạt độngcó mối quan hệ lôgíc và chặt chẽ bởi một tập hợp các cá nhân, doanh nghiệp phụ thuộc lẫn nhau nhằm thực hiệnquá trình chuyển hàng hoá từ nơi sản xuất tới nơi tiêu dùng. Tiêu thụ thực hiện mục đích của sản xuất và tiêu dùng nó là khâu lưu thông hàng hoá là cầu nối trung gianmột bên là sản xuất một bênlà tiêu dùng. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thi trườngquan niệm về tiêu thụ sản phẩm cũng dần được thay đổi cho phù hợp với sự xuất hiện của các nhân tố mới. Quản trị truyền thống quan niệm tiêu thụ sản phẩm là hoạt động đi sau hoạt động sản xuất và chỉ được thực hiện khi quá trình sản xuất sản phẩm đã được hoàn thành có nghĩa là hoạt động tiêu thụ là hoạt động thụ động phụ thuộc vào quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Ngày nay với sự phát triển của niền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp không thể bán cái mà mình có như trước đây nữa mà chỉ có thể bán cái mà thị trường cần. Do vậy quan niệm về tiêu thụ sản phẩm cũng thay đổi, quan điểm ngày nay cho rằng tiêu thụ sản phẩm là hoạt động đi trước hoạt động sản xuất, nó thực hiện công tác điều tra nghiên cứu thị trường (khả năng tiêu thụ) làm cơ sở cho việc hoạch định các chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệpcó khả thi hay không đều phụ thuộc vào tính đúng đắn, chính xác của việc điều tra nghiên cứu thị trường, đây là điều kiện quan trọng để doanh nghiệp có thể thực hiện tái sản xuất sản phẩm, như vậy theo quan điểm hiện đại thì tiêu thụ sản phẩm là hoạt động cực kỳ quan trọng quyết định hoạt động sản xuấttrong thực tế chúng ta hay nhầm lẫn giữa tiêu thụ sản phẩm và bán hàng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 14 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn