BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
TRẦN NGUYÊN THÀNH<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ VIỄN THÔNG VITECO ĐẾN NĂM 2018<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. ĐOÀN XUÂN THỦY<br />
<br />
Hà Nội – 2014<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT, THUẬT NGỮ ----------------------------------- 6<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ ------------------------------------------- 8<br />
LỜI MỞ ĐẦU ------------------------------------------------------------------------------- 10<br />
1. Sự cần thiết nghiên cứu đề tài ----------------------------------------------------------- 10<br />
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài--------------------------------------------------------- 11<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ------------------------------------------------------ 11<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ---------------------------------------------------------------- 12<br />
5. Nội dung luận văn ------------------------------------------------------------------------ 12<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ HOẠCH ĐỊNH<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH--------------------------------------------------------- 13<br />
1.1. KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC ------------- 13<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược---------------------------------------------------------- 13<br />
1.1.2. Phân loại chiến lược--------------------------------------------------------------- 14<br />
1.1.3. Khái niệm về quản trị chiến lược------------------------------------------------ 15<br />
1.2. NỘI DUNG CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC-------------------------------- 16<br />
1.2.1. Khái niện hoạch định chiến lược ------------------------------------------------ 16<br />
1.2.2. Mô hình hoạch định chiến lược ------------------------------------------------- 16<br />
1.2.2.1. Phân tích môi trường kinh doanh------------------------------------- 17<br />
1.2.2.2. Xác định chức năng và nhiệm vụ mục tiêu -------------------------- 24<br />
1.2.3. Phân tích và lựa chọn các phương án chiến lược ----------------------------- 26<br />
1.3. CÁC CẤP CHIẾN LƯỢC ------------------------------------------------------------ 27<br />
1.3.1. Chiến lược cấp Công ty----------------------------------------------------------- 27<br />
1.3.1.1. Chiến lược tăng trưởng tập trung ------------------------------------- 27<br />
1.3.1.2. Chiến lược tăng trưởng bằng con đường hội nhập (liên kết) ----- 27<br />
1.3.1.3. Chiến lược tăng trưởng bằng cách đa dạng hóa -------------------- 28<br />
Trần Nguyên Thành<br />
<br />
Lớp QTKD1-2011B<br />
1<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
1.3.1.4. Chiến lược suy giảm ---------------------------------------------------- 28<br />
1.3.1.5. Chiến lược hỗn hợp ----------------------------------------------------- 29<br />
1.3.1.6. Chiến lược hướng ngoại ----------------------------------------------- 29<br />
1.3.2. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh ---------------------------------------------- 30<br />
1.3.3. Chiến lược cấp bộ phận chức năng --------------------------------------------- 31<br />
1.3.3.1. Chiến lược sản xuất ---------------------------------------------------- 31<br />
1.3.3.2. Chiến lược tài chính ---------------------------------------------------- 32<br />
1.3.3.3 Chiến lược nghiên cứu và phát triển ---------------------------------- 33<br />
1.3.3.4. Chiến lược quản trị nguồn nhân lực --------------------------------- 33<br />
1.3.3.5. Chiến lược marketing -------------------------------------------------- 33<br />
1.4. CÁC CÔNG CỤ TRỢ GIÚP HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC------------------- 34<br />
1.4.1. Công cụ phân tích môi trường --------------------------------------------------- 34<br />
1.4.1.1. Lập bảng tổng hợp môi trường kinh doanh ------------------------- 34<br />
1.4.1.2. Phân tích các mặt mạnh, yếu, cơ hội, nguy cơ---------------------- 34<br />
1.4.2. Công cụ phân tích đầu tư --------------------------------------------------------- 37<br />
1.4.2.1. Ma trận thị phần/ tăng trưởng của Boston Consulting Group<br />
(BCG). ------------------------------------------------------------------------------ 37<br />
1.4.2.2. Ma trận Mc Kinsey ----------------------------------------------------- 39<br />
1.4.3. Ma trận phân tích cạnh tranh (ma trận hình ảnh cạnh tranh) ---------------- 41<br />
1.4.4. Công cụ lựa chọn chiến lược----------------------------------------------------- 43<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC<br />
PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ<br />
VIỄN THÔNG VITECO ----------------------------------------------------------------- 47<br />
2.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ VIỄN<br />
THÔNG VITECO --------------------------------------------------------------------------- 47<br />
2.1.1. Giới thiệu về Công ty VITECO ------------------------------------------------- 47<br />
2.1.2. Sự hình thành và phát triển ------------------------------------------------------- 47<br />
2.1.3. Ngành nghề kinh doanh ---------------------------------------------------------- 49<br />
2.1.4. Cơ cấu tổ chức bộ máy ----------------------------------------------------------- 54<br />
Trần Nguyên Thành<br />
<br />
Lớp QTKD1-2011B<br />
2<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ----------------------------------------------- 59<br />
2.2.1. Phân tích các yếu tố kinh tế ------------------------------------------------------ 59<br />
2.2.1.1. Phân tích ảnh hưởng của tốc độ tăng trưởng kinh tế -------------- 59<br />
2.1.1.2. Phân tích ảnh hưởng của chỉ số lạm phát --------------------------- 63<br />
2.1.1.3. Phân tích ảnh hưởng lãi suất và tỉ giá ------------------------------- 64<br />
2.1.1.4. Phân tích ảnh hưởng của vốn đầu tư nước ngoài ------------------ 66<br />
2.1.1.5. Phân tích ảnh hưởng của thuế suất nhập khẩu dự trên tỷ lệ nội địa<br />
hóa ---------------------------------------------------------------------------------- 68<br />
2.2.2. Các yếu tố xã hội ------------------------------------------------------------------ 68<br />
2.2.3. Các yếu tố pháp luật và chính trị ------------------------------------------------ 69<br />
2.2.4. Các yếu tố công nghệ ------------------------------------------------------------- 70<br />
2.3. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NGÀNH--------------------------------------------- 73<br />
2.3.1. Phân tích khách hàng ------------------------------------------------------------- 73<br />
2.3.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh ----------------------------------------------------- 74<br />
2.3.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ----------------------------------------------------- 74<br />
2.3.4. Bảng tổng hợp cơ hội và nguy cơ của Công ty VITECO -------------------- 76<br />
2.4. PHÂN TÍCH NỘI BỘ CÔNG TY VITECO --------------------------------------- 77<br />
2.4.1. Phân tích năng lực kinh doanh--------------------------------------------------- 77<br />
2.4.2. Phân tích trình độ công nghệ sản xuất, nghiên cứu sản phẩm mới --------- 80<br />
2.4.3. Phân tích năng lực tài chính ------------------------------------------------------ 81<br />
2.4.4. Phân tích công tác quản lý ------------------------------------------------------- 83<br />
2.4.5. Phân tích hoạt động Marketing -------------------------------------------------- 83<br />
2.4.6. Phân tích nguồn nhân lực--------------------------------------------------------- 85<br />
2.4.7 Bảng tổng hợp các điểm mạnh và điểm yếu của Công ty VITECO --------- 86<br />
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH<br />
CHO CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ VIỄN THÔNG VITECO<br />
ĐẾN NĂM 2018 ---------------------------------------------------------------------------- 87<br />
3.1. XÂY DỰNG MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ<br />
PHẦN CÔNG NGHỆ VIỄN THÔNG VITECO ĐẾN NĂM 2018 ------------------ 87<br />
Trần Nguyên Thành<br />
<br />
Lớp QTKD1-2011B<br />
3<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
3.1.1. Tầm nhìn chiến lược -------------------------------------------------------------- 87<br />
3.1.2. Mục tiêu phát triển của Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông VITECO<br />
đến năm 2018 ------------------------------------------------------------------------------ 88<br />
3.2.2.1. Mục tiêu tổng quát ------------------------------------------------------ 88<br />
3.1.2.2. Mục tiêu cụ thể ---------------------------------------------------------- 88<br />
3.2. LỰA CHỌN CÁC CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH CHO CÔNG<br />
TY VITECO ĐẾN NĂM 2018 ------------------------------------------------------------ 88<br />
3.2.1. Phân tích ma trận SWOT của Công ty VITECO ------------------------------ 88<br />
3.2.2. Lựa chọn chiến lược phát triển kinh doanh cho Công ty Cổ phần Công<br />
nghệ Viễn thông VITECO đến năm 2018 --------------------------------------------- 93<br />
3.2.2.1. Chiến lược phát triển thị trường tại các tỉnh thành phố mới ----- 94<br />
3.2.2.2. Chiến lược hội nhập dọc ngược chiều ------------------------------- 94<br />
3.2.2.3. Chiến lược phát triển sản phẩm mới chất lượng với giá cạnh tranh<br />
-------------------------------------------------------------------------------------- 95<br />
3.2.2.4. Chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ------------------ 95<br />
3.3. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIỂN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH<br />
-------------------------------------------------------------------------------------------------- 96<br />
3.3.1 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực-------------------------------------------- 96<br />
3.3.2. Đẩy mạnh việc phát triển thị trường -------------------------------------------- 98<br />
3.3.3. Tăng tỷ lệ nội địa hoá, đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường ---------- 99<br />
3.3.4. Các giải pháp về sản phẩm, dịch vụ -------------------------------------------- 99<br />
3.3.5. Các giải pháp về giá-------------------------------------------------------------- 101<br />
3.3.6. Các giải pháp về khuyến mại và phân phối ----------------------------------- 101<br />
3.3.7. Các giải pháp về tài chính ------------------------------------------------------- 102<br />
3.4. ĐÓN ĐẦU CÔNG NGHỆ MỚI – TẠO BƯỚC PHÁT TRIỂN ĐỘT PHÁ -104<br />
3.4.1 Các dịch vụ trên nền tảng điện toán đám mây -------------------------------- 105<br />
3.4.2. Dịch vụ hội nghị truyền hình doanh nghiệp (CVC) ------------------------- 106<br />
3.4.3. Các chiến lược hợp tác kinh doanh --------------------------------------------107<br />
3.4.3.1. Bán lại toàn bộ hệ thống ---------------------------------------------- 107<br />
Trần Nguyên Thành<br />
<br />
Lớp QTKD1-2011B<br />
4<br />
<br />