Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố tác động đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10 – Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 3
download
Đề tài xác định các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10; kiểm tra có sự khác biệt về động lực làm việc giữa cán bộ, công chức lãnh đạo và cán bộ, công chức chuyên môn của Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10; đề xuất các hàm ý quản trị nhằm nâng cao động lực làm việc cho cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố tác động đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10 – Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH --------------------------- PHẠM HỒNG HẢI NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC PHƯỜNG THUỘC QUẬN 10 - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, THÁNG 08 NĂM 2016
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH --------------------------- PHẠM HỒNG HẢI NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC PHƯỜNG THUỘC QUẬN 10 - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS-TS NGUYỄN PHÚ TỤ TP. HỒ CHÍ MINH, THÁNG 08 NĂM 2016
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS-TS. NGUYỄN PHÚ TỤ Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh ngày 15 tháng 8 năm 2016 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 GS-TS ĐOÀN THỊ HỒNG VÂN Chủ tịch 2 TS. NGUYỄN NGỌC DƯƠNG Phản biện 1 3 TS. PHẠM THỊ HÀ Phản biện 2 4 TS. TRẦN ANH MINH Ủy viên 5 TS. HOÀNG TRUNG KIÊN Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa. Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận văn Đoàn Thị Hồng Vân
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 01 tháng 08 năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: PHẠM HỒNG HẢI Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 06/02/1977 Nơi sinh: Quảng Ngãi Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh MSHV: 1541820031 I- Tên đề tài: NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC PHƯỜNG THUỘC QUẬN 10 – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH II- Nhiệm vụ và nội dung: Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10 Kiểm tra có sự khác biệt về động lực làm việc giữa cán bộ, công chức lãnh đạo và cán bộ, công chức chuyên môn của Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10. Đề xuất các hàm ý quản trị nhằm nâng cao động lực làm việc cho cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10 III- Ngày giao nhiệm vụ: 18/01/2016 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 30/6/2016 V- Cán bộ hướng dẫn: PGS-TS: NGUYỄN PHÚ TỤ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH PGS-TS. Nguyễn Phú Tụ PGS-TS. Nguyễn Phú Tụ
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Phạm Hồng Hải, tác giả luận văn tốt nghiệp cao học này. Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu, kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là hoàn toàn trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được ghi rõ nguồn gốc. Học viên làm luận văn Phạm Hồng Hải
- ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian học tập và làm luận văn tốt nghiệp Hải cảm ơn vì đã luôn nhận được sự quan tâm của quý thầy cô Trường đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) đã truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu, đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn PGS-TS. Nguyễn Phú Tụ, người đã tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình xây dựng đề cương, tìm kiếm tài liệu, tổ chức nghiên cứu và hoàn thành luận văn, nhờ vậy mà tôi có thể hoàn thành nghiên cứu này. Bên cạnh, tôi cũng xin chân thành cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, công chức và nhân viên Công đoàn và Ủy ban nhân dân 15 Phường thuộc Quận 10 – Thành Phố Hồ Chí Minh đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành luận văn. Mặc dù đã cố gắng để hoàn thiện luận văn và tiếp thu những ý kiến góp ý của thầy hướng dẫn, bạn bè, đồng nghiệp trong Ủy ban nhân dân 15 Phường - Quận 10, tuy nhiên sẽ không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp và phản hồi quý báu của thầy, cô và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn. Học viên làm luận văn Phạm Hồng Hải
- iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Việt Nam đang bước vào thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ, cơ hội lẫn thách thức luôn đan xen. Để có được vị thế nắm bắt cơ hợi và tạo dựng lợi thế trong nề kinh tế thị trường hội nhập toàn cầu thì đòi hỏi Nhà nước không ngừng cải cách hành chính, điều chỉnh luật và các chính sách tầm vĩ mô để vận hành nền kinh tế Việt Nam có vị thế cao trong hội nhập, thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài, từng bước ổn định và phát triển kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải nhanh chóng tự điều chỉnh đổi mới các phương thức kinh doanh, sản xuất theo hướng chuyên nghiệp hóa và đón đầu các vận hội, xác lập vị thế và giữ vững thị trường trong và ngoài nước. Công cuộc phát triển khoa học công nghệ thông tin đã phát triển mạnh mẽ trong thập niên qua, tiếp đến là ngành công nghiệp kỹ số sẽ tạo bước tiến lớn trong niền kinh tế tri thức – công nghiệp hiện đại. Tuy vậy, con người (đặc biệt người có tài) luôn giữ vai trò then chốt trong sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp hay hưng thịnh của Quốc Gia. Việc nâng nắm bắt bồi dưỡng và nâng cao năng lực trình độ quản lý, sắp xếp, tạo mọi động lực, kích thích người lao động làm việc tốt hơn là điều quan trọng và cấp thiết nhất.. Chính vì vậy, đề tài: “Nghiên cứu các nhân tố tác động đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10 – Thành phố Hồ Chí Minh” được tác giả lựa chọn để nghiên cứu sẽ góp phần khám phá các nhân tố tác động, đồng thời đề ra các hàm ý quản trị để nâng cao động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10 – Thành phố Hồ Chí Minh.
- iv SUMMARY THESIS Vietnam has entered a period of international economic integration, powerful, opportunities and challenges are intertwined. To get the position to seize opportunities and create advantages in the market economy hit global integration, the State requires relentless PAR, regulatory and macro-level policies to operate the background Vietnam's economy has a high position in the integration, attracting foreign investment, gradual stabilization and economic development in Vietnam. Besides Vietnam enterprises must quickly adjust themselves innovative business practices, producing professionalisation direction and ahead of the Olympics, to establish and maintain its position in the local and foreign markets . The development of information science and technology has flourished in the last decade, followed by the engineering industry will generate some great strides in knowledge economy rim - modern industry. However, people (especially those persons) always plays a key role in the stability and development of the business or the National flourishing. Fostering the improvement capture and improve the management level, organize, create motivation, stimulate workers to work better is the most important and urgent .. Therefore, the theme: "The study of factors affecting the motivation of cadres and civil servants in the Ward People's Committee of District 10 - Ho Chi Minh City" was selected for study author research will contribute to explore the impact factor, and set out the governance implications to enhance work motivation of staff and officials at the people's Committee of District Ward 10 - Ho Chi Minh City .
- v MỤC LỤC CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU .......................................................... 1 1.1 GIỚI THIỆU ............................................................................................................. 1 1.1.1 Đặt vấn đề ......................................................................................................... 1 1.1.2 Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 2 1.2.1 Mục tiêu lý luận ................................................................................................ 2 1.2.2 Mục tiêu thực tiễn ............................................................................................. 2 1.3 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .......................................................... 2 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 2 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 2 1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................ 3 1.4.1 Dữ liệu dùng cho nghiên cứu ............................................................................. 3 1.4.2 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3 1.4.2.1 Phương pháp nghiên cứu định tính ............................................................ 3 1.4.2.2 Phương pháp nghiên cứu định lượng ......................................................... 3 1.5 KẾ CẤU ĐỀ TÀI ..................................................................................................... 3 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............................ 5 2.1 CÁC LÝ THUYẾT CĂN BẢN ............................................................................... 5 2.1.1 Khái niệm động lực và tạo động lực .................................................................. 5 2.1.1.1 Động lực ..................................................................................................... 5 2.1.1.2 Tạo động lực ............................................................................................... 5 2.1.2 Đặc điểm của động lực ..................................................................................... 6
- vi 2.1.3 Khái niệm cán bộ, công chức............................................................................. 6 2.2 MỘT SỐ HỌC THUYẾT VỀ ĐỘNG LỰC ............................................................. 8 2.2.1 Học thuyết hệ thống nhu cầu của Abraham Maslow (1943) ............................. 8 2.2.2 Học thuyết kỳ vọng của Victor Vroom (1964) .................................................. 9 2.2.3 Học thuyết công bằng của J. Stacy Adams (1963) .......................................... 10 2.3 CÁC MÔ HÌNH VÀ CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIỆN QUAN ĐẾN ĐỘNG LỰC .................................................................................................................. 11 2.3.1 Các mô hình và công trình nghiên cứu nước ngoài ......................................... 11 2.3.1.1 Mô hình mười yếu tố tạo động lực của Kenneth S.Kovach (1987) ......... 11 2.3.1.2 Công trình nghiên cứu của Dave Lavinsky, lược dịch từ Fast Company (2014) ................................................................................................................... 12 2.3.1.3 Công trình nghiên cứu của Simons và Enz (1995) .................................. 13 2.3.2 Các mô hình và công trình nghiên cứu trong nước ......................................... 13 2.3.2.1 Công trình nghiên cứu của Trương Ngọc Hùng (2012) ........................... 13 2.3.2.2 Công trình nghiên cứu của Lê Quang Hùng và cộng sự (2014) .............. 13 2.3.2.3 Công trình nghiên cứu của Lê Thanh Nam (2015) .................................. 15 2.4 MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CÁC GIẢ THIẾT................................................. 16 2.4.1 Mô hình nghiên cứu ......................................................................................... 16 2.4.2 Giả thuyết cho mô hình nghiên cứu ................................................................. 23 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................... 24 3.1 THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 24 3.1.1 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 24 3.1.1.1 Nghiên cứu định tính ................................................................................ 24
- vii 3.1.1.1.1 Thành phần tham gia buổi thảo luận ........................................... 24 3.1.1.1.2 Phương pháp thảo luận nhóm ...................................................... 24 3.1.1.2 Nghiên cứu định lượng ............................................................................. 25 3.1.2 Quy trình nghiên cứu ....................................................................................... 26 3.1.3 Phương pháp chọn mẫu ................................................................................... 26 3.1.4 Thiết kế bảng câu hỏi ....................................................................................... 27 3.2 XÂY DỰNG THANG ĐO...................................................................................... 28 3.2.1 Thang đo lường nhân tố lãnh đạo trực tiếp ...................................................... 28 3.2.2 Thang đo lường nhân tố cơ hội thăng tiến ....................................................... 28 3.2.3 Thang đo lường nhân tố môi trường và điều kiện làm việc ........................... 29 3.2.4 Thang đo lường nhân tố thu nhập .................................................................... 29 3.2.5 Thang đo lường nhân tố chính sách khen thưởng và công nhận................. 29 3.2.6 Thang đo lường nhân tố phúc lợi ..................................................................... 30 3.2.7 Thang đo lường nhân tố đánh giá thực hiện công việc .................................... 30 3.2.8 Thang đo lường nhân tố Niềm tự hào .............................................................. 31 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................................... 32 4.1 THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG ....................................................... 33 4.1.1 Thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng ......................................................... 33 4.1.2 Đặc điểm của mẫu nghiên cứu ......................................................................... 33 4.1..2.1 Mẫu dựa trên giới tính ............................................................................. 33 4.1.2.2 Mẫu dựa trên nhóm tuổi ........................................................................... 33 4.1.2.3 Mẫu dựa trên loại cán bộ, công chức ....................................................... 34 4.2 ĐÁNH GIÁ THANG ĐO ....................................................................................... 34
- viii 4.2.1 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố lãnh đạo trực tiếp (LD) ...................... 35 4.2.2 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố cơ hội thăng tiến (CH) ....................... 36 4.2.3 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố môi trường và điều kiện làm việc (MT) .......................................................................................................................... 36 4.2.4 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố phúc lợi (PL)...................................... 37 4.2.5 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố chính sách khen thưởng và công nhận (CSKT)............................................................................................................. 38 4.2.6 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố thu nhập (TN) .................................... 38 4.2.7 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố đánh giá thực hiện công việc (DGTH) .................................................................................................................... 39 4.2.8 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố tạo động lực chung (DL)................... 39 4.2.9 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Niềm tự hào (TH) .............................. 40 4.2.10 Kết luận .......................................................................................................... 40 4.3 PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ (EFA) TÁC ĐỘNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC PHƯỜNG THUỘC QUẬN 10 – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ................................ 41 4.3.1 Phân tích nhân tố khám phá (EFA).................................................................. 42 4.3.2 Kết luận phân tích nhân tố khám phá mô hình đo lường................................. 46 4.4 PHÂN TÍCH MÔ HÌNH HỒI QUI TUYẾN TÍNH ĐA BIẾN .............................. 47 4.4.1 Phân tích mô hình ............................................................................................ 47 4.4.1.1 Mô hình .................................................................................................... 47 4.4.1.2 Kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính đa biến ........................................ 48 4.4.1.3 Kiểm tra các giả định mô hình hồi quy .................................................... 48 4.4.1.4 Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến ....... 51
- ix 4.4.1.5 Kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi qui tuyến tính đa biến ............... 52 4.4.2 Đánh giá mức độ quan trọng của các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10 – Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................................... 52 4.4.2.1 Đánh giá mức độ quan trọng của từng nhân tố ........................................ 52 4.4.2.2 Kết quả đánh giá mức độ cảm nhận của cán bộ, công chức trong từng nhân tố .................................................................................................................. 54 4.4.2.3 Kiểm tra sự khác nhau giữa cán bộ, công chức lãnh đạo và cán bộ, công chức chuyên môn về mức độ ảnh hưởng đến động lực làm việc ................ 60 CHƯƠNG 5: CÁC HÀM Ý QUẢN TRỊ ...................................................................... 62 5.1 TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................................... 62 5.1.1 Nhân tố môi trường và điều kiện làm việc ...................................................... 63 5.1.2 Nhân tố chính sách khen thưởng và công nhận ............................................... 63 5.1.2 Nhân tố Niềm tự hào ........................................................................................ 63 5.2 HÀM Ý QUẢN TRỊ................................................................................................ 64 5.2.1 Xây dựng chính sách khen thưởng và công nhận những đóng góp của cán bộ, công chức ............................................................................................................ 64 5.2.2 Xây dựng môi trường và điều kiện làm việc hiệu quả ..................................... 65 5.2.3 Niềm tự hào ..................................................................................................... 65 5.2.4 Đảm bảo thu nhập bằng hệ thống tiền lương khoa học, hợp lý ....................... 66 5.2.5 Tạo cơ hội thăng tiến cho cán bộ, công chức .................................................. 66 5.2.6 Đánh giá thực hiện công việc một cách công bằng ......................................... 67 5.2.7 Hoàn thiện chế độ phúc lợi .............................................................................. 67 5.3 CÁC HẠN CHẾ VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO ............................... 68
- x TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 69
- xi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1: Thống kê số lượng cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10 năm 2016 ............................................................................................................... 27 Bảng 4.1: Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng .............................................. 32 Bảng 4.2: Thống kê mẫu về đặc điểm giới tính ................................................................... 33 Bảng 4.3: Thống kê mẫu về đặc điểm nhóm tuổi ................................................................ 33 Bảng 4.4: Thống kê mẫu về đặc điểm loại cán bộ, công chức ............................................ 34 Bảng 4.5: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố lãnh đạo trực tiếp (lần 1) ........................ 35 Bảng 4.6: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố lãnh đạo trực tiếp( lần cuối) ................... 35 Bảng 4.7: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố cơ hội thăng tiến .................................... 36 Bảng 4.8: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố môi trường và điều kiện làm việc .......... 36 Bảng 4.9: Cronbach Alpha thang đo nhân tố chính sách khen thưởng &công nhận ........... 37 Bảng 4.10: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố thu nhập ............................................... 38 Bảng 4.11: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố phúc lợi ................................................ 38 Bảng 4.12: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố đánh giá thực hiện công việc ............... 39 Bảng 4.13: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Niềm tự hào.............................................39 Bảng 4.14: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố tạo động lực chung .............................. 40 Bảng 4.15: Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần(lần 1) .................................. 42 Bảng 4.16: Bảng phương sai trích(lần 1) ............................................................................. 42 Bảng 4.17: Kết quả phân tích nhân tố EFA(lần 1)............................................................... 43 Bảng 4.18: Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần(lần cuối) ............................. 44 Bảng 4.19: Bảng phương sai trích(lần cuối) ........................................................................ 44 Bảng 4.20: Kết quả phân tích nhân tố EFA(lần cuối) .......................................................... 45 Bảng 4.21: Thống kê trong mô hình hồi qui bằng phương pháp Enter ............................... 48
- xii Bảng 4.22: Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi qui tuyến tính đa biến .................. 51 Bảng 4.23: Kiểm định tính phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến ..................... 52 Bảng 4.24: Mức độ cảm nhận của cán bộ, công chức về nhân tố chính sách khen thưởng và công nhận ............................................................................................................................. 54 Bảng 4.25: Mức độ cảm nhận của cán bộ, công chức về nhân tố thu nhập ......................... 55 Bảng 4.26: Mức độ cảm nhận của cán bộ, công chức về nhân tố phúc lợi.......................... 56 Bảng 4.27: Mức độ cảm nhận của cán bộ, công chức về nhân tố đánh giá thực hiện công việc........................................................................................................................................... ..............57 Bảng 4.28: Mức độ cảm nhận của cán bộ, công chức về nhân tố lãnh đạo trực tiếp ............... Bảng 4.29: Mức độ cảm nhận của cán bộ, công chức về nhân tố môi trường và điều kiện làm việc ................................................................................................................................ 58 Bảng 4.30: Mức độ cảm nhận của cán bộ, công chức về nhân tố cơ hội thăng tiến ............ 59 Bảng 4.31: Mức độ cảm nhận của cán bộ, công chức về nhân tố Niềm Tự hào ................. 60 Bảng 4.32: Bảng so sánh giá trị trung bình về mức độ cảm nhận giữa 2 nhóm cán bộ, công chức lãnh đạo và cán bộ, công chức chuyên môn................................................................ 60 Bảng 5.1: Bảng tóm tắt kết quả nghiên cứu các nhân tố tác động đến động lực làm việc của cán bộ, công chức ................................................................................................................ 62
- xiii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 2.1: Hệ thống nhu cầu của Abraham Maslow (1943) ................................................... 8 Hình 2.2: Sơ đồ chu trình “nhân - quả” của Victor Vroom (1964) ....................................... 9 Hình 2.3: Mô hình tạo động lực làm việc của nhân viên văn phòng và thư ký khoa Trường HUTECH ............................................................................................................................. 14 Hình 2.4: Mô hình lý thuyết về động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10 ........................................................................................... 19 Hình 3.1: Mô hình lý thuyết (sau khi thảo luận nhóm) về động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10 ............................................... 25 Hình 3.2: Quy trình nghiên cứu các nhân tố tác động đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10 ............................................... 26 Hình 4.1: Mô hình động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10 ........................................................................................................ 46 Hình 4.2: Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dư từ hồi qui ................................. 49 Hình 4.3: Đồ thị P-P Plot của phần dư – đã chuẩn hóa ....................................................... 50 Hình 4.4: Đồ thị Histogram của phần dư – đã chuẩn hóa .................................................... 50 Hình 4.5: Mô hình lý thuyết chính thức về tạo động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10 – Thành phố Hồ Chí Minh .......................... 54
- 1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU 1.1 GIỚI THIỆU 1.1.1 Đặt vấn đề “Con người vừa là sản phẩm, vừa chủ thể xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của quá trình xây dựng xã hội mới”1 Con người được xem là yếu tố căn bản, là nguồn lực có tính quyết định của mọi thời đại. Nguồn lực từ con người là yếu tố bền vững và khó thay đổi nhất trong một tổ chức. Việc tạo động lực làm việc cho đội ngũ cán bộ công chức là một giải pháp quan trọng nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về công tác cải cách hành chính, hỗ trợ tích cực cho quá trình cải cách công vụ bằng các giải pháp khích lệ, động viên thiết thực động lực làm việc cho cán bộ công chức trên nhiều phương diện, giúp nâng cao hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ công chức, khắc phục được những hạn chế liên quan đến vấn đề tạo động lực làm việc cho cán bộ công chức hiện nay là hết sức cần thiết. 1.1.2. Tính cấp thiết của đề tài Cải cách hành chính hiện nay ở nước ta là một trong những tiêu chí quan trọng đực Chính Phủ rất quan tâm trong quá trình xây dựng, đổi mới và hòa nhập quốc tế cùa Việt Nam. Cải các hành chính sẽ không thể thành công nếu không có đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực, trình độ và tâm huyết, họ cũng chính là chủ thể thực hiện cải cách hành chính thông qua thể chế hóa các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thành quy định của pháp luật để đưa vào cuộc sống. Ủy ban nhân dân 15 Phường thuộc Quận 10 đã xem công tác cải cách hành chính nhà nước là một nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài, để từng bước xây dựng một nền hành chính hiện đại phục vụ nhân dân tốt hơn. Việc sắp xếp bố trí cán bộ phù hợp với yêu cầu công việc, tăng cường các điều kiện trang bị về cơ sở vật chất, nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị của người cán bộ, công chức theo hướng chuyên nghiệp, nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức của UBND các Phường thuộc Quận 10 thực thi công vụ có
- 2 chất lượng và hiệu quả cao là việc làm hết sức cần thiết góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” Do vậy, đề tài: “Nghiên cứu các nhân tố tác động đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10 – Thành phố Hồ Chí Minh” sẽ góp phần phát hiện các nhân tố tác động và có khuyến nghị để nâng cao động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10 – Thành phố Hồ Chí Minh. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU - Tổng hợp các lý luận động lực làm việc . - Phát hiện các nhân tố phù hợp có ảnh hưởng đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại UBND các Phường thuộc Quận 10. - Gợi ý các khuyến nghị phù hợp. 1.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Cán bộ, công chức đang làm việc tại Ủy ban nhân dân 15 Phường thuộc Quận 10 – Thành phố Hồ Chí Minh. - Thời gian khảo sát trong quý II năm 2016. 1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1.4.1. Dữ liệu dùng cho nghiên cứu: sử dụng nhiều nguồn dữ liệu như: - Dữ liệu thứ cấp: các báo cáo kế hoạch của UBND các Phường - Quận 10. - Dữ liệu sơ cấp: điều tra khảo sát, thu thập và lấy ý kiến các cán bộ, công chức của UBND các Phường - Quận 10 để thực hiện nghiên cứu định lượng. 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu: (Sử dụng hai phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng). 1.4.2.1. Phương pháp nghiên cứu định tính - Dựa vào các tài liệu đã nghiên cứu từ các chuyên gia và các nghiên cứu khảo sát về mô hình động lực làm việc để rút ra các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại UBNDcác Phường - Quận 10
- 3 - Lấy ý kiến thảo luận nhóm từ Chủ tịch công đoàn, lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng UBND các Phường thuộc Quận 10. 1.4.2.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng - Sau khi nghiên cứu định tính, tác giả tiến hành nghiên cứu định lượng để lượng hóa các yếu tố khảo sát cán bộ, công chức đang làm việc tại UBND các Phường - Quận 10. - Bảng câu hỏi được thiết kế dựa trên thang đo Likert 5 mức độ nhằm đánh giá mức độ quan trọng của các nhân tố ảnh hưởng đến “Động lực làm việc của cán bộ, công chức”. 1.5. KẾT CẤU ĐỀ TÀI: gồm 05 chương 1. Chương 1: Tổng quan về nghiên cứu. 2. Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu. 3. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu. 4. Chương 4: Kết quả nghiên cứu. 5. Chương 5: Các hàm ý quản trị. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Chương 1 tác giả đã giới thiệu tính cấp thiết, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu của đề tài “Nghiên cứu các nhân tố tác động đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân các Phường thuộc Quận 10– Thành phố Hồ Chí Minh”; Sử dụng 02 phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng ; Kết cấu đề tài gồm 5 chương: Tiếp Chương 2 tác giả sẽ giới thiệu cơ sở lý thuyết về động lực và các nhân tố ảnh hưởng động lực làm việc của cán bộ, công chức tại UBND các Phường thuộc Quận 10 – Tp. Hồ Chí Minh. Từ đó phát hiện ra các thành phần trong mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của cán bộ, công chức tại UBND các Phường thuộc Quận 10 – Tp. Hồ Chí Minh.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 14 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn