intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hệ thống thanh toán điện tử tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:107

42
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trên cơ sở phân tích, đánh giá phát triển hệ thống thanh toán điện tử của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả để từ đó đưa ra các giải pháp nhằm phát triển hệ thống thanh toán điện tử phù hợp với đặc điểm Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hệ thống thanh toán điện tử tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG THANH TOÁN ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN  HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM ­  CHI NHÁNH CẨM PHẢ Chương trình: Điều hành cao cấp ­ EMBA PHẠM THỊ HẢI
  2. Hà Nội ­ 2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Phát triển hệ thống thanh toán điện tử tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Cẩm Phả Ngành: Quản trị kinh doanh Chương trình: Điều hành cao cấp­ EMBA Mã số: 60340102 Họ và tên học viên: Phạm Thị Hải
  3. Người hướng dẫn: TS. Bùi Liên Hà Hà Nội ­ 2018 LỜI CAM ĐOAN Em cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của em. Những kết quả và các số liệu trong   luận văn cao học được thực hiện tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam ­ Chi  nhánh Cẩm Phả  ­ Tỉnh Quảng Ninh. Không sao chép bất kỳ  nguồn nào khác.   Các giải  pháp nêu trong luận văn được rút ra từ những cơ sở lý luận và quá trình nghiên cứu thực  tiễn. Em hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này.                                          Quảng Ninh, ngày 05 tháng 09 năm 2018 Sinh viên (ký và ghi rõ tên) Phạm Thị Hải
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành báo cáo này em đã nhận được sự quan tâm hướng dẫn của nhiều cá   nhân, tập thể trong và ngoài trường. Em xin chân thành cảm ơn Cô giáo, TS  Bùi Liên Hà ­ Khoa Quản trị Kinh doanh ­   Trường Đại học Ngoại thương đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ  em trong suốt quá trình   làm luận văn. Em xin chân thành cảm  ơn Khoa Quản trị  Kinh doanh ­ Trường Đại học Ngoại  thương; Phòng Tổng hợp của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam ­ Chi nhánh  Cẩm Phả ­ Tỉnh Quảng Ninh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để  giúp đỡ  em hoàn thành   báo cáo này. Do thời gian, trình độ  cũng như  kinh nghiệm còn hạn chế, bài  luận văn  của em  không thể  tránh khỏi những sai sót. Em kính mong nhận được sự  góp ý của thầy cô để  bài báo cáo của em được hoàn thiện hơn. Một lần nữa em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự giúp đỡ này.
  5. MỤC LỤC
  6. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CNH – HĐH             : Công nghiệp hoá ­ Hiện đại hoá. DNNN                       : Doanh nghiệp nhà nước. DNNQD                    : Doanh nghiệp ngoài quốc doanh. HĐQT                       : Hội đồng quản trị. HTX                          : Hợp tác xã. NHNN                       : Ngân hàng nhà nước. NHTM                       : Ngân hàng thương mại. QĐ                             : Quy định. SXKD                       : Sản xuất kinh doanh. TCTD                        : Tổ chức tín dụng. TGDC                        : Tiền gửi dân cư. TGĐ                          : Tổng giám đốc. TGTCKT – XH         :Tiền gửi tổ chức kinh tế xã hội. TSC                           : Trụ sở chính. TSLĐ                        : Tài sản lưu động.
  7. DANH MỤC CÁC BẢNG Số bảng Tên bảng Trang 1.1 Số liệu về phí giao dịch ngân hàng 27 2.1 Kết quả kinh doanh của Vietinbank Cẩm Phả năm 2014 45­46 2.2 Kết quả kinh doanh của Vietinbank Cẩm Phả năm 2015 47­48 2.3 Kết quả kinh doanh của Vietinbank Cẩm Phả năm 2016 49­50 Kết quả  kinh doanh từ  dịch vụ Internet banking  và Mobile­ 2.4 51 banking từ năm 2014 đến tháng 6 năm 2018
  8. TÓM TẮT KẾT  QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Quán triệt mục tiêu nghiên cứu, trên cơ sở vận dụng tổng hợp phương pháp nghiên   cứu khoa học, đi từ  lý thuyết đến thực tiễn, đề  tài “ Phát triển hệ  thống thanh toán   điện tử tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả   ” đã tập  trung giải quyết một số nội dung quan trọng như sau:  Một là, làm rõ khái niệm về hệ thống thanh toán điện tử, nhận thấy những ưu điểm  và tính tất yếu phải phát triển hệ  thống thanh toán điện tử  trong xu thế  hội nhập hiện   nay.  Hai là, phân tích tình hình phát triển hệ thống thanh toán điện tử tại Vietinbank Cẩm   Phả, từ đó nhìn thấy những thuận lợi, khó khăn cũng như những thành công, hạn chế để  có những định hướng, giải pháp đúng đắn cho việc phát triển và ngày càng hoàn thiện   hơn hệ thống thanh toán điện tử tại Vietinbank Cẩm Phả.  Ba là, trên cơ  sở  định hướng phát triển công nghệ  cũng như  hệ  thống thanh toán  điện tử của Ngân hàng nhà nước và Vietinbank Cẩm Phả, Luận văn đề xuất một số giải   pháp và kiến nghị nhằm góp phần phát triển hệ thống thanh toán điện tử.  Để  thực hiện thành công việc phát triển hệ  thống thanh toán điện tử  theo những   định hướng đã nêu ra cần có sự  hỗ  trợ  của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước và các cấp  quản lý liên quan cùng với sự nỗ lực của bản thân Vietinbank Cẩm Phả.  Mặc dù đề  tài đề  cập tới nhiều vấn đề  lý luận, thực tiễn và các giải pháp trong  việc phát triển hệ thống thanh toán điện tử, tuy nhiên, đề  tài chỉ tập trung vào hệ thống 
  9. thanh toán điện tử của Vietinbank  Cẩm Phả. Những vấn đề  khác cần có các công trình   nghiên cứu khoa học tiếp theo nghiên cứu mới có thể giải quyết được.
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài nghiên cứu      Ngày nay, sự phát triển của công nghệ thông tin đã đem lại cho chúng ta rất   nhiều  ứng dụng tiện ích trên hầu hết các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực ngân hàng.   Trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển dịch vụ ngân hàng dựa trên nền  tảng công nghệ thông tin – ngân hàng điện tử là xu hướng tất yếu mang tính khách  quan của hầu hết các ngân hàng  ở  Việt Nam và trên toàn thế  giới. Ngân hàng điện   tử  đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng, ngân hàng và nền kinh tế  nhờ  những tiện  ích, sự  nhanh chóng, chính xác của các giao dịch. Ngân hàng điện tử  chính là giải   pháp cho thanh toán hiện đại, cạnh tranh về chi phí và chất lượng dịch vụ. Hệ thống   thanh toán điện tử  chiếm một vị  trí quan trọng trong hoạt động kinh doanh ngân   hàng. Nó làm tăng doanh thu, khuyến khích sự tham gia nhiều hơn của khách hàng,   tạo điều kiện phục vụ khách hàng trên diện rộng, phá vỡ khoảng cách về biên giới   giữa các quốc gia. Đồng thời, đây cũng là vũ khí cạnh tranh chiến lược của các ngân   hàng, công cụ  hỗ  trợ  đắc lực và cần thiết mà ngân hàng cần nắm bắt, vận dụng  sáng tạo để  nâng cao hiệu quả  hoạt động kinh doanh trong môi trường cạnh tranh   khốc liệt này. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và Internet đã tạo tiền đề cho thương mại  điện tử phát triển. Với tốc độ phát triển nhanh chóng trong những năm qua, Internet   đã trở thành phương tiện phổ biến cho truyền thông, dịch vụ và thương mại (Narges   Delafrooz và cộng sự, 2010). Internet và thương mại điện tử đã làm thay đổi phương  thức mua hàng truyền thống của người tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ  không còn bị  giới hạn về thời gian và địa điểm mà họ có thể mua các sản phẩm và dịch vụ ở bất  cứ đâu và bất cứ khi nào (Hasslinger và cộng sự, 2007). Cùng với sự phát triển của  
  11. 11 công nghệ thông tin và kỹ  thuật số đã làm thay đổi môi trường kinh doanh trên thế  giới, do đó các giao dịch kinh doanh cũng thay đổi từ các giao dịch tiền mặt chuyển   sang giao dịch tiền điện tử (Mohamad, Haroon và Najiran, 2009). Các giao dịch giữa  các đối tác kinh doanh tiếp tục phát triển trên nền tảng thương mại điện tử, giải  pháp thanh toán điện tử  xuất hiện để  thay thế  các hệ  thống thanh toán bằng tiền  mặt (Dennis, 2004). Trong môi trường thương mại điện tử, thanh toán trao đổi tiền   ở dạng điện tử gọi là thanh toán điện tử, thanh toán điện tử là một phần không thể  tách rời và là một phần quan trọng nhất của thương mại điện tử, nói chung thanh   toán điện tử được sử dụng trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ mua trực tuyến thông  qua việc sử dụng Internet (Roy và Sinha, 2014). Tại Việt Nam, thanh toán điện tử ra   đời năm 2008 với mô hình đầu tiên là ví điện tử. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp   khai thác mô hình ví điện tử nhưng theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, hiện chỉ  có 9 doanh nghiệp như: Payoo, MoMo, Mobivi, Ngân Lượng… được cấp phép thử  nghiệm loại hình dịch vụ này. Để phát triển và khẳng định là một trong những ngân  hàng hàng đầu, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), trong đó, có  Vietinbank Chi nhánh Cẩm Phả  (Vietinbank Cẩm Phả)  đã phấn đấu, nỗ  lực hết  mình để  bắt kịp tiến trình hiện đại hóa ngân hàng, không những hoàn thiện những   nghiệp vụ  truyền thống, mà còn tập trung phát triển hệ  thống thanh toán điện tử  ,   nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển. Hệ thống thanh toán điện tử là một trong nhiều ứng dụng công nghệ ngân hàng  hiện đại của Vietinbank. Với khả  năng xử  lý thông tin trực tuyến, hệ  thống thanh   toán điện tử cung cấp các dịch vụ thanh toán và truy vấn online cho các khách hàng   tổ   chức   tín   dụng   và   tổ   chức   kinh   tế   có   quan   hệ   thanh   toán   và   tài   khoản   với   Vietinbank.   Trên   thực   tế,   quá   trình   phát   triển   hệ   thống   thanh   toán   điện   tử   của   Vietinbank Cẩm Phả cũng còn những khó khăn, hạn chế. Việc tìm ra các biện pháp   nhằm   triển   khai,   phát   triển   thành   công   hệ   thống   thanh   toán   điện   tử   sẽ   giúp  Vietinbank Cẩm Phả đã khẳng định vị thế, thương hiệu của mình.
  12. Nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống thanh toán điện tử  , với mong   muốn Vietinbank Cẩm Phả  phát triển một cách bền vững trong môi trường cạnh  tranh như  ngày nay, tác giả  đã chọn đề  tài “Phát triển hệ  thống thanh toán điện tử  tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Cẩm Phả  (Vietinbank  Cẩm Phả)“. 2. Mục tiêu nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Luận văn trên cơ sở phân tích, đánh giá phát triển hệ thống thanh toán điện tử  của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả   để từ đó đưa  ra các giải pháp nhằm phát triển hệ thống thanh toán điện tử phù hợp với đặc điểm  Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả.  2.2.Nhiệm vụ nghiên cứu ­ Hệ thống hóa  cơ sở lý thuyết về phát triển hệ  thống thanh toán điện tử  trong   doanh nghiệp. ­ Đánh giá thực trạng Công tác phát triển hệ thống thanh toán điện tử của Ngân   hàng TMCP Công Thương Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả ­ Tỉnh Quảng Ninh. ­ Đánh giá những ưu điểm, nhược điểm, tồn tại cần khắc phục trong Công tác  phát triển hệ  thống thanh toán điện tử  của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt   Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả ­ Tỉnh Quảng Ninh. ­ Đề  xuất giải pháp nhằm phát triển hệ  thống thanh toán điện tử  của Ngân  hàng TMCP Công Thương Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả ­ Tỉnh Quảng Ninh  2.3 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề  tài là những vấn đề  trong phát triển hệ  thống   thanh toán điện tử tại Vietinbank Cẩm Phả.
  13. 13 3.Tổng quan nghiên cứu trong và ngoài nước Từ  trước đến nay đã có rất nhiều bài báo cáo, tạp chí, luận văn, đồ  án nghiên  cứu về đề tài phát triển hệ thống thanh toán điện tử . Sau đây em xin đưa ra một số  đề tài đáng chú ý: Luận  văn nghiên  cứu đề   tài: “Phát  triển  hệ  thống  thanh toán điện  tử  tại   Agribank” của tác giả  Nông Trang được đăng trên trang tài liệu chia sẻ  doc.edu.vn  Tháng 9/2016. Luận văn đã hệ thống hoá được cơ sở lý luận về chất lượng hoạt động phát  triển hệ  thống thanh toán điện tử  , đánh  giá  thực  trạng  chất  lượng  hoạt động  phát triển hệ thống thanh toán điện tử trong lĩnh vực xây dựng của Agribank những  năm qua, phát hiện nguyên nhân  ảnh hưởng làm hạn chế  chất   lượng   hoạt động   phát triển hệ thống thanh toán điện tử của công ty, và định  hướng, đề xuất các giải   pháp  nâng  cao chất  lượng  hoạt động phát triển hệ thống thanh toán điện tử  máy   móc thiết bị. Chuyên đề tốt nghiệp: “ Hoạt động phát triển hệ thống thanh toán điện tử tại   Ngân hàng BIDV” của tác giả  Bùi Tùng Anh   ­ sinh viên lớp K32 – TMQTA Đại  Học Kinh tế Kĩ Thuật Công nghiệp TP.HCM đã làm nổi bật vai trò của hoạt động  phát triển hệ thống thanh toán điện tử  trong kinh doanh thương mại, nhất là ngành   Thương mại và Du lịch. Đưa ra được điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, từ  đó phát huy và khắc phục. Bài báo “ Nên nhập hay xuất?” của tác giả  Nguyễn Toàn trên trang Kinh tế  Nông nghiệp ra ngày 23/5/2016 đề cập về tình hình xuất khẩu – phát triển hệ thống  thanh toán điện tử  của kinh tế  Việt Nam, chỉ ra điểm mạnh của nền kinh tế  Nông  nghiệp nước ta, và điểm yếu trong khâu thanh toán. Từ  đó đưa ra kiến nghị  cho   Ngành Nông nghiệp. Đây là một vấn đề thực tế cần được coi trọng.
  14. Luận văn nghiên cứu đề  tài “Phát triển dịch vụ  ngân hàng điện tử  tại Ngân  hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long” của tác giả  Cao Thị  Thủy – Trường đại học kinh tế  ­ Đại học quốc gia Hà Nội. Luận văn đã hệ  thống  hóa cơ  sở  lý luận cơ  bản về các dịch vụ  ngân hàng điện tử  và nội dung phát triển   dịch vụ  ngân hàng điện tử   ở  các ngân hàng thương mại; đánh giá được tình hình  thực tế  của dịch vụ  ngân hàng điện tử  tại ngân hàng TMCP Công thương – chi   nhánh Thăng Long, những biện pháp mà ngân hàng này dang áp dụng cũng như  những thành công, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế của dịch vụ ngân hàng  điện tử tại chi nhánh. Đề tài “Hình thức Thanh toán không dùng tiền mặt  ở Việt Nam ­ Thực trạng   và giải pháp”, TS. Nguyễn Thanh Mai ­ Học viện Ngân hàng. Đề tài đã làm nổi bật  khung khổ  pháp lý cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và đề  ra những  giải pháp đẩy nhanh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời đề  tài  cũng chỉ  ra những nguyên nhân cơ  bản làm hạn chế  hoạt động thanh toán không  dùng tiền mặt với nền kinh tế Việt Nam. Bài báo “Thực trạng thanh toán điện tử  tại Việt Nam và một số  kiến nghị”   của tác giả  Vũ Văn Điệp (Khoa hệ thống thông tin, trường đại học kinh tế ­ Luật)   được đăng trên tapchicongthuong.vn ngày 03/12/2017. Trong bài báo này, tác giả giới  thiệu tình hình chung về cơ  sở  hạ tầng, hành lang pháp lý và thực trạng thanh toán   điện tử tại Việt Nam, một số nguyên nhân tồn tại, hạn chế của thanh toán điện tử,   từ đó tác giả đề xuất một số kiến nghị nhằm thúc đẩy sự phát triển thanh toán điện   tử trong giai đoạn hiện nay Từ các công trình nghiên cứu trên, có thể thấy hệ thống thanh toán điện tử trong   luôn là một đối tượng có vai trò vô cùng quan trọng đối sự  sống còn và phát triển   của mỗi doanh nghiệp. Tính cho đến nay, tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt   Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả ­ Tỉnh Quảng Ninh lại chưa có một công trình nào nghiên  cứu về công tác Phát triển hệ thống thanh toán điện tử tại ngân hàng. Với vai trò là  
  15. 15 kế  toán viên hiện đang công tác tại Công ty, tác giả  chọn Đề  tài “Phát triển hệ   thống thanh toán điện tử  tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam ­ Chi   nhánh Cẩm Phả” để  làm đề  tài nghiên cứu của mình. Dựa trên cơ  sở  lý luận của   các tài liệu tham khảo và nghiên cứu thực tế tình hình phát triển hệ thống thanh toán  điện tử tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả ­ Tỉnh  Quảng Ninh, tác giả sẽ cung cấp một hệ thống toàn diện về tình hình phát triển hệ  thống thanh toán điện tử  hiện tại của Công ty và đưa ra các đề  xuất về  giải pháp  góp phần nâng cao hiệu quả  phát triển hệ  thống thanh toán điện tử  tại Ngân hàng  TMCP Công Thương Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả ­ Tỉnh Quảng Ninh.  4. Câu hỏi nghiên cứu Công tác Phát triển hệ thống thanh toán điện tử  ở  Ngân hàng TMCP Công Thương   Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả  ­ Tỉnh Quảng Ninh đang được thực hiện như  thế  nào?  Có giải pháp nào để  phát triển hệ  thống thanh toán điện tử  hiện nay  ở Ngân hàng   TMCP Công Thương Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả ­ Tỉnh Quảng Ninh không?  5. Phạm vi nghiên cứu 5.1 Phạm vi không gian Nghiên cứu được thực hiện tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam ­   Chi nhánh Cẩm Phả ­ Tỉnh Quảng Ninh. 5.2. Phạm vi thời gian Phạm vi thời gian nghiên cứu của Luận văn cao học trong giai đoạn 2014 –  2017 6. Phương pháp nghiên cứu
  16. Phương pháp thu thập thông tin dữ liệu: tất cả các thông tin, thu thập số liệu   để  phục vụ  cho nghiên cứu của đề  tài là các thông tin, số  liệu từ  các báo cáo tài  chính, bảng cân đối vốn kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam  và của VietinBank Cẩm Phả… Từ đó, tác giả  dùng phương pháp thống kê, so sánh   các năm và so sánh với các ngân hàng khác trên địa bàn, phân tích kết hợp với sử  dụng hệ thống bảng biểu để minh họa. Phương pháp xử  lý dữ  liệu: sau khi thu thập được các thông tin, dữ  liệu thì  cần chọn lọc thu thập các yếu tố chính, sau đó dùng phương pháp so sánh, tổng hợp  để nhận định đánh giá… nhằm cho mục đích phân tích, đánh giá và trình bày lại các  ý tưởng nghiên cứu phục vụ cho đề tài 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 03 chương: Chương 1: Cơ  sở  lý luận về  hệ  thống thanh toán điện tử  của NHTM  Chương 2: Thực trạng phát triển hệ thống thanh toán điện tử tại Ngân  hàng TMCP Công Thương Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả  (Vietinbank  Cẩm Phả).  Chương 3: Giải pháp phát triển hệ  thống thanh toán điện tử tại Ngân  hàng TMCP Công Thương Việt Nam ­ Chi nhánh Cẩm Phả  ­ Tỉnh Quảng  Ninh. 
  17. 17 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG THANH TOÁN  ĐIỆN TỬ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Khái niệm 1.1.1 Thương mại điện tử Hiện nay định nghĩa Thương mại điện tử  (E­Commerce) được rất nhiều tổ  chức quốc tế  đưa ra song chưa có một định nghĩa thống nhất về  thương mại điện   tử. Nhìn một cách tổng quát, các định nghĩa thương mại điện tử được chia thành hai  nhóm tùy thuộc vào quan điểm.
  18. Theo giáo trình Tin học đại cương của Khoa tin học kinh tế trường Đại học  Kinh Tế Quốc Dân: “Thương mại điện tử là việc trao đổi các thông tin thương mại  thông qua các phương tiện của công nghệ điện tử không phải in ra giấy trong bất cứ  công đoạn nào của toàn bộ quá trình giao dịch” Bên cạnh đó, theo Luật mẫu về  Thương mại điện tử  của  Ủy ban Liên Hợp  Quốc về  Luật Thương mại quốc tế  định nghĩa: “Thuật ngữ  Thương mại điện tử  cần được hiểu theo nghĩa rộng để  bao quát các vấn đề  phát sinh từ  mọi quan hệ  mang tính chất thương mại dù có hay không có hợp đồng. Các quan hệ  mang tính  thương mại bao gồm các giao dịch sau đây: bất cứ giao dịch nào về cung cấp hoặc   trao đổi hàng hóa và dịch vụ, thỏa thuận phân phối, đại diện hoặc đại lý thương   mại,  ủy thác hoa hồng, cho thuê dài hạn, xây dựng các công trình, tư  vấn kỹ  thuật   công trình, đầu tư  cấp vốn, ngân hàng ,bảo hiểm, thỏa thuận khai thác hoặc tô   nhượng,   liên  doanh   và   các   hình  thức   về   hợp   tác   công   nghiệp   hoặc   kinh  doanh,   chuyên chở  hàng hóa hay hành khách bằng đường biển, đường sắt, đường không  hoặc đường bộ”. Theo định nghĩa này có thể thấy phạm vi hoạt động của Thương mại điện tử  rất rộng, bao quát hầu hết các lĩnh vực hoạt động kinh tế, trong đó hoạt động mua   bán hàng hóa và dịch vụ chỉ là một phạm vi rất nhỏ trong thương mại điện tử. 1.1.2 Hệ thống thanh toán điện tử 1.1.2.1 Khái niệm ngân hàng điện tử Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi mọi người đều quá bận rộn với công  việc của mình thì các dịch vụ  được cung cấp dựa trên các  ứng dụng mới về  công   nghệ đang là một trảo lưu không thể  thiếu của cuộc sống. Ngân hàng với vai trò là  người cung cấp các dịch vụ  cao cấp, dịch vụ tài chính cho các khách hàng đang cố  gắng làm cho việc giao dịch qua ngân hàng trở nên ngày càng nhanh chóng và thuận  
  19. 19 tiện hơn. Các dịch vụ  ngân hàng điện tử  lần lượt ra đời trên thế  giới từ  các hệ  thống thanh toán liên ngân hàng nhỏ  lẻ  phát triển thành những hệ  thống thanh toán   toàn cầu, các máy rút tiền tự  động ATM được lần đầu tiên ra mắt công chúng vào   năm 1969 tại Chemical Bank ở New York (Mỹ). Sự ra đời của máy ATM thực sự là   một dấu mốc quan trọng trong sự  phát triển của ngân hàng điện tử, ngân hàng  Chemical đã tuyên bố: “Kể  từ  ngày 2/9, ngân hàng chúng tôi sẽ  mở  cửa lúc 9 giờ  sáng và sẽ không bao giờ đóng cửa nữa". Đó thực sự là một sự tiện lợi tuyệt với cho   các chủ sở hữu thẻ tín dụng. Tuy chưa có một định nghĩa đầy đủ  về  ngân hàng điện tử  nhưng  ngân hàng  điện tử  được hiểu như  là một phương thức cung cấp các sản phẩm mới và sản   phẩm truyền thống đến người tiêu dùng thông qua con đường điện tử  và các kênh   truyền thông tương tác. Các chuyên gia công nghệ  ngân hàng cho rằng, xu hướng   toàn cầu hoá môi trường kênh phân phối điện tử trong lĩnh vực ngân hàng đang dịch   chuyển sự tập trung từ chú trọng sản phẩm thành chú trọng khách hàng. Các dịch vụ  ngân hàng điện tử  ngày nay không chỉ  giới hạn trong các kênh  truyền thống như  ATM mà phát triển dựa trên một nền tảng khoa học công nghệ  mới mà Internet chính là cầu nối mang lại sự phát triển cho ngân hàng điện tử. Sự  tiện lợi của Internet khi mà bạn có thể ngồi ở bất cứ đâu trong phòng riêng, tại văn   phòng cơ quan hay thậm chí tại một quán cafe Internet mà vẫn có thể sử dụng được   các dịch vụ ngân hàng. Internet đã tạo ra một nền tảng lớn lao cho sự phát triển dựa  trên một hệ  thống mạng toàn cầu (world wide web). Các  ứng dụng mua sắm trực   tuyến như  sendo, tiki, lazada, shopee… ngày càng phổ  biến thì nhu cầu đối với các  cách thức thanh toán trực tuyến thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử lại càng lớn  do việc mua sắm qua mạng đặt ra yêu cầu đối với phương thức thanh toán nhanh  chóng, tiện lợi mà lại an toàn, đảm bảo được lợi ích cho cả hai bên mua và bán. 1.1.2.2 Khái niệm hệ thống thanh toán điện tử
  20. Hệ thống thanh toán điện tử đã ra đời từ lâu và vẫn đang phát triển vượt bậc.   Thanh toán điện tử  là kinh doanh trên môi trường điện tử nhằm kết nối người bán   và người mua. Nó tích hợp dữ  liệu, liên lạc điện tử  và dịch vụ  bảo mật để  tạo   thuận lợi cho công việc kinh doanh. Hệ  thống thanh toán điện tử  là một tập hợp  công nghệ, ứng dụng và quy trình kinh doanh nhằm liên kết tổ chức, khách hàng và  cộng đồng thông qua những giao dịch điện tử  và sự  trao đổi hàng hóa, dịch vụ  và   thông tin. (tài liệu đào tạo về TTĐT của Microsoft ­ Fundamentals of Ebusiness) 1.1.2.3 Một số các công cụ thanh toán trong hệ thống thanh toán điện tử a, Các điểm chấp nhận thanh toán( EFTPOS­ Electronic Fund Transfer At Point   Of Sale)  Các thiết bị vi tính được trang bị trong siêu thị hay tại các cửa hàng cho phép  khách hàng thanh toán một cách nhanh chóng các hóa đơn cho hàng hóa và dịch vụ  tại nơi mua hàng thông qua hệ thống điện tử. Hệ thống này được đặt tại các điểm  bán lẻ khách hàng sau khi lựa chọn loại hàng hóa mình cần thì tiến hành thanh toán  bằng cách đưa thẻ cho nhân viên thanh toán kiểm tra thẻ trên máy. Khách hàng xác   nhận giao dịch bằng cách kí vào hóa đơn hay sử dụng mã số  cá nhân PIN (Personal   Identity Number). Ngân hàng sau khi có thông tin về giao dịch anfy sẽ lập tức hạch  toán nợ  vào tài khoản của khách hàng và ghi có tương  ứng vào tài khoản cảu cảu   hàng. Hoạt động thanh toán sử dụng thẻ qua các máy thanh toán tại điểm bán hàng   làm giảm chi phí về  in  ấn hóa đơn, kiểm đếm cũng như  làm giảm lượng tiền mặt  trong lưu thông. Cả thẻ tín dụng (Credit Card) và thẻ ghi nợ (Debit Card) đều có thể  sử dụng hình thức này. Đây là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thông dụng hiện nay. Ở các  nước hiện đại, việc sử  dụng tiền mặt để  thanh toán cho hàng hóa hay dịch vụ  là   việc hiếm gặp, trừ  các trường hợp mà giá trị  hóa đơn nhỏ  như  việc bạn đi mua 1  cốc cafe hay thanh toán cho 1 chiếc pizza gọi đến nhà. Điều này góp phần đáng kể 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1