Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh
lượt xem 14
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ---------o0o--------- LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI NGÂN HÀNG TMCP AN BÌNH – CHI NHÁNH QUẢNG NINH Ngành: Quản trị kinh doanh NGUYỄN MINH HẠ Hà Nội - 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ---------o0o--------- LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI NGÂN HÀNG TMCP AN BÌNH – CHI NHÁNH QUẢNG NINH Ngành: Quản trị kinh doanh Chuyên trình: Điều hành cao cấp EMBA Mã số: 8340101 Họ và tên: Nguyễn Minh Hạ Người hướng dẫn Khoa học: PGS, TS Nguyễn Thu Thủy Hà Nội - 2019
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh” hoàn toàn do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy . Các số liệu và kết quả nêu trong luận văn là trung thực, hợp pháp và có nguồn gốc rõ ràng. Hà Nội, ngày 10 tháng 09 năm 2019 Tác giả Nguyễn Minh Hạ
- ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành Luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình và quý báu của PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ và tập thể các thầy cô giáo Khoa Sau Đại học, Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Ngoại thương. Lời đầu tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, là người trực tiếp hướng dẫn khoa học đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn cho tôi phương pháp nghiên cứu trong thời gian thực hiện đề tài. Và tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô giáo trong Khoa Sau Đại học, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Ngoại Thương. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới gia đình, người thân, bạn bè và đồng nghiệp đã giúp đỡ, hỗ trợ tài liệu, tạo mọi điều kiện tốt nhất đồng thời đóng góp những ý kiến quý báu để tôi có thể hoàn thành công trình nghiên cứu này. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc tìm kiếm tài liệu, nghiên cứu và tìm hiểu thực tế nhưng do thời gian hạn chế nên luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận đợc sự quan tâm đóng góp ý kiến của thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp để luận văn có thể được hoàn thiện hơn. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Tác giả Nguyễn Minh Hạ
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .....................................................................................................i LỜI CẢM ƠN .........................................................................................................ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................vii DANH MỤC BẢNG VÀ HÌNH, SƠ ĐỒ .............................................................viii DANH MỤC BẢNG ............................................................................................viii DANH MỤC CÁC HÌNH ...................................................................................... ix TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................................... x LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 1 2. Tổng quan nghiên cứu liên quan đến đề tài .......................................................... 2 3. Mục tiêu, mục đích nghiên cứu ......................................................................... 3 3.1. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 3 3.2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 4 4. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu ......................................................... 4 5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 4 6. Kết cấu luận văn .................................................................................................. 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TRONG NGÂN HÀNG ......................................................................................... 6 1.1 Tổng quan về nhân sự ..................................................................................... 6 1.1.1 Khái niệm nhân sự ................................................................................... 6 1.1.2 Khái niệm về quản trị nhân sự .................................................................. 7 1.2 Tổng quan về quản trị nhân sự ....................................................................... 8 1.2.1 Vai trò của quản trị nhân sự ..................................................................... 8 1.2.2 Tầm quan trọng của quản trị nhân sự trong doanh nghiệp ....................... 9 1.2.3 Vai trò và chức năng của bộ phận quản trị nhân sự trong doanh nghiệp 10 1.2.3.1 Vai trò của bộ phận quản trị nhân sự .................................................. 10 1.2.3.2 Chức năng và nhiệm vụ của bộ phận quản trị nhân sự ....................... 11 1.3 Nội dung quản trị nhân sự ........................................................................... 13 1.3.1 Mục tiêu của quản trị nhân sự ................................................................ 13
- iv 1.3.2 Hoạch định nhân sự ............................................................................... 14 1.3.3 Phân tích công việc ................................................................................ 15 1.3.4 Tuyển dụng nhân sự ............................................................................... 17 1.3.5 Đào tạo và phát triển nhân sự ................................................................ 20 1.3.6 Chính sách đãi ngộ................................................................................. 21 1.3.7 Đánh giá thành tích của nhân sự ............................................................ 22 1.3.7.1 Đánh giá mức độ đạt chuẩn cơ cấu các loại nhân sự ........................... 22 1.3.7.2 Đánh giá chất lượng nhân sự của doanh nghiệp thể hiện bằng chất lượng các công việc được phân công đảm nhiệm ........................................... 23 1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến quản trị nhân sự trong doanh nghiệp ........... 25 1.4.1 Nhóm các nhân tố ảnh hưởng bên ngoài ................................................ 25 1.4.2. Nhóm các nhân tố ảnh hưởng bên trong ................................................ 26 1.5 Các tiêu chí đánh giá hoạt động quản trị nguồn nhân sự ngân hàng .......... 27 1.5.1. Đánh giá mức độ đạt chuẩn cơ cấu các loại nhân sự của doanh nghiệp 27 1.5.2. Đánh giá chất lượng nhân sự của doanh nghiệp thể hiện bằng chất lượng các công việc được phân công đảm nhiệm ..................................................... 28 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI NGÂN HÀNG TMCP AN BÌNH – CHI NHÁNH QUẢNG NINH ................................ 30 2.1. Giới thiệu về ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh .......... 30 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................. 30 2.1.2 Cơ cấu tổ chức quản lý ........................................................................... 32 2.1.3 Nhiệm vụ, chức năng .............................................................................. 35 2.2. Thực trạng hoạt động quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh ....................................................................................... 35 2.2.1 Tình hình nhân sự tại Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh ................................................................................................................ 35 2.2.1.1 Tình hình lao động quản lý .................................................................. 35 2.2.1.2 Tình hình về cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ ........................................ 36 2.2.2 Công tác hoạch định nhân sự ................................................................. 38 2.2.3 Công tác tuyển dụng nhân sự ................................................................. 42 2.2.4 Công tác đào tạo và phát triển nhân sự .................................................. 48 2.2.5 Công tác đãi ngộ nhân sự ....................................................................... 60
- v 2.2.5.1.Tiền lương ........................................................................................... 60 2.2.5.2. Các yếu tố đãi ngộ phi tài chính ......................................................... 63 2.3 Phân tích thực trạng các nhân tố ảnh hưởng ............................................... 63 2.3.1 Các nhân tố ảnh hưởng bên ngoài .......................................................... 63 2.3.2 Các nhân tố bên trong ............................................................................ 64 2.4 Đánh giá chung về công tác quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình- Chi nhánh Quảng Ninh ............................................................................. 65 2.4.1 Những kết quả đạt được ......................................................................... 66 2.4.2 Nhưng mặt hạn chế và nguyên nhân ....................................................... 67 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI NGÂN HÀNG TMCP AN BÌNH – CHI NHÁNH QUẢNG NINH..................................................................................................... 75 3.1. Định hướng và mục tiêu phát triển của ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh .............................................................................................. 75 3.1.1 Mục tiêu phát triển của ABBank Quảng Ninh ......................................... 75 3.1.2 Định hướng phát triển của ABBank Quảng Ninh .................................... 75 3.1.2.1 Đổi mới, bổ sung và hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động kinh doanh ...................................................................................................... 75 3.1.2.2 Mở rộng quy mô, tập trung phát triển bán lẻ ....................................... 75 3.1.2.3 Định hướng công tác quản trị nhân sự của Ngân hàng TMCP An Bình - Chi Nhánh Quảng Ninh trong thời gian tới .................................................... 76 3.1.2.4 Định hướng phát triển dịch vụ tại Ngân hàng TMCP An Bình - Chi Nhánh Quảng Ninh ......................................................................................... 77 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh trong giai đoạn 2019-2021 ............. 79 3.2.1 Giải pháp hoàn thiện chức năng thu hút, bố trí nhân sự ........................ 79 3.2.1.1 Hoàn thiện chính sách tuyển dụng ...................................................... 79 3.2.1.2 Hoàn thiện công tác hoạch định nhân sự ............................................. 82 3.2.2 Giải pháp hoàn thiện chức năng đào tạo và phát triển nhân sự ............. 85 3.2.2.1 Xác định nhu cầu đào tạo .................................................................... 85 3.2.2.2 Áp dụng phương pháp đào tạo cho từng vị trí công việc ...................... 85 3.2.2.3 Cần tổ chức đánh giá sau đào tạo ....................................................... 87
- vi 3.2.2.4 Thực hiện đúng quy trình đào tạo lại, bồi dưỡng ................................. 87 3.2.3 Giải pháp hoàn thiện công tác đãi ngộ nhân sự ...................................... 89 3.2.3.1 Áp dụng phương pháp phân tích định lượng đánh giá năng lực thực hiện công việc của từng nhân viên .................................................................. 89 3.2.3.2 Cần tổ chức tốt việc cung cấp thông tin phản hồi cho nhân viên.......... 90 3.2.3.3 Hoàn thiện chế độ tiền lương............................................................... 91 3.2.3.4 Hoàn thiện việc đánh giá thi đua cho các phòng ................................. 93 3.2.4 Các biện pháp hỗ trợ đề hoàn thiện công tác quản trị nhân sự .............. 93 3.2.4.1 Phát triển văn hóa tổ chức phù hợp với môi trường kinh doanh .......... 93 3.2.4.2 Áp dụng thành tựu của công nghệ thông tin......................................... 94 3.3 Một số kiến nghị và đề xuất........................................................................... 94 3.3.1 Kiến nghị với các khối/ ban hội sở ......................................................... 94 3.3.2 Kiến nghị đối với các trường, trung tâm đào tạo .................................... 95 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 95 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 97 PHỤ LỤC ............................................................................................................. 99
- vii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ABBANK : Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình BHLĐ : Bảo hiểm lao động CBCNV : Cán bộ công nhân viên CSĐTKV : Cơ sở đào tạo khu vực HĐQT : Hội đồng quản trị HĐV : Huy động vốn NH : Ngân hàng NH TMCP : Ngân hàng thương mại cổ phần NLĐ : Người lao động NS : Nhân sự QTNNS : Quản trị nhân sự TTĐT : Trung tâm đào tạo
- viii DANH MỤC BẢNG VÀ HÌNH, SƠ ĐỒ DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Số lượng lao động quản lý ..................................................................... 35 Bảng 2.2: Số lượng cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ ............................................... 37 Bảng 2.3: Nguồn tuyển dụng tại Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Quảng Ninh ...................................................................................................................... 44 Bảng 2.4: Đánh giá kết quả tuyển dụng theo một số tiêu chí .................................. 47 Bảng 2.5: Tình hình thực hiện công tác đào tạo năm 2016-2017 của Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh ............................................................. 52 Bảng 2.6: Kinh phí đào tạo bình quân của Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh giai đoạn 2016 - 2018 ........................................................................ 53 Bảng 2.7: Số lượt cán bộ được đào tạo hàng năm .................................................. 53 Bảng 2.8: Tỷ lệ trình độ cán bộ phân loại theo hình thức đào tạo (2016 – 2018) .... 54 Bảng 2.9: Hình thức đào tạo tại Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảnh Ninh giai đoạn 2016-2018 ..................................................................................... 55 Bảng 2.10: Nhận xét về đào tạo của 73 CBCNV tại Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh .......................................................................................... 59 Bảng 2.11: Thu nhập bình quân 1 năm của người lao đông giai đoạn 2016 – 2018 của Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh ..................................... 61 Bảng 2.12:Kết quả điều tra đánh giá về mức độ hài lòng với chính sách thưởng của Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh............................................ 62 Bảng 2.13. Kết quả đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thăng tiến tại NH .............................................................................................................................. 63 Bảng 2.14. Bảng đánh giá nhân sự nội bộ của Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh................................................................................................. 69 Bảng 2.15. Bảng thu nhập bình quân nhân viên và chế độ khen thưởng của một số ngân hàng .............................................................................................................. 72
- ix DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh ...................................................................................................................... 32 Hình 2.2: Biểu đồ hiển thị nguồn tuyển dụng tại Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh................................................................................................. 45 Hình 2.3. Biểu đồ thể hiện doanh thu của các ngân hàng TMCP An Bình.............. 73 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1 Quy trình phân tích công việc ................................................................ 17 Sơ đồ 1.2: Quy trình tuyển dụng ............................................................................ 18
- x TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 1. Các thông tin chung 1.1 Tên luận văn: Quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh 1.2 Tác giả: Nguyễn Minh Hạ 1.3 Chương trình: Thạc sỹ điều hành cao cấp - EMBA 1.4 Bảo vệ năm: 2019 1.5 Giáo viên hướng dẫn: PGS,TS Nguyễn Thu Thủy 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh. - Khái quát lý thuyết về công tác quản trị nhân sự của doanh nghiệp, bao gồm khái niệm, vai trò, nội dung quản trị nhân sự, các nhân tố ảnh hưởng. - Khái quát những vấn đề chung về hoạt động, chức năng, nhiệm vụ nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh. - Phân tích đánh giá thực trạng quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh. Từ đó đưa ra các đánh giá về kết quả đạt được và hạn chế, phân tích nguyên nhân các hạn chế đó - Đề xuất 04 nhóm giải giải pháp nhằm quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh. 3. Những đóng gióp của luận văn Thứ nhất, luận văn đã hệ thống hóa được cơ sở lý luận cơ bản về nhân sự. Những yêu cầu quản trị đối với ngân hàng - luận văn cũng nghiên cứu kinh nhgiệm quản trị nhân sự tại ngân hàng;
- xi Thứ hai, luận văn phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh trong thời gian qua. Đồng thời đánh giá các kết quả đạt được cũng như phân tích những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân của sự hạn chế đó đối với quá trình quản trị nhân sự tại Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh; Thứ ba, luận văn đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm quản trị nhân sự tại tại Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh.
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Quản trị nhân sự là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng, vì “Mọi quản trị suy cho cùng cũng là quản trị con người”. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nguồn nhân sự luôn được đánh giá là nguồn lực quan trọng hàng đầu, quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh là một định chế tài chính có vai trò quan trọng trong việc phát triển nhiệm vụ kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, làm thế nào để tăng cường chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới mục tiêu tăng hiệu quả và giá trị cho ngân hàng cũng tạo áp lực cho công tác quản trị nhân sự của chi nhánh. Do vậy, việc lựa chọn đề tài Quản trị nhân sự tại Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh có ý nghĩa khoa học và thực tiễn. Hoàn thiện công tác quản trị nhân sự để tạo động lực cho từng cá nhân trong doanh nghiệp và kết hợp động lực của tất cả người lao động trong doanh nghiệp. Để tạo cho người lao động phải biết chủ động trong công việc của họ; tạo ra năng suất lao động chung cho doanh nghiệp; phải đề cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tự quản cho từng cá nhân, từng nhóm công tác; mỗi người lao động phải gắn với kết quả cuối cùng của công việc mình đảm nhận; có sự phân công lao động rõ ràng để mọi người biết mình làm việc dưới quyền ai và ai là người kiểm tra kết quả công việc của mình. Hoàn thiện công tác quản trị nhân sự là sắp đặt những người có trách nhiệm, có trình độ chuyên môn để làm các công việc cụ thể. Là việc hình thành các quy chế làm việc, cải thiện điều kiện lao động, tạo môi trường văn hoá hợp lý đồng thời thu hút được các nhân sự từ nơi khác đến, đẩy mạnh việc nâng cao tay nghề cho người lao động. Vì vậy có thể khẳng định: việc hoàn thiện công tác quản trị nhân sự trong doanh nghiệp là hết sức quan trọng, là thực sự cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp. Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh là ngân hàng thương mại có vị trí quan trọng cả về kinh tế và xã hội. Để giải quyết hài hoà được các lợi ích cũng như các mục tiêu của mình ngân hàng đã nhiều lần tiến hành cải tiến cơ
- 2 cấu tổ chức cho phù hợp với tình hình thực tế của từng giai đoạn để nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, việc cải tiến, chuyển đổi đó chưa mang tính khoa học và chiến lược, vẫn còn những bất hợp lý và không phù hợp. Do vậy để đáp ứng được chiến lược kinh doanh trong thời gian tới và khắc phục những tồn tại của tổ chức quản trị nhân sự hiện hành, việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị nhân sự là yếu tố khách quan và mang tính cấp bách. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, một thực tế đặt ra cho Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh là phải làm tốt công tác quản lý lao động và sử dụng lao động có hiệu quả là hết sức quan trọng. Làm tốt công tác này là điều kiện để nâng cao năng suất lao động, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, đảm bảo sự tồn tại và phát triển của đơn vị, là nền tảng vững chắc góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và của địa phương nói riêng. Chính vì nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của công tác quản trị nhân sự trong doanh nghiệp, dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cùng với sự tạo điều kiện giúp đỡ của Ban giám đốc và tập thể cán bộ tại ngân hàng em đã chọn đề tài “Quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh”. 2. Tổng quan nghiên cứu liên quan đến đề tài Nhân sự có vai trò rất quan trọng quyết định đến thành công hay thất bại đối với hoạt động của một doanh nghiệp. Quản trị NS tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển bền vững. Việc các ngân hàng không ngừng hoàn thiện công tác quản trị NS của mình là điều tất yếu. Chính vì tầm quan trọng của công tác quản trị NS, nên đã có nhiều luận văn, hội thảo, đề tài nghiên cứu khoa học… viết về đề tài này. Có thể kể đến một số các công trình sau: - PGS.TS Nguyễn Ngọc Quân – Ths Nguyễn Vân Điềm – Giáo trình quản trị nhân lực, NXB Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội 2018. Đây là tài liệu gần như bắt buộc đối với tất cả các sinh viên chuyên ngành Kinh tế quản trị nhân sự, đồng thời là tài liệu phục vụ cho việc nghiên cứu môn học kinh tế nhân sự của các sinh viên trong và ngoài ngành, là tài liệu tham khảo bổ ích cho những người đang công
- 3 tác trong lĩnh vực tổ chức, quản lý nhân sự ở các cơ quan, doanh nghiệp và trong các ngành, các lĩnh vực liên quan. - TS Nguyễn Hữu Thân – Giáo trình Quản trị nhân lực, NXB Lao động – Xã hội, Hà Nội 2008. Đây là tài liệu bắt buộc đối với sinh viên chuyên ngành Kinh tế nhân lực, đồng thời là tài liệu phục vụ cho việc nghiên cứu môn học kinh tế nhân lực của các sinh viên trong và ngoài ngành, là tài liệu tham khảo bổ ích cho những người đang công tác trong lĩnh vực tổ chức, quản trị nhân sự ở các cơ quan, doanh nghiệp và trong các ngành, các lĩnh vực liên quan. - Nguyên Tấn Thịnh – Giáo trình Quản lý nhân lực trong doanh nghiệp, NXB Khoa học và kỹ thuật, Hà Nội 2008. Tài liệu cung cấp các khái niệm, nội dung cơ bản của hoạt động quản trị nhân lực trong doanh nghiệp từ lúc hình thành nhân lực đến việc tổ chức sử dụng có hiệu quả và phát triển nhân lực đó trong doanh nghiệp. - “Phát triển nhân sự đáp ứng yêu CNH -HĐH và hội nhập quốc tế” - Tổng thuật hội thảo và kết luận Hội thảo của TS Nguyễn Duy Hùng - NXB Chính trị quốc gia - Sự thật Ngày 24/8/2012. - “Hoàn thiện chính sách đào tạo phát triển nhân lực ở Huyện Đông Anh giai đoạn 2006 - 2010” - Tác giả Hoàng Thanh Lân - Luận văn Thạc sỹ Kinh tế quản lý Công, Học viện Hành chính, năm 2006. Các công trình nghiên cứu đã có những đóng góp nhất định trong việc cung cấp cơ sở lý luận về quản trị nhân sự. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ công trình nghiên cứu nào về Quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh. Do đó, đề tài này vẫn là cần thiết và có ý nghĩa lý luận, thực tiễn. 3. Mục tiêu, mục đích nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu - Trong khuôn khổ đề tài, điều kiện công tác, tác giả tập trung nghiên cứu về công tác quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh.
- 4 - Mục tiêu chính của luận văn đi sâu nghiên cứu về quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh để làm rõ thực trạng, tính cấp thiết và quản trị nhân sự để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. 3.2. Mục đích nghiên cứu - Tổng hợp cơ sở lý luận về quản trị nhân sự. - Khái quát những vấn đề chung về hoạt động, chức năng, nhiệm vụ nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh. - Phân tích đánh giá thực trạng quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh. - Đưa ra một số giải pháp nhằm quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh. 4. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh, nghiên cứu cách quản trị nhân viên, hoạt động tuyển dụng, hoạt động giữ người, chế độ khen thưởng phúc lợi xã hội. - Phạm vi nghiên cứu: tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh trong khoảng thời gian năm 2015 đến năm 2018, chủ yếu tập trung nghiên cứu công tác quản trị nhân sự tại công ty bao gồm các vấn đề: Công tác hoạch định, công tác tuyển dụng, công tác bố trí sử dụng, đào tạo và công tác đánh giá, đãi ngộ nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu chủ yếu sử dụng trong luận văn này là phương pháp thống kê phân tích các số liệu thông tin thực tế thu thập được tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh. Bài luận văn tốt nghiệp sẽ khái quát, mô tả công tác quản trị nhân sự tại công ty và các phương pháp so sánh. Ngoài ra luận văn còn sử dụng phương pháp khảo sát 60 nhân viên tại ngân hàng khảo sát sự hài lòng của nhân viên về công việc, tiền lương, tiền thưởng, áp lực công việc… Từ đó
- 5 có các giải pháp được đưa ra nhằm giúp Ngân hàng có hướng đi tích cực và tốt hơn trong tác quản trị nhân sự của mình. - Khi tiến hành phân tích thực trạng công tác quản trị nhân sự tại ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh, cũng như những chính sách nhân sự của Ngân hàng, tác giả sử dụng các phương pháp thu thập số liệu, các phương pháp phân tích, so sánh… - Các phương pháp dự báo, dự đoán, tham vấn ý kiến của chuyên gia được tác giả áp dụng trong quá trình nghiên cứu, đưa ra các biện pháp nâng cao chất lượng quản lý nhân sự trong Ngân hàng. Tất cả các phương pháp trên đều dựa vào nguồn thông tin thứ cấp bao gồm các tài liệu, giáo trình có liên quan đến đề tài và nguồn thông tin sơ cấp thông qua việc tìm hiểu, tiếp xúc, điều tra thực tế trong nội bộ doanh nghiệp. Để hoàn thành luận văn này, trong quá trình nghiên cứu tác giả sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: - Khi nghiên cứu những lý luận chung về quản trị nhân lực và quản trị nhân sự, thì tác giả sử dụng các phương pháp: phương pháp tiếp cận hệ thống, trích dẫn, thống kê tổng hợp. 6. Kết cấu luận văn Ngoài phần lời mở đầu, phụ lục, danh mục bảng biểu, chữ viết tắt, tài liệu tham khảo và kết luận, kết cấu chính của luận văn bao gồm ba chương sau đây: Chương 1: Cơ sở lý thuyết về công tác quản trị nhân sự trong ngân hàng Chương 2: Thực trạng công tác quản trị nhân sự tại Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Quảng Ninh
- 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TRONG NGÂN HÀNG 1.1 Tổng quan về nhân sự 1.1.1 Khái niệm nhân sự Có nhiều định nghĩa về nhân sự từ những khía cạnh khác nhau. Nhân sự là một trong các nguồn lực quan trọng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của bất kỳ một doanh nghiệp nào. (Nguyễn Vân Điềm & Nguyễn Ngọc Quân, 2018, tr.7). Trong một doanh nghiệp có nhiều nguồn lực khác nhau như vật lực, tài lực, nguồn lực về công nghệ và nguồn lực về thông tin. Nhân sự được hiểu là nguồn lực về con người. Nếu coi cả doanh nghiệp như một cơ thể hoàn chỉnh thì phần máy móc, công nghệ được coi là phần xương của doanh nghiệp và nhân sự chính là phần mềm để tạo ra một cơ thể hoàn chỉnh. Nhân sự khác với các nguồn lực khác ở chỗ đó là quá trình vận động, phát triển nhân sự chịu tác động của yếu tố tự nhiên (sinh lão bệnh tử), các yếu tố xã hội (việc làm, thất nghiệp...) và hoạt động tâm lý trong chính bản thân họ. Những điều ấy khiến cho nhân sự là một khái niệm phức tạp cần được nghiên cứu dưới nhiều góc độ. Nhân sự với cách hiểu là một yếu tố trực tiếp tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội, đó là khả năng lao động của xã hội bao gồm những người có khả năng lao động. Nhân sự là tổng thể các tiềm năng con người bao gồm có trí lực và thể lực và nhân cách của con người được huy động vào quá trình lao động nhằm đáp ứng yêu cầu của một tổ chức (Nguyễn Vân Điềm & Nguyễn Ngọc Quân, 2018, tr.8). Nhân sự được nghiên cứu về số lượng và chất lượng. Số lượng nhân sự được thể hiện qua các chỉ tiêu quy mô và tốc độ tăng. Các chỉ tiêu này liên quan chặt chẽ tới tốc độ tăng dân số. Chất lượng nhân sự liên quan tới các yếu tố cấu thành lên bản chất bên trong của nhân sự (sức khoẻ, trình độ văn hoá, trình độ chuyên môn kỹ thuật...). Chất lượng nhân sự là mức độ đáp ứng nhu cầu nhân sự về mặt toàn bộ, về mặt đồng bộ các loại, phản ánh trình độ phát triển kinh tế xã hội (Đỗ Văn Phức, 2007, tr.8). Vậy nhân sự là một nguồn lực quan trọng trong các yếu tố sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm tất cả các cá nhân có khả năng lao động theo quy
- 7 định của nhà nước và những người thực tế tham gia lao động trong các ngành kinh tế quốc dân. Vì vậy, doanh nghiệp cần khai thác nhân sự một cách hợp lý để nâng cao hiệu quả cho quá trình sản xuất kinh doanh. 1.1.2 Khái niệm về quản trị nhân sự Quản trị nhân sự là sự phối hợp một cách tổng thể các hoạt động hoạch định, tuyển mộ, tuyển chọn, duy trì, phát triển, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tài nguyên nhân sự thông qua tổ chức, nhằm đạt được mục tiêu chiến lược và định hướng viễn cảnh của tổ chức. Đây là một hoạt động quản trị trong quá trình quản lý doanh nghiệp. Quản trị nhân sự bao gồm các công việc kế hoạch hoá , tổ chức, chỉ huy, phối hợp, thu hút, sử dụng và phát triển nhân sự. (Nguyễn Hữu Thân, 2008, tr.17) Thực chất quản trị nhân sự là công tác quản lý con người trong phạm vi nội bộ một tổ chức, là sự ứng xử của tổ chức đối với người lao động trong các công việc. Nói cách khác thì quản trị nhân sự chịu trách nhiệm về việc đưa con người vào bộ máy của tổ chức giúp cho tổ chức hoạt động đạt được mục tiêu chung. Trong quá trình hoạt động vì mục tiêu chung người lao động sử dụng các nguồn lực của bản thân mình để thực hiện các công việc được giao và họ được trả lương và được nhà quản trị giải quyết các vấn đề phát sinh trong mối quan hệ lao động và xã hội. (Nguyễn Hữu Thân, 2008, tr.18) Quản lý nhân sự được hiểu là những tác động hợp quy luật của chủ thể quản lý nhân sự đến các khách thể quản lý nhân sự nhằm đạt được các mục tiêu quản lý nhân sự đã đề ra. (Đỗ Văn Phức, 2007, tr.10) Quản lý nhân sự là lĩnh vực theo dõi, hướng dẫn điều chỉnh, kiểm tra sự trao đổi chất (năng lượng, thần kinh, bắp thịt,...) giữa con người và các yếu tố vật chất của tự nhiên (công cụ, đối tượng lao động, năng lượng,...) trong quá trình tạo ra của cải vật chất, tinh thần để thỏa mãn nhu cầu của con người nhằm duy trì, bảo vệ, sử dụng và phát triển tiềm năng vô hạn của con người. Không một hoạt động nào của tổ chức mang lại hiệu quả nếu thiếu quản lý nhân sự. Hay nói cách khác, mục tiêu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 14 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn