intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng Thẻ cân bằng điểm (Balanced Scorecard) để đánh giá thành quả hoạt động tại trường Trung cấp Bến thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:126

18
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tiến hành vận dụng Thẻ cân bằng điểm để đánh giá thành quả hoạt động tại trường Trung cấp Bến Thành; vận dụng Thẻ cân đằng điểm để xây dựng các tiêu chí để đánh giá thành quả hoạt động tại các phòng ban từ đó kết nối đến mục tiêu của tổ chức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng Thẻ cân bằng điểm (Balanced Scorecard) để đánh giá thành quả hoạt động tại trường Trung cấp Bến thành

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- LÊ HOÀNG VĨNH PHÚC VẬN DỤNG THẺ CÂN BẰNG ĐIỂM (BLANCED SCORECARD) ĐỂ ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI TRƯỜNG TRUNG CẤP BẾN THÀNH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Kế Toán Mã số ngành: 60340301 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 12 năm 2015
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- LÊ HOÀNG VĨNH PHÚC VẬN DỤNG THẺ CÂN BẰNG ĐIỂM (BLANCED SCORECARD) ĐỂ ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI TRƯỜNG TRUNG CẤP BẾN THÀNH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Kế Toán Mã số ngành: 60340301 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHAN MỸ HẠNH TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 12 năm 2015
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. PHAN MỸ HẠNH Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 26 tháng 03 năm 2016 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS. Phan Đình Nguyên Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 1 3 PGS.TS. Vương Đức Hoàng Quân Phản biện 2 4 PGS.TS. Lê Quốc Hội Ủy viên 5 TS. Hà Văn Dũng Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV PGS.TS. Phan Đình Nguyên
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 20..… NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: LÊ HOÀNG VĨNH PHÚC Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 11/04/1981 Nơi sinh: Tây Sơn – Bình Định Chuyên ngành: KẾ TOÁN MSHV: 1341850075 I- Tên đề tài: VẬN DỤNG THẺ CÂN BẰNG ĐIỂM (BALANCED SCORECARD) ĐỂ ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI TRƯỜNG TRUNG CẤP BẾN THÀNH II- Nhiệm vụ và nội dung: - Tiến hành vận dụng Thẻ cân bằng điểm để đánh giá thành quả hoạt động tại Trường Trung Cấp Bến Thành. - Vận dụng Thẻ cân đằng điểm để xây dựng các tiêu chí để đánh giá thành quả hoạt động tại các phòng ban từ đó kết nối đến mục tiêu của tổ chức III- Ngày giao nhiệm vụ: 17/03/2015 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 31/12/2015 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. PHAN MỸ HẠNH CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN “Vận dụng thẻ cân bằng điểm (Balanced scorecard) để đánh giá thành quả hoạt động tại Trường Trung cấp Bến Thành” đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Lê Hoàng Vĩnh Phúc
  6. ii LỜI CÁM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, toàn bộ tập thể CB – GV – CNV của Trường Trung cấp Bến Thành và các doanh nghiệp Dệt May trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn. Bên cạnh đó tôi xin gởi lời cảm ơn sâu sắc đến TS.Phan Mỹ Hạnh người đã hướng dẫn tận tình và có những đóng góp hết sức quan trọng để tôi hoàn thành luận văn này. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn! Tác giả Lê Hoàng Vĩnh Phúc
  7. iii TÓM TẮT Trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tế ngày nay, vấn đề cạnh tranh là một thách thức với mọi tổ chức. Các tổ chức cạnh tranh từ yếu tố tài chính, khách hàng, công nghệ, con người…Chính quá trình cạnh tranh đó đã làm cho các tổ chức muốn tồn tại và phát triển thì phải đổi mới từ công nghệ đến qui trình quản lý. Chính điều này đã đặt ra một trách nhiệm nặng nề lên các cơ sở giáo dục đó là phải đào tạo ra những sản phẩm có chất lượng đáp ứng được những yêu cầu làm việc trong quá trình hội nhập. Các Trường cần có xây dựng chiến lược cụ thể cho từng thời kỳ và thực hiện thành công chiến lược của mình. Thẻ cân bằng điểm là một công cụ phù hợp trong việc đánh giá thành quả hoạt động toàn diện cho các tổ chức. Đây là một trong những công cụ rất tốt để chuyển tải các chiến lược thành mục tiêu, thước đo, hành động cụ thể để hoàn thành sứ mạng, tầm nhìn, chiến lược của các tổ chức thông qua 4 phương diện (Tài chính, Khách hàng, Qui trình nội bộ, Học hỏi và phát triển). Bằng phương pháp thống kê tác giả đã thống kê được những dữ liệu trong quá trình khảo sát, thu thập dữ liệu và tổng kết đánh giá thành quả hoạt động tại Trường Trung cấp Bến Thành. Qua đó tác giả thấy được những khiếm khuyết của hệ thống đánh giá thành quả hoạt động hiện tại của Trường. Để khắc phục và hạn chế được những khiếm khuyết và hạn chế của hệ thống đánh giá hiện tại. Tác giả đã vận dụng Thẻ cân bằng điểm để đánh giá thành quả hoạt động tại Trường Trung cấp Bến Thành. Bằng phương pháp tính điểm trên Excel tác giả đã xây dựng một số thước đo và cách tính điểm để vận dụng vào việc đánh giá thành quả hoạt động tại Trường. Từ đó thấy được mức độ đóng góp cũng như thành quả mà các bộ phận đóng góp vào mục tiêu chung của nhà Trường để hoàn thành sứ mệnh mà nhà Trường đã đặt ra.
  8. iv ABSTRACT In the process of integration and economic development today, the issue of competitiveness is a challenge for all organizations. The competing organizations from financial factors, customers, technology, human ... The competitive process that gave the organization to survive and develop, they must innovate from technology to management processes . This has placed a heavy responsibility on the institution that should provide quality products that meet the requirements to work in the integration process. Schools need to have a specific strategy for each period and the successful implementation of its strategy. Balanced scorecard is an appropriate tool in assessing the overall performance of organizations. This is one very good tool to convey the strategy into objectives, metrics, specific actions to complete the mission, vision and strategy of the organization through 4 sectors (Finance, customer, internal process, Learning and development). By statistical methods the author has been the statistical data in the survey, gather data and review and evaluate the performance at the Ben Thanh College. Thereby authors see shortcomings of the evaluation system into the current performance of the school. To overcome and eliminate the defects and shortcomings of the current evaluation system. The author has employed Balanced scorecard to evaluate operating results at Ben Thanh College. By means of the points on Excel author has built a number of measures and how to manipulate scores in the evaluation of performance at school. From there see the contribution as well as achievements that the parts contribute to the overall goal of the school to fulfill the mission that the shool has in place.
  9. v MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan......................................................................................................... ...i Lời cảm ơn ............................................................................................................ ..ii Tóm tắt .................................................................................................................. .iii Abstract ................................................................................................................. .iv Danh mục các từ viết tắt ........................................................................................ .ix Danh mục các bảng biểu, đồ thị, hình ảnh.............................................................. ..x PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 1. Sự cần thiết của đề tài ........................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2 4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3 5. Những công trình nghiên về Thẻ cân bằng điểm đã được công bố ..................... 3 6. Kết cấu luận văn ................................................................................................ 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THẺ CÂN BẰNG ĐIỂM .......................... 7 1.1. Sự cần thiết của Thẻ cân bằng điểm .............................................................. 7 1.2. Thẻ cân bằng điểm và tổ chức công ............................................................... 9 1.2.1. Khái niệm Thẻ cân bằng điểm ..................................................................... 9 1.2.2. Vai trò của Thẻ cân bằng điểm .................................................................. 11 1.2.2.1. Thẻ cân bằng điểm là một hệ thống đo lường ..................................... 11 1.2.2.2. Thẻ cân bằng điểm như một hệ thống quản lý chiến lược ................... 12 1.2.2.3. Thẻ cân bằng điểm như là một công cụ trao đổi thông tin ................... 13 1.2.3. Thẻ cân bằng điểm và tổ chức công ........................................................... 13 1.2.3.1. Thẻ cân bằng điểm trong tổ chức công ............................................... 13 1.2.3.2. Áp dụng Thẻ cân bằng điểm trong cơ sở giáo dục............................... 16 1.2.4. Sứ mệnh, tầm nhìn và chiến lược ............................................................... 17
  10. vi 1.2.4.1. Sứ mệnh ............................................................................................. 17 1.2.4.2. Tầm nhìn ............................................................................................ 18 1.2.4.3. Chiến lược .......................................................................................... 19 1.2.5. Các mục tiêu của Thẻ cân bằng điểm và bản đồ chiến lược các mục tiêu ... 19 1.2.5.1. Phương diện tài chính ......................................................................... 19 1.2.5.2. Phương diện khách hàng ..................................................................... 21 1.2.5.3. Phương diện quy trình nội bộ.............................................................. 22 1.2.5.4. Phương diện học hỏi và phát triển....................................................... 23 1.2.5.5. Bản đồ chiến lược các mục tiêu .......................................................... 24 1.2.6. Các thước đo của Thẻ cân bằng điểm và mối quan hệ giữa các thước đo ... 26 1.2.6.1. Các thước đo ...................................................................................... 26 1.2.6.2. Tiêu chuẩn chọn lựa các thước đo....................................................... 27 1.2.6.3. Mối quan hệ các thước đo ................................................................... 27 1.3. Phân tầng Thẻ cân bằng điểm ...................................................................... 28 1.3.1. Khái quát về phân tầng Thẻ cân bằng điểm ................................................ 28 1.3.2. Quy trình phân tầng Thẻ cân bằng điểm ..................................................... 28 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................... 36 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ ĐO LƯỜNG THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI TRƯỜNG TRUNG CẤP BẾN THÀNH ..................................................... 37 2.1. Tổng quan về Trường Trung cấp Bến Thành ............................................. 37 2.1.1. Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển ..................................................... 37 2.1.2. Cơ cấu tổ chức ........................................................................................... 38 2.2. Thực trạng về tổ chức đánh giá thành quả hoạt động tại Trường Trung cấp Bến Thành ..................................................................................................... 39 2.2.1. Thực trạng đánh giá thành quả hoạt động của nhà trường về phương diện tài chính: ........................................................................................................... 39 2.2.2. Thực trạng đánh giá thành quả hoạt động của nhà trường về phương diện Khách hàng ....................................................................................................... 41
  11. vii 2.2.3. Thực trạng đánh giá thành quả hoạt động của nhà trường về phương diện Quy trình nội bộ ................................................................................................ 46 2.2.4. Phương diện Học hỏi và phát triển......................................................... 48 2.2.5. Hệ thống đo lường xếp loại ở Trường Trung cấp Bến Thành ................. 50 2.3. Nhận xét về việc đo lường thành quả hoạt động tại Trường Trung cấp Bến Thành ................................................................................................................. 51 2.3.1. Ưu điểm..................................................................................................... 51 2.3.2. Nhược điểm ............................................................................................... 53 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................... 57 CHƯƠNG 3: VẬN DỤNG THẺ CÂN BẰNG ĐIỂM ĐỂ ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠI TRƯỜNG TRUNG CẤP BẾN THÀNH .................. 59 3.1. Mục tiêu xây dựng Thẻ cân bằng điểm tại Trường Trung cấp Bến Thành ... …………………………………………………………………………………..59 3.2. Xây dựng mục tiêu và bản đồ chiến lược các mục tiêu của Thẻ cân bằng điểm ................................................................................................................. 59 3.2.1.Tầm nhìn và chiến lược của nhà Trường ..................................................... 59 3.2.2. Xác lập các mục tiêu của Thẻ cân bằng điểm ............................................. 60 3.2.3. Xây dựng bản đồ chiến lược các mục tiêu .................................................. 62 3.3. Xây dựng các thước đo trong Thẻ cân bằng điểm....................................... 65 3.3.1. Thước đo ở phương diện Tài chính ............................................................ 65 3.3.2. Thước đo ở phương diện Khách hàng ........................................................ 66 3.3.3. Thước đo ở phương diện Quy trình nội bộ ................................................. 67 3.3.4. Các thước đo phương diện Học hỏi và phát triển ....................................... 68 3.4. Xác định các chỉ tiêu, hành động thực hiện và tần suất đo lường cho từng thước đo. .............................................................................................................. 69 3.4.1. Chỉ tiêu ...................................................................................................... 69 3.4.2. Hành động thực hiện và tần suất đo lường ................................................. 70 3.5. Xây dựng Thẻ cân bằng điểm trên Excel .................................................... 73 3.5.1. Phân tầng Thẻ cân bằng điểm .................................................................... 73
  12. viii 3.5.1.1. Quy trình phân tầng Thẻ cân bằng điểm ............................................. 73 3.5.1.2. Vận dụng Thẻ cân bằng điểm cho Trường Trung cấp Bến Thành ....... 74 3.5.1.3. Phân tầng Thẻ cân bằng điểm xuống cấp Phòng, Khoa,Trung tâm ..... 77 3.5.2. Phương thức tính điểm và xếp loại ............................................................ 77 3.5.3. Vận dụng Thẻ cân bằng điểm trên bảng tính Excel để đánh giá thành quả hoạt động .............................................................................................................. 79 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .................................................................................... 82 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 83 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 84
  13. ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BSC : Balanced Scorecard KPI: Chỉ số hiệu suất chủ yếu (Key Performance indicators) NĐ – CP: Nghị định Chính phủ KRI: Chỉ số kết quả cốt yếu (Key Result Indicatosr) PI: Chỉ số hiệu quả hoạt động (Performance indicators) CB – GV – CNV: Cán bộ - Giáo viên – Công nhân viên TP.HCM: Thành phố Hồ Chí Minh GV: Giáo viên SV: Sinh viên
  14. x DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1. Tỷ trọng các phương diện và đề xuất của Norton Bảng 1.2. Phân bổ tỷ trọng cho các phương diện trong Thẻ cân bằng điểm Bảng 1.3. Phân bổ tỷ trọng các mục tiêu cho từng phương diện Bảng 1.4. Phân bổ tỷ trọng cho các mục tiêu trong từng phương diện và tính tỷ trọng các thước đo (Ban giám đốc) Bảng 2.1. Tổng hợp kết quả khảo sát mức độ hài lòng của Sinh viên Bảng 2.2. Đề tài nghiên cứu khoa học nghiệm thu qua các năm Bảng 2.3. Tình hình Tài chính năm 2014 Bảng 3.1. Thẻ cân bằng điểm Bảng 3.2. Thẻ cân bằng điểm trên Excel Bảng 3.3 Thang điểm tăng Bảng 3.4. Thang điểm giảm Bảng 3.5. Phương thức xếp loại
  15. xi DANH MỤC CÁC BIỀU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 1.1. Bốn phương diện của Thẻ cân bằng điểm Hình 1.2. Thẻ cân bằng điểm tổ chức công Hình 1.3. Thẻ cân bằng điểm thực hiện trong tổ chức công và phi lợi nhuận Hình 1.4. Mô hình Thẻ cân bằng điểm của cơ sở giáo dục Hình 1.5. Bản đồ chiến lược Hình 1.6. Quy trình phân tầng Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức Trường Trung cấp Bến Thành Hình 2.2. Thu nhập bình quân 2011-2014 và kế hoạch 2015 Hình 2.3. Kết quả tuyển sinh từ năm 2011-2014 Hình 2.4. Mức độ hài lòng của Học sinh - Sinh viên hiện nay Hình 2.5. Mức độ hài lòng của doanh nghiệp với Học sinh - Sinh viên Hình 2.6. Phân loại giảng viên theo trình độ năm 2014 Hình 3.1. Bản đồ chiến lược các mục tiêu
  16. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tế ngày nay, vấn đề cạnh tranh là một thách thức với mọi tổ chức. Các tổ chức cạnh tranh từ yếu tố tài chính, khách hàng, công nghệ, con người…Chính quá trình cạnh tranh đó đã làm cho các tổ chức muốn tồn tại và phát triển thì phải đổi mới từ công nghệ đến qui trình quản lý. Năm 2015 với việc hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN. Sự ra đời của cộng đồng này chắc chắn sẽ tác động lớn đến thị trường lao động ở Việt Nam. Việc hội nhập kinh tế trong cộng đồng ASEAN sẽ hình thành thị trường lao động chung, lao động các ngành sẽ tự do di chuyển tìm việc làm trong khối. Lúc này sẽ làm cho thị trường lao động mở rộng hơn đưa lại nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam làm việc ở các nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia…Nhưng cũng đưa lại thách thức là lao động nước ngoài sẽ làm việc tại Việt Nam rất nhiều và lao động nước nhà sẽ thua ngay trên sân nhà nếu trình độ, kỹ năng ngành nghề thua kém so với các nước khác. Chính điều này đã đặt ra một trách nhiệm nặng nề lên các cơ sở giáo dục đó là phải đào tạo ra những sản phẩm có chất lượng đáp ứng được những yêu cầu làm việc trong quá trình hội nhập. Các Trường cần có xây dựng chiến lược cụ thể cho từng thời kỳ và thực hiện thành công chiến lược của mình. Một trong những yếu tố cơ bản và là nền tảng để quản lý và thực hiện chiến lược tổ chức đó là đo lường thành quả hoạt động. “Bạn không thể quản lý những gì bạn không thể đo lường được, bạn không thể đo lường những gì bạn không thể mô tả được” (Kaplan & Norton) và ở góc độ kế toán quản trị thì đo lường thành quả hoạt động lại càng quan trọng hơn khi nền kinh tế có sự thay đổi lớn công nghệ, tri thức. Trong thời đại thông tin ngày hôm nay việc chú trọng vào việc đo lường tài sản hữu hình đã không còn phù hợp mà các tổ chức phải đo lường và quản lý những
  17. 2 tài sản vô hình như kiến thức, lòng trung thành, kỹ năng của nhân viên. Chính những tài sản vô hình này sẽ quyết định đến thành công của tổ chức. Trường Trung cấp Bến Thành là một trường Tư thục nhưng đang đứng trước những thách thức đó nhà Trường đã luôn mong muốn tìm kiếm một công cụ đo lường, quản lý tốt hơn giúp nhà Trường phát triển mạnh mẽ hơn để tạo uy tín và nâng cao thương hiệu trong quá trình đào tạo. Thẻ cân bằng điểm là một công cụ phù hợp trong việc đánh giá thành quả hoạt động toàn diện cho nhà Trường. Đây là một trong những công cụ rất tốt để chuyển tải các chiến lược thành mục tiêu, thước đo, hành động cụ thể để hoàn thành sứ mạng, tầm nhìn, chiến lược của nhà Trường. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “Vận dụng Thẻ cân bằng điểm (Balanced scorecard) để đánh giá thành quả hoạt động tại Trường Trung cấp Bến Thành” thực hiện luận văn thạc sĩ kinh tế chuyên ngành kế toán. 2. Mục tiêu nghiên cứu Luận văn thực hiện nhằm hướng đến 3 mục tiêu sau đây: - Hệ thống lý thuyết về Thẻ cân bằng điểm làm nền tảng cho việc áp dụng để đo lường và đánh giá thành quả hoạt động. - Phân tích về thực trạng đánh giá thành quả hoạt động tại Trường Trung cấp Bến Thành qua đó đánh giá những ưu và nhược điểm hệ thống đo lường hiện tại và đưa ra giải pháp khắc phục. - Vận dụng Thẻ cân bằng điểm để đo lường một cách toàn diện thành quả hoạt động nhằm hướng đến thực hiện thành công tầm nhìn, sứ mạng và chiến lược của Trường Trung cấp Bến Thành trong giai đoạn tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: thực trạng công tác thiết lập mục tiêu, đánh giá thành quả hoạt động tại Trường Trung cấp Bến Thành Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu về hệ thống đánh giá thành quả hoạt động dựa trên chỉ số hiệu suất chủ yếu (KPI tại Trường Trung cấp Bến Thành
  18. 3 trong năm học 2013 -2014) dựa trên chiến lược phát triển của Nhà trường đến năm 2020 ở cấp độ Nhà trường và các Phòng, Khoa. 4. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu luận văn tác giả đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu tương ứng với nội dung nghiên cứu như sau: Phương pháp hệ thống hóa lý thuyết: Phương pháp này giúp cho việc hệ thống hóa cơ sở lý luận được thực hiện ở chương 1 của luận văn. Phương pháp thống kê: được sử dụng để thống kê những dữ liệu trong quá trình khảo sát, thu thập dữ liệu. Bằng phương pháp thống kê giúp người nghiên cứu có số liệu. Từ kết quả thống kê được, tác giả dùng phương pháp tổng hợp và phân tích để đưa ra được thực trạng về tình hình đánh giá thành quả hoạt động tại nhà Trường. Phương pháp làm việc chuyên gia và phỏng vấn: thông qua phương pháp làm việc chuyên gia và phỏng vấn đã giúp tác giả Vận dụng Thẻ cân bằng điểm trên Excel và ứng dụng vào đánh giá thành quả hoạt động. 5. Những công trình nghiên về Thẻ cân bằng điểm đã được công bố Một số công trình nghiên cứu về Thẻ cân bằng điểm (Balanced Scorecard) đã được công bố liên quan đến các tổ chức kinh tế. (1) Vận dụng Thẻ cân bằng điểm tại công ty chứng khoán ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam, Luận văn thạc sĩ : Nguyễn Công Vũ, Đại học Kinh tế TP.HCM, 2011 (2) Vận dụng giải pháp đánh giá thành quả Balanced Scorecard - BSC tại công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền, Luận văn thạc sĩ: Trần Thị Thu, Đại học Kinh tế TP.HCM, 2011. (3) Vận dụng phương pháp thẻ cân bằng điểm tại công ty TNHH MSC Việt Nam, Luận văn thạc sĩ: Trần Thị Hương, Trường Đại Học Kinh Tế, 2011.
  19. 4 (4) Ứng dụng phương pháp thẻ điểm cân bằng (BSC) và chỉ số đo lường hiệu suất (KPI) vào đánh giá nhân viên tại tổng công ty công nghiệp - in - Bao Bì Liksin, 2010. (5) Vận dụng Bảng điểm cân bằng trong đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty cổ phần giáo dục anh văn Hội Việt Mỹ : Luận văn thạc sĩ : Trần Thị Thanh Liêm, Đại học Kinh tế TP.HCM, 2013. Những nghiên cứu trên đã vận dụng Thẻ cân bằng điểm để giải quyết đo lường và đánh giá thành quả hoạt động trong từng đơn vị và từ đó đưa ra chế độ đãi ngộ. Những đề tài nêu trên chỉ nghiên cứu theo hướng là lý thuyết vận dụng. Lý thuyết BSC (Balanced Scorecard) tuy đơn giản nhưng việc vận dụng vào thực tiễn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Một số công trình nghiên cứu về Balanced scorecard đã được công bố liên quan đến Trường học (1) Vận dụng Thẻ cân bằng điểm (Balanced scorecard) trong đánh giá thành quả hoạt động tại Trường Cao Đẳng Sư Phạm Trung Ương Thành Phố Hồ Chí Minh, luận văn thạc sĩ: Lý Nguyễn Thu Ngọc, Trường Đại học Kinh Tế Tp. Hồ Chí Minh, 2010. (2) Vận dụng Thẻ cân bằng điểm (Balanced scorecard) tại Đại học Quang Trung: Huỳnh Thị Thanh Trang, Trường Đại học Kinh Tế Tp. Hồ Chí Minh, 2012 (3) TS. Nguyễn Thị Kim Anh (2010), “Ứng dụng mô hình Balanced Scorecard trong quản trị trường đại học”. Hội thảo khoa học: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục đại học và cao đẳng Việt Nam, trang 28-37. (4) Vận dụng bảng điểm cân bằng (Balanced Scorecard) trong đánh giá thành quả hoạt động tại học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên : Luận văn thạc sĩ: Nguyễn Quỳnh Giang, Đại học Kinh tế TP.HCM. (5) Vận dụng Thẻ cân bằng điểm (Balance Scorecard) trong đánh giá thành quả hoạt động tại trường cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng : Luận văn thạc sĩ : Trần Thị Mỹ Linh. Đại học Kinh tế TP.HCM.
  20. 5 (6) Ứng dụng thẻ cân bằng điểm để đánh giá thành quả hoạt động tại Công ty trách nhiệm hữu hạn kiểm toán AS : Luận văn thạc sĩ / Ngô Bá Phong, Đại học Kinh tế TP.HCM, 2013. Những đề tài về vận dụng Mô hình BSC trong các cơ sở giáo dục để đo lường về thành quả hoạt động và quản lý chiến lược các tổ chức giáo dục. Các đề tài đã sử dụng Thẻ cân bằng điểm để đo lường thành quả hoạt động nhằm hướng đến thực hiện thành công tầm nhìn, sứ mệnh và chiến lược. Tóm lại, các tác giả trên đã chú trọng vào việc nghiên cứu áp dụng BSC để đo lường và đánh giá thành quả hoạt động; quản lý chiến lược. Các nghiên cứu chủ yếu tập trung vào các tổ chức kinh doanh mà chưa áp dụng nhiều vào các tổ chức công nhất là giáo dục. Đồng thời việc áp dụng BSC vào các tổ chức gặp nhiều khó khăn tại vì những nghiên cứu chỉ mới chú trọng vào lý thuyết ứng dụng. Đề tài của tác giả nghiên cứu và đưa ra một số vấn đề mới so với các đề tài nghiên cứu trước như sau: - Thứ nhất, luận văn đã sử dụng hệ thống tính điểm trên Thẻ cân bằng điểm để phục vụ cho quá trình đo lường thành quả hoạt động. - Thứ hai, luận văn đã hệ thống lý thuyết phân tầng Thẻ cân bằng điểm và đã áp dụng vào việc vận dụng Thẻ cân bằng điểm. Đây là một nhân tố quan trọng để góp phần vào việc triển khai thành công BSC. - Thứ ba, luận văn tiến thêm một bước trong việc vận dụng thực tiễn Thẻ cân bằng điểm thông qua hệ thống bảng tính trên Excel chứ không chỉ đơn thuần là việc tạo ra lý thuyết vận dụng Thẻ cân bằng điểm. Với việc xây dựng Hệ thống Thẻ cân bằng điểm trên Excel sẽ làm cho quá trình vận dụng vào nhà trường dễ dàng hơn. 6. Kết cấu luận văn Chương 1: Cơ sở lý luận về Thẻ cân bằng điểm Chương 2: Thực trạng về đánh giá thành quả hoạt động tại Trường Trung cấp Bến Thành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1