intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học chương Oxi - Lưu huỳnh- Hóa học 10 Trung học phổ thông

Chia sẻ: Nguyễn Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

261
lượt xem
65
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn này nghiên cứu việc sử dụng một số phương pháp dạy tích cực nhằm phát triển năng lực hợp tác cho HS trong dạy học từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Hóa học trong nhà trường phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học chương Oxi - Lưu huỳnh- Hóa học 10 Trung học phổ thông

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> TRẦN THỊ THÔNG<br /> <br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH<br /> TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG OXI – LƢU HUỲNH<br /> HÓA HỌC 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br /> CHUYÊN NGÀNH: Lý luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Hóa học<br /> Mã số:60.14.01.11<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Vũ Minh Trang<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Lời cảm ơn Error! Bookmark not defined.<br /> Danh mục các từ viết tắt trong luận văn<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> Mục lục<br /> i<br /> Danh mục các bảng<br /> iv<br /> Danh mục các hình<br /> v<br /> MỞ ĐẦU 6<br /> CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀPHÁT<br /> TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH<br /> 10<br /> 1.1. Định hướng đổi mới giáo dục sau 2015<br /> 10<br /> 1.1.1. Sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học<br /> 10<br /> 1.1.2. Xu hướng đổi mới PPDH ở Việt Nam 11<br /> 1.1.3. Đổi mới phương pháp dạy học hóa học ở trường THPT<br /> 12<br /> 1.2. Năng lực và phát triển năng lực 13<br /> 1.2.1. Khái niệm năng lực 13<br /> 1.2.2. Một số năng lực cụ thể<br /> 14<br /> 1.2.3. Phát triển năng lực 14<br /> 1.2.4. Đánh giá năng lực 15<br /> 1.3. Năng lực hợp tác 17<br /> 1.3.1. Năng lực hợp tác của học sinh trung học phổ thông 17<br /> 1.3.1.1.Năng lực học tập<br /> <br /> 17<br /> <br /> 1.3.1.2.Năng lực học tập hợp tác 18<br /> <br /> 1.3.2. Biểu hiện năng lực hợp tác của học sinh trung học phổ thông<br /> 19<br /> 1.3.3 Quy trình phát triển năng lực hợp tác trong dạy học 19<br /> 1.3.4. Ý nghĩa của sự hợp tác và phát triển NLHT cho HS THPT trong<br /> xã hội hiện nay<br /> 22<br /> 1.3.5. Đánh giá NLHT<br /> 22<br /> 1.4. Một số phương pháp dạy học tích cực 22<br /> 1.4.1. Phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ 22<br /> 1.4.1.1. Khái niệm dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ<br /> <br /> 22<br /> <br /> 1.4.1.2. Những yêu cầu cần đảm bảo để phát huy tính tích cực hợp tác làm<br /> việc trong nhóm<br /> 23<br /> 1.4.1.3. Những ưu điểm của phương pháp hợp tác theo nhóm<br /> 1.4.1.4. Những hạn chế của học hợp tác theo nhóm<br /> <br /> 1.4.2. Phương pháp dạy học theo góc<br /> 1.4.2.1. Khái niệm dạy học theo góc<br /> <br /> i<br /> <br /> 27<br /> 27<br /> <br /> 26<br /> <br /> 26<br /> <br /> 1.4.2.2. Những yêu cầu cần đảm bảo để phát huy tính tích cực hợp tác của<br /> HS<br /> 27<br /> 1.4.2.3. Những ưu điểm của phương pháp góc 28<br /> 1.4.2.4. Những hạn chế của phương pháp góc<br /> <br /> 1.4.3. Phương pháp dạy học dự án<br /> <br /> 29<br /> <br /> 29<br /> <br /> 1.4.3.1. Khái niệm dạy học dự án 29<br /> 1.4.3.2. Những yêu cầu cần đảm bảo để phát huy tính tích cực hợp tác làm<br /> việc trong nhóm<br /> 31<br /> 1.4.3.3. Những ưu điểm của phương pháp dự án<br /> <br /> 32<br /> <br /> 1.4.3.4. Những hạn chế của phương pháp dự án 33<br /> <br /> 1.5. Thực trạng việc phát triển năng lực hợp tác cho học sinh 34<br /> 1.5.1. Mục đích điều tra 34<br /> 1.5.2. Đối tượng điều tra 34<br /> 1.5.3. Kết quả điều tra<br /> 34<br /> 1.5.3.1. Kết quả điều tra GV 34<br /> 1.5.3.2. Kết quả điều tra và phỏng vấn HS<br /> <br /> 38<br /> <br /> 1.5.4. Nguyên nhân của thực trạng<br /> 41<br /> Tiểu kết chương 1 41<br /> CHƢƠNG 2. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC<br /> SINHTHÔNG QUA DẠY HỌC CHƢƠNG OXI - LƢU HUỲNH 41<br /> 2.1. Mục tiêu, cấu trúc chương Oxi – Lưu huỳnh – Hóa học 10 – THPT<br /> 42<br /> 2.1.1. Mục tiêu chương Oxi – Lưu huỳnh – hóa học 10 – THPT 42<br /> 2.1.1.1.Kiến thức<br /> <br /> 42<br /> <br /> 2.1.1.2. Kĩ năng<br /> <br /> 42<br /> <br /> 2.1.1.3. Thái độ<br /> <br /> 43<br /> <br /> 2.1.2. Cấu trúc nội dung chương Oxi –Lưu huỳnh – hóa học 10 – THPT<br /> 43<br /> 2.1.3. Những điểm chú ý về nội dung và phương pháp dạy học trong<br /> chương Oxi – Lưu huỳnh 43<br /> 2.2. Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực hợp tác cho học sinh THPT<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.1. Xây dựng các tiêu chí và mức độ đánh giá năng lực hợp tácError!<br /> Bookmark not defined.<br /> 2.2.2. Thiết kế công cụ đánh giá năng lực hợp tác của học sinh trong dạy<br /> học hóa học (dành cho GV)<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> ii<br /> <br /> 2.2.2.1. Bảng kiểm quan sát NLHT của HS thông qua GV Error! Bookmark not<br /> defined.<br /> 2.2.2.2. Phiếu tự đánh giá NLHT của HS (dành cho HS) Error! Bookmark not<br /> defined.<br /> <br /> 2.2.3. Đánh giá qua bài kiểm tra Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.3.1.Phương pháp KT, ĐG cá biệt hoá trong nhóm<br /> defined.<br /> <br /> Error! Bookmark not<br /> <br /> 2.3.Sử dụng một số PPDH tích cực nhằm phát triển NLHT cho HS Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 2.3.1. Sử dụng PPDH dự án nhằm phát triển năng lực hợp tác cho HS<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3.2.Sử dụng PPDH theo nhóm nhằm phát triển NLHT cho HS Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 2.3.3. Sử dụng PPDH theo góc nhằm phát triển NLHT cho HS Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 2.4. Một số giáo án minh họa Error! Bookmark not defined.<br /> 2.4.1. Kế hoạch dạy học dự án với chủ đề “ Oxi – Ozon với cuộc sống”<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> 2.4.2. Kế hoạch dạy học theo nhóm nhỏ Hiđro sunfua – Lưu huỳnh<br /> đioxit – Lưu huỳnh trioxit Error! Bookmark not defined.<br /> 2.4.3.Kế hoạch dạy theo góc bài axit sunfuric Error! Bookmark not<br /> defined.<br /> 2.5. Một số đề kiểm tra đánh giá Error! Bookmark not defined.<br /> 2.5.1. Đề 15 phút Error! Bookmark not defined.<br /> 2.5.2. Đề 45 phút Error! Bookmark not defined.<br /> Tiểu kết chương 2. Error! Bookmark not defined.<br /> CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM<br /> Error! Bookmark not<br /> defined.<br /> 3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2.1. Đánh giá kiến thức học sinh<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2.2. Đánh giá thái độ học tập Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2.3. Đánh giá năng lực hợp tác làm việc nhóm<br /> Error! Bookmark<br /> not defined.<br /> 3.3. Chuẩn bị thực nghiệm Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3.1. Chọn địa bàn, đối tượng để tổ chức thực nghiệm sư phạm. Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 3.3.2. Kế hoạch thực nghiệm<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> 3.4. Tiến hành thực nghiệm Error! Bookmark not defined.<br /> iii<br /> <br /> 3.5. Kết quả thực nghiệm sư phạm Error! Bookmark not defined.<br /> 3.5.1. Kết quả thực nghiệm về mặt định tính Error! Bookmark not<br /> defined.<br /> 3.5.1.1. Kết quả điều tra học sinh Error! Bookmark not defined.<br /> 3.5.1.2. Kết quả đánh giá khả năng làm việc nhóm của giáo viên, học sinh<br /> Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 3.5.2. Kết quả về mặt định lượng<br /> <br /> Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 3.5.2.1. Kết quả của 3 bài kiểm tra của 3 tiết dạy thực nghiệm Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 3.5.2.2. Xử lí kết quả thực nghiệm Error! Bookmark not defined.<br /> 3.5.2.3. Phân tích kết quả thực nghiệm<br /> <br /> Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> Tiểu kết chương 3 Error! Bookmark not defined.<br /> KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ Error! Bookmark not defined.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 44<br /> PHỤ LỤC Error! Bookmark not defined.<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> Bảng 1.1. So sánh đánh giá theo NL và đánh giá theo kiến thức, kĩ năng<br /> 16<br /> Bảng 1.2. Quy trình phát triển năng lực hợp tác trong dạy học 19<br /> Bảng 1.3. Kết quả thăm dò ý kiến về yêu cầu, mức độ của dạy học phát triển<br /> NLHT<br /> 34<br /> Bảng 1.4. Kết quả thăm dò ý kiến về vai trò của dạy học phát triển NLHT<br /> 35<br /> Bảng 1.5. Kết quả thăm dò ý kiến về nội dung SGK<br /> 36<br /> Bảng 1.6. Kết quả thăm dò ý kiến về trang thiết bị dạy học<br /> 36<br /> Bảng 1.7. Kết quả thăm dò ý kiến về chia nhóm học tập 36<br /> Bảng 1.8. Kết quả thăm dò ý kiến về kiểm tra, đánh giá 37<br /> Bảng 1.9. Kết quả thăm dò ý kiến về phương pháp dạy học<br /> 38<br /> Bảng 1.10. Kết quả thăm dò ý kiến về PPDH môn Hóa học<br /> 39<br /> Bảng 1.11. Kết quả thăm dò ý kiến về nhiệm vụ học hợp tác<br /> 39<br /> Bảng 1.12. Kết quả thăm dò ý kiến về PPDH yêu thích 39<br /> Bảng 2.1. Bảng các thành tố và tiêu chí của NLHT Error! Bookmark not<br /> defined.<br /> Bảng 2.2. Bảng kiểm quan sát NLHT làm việc nhóm (dành cho GV) Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> Bảng 2.3. Phiếu tự đánh giá NLHT làm việc nhóm (dành cho HS)<br /> Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> Bảng 2.4. Bảng phân công HS thực hiện nhiệm vụ dự án Error! Bookmark<br /> not defined.<br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2