ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
-----------------------------------------------------
NGUYN KIU DUNG
DY HC H PHƢƠNG TRÌNH VÔ TỈ
TRUNG HC PH THÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN
HÀ NI 2015
i
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
-----------------------------------------------------
NGUYN KIU DUNG
DY HC H PHƢƠNG TRÌNH VÔ TỈ
TRUNG HC PH THÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HC
(B MÔN TOÁN)
Mã s: 60 14 01 11
Ngƣi hƣng dn khoa hc: GS.TSKH Nguyn Văn Mu
Hà Ni 2015
ii
LI CM ƠN
Lời đầu tiên trong Lun văn này, tác gi xin trân trng cảm ơn các thầy giáo,
giáo Trƣờng Đại hc Giáo dc - Đại hc Quc gia Nội đã nhiệt tình ging
dy, hết lòng giúp đỡ tác gi trong sut quá trình hc tp và nghiên cu.
Đặc bit tác gi xin bày t lòng biết ơn sâu sc ti GS.TSKH Nguyễn Văn
Mu - ngƣời đã trực tiếp hƣớng dn tn tình ch bo tác gi trong quá trình
nghiên cu, thc hiện đ tài.
Tác gi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiu, các thy giáo dy Toán
các em học sinh Trƣng THPT Lê Lợi, Hà Đông, Hà Nội đã tạo điều kin thun li
cho tác gi trong quá trình thc hin thc nghiệm phạm góp phn hoàn thành
Luận văn.
Xin chân thành cảm ơn tới gia đình, s quan tâm giúp đ ca bạn bè, đng
nghip, đã tạo điều kin thun li, tiếp sc đ tôi hoàn thành Lun văn.
Do kh năng thời gian hn mặc đã cố gng rt nhiu song bn
Luận n này chc chn không tránh khi sai sót. Tác gi rt mong tiếp tc nhn
đƣợc s ch dn, góp ý ca các nhà khoa hc, các thy giáo và các bạn đồng
nghip.
Xin trân trng cảm ơn.
Hà Nội, tháng 11 năm 2015
Nguyn Kiu Dung
iii
DANH MC CÁC KÝ HIU, CÁC CH VIT TT
Viết tt
B1
ĐB
ĐC
GV
HS
KT
NB
Nxb
SGK
THPT
TN
Vn
Viết đầy đủ
c 1
Đồng biến
Đối chng
Giáo viên
Hc sinh
Kim tra
Nghch biến
Nhà xut bn
Sách giáo khoa
Trung hc ph thông
Thc nghim
Vô nghim
iv
MC LC
LI CẢM ƠN ............................................................................................................. i
DANH MC CÁC KÝ HIU, CÁC CH VIT TT ............................................ iii
MC LC ................................................................................................................. iii
DANH MC BNG BIU .................................................................................... vii
M ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi ................................................................................................. 1
2. Mc tiêu nghiên cu ............................................................................................ 2
3. Nhim v nghiên cu ........................................................................................... 2
4. Khách th và đối tƣng nghiên cu ..................................................................... 2
5. Phm vi nghiên cu ............................................................................................. 2
6. Phƣơng pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2
7. Gi thuyết khoa hc ............................................................................................. 3
8. Đóng góp mới ca đ tài ...................................................................................... 3
9. Cu trúc ca luận văn .......................................................................................... 3
CHƢƠNG 1. CƠ S LÍ LUN .................................................................................. 4
1.1. Phƣơng pháp dạy hc môn Toán ...................................................................... 4
1.1.1. Khái nim phƣơng pháp dạy hc ................................................................ 4
1.1.2. Tng th các phƣơng pháp dạy hc ............................................................ 4
1.1.2.1. Phƣơng pháp dy học theo phƣơng diện nhng chức năng điều chnh
quá trình dy hc .............................................................................................. 5
1.1.2.2. Phƣơng pp dạy hc theo phƣơng diện những con đƣờng nhn thc ... 5
1.1.2.3. Phƣơng pháp dy học theo phƣơng diện nhng hình thc hoạt động
bên ngoài ca thy và trò.................................................................................. 5
1.1.2.4. Phƣơng pháp dy hc theo nhng mức độ tìm tòi, khám phá ............ 5
1.1.2.5. Phƣơng pháp dạy hc theo hình thc t chc dy hc ....................... 5
1.1.2.6. Phƣơng pháp dy học theo phƣơng diện phƣơng tiện dy hc ........... 5
1.1.2.7. Phƣơng pháp dạy hc theo hình thc t hc ....................................... 6
1.1.2.8. Phƣơng pháp dy hc trong nhng tình hung dy hc đin hình ..... 6