Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân
lượt xem 9
download
Mục đích cơ bản của luận văn này là nghiên cứu những vấn đề lý luận liên quan đến dịch vụ ngân hàng điện tử; trên cơ sở lý luận và nghiên cứu thực ti n dịch vụ ngân hàng điện tử, đề xuất các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THU HẰNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚ XUÂN LUẬN VĂN THẠC SỸ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG THỪA THIÊN HUẾ - 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THU HẰNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚ XUÂN LUẬN VĂN THẠC SỸ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 60 34 02 01 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ TOÀN THẮNG THỪA THIÊN HUẾ - 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Huế, ngày tháng năm 2017 Học viên thực hiện Nguy n Thị Thu H ng
- Lời Câm Ơn Đæu tiên, tôi xin gửi lời câm ơn chån thành nhçt đến toàn thể Quý Thæy Cô cûa Học viện hành chính Quốc Gia đã giâng däy, truyền đät những kiến thức quý báu cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu täi Học viện Hành chính Quốc Gia Cơ sở khu vực miền Trung. Đặc biệt, tôi xin cám ơn Thæy Tiến Sỹ Lê Toàn Thắng đã tận tình hướng dẫn, chî bâo và đóng góp nhiều ý kiến quý báu để tôi hoàn thành luận văn thäc sỹ này. Đồng thời, tôi cüng xin gửi lời cám ơn tới Ban lãnh đäo và các đồng nghiệp täi Ngån hàng Thương mäi cổ phæn Đæu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phú Xuân đã täo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho tôi được cập nhật số liệu, thông tin và thực hiện khâo sát trong thời gian làm luận văn thäc sï cûa mình. Cuối cùng, tôi xin cám ơn gia đình đã luôn bên cänh, quan tåm, ûng hộ và giúp đỡ để tôi có thể chuyên tåm nghiên cứu và hoàn thành luận văn một cách tốt nhçt. Xin chån thành câm ơn! Huế, ngày tháng năm 2017 Học viên Nguyễn Thð Thu Hằng
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng biểu Danh mục các biểu đồ Danh mục các sơ đồ MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ....................................................................................................... 7 1.1. Tổng quan về dịch vụ ngân hàng điện tử ................................................. 7 1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại .................................................... 7 1.1.2. Khái niệm về dịch vụ ngân hàng điện tử .......................................... 9 1.1.3. Các giai đoạn phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử ............... 11 1.1.4. Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử ....................................... 13 1.1.5. Các ưu, nhược điểm và rủi ro của dịch vụ ngân hàng điện tử ....... 19 1.2. Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng thương mại ........... 22 1.2.1 Khái niệm,sự cần thiết và ý nghĩa phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử........................................................................................................ 22 1.2.2. Nội dung phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử .............................. 26 1.2.3 Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử....... 30 1.2.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử................................................................................................................ 32 1.3. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại các ngân hàng thương mại khác và bài học kinh nghiệm cho BIDV Phú Xuân .................. 36
- 1.3.1 Kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại các ngân hàng Việt Nam ........................................................................................... 36 1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam - Chi nhánh Phú Xuân............................................................... 39 Tóm tắt Chương 1. .................................................................................................... 40 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚ XUÂN ..................................................................... 41 2.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân ............................................................................................ 41 2.1.1. Quá trình hình thành, phát triển và cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của BIDV Phú Xuân .................................................................................. 41 2.1.2. Khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV Phú Xuân ...... 44 2.2 Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân giai đoạn 2014 – 2016. .............................................................................................................. 46 2.2.1 Phân tích thực trạng phát triển vụ ngân hàng điện tử tại BIDV Phú Xuân giai đoạn 2014 -2016....................................................................... 46 2.2.2. Đánh giá chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử thể hiện qua một số chỉ tiêu phản ánh định tính ................................................................... 62 2.2.3 Khảo sát khách hàng về dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân.................. 66 2.3 Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân ..... 72 2.3.1. Những kết quả đạt được .................................................................. 72 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế ...................... 77 Tóm tắt Chương 2 ..................................................................................................... 84
- Chƣơng 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH PHÚ XUÂN .............................................. 85 3.1. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Phú Xuân. ................................. 85 3.1.1. Mục tiêu phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ............................... 85 3.1.2. Định hướng và nhiệm vụ trọng tâm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử........................................................................................................ 86 3.2. Giải pháp phát triển dịch vụ NHĐT tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân. ................................................ 88 3.2.1. Giải pháp về công nghệ, an ninh và bảo mậtError! Bookmark not defined. 3.2.2. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực Error! Bookmark not defined. 3.2.3. Giải pháp Marketing ....................................................................... 98 3.2.4. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ.......................................... 93 3.2.5. Giải pháp đa dạng hóa chủng loại dịch vụ..................................... 92 3.2.6. Giải pháp tăng cường công tác quản lý rủi ro ............................... 96 3.2.7. Giải pháp tăng cường liên kết với các đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp.. 101 3.3. Kiến nghị .............................................................................................. 102 3.3.1 Kiến nghị với Chính phủ ................................................................ 102 3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước .............................................. 104 3.3.3 Đối với BIDV Việt Nam ................................................................. 105 Tóm tắt Chương 3 ...................................................................................................107 KẾT LUẬN ............................................................................................................108 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................110 PHỤ LỤC................................................................................................................113
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Ý nghĩa ACB Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu ATM Automatic Teller Machine (Máy rút tiền tự động) BIDV Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam NHĐT Ngân hàng điện tử NHTM Ngân hàng thương mại IBMB Internet Banking – Mobile Banking (Giao dịch ngân hàng qua mạng Internet, qua điện thoại di động) OTP One Time Password (Mật khẩu dùng một lần) PIN Mã số cá nhân POS Point of Sale (Điểm chấp nhận thanh toán thẻ hay nghĩa là máy quẹt thẻ thanh toán tại các cửa hàng, siêu thị…) SACOMBANK Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín Việt Nam SMS Tin nhắn trên điện thoại di động TECHCOMBANK Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam TMCP Thương mại cổ phần VCB Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam VIP Khách hàng quan trọng WAP Wireless Application Protocol (Giao thức ứng dụng không dây) WEBSITE Trang mạng điện tử
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh của BIDV Phú Xuân từ 2014-2016................ 44 Bảng 2.2: Tình hình phát triển thẻ của BIDV Phú Xuân từ năm 2014 – 2016 ......................................................................................................................... 48 Bảng 2.3: Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ BSMS của BIDV Phú Xuân từ năm 2014 – 2016 ......................................................................................... 54 Bảng 2.4: Doanh thu phí dịch vụ BSMS của BIDV Phú Xuân ...................... 54 Bảng 2.5: Thu nhập từ dịch vụ ngân hàng điện tử của BIDV Phú Xuân từ năm 2014 – 2016 ............................................................................................. 62 Bảng 2.6: So sánh mức độ tiện ích các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử của BIDV Phú Xuân với các ngân hàng khác trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế .................................................................................................................. 63
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Doanh thu phí dịch vụ từ thẻ của BIDV Phú Xuân từ năm 2014 – 2016 .............................................................................................................. 49 Biểu đồ 2.2: Số lượng máy ATM và máy POS của BIDV Phú Xuân từ 2014 - 2016. ................................................................................................................ 51 Biểu đồ 2.3: Doanh thu phí giao dịch tại ATM và POS của BIDV Phú Xuân từ 2014 -2016. ................................................................................................. 52 Biểu đồ 2.4: Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ và doanh thu dịch vụ IBMB của BIDV Phú Xuân từ 2014 -2016..................................................... 60 Biểu đồ 2.5: Nguồn thông tin giúp khách hàng biết về dịch vụ NHĐT của BIDV Phú Xuân .............................................................................................. 68 Biểu đồ 2.6: Loại sản phẩm dịch vụ NHĐT khách hàng đang sử dụng của BIDV Phú Xuân .............................................................................................. 69 Biểu đồ 2.7: Mục đích khách hàng sử dụng dịch vụ NHĐT của BIDV Phú Xuân .. 70 Biểu đồ 2.8: Lý do khách hàng sử dụng dịch vụ NHĐT của BIDV Phú Xuân .. 71 Biểu đồ 2.9: Doanh thu phí từ các dịch vụ NHĐT của BIDV Phú Xuân từ năm 2014 – 2016 ..................................................................................................... 73
- DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức của BIDV Phú Xuân .................................. 44
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội đều theo đó ngày càng được hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động. Một trong những lĩnh vực liên quan chặt chẽ, chịu tác động mạnh mẽ nhất của công nghệ thông tin, là lĩnh vực ngân hàng. Trong tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt, những năm gần đây, các ngân hàng thương mại ở Việt Nam đều hướng đến mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm và tiện ích, nâng cao chất lượng dịch vụ. Việc đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực ngân hàng ngày càng được quan tâm, thể hiện qua việc các ngân hàng chú trọng vào phát triển các sản phẩm ngân hàng điện tử. Việc đẩy mạnh hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử đem đến cho ngân hàng và khách hàng nhiều lợi ích đồng thời cũng phù hợp với hướng phát triển của thời đại công nghệ. Dịch vụ ngân hàng điện tử phát triển cung ứng cho khách hàng những kênh giao dịch đơn giản, thuận tiện, liên tục và tiết kiệm. Đối với ngân hàng, đây là loại hình sản phẩm giúp tăng hiệu suất lao động, tinh giản bộ máy nhân sự và đem lại hiệu quả kinh doanh. Trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển và nhu cầu của người dân ngày càng cao, các NHTM Việt Nam đang chạy đua nh m chiếm lĩnh thị phần trong đó lĩnh vực NHĐT được quan tâm và đánh giá là có tiềm năng vô cùng to lớn. Có thể nói, phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử đã và đang trở thành một xu thế cạnh tranh giữa các ngân hàng TMCP ở Việt Nam trong những năm gần đây. Là một trong những chi nhánh ngân hàng TMCP trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế, Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân cũng không n m ngoài xu thế đó, đã và đang cố phấn đấu đẩy mạnh và hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, trong đó 1
- có dịch vụ ngân hàng điện tử song song cùng việc duy trì các sản phẩm ngân hàng truyền thống. Tuy nhiên, công tác phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của Chi nhánh vẫn gặp nhiều hạn chế, khó khăn. Việc nghiên cứu và tìm ra giải pháp nh m khắc phục yếu kém và phát huy điểm tốt, điểm mạnh, từ đó triển khai thành công, hoàn thiện dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân đang là một đòi hỏi cấp thiết được đặt ra. Chính vì vậy, tác giả quyết định chọn đề tài: “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu Tƣ Và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại các ngân hàng TMCP trong nước là mảng đề tài được khá nhiều tác giả quan tâm trong những năm gần đây. Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã tham khảo một số luận văn đã thực hiện trước đó để rút ra kinh nghiệm và làm nền tảng cơ sở lý luận cho luận văn của mình, cụ thể như sau: - “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương – Chi nhánh Huế”, năm 2012, tác giả Lương Thị Như H ng. Nghiên cứu đã hệ thống hóa được các lý luận cơ bản và đưa ra một số giải pháp về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử. -“Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu”, năm 2008 của tác giả Lưu Thanh Thảo, Trường Đại Học Kinh tế Hồ Chí Minh. Nghiên cứu đã hệ thống hóa các vấn đề cơ bản của dịch vụ ngân hàng điện tử như khái niệm về dịch vụ ngân hàng điện tử, ưu và nhược điểm của dịch vụ ngân hàng điện tử, tính tất yếu phải phát triển dịch vụ trong 2
- hoạt động của ngân hàng điện tử. Những nội dung này giúp tác giả tạo lập nền tảng lý luận về dịch vụ ngân hàng điện tử cho đề tài. - “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam”, năm 2012 của tác giả Vũ Thị Bích Thảo, Trường Đại Học Kinh tế Hồ Chí Minh. Nghiên cứu nêu ra được các tiêu chí phản ảnh sự phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử và phân loại có hệ thống các tiêu chí đó. Kết quả này giúp cho tác giả kế thừa và phát triển các tiêu chí đánh giá sự phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, có cái nhìn tổng quan, rõ ràng và có khoa học về việc phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử cho ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân. - “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Khu công nghiệp Phú Tài”, năm 2013 của tác giả Cao Thị Mỹ Phú, Trường Đại Học Đà Nẵng. Nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp thống kê, so sánh để phân tích, đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua phiếu điều tra thực tế và đưa ra một số giải pháp về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử. - “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên Huế”, năm 2016 của tác giả Tôn Nữ Quỳnh Anh, Học viện Hành chính Quốc gia. Công trình này đề cập tới nhiều vấn đề lý luận, thực ti n và các giải pháp trong việc phát triển dịch vụ NHĐT, tuy nhiên, đề tài chỉ mới tập trung vào một số dịch vụ NHĐT hiện có được BIDV – Chi nhánh Thừa Thiên Huế triển khai trong vài năm gần đây. - “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đông Á – Chi nhánh Huế”, năm 2016 của tác giả Nguy n Thị Lan Phương, Học viện Hành chính Quốc gia. Đề tài này nghiên cứu dựa trên mô hình thang đo 3
- SERVPERF, và các phân tích để nghiên cứu tình hình phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh Huế. Nhìn chung, các đề tài này cơ bản đã nghiên cứu các lý luận và phân tích một số vấn đề thực ti n, từ đó đưa ra các đề xuất nh m nâng cao hiệu quả, phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại đơn vị được nghiên cứu. Bên cạnh đó, trong thời gian qua cũng có nhiều bài báo, công trình khoa học khác nghiên cứu về dịch vụ ngân hàng điện tử. Các đề tài này đứng ở nhiều khía cạnh, góc độ nghiên cứu và thời gian và không gian khác nhau, và đến nay vẫn chưa có một đề tài nào nghiên cứu nội dung phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân. Do đó, việc nghiên cứu đề tài trên, tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay, khi phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử là một nội dung trọng yếu trong phương hướng phát triển kinh doanh của đơn vị này. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Nghiên cứu những vấn đề lý luận liên quan đến dịch vụ ngân hàng điện tử; trên cơ sở lý luận và nghiên cứu thực ti n dịch vụ ngân hàng điện tử, đề xuất các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân. - Nhiệm vụ: + Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thương mại. + Đánh giá thực trạng hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Phú Xuân, đưa ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân. + Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả dịch vụ ngân hàng điện tử tại 4
- Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Phú Xuân. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tƣợng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là lý luận về dịch vụ ngân hàng điện tử và thực ti n dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: nội dung trên được tiến hành tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân. + Về thời gian: Đề tài nghiên cứu trên cơ sở số liệu từ năm 2014- 2016. Ngoài ra, đề tài tiến hành khảo sát khách hàng đang sử dụng và chưa sử dụng dịch vụ NHĐT b ng phiếu điều tra vào tháng 9 và tháng 10 năm 2016 để thu thập dữ liệu nh m làm rõ các nội dung mà mục tiêu nghiên cứu đã đặt ra. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phƣơng pháp luận: phương pháp duy vật biện chứng; chủ nghĩa duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam. - Phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể: + Phương pháp thống kê, tổng hợp: dựa vào số liệu thống kê từ các báo cáo của BIDV Chi nhánh Phú Xuân, các tạp chí, sách báo, internet. + Phương pháp điều tra khảo sát: khảo sát thực tế thông qua bảng câu hỏi khảo sát khách hàng giao dịch của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân. Số lượng phiếu khảo sát: 100 phiếu. Đối tượng khảo sát: khách hàng đến giao dịch tại BIDV Phú Xuân. Thời gian thực hiện khảo sát: trong tháng 9 và tháng 10 năm 2016. + Phương pháp phân tích: Phân tích tình hình thực tế triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử tại BIDV Phú Xuân; so sách, phân tích vấn đề từ đó chỉ ra các ưu điểm, hạn chế vầ đưa ra kiến nghị về giải pháp. 5
- 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Ý nghĩa lý luận: góp phần bổ sung, hoàn thiện và hệ thống hóa những vấn đề lý luận liên quan đến dịch vụ ngân hàng điện tử tại các ngân hàng thương mại nói chung và Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam nói riêng. Ý nghĩa thực ti n: hoàn thiện dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của chi nhánh. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, Luận văn gồm 3 chương: + Chƣơng 1: Cơ sở khoa học về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử + Chƣơng 2: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân. + Chƣơng 3: Định hướng và giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Xuân. 6
- Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ 1.1. Tổng quan về dịch vụ ngân hàng điện tử 1.1.1. Khái niệm ngân hàng thƣơng mại Ngân hàng thương mại là định chế trung gian tài chính tiêu biểu, đặc trưng bởi hình thức hoạt động kinh doanh của nó. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại chủ yếu và thường xuyên là thu hút vốn thông qua những khoản tiền gửi phát séc, tiền gửi tiết kiệm và những khoản tiền gửi khác từ các chủ thể trong nền kinh tế. Sau đó, ngân hàng sử dụng nguồn vốn này để cấp tín dụng và thực hiện các hoạt động đầu tư tài chính trên thị trường; đồng thời, trong quá trình kinh doanh ngân hàng thương mại còn thực hiện cung ứng các dịch vụ trung gian thanh toán. Do vậy, ngân hàng thương mại đóng một vai trò trong việc khơi thông các nguồn vốn tiết kiệm đáp ứng cho các nhu cầu đầu tư sinh lợi, góp phần đảm bảo cho nền kinh tế vận động nhịp nhàng, hiệu quả. [7] Ở Việt Nam cũng như các nước khác, khi định nghĩa về ngân hàng thương mại đểu có điểm chung là dựa trên chức năng và phương thức hoạt động. Ở Pháp: Ngân hàng thương mại là một xí nghiệp hay cơ sở mà nghiệp vụ thường xuyên là nhận tiền bạc của công chúng dưới hình thức ký thác hay dưới hình thức khác và sử dụng tài nguyên đó cho chính họ trong các nghiệp vụ về chiết khấu, tín dụng và tài chính. Ở Mỹ: Ngân hàng thương mại là một công ty kinh doanh chuyên cung cấp dịch vụ tài chính và hoạt động trong ngành công nghiệp dịch vụ tài chính. Ở Ấn Độ: Ngân hàng thương mại là cơ sở nhận các khoản ký thác để cho vay hay tài trợ các khoản đầu tư. 7
- Các nghiệp vụ của ngân hàng thƣơng mại Nghiệp vụ cấp tín dụng và đầu tư Nghiệp vụ cho vay và đầu tư là nghiệp vụ sử dụng vốn quan trọng nhất, quyết định đến khả năng tồn tại và hoạt động của NHTM. Đây là nghiệp vụ cấu thành bộ phận chủ yếu và quan trọng của tài sản có của NH, bao gồm: - Dự trữ: là một bộ phận cần thiết và tất yếu đối với mọi NH. Bao gồm dự trữ sơ cấp và dự trữ thứ cấp. Tỷ lệ dự trữ do NHTW ấn định. - Cấp tín dụng: Số nguồn vốn còn lại sau khi để dành một phần dự trữ, các NHTM dung để cấp tín dụng cho các đơn vị kinh tế bao gồm: cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bão lãnh NH, các hình thức khác. - Đầu tư: NH sẽ dung nguồn vốn ổn định của mình để đầu tư dưới dạng các hình thức như: hùn vốn mua cổ phần, cổ phiếu của các công ty, xí nghiệp hay mua trái phiếu chính phủ, chính quyền địa phương, mua trái phiếu công ty… - Tài sản có khác: chủ yếu là tài sản lưu động – cơ sở vật chất để tiến hành hoạt động của NH. Nghiệp vụ nguồn vốn và tài sản nợ Nghiệp vụ huy động tiền vốn là hoạt động tiền đề có ý nghĩa đối với bản thân ngân hàng cũng như xã hội. Trong nghiệp vụ này, ngân hàng thương mại được sử dụng những biện pháp và công cụ cần thiết mà luật pháp cho phép để huy động các nguồn tiền nhàn rỗi trong xã hội, làm nguồn vốn tín dụng để cho vay đối với nền kinh tế. Kết quả của nghiệp vụ nguồn vốn là tạo ra nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế. Thành phần nguồn vốn của NHTM bao gồm: vốn điều lệ, các quỹ dự trữ, vốn huy động, vốn đi vay, vốn tiếp nhận, vốn khác. Các hoạt động kinh doanh dịch vụ NH Những dịch vụ của NH ngày càng phát triển cho phép hỗ trợ đáng kể nghiệp vụ khai thác nguồn vốn, mở rộng các nghiệp vụ đầu tư, tạo thu nhập 8
- cho NH. Bao gồm: - Các dịch vụ thanh toán, thu chi hộ cho KH (chuyển tiền, thu hộ séc, dịch vụ cung cấp thẻ tín dụng, thẻ thanh toán…) - Nhận bảo quản các tài sản quý giá, giấy tờ, chứng thư quan trọng của dân chúng. - Kinh doanh mua bán ngoại tệ, vàng, bạc, đá quý. - Tư vấn tài chính cho các công ty phát hành cổ phiếu, trái phiếu. [7] 1.1.2. Khái niệm về dịch vụ ngân hàng điện tử Hiện nay có rất nhiều cách hiểu khác nhau về khái niệm dịch vụ ngân hàng điện tử (NHĐT). Có quan niệm cho r ng dịch vụ ngân hàng điện tử hiểu theo nghĩa trực quan đó là một loại dịch vụ ngân hàng được khách hàng thực hiện nhưng không phải đến quầy giao dịch gặp nhân viên ngân hàng; hiểu theo nghĩa rộng hơn đây là sự kết hợp giữa một số hoạt động dịch vụ ngân hàng truyền thống với công nghệ thông tin và điện tử vi n thông. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cũng đã định nghĩa về dịch vụ NHĐT là: “Các dịch vụ và sản phẩm ngân hàng hiện đại và đa tiện ích được phân phối đến khách hàng bán buôn và bán lẻ một cách nhanh chóng (trực tuyến, liên tục 24giờ/ngày và 7 ngày/tuần, không phụ thuộc vào không gian và thời gian) thông qua kênh phân phối (Internet và các thiết bị truy nhập đầu cuối khác như máy tính, máy ATM, POS, điện thoại để bàn, điện thoại di động…) được gọi là dịch vụ ngân hàng điện tử”. [26] Ngoài ra, NHĐT là một dạng của thương mại điện tử ứng dụng trong hoạt động kinh doanh ngân hàng. Cũng có thể hiểu cụ thể hơn, dịch vụ NHĐT là các dịch vụ ngân hàng được cung cấp thông qua các phương tiện điện tử và mạng vi n thông. Trong đó, phương tiện điện tử là các phương tiện hoạt động dựa trên công nghệ thông tin, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, quang học điện tử hoặc công nghệ tương tự. Mạng vi n thông bao gồm 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phân tích tình hình cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thƣơng - Chi nhánh thành phố Huế
26 p | 418 | 55
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Chất lượng dịch vụ ngân hàng số dành cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam
102 p | 111 | 31
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Công tác quản trị rủi ro thanh khoản tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) - Thực trạng và giải pháp
122 p | 54 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng VPBank- chi nhánh Trần Hưng Đạo
101 p | 79 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng II
106 p | 26 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Quang Trung
101 p | 69 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của cấu trúc vốn đến hiệu quả tài chính của những doanh nghiệp sản xuất nguyên vật liệu niêm yết tại Việt Nam
131 p | 28 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Cơ chế tự chủ tài chính tại Văn phòng Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh
121 p | 63 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu quả hoạt động tín dụng của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội
80 p | 129 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố tác động đến khả năng xảy ra kiệt quệ tài chính của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
114 p | 21 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của hành vi đám đông lên thị trường chứng khoán Việt Nam
85 p | 21 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu ứng củа chính sách miễn giảm phí lên dịch vụ thаnh toán cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nаm - Chi nhánh Sở giаo dịch
114 p | 22 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến nợ xấu của khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam
98 p | 86 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Xử lý nợ xấu đã mua của các Tổ chức tín dụng tại Công ty Quản lý Tài sản
113 p | 81 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển hoạt động cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hành Chính sách xã hội Chi nhánh Hà Nội
115 p | 54 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản lý tài chính tại Văn phòng Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
85 p | 58 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Mở rộng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Thanh Chương - Nghệ An
99 p | 14 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính: Nâng cao năng lực cạnh tranh các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam trong điều kiện kinh tế quốc tế
16 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn