Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô
lượt xem 12
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn là tìm hiểu, phân tích, đánh giá rõ thực trạng phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ cho Chi nhánh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ HOA PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐÔNG ĐÔ LUẬN VĂN THẠC SỸ TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ HOA PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐÔNG ĐÔ LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã ngành: 60.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Đắc Hưng TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
- TÓM TẮT Luận văn “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô” được thực hiện để nghiên cứu lý luận về hoạt động phát triển dịch vụ thẻ, đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Đông Đô. Từ đó đưa ra các giải pháp và kiến nghị nhằm thúc đẩy phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng này. Với đề tài này, phương pháp nghiên cứu được sử dụng là các phương pháp định tính như thống kê mô tả, phân tích tổng hợp, so sánh và điều tra, khảo sát, sử dụng các kỹ thuật phân tích để tìm hiểu nguyên nhân, kết quả của vấn đề nghiên cứu, đưa ra các giải pháp phù hợp. Việc nghiên cứu theo các phương pháp trên được gắn với thực tiễn phát triển dịch vụ thẻ tại BIDV – Chi nhánh Đông Đô. Kết quả nghiên cứu, về mặt lý luận đã khái quát về hoạt động phát triển dịch vụ thẻ, trong đó trình bày tổng quan về hoạt động Phát triển dịch vụ thẻ, nêu khái niệm, đặc điểm, vai trò, chức năng của dịch vụ thẻ tại NHTM, các phương tiện thanh toán thẻ qua ngân hàng, những yếu tố tác động đến hoạt động phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM, nêu lên kinh nghiệm từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho phát triển phát triển dịch vụ thẻ tại BIDV – Chi nhánh Đông Đô. Luận văn cũng đã làm rõ thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại BIDV – Chi nhánh Đông Đô giai đoạn 2015 - 2017, đưa ra kết quả khảo sát thực trạng và đánh giá kết quả hoạt động phát triển phát triển dịch vụ thẻ tại BIDV – Chi nhánh Đông Đô trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2017; đồng thời đề xuất một số giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô cũng như kiến nghị liên quan. Từ những kết quả nghiên cứu trên, đề tài đã cung cấp thêm một cái nhìn toàn diện hơn về thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô. Điều này sẽ giúp cho các cơ quan quản lý đưa ra các
- giải pháp và kiến nghị nhằm thúc đẩy phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô nói riêng và Việt Nam nói chung. Do thời gian nghiên cứu và hiểu biết của tác giả có giới hạn, nên đề tài chỉ giới hạn trong nghiên cứu phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô.
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan rằng luận văn: Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô” chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện, ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. TP. Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 10 năm 2018. Nguyễn Thị Hoa
- LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc nhất đến gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học và nghiên cứu hoàn thành luận văn này. Chân thành cảm ơn tất cả quý thầy cô đã hướng dẫn, truyền đạt cho tôi những kiến thức trong thời gian học tại trường. Học viên xin đặc biệt cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Đắc Hưng - Ngân hàng nhà nước Việt Nam, người đã tận tình hướng dẫn khoa học, để cho học viên hoàn thành luận văn. TP. Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 10 năm 2018 Nguyễn Thị Hoa
- MỤC LỤC TÓM TẮT ....................................................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................... iii LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... iv MỤC LỤC ....................................................................................................................... i DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................ i DANH MỤC HÌNH ...................................................................................................... iv MỞ ĐẦU......................................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA ................... 7 NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .................................................................................... 7 1.1 Khái quát về Dịch vụ thẻ của Ngân hàng thương mại ..................................... 7 1.1.1 Khái niệm và phân loại dịch vụ thẻ ............................................................... 7 1.1.2 Các chủ thể tham gia vào các hoạt động dịch vụ thẻ .................................. 11 1.1.3. Chính sách phát triển sản phẩm dịch vụ thẻ ................................................ 13 1.1.4. Vai trò và lợi ích của dịch vụ thẻ ................................................................ 16 1.2. Những nội dung cơ bản của phát triển dịch vụ thẻ ....................................... 23 1.2.1. Quan niệm về phát triển dịch vụ thẻ............................................................ 23 1.2.2. Phát triển kênh phân phối ............................................................................ 23 1.2.3. Phát triển chính sách khuyến mãi, xúc tiến ................................................. 26 1.2.4. Chính sách phát triển công nghệ thẻ ........................................................... 28 1.2.5. Phát triển chính sách nguồn nhân lực .......................................................... 28 1.2.6. Tăng cường nghiệp vụ quản lý rủi ro .......................................................... 29 1.2.7. Chỉ tiêu đánh giá phát triển dịch vụ thẻ ...................................................... 30 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ thẻ Ngân hàng thương mại32 1.3.1. Các nhân tố khách quan............................................................................... 32 1.3.2. Các nhân tố chủ quan .................................................................................. 35 1.4. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ thẻ và bài học cho Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô .......................... 37
- 1.4.1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ thẻ của một số tổ chức, ngân hàng thương mại về phát triển dịch vụ thẻ. ................................................................................ 37 1.4.2. Bài học rút ra với Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô ........................................................................... 41 CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – ............... 44 CHI NHÁNH ĐÔNG ĐÔ ............................................................................................ 44 2.1 Giới thiệu chung về Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô............................................................................. 44 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô .......................................... 44 2.1.2. Cơ cấu tổ chức hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô ........................................................... 45 2.1.3. Tổng quan hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô .................................................. 48 2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô ................................................................... 54 2.2.1. Các chỉ tiêu định lượng ............................................................................... 55 2.2.2 Các chỉ tiêu định tính................................................................................... 67 2.3. Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô ..................................................... 75 2.3.1. Những kết quả đạt được .............................................................................. 75 2.3.2. Một số hạn chế ........................................................................................... 77 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐÔNG ĐÔ86 3.1 Định hướng phát triển của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô trong thời gian tới ........................... 86 3.1.1 Xu hướng thị trường dịch vụ thẻ ................................................................. 86 3.1.2 Định hướng phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô .................................................................. 87
- 3.2 Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô .................................................................... 89 3.2.1 Nhóm giải pháp về chiến lược Marketing, quảng bá sản phẩm .................. 89 3.2.2 Nhóm giải pháp về công nghệ ..................................................................... 90 3.2.3 Nhóm giải pháp về nguồn nhân lực............................................................. 93 3.2.4 Nhóm giải pháp về sản phẩm ...................................................................... 95 3.2.5 Nhóm giải pháp phát triển khách hàng........................................................ 97 3.3 . Kiến nghị........................................................................................................... 98 3.3.1 Đối với Chính phủ ....................................................................................... 98 3.3.2 Đối với Ngân hàng Nhà nước.................................................................... 100 3.3.3 Đối với Trung tâm Thẻ - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam ....... 101 KẾT LUẬN ................................................................................................................ 104 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- i DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Nguyên nghĩa 1 ATM Automatic Teller Machine 2 ACB Ngân hàng TMCP Á Châu 3 ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á 4 BIDV Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt 5 BIDV Đông Đô Nam – Chi nhánh Đông Đô 6 ĐVCNT Đơn vị chấp nhận thẻ 7 EDC Thiết bị cà thẻ tự động 8 EMV Europay, MasterCard & Visa 9 JBC Tổ chức phát hành và thanh toán thẻ của Nhật bản 10 KH Khách hàng 11 KHCN Khách hàng cá nhân 12 KHDN Khách hàng doanh nghiệp 13 NHNN Ngân hàng Nhà nước 14 NHTM Ngân hàng Thương mại 15 NHPHT Ngân hàng phát hành thẻ 16 POS Point of sales 17 SMS Hệ thống tin nhắn qua điện thoại di động 18 Sacombank Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín 19 TCB Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam 20 TTT Trung tâm thẻ 21 TCTQT Tổ chức thẻ quốc tế 22 TDQT Tín dụng quốc tế
- ii 23 TMCP Thương mại cổ phần 24 TTCNTT Trung tâm Công nghệ thông tin 25 VCB Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam 26 WTO Word Trade Organization
- iii DANH MỤC BẢNG STT Bảng Nội dung Trang 1 Bảng 2.1 Tình hình huy động vốn đến 31/12/2017 50 2 Bảng 2.2 Tình hình dư nợ tín dụng đến 31/12/2017 52 3 Bảng 2.3 Tình hình thu dịch vụ ròng đến 31/12/2017 54 4 Bảng 2.4 Số lượng thẻ phát hành 2015 – 2017 57 5 Bảng 2.5 Số lượng giao dịch và giá trị giao dịch qua ATM 60 6 Bảng 2.6 Doanh thu từ dịch vụ thẻ BIDV Đông Đô 63
- iv DANH MỤC HÌNH STT Hình Nội dung Trang 1 Hình 2.1 Cơ cấu tổ chức BIDV Đông Đô 16 2 Hình 2.2 Số lượng thẻ phát hành mới theo loại thẻ từ 2015 - 2017 58 3 Hình 2.3 Doanh số thanh toán qua POS 61 Thị phần thẻ ghi nợ nội địa của BIDV Đông Đô trong hệ 4 Hình 2.4 66 thống năm 2017 Thị phần thẻ ghi nợ quốc tế và thẻ tín dụng quốc tế của 5 Hình 2.5 67 BIDV Đông Đô trong toàn hệ thống năm 2017 Đo lường sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ thẻ 6 Hình 2.6 71 BIDV Đông Đô 2017
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay, xu hướng phát triển của nền kinh tế thế giới là toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Việt Nam đã đánh dấu quá trình tham gia vào hệ thống kinh tế quốc tế bằng việc chính thức gia nhập Khu vực mậu dịch tự do ASEAN năm 1995 và Tổ chức Thương mại thế giới WTO năm 2007, mới đây là tham gia vào Hiệp định đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP). Bên cạnh việc đem đến nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển thì điều này cũng mang lại những thách thức, tác động không nhỏ đến toàn bộ nền kinh tế nói chung và đến ngành Tài chính - Ngân hàng nói riêng. Tuy nhiên, đại đa số người dân Việt Nam có thói quen ưa chuộng sử dụng tiền mặt đang phần nào là rào cản cho quá trình phát triển và hội nhập kinh tế. Chính phủ đã ban hành đề án thanh toán không dùng tiền mặt (Quyết định 2545/QĐ- TTg) nhằm tạo môi trường tốt cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Đứng trước yêu cầu phải có phương tiện thay thế quá trình thanh toán bằng tiền mặt, thẻ ra đời là một tất yếu khách quan. Dịch vụ thẻ đáp ứng nhu cầu thanh toán với nhiều tiện ích đi kèm. Với những ưu thế về thời gian thanh toán, tính an toàn, hiệu quả sử dụng và phạm vi thanh toán rộng rãi, thẻ đã trở thành phương tiện thanh toán thông minh, hiện đại, gắn liền với sự phát triển của công nghệ thế giới, góp phần nầng cao đời sống dân cư và xã hội. Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thẻ đã đem lại nhiều lợi ích, thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt và bước đầu thay đổi thói quen cũng như nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng phương tiện thanh toán phổ biến này. Bên cạnh đó, hoạt động thẻ cũng là một phần quan trọng đối với ngân hàng vì nó là kênh tạo vốn và mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các ngân hàng, đánh giá được vị thế của ngân hàng đó trên thị trường. Chính vì
- 2 vậy, dịch vụ thẻ đã và đang được các NHTM nhìn nhận là một lợi thế cạnh tranh hết sức quan trọng trong cuộc đua nhắm tới thị trường ngân hàng bán lẻ. Đối với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam nói chung và Chi nhánh Đông Đô nói riêng, trong thời gian qua đã có những bước đi tích cực nhằm thâm nhập thị trường thẻ còn hấp dẫn này. Ngân hàng đã tích cực triển khai sản phẩm, dịch vụ thẻ nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của Ngân hàng, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng và bước đầu gặt hái được những thành công. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh thẻ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam nói chung và BIDV Đông Đô nói riêng vẫn còn nhiều vấn đề bất cập nên kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của mình. Sự phát triển trong những năm vừa qua chủ yếu thiên về số lượng mà không đi kèm với sự thay đổi cơ bản về chất lượng cũng như tăng cường giao dịch của chủ thẻ sau khi phát hành thẻ vẫn đang còn là vấn đề đáng lo ngại. Công tác xử lý rủi ro trong quá trình thanh toán, sự canh tranh của các NHTM khác trong môi trường đầy tiềm năng này cũng là những rào cản cần vượt qua. Để phát triển dịch vụ thẻ, BIDV Đông Đô cần xem xét nhiều vấn đề liên quan: hạ tầng, công nghệ thông tin, tính đa dạng và chất lượng dịch vụ, hệ thống mạng lưới, hoạt động truyền thông – marketing, đội ngũ nhân viên. Chính vì vậy, việc đánh giá, phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô là thực sự quan trọng và cấp thiết, nhằm tìm ra những giải pháp để thúc đẩy phát triển dịch vụ thẻ, mang lại lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng. Do đó, học viên lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô” làm công trình nghiên cứu luận văn thạc sỹ của mình. 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài
- 3 Liên quan đến đề tài đã có những công trình nghiên cứu khoa học, các bài báo về phát triển dịch vụ Thẻ trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại. Dưới đây là một số công trình tiêu biểu đã được công bố: - “Hoàn thiện quản lý nhà nước đối với dịch vụ thẻ thanh toán tại các NHTM Việt Nam” của Phạm Ngọc Ngoạn - Luận văn Tiến sĩ Kinh tế; Học viện Hành chính (2009). - “Những giải pháp góp phần phát triển hình thức thanh toán thẻ ngân hàng ở Việt Nam”, của Nguyễn Danh Lương - Luận án Tiến sĩ kinh tế, Đại học kinh tế quốc dân (2003). Tác giả đã hệ thống cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ thẻ tại Việt Nam, Thực trạng và giải pháp phát triển thanh toán thẻ ngân hàng ở Việt Nam nói chung, chưa nghiên cứu chi tiết tại một Ngân hàng Thương mại ở Việt Nam. - “Giải pháp cơ bản nhằm phát triển thị trường thẻ ngân hàng tại Việt Nam”, của Trần Tấn Lộc - Luận án Tiến sĩ kinh tế, Đại học kinh tế TP Hồ Chí Minh (2004). - “Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại các NHTM Nhà nước Việt Nam” của tác giả Hoàng Tuấn Linh (2008), Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội. Tác giả đã nêu khá chi tiết về khái niệm từng loại thẻ, cách thức phân loại dịch vụ thẻ, quy trình hoạt động, thông lệ phát hành... Tuy nhiên tác giả mới chỉ đề cập đến phần lý luận chung, chưa đề cập đến các phương diện quan trọng khác của dịch vụ thẻ thanh toán. - Bài viết “Giải pháp phát triển thị trường thẻ Việt Nam” của Bùi Quang Tiên đăng trên Tạp chí tài chính ngày 20/05/2013. Bài viết: “Phát triển bền vững dịch vụ thẻ thanh toán ở Việt Nam” của Đặng Công Hoàn đăng trên Tạp chí ngân hàng ngày 20/09/2013. Các tác giả đã nêu ra được một số tồn tại hạn chế và nhận diện những yếu tố chưa bền vững của việc phát triển dịch vụ thẻ từ đó đưa ra một số nhóm giải pháp đối với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng
- 4 thương mại. Cũng liên quan đến giải pháp phát triển dịch vụ thẻ, nghiên cứu của tác giả Đặng Thị Mỹ An “Bàn về Marketing trong phát triển thị trường dịch vụ thẻ của ngân hàng” năm 2015 đã đề cập đến Marketing như một công cụ hữu hiệu để nâng cao sức cạnh tranh của ngân hàng, nhận định tầm quan trọng của Marketing trong phát triển dịch vụ ngân hàng nói chung và dịch vụ thẻ nói riêng. Trong các công trình khoa học nêu trên, mới đề cập đến phát triển dịch vụ thẻ một cách khái quát và chung nhất mà chưa nghiên cứu phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam nói chung và của BIDV Đông Đô nói riêng trong giai đoạn hội nhập sâu rộng như hiện nay. Do đó, cần phải có một đề tài nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu, phân tích, đưa ra những giải pháp hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế cụ thể của ngân hàng. Vì thế cho đến nay, theo sự tiếp cận của bản thân, chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu có hệ thống về phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô. 3. Mục tiêu nghiên cứu a. Mục tiêu tổng quát Mục đích nghiên cứu của luận văn là tìm hiểu, phân tích, đánh giá rõ thực trạng phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ cho Chi nhánh. b. Mục tiêu cụ thể - Tổng quan các vấn đề lý luận về phát triển dịch vụ thẻ. - Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô trong giai đoạn 2015 – 2017. - Đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô. 4. Câu hỏi nghiên cứu
- 5 Để giải quyết những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, luận văn đưa ra một số câu hỏi bao gồm: - Thực tế phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô đang được thực hiện như thế nào? Kết quả đạt được những gì và còn những hạn chế nào cần khắc phục? Nguyên nhân khách quan và chủ quan là những gì? - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô cần thực hiện những giải pháp như thế nào để có thể phát triển hơn nữa dịch vụ thẻ trong tương lai? 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu a. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là vấn đề phát triển dịch vụ thẻ của NHTM. b. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động phát triển các sản phẩm dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô, từ đó đề xuất các giải pháp để phát triển dịch vụ thẻ. - Về không gian: Đề tài nghiên cứu được triển khai thực hiện tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô. - Về thời gian: Chuỗi số liệu phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài được thu thập từ năm 2015 đến năm 2017; định hướng, giải pháp và kiến nghị đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. 6. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu định tính để luận giải, trả lời các câu hỏi nghiên cứu.
- 6 Đề tài áp dụng phương pháp tiếp cận thực tế: điều tra, khảo sát khách hàng tại BIDV Đông Đô - phân tích - tổng hợp – so sánh số liệu phát hành và thanh toán thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô và các NHTM khác; Sử dụng các số liệu, bảng biểu, mô hình, sơ đồ để minh họa, tính toán, phân tích, luận giải về mặt lý luận và thực tiễn của hoạt động phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô. Xuất phát từ nhận thức lý luận và thực tiễn về hoạt động phát triển dịch vụ thẻ để đưa ra nhận định, nguyên nhân gây ra những tồn tại, hạn chế trong công tác phát triển dịch vụ thẻ tại Chi nhánh từ đó đề xuất giải pháp giải quyết trong thời gian tới. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được chia thành 3 chương như sau: Chương 1: Tổng quan về phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô. Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô.
- 7 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1 Khái quát về Dịch vụ thẻ của Ngân hàng thương mại 1.1.1 Khái niệm và phân loại dịch vụ thẻ 1.1.1.1 Khái niệm dịch vụ thẻ Dịch vụ thẻ là một loại hình dịch vụ thuộc nhóm các dịch vụ bán lẻ của một ngân hàng hiện đại. Để tìm hiểu khái niệm dịch vụ thẻ, trước hết cần nghiên cứu khái niệm dịch vụ ngân hàng và dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Dịch vụ ngân hàng được hiểu là các nghiệp vụ ngân hàng về vốn, tiền tệ, thanh toán… mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, sinh lời, sinh hoạt cuộc sống, cất trữ tài sản… và ngân hàng thu phí, chênh lệch lãi suất thông qua các dịch vụ đó. Nếu căn cứ vào đối tượng phục vụ thì dịch vụ ngân hàng bao gồm dịch vụ ngân hàng bán lẻ và dịch vụ ngân hàng bán buôn. Nếu người mua trực tiếp sử dụng dịch vụ đó nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, sinh hoạt của bản thân mình, gia đình thậm chí là doanh nghiệp thì hoạt động bán cho người này gọi là bán lẻ. Nếu người mua đó tiếp tục bán lại cho người khác, không trực tiếp sử dụng dịch vụ thì hoạt động đó được xem là bán buôn. Theo các chuyên gia kinh tế của Học viện công nghệ Châu Á - AIT, dịch vụ ngân hàng bán lẻ là việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tới từng cá nhân riêng lẻ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua mạng lưới chi nhánh hoặc khách hàng có thể tiếp cận trực tiếp với sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thông qua các phương tiện công nghệ thông tin, điện tử viễn thông Không chỉ sử dụng kênh phân phối truyền thống là mạng lưới chi nhánh, mà dịch vụ ngân hàng bán lẻ còn được thực hiện thông qua các kênh phân phối hiện đại như Phone banking, SMS, Internet banking, hệ thống thanh toán tự động ATM, thanh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển hoạt động tín dụng xanh tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB)
109 p | 49 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Công tác quản trị rủi ro thanh khoản tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) - Thực trạng và giải pháp
122 p | 54 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Nâng cao chất lượng cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc
110 p | 20 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Cơ chế tự chủ tài chính tại Văn phòng Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh
121 p | 63 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu quả hoạt động tín dụng của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội
80 p | 128 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây
106 p | 28 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố tác động đến khả năng xảy ra kiệt quệ tài chính của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
114 p | 21 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu ứng củа chính sách miễn giảm phí lên dịch vụ thаnh toán cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nаm - Chi nhánh Sở giаo dịch
114 p | 22 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Ứng dụng mô hình Z-Score và H-Score trong dự báo khả năng phá sản của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
95 p | 17 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định cho vay của ngân hàng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
127 p | 18 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản trị rủi ro trong nghiệp vụ huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - CN Thanh Hóa
91 p | 20 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam
88 p | 17 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Xử lý nợ xấu đã mua của các Tổ chức tín dụng tại Công ty Quản lý Tài sản
113 p | 81 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển hoạt động cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hành Chính sách xã hội Chi nhánh Hà Nội
115 p | 54 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính lưu thông tiền tệ và Tín dụng: Tăng cường quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Bộ y tế
22 p | 34 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản lý tài chính tại Văn phòng Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
85 p | 58 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Mở rộng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Thanh Chương - Nghệ An
99 p | 14 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính: Tăng cường huy động vốn tại ngân hàng phát triển Việt Nam
15 p | 34 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn