intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Nhu cầu giáo dục giới tính của học sinh trung học phổ thông ở Hòa Bình

Chia sẻ: Nguyễn Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

229
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm làm rõ thực trạng nhu cầu giáo dục giới tính của học sinh trung học phổ thông ở thành phố Hòa Bình hiện nay, qua đó đề xuất các khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục giới tính trong các trường THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Nhu cầu giáo dục giới tính của học sinh trung học phổ thông ở Hòa Bình

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC Xà HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> ---------------------------------<br /> <br /> PHẠM THỊ LỆ HẰNG<br /> <br /> NHU CẦU GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CỦA HỌC SINH<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở HOÀ BÌNH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI- 2009<br /> <br /> 1<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC Xà HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> ---------------------------------<br /> <br /> PHẠM THỊ LỆ HẰNG<br /> <br /> NHU CẦU GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CỦA HỌC SINH<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở HOÀ BÌNH<br /> Chuyên ngành: Tâm lý học<br /> Mã số: 60.31.80<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> PGS.TS Trần Thị Minh Đức<br /> <br /> HÀ NỘI- 200<br /> <br /> 2<br /> <br /> Më ®Çu<br /> 1. LÝ do chän ®Ò tµi<br /> Gi¸o dôc con ng-êi ph¶i ®¶m b¶o ph¸t triÓn c¶ vÒ thÓ chÊt, trÝ tuÖ vµ<br /> tinh thÇn. Víi thÕ hÖ trÎ, gi¸o viªn kh«ng chØ cung cÊp nh÷ng tri thøc khoa<br /> häc ®¬n thuÇn mµ cßn gióp c¸c em hiÓu s©u h¬n vÒ chÝnh b¶n th©n m×nh. §ã<br /> lµ sù trang bÞ cho c¸c em nh÷ng tri thøc vÒ ®êi sèng t©m lÝ, vÒ giíi tÝnh, vÒ<br /> t×nh dôc ®Ó c¸c em cã ý thøc h¬n vÒ nh÷ng hµnh vi cña m×nh. Víi quan ®iÓm<br /> nµy, chóng ta cã thÓ thÊy ®-îc gi¸o dôc giíi tÝnh cã vai trß hÕt søc quan träng<br /> trong tr-êng häc.<br /> Løa tuæi häc sinh THPT lµ thêi kú hoµn thiÖn sù ph¸t triÓn vÒ thÓ chÊt<br /> cña con ng-êi. §ã còng lµ løa tuæi ®ang ®øng tr-íc sù lùa chän h-íng ®i cho<br /> t-¬ng lai, nªn c¸c em cÇn ph¶i cã sù hiÓu biÕt vÒ c¬ thÓ m×nh, vÒ kh¶ n¨ng thÓ<br /> lùc, trÝ lùc vµ nh÷ng xóc c¶m ®Ó cã ®ñ sù tù tin b-íc vµo cuéc sèng, thiÕt lËp<br /> ®-îc mèi quan hÖ x· héi lµnh m¹nh vµ n©ng cao chÊt l-îng cuéc sèng. Gi¸o<br /> s­ I.X.Kon kh¼ng ®Þnh: “ChuÈn bÞ cho nam n÷ thanh niªn b-íc vµo cuéc sèng<br /> gia ®×nh ®ßi hái ph¶i hoµn thiÖn hÖ thèng gi¸o dôc ®¹o ®øc vµ gi¸o dôc giíi<br /> tÝnh”[142,11]. HiÖn nay, ViÖt Nam ®· cã trªn 84 triÖu ng-êi. Trong ®ã, sè<br /> ng-êi ë ®é tuæi vÞ thµnh niªn vµ thanh niªn (tõ 10 ®Õn 29 tuæi) chiÕm 40,2%,<br /> ®©y lµ nguån nh©n lùc chñ yÕu trong t-¬ng lai cña ®Êt n-íc. NÕu ®-îc quan<br /> t©m, ch¨m lo vµ ®-îc chuÈn bÞ ®Çy ®ñ nh÷ng kiÕn thøc cho cuéc sèng tèt ®Ñp<br /> sau nµy, hä sÏ ho¹t ®éng tÝch cùc cho sù ph¸t ph¸t triÓn cña x· héi.<br /> Nh÷ng thay ®æi vÒ kinh tÕ, x· héi ®· kÐo theo nh÷ng hiÖn t-îng yªu<br /> sím, quan hÖ t×nh dôc sím, hay hiÖn t-îng sèng thö, n¹o ph¸ thai… cña mét<br /> bé phËn thanh thiÕu niªn. §iÒu nµy ®· rung lªn håi chu«ng b¸o ®éng víi<br /> nh÷ng hËu qu¶ nÆng nÒ mµ nã g©y ra kh«ng chØ ë c¸ nh©n, mµ cßn cho toµn x·<br /> héi. ChÝnh v× vËy, gi¸o dôc giíi tÝnh ®· ®-îc quan t©m vµ ®-a vµo hÖ thèng<br /> tr-êng häc ®Ó trang bÞ cho häc sinh nh÷ng kiÕn thøc vÒ giíi tÝnh, gãp phÇn<br /> <br /> 3<br /> <br /> vµo sù h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn nh©n c¸ch häc sinh. Tuy nhiªn, häc sinh ®·<br /> tiÕp nhËn nã nh- thÕ nµo, lùa chän nh÷ng néi dung, h×nh thøc vµ ®èi t-îng<br /> tham gia vµo c«ng t¸c GDGT nµo lµ thÝch hîp ®èi víi vÊn ®Ò nh¹y c¶m nµy...<br /> vÉn cßn lµ vÊn ®Ò g©y nhiÒu tranh c·i vµ ®ang lµm c¸c nhµ qu¶n lý khã kh¨n<br /> trong viÖc t×m ra con ®-êng GDGT phï hîp cho häc sinh. Muèn gi¶i ®¸p<br /> nh÷ng c©u hái ®ã cÇn ph¶i hiÓu râ nhu cÇu GDGT cña c¸c em häc sinh.<br /> XuÊt ph¸t tõ nh÷ng lÝ do trªn, chóng t«i chän ®Ò tµi nghiªn cøu: “Nhu<br /> cÇu gi¸o dôc giíi tÝnh cña häc sinh THPT ë Hßa B×nh”. Chóng t«i hi väng<br /> r»ng, qua nghiªn cøu nµy cã thÓ hiÓu ®-îc phÇn nµo nh÷ng suy nghÜ, còng nhsù mong ®îi cña c¸c em häc sinh THPT ®Ó tõ ®ã n©ng cao hiÖu qu¶ cña c«ng<br /> t¸c GDGT trong nhµ tr-êng.<br /> 2. Môc ®Ých nghiªn cøu<br /> Lµm râ thùc tr¹ng nhu cÇu gi¸o dôc giíi tÝnh cña häc sinh THPT ë<br /> thµnh phè Hßa B×nh hiÖn nay, qua ®ã ®Ò xuÊt c¸c khuyÕn nghÞ nh»m n©ng cao<br /> hiÖu qu¶ GDGT trong c¸c tr-êng THPT.<br /> 3. §èi t-îng nghiªn cøu<br /> Nhu cÇu gi¸o dôc giíi tÝnh cña häc sinh THPT ë thµnh phè Hßa B×nh<br /> 4. NhiÖm vô nghiªn cøu<br /> 4.1. Nghiªn cøu c¬ së lÝ luËn liªn quan ®Õn nhu cÇu gi¸o dôc giíi tÝnh<br /> cña häc sinh.<br /> 4.2. Nghiªn cøu nhu cÇu GDGT th«ng qua viÖc lµm râ nhËn thøc,<br /> mong muèn, høng thó, sù say mª cña häc sinh ®èi víi vÊn ®Ò gi¸o dôc giíi<br /> tÝnh. T×m hiÓu th¸i ®é cña cha mÑ ®èi víi vÊn ®Ò GDGT cho c¸c em<br /> 4.3. §Ò xuÊt mét sè khuyÕn nghÞ nh»m ®¸p øng nhu cÇu cña häc sinh<br /> vµ n©ng cao hiÖu qu¶ gi¸o dôc giíi tÝnh cho häc sinh THPT ë Hßa B×nh hiÖn<br /> nay.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5. Kh¸ch thÓ nghiªn cøu<br /> - 255 häc sinh THPT t¹i mét sè tr-êng ë TP Hßa B×nh ë khèi líp 11.<br /> - 15 gi¸o viªn ë t¹i c¸c tr-êng nãi trªn.<br /> - 15 bËc cha mÑ häc sinh cña c¸c tr-êng trªn.<br /> 6. Gi¶ thuyÕt khoa häc<br /> - HÇu hÕt c¸c em häc sinh ®Òu cã nhu cÇu ®-îc t¨ng c-êng kiÕn thøc vÒ<br /> giíi tÝnh trong nhµ tr-êng.<br /> - Møc ®é -a thÝch GDGT cña häc sinh phô thuéc vµo néi dung, ng-êi<br /> d¹y vµ c¸ch thøc truyÒn ®¹t.<br /> 7. Giíi h¹n nghiªn cøu<br /> - Giíi h¹n néi dung nghiªn cøu: LuËn v¨n tËp trung nghiªn cøu: thùc<br /> tr¹ng nhu cÇu GDGT cho häc sinh THPT th«ng qua nhËn thøc, høng thó,<br /> mong muèn vµ sù say mª cña häc sinh vÒ m«n GDGT.<br /> - Giíi h¹n ph¹m vi nghiªn cøu: Trong luËn v¨n nµy, chóng t«i chØ tËp<br /> trung nghiªn cøu häc sinh, gi¸o viªn vµ phô huynh cña c¸c em häc sinh thuéc<br /> 03 tr-êng THPT ë thµnh phè Hoµ B×nh, tØnh Hoµ B×nh.<br /> 8. Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu<br /> 8.1. Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu tµi liÖu<br /> 8.2. Ph-¬ng ph¸p ®iÒu tra b»ng b¶ng hái<br /> 8.3. Ph-¬ng ph¸p to¹ ®µm<br /> 8.4. Ph-¬ng ph¸p pháng vÊn s©u<br /> 8.5. Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu tr-êng hîp<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2